Tags:
Node Thumbnail

หากมองกระแสวิดีโอออนไลน์ที่ผ่านมา จะพบว่ากระแสนั้นเอนเอียงไปทางวิดีโอแบบ HTML5 มากขึ้น เนื่องจากการเป็นแพลตฟอร์มเปิดของตัว HTML5 นั่นเอง Brightcove ที่ถูกใช้โดยหลายๆบริษัทนั้น จากที่เคยเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสำหรับ Flash อย่างเดียว ก็ได้เพิ่มการสนับสนุนวิดีโอแบบ HTML5 ซึ่ง SublimeVideo ของบริษัท Jilion ก็เป็นอีกผู้เล่นหนึ่งในกระแสนั้น

SublimeVideo นั้นทำหน้าที่เป็นเครื่องเล่นตัวหนึ่ง หรือจะพูดให้ถูกก็คือสร้าง UI ให้กับตัววิดีโอนั่นเอง ตอนนี้ SublimeVideo ได้เพิ่มการสนับสนุนวิดีโอแบบ Flash เพิ่มขึ้นมา ซึ่งทำให้ SublimeVideo นั้นสามารถเล่นบนเบราว์เซอร์ที่ยังไม่สนับสนุน HTML5 หรือไม่สนับสนุนวิดีโอแบบ H.264 ได้ ทำให้ SublimeVideo นั้นเข้ากันได้กับเบราว์เซอร์ทุกตัวนั่นเอง ส่วนตัวเครื่องเล่นหลักที่ SublimeVideo จะใช้นั้นยังเป็นแบบ HTML5 และจะใช้ Flash เฉพาะในเบราว์เซอร์ที่ไม่สนับสนุนเท่านั้น

ที่มา: DownloadSquad, Jilion Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2010 - 15:19 #169621
McKay's picture

แม้ว่าคนส่วนมากจะต่อต้านวิดีโอแบบ Flash ก็ตาม แต่จากข่าวจะเห็นได้ว่าวิดีโอแบบ Flash นั้นก็ยังจำเป็นอยู่ และเมื่อ Flash Player 10.1 มาถึง กระแสต่อต้านนั้นอาจจะลดน้อยลงก็ได้ เนื่องจาก FP 10.1 นั้นได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการเล่นวิดีโอที่เพิ่มขึ้นมากมายบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้เกิน 90% บนเครื่องตั้งโต๊ะ และมีประสิทธิภาพที่ได้นั้นก็ดีกว่าวิดีโอแบบ HTML5 ซะอีก

สำหรับบน Mac OS X(และรวมถึง iPhone OS)นั้น Safari จะเป็นเพียงเบราว์เซอร์เพียงตัวเดียวที่สามารถเล่นวิดีโอแบบ HTML5 ได้ดี(แต่ก็ยังดีไม่เท่า FP 10.1 บนวินโดวส์) เป็นเพราะสามารถเรียกใช้ QuickTime ให้ถอดรหัสและแสดงผลได้โดยตรง ซึ่งเบราว์เซอร์อื่นนั้นไม่สามารถทำได้

ดังนั้นทางเลือกของเบราว์เซอร์อื่นๆที่ไม่ใช่ Safari ทั้งบนเครื่องตั้งโต๊ะและอุปกรณ์พกพานั้น น่าจะมีอยู่สองทาง คือร่วมมือกันสร้างตัวถอดรหัสที่ดีขึ้น เช่นการเรียกใช้งานการถอดรหัส H.264 จากวงจรถอดรหัสเหมือนกับที่ FP 10.1 ทำ เพื่อให้สามารถเล่นไฟล์วิดีโอแบบ HTML5 ได้ดีขึ้น หรือทางเลือกที่สองคือการสนับสนุน FP 10.1 เต็มที่ และหวังว่า FP 10.1 สำหรับอุปกรณ์พกพานั้น จะใช้ได้ดีเหมือนกับรุ่นสำหรับเครื่องตั้งโต๊ะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nuttin0011 on 11 April 2010 - 21:40 #169656 Reply to:169621

วิเคราะห์ได้เยี่ยมครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2010 - 10:51 #169704
McKay's picture

อ้า ลืมทางเลือกที่ 3 ไปเลย !


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)