Tags:
Node Thumbnail

SoftBank Mobile ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่นแจกสถานีฐานขนาดเล็กสำหรับใช้ในบ้านหรือที่เรารู้จักกันในนาม femtocell ให้ใช้ฟรีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (ข่าวเก่า) ตอนนี้มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่านอกจากจะให้อุปกรณ์ femtocell ฟรีแล้วยังให้ ADSL ฟรีอีกด้วย โดยต้องเซ็นสัญญา 2 ปี

บริการ femtocell ของ SoftBank จะใช้โหมด open access นั่นหมายความว่าเปิดให้ลูกค้าทั่วไปของ SoftBank ใช้ได้ด้วย แต่บริการ femtocell ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะให้บริการแบบ closed access คือให้บริการแก่ผู้ที่มาลงทะเบียนเท่านั้น (AT&T's 3G Microcell, Vodafone's Sure Signal)

บริการ femtocell นั้นช่วยแก้ปัญหาคุณภาพสัญญาณภายในอาคาร ลดการยกเลิกจากลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าในชายคาเดียวกันเปลี่ยนใจมาใช้ SoftBank และยังลดช่วยภาระของโครงข่ายหลักอีกด้วย (offload) การแจก femtocell ฟรีเป็นวิธีกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการ femtocell มากขึ้นหลังจากที่มีบริการนี้มาระยะหนึ่งแต่จำนวนผู้ใช้บริการทั่วโลกกลับมีไม่มากนัก

SoftBank คาดว่าจะมีการสั่งจอง femtocell ประมาณ 200,000 เครื่องภายในปีนี้ นี่เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่อาจปลุกกระแสให้รายอื่นทำตาม

ที่มา - Light Reading

Get latest news from Blognone

Comments

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
on 1 July 2010 - 18:07 #188262
gonhvvjvo's picture

ผมชอบเว็บ Light Reading มากครับ แต่เข้าไปภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็ง อ่านได้บ้างไม่ได้บ้าง

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 July 2010 - 19:19 #188282

อนาคตบ้านเราจะมีหรือเปล่านะ เพราะกรอบการประมูล 3G ของ กทช. ไม่ค่อยเน้นเรื่องนี้ เพราะถ้ามีจะทำให้ชาว ตจว. หรือชุมชนที่ห่างไกลจะได้ใช้ได้ด้วย

By: rabbitch on 3 July 2010 - 19:18 #188978

เป็นวิธีที่ดีทีเดียว