Tags:
Topics: 

ประเด็นการแก้คำผิดมีมาหลายครั้ง และเป็นประเด็นที่ผมตอบเสมอๆ แต่อาจจะเพราะช่วงหลังๆ นี้เรามีผู้อ่านมากขึ้นโดยที่หลายๆ คนไม่ได้รับทราบถึงแนวคิดของการทำ Blognone มาก่อนหรือไม่ได้อ่านข้อถกเถียงก่อนหน้านี้ที่มีมาแล้วมากมาย และประกาศนี้จะเป็นการสรุปแนวทางการแนะนำการเขียนใน Blognone ในปัจจุบัน

1. การติติง และแนะนำต่างๆ จะทำในส่วน ความคิดเห็น (comment)
2. การแนะนำคำผิดที่ผิดอย่างชัดแจ้งไม่ว่าภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ต้องมีการแก้ไขไม่เช่นนั้นข่าวจะถูกถอดออกจากหน้าแรกหากไม่ได้รับการตอบสนองในเวลาที่เร็วพอ (โดยทั่วไป 24-36 ชั่วโมง)
3. คำแนะนำอื่นๆ เช่นสไตล์การเขียน, การเว้นวรรค ฯลฯ บอกในคอมเมนต์เช่นกัน
4. Blognone ไม่มีนโยบายปล่อยผ่านความผิดพลาด แม้จะเล็กน้อยก็ตาม

แนวคิดพื้นฐานของ Blognone คือเราไม่มีผู้อ่านครับ ทุกท่านที่ล็อกอินอยู่เป็นสมาชิกที่ยังไม่ได้เริ่มเขียนข่าวเท่านั้น เราคาดหวังว่าทุกท่านจะมาร่วมกันเขียนบทความ ข่าว ฯลฯ กับเราเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เมื่อมีประเด็นที่ทุกท่านสนใจ

แนวคิดนี้อาจจะสร้างคำถามให้กับคนจำนวนมากว่าทำไมอยู่ดีๆ จึงต้องมีคนมาเขียนบทความให้กับเราโดยไม่ได้อะไร คำตอบของผมมีสองข้อคือ 1. มีคนมาร่วมเสวนาในเนื้อหาที่เราสนใจ 2. การเผยแพร่บทความไปในวงกว้าง (ผ่าน Blognone) จะทำให้ผู้เขียนได้รับข้อติติง ทั้งด้านภาษาและด้านเทคนิค

กลับไปอ่านบทความของ Writer หลายๆ ท่านในนี้ตั้งแต่บทความแรกๆ ดูครับ จะพบว่ากว่าจะเห็นหลายๆ คนเขียนข่าวเร็วชนิดเมืองนอกออกข่าวไป 10 นาทีแล้วมันมาอยู่หน้าแรกของ Blognone ได้ แต่ละคนแม้แต่ผมและ mk เองก็ผ่านคำตำหนิทั้งสไตล์การเขียน, คำผิด, การใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง, ความเข้าใจผิดในเชิงวิชาการ ฯลฯ อีกมากมาย สิ่งเหล่านี้เองทำให้เราดีขึ้นเรื่อยๆ เร็วขึ้นเรื่อยๆ และแม่นขึ้นเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้เองที่ผมชวนให้หลายๆ คนนำบทความมาลงใน Blognone แทนที่จะเขียนในเว็บของเขาเอง

ผมเองผ่านช่วงที่รู้สึกว่าความผิดเป็นเรื่องน่าละอาย (ใน Poll-1148) และพยายามปกป้องความผิดของตัวเองมาก่อน ผมเข้าใจความรู้สึกนั้นดีพอสมควร แต่ผมเชื่อว่าคนหลายๆ คนที่บอกว่าอยากเป็น Blognone's Writer คงเป็นเรื่องของการฝ่ากำแพงความรู้สึกเช่นนั้นไปเองด้วย นับแต่การเริ่มเขียนข่าวแรกที่เราต้องทำใจให้พร้อมที่จะพบกับการแนะนำและการติติงให้ได้

แนวทางที่ผมบอกเสมอคือการเขียนใน Blognone นั้น

  • ไม่ต้องกลัวผิด ผิดก็แก้ เราจะไม่ตำหนิเพราะเขาผิด เราจะไม่ไล่ใครให้เลิกเขียนหรือดูถูกเขา เพียงเพราะเขาเขียนผิด หรือเข้าใจผิดในเนื้อหาข่าว การมีคนเข้ามาเขียนบทความหรือข่าว ชุมชนนี้จะให้คืนผู้เขียนด้วยการอ่านอย่างยินดีและอดทน และแนะนำต่อเขาอย่างสร้างสรรค์
  • รับฟังความเห็น หลายคำแนะนำไม่ใช่การชี้จุดผิดหรือบกพร่อง แต่เป็นเพียงคำแนะนำ เราอาจจะเลือกที่จะทำตาม หรือไม่ก็ได้ แต่อย่างน้อยๆ ก็ควรรับฟัง หลายครั้งที่มีผู้เขียนแสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำแนะนำและออกมาชี้แจง ผมก็เอาข่าวขึ้นหน้าแรกเป็นเรื่องปรกติ
  • ตอบสนองให้เร็ว ถ้ามีคนแนะนำแล้วข่าวเราถูกแก้เร็ว มันก็จะถูกนำเสนอต่อสาธารณะเร็วขึ้นด้วย

ดังนั้นสำหรับผู้ที่ไม่ชอบใจความเห็นในการแก้ไขเนื้อหาข่าวที่แสดงในส่วนของความเห็น ผมต้องเสียใจด้วยครับ ผมเชื่อว่าแนวทางนี้จะไม่ถูกแก้ไขไปอย่างน้อยจนกว่าเราจะหาทางที่ดีกว่านี้ที่จะแยกความคิดเห็นส่วนของข้อเสนอแนะ ออกจากความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหา โดยต้องไม่แก้ไขตัว CMS มากเกินไป ดูแนวทางที่เคยมีการเสนอมาก่อนแล้วในกระทู้เก่า ได้ครับ โดยส่วนตัวผมชอบแนวทางของคุณ FordAntitrust แต่ยังหาทางสวยๆ เพื่อทำฟีเจอร์นี้ไม่ได้

หลังการประกาศนี้แล้ว หากใครต้องการเสนอแนะ หรือแสดงความคิดเห็นต่อนโยบายนี้ต้องทำในบทความนี้หรือตั้งกระทู้ในฟอรั่มเท่านั้นนะครับ การโพสในข่าวจะถือเป็นการสแปมและถูกลบทันที หากยังฝ่าฝืนจะถูกปิด account โดยไม่อธิบายเพิ่มเติมอีก

Get latest news from Blognone

Comments

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 24 June 2010 - 01:37 #185678
neizod's picture

สมาชิกที่ัยังไม่ได้เริ่มเขียนข่าว

ที่ มีไม้หันอากาศเกินมาครับ

โดยต้องแก้ไขตัว CMS มากเกินไป

ตก "ไม่" ระหว่าง "โดย" กับ "ต้อง" หรือเปล่าครับ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 June 2010 - 01:41 #185679 Reply to:185678
lew's picture

แก้แล้วนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 24 June 2010 - 01:56 #185682 Reply to:185678

นั่น ประเดิมเลยเชียว

lol


By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2010 - 02:00 #185683 Reply to:185682
hisoft's picture

^^

By: expextoz
In Love
on 24 June 2010 - 02:14 #185688 Reply to:185682

555+ นี่แหละ ประเด็น

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 June 2010 - 04:01 #185710 Reply to:185678
Perl's picture

ลองของเลยนะท่าน 55+

แต่ความจริงเรื่องพิมพ์ผิดนี่ไม่น่าซีเรียส ติงกันได้ เพราะมันผิดจริง
(เอามือจิ้มปุ่มบนคีย์บอร์ดซักร้อยคำพันคำ ยังไงมันก็ต้องมีหลุดจิ้มผิดบ้างสิน่า.. ถ้าเห็นก็แก้ๆกันไป ^^ )

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 June 2010 - 05:22 #185723 Reply to:185710
mr_tawan's picture

ผิดไม่เป็นไรครับ

แต่ผิดแล้วไม่แก้นี่เป็นไรแน่ ๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 24 June 2010 - 02:06 #185685
veer's picture

กะว่าเรียนจบแล้วจะลองเขียนลงบ้าง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 June 2010 - 02:10 #185686 Reply to:185685
lew's picture

เขียนเรื่อง NLP เบื้องต้นก็ได้ครับ เอาบทนำ paper มาแปลงๆ ให้มันง่ายลงหน่อยน่าจะพอได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: javaboom
WriteriPhone
on 24 June 2010 - 10:26 #185803 Reply to:185685
javaboom's picture

ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าครับ

ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องเขียนครับ


My Blog

By: Iterator
Android
on 24 June 2010 - 02:14 #185687

ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ

อยากให้ thread ของการแสดงความคิดเห็น แสดงความคิดเห็นต่อ
เนื้อหาบทความเป็นหลัก

และน่าจะมีช่องทางสำหรับการเสนอแนะ เกี่ยวกับการเขียนบทความแยก
เฉพาะ

ข้อดีก็คือทำให้บรรยากาศของการสนทนาต่อเนื่องลื่นไหล และตรงประเด็น
ตามเนื้อหาบทความ ซึ่งจะเป็นไปตามคอนเซปของเวปนี้ คือ tech news that's worth.

ส่วนในแง่ของคุณภาพของการเขียนบทความ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางแกนนำผู้จัดทำเวป
ให้ความสำคัญและสนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมการเขียนที่ดี ถ้าแยกไว้ก็จะเป็น
การทำให้ทั้งเจ้าของบทความและผู้ดูแลระบบ สามารถรับทราบถึงข้อผิดพลาด
ได้ชัดเจน และสามารถเข้ามาแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

ถ้าเป็นแบบปัจจุบันเจ้าของบทความต้องอ่านทุกความเห็นและพยายามแยก
แยะ การแสดงความคิดเห็นทั้งสองอย่างออกจากกันเอง ทำให้ตอบสนองได้ช้า

ส่วนผู้อ่านก็ต้องอ่านความคิดเห็นประเด็นคำผิด ซึ่งนอกจากทำให้รู้สึกความคิดต่อบทความ
เกิดอาการสะดุด บางครั้งก็อาจจะถึงขั้นงง หรือ scroll ขึ้นไปฟรี ๆ ได้
ถ้าความคิดเห็นคำผิดยังอยู่ แต่บทความถูกแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว

แต่ผมก็พอเข้าใจนะครับว่า อาจจะมีข้อจำกัดในเชิงเทคนิคในการเพิ่มความสามารถส่วนนี้

By: titanium479
Windows Phone
on 24 June 2010 - 02:20 #185689 Reply to:185687

+10

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 June 2010 - 02:24 #185690 Reply to:185687
lew's picture

เรามีกระทู้ขอความเห็นเรื่องนี้แล้วครับมีแนวคิดดีๆ หลายอัน แต่ยังหาความเป็นไปได้ในเชิงเทคนิค (ที่สวยงาม ดูแลง่าย) ไม่ได้

ถ้าท่านใดมีไอเดีย ขุดกระทู้เก่ามาตอบต่อได้เลยครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Iterator
Android
on 24 June 2010 - 12:35 #185862 Reply to:185690

ระบบส่ง PM น่าจะมีเป็น add-on อยู่แล้วหรือเปล่าครับ และน่าจะแชร์กันได้

อย่างตัวอย่างกระทู้นี้ ไม้เอก ไม้โท สะกดผิด การเสนอแนะให้แก้ไขเหล่านี้ผมว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเปิด
แชร์ไว้ให้คนอื่น

แต่ถ้าเป็นคอมเม้นต์เรื่องที่แชร์ได้ เช่นโทนเรื่อง แปลสำนวนหรือใช้ศัพท์ไม่ตรง ประเด็นเหล่านี้น่าจะ
ใช้แชร์กันได้

มี PM ยังส่งเสริมให้เกิดการรู้จักกันในเชิงลึกได้มากขึ้น คนที่สนใจอะไรที่คล้าย ๆ กัน จะได้
สร้างความสัมพันธ์กัน และนำไปสู่การริเริ่มร่วมมือทำอะไรได้อีกมาก

อาจจะ customize ปุ่ม PM ดัดแปลงให้เป็นปุ่มแสดงความเห็นต่อบทความ แปะไว้ล่างบทความ (เขียนกำกับอธิบายไว้ว่า ความเห็นต่อการเขียนบทความ ) โดย กดแล้ว include link ของบทความไปด้วยใน pm เลย

แบบนี้น่าจะเป็นการประยุกต์ใช้ได้นะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 June 2010 - 12:39 #185867 Reply to:185862
lew's picture

เราเคยทดลองระบบ PM ไปแล้วครับ และไม่ประสบความสำเร็จ แนวคิดนี้จึงตกไปครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Iterator
Android
on 25 June 2010 - 01:18 #186094 Reply to:185867

ตอนนั้นผมยังไม่ทันได้สมัครสมาชิกนะครับเลยไม่รู้

แต่อยากถามเพิ่มเติมว่าได้ทำ ปุ่มที่มีข้อความบอกเฉพาะว่า แจ้งข้อผิดพลาด แจ้งคำผิด
อยู่ใต้บทความ พอกดแล้วไปเรียก pm box ทำแนวนี้หรือเปล่าครับ

เพราะถ้ามีแต่ pm แล้วแค่เขียนไว้ในที่ไม่เกี่ยวข้องว่า ถ้าผิดให้ส่ง pm โดยกดที่ชื่อ
แบบนี้คงไม่เกิดแน่นอน

บางทีเป็นปัญหาของ usability ครับ บางทีก็เป็นปัญหาของ การโปรโมท การตลาด
บางทีก็เป็นปัญหาของ วัฒนธรรม

แต่ยังไงก็ยังอยากมีระบบ PM อยู่ดีครับเพราะมันใช้ใน scenario อื่นได้ด้วย

By: mk
FounderAndroid
on 25 June 2010 - 07:45 #186125 Reply to:186094
mk's picture

ลองแล้วไม่มีคนอ่านครับ ส่งไปแล้วไม่มีใครตอบ อีเมลไปจิกเอายังง่ายกว่า

By: klenkyun
AndroidUbuntuWindows
on 28 January 2015 - 13:56 #786228 Reply to:185690

มีความเป็นไปได้ที่จะทำแท็กให้ความคิดเห็นและ filter มั้ยครับ
แบบว่าให้คนอ่านข่าวเลือกเอาความคิดเห็นในบางแท็กออกได้

By: mk
FounderAndroid
on 24 June 2010 - 09:30 #185767 Reply to:185687
mk's picture

ถ้ามี patch ผมก็ยินดีรับครับ

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 24 June 2010 - 10:11 #185792 Reply to:185687

เรื่องนี้ผมไม่ซีเรียสนะ ผมคิดว่ามันเล็กน้อยมาก และส่วนใหญ่ส่วนแก้คำผิดจะอยู่คอมเมนท์บนๆอยู่แล้ว ไม่ค่อยลงมาปนกับคอมเมนท์ที่จะสนทนากันเท่าไหร่

By: giogio
Android
on 25 June 2010 - 00:08 #186069 Reply to:185687
giogio's picture

++ infinity

นี่แหละครับที่ผมอยากเห็น นี่แหละครับที่ผมต้องการนำเสนอความคิด ผมว่าทั้งการแก้คำผิดกับการจัดความเห็นให้เป็นสัดส่วนล้วนแต่เป็นเรื่องดีทั้งนั้น แยกๆกันไว้หน่อยเถอะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 25 June 2010 - 07:46 #186126 Reply to:186069
mk's picture

อยากเห็น กับ เกิดขึ้นจริง มีช่องว่างขนาดใหญ่ที่เรียกว่า "ลงมือทำ" อยู่นะครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 24 June 2010 - 02:42 #185692
neizod's picture

นอกเรื่องไปจากการแก้คำผิดในข่าวหน่อยนะครับ

อยากสอบถามเรื่อง Tag ของข่าวครับ
จากที่ได้อ่านวิธีการใส่ Tag แล้ว มีข้อสงสัยเรื่องตัวเล็กตัวใหญ่ครับ
เพราะ Intel ผมเห็นเค้าใช้ตัวใหญ่นะ แต่ใน Blognone ใช้เป็น intel ครับ

แล้วก็อยากสอบถามว่า เอาข่าวเกี่ยวกับวิศวกรรมยานยนต์มาลงได้หรือเปล่าครับ
ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้ เพราะรถยนต์นี้คงใหญ่เกินกว่าจะเป็น Gadget ไปแล้วอะครับ (แต่ก็อยากเขียนนะ)

By: tr
Writer
on 24 June 2010 - 04:08 #185713 Reply to:185692

ถ้าเป็นข่าวทางด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในรถยนต์ที่ไม่หลุดไปเป็นเครื่องกลจ๋าๆ เอาประมาณซัก "แผงควบคุมอัจฉริยะ" อะไรแนวนี้ ผมก็อยากอ่านครับ :D

By: mk
FounderAndroid
on 24 June 2010 - 09:31 #185769 Reply to:185692
mk's picture

กรณีของ intel นี่เกิดเพราะเป็นแท็กเก่ามาก ก่อนจะมี guideline นี้ และผมไม่ได้แก้ครับ (แก้ให้แล้ว)

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2010 - 02:41 #185693

ไม่เกี่ยวกับบทความเท่าไหร่ แต่ผมอยากเสนอบางอย่างเกี่ยวกับการเขียนข่าว คือเรื่องของโค้ดน่ะครับ (ไม่ว่าจะ Markdown หรือ HTML) คือผมทราบว่ารูปเนี่ย ส่วนมากจะใช้วิธีลิงค์เอา แต่บางทีผมก็อยากเอาใส่ แต่ไม่รู้วิธีครับ พยายามจะลองหาใน Markdown Cheat sheet ลิงค์มันก็เน่าไปแล้ว พูดตรงๆว่าแม้แต่ตอนจะใส่ลิงค์เนี่ย ผมยังต้องเปิดหาให้วุ่นเลยว่าใส่อย่างไร (ถึงจะเขียนมาหลายข่าวแล้วก็เถอะ จำไม่ได้ซะที) อยากให้อย่างน้อยๆก็แก้หน้า Cheat sheet หน่อยครับ เพราะตามไปอ่านในเว็บที่แนะนำมาบางทีผมก็งงๆ (แบบว่าเห็นหลายๆคนเขียนแล้วข่าวดูมี "รูปแบบ" ดี มีตัวหนาตัวเอียง มีรูป มีวิดีโอ อะไรแบบนี้น่ะครับ)

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 24 June 2010 - 02:50 #185696 Reply to:185693
neizod's picture

ดูทางขวาของแบบทดสอบซ้อมมือครับ

ปล.เห็นด้วยว่าควรมีการปรับปรุงหน้า Guildeline หน่อยนะครับ เดี๋ยวนี้ใส่รูปได้ ใส่วีดีโอได้แล้วนี่หน่า >.<

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 June 2010 - 04:08 #185711 Reply to:185693
Perl's picture

ของผมแปะรูปใช้ html เอา ตามนี้ < img src="link รูป"> < / img > ส่วน Video ใช Embled Code จากเว็บ Video เลยครับ (เช่น Youtube)

แต่ความจริงใช้ Markdown ก็น่าจะสะดวกกว่านะครับ (แต่พอดียังไม่ค่อยถนัด) เพราะผมเคยเขียนข่าวยาวๆ แต่ใช้ html หมดเลย

ทีนี้ตอนแก้ข่าวสิครับ มึนส์.. T T

By: lancaster
Contributor
on 24 June 2010 - 04:40 #185716 Reply to:185711

เห็นด้วยเรื่องหน้า cheat-sheet ครับ แต่ไม่แน่ใจว่าต้องแก้ตัว module เลยรึเปล่า

ป.ล. [text](url) ลิงค์ ![text](url) รูป

By: mk
FounderAndroid
on 24 June 2010 - 09:34 #185772 Reply to:185693
mk's picture

เรื่องการปรับปรุง guideline นี่อยู่ในแผน แล้วครับ ขอเวลาหน่อย

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 24 June 2010 - 03:20 #185701

ยังไงก็เป็นแค่ผู้อ่าน (อย่างสม่ำเสมอ) ไม่มีความสามารถพอจะแปลอิ๊งง่ะ >_<


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 June 2010 - 05:24 #185724 Reply to:185701
mr_tawan's picture

ใช้ที่นี่เป็นสนามฝึกซ้อมได้เลยครับ ถ้าผิดก็มีคนท้วงเอง (ผมโดนประจำ 55)

จริง ๆ ทักษะที่สำคัญกว่าการแปลภาษาอังกฤษคือการเรียบเรียงให้อ่านง่ายครับ ที่สำคัญคือต้องเรียบเรียงเป็นสำนวนตัวเอง ถ้าแปลทั้งดุ้นอาจจะโดน reject ได้ง่าย ๆ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 June 2010 - 07:50 #185748 Reply to:185724
Nozomi's picture

+1 ที่นี่เป็นชุมชนที่เหมาะในการฝึกแปลเพราะมีคนคอยบอก เหมือนใน รร สอนภาษาดีๆเลยครับ

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 June 2010 - 08:11 #185754 Reply to:185701
077023's picture

+1
เป็นผู้อ่าน(อย่างสม่ำเสมอ)เหมือนกันครับ ^^


もういい

By: boykeng on 24 June 2010 - 03:49 #185707
boykeng's picture

เราต้องสร้างกรอบความคิดที่สามารถเคลื่อนย้ายไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้

การยึดติดสิ่งเดิมๆ หรือ กังวลต่อสิ่งที่ยังไม่เกิด อาจจะไม่สามารถสร้าง
การเปลี่ยนแปลง ที่จะนำความยั่งยืนได้ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 June 2010 - 05:59 #185730
mr_tawan's picture

ผมว่า คุณ lew กับคุณ mk น่าจะเอาหน้านี้ไปวางไว้ใน FAQ ไปเลยนะครับ (เพราะโดนถามบ่อย) ถ้ามีใครมาโวยวายอีกก็แค่ยื่นหน้านี้ไปให้เขาดูก็พอมั้ง ?? (อธิบายบ่อยมันก็เหนื่อยนะผมว่า)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 24 June 2010 - 07:43 #185746
tunnnnnn's picture

ตอนแรก ก็ สงสัย และสงสาร ท่านผู้เขียน หลายๆท่าน อยู่ แต่ พออ่าน แนวความคิด ของ "ท่าน lew" ก็ เห็นด้วย ครับ
และ! อยากให้คนหลายๆ คนในประเทศ กล้าที่จะยอมรับผิด และ ยอมรับคำตำหนิ ของท่านอื่นๆได้..

.. แต่ ในความเป็นจริง อีกด้าน คือ ตอนนี้ หลายๆคนยัง ติ(เพื่อก่อ) กันแล้ว เข้าแนว ประชด ประชัน ซะ (อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ)... ซึ่งผม (คนกลาง และ คิดว่าผู้อ่านหลายๆท่าน) ก็พลอยคิด สงสาร ท่านผู้เขียน หลายๆท่านอยู่เหมือนกัน ครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 24 June 2010 - 11:24 #185829
khajochi's picture

ปัญหานึงมาจากที่คนเขียนข่าวส่วนใหญ่เป็น geek ด้วยรึเปล่าครับ ซึ่งมักจะมีปัญหากับการต่อสู้กับตัวเองเวลามีใครมาติติง แนะนำ

ขอนอกเรื่องว่า : เท่าที่เห็นแล้ว writer 100% เป็นผู้ชาย ? ขอเสนอให้ตามล่าหาผู้หญิงมาเขียนข่าว (เฮ)!!


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 24 June 2010 - 12:33 #185861 Reply to:185829

ฮาาาา สนับสนุนครับ

By: javaboom
WriteriPhone
on 24 June 2010 - 12:44 #185869 Reply to:185829
javaboom's picture

เท่าที่เห็นแล้ว writer เป็นผู้ชาย 100% ?

ตอนแรกอ่านเป็นอย่างนี้น่ะ


My Blog

By: Davidear
ContributoriPhoneWindows Phone
on 24 June 2010 - 14:28 #185903 Reply to:185829
Davidear's picture

Geek มักจะมีปัญหากับการต่อสู้กับตัวเองเวลามีใครมาติติง แนะนำ มันเป็นอย่างไรหรอครับ?


A chemical rush''

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 24 June 2010 - 15:38 #185924 Reply to:185903
neizod's picture

ผมว่า ไม่ใช่แค่ geek หรอกครับ มนุษย์ส่วนใหญ่เลยครับ ที่เวลามีใครแนะนำอะไรในสิ่งที่ขัดแย้งกับความชินความเข้าใจดั้งเดิมของเค้า จะเกิดอาการไม่ยอมรับในสิ่งที่ได้รับแนะนำเข้ามาครับ

อันนี้เป็นเรื่องของจิตวิทยาครับ ว่ากันได้ยาวๆ เป็นบทความเลยหละ

By: Davidear
ContributoriPhoneWindows Phone
on 24 June 2010 - 16:20 #185939 Reply to:185903
Davidear's picture

ผมถามด้วยความสงสัยหนะครับ :( ผมเองยังไม่รู้เลยว่า geek คืออะไร แล้วมันดีหรือไม่? ="=


A chemical rush''

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 June 2010 - 17:47 #185961 Reply to:185939

geek หมายถึงผู้เชี่ยวชาญของศาสตร์แต่ละแขนง
ในทาง Internet หมายถึงผู้รอบรู้เกี่ยวกับทางเทคโนโลยี
แต่อีกแง่หนึ่งก็คือพวกหัวเกรียนๆ ที่ชอบอ้างตัวเองว่าเหนือกว่าคนอื่นอยู่เสมอโดยมักจะมีพรรคพวกในกลุ่มนั้นๆ คอยตามน้ำและสับสมาชิกประเภทไม่รู้อิโหน่อิเหน่ที่เพิ่งสมัครเข้ามาในกลุ่มใหม่และนิยมอวยหรืกีดกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับเรื่องของความเห็นแย้งนี้ เห็นหลายทียิ่งกว่าเดจาวู
ถ้ายัดแท็บ Talk with Author ไว้ข้างๆ Comment ไว้แจ้งสำหรับแก้ก็น่าจะดี (ถ้ามีโมดูล)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 24 June 2010 - 17:58 #185969 Reply to:185961
lew's picture

อันเดียวกับความเห็นข้างบนครับ

ได้รับทราบ ทดลองใช้งานอยู่นานหลายเดือน และเรียนรู้ว่ามันไม่เวิร์คแล้ว

เราจะไม่กลับไปย่ำรอยเดิมครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: tisana
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 June 2010 - 12:28 #185856

อยากให้ผู้อ่าน comment มี positive thinking ครับ คิดซะว่าเค้าติเพื่อก่อ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนของเรา :D
อีกอย่างผมเห็นมีหลายครั้งหลายที่ที่ไม่มีการ comment แบบนี้สุดท้ายข่าวผิด การเป็นข่าวบิดเบือนให้คนอ่านสับสนไปอีก

By: yiam
AndroidSymbianWindows
on 24 June 2010 - 17:57 #185968

ชอบพารากราฟที่ 7 จริงๆ ผมใช้ชีวิตและพยายามบอกคนอื่นๆเสมอว่าคนเราผิดพลาดได้ ขอให้ยอมรับความผิดพลาด

การทำถูกเป็นเรื่องดี แต่การตั้งเป้าหมายชีวิตไว้อย่างเดียวว่าต้องไม่ผิดพลาด อาจไม่ใช่เรื่องดี

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 24 June 2010 - 20:27 #186013
JPorsh's picture

จะช่วยดูๆให้นะครับ ว่ามีคำผิดอะครับ

By: GiggsWalk
AndroidUbuntu
on 25 June 2010 - 10:06 #186143

เปิดแก้โดยชุมชน แบบ wiki ไปเลยเป็นไงครับ?

By: mk
FounderAndroid
on 25 June 2010 - 10:30 #186147 Reply to:186143
mk's picture

เรามี Wiki อยู่แล้วครับ แก้ได้เลย

By: oakyman
ContributorAndroid
on 25 June 2010 - 18:31 #186345 Reply to:186147

คุณ GiggsWalk คงหมายถึงส่วนที่เป็นข่าวใช่ไหมครับ?

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 25 June 2010 - 14:48 #186237

ก็ยังเป็นได้แค่ผู้อ่านที่ดีต่อไป
ขอถามส่วนเพิ่มหน่อยครับ ปกติ คนที่จะเขียนข่าว นี่สามารถดูหัวข้อหรือมีหัวข้อให้เลือกเขียนข่าวด้วยหรือเปล่าครับ
เช่น คอมพิวเตอร์,โทรศัพท์มือถือ
หรือว่าไม่มี แล้วมันเป็นข่าวที่เกี่ยวข้องก็นำมาเขียนได้เลยน่ะครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 26 June 2010 - 05:05 #186551 Reply to:186237
neizod's picture

ไม่มีหัวข้อที่ตายตัวหรอกครับ ขอแค่ให้คุณเขียนสิ่งที่สนใจ และเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีก็พอครับ