Tags:
Node Thumbnail

ผมขอรวมทั้งสามข่าวไว้ด้วยกันเลยนะครับ

ข่าวแรก หลังจากที่ Nvidia เปิดตัวเทคโนโลยีสลับการ์ดจอไปในชื่อ Optimus ไปเมื่อหลายเดือนก่อน คราวนี้ก็ถึงคราวของ AMD ที่จะไล่ตามบ้าง ซึ่ง AMD กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำงานในลักษณะเดียวกันกับ Optimus และคาดว่าจะเป็นไปได้ด้วยดีเนื่องจากในตอนนี้การ์ดจอของ AMD นั้นรองรับการทำงานแบบสลับกับการ์ดจอของอินเทลอยู่แล้ว (เพียงแต่ต้องกดสลับเองด้วยมือ) และคาดว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้ภายในสิ้นปีนี้ครับ

ที่มา - Fudzilla

ข่าวที่สอง หลังจากที่ AMD ประกาศเลื่อนโครงการ Fusion ออกไปเป็นอย่างเร็วที่สุดปี 2011 มาวันนี้ AMD ได้ออกมายืนยันแล้วว่าจะสามารถเปิดตัวซีพียูตระกูล Fusion ได้แน่นอนตามกำหนดในปี 2011 โดยจะใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 32 นาโนเมตรซึ่งประหยัดพลังงานสูง โดยชิปรุ่นที่ประหยัดพลังงานที่สุดจะใช้ไฟเพียง 20 วัตต์ ซึ่งเมื่อเทียบกับซีพียูในรหัส Arrandale ที่ 32 นาโนเมตรที่กินไฟ 18 วัตต์นั้นนับได้ว่าสูสีทีเดียว อย่างไรก็ดีในปีหน้า อินเทลจะเปิดตัวชิป Sandy Bridge ซึ่งจะเป็นชิปลักษณะเดียวกันกับ Fusion ของ AMD คือมีซีพียูและจีพียูอยู่รวมกันในซิลิกอนชิ้นเดียว และคาดว่าการใช้พลังงานของ Sandy Bridge นั้นน่าจะใกล้เคียงกับ Arrandale ด้วย

ที่มา - Fudzilla

มาถึงข่าวสุดท้ายครับ เมื่อในที่สุดโน้ตบุ๊คในแพลตฟอร์ม Danube ได้ออกสู่ตลาดแล้ว หลังจากที่ทำการเปิดตัวไปในงาน Computex 2009 ปีที่แล้ว ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็มีให้เห็นบ้างแล้วในบ้านเรา แต่ตอนนี้ทาง Sony ซึ่งปกติไม่ใช้ซีพียูของ AMD ในผลิตภัณฑ์ของตัวเองนั้น ได้ออกโน้ตบุ๊ค Vaio ที่ใช้แพลตฟอร์ม Danube และวางขายแล้วในสหรัฐอเมริกาครับ โดยจะอยู่ในตระกูล EE และ EF และมีราคาต่ำกว่าโน้ตบุ๊ครุ่นเดียวกันที่ใช้ซีพียูอินเทลอยู่ราวๆ 50-80 เหรียญสหรัฐ

สเปคและภาพเครื่อง ดูได้ที่ที่มาครับ

ที่มา - Engadget, Best Buy

Get latest news from Blognone

Comments

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 22 June 2010 - 23:12 #185425

AMD มีข่าวกับเขาเสียที
เงียบหายไปนาน
โดน Apple กลบ หุหุ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 23 June 2010 - 00:03 #185442
neizod's picture

Intel ก็มี Intel HD Graphics แล้ว
AMD ก็มี ATI อยู่คู่ด้วยแล้ว
Nvidia จะวืดหรือเปล่าหว่า? (ในอนาคตที่การ์ดจอไม่มีความสำคัญในฐานะชิปประมวลผลกราฟิกแล้ว)