Tags:
Node Thumbnail

Opera ลงมาร่วมถกประเด็น HTML5 vs Flash แล้ว โดย Phillip Grønvold นักวิเคราะห์ของ Opera ให้ความเห็นว่า อินเทอร์เน็ตทุกวันนี้ขาด Flash ไม่ได้ ถ้าเราเอา Flash ออกไป มันก็ไม่ใช่อินเทอร์เน็ต ทาง Opera มองว่าภายใน 18 เดือนข้างหน้า Flash จะยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่ ไม่ได้หายไปไหน

แต่เขาก็บอกว่าอนาคตของเว็บคือมาตรฐานเปิดอย่าง HTML5 และมองว่า Adobe ควรตอบสนองกระแสนี้ให้เร็ว โดยรีบประกาศ Flash ให้เป็นเทคโนโลยีเปิด

เขาบอกว่า Flash มีงานที่เหมาะสำหรับมัน นั่นคือเนื้อหาแบบไดนามิก แต่เขาก็วิจารณ์ Flash ในเรื่องการกินซีพียูและแบตเตอรี่ โดยบอกว่าคุณสามารถต้มไข่ได้บนอุปกรณ์ที่รัน Flash เลยทีเดียว

ที่มา - TechRadar

Get latest news from Blognone

Comments

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 7 May 2010 - 11:00 #175847
khajochi's picture

You can cook an egg on [devices] once you start running Flash on them

ฮา


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: baanmaew on 7 May 2010 - 11:16 #175858

ดูต่อไป...ดีครับจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 7 May 2010 - 11:18 #175861
WattZ's picture

เวลาใช้ notebook เล่น flash ต้องเลิกวางบนตักแล้วสินะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 May 2010 - 11:20 #175862 Reply to:175861
mr_tawan's picture

ปรกติก็ไม่ควรครับ หาอะไรมารองไว้ก็ดี อิอิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: TakeshiBoy on 7 May 2010 - 11:20 #175863
TakeshiBoy's picture

Flash สำหรับผมจุดเสียหลักๆอย่างเดียวของมันที่เห็นๆคือ มันซดทรัพยากรเครื่องแบบไม่เกรงใช้เจ้าของเครื่องเลยครับ

By: pakakal
Windows Phone
on 7 May 2010 - 11:23 #175866
pakakal's picture

เห็นด้วยครับ ว่า flash นั้นทำให้เว็บมันดูสมบุรณ์แบบขึ้นจริงๆ อันนี้ผมมองแบบดีไซน์เนอร์น่ะครับ เพราะสังเกตุจากหลายๆประเทศอย่างเช่น เกาหลี นั้นลักษณะเว็บจะเน้น flash มาก โดยแทยไม่ได้ ยึดติดกับ w3c อะไรเลยนอกจากเว็บจะเป็น css ล้วนๆ

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 7 May 2010 - 11:38 #175869
John's picture

เล่น Flash สามารถทำให้ไข่สุกได้ !!

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 May 2010 - 11:49 #175872 Reply to:175869
McKay's picture

โดยเฉพาะไข่คน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 7 May 2010 - 11:55 #175873 Reply to:175872
Blltz's picture

สงสัยเคยเป็นลูกศิษย์ MBP

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 May 2010 - 11:58 #175874 Reply to:175873
McKay's picture

ลูกศิษย์ AMD ทุเรียน x1 ต่างหากครับ จอ 15.6" ด้วย(ของเพื่อน) วางบนตักนานๆจะลวกไข่ ยิ่งเปิด Flash รุ่นเก่าๆนี่ร้อนเร็วเกิ้น


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 7 May 2010 - 12:06 #175877 Reply to:175874
Blltz's picture

เล่นแฟลชไหวด้วยรึครับ รุ่นระดับพระกาฬแบบนั้นนี่ :P

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 May 2010 - 12:13 #175881 Reply to:175877
McKay's picture

ตั้งแต่สมัย Flash 8, 9 หน่ะครับ ยังเป็นยุคที่ไม่ Complex เหมือนปัจจุบัน (แต่ก็มีเกมโป้ Interactive ให้เล่นนะ หึๆ)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 May 2010 - 14:43 #175917 Reply to:175881
mr_tawan's picture

อย่างนี้ต้องลง Windows XP แล้วตั้ง Non-Unicode Application เป็นภาษาญี่ปุ่น หึหึหึ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Iterator
Android
on 7 May 2010 - 12:06 #175878

เห็นด้วยกับ โอเปร่านะครับ

เป็นวิกฤติและโอกาสของ Adobe ไปพร้อม ๆ กันครับ

ทำเป็นมาตรฐานเปิดซะเลย แล้วไปเน้นขายผลิตภัณฑ์ประเภท IDE, Editor

เช่น Flash builder, Flash Editor, HTML5 Editor

( อาจทำให้ สร้างหรือออกแบบด้วย flash แล้วสามารถ รองรับให้ compile ออกมาเป็น

flash swf หรือ generate เป็น html5 version ไปด้วยเลย )

ที่สำคัญ ลดราคาลงมา เน้นขายจำนวนมากกำไรต่อหน่วยน้อย น่าจะเข้าท่ากว่าแนวทางปัจจุบัน

จุดขายจริง ๆ ของ flash คือนอกจากมันทำอะไรที่ทำไม่ได้ใน html เดิม ๆ และ มันยังทำได้ "ง่าย" ด้วย editor ซึ่งสามารถช่วยให้ designer ถ่ายทอดผลงานออกมาได้

Canvas เฉย ๆ ตอนนี้ยังห่างไกลจากการความต้องการหลักมาก เพราะไม่มีเรื่องของ animation model, scene graph ( ถ้าผมเข้าใจผิดรบกวนแย้งด้วยครับ )ซึ่งการที่ปล่อย Canvas ออกมาก่อน คงมีคนนำเสนอมาตรฐานเหล่านี้ ผ่าน tool ของตัวเองหลากหลายตรงนี้ flash น่าจะได้เปรียบที่สุด และควรจะรีบแทรกตัวเองเข้าไปอยู่ใน กรรมการของมาตรฐาน เกี่ยวกับส่วนนี้ด้วยจะดีมาก

ช่องว่างตรงนี้สำคัญ คงไม่มีใครอยากเก็บ animation source asset ในรูปแบบที่
ยังไม่มีมาตรฐานใด ๆ รองรับ ( อิงกับเจ้าตลาดไว้น่าจะดีกว่า )

By: Thaina
Windows
on 7 May 2010 - 12:28 #175886 Reply to:175878

คิดว่าทำเป็น JavaScript DLL น่าจะง่ายกว่าครับ
คือไม่ต้องไปยุ่งกับมาตรฐานอะไร แค่ใช้ Canvas เปล่าๆ เรื่องของ Animation หรือ Scene Graph ก็โยนเป็นหน้าที่ของ JavaScript Library

ก็คือ Adobe ก็ทำ Lib JavaScript ออกมาตัวนึงเหมือน JQuery แต่เป็นชุด Lib ที่ทำเรื่อง Animation / Scene Graph แทน Flash
แล้วอาจจะขาย Lib หรือเข้ารหัสให้ใช้ได้เฉพาะ HTML5 ที่ Export ออกมาจาก Editor ของ Adobe

ได้ยินว่ามีฟีเจอร์นึงของ HTML5 ที่สามารถสั่งให้ Cache ข้อมูลต่างๆบนเครื่อง Client ได้ อันนี้ Adobe อาจจะสั่งให้ใช้เก็บ JScript Lib ทิ้งไว้ได้ด้วย

อันนี้ผมก็เดาเอานะครับ

By: Iterator
Android
on 7 May 2010 - 12:57 #175896 Reply to:175886

ผมอาจจะเขียนงงไปหน่อยนะครับ แต่เดี๋ยวตีประเด็นแนวคิด ให้ฟังง่าย ๆ

  • designer ใช้ editor ไม่ใช่ library ครับ เกือบทั้งหมด
  • animation editor ต้องมี model ของ animation ถ้าเทียบปัจจุบันทาง flash เป็น stage ไม่ใช่แค่ canvas
  • องกรแคร์เรื่อง digital asset ว่าต้องคงคุณค่า ต่อไปได้ หาคนดูแลได้ ถ้าไม่มีมาตรฐานเปิด ก็เกาะกับมาตรฐานเดิมที่น่าเชื่อถือไปก่อนและมีบริษัทรองรับ ( อันเก่าที่มีก็ยังมีคุณค่าได้ต่อไป )
  • ขาย editor ง่ายกว่า ขาย lib และสอดคล้องกับแนวทางเดิมของ adobe มากกว่า ( เป็นบริษัทขาย editor )
  • designer ใช้ flash builder แบบเดิม แต่เลือก compile เป็น html5 ได้ ( ด้วยข้อจำกัดของความสามารถของ html5 เอง )
  • ยังไงมาตรฐาน animation ต้องมีแน่นอน ทานกระแสนี้ไม่ได้ก็ต้องเข้าร่วม
By: Thaina
Windows
on 7 May 2010 - 14:03 #175909 Reply to:175896

ผมหมายถึง เรื่องของ Animation และ Scene Graph มันไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับ HTML5 Canvas ก็ได้

ผมเข้าใจว่าคุณต้องการผูก Animation ให้มันรวมไปกับ HTML5 เหมือน Flash ให้เป็นมาตรฐาน แต่ผมคิดว่าไม่จำเป็นน่ะครับ ปล่อยให้ HTML เป็น Canvas เปล่าๆ แล้ว Hook อะไรอย่างอื่นใส่เข้าไป น่าจะดีกว่า

ซึ่ง Adobe สามารถจะทำให้ Flash Export เป็น HTML5 + JavaScript ได้ ซึ่งเป็นการขาย Lib + API เหมือนที่บริษัทเกมขาย Game Engine + Tools

ผมมองว่ามาตรฐาน Animation น่าจะไม่ต่างกับ Graphics API ที่ตอนนี้ก็ยังมี OpenGL ตีกับ DirectX
และ OpenGL ที่เป็นมาตรฐานก็ทำท่าจะแพ้ DirectX อยู่ตอนนี้

ส่วนตัวผมอยากให้มีการยกเครื่องเว็บทั่วโลก ล้างแฟลชให้เกลี้ยงแล้วเปลี่ยนเป็น HTML5 ให้หมด
เชื่อว่าซักวันก็คงมี Browser Plugin สำหรับ Convert Flash เก่าๆ ให้เป็น HTML5 แบบ Runtime

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 May 2010 - 14:39 #175916 Reply to:175909
mr_tawan's picture

ผมว่าทั้งสองคนยังมองกันคนละด้าน คนนึงมองด้านนักพัฒนา อีกคนมองด้านผู้ใช้ ... เอาเถอะผมไม่พูดถึงตรงนี้ละกัน

ที่ผมจะพูดถึง ซึ่งไม่เกี่ยวกับหัวข้อข้างบน คือ ... ผมไม่เห็นว่า OpenGL ทำท่าจะแพ้ DirectX ตรงไหน (ใครมันจะเอา Graphic Library ไปเทียบกับชุดของ Library ได้หว่า ถ้าเทียบกับ Direct3D ก็ว่าไปอย่าง) ลองยกตัวอย่างมาละกันนะครับว่ามันจะแพ้ได้ยังไง

OpenGL ในตลาด Artist นี่ยังมีแนวโน้มไปได้ด้วยดี เพราะโปรแกรม Graphic ก็ยังคงใช้ OpenGL โดยตรงกันอยู่มาก (ในทางกลับกัน Direct3D ดันถูกเรียกอ้อม ๆ ผ่าน API อื่น ๆ) เพราะว่า ... บน OS อื่นนอกจาก Windows มันไม่มี Direct3D ถ้าให้ผมเขียนโปรแกรมให้รองรับหลาย ๆ OS (เช่น Adobe CS) จะให้ผมใช้ API ตัวเดียว หรือแยกเป็นสอง API แล้วใช้ Compatibility Layer ตรงกลางแล้ว Maintain ทั้งสอง Lib ... ขออย่างแรกดีกว่านะ

อย่าใช้มุมมองของตัวเองอย่างเดียวในการตีความครับ ลองคิดด้วยกรอบกว้าง ๆ ดูนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 7 May 2010 - 15:00 #175923 Reply to:175916

ถ้าถามถึงเรื่อง Direct3D ที่ผมพูดว่าแพ้คือ Feature ของ OpenGL มันตามหลัง Direct3D อยู่นะ(จากตอนแรกที่นำอยู่มานาน)
รวมถึง HW หลายๆเจ้ารองรับ DirectX มากกว่า OpenGL (ชิปกราฟฟิคของ NoteBook Intel ไม่รองรับ OpenGL 1.5 แต่รองรับ DirectX 9.0 ยังตราตรึงใจผมมาก)

กรอบกว้างๆนี่คือกว้างของใครครับ?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 May 2010 - 15:42 #175930 Reply to:175923
tekkasit's picture

เท่าที่ผมเคยได้ยินขึ้ปากเค้า เห็นว่าเพราะว่า OpenGL driver มันพัฒนาขึ้นยากกว่ามาก OpenGL ออกข้อกำหนดจากบนลงล่าง อะไรที่ข้อกำหนดบอกให้ต้องมี (เยอะด้วย) แล้วฮาร์ดแวร์ทำไม่ได้ คนพัฒนาไดร์เวอร์ต้องเขียนซอฟท์แวร์อิมมูเลตฟีเจอร์ให้ทั้งหมด ตายชักกระเด๋วๆ

แต่กลับกัน Direct3D ค่อยๆพัฒนาไปกับผู้ผลิตการ์ดคอนซูเมอร์หลักๆสองเจ้าใหญ่ ค่อยๆเพิ่มฟีเจอร์ขึ้นไป ไดร์เวอร์ซับซ้อนน้อยกว่าของ OpenGL อักโข

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 May 2010 - 17:50 #175950 Reply to:175923
mr_tawan's picture

เท่าที่เคยคุยกัน คุณน้อง Thaina จะมีกรอบแคบ ๆ อยู่อันนึงที่ชื่อว่า Microsoft ก็เข้าใจว่าเป็นเพราะ MS ครองส่วนแบ่งตลาด Desktop เยอะ และ MS มีผลิตภัณฑ์ที่ดีอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก

เด็กสมัยนี้เป็นกันเยอะ ก็ไม่แปลก ผมก็เคยเป็น

แต่ Microsoft ไม่ใช่จักรวาลในเปลือกถั่ว - -' มันไม่ใช่ดิเอนด์ออฟเดอะเวิล์ด ...เอาเป็นว่าไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างละกัน

ทุกวันนี้ OpenGL นอกจากจะมีชีวิตอยู่บน Windows แล้ว (มีแบบหลบซ่อน ๆ ด้วยนะ) ตัวมันเองเป็น API หลักตัวนึงบน Mac สิงสู่อยู่ในเครื่องเกม Console (ไม่ว่าจะเป็นการประยุกต์ใช้หรือยกมาตรฐานมาใช้เลยก็ตาม และไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานตัวไหนด้วย) โทรศัพท์มือถือ PMP PDA ... อะไรอีกดี ? คือเรียกง่าย ๆ ว่า ถ้ามองไปทางไหนแล้วคิดว่ามันมี GPU ข้างในมันก็มี OpenGL สิงสู่อยู่น่ะล่ะ

ขนาด XBox 360 ยังมี OpenGL เลย เอากับเขาสิ

นี่คือสิ่งที่ DirectX ทำไม่ได้ มันคือความเป็นมาตรฐานเปิด ที่ใคร ๆ ก็เอาไปใช้ได้ และใคร ๆ ก็ประยุกต์ใช้ได้ แน่นอนว่าอาจจะมีการวัดดวงเรื่องความเข้ากันได้บ้าง แต่ดีกว่าเขียนใหม่หมดเกลี้ยงใช่หรือเปล่า ?

ทุกวันนี้ DirectX ใช้วิธีการ "สร้างกติกูขึ้นมา แล้วคนอื่นต้องทำตามอย่างเคร่งครัด" ดังนั้นการพัฒนาฟีเจอร์ก็เลยทำได้ง่ายและรวดเร็ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ขึ้น DirectX ไม่เคยหลุดออกไปนอกหน้าต่างสี่บานของวินโดวส์ได้

และตอนนี้ DirectX กลายเป็นแกนของ Windows ไปซะแล้วด้วย ...

สุดท้ายก็มันใกล้เคียงกับ HTML5 vs Flash น่ะล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 7 May 2010 - 19:15 #175963 Reply to:175950

น่าสนใจที่กรอบที่คุณพี่เรียกว่าแคบกลับทำให้ OpenGL ซึ่งโฆษณานักหนาว่าเปิดกว้างเหลือเกินต้องยอมกลืนน้ำลายตัวเองแล้วทำตาม
อย่างเช่นการประกาศ Deprecate อะไรหลายๆอย่าง ทั้งที่ตัวเองชอบย้ำนักหนาว่า ทุกฟังค์ชั่นเป็นมาตรฐาน และจะไม่มีวันตัดออก เพื่อ Backward Compability

น่าสนใจมากกว่านั้นที่กรอบแคบๆที่ชื่อว่า XNA สามารถอิมพลีเมนท์ด้วย OpenGL ได้ ถึงตอนนี้จะไม่มีใครทำต่อแต่จริงๆมันก็ทำได้ และแสดงให้เห็นว่ามีคนที่อยากใช้ XNA ในที่อื่นนอกจาก Windows

หรือกรอบแคบๆที่ชื่อว่าภาษา C# ก็ส่งเข้า ECMA และรับเป็นมาตรฐาน ตอนนี้ Linux ใช้ได้ และผมก็ได้ยินว่าเริ่มมีคนใช้จริงๆจังๆแล้วด้วย

กรอบแคบๆที่ชื่อว่า Visual C# Express ดีกว่า IDE ทุกตัวของจาว่า ทั้งๆที่เป็นภาษาที่ใกล้เคียงกันจนแทบจะถอดมาเทียบกันได้บรรทัดต่อบรรทัด

ขณะที่ DirectX มีคนที่พร้อมจะทำตามทั้งที่มันไม่ใช่มาตรฐาน OpenGL กลับมีบริษัทที่เกี่ยงงอน ซัพพอร์ทแต่ไม่หมด ไม่ครบ ละเลย แล้วไปอวย DirectX
ผมก็สงสัยว่าทำไม ก็ควรจะต้องไปถาม Intel

คำว่ากรอบแคบๆมันก็อยู่ที่มุมมองว่าใครแคบกว่าหรือกว้างกว่า
ผมคงไม่ปฏิเสธว่าผมแคบกว่าพี่ท่าน แต่จะเอากว้างถึงขนาดไหนครับ? ต้องเป็นอนันต์เลยมั้ย?
ต้องรอให้ทุกคนกว้างเท่าตัวเองก่อนถึงจะมีสิทธิ์พูดโดยไม่โดนด่าว่ามีมุมมองแคบๆ หรือครับ?

แล้วมันจะ "แคบ" หรือ "กว้าง" ถ้าเป้าหมายมัน "ดีกว่า" มันก็คือ "ดีกว่า" ไม่ใช่หรือครับ?
ทำไมต้องมานั่งตั้งแง่ว่า ใครมุมมองแคบ ใครมุมมองกว้าง พูดกันมาตรงๆว่ามีความเห็นแบบไหนไม่ดีกว่าหรือครับ?

ผมถึงได้ถามไงว่า
กว้างที่ว่า กว้าง ของใคร ครับ

ผมไม่ได้อวยถึงขนาดว่ามันเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ผมเห็นว่าของที่ดีกว่า มันก็คือของที่ดีกว่า
ถ้ามีเหตุผลที่บอกได้ว่ามันไม่ดีก็ว่ามาได้ ก็ชี้ให้เห็น แต่การมานั่งตั้งแง่กับตัวผมเองมันได้อะไรขึ้นมา?

อย่าง OpenGL ที่เป็นภาษาฟังค์ชั่น ทั้งที่ตอนนี้โปรแกรมที่ใช้มันแทบจะมีแต่ที่เขียนด้วย OOP ก็ไม่มีมาตรฐาน OOGL ให้มันเรียบร้อยซักที ปล่อยให้คนต้องไปนั่งครอบให้มันเป็น OOP กันเอาเอง
ถามได้เลยว่าตอนนี้มี OpenGL Wrapper ตัวไหน ที่ยังมีคนใช้ แล้วไม่ใช่ OOP มั่ง
ถึง 1% มั้ย มากกว่า 0 รึเปล่า
เสียทั้ง Convention Persistence Encapsulation Extensibility Polymorphism ฯลฯลฯลฯ
มาตรฐานเลยทีเดียวให้ตายสิ

สุดท้ายมันก็ขึ้นกับ Kronos Group อยู่ดี ซึ่งผมก็เห็นเป็นแค่คณะอะไรบางอย่างที่อ้างตัวเป็นมาตรฐาน แล้วคนก็ยอมให้เป็น ให้ปกครอง สั่งอะไรออกมาก็เป็นอย่างนั้น ไม่ได้มีสิทธิ์มีเสียง นโยบายที่เกินเลยก็ต้องส่งไปกราบกรานขอให้ใส่เป็น Extension
คณาธิปไตยชัดๆ
อย่างนี้ DirectX ดีกว่ามั้ย แค่มันผูกขาดมากับไมโครซอฟท์เท่านั้นเอง การ์ดจอตัวไหนก็ตามแต่จะไม่ Implement ก็ได้ไม่มีใครว่า ดูเป็นเสรีประชาธิปไตยมากกว่าเยอะ

However hardware manufacturers and software developers rapidly respond to changes in DirectX
Source : http://en.wikipedia.org/wiki/Comparison_of_OpenGL_and_Direct3D#Comparison

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 7 May 2010 - 21:17 #175983 Reply to:175886

ด้วยความเห็นของผม ให้ adobe เปลี่ยนไปใช้ javascript เพื่อทำงานแทน flash player ก็ไม่ทำให้มันดีขึ้น ด้วยเหตผลที่ว่า Flash author tools มันทำง่ายเกินไป แล้วคนทำสักแต่ว่าทำ ยัดเข้าไปเหอะ graphics ใส่เต็มๆไม่สนใจ Memory ขอให้มันแสดงผลตามต้องการก็พอแล้ว ตัวอย่างง่ายๆ จริง Flash สามารถจัดการรูปให้เป็น mipmap เพื่อให้มันทำงานได้เร็วขึ้น หรือ การ cache vector graphics ให้เป็น bitmap จะมีสักกี่คนกันที่ใส่ใจในเรื่องพวกนี้ นี้อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ flash player เป็นคนผิดทีกินทรัพยากรเครื่องมาก ลองเปิดเช่น photoshop.com มันก็ Flash ทั้งหน้า แต่ไม่เห็นจะกินทรัพยากรณ์โหดร้ายเท่ากับแบนเน้อของประเทศสารขัณเลย

By: Thaina
Windows
on 7 May 2010 - 22:38 #175997 Reply to:175983

คือเหตุผลของผมคือ ถ้าทำออกมาแล้วประสิทธิภาพก็จะเท่ากัน ทำอะไรได้เหมือนๆกัน
งั้นเอามาตรฐานดีกว่ามั้ย?
ยิ่งเป็นเว็บแอพด้วย

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 May 2010 - 15:58 #175934
cloverink's picture

ต้มไข่เลยทีเดียว~

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 8 May 2010 - 01:03 #176023
lingjaidee's picture

อะไรที่เกี่ยวกับ Flash จะต้องมี ... Action (บู้)= ไม่ใช่ Drama นะ ไมไ่ด้ว่าใคร .. แต่มันคือ Action script ;P


my blog