Tags:
Node Thumbnail

ผมรวบสองข่าวของ Nexus One เลยนะครับ จะได้ไม่เปลืองที่

ข่าวแรก Robbie Bach หัวหน้าฝ่ายมือถือของไมโครซอฟท์ (ขึ้นเวทีกับบัลเมอร์ด้วยเมื่อวานนี้) ให้สัมภาษณ์กับ BusinessWeek ว่าการลงมาขายฮาร์ดแวร์เองของกูเกิลเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้พาร์ทเนอร์ของกูเกิลเกรงว่า กูเกิลจะให้ความสำคัญกับฮาร์ดแวร์ของตัวเองมากกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้ไม่เลือก Android ในระยะยาว Bach บอกว่าการทำเครื่องขายเอง และให้สัญญาอนุญาตแก่ผู้ผลิตรายอื่นไปพร้อมๆ กันนั้นทำได้ยาก

เขาบอกว่านี่เป็นโอกาสที่ดีของไมโครซอฟท์ และไมโครซอฟท์จะใช้โอกาสนี้ไล่กูเกิลให้ทัน - BusinessWeek

ข่าวเล็กๆ อีกข่าวคือ มีคนไปเจอหลักฐานใน Nexus One รุ่นที่ขายในยุโรปแล้วว่ามันมีมัลติทัชแน่นอน (เหมือนกับ Droid/Motorola Milestone) นั่นแปลว่าที่ไม่มีในสหรัฐเพราะกูเกิลกลัวปัญหาสิทธิบัตรกับแอปเปิลนั่นเอง - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2010 - 13:51 #147833
Jonix's picture

การออกมาทำฮาร์ดแวร์เองของกูเกิ้ลในตอนนี้เป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะหากทำก่อนหน้านี้อาจมีบางพาร์ทเนอร์สละเรือ ส่วนพาร์ทเนอร์ของไมโครซอฟท์ที่กำลังเหยียบเรือสองแคมก็มีเยอะนะ (LOL)

By: kurosame
ContributoriPhone
on 8 January 2010 - 13:51 #147834
kurosame's picture

น่าสงสาร US


{$user} was not an Imposter

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2010 - 13:53 #147836
John's picture

เพราะไมโครซอฟย์ยังคิดแบบเดิมมาตลอด เลยเป็นอยู่อย่างนี้ กูเกิ้ลคิดต่างไปบ้างต้องรอดูผลครับ

By: PiKO
ContributorAndroid
on 8 January 2010 - 13:55 #147837

ผมว่า Google เห็นว่ากระแสของ Android ตอนนี้ติดลมแล้ว
คงไม่มีใครหันหลังให้ Android ตอนนี้หรอก

เลยออก Hardware มาเพื่อวางมาตรฐานให้กับ Android ตัวต่อๆ ไป
รอดูหลังจากนี้สักพักแหละ ใคร spec น้อยกว่า Nexus One ก็คงขายไม่ออกล่ะ
(ไม่ก็ราคาน่ารักกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้)


:: DigiKin8 ::

By: kurosame
ContributoriPhone
on 8 January 2010 - 14:18 #147850 Reply to:147837
kurosame's picture

+1


{$user} was not an Imposter

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 January 2010 - 14:27 #147855 Reply to:147837

+1

Google เคยบอกว่าผู้ผลิตมือถือปัจจุบันที่ใช้น้องด๋อยกันยังไม่โดนใจ Google ซักเท่าไหร่ เค้าจึงต้องลงมาเล่นเอง

ได้ยินแว่วๆมาจากข่าวแถวๆนี้แหละ

By: xxa
Android
on 8 January 2010 - 14:35 #147862 Reply to:147837

+1

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2010 - 15:07 #147875 Reply to:147837
runnary's picture

+1

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 January 2010 - 15:13 #147876 Reply to:147837

ต้องลองไปอ่านที่มาของข่าวที่เค้าให้สัมภาษณ์ด้วยครับ

ประเด็นเพิ่มเติมคือ เค้าบอกว่า ในอดีตที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีใครที่ทำเครื่องขายเองจะขาย license ไปด้วย และประสบความสำเร็จทั้งสองด้าน มันเป็นเรื่องยากมากๆที่ Google จะทำได้

เพราะด้านหนึ่งมันก็ทำให้ความมั่นใจของ partner ไม่เต็มร้อยแน่ๆ คิดง่ายๆว่าคุณไปเรียนทำอาหารกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์เพื่อมาเปิดร้านขายอาหาร
แล้วอยู่ดีๆ อาจารย์แกบอกว่า จะเปิดร้านขายด้วยเหมือนกัน

คุณไม่เสียวเหรอครับว่า ลูกค้าจะยังอยากมากินร้านคุณอยู่ไหน
หรือไหนๆก็ไหนๆ รอกินร้านอาจารย์เลยดีกว่า ต้นตำรับ

บางคนอาจจะคิดว่า HTC ก็น่าจะ happy เพราะยังไง Nexus ก็ผลิตโดย HTC
อันนี้บอกได้เลยว่า HTC ไม่อยากรับจ้างผลิตอย่างมาก เพราะ margin มันน้อย
อันนี้แทบจะทั้งอุตสาหกรรมของไต้หวันตอนนี้เลยครับ ที่กำลังหนีตายออกจากการรับจ้างผลิต
มาสร้าง brand เอง เพราะรับจ้างผลิตกำไรมันน้อยมาก จนบริษัทอยู่ไม่ได้

campaign "YOU" ของ HTC เป็นตัวอย่างอันดีว่า quiet brilliant มันอยู่ไม่ได้หรอก มันต้องมาป่าวประกาศให้คนรู้จักด้วย

ผมคิดเองง่ายๆว่า ถ้า google ประกาศว่า Nexus จะออกปีละรุ่นเพื่อน set standard Android
แล้วคุณจะรอซื้อ รอดู Nexus รุ่นใหม่ก่อนไหมครับ ถ้าจะเปลี่ยนมือถือไปใช้ Android

By: mehn
iPhone
on 8 January 2010 - 15:57 #147880 Reply to:147876
mehn's picture

+1 เห็นด้วยที่ว่าถ้าคนจะซื้อ Android ก็คงมองมือถือจาก Google เป็นที่แรก

By: Composure
ContributorAndroid
on 8 January 2010 - 20:56 #147960 Reply to:147876

ขอบคุณครับ ทีแรกก็งง ๆ อยู่เห็นภาพเลย


My blog

By: Night on 8 January 2010 - 22:14 #147979 Reply to:147876

+1 ตอนแรกผมก็รอ X10 นะ แต่เปลี่ยนใจ ก็นะ OS ก็ของเขา Hardware ก็ของเขา น่าจะไว้ใจได้มากกว่าของเจ้าอื่นแน่นอน

By: zalapao
Android
on 8 January 2010 - 22:58 #147985 Reply to:147876
zalapao's picture

ตอนแรกไม่เชื่อนะว่า google จะออกมือถือเองเพราะขาย license Android อยู่แล้ว ผิดคาดแต่ถ้าตามคอมเม้นนี้ก็พอมีเหตุผล

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 January 2010 - 00:23 #147995 Reply to:147985
McKay's picture

Android เกือบทั้งหมดเป็น opensource นี่ครับ Google ไม่ได้ขายนะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Kiss on 9 January 2010 - 01:47 #148007 Reply to:147995

ไม่ได้้ฟรีทั้งหมดครับ แต่ไม่รู้ว่าส่วนไหนบ้าง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 January 2010 - 04:36 #148016 Reply to:148007
McKay's picture

น่าจะส่วน Google Apps หล่ะครับ เพราะไม่ได้เป็นของ Android โดยตรง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lancaster
Contributor
on 10 January 2010 - 00:59 #148191 Reply to:148007

เฉพาะ Google Experience ครับ ซึ่งมันแค่รันบน Android แต่ไม่ได้อยู่ในโครงการ Android ครับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 10 January 2010 - 21:18 #148284 Reply to:148191
pexza's picture

เก็บไม้ตายไว้ขาย ...

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 January 2010 - 13:56 #147838
Perl's picture

แสดงว่าในไทยต้องมี Multitouch -

By: mk
FounderAndroid
on 8 January 2010 - 14:36 #147863 Reply to:147838
mk's picture

สิทธิบัตรของแอปเปิลมีเฉพาะในสหรัฐครับ

By: lunakizz
iPhoneBlackberry
on 9 January 2010 - 00:56 #148001 Reply to:147838
lunakizz's picture

สาธุ ให้มีเข้ามาทีเถอะ ไม่อยากสอยเครื่องหิ้ววว

By: GiornoAdd
Android
on 8 January 2010 - 13:57 #147840

อาจมาจากประสบการณ์จริงของ Microsoft หลายครั้งที่ผมเห็น Microsoft ออก Product ออกมาเพื่อฆ่า Partner (เหมือนกับ Partner ของตัวเอง)แล้ว Partner ก็หันไปจับมือกับฝั่งตรงข้าม

By: jane
AndroidUbuntu
on 8 January 2010 - 14:08 #147844
jane's picture

Multitouch อยู่ในส่วน HW หรือ SW ?

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 January 2010 - 14:28 #147857 Reply to:147844

HW รองรับ แต่ SW ล็อคเอาไว้ไม่ให้ใช้

By: ninja741 on 8 January 2010 - 14:16 #147848

เอาจริงๆมันคนละ model กัน

Android มันฟรี WM มันเสียเงิน

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 8 January 2010 - 14:27 #147854

ผมว่า Nexus One ไม่ได้กะมา "ขาย" มากนักนะ... มองว่ามันเป็นเหมือน "ต้นแบบ" มากกว่า ... และอีกอย่าง Google ก็อยากไว้ลายมี Brand ของตัวเองไว้ใช้บ้างล่ะเน้อ...

ที่สำคัญ ค่ายอื่นที่เอาไปใช้ก็เขียน UI ครอบมาตั้งแต่ต้นแล้วไม่ใช่เหรอ(ยกเว้น Samsung) อย่างนี้ที่ Google ทำก็ไม่ผิดเท่าไรหรอกนะ...

By: kurosame
ContributoriPhone
on 8 January 2010 - 14:44 #147867 Reply to:147854
kurosame's picture

งั้น google น่าจะ "แจก" ฟรีไปเลย :D


{$user} was not an Imposter

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 9 January 2010 - 01:21 #148003 Reply to:147867

ก็เห็นแจกพนักงานไปตั้งเยอะนี่ครับ

By: nblue
Android
on 8 January 2010 - 16:03 #147885 Reply to:147854
nblue's picture

+1
คิดเหมือนกันเลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 January 2010 - 14:37 #147864
Perl's picture

มี Clip ชนตัวๆระหว่าง iPhone Vs Nexus One แล้วครับ
พร้อม Preview Nexus One (มาพร้อมกับหูฟัง + Controller ออกแนวคล้ายๆ HD2)

http://www.youtube.com/watch?v=q6UL9uUxwEU

By: jimrim
Android
on 8 January 2010 - 15:42 #147879

ก็เพราะ MS คิดแบบนี้ไง ถึงตาม Google ไม่ทัน...

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 8 January 2010 - 15:54 #147881

MS กลัวจนต้องออกมาคุยถกน้ำลายทำเป็นรู้ดี
ทั้งๆที่ Apple เป็นเจ้านิยมที่ทำเองทั้ง hardware + software
ส่วนอากูเกิ้ลเลยทำมันทั้งสองทางด้วยการทำขายเอง และให้ผู้อื่นได้ผลิตขายไปด้วย

By: mk
FounderAndroid
on 8 January 2010 - 16:18 #147890 Reply to:147881
mk's picture

ไม่ใช่ครับ

ความต่างอยู่ที่ แอปเปิล (หรือ RIM, Palm) นั้นไม่ได้ให้ license ของซอฟต์แวร์แก่ผู้ผลิตเจ้าอื่นด้วย ทำเองทั้งหมดทุกอย่าง

แต่ไมโครซอฟท์กับกูเกิลนั้นเหมือนกัน คือ ทำแต่ซอฟต์แวร์ แล้วให้ license แก่พาร์ทเนอร์ที่ทำฮาร์ดแวร์

พอกูเกิลกลับลำ ปรับนโยบายเป็นทำซอฟต์แวร์เพื่อให้ license และยังขายฮาร์ดแวร์เองด้วย ไมโครซอฟท์ที่อยู่ในฐานะใกล้เคียงกันเลยออกมาติง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 January 2010 - 16:30 #147895 Reply to:147890
lew's picture

แต่โมเดลนี้มันโมเดล Symbian เลยนะ แถม Palm ยุครุ่งเรืองสุดๆ ก็ใช้โมเดลนี้

ตรงข้ามด้วยซ้ำไป หลัง Palm แยกบริษัทเพราะเกรงใจพอร์ตเนอร์ การพัฒนาช้าลงจนแพ้ยับไปในที่สุด


lewcpe.com, @wasonliw

By: Ekae
AndroidUbuntuWindows
on 8 January 2010 - 16:23 #147893 Reply to:147881
Ekae's picture

+1 ถ้า google ไม่ได้ลงมาเล่นมือถือเต็มตัวนะ ไม่งั้นค่ายอื่นคงหนีไปหมด

By: toandthen
WriterMEconomics
on 8 January 2010 - 16:03 #147886
toandthen's picture

ในยุโรปเขาไม่อนุญาตให้ Patent การใช้งาน Software ครับ


@TonsTweetings

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 8 January 2010 - 17:10 #147900 Reply to:147886
tomyum's picture

MAKE Sense~!

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 January 2010 - 17:11 #147901

น่าแจกตัวฮาร์ดแวร์ด้วยพวกแนวทางออกแบบ แนวคิด เป็น OpenSource Phone ไปเลย

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 8 January 2010 - 17:21 #147905
lingjaidee's picture

ผมว่า google ทำ "ทางเลือก" นะ ซึ่งก็ช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการรายอื่น ขณะเดียวกัน ก็ถ่วงดุลผู้ผลิต OS รายใหญ่ๆไม่กี่เจ้าไว้ ให้ตลาดไม่ถูก control โดยผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ที่มักพัฒนาสิ่งที่ควรจะมีใน mobile OS ได้ล่าช้ากว่า app ต่างๆที่ผู้บริโภคต้องการ โดยเฉพาะทิศทางในการเป็น internet device ที่ google จับจ้องสร้างรายได้จากมันอยู่ ;)


my blog

By: wiennat
Writer
on 9 January 2010 - 09:26 #148034 Reply to:147905

เค้าตองการจะคุมตลาดครับ


onedd.net

By: champillon on 8 January 2010 - 17:50 #147913

Android เป็น OpenSource แต่ Windows ไ่ม่ใช่ นั่นแหละ ที่จะทำให้ Android ไม่ถูกผูกขาด และ partner ไม่ระแวง

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 8 January 2010 - 18:20 #147921

อย่างน้อย Operator ต่างๆ ก็ยังสามารถ เอา Logo ตัวเิองแปะไว้ด้านหน้า และยัง Customize ให้เป็นแบบที่ตนเองต้องการได้ โดยไม่เสียเงินค่า OS แม้แต่บาทเดียว และยังมี Application ให้โหลดเยอะแยะ ไม่ว่ายังไง มันก็ยังคุ้มกว่า...

Google แค่เปิดทางเลือกให้กับผู้ซื้อ และชี้แนวทางให้กับ Operator และผู้ผลิตว่าควรเป็นแบบไหน แต่ถ้าใครไม่เดินตามก็ไม่เป็นไรนี่นา ที่แน่ๆ คนสนใจ Interface มากกว่าครับ Andriod เหมือนกัน Interface ต่างกัน ก็ได้ใจได้นะ อยู่ที่ว่า Customize ได้โดนใจผู้บริโภคหรือเปล่ามากกว่าคับ

By: joecole on 8 January 2010 - 18:43 #147924

ไม่แปลกที่ไมโครซอฟท์มองอย่างนั้น

เพราะเขามองด้วยกรอบของตลาดเครื่อง PC
(ไมโครซอฟท์ขายแต่ software แต่ไม่เคยสร้างเครื่อง PC แบรนด์ Microsoft)

และไมโครซอฟท์ก็ใช้นโยบายนี้กับตลาดมือถือด้วย
(ไมโครซอฟท์มี Windows Mobile แต่ไม่เคยสร้างโทรศัพท์มือถือแบรนด์ Microsoft)

ก็ต้องติดตามต่อไปว่า Google คิดผิดอย่างที่ไมโครซอฟท์บอกหรือเปล่า

(แต่ผมไม่เห็นด้วยที่ว่า Google ทำโทรศัพท์ออกมาเพื่อเป็นแค่ต้นแบบ ไม่ได้กะขายเยอะๆ จริงๆ
ผมว่า Google กะรวยจากโทรศัพท์เลยแหละ
เพราะฉะนั้น ต้องรอดูว่า พอโทรศัพท์ Google ขายดีแล้ว (ถ้าทำได้นะ) คนอื่นจะว่าไง)

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 January 2010 - 11:22 #148045 Reply to:147924

+1 แต่ต่างกันที่ฝ่านนึงซอฟท์แวร์ปิด อีกฝ่ายนึงเปิด ผมว่ามวยคู่นี้น่าดู แต่คงจะยาวกว่าจะเห็นผล


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: audy
AndroidUbuntu
on 8 January 2010 - 19:33 #147932
audy's picture

อ้าว ผมคิดไปไกลถึงขนาดซื้อมือถือแบบเลือก CPU, RAM, Storage เองได้ เลือก OS เองได้แล้วอ่ะ

ผมคิดมากไปหรือเปล่า?

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 9 January 2010 - 03:24 #148012 Reply to:147932
neizod's picture

คงต้องซื้อชิ้นส่วนมือถือมาประกอบเอง วู้ว! น่าหนุกๆ ^^
(หวังว่าสายแพรคงไม่พันกันจนปวดหัวเหมือนใน PC นะ อิอิ)

By: mibtrex on 9 January 2010 - 09:58 #148035 Reply to:147932
mibtrex's picture

+1 เป็นไอเดียที่เจ๋งมากเลยครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 January 2010 - 11:36 #148049 Reply to:147932

ติดเรื่องไดรเวอร์ครัฟ ฝันต่อไป

By: nuclearlab
In Love
on 8 January 2010 - 19:54 #147937
nuclearlab's picture

ผมว่า Nexus One มันไม่น่าจะสร้างปัญหากับพาร์ทเนอร์มากขนาดนั้นนะ เพราะอีกสักพัก HTC ก็เข็น Bravo มาขายติดตราตัวเองพร้อมกับ Sense UI อยู่ดี

ยังคิดอยู่ว่ามันจะดีซะอีก เพราะมันจะบังคับให้พาร์ทเนอร์ต้องคิดข้ามชอตพัฒนาของตัวเองให้เหนือชั้นมากขึ้นไปเรื่อยๆ

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 8 January 2010 - 20:15 #147945
powerpat's picture

ถ้าลองมองมุมนี้ดูว่า ถ้าเกิดโทรศัทพ์ของgoogleเองกลับขายดีกว่าandriodตัวอื่นมากๆ ทีนี้ความสัมพันธ์ระหว่างgoogleกับpartnerอื่นๆในระยะยาวคงพังหมดแน่ คราวหน้าจะทำอะไรออกมาใหม่ๆ คงขาดพวกหนุนหลัง

แต่ถ้าลองมองอีกมุม ก็เป็นการกระตุ้นให้partnerพัฒนาสินค้าตัวเองแบบต่อยอด ไม่ใช่แค่ขายระบบเฉยๆ แต่เพิ่มลูกเล่นเท่ๆหรืออะไรให้ดึงดูดเพื่อให้ขายได้
ทีนี้อาจจะพัฒนาandriodต่อยอดไปเรื่อยๆถึงจุดที่สามารถครองเป็นเจ้าตลาดได้ก็เป็นได้

ผมว่ามันเป็นการผลักดัน แบบถ้าไม่ล่มหมดก็รุ่งโรจน์ไปเลย

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 8 January 2010 - 21:18 #147963
Priesdelly's picture

"ไมโครซอฟท์จะใช้โอกาสนี้ไล่กูเกิลให้ทัน" -- อ้าวไมโครซอฟท์ยังไม่โดนแซงหรอ(เรื่อง os smartphone)

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 9 January 2010 - 01:23 #148004 Reply to:147963

??

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 January 2010 - 11:37 #148050 Reply to:147963

ไล่ให้ทัน = ตามหลัง จะพยายามแซง ไม่ได้แปลว่าโดนแซงไปแล้วเหรอครัฟ

By: platezero on 10 January 2010 - 00:52 #148189 Reply to:147963

ทำงานมาเหนื่อย ๆ มึนกันได้ครับ เข้าใจ ๆ ^^"

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 8 January 2010 - 21:37 #147965
pexza's picture

ผมว่า Partner ของ Android ไม่ได้สะเทือนหรอกครับ

เรื่องอย่างนี้มันต้องดูกันยาว ๆ และหลาย ๆ ช็อต 4P's พี่กูทำได้เด้งแล้วคือ Product แล้วด้านอื่น ๆ อีกล่ะ ยิ่งบริการหลังการขายนี่เรื่องใหญ่มากเลยนะ มันจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่เจ้าเดิม ๆ เค้ากำไว้แล้วได้เร็วขนาดไหนกันหนอ ...

ก็แค่ก้าวแรกของ Google เท่านั้น ตัว OS มันก็ไม่ใช่ว่าจะโขลกกันมาจนต้องเหมือนกันซะทุกรุ่น ปรับลูกล่อลูกชนดี ๆ อะไรใส่ได้ไม่ต้องยั้ง พื้นที่ตลาดเป็นของตัวเองอยู่แล้ว แค่การรักษาไม่ให้เสียไปมันง่ายกว่าสร้างฐานลูกค้าใหม่ตั้งเยอะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 8 January 2010 - 22:20 #147982 Reply to:147965
toandthen's picture

เห็นด้วยครับ

ส่วนแอปเปิลเองสุดท้ายก็จะไม่ทำอะไรเหมือนเดิม ว่าง่าย ๆ เล่นตลาด Niche ต่อไป เพราะสุดท้ายนี้เองตามหลัก Marketing ก็ยังไม่มีค่ายมือถือค่ายไหนที่สามารถ Distinguish ตัวเองจากตลาดได้ เพราะ OS เหมือนกันหมด (ต่างกันแค่ยี่ห้อ) ซึ่งข้อดีก็คือราคาต้องถูกลงทั้งตลาด ส่วน Niche จำเป็นอย่างไรก็คงต้องปล่อยไป พอมองออกเลย แอปเปิลกะกินเงินใต้ท้องช้าง ไม่แข่งกับรายอื่นตรง ๆ Marketshare น้อย ๆ ต่อไป - -


@TonsTweetings

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 8 January 2010 - 22:08 #147976
zinazisc's picture

ที่จริงมันจะไม่สะเทือนก็ต่อเมื่อ

  1. android ที่ออกมาทุกรุ่น กำหนดความต้องการขั้นต่ำของ hardware และสามารถสลับลงได้

  2. แนวทางการอัพเดท OS เป็นไปในทิศทางเดียว หมายถึง sowftware ต่างๆต้องรันบน customize android ได้

คุ้นๆว่ามันคือ pc กับ windows รึเปล่าครับ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 8 January 2010 - 23:00 #147986
blackdemon's picture

Engadget อัพเดตข่าวแล้วว่า

มือถือที่ส่งยุโรปจะไม่แตกต่างกันจากมือของอเมริกา

รอต่อไปครับสำหรับคนที่ต้องการมัลติทัช

By: loptar on 8 January 2010 - 23:25 #147991 Reply to:147986
loptar's picture

เซ็งเลย

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 9 January 2010 - 00:36 #147996 Reply to:147986
Golffy's picture

อ้าววว .. ท่าทางจะสิ้นหวังซะแล้ว


@mamuang

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2010 - 23:22 #147990

ออกมาบอกว่ากูเกิลก้าวพลาด แต่อย่างน้อยเค้าก็ก้าวนะครับ ไม่เหมือนกับ Windows Mobile


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 9 January 2010 - 01:24 #148005 Reply to:147990

+1 กล้าก้าวไปข้างหน้า แพ้ชนะก็ว่ากันอีกที

By: melodigaman
Windows Phone
on 9 January 2010 - 11:40 #148052 Reply to:147990
melodigaman's picture

+1 ผมหละรังเกียจนักเชียว พวก มือไม่พายฯแต่
อ่านแล้วนึกถึงหนังสือเรื่อง"Who Moved My Cheese?"
MS ก็เหมือนคนแคระคนสุดท้าย ที่ยึดติดกับโลกวันวานที่ตัวเอง
เคยเป็นใหญ่ โดยเฉพาะประโยค "และไมโครซอฟท์จะใช้โอกาสนี้ไล่กูเกิลให้ทัน"
จะยังไงเหรอครับท่าน? คิดๆๆ โอ้!! จริงเหรอครับท่าน?
.
.
คนที่คิดว่าตัวเองเป็นผู้ตาม ไม่มีทางตามใครทัน นอกจาก ฟลุ๊ค

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 January 2010 - 13:02 #148070 Reply to:147990

จริงๆแล้ว WM มันก็ไม่ได้อยู่กับที่นะ ที่ผ่านๆมาก็มีพัฒนาแก้บั๊กอยู่เรื่อยๆ (แต่ค่อนข้างเงียบเหงาถ้าเทียบกับรายอื่น) จะว่าไปเหมือนกับค่อยๆกระดึ๊บไปมากกว่า ในขณะที่รายอื่นเขาวิ่ง ไม่ก็กึ่งเดินกึ่งวิ่ง

ตอนนี้สิ่งที่ไมโครซอฟท์ฝากความหวังไว้คือ WM7 ซึ่งผมคิดว่าคงได้เปลี่ยนโฉม WM แน่ๆครับ (อย่างน้อยก็น่าจะเสถียรขึ้นกว่าเดิมนะ) ส่วน WM6.5 พี่ท่านคงไม่ได้กะหวังอะไรกับมันมาก (แต่ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์จะเข็น WM ให้ได้ผุดได้เกิดในตลาดผู้ใช้โทรศัพท์ทั่วๆไป)

ไมโครซอฟท์มักจะเป็นอย่างนี้เสมอ จะเริ่มกลับมาเดินก็ต่อเมื่อมีคู่แข่งรายใหม่ที่น่ากลัวลงมาในตลาด


By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 January 2010 - 14:41 #148106 Reply to:148070
hisoft's picture

ผมก็รอดู WM7 นี่แหละครับ ซึ่งถ้ามันออกมาแล้วผิดหวังก็คงต้องลาจากกันเสียที แต่ผมเห็นด้วยว่าการที่ออก WM6.5 มา ถึงจะไม่มีอะไรโดดเด่นแต่ก็เป็นสัญญาณอย่างนึง แล้วก็เหมือนกับการทิ้งทวนให้ผู้ใช้เครื่องเก่าๆ ได้อัพเดทกันสักหน่อย (ผมเชื่อนะว่า M$ เองก็หวังให้คนนอกทำ ROM ให้ผู้ใช้ทั่วไปอัพ)

แต่ที่บอกว่าจะตามให้ทันนี่ท่าทางจะลำบากแฮะ

By: Kaede on 9 January 2010 - 07:30 #148021

ดู Chrome เป็นตัวอย่าง ตอนเปิดตัวบอกอยากกระตุ้นให้คู่แข่งเร่งพัฒนาประสิทธิภาพเบราเซอร์ ปัจจุบันโฆษณาเอาเป็นเอาตาย พอมาผลิตโทรศัพท์ขายเองมีเหรอจะไม่อยากขายดีกว่าพาร์ทเนอร์

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 9 January 2010 - 09:01 #148030
Ford AntiTrust's picture

กรณีศึกษามีอยู่แล้วในเรื่อง Chrome และ Firefox ... คิดเอาเอง

แต่สำหรับผมก็ อืมมม .... Don't Be Evil?

By: oakyman
ContributorAndroid
on 9 January 2010 - 21:59 #148165 Reply to:148030

ยังไงครับกรณีนี้? ผมดูแล้วไม่ค่อยคล้ายกันนะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 January 2010 - 01:40 #148196 Reply to:148165
Ford AntiTrust's picture

ผมมองในเรื่องของสนับสนุน แล้วพอคิดว่าควบคุมลำบาก หรือควบคุมไม่ได้ ไม่ได้ดั่งใจ เลยลงมาทำเอง ซึ่งมองในแง่หนึ่งก็ถือว่าไม่ผิดในเชิงการทำธุรกิจ แต่ตัวเองก็ทำไปควบคู่กับ partner ที่ตัวเองสนับสนุนไปในตัวด้วยเช่นกัน ซึ่งมันเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

จริงๆ ผมอาจคิดมากไปเองแหละ แต่มักไม่เกิดบ่อยๆ กับบริษัทนี้แหละมั้ง เลยรู้สึกแปลกๆ ตั้งแต่ Chrome แหละ

แค่ตั้งข้อสังเกตเฉยๆ ;)

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 9 January 2010 - 09:10 #148031

มันเป็นแค่บันไดเก้าแรกเท่านั้น

ต้องดูกันยาวๆ กว่านี้

แค่เก้าแรกก็สะเทือนขนาดนี้ อยากรู้จังต่อไปพี่เกิ้ลจะทำอะไร

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 9 January 2010 - 09:14 #148033

ซ้ำ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 9 January 2010 - 11:40 #148051

คือว่านอก US ไม่ติดสิทธิบัตร แต่ทีมพัฒนามันอยู่ใน US นี่ครับ =___=
อยากได้ก็รอ Locci's Browser ที่ทำ multi touch ได้ละกัน (ตอนนี้ก็มีแต่แอพตัวนี้ที่มัลติทัชนี่นา จะแมพหรืออะไรก็ไม่มีมัลติทัชซักตัว จะเรียกร้องอะไรนักหนา ว่าแต่บน Milestone ที่ว่ามัลติทัชได้นี่มีแอพอะไรบ้าง?)

By: champ
FounderWriter
on 9 January 2010 - 12:39 #148063
champ's picture

ท่าไม้ตายที่คิดว่าเจ๋งนี้ เคยเห็นหลายทีแล้วจากไมโครซอฟท์ -*-

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 9 January 2010 - 13:12 #148072

จุดประสงค์ที่ขายคงไม่ได้เน้นกำไรหรอกครับ คงจะช่วยดัน Android OS ให้สัดส่วนในตลาดเพิ่ม และเป็นตัวกำหนดราคาด้วย
Google ต้องการให้คนเข้า net เยอะ

ผมมองว่า Nexus One เหมือนแค่โทรศัพท์ HTC ที่ใช้ Android OS เหมือนกับ G1 แต่ต่างแค่ขายผ่านโมเดลธุรกิจใหม่ของ Google ซึ่งเน้นขาย Online เท่านั้นเอง ถ้ากลัวจะกิน partner HTC คงไม่รับทำหรอกครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 January 2010 - 14:13 #148092 Reply to:148072
wwwangel's picture

+1 เห็นด้วยครับ ใช้ชื่อ Google แล้วใครก็คงอยากลองหามาใช้ ผมคิดเหมือนกันว่ามาเพื่อกำหนดมาตรฐาน เพราะอย่างน้อยๆ ใครจะผลิตออกมาก็ต้องมีคุณภาพเทียบเท่า หรือไม่ก็ดีกว่า ในราคาที่รับได้ไม่งั้นก็คงไม่มีใครซื้อ


-- ^_^ --

By: zalapao
Android
on 9 January 2010 - 14:25 #148098 Reply to:148072
zalapao's picture

HTC ไม่มีทางเลือกแฮะ ^^ และก็ไม่ได้เป็นเจ้าเดียวที่ผลิตมือถือ Android ได้

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 January 2010 - 23:11 #148176
mossila's picture

แล้ว Chrome OS ก็หายไปจากความสนใจของผู้คน....

By: platezero on 10 January 2010 - 00:55 #148190

มาพัฒนา WM7 ให้เจ๋งก่อนเถอะครับ ไม่อยากเอาเล็บจิกปุ่ม OK ที่มุมขวาบนอีกแล้ว T-T

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 January 2010 - 01:13 #148192 Reply to:148190

สาย 6.5.1 ย้ายปุ่ม ok และ start ลงมาข้างล่างแล้วครับ ปุ่มใหญ๋โตมโหฬาร - -"