Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ AppleInsider กล่าวถึงเทคโนโลยีชื่อ "Gianduia" ของแอปเปิล ซึ่งเริ่มเปิดตัวในงาน World of WebObjects Developer Conference (WOWODC) งานสัมมนาอิสระของบริษัทเมื่อปีที่แล้ว มันคือเฟรมเวิร์คสำหรับงาน Rich Internet Application ที่ออกมาแข่งกับ Flash/Silverlight

Gianduia (ผมไม่แน่ใจว่ามันอ่านว่าอะไรเหมือนกัน) เป็นชื่อของช็อคโกแลตอิตาเลียนชนิดหนึ่ง ตามคำนิยามของนักพัฒนาคนหนึ่งบอกว่ามันคือ browser-side Cocoa + WebObjects เขียนด้วยภาษาจาวาสคริปต์ ซึ่งนักพัฒนาคนนี้บอกว่ามันเยี่ยมมาก ชนิดเห็นแล้วอ้าปากค้างเลย

ข้อมูลเท่าที่มีในขณะนี้คือ Gianduia เป็นเฟรมเวิร์คภาษาจาวาสคริปต์ (แข่งกับ Cappuccino, SproutCore ของแอปเปิลเอง, JavascriptMVC) แสดงผลออกมาเป็นเว็บมาตรฐาน แต่ออกแบบมาให้นักพัฒนา Cocoa ใช้ได้ง่าย (API คงคล้ายกัน) และตอนนี้แอปเปิลเริ่มนำมาใช้กับเว็บตัวเองบ้างแล้ว

หรือนี่คือเหตุผลที่แท้จริงที่แอปเปิลปฏิเสธ Flash?

ที่มา - AppleInsider

Get latest news from Blognone

Comments

By: tonoii
Android
on 9 May 2010 - 17:49 #176249

ระบบปิด หรือ ระบบเปิด ?

ผมว่า "ปิด"

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 9 May 2010 - 17:52 #176250

อ้าว แล้วไหนว่าสนับสนุน HTML5
ไหงมาทำของตัวเองซะแล้ว

By: mk
FounderAndroid
on 9 May 2010 - 18:18 #176260 Reply to:176250
mk's picture

เข้าใจว่าออกเป็น HTML นะครับ อาจจะมี Canvas ด้วย อันนี้ยังไม่มีข้อมูล

By: Thaina
Windows
on 10 May 2010 - 00:39 #176320 Reply to:176250

รู้สึกว่ามันเป็นแค่ JavaScript Engine นะครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 9 May 2010 - 17:55 #176251
illusion's picture

แสบจริงๆ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 May 2010 - 18:06 #176253

แผนการอันยิ่งใหญ่


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mr_pakorn on 9 May 2010 - 19:20 #176275 Reply to:176253

นี่กะจะพลิกโลกเลยแน่ๆ

By: Pla II on 9 May 2010 - 18:06 #176254

ผมว่ามันน่าจะอยู่บนพื้นฐานของ HTML 5 นั้นแหละ น่าจะเจาะตลาดในการสร้างเว็บสำหรับ iPad
มันจะเป็นยังไง เดือนหน้าคงได้รู้กัน

By: modernkoro on 9 May 2010 - 18:07 #176256

ปากว่า ตาขยิบ มากๆ

By: theoneox
Android
on 9 May 2010 - 19:14 #176274 Reply to:176256

+1 ไปเลย

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2010 - 18:14 #176258

Google Translate อ่านว่า จันดูเอีย ครับ -*-

ภาษาอิตาลีแปลว่า Hazelnut


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: Iterator
Android
on 9 May 2010 - 18:48 #176266

ยังสงสัยอยู่ว่ามันคืออะไรกันแน่ เวลาใช้เป็น object tag ( แบบ flash, silverlight ) หรือเป็น Canvas + javascript library ( คล้าย ๆ กับแบบที่ ExtJs ทำบน html presentation tag อื่น )

แต่เท่าที่ดูจาก demo ของ SproutCore น่าจะเป็นอย่างหลังมากกว่า และฟังดู ถ้ามี webObject ด้วยก็แสดงว่า
ครบวงจร

move นี้น่าสนใจมากครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2010 - 18:56 #176267
mr_tawan's picture

สงสัยอ่านว่า "เกียนด้วย"

อ๊ะ ผมตกตัว "ร" สินะ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 9 May 2010 - 18:59 #176269

มันจะเป็นคล้ายๆพวก GWT หรือเปล่า ที่เขียนด้วย cacoa แ้ล้วแปลงร่างเป็น javascript

By: Wai on 9 May 2010 - 19:01 #176270

ไหน Apple เคยบอกว่าการมี Framework คั่นกลางทำให้ App ที่ได้ทำงานช้ากว่าที่ควรจะเป็น แต่แล้ว Apple ก็ดันออก API คั่นกลางมาซะเอง ยังงี้เรียกว่ากลับกลอกได้มั้ยเนี๊ยะ???

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 10 May 2010 - 00:15 #176314 Reply to:176270

ผมเข้าใจว่า framework คั่นกลางเค้าน่าจะหมายถึงพวก cross platform นะครับ ดูเหมือนเหตุผลชิ้นใหญ่ที่แอปเปิลอ้างคือเรื่องที่ทำให้ app ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์พิเศษเด่นๆ ของเฉพาะ platform ได้เลยทำให้ app ห่วยกว่า app อื่นเพราะใช้ได้แต่ฟีเจอร์กลางๆ ที่ทุก platform มี

แต่ในกรณีของ web อาจจะต่างไปสักหน่อยเพราะมันมีกรอบของมาตรฐาน HTML5 คลุมไว้ คือไม่ว่ายังไงฟีเจอร์ก็จะเท่ากันหมดด้วยมาตรฐานแล้ว ก็เหลือแค่ performance ของตัวเบราว์เซอร์แต่ละตัวว่าจะมากจะน้อยยังไง

ผมคิดว่าแอปเปิลคงไม่กล้าทำให้มี plugin (อย่างน้อยก็ในระยะเวลาอันใกล้นี้) หรอกครับ น่าจะเป็น javascript framework ที่เบราวเซอร์ทุกอันเปิดได้เลยตามปกติ เพราะกัดเค้าไว้เยอะขนาดนั้น ถ้าทำเองนี่ไม่รู้จะเอาหน้าไปมุดไว้ที่ไหน (แต่ถ้ามีขึ้นมาก็เตรียมรอดูดราม่าชิ้นใหญ่ ฮา...)

By: mk
FounderAndroid
on 10 May 2010 - 02:50 #176337 Reply to:176314
mk's picture

plugin = QuickTime?

ผมอยากดูตัวอย่างหนังบนเว็บแอปเปิล ก็โดนบังคับลง QuickTime มันก็ไม่น่าจะต่างจากการดู Flash บน YouTube นะครับ

By: 25kannt
Android
on 10 May 2010 - 05:18 #176341 Reply to:176337

+1 จะให้ลงอะไรเยอะแยะ โปรแกรม Media player เต็มเครื่องไปหมดแล้ว !

By: toandthen
WriterMEconomics
on 10 May 2010 - 09:27 #176350 Reply to:176337
toandthen's picture

+1 มหาลัยผมยังให้ลง Real เลย >:(


@TonsTweetings

By: dokapom
SUSE
on 10 May 2010 - 11:57 #176376 Reply to:176337

ผมจะฟังวิทยุผ่านเน็ต หรือดูทีวีออนไลน์ผ่านเน็ต ก็ต้องลงวินโดว์มีเดียเพลเยอร์ปลั๊กอินงะ

ปล.ผมขอโทษ ผมจะเอาคอมไปขายซื้อทีวีกับวิทยุก่อนครับ

By: ภุชงค์ on 10 May 2010 - 16:53 #176439 Reply to:176376
ภุชงค์'s picture

ถึงว่า mac เราถึงดูคลิปไม่ได้ ขอลิงค์ดาวโหลดปลั๊กอิน เจ้านี้หน่อยสิ หวังว่าคงไม่หน่วงน่ะ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 10 May 2010 - 13:19 #176394 Reply to:176337

ผมถึงไม่คิดว่าแอปเปิลจะอยากให้มี plugin ในระยะเวลาอันใกล้นี้ไงครับ :) เพราะ plugin quicktime ของแอปเปิลเองก็ดูไม่มีอนาคตเท่าไหร่เหมือนกัน

By: mk
FounderAndroid
on 10 May 2010 - 16:48 #176438 Reply to:176394
mk's picture

ปัญหาคือ แอปเปิลไปด่าปลั๊กอินชาวบ้าน แต่ตัวเองก็มีปลั๊กอินไงครับ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 11 May 2010 - 01:57 #176612 Reply to:176438

ผมคิดว่าประเด็นของผมตั้งแต่ต้น น่าจะเป็นเรื่องว่า Gianduia จะมี plugin หรือเปล่านะครับ เพราะก็อ้างไปแล้วด้วยว่า แอปเปิลก็ไปด่าคนอื่นเค้าไว้เยอะ ทำเองน่าจะเป็นเรื่อง :)

ส่วน quicktime ผมก็เห็นด้วยนะครับ เพียงแต่ quicktime web plugin เองก็เกิดขึ้นมาในยุคที่ยังไม่มีตัวเลือกอื่นๆ ในการเล่นวีดีโอในอดีต และก็ไม่แปลกที่บริษัทตัวเองจะพยายามผลักดันเทคโนโลยีของตัวเอง (ถึงยุคที่แอปเปิลทำเว็บตัวอย่างหนังจะมี Flash แต่ก็แหงว่าเค้าต้องใช้ของตัวเองแม้จะมีข้อเสียอื่นๆ มากกว่า) และก็แน่นอนที่แอปเปิลเองยังไม่ยอมปรับเว็บของตัวเองให้เป็นไปอย่างที่อยากให้คนอื่นเป็น (เหมือนที่ไปว่าคนอื่นใช้ Carbon แล้วตัวเองก็ยังใช้) แต่ที่ว่ามาทั้งหมดมันไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่อง Gianduia นี้นะครับ :)

(แต่ก็ไม่กล้ายืนยันว่าไอ้ Gianduia จะไม่เป็น plugin หรอกนะครับ ไม่แน่ พอเปิดตัวออกมาอาจจะ... ท๊าด๊า... SURPRISE!!! (พร้อมดราม่าอีกสิบปี))

By: bright14
iPhone
on 11 May 2010 - 02:23 #176616 Reply to:176612

+1
นั่นสิ ถ้าไม่ใช้ quicktime ของตัวเอง แล้วจะใช้อะไร(ในเมื่อไม่ใช้flash)

By: mk
FounderAndroid
on 11 May 2010 - 08:05 #176660 Reply to:176612
mk's picture

ถ้าอย่างนี้ผมสามารถบอกได้ไหมครับว่า Flash (หรือจะเป็น Real ก็ได้) เกิดขึ้นมาในยุคที่ยังไม่มีตัวเลือกอื่นๆ ในการเล่นวีดีโอในอดีต และก็ไม่แปลกที่บริษัทตัวเองจะพยายามผลักดันเทคโนโลยีของตัวเอง

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 May 2010 - 13:21 #176396 Reply to:176337
gab's picture

..ผมไม่ได้ลง QuickTime เลยไปหาดูในยูทูบเอาแทน ถึงไม่มีมันก็อยู่ได้

By: Iterator
Android
on 9 May 2010 - 19:24 #176276

ลอง ศึกษาไปศึกษามา ดูเหมือน เค้าจะต่อจิ๊กซอว์ออกมาแนวนี้
คือ ใช้ ipad, iphone ซึ่ง เป็น content delivery device ที่สร้างผู้ใช้ได้จำนวนมากแล้ว และปิดกั้น flash ไม่ให้เข้ามา
มีฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ และมีแนวโน้มดี โอกาสที่เจ้าของ web content ต่าง ๆ จะเปลี่ยนตามก็มีมาก
แถมอิงกับ standard อย่าง html5 อีกประเด็น ดูตัวอย่างเช่นกรณีเวปต่าง ๆ เริ่มรองรับ html5 video player แล้ว
ซึ่งการเล่นวิดิโอถือเป็น ความต้องการที่มีขนาดใหญ่ที่สุด แต่ความต้องการอื่น ๆ ก็ยังคงมีอยู่ แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาบน html 5 canvas ที่จะมาอุดช่องว่างความต้อง การอื่น ๆ อย่าง flash ยังทำได้ยาก

จิ๊กซอว์ตัวต่อไปคือ Gianduia ซึ่งจะมาเติมช่องว่างตรงนี้ ซึ่งถ้าไปดูใน cocoa api แล้วดูครบถ้วนพอที่จะเติมความต้องการได้หมด คราวนี้บรรดาเจ้าของเวป content ยักษ์ใหญ่ อาจจะยินดีจ่ายเงินซื้อ mac osx server ( แน่นอนแรก ๆ มีแต่รายใหญ่มาก ๆ ในการทำ web application กลยุทธนี้เข้ากับโมเดลหาเงินของ apple คือขายเครื่องและโอเอส และแน่นอนว่าออกมาแบบนี้ ต้องดึง developer บางส่วนไปด้วยเพราะเครื่องมือพัฒนาน่าจะอยู่บน osx เท่านั้น lock in ผู้ใช้ ที่เป็นผู้พัฒนา (เหมือนที่ทำกับผู้ที่อยากพัฒนาโปรแกรมบน iphone )

แต่คิดกลับมาอีกทีอาจจะไม่ใช่โมเดลนี้ เพราะเท่าที่ดูเครื่องมือต่าง ๆ บน java โอกาสที่จะ lock ไว้บนเฉพาะ osx เป็นไปได้ยาก และไม่มี appstore ที่คอยมาตรวจสอบว่า เป็น developer ที่ลงทะเบียน(เสียเงิน) ถึงเอาโปรแกรมออกแจกจ่ายได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 May 2010 - 20:04 #176281
hisoft's picture

เป็น Cocoa แล้วมันจะเปิดบน Windows ได้ไหมเนี่ย?

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 9 May 2010 - 23:57 #176311
NgOrXz's picture

อุ้ยเป็นอะไรที่น่าติดตาม

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 10 May 2010 - 00:16 #176315

น่าจะเป็นลมหายใจเฮือกสุดท้ายของ WebObjects

By: Bluetus
iPhone
on 10 May 2010 - 00:34 #176319
Bluetus's picture

อยากรู้ๆ !!!

By: Thaina
Windows
on 10 May 2010 - 00:43 #176321

ส่วนตัวผมคิดว่า Interface ของมันเป็นแค่ JavaScript + HTML5 (ซึ่งเปิด) แค่ว่าเปลี่ยน Core เป็นของที่ตัวเองทำเอง(ซึ่งปิดเต็มที่) ฉะนั้นปัญหาเรื่องเปิดปิดคงไม่ใช่เรื่องผิดคำพูด(ระดับจอบส์แล้วไม่น่าพลาดให้โดนด่าได้ทีหลัง)

ถึงว่าสิ ทำไมช่วงนี้กล้าตีกับแฟลชแบบไม่ไว้หน้า สุดท้ายก็คือมีอาวุธลับในมือเรียบร้อยแล้ว

By: mk
FounderAndroid
on 10 May 2010 - 02:52 #176338 Reply to:176321
mk's picture

ตอนนี้เรายังมีข้อมูลของเจ้า Gianduia น้อยมากนะครับ คงวิจารณ์ได้ยาก แต่ถ้ามันเป็นแค่ JavaScript + HTML5 จริง ผลงานอีกชิ้นที่ผ่านมาของแอปเปิลคือ SproutCore ก็เป็นโอเพนซอร์สนะครับ (ส่วนการแสดงผลก็เป็นมาตรฐานเปิด) ดูตามผลงานเก่า เราก็ต้องมองว่ามันน่าจะเปิด (ไว้ก่อน)

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 10 May 2010 - 15:14 #176419
mementototem's picture

เอาโกโก้มาทำช็อกกาแลต แล้วเอาช็อกกาแลตไปทำเค้ก แล้วแบ่งกันกิน :D


Jusci - Google Plus - Twitter

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 May 2010 - 19:39 #176489 Reply to:176419
hisoft's picture

ง่า อยากเลย

By: helloworld
Ubuntu
on 10 May 2010 - 16:28 #176437

ขออย่างเดียวอย่าคิดตังค์ ค่าใช้งาน framework นี้เหอะครับ 555

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 10 May 2010 - 18:01 #176465
khajochi's picture

เห็นด้วยว่าน่าจะออกมาแนว gwt ที่เขียนเป็นภาษาอื่นแต่ compile ออกมาได้ html5

เหมือนที่ adobe กำลังจะพัฒนาเครื่องมือทำ html5


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 10 May 2010 - 22:30 #176532
meawwat's picture

ผมเข้าใจว่ามันจะออกมาประมาณ Jquery, Dojo, Prototype คือเป็น Javascript Framework อะไรประมาณนี้นะครับ

By: nthree
Blackberry
on 10 May 2010 - 23:53 #176568

ทำเถอะถ้าคิดทำออกมาแล้ว มันทำงานบน hardware แบบประหยัดพลังงานกว่า flash แต่ก็อย่าลืมชวนพวกเกมส์บน facebook ค่ายที่คนเล่นกันหลักร้อยล้านไปใช้ด้วยละ

ถ้าพวกนั้นไม่สนใจ ที่พัฒนามาก็งั้นๆ

By: codeponpon
iPhoneAndroid
on 11 May 2010 - 11:38 #176718

มันมีอะไรซ่อนอยู่นี่เอง ก็น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งได้นะครับไม่ปฏิเสธ flash