Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่าจะมีการคาดเดาจากหลายสำนักถึงการที่แอปเปิลกำลังจะทำ iPhone ในระบบ CDMA ที่จะสามารถใช้กับ Verizon ที่สหรัฐฯ ได้ จนนำไปสู่ทฤษฎีที่ว่าเราน่าจะได้เห็น Verizon ขาย iPhone ในกลางปี 2010 เมื่อสัญญาระหว่างแอปเปิลกับ AT&T หมดลงนั้น Maynard J. Um จาก UBS Investment Research ระบุว่าแอปเปิลกับ Verizon อาจไม่สามารถหาข้อตกลงในเรื่องของราคากันได้

หากเปรียบเทียบกันแล้ว ปัจจุบันแอปเปิลได้รายได้จากการขาย iPhone กับ AT&T อยู่ที่ประมาณ $700 ต่อเครื่อง ซึ่งหากเปรียบเทียบกับตัวเลข $450 ที่ Motorola ทำได้จาก Droid ที่ขายกับ Verizon แล้ว คงเป็นไปได้ยากที่สองบริษัทจะหาข้อตกลงเรื่องส่วนแบ่งนี้กันได้

นอกจากนี้ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ Shaw Wu จาก Kaufman Bros. ได้ให้ความเห็นว่าแอปเปิลกับ Verizon มีส่วนที่ทับซ้อนของตลาดกันมากเกินไป ทั้งในเรื่อง App Store ที่ Verizon มีแผนการที่จะทำเอง หรือ iTunes Store กับ V CAST ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในเรื่องของผลประโยชน์ได้ง่ายกว่าการทำสัญญากับ AT&T แบบที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หลายๆ สำนักได้ให้ความเห็นตรงกันว่า iPhone สำหรับ CDMA น่าจะมีในช่วงกลางปี 2010 อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเดียวที่รองรับทั้ง GSM/CDMA หรือแบ่งสองรุ่นกันอย่างชัดเจนก็ตาม โดยตลาดที่เป็นไปได้ที่สุดน่าจะเป็นประเทศจีนหรือญี่ปุ่นเป็นหลัก

ที่มา - AppleInsider (1, 2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 6 January 2010 - 07:56 #147341
pexza's picture

ขอให้มันรองรับทั้งหมดในเครื่องเดียวกันด้วยเถิด ..

By: oakyman
ContributorAndroid
on 6 January 2010 - 10:11 #147379

ญี่ปุ่นคงไม่ เพราะ iPhone คงไปผูกกับ Softbank Mobile เจ้าเดียว ไม่น่าจะมายุ่งกับ AU by KDDI