Tags:
Node Thumbnail

เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แอปเปิลได้เปิดเว็บไซต์ iTunes Preview ที่สามารถให้ผู้ใช้ค้นหาเพลงใน iTunes Store ผ่านหน้าเว็บด้วยเบราว์เซอร์ได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม iTunes ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิลได้แอบเพิ่มฟีเจอร์ในการทดลองฟังตัวอย่างเพลงความยาว 30 วินาทีผ่านหน้าเว็บไซต์แล้ว อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้ต้องการจะซื้อเพลง ก็ยังคงต้องคลิกลิงค์เพื่อไปเปิดโปรแกรมและดำเนินการต่อใน iTunes อยู่ดี

ก่อนหน้านี้ถ้าใครจำกันได้ที่แอปเปิลซื้อ Lala ซึ่งเป็นบริษัทบริการสตรีมเพลงออนไลน์ (ดูข่าวเก่า) ซึ่งนักวิเคราะห์ได้มองว่าเป็นการเปิดช่องทางให้แอปเปิลขยาย iTunes Store ไปสู่รูปแบบของเว็บไซต์แทนที่จะอยู่บนโปรแกรม iTunes อย่างเดียวอย่างที่ผ่านมา ซึ่งจะสร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเพลงได้ง่ายขึ้น ไปจนถึงสามารถสตรีมเพลงที่ซื้อไว้แล้วฟังได้ตลอดเวลาด้วยเบราว์เซอร์โดยไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรม iTunes

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Lala และ iLike เคยร่วมมือกับกูเกิล เพื่อให้สามารถค้นหาเพลงในฐานข้อมูลของทั้งสองบริการได้ผ่านกูเกิล บริการของ Lala มีลักษณะคือให้ผู้ใช้สามารถสตรีมเพลงแบบเต็มเพลงเพื่อฟังได้เพลงละ 1 ครั้ง ในขณะที่สามารถเลือกจ่ายเงิน 10 เซนต์เพื่อซื้อสิทธิ์การสตรีมฟังเพลงแบบไม่จำกัด หรือ 79 เซนต์เพื่อดาวน์โหลด MP3 การซื้อ Lala ของแอปเปิลทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า แอปเปิลอาจประยุกต์รูปแบบทางธุรกิจนี้ไปใช้ในอนาคต

ที่มา - AppleInsider

Get latest news from Blognone