Tags:

เกิดเหตุปะทะคารมอีกแล้ว คราวนี้เป็นทีอดีตผู้บริหารของไมโครซอฟท์กับไมโครซอฟท์เอง

เมื่อสามวันก่อน คุณ Dick Brass อดีตรองประธานของไมโครซอฟท์ ได้เขียนบทความลง New York Times หัวข้อ "การทำลายความคิดสร้างสรรค์ของไมโครซอฟท์" (Microsoft’s Creative Destruction) โดยกล่าวว่า

คำถามที่สำคัญกว่าคือทำไมไมโครซอฟท์ไม่เคยนำพวกเรา [ผู้ใช้งาน]* ไปสู่อนาคตได้เลย ต่างกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของคู่แข่ง ทั้งแท็บเล็ตอย่าง iPad, เครื่องอ่านอีบุ๊กอย่าง Kindle, สมาร์ทโฟนอย่างไอโฟนหรือแบล็คเบอร์รี่, บริการค้นหาข้อมูลอย่างกูเกิล, เครื่องเล่นเพลงอย่างไอพอดและบริการอย่างไอทูน หรือเว็บชุมชนออนไลน์อย่างเฟสบุ๊กหรือทวิตเตอร์

คุณ Brass ยังได้กล่าวต่ออีกว่า ไมโครซอฟท์มักนำเสนอแต่ผลประกอบการที่มาจากผลิตภัณฑ์ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อนานมาแล้ว (อย่างล่าสุดที่ไมโครซอฟท์ได้กำไรในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วถึง 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเกิดจากการขายวินโดวส์ 7 และออฟฟิศเป็นหลัก (ดูข่าวเก่า โดยคุณ mk)) แต่เขาได้กล่าวว่าไมโครซอฟท์ไม่สามารถพึ่งพาผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเพื่อก้าวสู่อนาคตได้ยั่งยืนตลอดไป

คุณ Brass ได้กล่าวว่าไมโครซอฟท์กลายเป็น "คนที่งุ่มงาม ไร้ความสามารถในการเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรม" นอกจากนั้นไมโครซอฟท์ยังทำลายความคิดสร้างสรรค์ของนักคิด [พนักงาน]* เป็นประจำ ซึ่งเกิดจากการแข่งขันภายในบริษัทอย่างรุนแรงและไร้การควบคุม ส่งผลให้กลายเป็นการแย่งชิงและทำลายซึ่งกันและกันของฝ่ายที่ได้เปรียบกว่า [ทีมที่ดูแลโครงการใหญ่และสำคัญกว่า]* จึงไม่น่าแปลกอะไรที่ผู้บริหารที่ดูแลส่วนงานอื่นๆ อย่าง เพลง อีบุ๊ก โทรศัพท์ การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต และแท็บเล็ตจะพากันตบเท้าตีจากไมโครซอฟท์ไป

ตัวอย่างเช่น เมื่อตอนที่ทีมของคุณ Brass พัฒนาเทคโนโลยีการแสดงผลฟอนต์บนจอแอลซีดี ClearType ซึ่งช่วยเพิ่มความคมชัดให้กับฟอนต์ที่แสดงผล ทำให้ผู้ใช้งานอ่านได้ง่ายไม่ต้องเพ่งสายตามากนัก ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้ไมโครซอฟท์ได้เปรียบอย่างมากกับฮาร์ดแวร์ทุกตัวที่มีจอแสดงผล แต่วิศวกรในทีมวินโดวส์กลับไปเข้าใจว่าเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้การแสดงผลแย่ลง ส่วนหัวหน้าทีมออฟฟิศบอกเทคโนโลยีดังกล่าวคลุมเครือ (fuzzy) และทำให้เขาปวดหัวได้ ส่วนรองประธานกลุ่มอุปกรณ์พกพาบอกว่าเขาจะสนับสนุนเทคโนโลยี ClearType ต่อไปหากโอนย้ายโครงการและทีมพัฒนาไปอยู่ภายใต้การดูแลของเขาเอง ท้ายที่สุด ถึงแม้เทคโนโลยี ClearType ได้รับสิทธิบัตร การสนับสนุน และคำชมเชยจากสาธารณะ (บุคคลภายนอก) ก็ต้องใช้เวลาร่วมทศวรรษก่อนที่เทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในวินโดวส์เอ็กซ์พี

ที่มา: New York Times ผ่าน C|Net

ควันยังไม่ทันจางหาย ไมโครซอฟท์ก็ได้เขียนบทความ "มาวัดผลงานของพวกเราจากผลกระทบในวงกว้างที่มันสร้างขึ้น" (Measuring Our Work by Its Broad Impact) ตอบโต้บทความของคุณ Brass ผ่าน The Official Microsoft Blog โดยคุณ Frank Shaw รองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กร (Corporate Communications) ได้กล่าวว่า

มันไม่เพียงพอที่จะมีเพียงแค่ไอเดียที่ดีหรือบรรเจิดเท่านั้น พวกเรา (ไมโครซอฟท์) จะวัดผลงานเหล่านั้นจากผลกระทบในวงกว้างที่มันสร้างขึ้น

สำหรับบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงผู้คนจำนวนมาก นวัตกรรมไม่ใช่วัดแค่ความเร็ว (ที่ถูกนำเข้าสู่ตลาด) เท่านั้น แต่ต้องวัดระดับการเข้าถึงผู้ใช้ด้วย (innovation at scale, not just innovation at speed)

คุณ Shaw ได้ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์หลายตัว ทั้ง OneNote ที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับแท็บเล็ตและปัจจุบันก็กลายเป็นส่วนสำคัญของชุดโปรแกรมออฟฟิศ หรือเทคโนโลยี ClearType ที่ปัจจุบันถูกติดตั้งไปพร้อมกับวินโดวส์หลายพันล้านเครื่องทั่วโลก หรือ Xbox 360 ที่เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลแรกของโลกที่รองรับการแสดงผลความละเอียดสูง (HD) และเชื่อมต่อเว็บชุมชนออนไลน์อย่างเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ รวมทั้ง Project Natal ที่นิตยสาร Popular Science, Popular Mechanics และ Time จัดว่าเป็นอันดับหนึ่งของสิ่งประดิษฐ์ของปีที่แล้ว^

ที่มา: The Official Microsoft Blog ผ่าน Engadget

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ

  • *ข้อความใน [] ถูกตีความโดยผู้เขียนข่าวลง Blognone
  • ^หัวเรื่อง ClearType, OneNote และ Xbox ที่คุณ Frank ยกใช้ตอบโต้นั้น เป็นการตอบโต้ตามประเด็นที่คุณ Brass เปิดไว้ในบทความที่ลง New York Times

Comments

By: lingjaidee
Windows PhoneAndroidWindows
lingjaidee's blog
on 07/02/10 7:00 #155145 toggle
lingjaidee's picture

มันส์พะย่ะค่ะ .. งานนี้ Apple กับ Google ลูบปากซี๊ด .. ! อร่อย!

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 07/02/10 7:27 #155147 Reply to:155145 toggle
nuntawat's picture

ใช่ๆ เพราะกูเกิลกินโดนัท (Android Donut) และผลแอปเปิลก็อร่อยอยู่แล้ว :P

(แล้วมันเกี่ยวกันไหมเนี่ย??)

ป.ล. ข่าวนี้สูบแรงผมไปเกือบหมดเลยตั้งแต่เช้า เหอะๆๆ

By: powerpat
iPhoneAndroid
powerpat's blog
on 07/02/10 7:35 #155149 toggle
powerpat's picture

เห็นด้วยที่ว่า สร้างนวตกรรมใหม่ได้เร็วแค่ไหนไม่สำคัญ แต่จะเข้าถึงคนใช้ได้เร็วแค่ไหนที่สำคัญ

By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 07/02/10 7:53 #155157 toggle
Architec's picture

มีอยู่อย่างนึงที่ไมโครซอฟท์ทำแล้วเป็นที่ฮิตกันคือ "Ribbon" บางเจ้ามีปุ่มให้ใช้งานแค่ขี้ประติ๋วก็ยังจะใส่ให้มันรกขนาดหน้าจอ - -*

ไมโครซอฟท์ก็ทำได้ดีอยู่ในด้านซอฟท์แวร์หลักๆที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย แต่บางค่ายก็ไม่เคยคิดถึงหัวคนใช้ไล่ตั้งแต่หน้าเว็บที่ให้ดาวน์โหลดจนไปถึงการมานั่ง Config เอง

แต่ที่เค้าพูดมาก็เป็นจริงเหมือนกัน อย่าง Surface ที่นั่งเลียปากแฮ่ๆ มาตั้งหลายปี สุดท้ายก็กลายเป็นงานดองไปซะได้

By: modernkoro
modernkoro's blog
on 07/02/10 10:48 #155202 Reply to:155157 toggle
modernkoro's picture

ชอบ Ribbon มันเป็นอะไรที่"คิดได้ไง"สุดๆ

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 07/02/10 11:45 #155226 Reply to:155157 toggle
illusion's picture

+1 ribbon นี่สุดยอดมาก

แต่หลายอย่างที่พูดก็เป็นความจริงเลย Microsoft ไม่ค่อยปล่อยอะไรที่มัน Wow มาได้เยอะให้สมกับขนาดของบริษัท

By: nblue
Android
nblue's blog
on 08/02/10 0:19 #155391 Reply to:155157 toggle
nblue's picture

+1 ชอบด้วย

ตอนที่ office 2007 ออกมา รู้สึกว่านี่คืองานชิ้นโบว์แดงของ ms เลย


blog.u-blue.com

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 08/02/10 4:05 #155455 Reply to:155157 toggle
nuntawat's picture

+1 ชอบ Ribbon

By: Witna
Witna's blog
on 07/02/10 8:00 #155159 toggle
Witna's picture

เย่ รอดูนาทัลอย่างใจจดใจจ่อ

ยิ่งถ้า 360 มีไดรฟบลูเรย์ออกมาด้วย ผมว่าเพลย 3 ในญี่ปุ่นกระเทิอนแน่ๆ

By: onimaru
SymbianWindows
onimaru's blog
on 07/02/10 8:02 #155160 toggle
onimaru's picture

ซัน เป็นอีกตัวอย่างที่ดี มีของดี ๆ ใหม่ ๆ แต่ไม่ค่อยทำเงิน คงเป็นแค่การมองต่างมุมระหว่างคนหลายกลุ่มที่ทำงานร่วมกันนั่นแหละ


สิ่งที่เธอชอบมันจึงถูกและใช่ สิ่งที่เธอไม่ชอบมันจึงไม่ใช่และผิด

By: SilliCon
Android
SilliCon's blog
on 07/02/10 8:02 #155161 toggle
SilliCon's picture

ผมอ่านเรื่อง clear type แล้วเจ็บจิ๊ดๆ เลยครับ ทันทีที่ผมรู้จัดเทคโนโลยีนี้ผมก็รีบใช้ทันที และใช้มาตลอดจนถึงปัจจุบัน ของดีๆ อย่างนี้ดันโดนดองซะงั้น

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 07/02/10 16:46 #155289 Reply to:155161 toggle
By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntu
cloverink's blog
on 07/02/10 17:28 #155304 Reply to:155161 toggle
cloverink's picture

+1 ผมใช้มาตั้งแต่มันติดมากับ window เลยครับ ไม่รู้ประวัติมันมาก่อน

เชื่อรึเปล่าว่าพี่ที่ office ผมไม่รู้จัก clear type - -" พอผมเอา program มารันในเครื่องผมปรากฏว่า font ใน app เจ้งหมดเลย


i = NulL

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 07/02/10 8:24 #155164 toggle
thedesp's picture

ผมว่าเวลาใส่คำนำหน้าชื่อแบบ คุณ กับชื่อฝรั่งแล้วมันดูแปลกๆนะครับ ปกติก็จะเรียกชื่ออย่างเดียว

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 07/02/10 9:34 #155180 Reply to:155164 toggle
nuntawat's picture

ผมติดมาตั้งแต่สมัยไปเรียนที่ญี่ปุ่นนะครับ เขาจะลงท้ายด้วย -san (さん) ซึ่งก็แปลว่า คุณ นะครับ แล้วผมว่ามันก็สุภาพดี สมมติเราไม่รู้ชื่อคนที่เราจะเรียก เราเรียกว่า คุณ ก็น่าจะเหมาะกว่า นาย หรือ เธอ นะครับ

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 07/02/10 23:19 #155381 Reply to:155180 toggle
mokin's picture

ผมชอบน่ะใช้คำว่าคุณ ดูดีกว่านาย และไมเขิลปากเท่าท่าน

ปล. อยากเห็น Microsoft surface แพร่หลายและมีประโยชน์มากกว่านี้ ผมเห็นว่าไม่โครซอฟท์พัฒนาอะไรมันก็มีดีหลายตัวน่ะ แต่ว่าทำเหมือนตามเทรนด์ทำแล้วทิ้งไม่สานต่อ ไอ้เรื่องแบนด์นี้ผมว่าแย่มากๆ ดูอย่างชื่อดิ ตั้งยาวมาก กว่าจะจำได้บ้างที่ก็เปลี่ยชื่อไปซะอย่างนั้น


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 07/02/10 11:43 #155225 Reply to:155164 toggle
illusion's picture

+1 เห็นด้วยมานานแล้วครับ แต่ไม่กล้าพูด ^^'

พอจะรู้ภาษาญี่ปุ่นมาบ้าง เลยเข้าใจครับที่คุณ nuntawat ใช้คำว่า คุณ เสมอ น่าจะติดมาจากการใช้ภาษาญี่ปุ่น ซึ่งดูสุภาพดีสำหรับการใช้ในภาษาญี่ปุ่น แต่สำหรับภาษาไทยแล้ว เท่าที่เห็นส่วนใหญ่ กับชือฝรั่งส่วนใหญ่มักจะเรียกชื่ออย่างเดียวเลย (จริงๆ การอ้างอิงในหนังสือ-วิทยานิพนธ์ ก็ไม่มีการใช้คำนำหน้าเหมือนกัน) พอใช้ คุณ ก็เลยดูแปลกๆ ไปครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 07/02/10 12:42 #155248 Reply to:155225 toggle
nuntawat's picture

ในหนังสือ. วิทยานิพนธ์ ผมก็ไม่ได้พิมพ์ลงไปอยู่แล้วครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 07/02/10 11:47 #155228 Reply to:155164 toggle
lew's picture

ผมเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสไตล์การเขียนนะ ไม่น่าจะเป็นประเด็นให้ต้องแก้อะไร ผมเองก็ใช้ "นาย" นำหน้าชื่อฝรั่งเหมือนกัน


LewCPE's Google+

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntu
cloverink's blog
on 07/02/10 17:31 #155306 Reply to:155164 toggle
cloverink's picture

ผมว่าธรรมดานะครับ


i = NulL

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 07/02/10 9:39 #155183 toggle
Perl's picture

แทนที่จะโต้ตอบ..พิสูจน์ออกมาเลยดีกว่าครับ เรื่องที่เคยผ่านมาแล้วก็ถือให้มันผ่านไป (ผมเองก็เล็ง Natal อยู่นะ) แต่ผมเองก็อยากจะเห็นเขาเปิดตัวนวตกรรมใหม่อย่างที่เขาบอกอยู่เหมือนกัน.. (Zune Phone รึ ? ...ยังไม่ตื่นเด้นพอ...)


ecution.style

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 07/02/10 9:59 #155188 toggle
Kurtumm's picture

ส่งผลให้กลายเป็นการ "แย่งชิ่ง" และทำลายซึ่ง - แย่งชิง


kurtumm

By: TOTEETIME
TOTEETIME's blog
on 07/02/10 10:30 #155196 toggle
TOTEETIME's picture

ถ้าผมเป็นผู้บริหารนะ ผมจะรู้สึกว่าคำวิจารณ์นี้เป็นข้อมูลสำคัญที่มีค่ามาก

เพราะมันความคิดเห็นของคนที่รู้จักและเข้าใจในบริษัทเป็นอย่างดี ออกมาพูดเมื่อสามารถพูดได้อย่างอิสระ ควรจะเอามาพิจาณาว่าเป็นจริงรึเปล่า และนำไปแก้ไข ไม่ใช่มาแก้ตัวแบบนี้

By: znop
AndroidSymbian
znop's blog
on 07/02/10 11:01 #155206 toggle
znop's picture

วัดระดับการเข้าถึงของผู้ใช้ด้วย คนเข้าถึงเยอะ ไม่ได้หมายความว่าเขาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนะครับ มันเป็นการเอาปริมาณมาข่มคุณภาพหรือเปล่าครับ

ไอ้ ribbon นี่ผมเจอมาหลายคนแล้วนะ หาอะไรที่เคยใช้ไม่เจอเลย

นวัตกรรมของไมโครซอฟท์คือ

เอาสิ่งที่ฮิตในตลาดตอนนั้นๆ มายัดลงไปใน windows แล้วก็บอกว่ามันคือมาตรฐานของตลาด

  • mp3 แค่ให้ media player รองรับก็บอกว่าคือมาตรฐานของตลาด
  • pocket pc ตั้งแต่โค่น palm ลงได้ user interface ก็แทบไม่ขยับไปไหนเลย (โดยเฉพาะส่วนลึกๆของโปรแกรม)
  • windows movie maker มีใช้กันกี่คน
  • ชอบเปลี่ยนหลายชื่อด้วย pocket pc > windows mobile > windows phone instant messenger > windows messenger > live messenger
  • zune = soon (not now) มันถึงยังไม่ฮิตซักที
By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 07/02/10 17:34 #155307 Reply to:155206 toggle
mk's picture

ข้ออื่นผมเห็นด้วย แต่ Movie Maker นี่คนใช้เยอะอยู่นะครับ คือฟีเจอร์เพียงพอสำหรับงานพื้นฐานในราคาที่ไม่ต้องจ่าย


my disclaimer

By: Bigta
AndroidSUSEUbuntuWindows
Bigta's blog
on 07/02/10 21:45 #155353 Reply to:155307 toggle
Bigta's picture

Movie Maker ของ Vista ทำ Slide Show ได้เจ๋งมากๆ ครับ แต่ไม่รู้ทำไมพออัพเกรดมาเป็น Windows Live แล้วมันห่วยลง

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 08/02/10 2:32 #155415 Reply to:155353 toggle
MrWhisper's picture

เอา Timeline ของเราคืนมา


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: NuttTaro
AndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 07/02/10 11:09 #155208 toggle
NuttTaro's picture

Adventure

By: zixs
iPhone
zixs's blog
on 07/02/10 12:02 #155234 toggle
zixs's picture

โปรเจค นาธาน ชื่อก็บอกอยู่คับ = ="

สร้างนวตกรรมใหม่ได้เร็วแค่ไหนไม่สำคัญ แต่จะเข้าถึงคนใช้ได้เร็วแค่ไหนที่สำคัญ แน่นอนครับ เข้าถึงคนใช้ได้เร็วมาก เข้าถึงผู้ใช้มาก จนทำให้ผู้ใช้เบื่อกันเลยทีเดียว จานผลงานที่ผ่านมาของ microsoft ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่ผิดหวังไปตามๆกัน ด้วยการพัฒนาที่ล่าช้า(มาก) พร้อมทั้งเมื่ออกมาแล้วยังทำได้ไม่ดีอีกต่างหาก

ปล.ข้อมูลข้างต้นเป็นความเห็นส่วนบุคคล ไม่มีใครถูกหรือใครผิด

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 07/02/10 12:05 #155237 Reply to:155234 toggle
Perl's picture

Project Natal ผมว่ามัน Wow อยู่นะครับ เคยลองดูข้อมูลหรือคลิป Natal จากงานแสดง E3 หรือยังครับ

ในความรู้สึกผมมันอาจทำให้โลก Computer แบบ Minority Report ขยับเข้ามาใกล้อีกแค่เอื้อม..


ecution.style

By: mehn
iPhone
mehn's blog
on 07/02/10 14:36 #155269 Reply to:155237 toggle
mehn's picture

ผมว่าเขาคงหมายถึง... มัน wow จริง แต่พัฒนาช้าเหลือเกินจนคนเขาจะเลิก wow ไปแล้วก็ยังไม่ออกมา

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 07/02/10 18:21 #155317 Reply to:155269 toggle
Perl's picture

ออกปลายปีนี้ครับ.. ขนาดตัว Motion Controller ของ PS3 ก็ยังไม่ออกนะครับ..

ปล.มันเป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อนหน่ะครับ


ecution.style

By: redarmy
Android
redarmy's blog
on 07/02/10 21:14 #155345 Reply to:155237 toggle
redarmy's picture

Project Natal น่ะ Wow แน่ แต่ โปรเจค นาธาน ...อ่านดี ๆ นะครับ ฮ่าๆๆ

By: comforu.com
comforu.com's blog
on 07/02/10 12:10 #155239 toggle
comforu.com's picture

เถียงกันออกสื่อแบบนี้ เป็นการโฆษณาแบบนึง

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 07/02/10 16:59 #155294 Reply to:155239 toggle
emptyzpace's picture

คล้ายๆกับวงการบันเทิงบ้านเราเปี๊ยบ


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: Pla II
Pla II's blog
on 07/02/10 14:48 #155271 toggle
Pla II's picture

โดยส่วนตัวผมชอบ surface ของ microsoft คิดว่าหากนำมาพัฒนาต่อยอดเป็น Tablet น่าจะดีไม่น้อย ผมชอบที่มันสามารถดึงข้อมูลจากโทรศัพท์ได้ทันที่ที่วางโทรศัพท์มือถือ ลงบนหน้าจอของ surface มันเป็นอะไรที่สุดยอดมากในครั้งแรกที่เห็นเดโม แต่มันก็น่่าเสียดายที่ของดีๆ มักไม่ได้รับการต่อยอดเพื่อพัฒนาสู่ตลาดวงกว้าง

เหมือนอย่างบทความหนึ่งที่เคยอ่าน(น่าจะจาก blognone) ที่บอกว่า "Microsoft เป็นสุดยอดของนักซื้อ และนักเลียนแบบ" ผมว่ามันน่าจะจริง สังเกตได้จากสิ่งต่างๆที่เป็นสินค้าของ Microsoft ส่วนใหญ่ได้มาจากการซื้อบริษัทข้างนอก แต่นวัตกรรมจากข้างในบริษัทเองมักจะโดนเก็บขึ้นหิ้ง หรือไม่คอยได้เหลียวเลเท่าที่ควร

ผมว่า Microsoft น่าจะไปศึกษาบทเรียนจากประวัติศาสตร์ของ Sony ที่ปัจจุบันโดน Samsung ตีตลาดกระจุย เพราะความผิดผลาดในการบริหารที่ยังยึดติดอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ และการไม่ลงรอยกันระหว่างผู้บริหารแต่ละแผนกที่คิดว่าผลิตภัณฑ์ของตนเองดีที่สุดและยัดเยียดให้แผนกอื่นต้องใช้ ที่เห็นได้ชัดคือ MemoryStick ที่มากับ SonyEricsson แต่ดีหน่อยที่รุ่นหลังๆมาหันไปใช้ microSD ที่ถูกกว่าแทน

By: zixs
iPhone
zixs's blog
on 08/02/10 2:22 #155409 Reply to:155271 toggle
zixs's picture

ไอ้คลิปโต็ะที่ออกมานั้น นาธาน ด้วยรึเปล่าคับ เพราะมันน๊านนานนานจนหายไปจากโลกนี้แล้ว

ms ชอบโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่กำลังพัฒนาอยู่ แล้วจู่ๆก็หายไปไม่เห็นวี่แววมันอีกเลย น่าจะทำให้เสร็จๆก่อนนะครับ แล้วค่อยออกมาโฆษณา อย่างเช่นบริษัทอื่น(ไม่ได้ระบุนะครับ) จะทำให้เกิดผลดีกับแบรนของบริษัทมากกว่าที่ออกมาโฆษณาลอยๆแล้วหายไป

ปล.ผมเห็นมันมีแต่คลิปจริงๆนะ ช่วยทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สักชิ้นที

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 08/02/10 2:33 #155418 Reply to:155409 toggle
MrWhisper's picture

+1 ครับ

กลับกัน ค่ายผลไม้จะไม่โฆษณาสิ่งที่กำลังทำเลย (สำหรับสิ่งใหม่ๆ) แล้วจะเปิดตัวให้ช็อคโลก ยิ่งใหญ่อลังการ

ผมว่านี่เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของผลไม้ดู Wow ด้วยครับ เปิดตัวพร้อมใช้จริงเล ย ส่วนของไมโครซอฟท์ Wow จนเลิก wow มันก็ไม่มาสักที


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 08/02/10 2:47 #155424 Reply to:155418 toggle
McKay's picture

+1 Apple มี timing ที่ดีมากเสมอมาทั้งด้านการมองตลอดว่าควรจะลงไปเล่นตอนไหนและการปล่อยของ ส่วน MS นั้น wow จนลืม wow แล้วก็ยังไม่มา เผลอๆตอนปล่อยของแล้วมันก็ไม่ดีเท่าที่เคย wow กันไว้(ดู Vista เป็นตัวอย่างได้) อย่าง Project Natal ผมก็ไม่เชื่อว่ามันจะทำได้สมบูรณ์แบบอย่างที่โฆษณาไว้ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน หรือถ้าทำได้สมบูรณ์แบบจริงราคาก็คงเอื้อมไม่ถึงอย่างแน่นอน


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: ppulpipatnan
ppulpipatnan's blog
on 08/02/10 12:47 #155576 Reply to:155418 toggle
ppulpipatnan's picture

+1 ด้วยคนครับ ชอบ surface มากก ถ้ามันมาอยู่ในกำแพงบ้านเราๆ ได้คงดี

แต่ทุกวันนี้ยังไม่ได้เห็นตัวจริงสักที - -''

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 08/02/10 20:35 #155681 Reply to:155409 toggle
MrWhisper's picture

เอ้อ รู้สึก surface จะมีขายจริงนะครับ ทำขายแล้ว แต่มันเงียบไปเลย ไม่โปรโมท - -"


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 08/02/10 20:51 #155685 Reply to:155681 toggle
Ford AntiTrust's picture

เอามาให้ดูครับ

http://www.microsoft.com/surface/Pages/HowToBuy/HowToBuy.aspx

MSSurfOrder_US.pdf

Commercial Hardware Surface Commercial Hardware Unit – Metal JUH-00017 $12,500 Surface Commercial Hardware Unit – Black JUH-00018 $12,500

Developer Hardware & Software Surface Developer Hardware Unit – Metal JUI-00018 $15,000 Surface Developer Hardware Unit – Black JUI-00019 $15,000

Surface Installation Service JUJ-00001 $720

Surface Installation Service—After Hours JUJ-00007 $1000

Surface Semi-Annual Maintenance Service JUJ-00087 $440

Surface Semi-Annual Maintenance Service—After Hours JUJ-00088 $670

Surface Protection Plan JUJ-00086 $1,800

Shipping (per unit) 3-5 days JUJ-00005 $240

Expedited Shipping (per unit) 1-2 days JUJ-00006 $530

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 08/02/10 22:47 #155711 Reply to:155685 toggle
MrWhisper's picture

ตัวละสี่แสนกว่าๆเอง T-T


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 08/02/10 22:48 #155712 Reply to:155711 toggle
Ford AntiTrust's picture

มีค่าติดตั้งและค่า ship ด้วยนะ รวมๆ แล้วก็ตัวละเกือบครึ่งล้าน !!!!

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 07/02/10 16:49 #155290 toggle
MrWhisper's picture

ผมเห็นของเล่นหลายๆอย่างจาก Microsoft Research นั้นทำออกมาได้ดีแล้วก็น่าเล่นครับ แต่สุดท้ายก็โดนดองเก็บเข้ากรุไป (อย่าง Xcite เป็นต้น)

อีกอย่างไมโครซอฟท์ทำอะไรช้าและงุ่มง่ามจริงๆครับ ออก Demo มาน่าเล่น แต่กว่าจะออกตัวจริงคนก็เลิกสนไปแล้ว


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 07/02/10 18:19 #155316 Reply to:155290 toggle
nuntawat's picture

หลายอย่างไม่ถูกเก็บเข้ากรุนะครับ แต่ว่าถูกรวมเข้าไปกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นของไมโครซอฟท์

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 07/02/10 19:19 #155325 Reply to:155316 toggle
wiennat's picture

เลยนึกได้ว่า ผลิตภัณฑ์หลายตัวของ MS เปิดตัวดี แต่พอเป็น Product จริงกลับไม่โฆษณาตัวเองซะงั้น


onedd.net

By: joecole
joecole's blog
on 07/02/10 17:38 #155309 toggle
joecole's picture

เท่าที่อ่านบทความต้นฉบับ (Microsoft’s Creative Destruction) น้ำเสียงเหมือนพนักงานที่ออกจากบริษัทเก่า ที่บ่นด้วยความเสียดายที่ผลงานตัวเองไม่มีโอกาสเกิด

ส่วนเรื่อง "ความขัดแย้ง" ในองค์กรในบทความนั้น อารมณ์เหมือนหน่วยงานที่ขัดขากันเอง ตามสไตล์การเมืองในบริษัท นั่นแหละ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะในองค์กรใหญ่ๆ

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 07/02/10 20:13 #155337 toggle
Bluetus's picture

"นวัตกรรมไม่ใช่วัดแค่ความเร็ว เท่านั้น แต่ต้องวัดระดับการเข้าถึงผู้ใช้ด้วย"

มันก็เลยไม่ค่อยออกมาซะทีสินะ - -'

แต่ทำไม บริษัทอื่นเค้าออกมาแล้วเข้าถึงผู้ใช้ได้ในวงกว้างเช่นกันละ


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: chris123
iPhone
chris123's blog
on 08/02/10 2:24 #155410 toggle
chris123's picture

Microsoft เก่งด้านก๊อปชาวบ้านครับ

เห็นใครได้ดีก็ไปลอกเขามา

DOS ก็ไปซื้อของคนอื่นมา

GUI ก็ลอกแมคมา

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 08/02/10 2:35 #155419 Reply to:155410 toggle
MrWhisper's picture

เรื่อง GUI นี่ผมว่าก็คงไม่ผิดนะ ที่ค่ายอื่นจะอยากมีมั่ง (ขนาดแอปเปิลไปเห็น GUI [น Xerox ยัง "อยากมีมั่ง" เลยครับ)

ถ้าจะว่า GUI Windows ลอกแิอปเปิลมา ก็คงต้องพาลไปหา GNOME,KDE,CDE อะไรพวกนั้นด้วยครับ...


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: zixs
iPhone
zixs's blog
on 08/02/10 2:51 #155429 Reply to:155419 toggle
zixs's picture

ซิลิกอนวัลเล่ครับ

อิอิ

windows ไม่ได้ลอกครับ แต่เอาของเค้ามาดัดแปล(มีต้นฉบับที่เป็นโค้ดให้ดูด้วยครับ)

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 08/02/10 2:43 #155425 Reply to:155410 toggle
McKay's picture

ไม่มีบริษัทไหนที่ไม่ copy อะไรใครหรอกครับ


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 08/02/10 8:34 #155482 Reply to:155410 toggle
Perl's picture

ถ้าคิดง่ายๆก็คิดได้แบบนี้ละครับ..


ecution.style

By: ppulpipatnan
ppulpipatnan's blog
on 08/02/10 12:50 #155577 Reply to:155410 toggle
ppulpipatnan's picture

จริงแล้ว หลายๆอย่างของ Apple ก็เกิดจากการซื้อบริษัทเล็กๆมาทำต่อเองนะครับ ในกรณีของ Google ก็เช่นเดียวกัน เพราะอะไรเหรอครับ เพราะเวลามันไม่ค่อยท่าไงครับ บริษัทพวกนี้มีเงินสดเหลืออยู่แล้ว ถ้าต้องจ่ายเงินเยอะขึ้นแต่ประหยัดเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไป 1-2 ปี ทำไมเค้าจะไม่ทำล่ะครับ

เพราะเวลาสำคัญมากๆ ช้าไปก้าวเดียวก็อาจจะหมดโอกาสแล้วน่ะครับ

By: zixs
iPhone
zixs's blog
on 08/02/10 3:00 #155435 toggle
zixs's picture

ผมคิดถึง silverlight ครับ ตอนนั้นที่ออกมาผมยังงงๆอยู่ตอนที่หน้าเว็บของ micrsoft ส่งให้ดาวโหลด ก็ดาวโหลดไปโดยที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร จนปัจจุบันนี้ ผมไม่เจอหน้าเว็บไหนที่ทำด้วย silverlight เลยอ่ะ = ="

ปล.นู๋อยากดูว่ามันดีกว่า flash รึเปล่า แงๆ ปล2.ว่าแต่มันหายไปไหนแล้วอ่ะครับ หาไม่เจอจริงๆ เวลาเขียนเขียนบนไหนด้วยครับ(ไม่ได้กระแทกแดกดันนะครับ ไม่รู้จริงๆ)

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 08/02/10 6:20 #155461 Reply to:155435 toggle
MrWhisper's picture

ในไทยไม่นิยมเท่าไหร่นัก แต่ฝรั่งก็เห็นใช้กันเยอะอยู่ (แต่ยังไม่ได้เท่าแฟลชอยู่ดี)

ซิลเวอร์ไลท์ เร็วกว่าแฟลช และลื่นกว่าแฟลช (ในขณะที่ มันกินทรัพยากรพอๆกัน)

ซิลเวอร์ไลท์ ถ้าผมจำไม่ผิด ไม่ได้ใช้วิธีวาดบนสเตจแล้วเขียนโค๊ดอยู่ข้างหลัง แต่ซิลเวอร์ไลท์ใช้วิธีเขียนโค๊ดทั้งหมดเลย

แต่ส่วนตัวก็ไม่เคยเขียนซิลเวอร์ไลท์หมือนกัน


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: printpi
printpi's blog
on 09/02/10 20:01 #155942 Reply to:155461 toggle
printpi's picture

ซิลเวอร์ไลท์, แฟลช โยนมันทิ้งขยะไปทั้งคู่เลยค่ะ

แล้วรอต้อนรับ HTML5

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 09/02/10 21:45 #155968 Reply to:155942 toggle
MrWhisper's picture

ผมว่าน่าจะอีกนานนะ กว่าจะได้ใช้ HTML5 กันจริงๆจังๆ

อย่างน้อยตอนนี้ผมคิดว่ามาตรฐานกลางในการแสดงวิดีโอหรือไฟล์เสียง ควรจะใช้แฟลชหรือซิลเวอร์ไลท์ต่อไปครับ เพราะตัว HTML5 เอง มันยังตกลงเรื่อง Codec ไม่เสร็จสิ้นเลยครับ :P

แต่ถ้าได้ข้อตกลงที่แน่นอน ก็ย้ายกันไปได้เลยครับ ;)


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 09/02/10 22:39 #155978 Reply to:155968 toggle
lew's picture

ถ้า iphone ยังไม่รับ flash ไปเรื่อยๆ และยังขายดีต่อไปก็ไม่แน่ครับ อาจจะมาเร็วกว่าที่คิด

แต่ถ้าไม่มี JIT แล้วจะให้ทำ animation ด้วย JS นี่ก็ดูท่าจะไม่รอดแฮะ


LewCPE's Google+

By: phana
phana's blog
on 08/02/10 6:03 #155460 toggle
phana's picture

อยากดู silverlight ก็เข้าไปที่เว็บ KBANK ดิครับ


โปรแกรมเมอร์ยุค 90's

By: nthree
Blackberry
nthree's blog
on 31/03/10 0:35 #165969 toggle
nthree's picture

ยังเห็นด้วยกับ อดีตรองประธานไมโครซอฟนะ Microsoft ไม่ใช่ชื่อของบริษัทที่ผลิต innovation เท่าไหร่นัก

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
criminals's blog
on 28/08/10 10:03 #204812 toggle
criminals's picture

สะดุดกับชื่อ..... Dick.....Brass -*-


Android จ๋า~*