Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสาม-สี่สัปดาห์ที่แล้ว โน้ตบุ้คของผมเกิดมีปัญหาขึ้นมา ก็คิดว่าน่าจะมีปัญหาที่เมนบอร์ด เลยจะทำการสั่งเมนบอร์ดของโน้ตบุ้คเพื่อมาเปลี่ยน ระหว่างที่กำลังจะสั่งเมนบอร์ดเพื่อมาเปลี่ยน จึงเติมเงินเข้าระบบเพื่อเตรียมสั่งซื้อเมนบอร์ด ตอนที่เลือกอยู่ว่าจะสั่งจากเจ้าไหน ก็มาลองทำความสะอาดหน้าสัมผัสต่าง ๆ ... และแล้วมันก็ใช้ได้ ทีนี้ เงินที่อยู่ในระบบนั้นผมไม่ทราบว่าจะเอามันออกมายังไง ก็เลยซื้อของอย่างอื่นแทนครับ

ด้วยความที่อยากได้หูฟังบลูทูธมาฟังเพลงด้วย และผมมักจะใช้ Skype เพื่อโทรศัพท์อยู่บ่อยครั้ง เมื่อเวลาที่จะลุกไปทำธุระใด ๆ ก็ต้องบอกให้คนที่โทรคุยอยู่ด้วยรอก่อนเสมอ นี่จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หาหูฟังบลูทูธมาเพื่อใช้งานครับ

ก่อนตัดสินใจกับการซื้อหูฟังรุ่นนี้ ผมพยายามหารีวิวหูฟังรุ่นนี้ แต่พบเพียงรีวิวภาษาอังกฤษ (ซึ่งแปลไม่ค่อยออก) รวมไปถึงการค้นดูว่าหูฟังรุ่นนี้มีขายที่เมืองไทยหรือไม่ ราคาเท่าไหร่ แต่ข้อมูลน้อยมาก ๆ ครับ ก็เลยตัดสินใจเสียงดวงซื้อมาลองใช้ซะเลยครับ .. ซึ่งราคาของหูฟังรุ่นนี้ใน Amazon อยู่ที่ 79.95 US$ หรือราว ๆ 2600 บ.ไทย (ตอนนี้ลดเหลือ 38.57 US$ หรือราว ๆ 1400 บ. เท่านั้น !!) แต่ที่ผมซื้อนี้สั่งจากในเว็บ Taobao.com อยู่ที่ 285 CNY หรือราว ๆ 1500 บ.ไทย ครับผม

หลังจากสั่งของเสร็จเรียบร้อยแล้ว ของก็มาถึงใน 2 วัน ครับ ไม่รอช้า แกะมาดูกันเลยครับผม

โดยรวมของหูฟัง

No Description

กล่องสีขาว มีช่องเพื่อให้เห็นตัวสินค้าข้างในได้ชัดเจน

No Description

หูฟัง สายชาร์จ คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน ที่อยูในกล่อง

No Description

No Description

ภาพโดยรวมของหูฟัง

No Description

รูรับเสียงของไมค์โครโฟนที่ยื่นออกมาจากก้านเล็ก ๆ ที่หูขวา

No Description

สวิตซ์เปิด-ปิด หูฟัง และช่องเสียบสายชาร์จที่สามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้

No Description

สเปคโดยคร่าว ๆ ของหูฟังตัวนี้ คือรองรับการเป็นหูฟังสเตอริโอ (A2DP) รีโมทควบคุมการฟังเพลง (AVRCP) และสมอลล์ทอล์ค ซัมซุงโม้ว่าสามารถใช้งานโทรได้ต่อเนื่องถึง 12 ชั่วโมง เล่นเพลงได้ 11 ชั่วโมง ส่วนเวลาสแตนบาย อยู่ที่ 205 ชั่วโมง (อ้างอิงจาก เว็บนี้) ซึ่งจากการลองใช้งาน ก็พบว่าสามารถอยู่ได้เป็นเวลาใกล้เคียงกับสเปคที่ทางซัมซุงบอกเอาไว้ แต่ยังไม่เคยทำการจับเวลาจริง ๆ ว่าสามารถอยู่ได้นานตามที่บอก เพราะเพิ่งจะได้มาเพียงวันเดียวครับ

เมื่อสวมใส่แล้ว ให้ความรู้สึกที่แน่น มั่นคง จะมีจุดติอยู่คือ แรงกดของหูฟังที่กดนั้นค่อนข้างแรงไปหน่อย เหตุผลคาดว่าเพื่อป้องกันหูฟังหลุดเมื่อทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีแรงเหวี่ยงค่อนข้างมาก หรืออาจจะเพราะเป็นของใหม่ จึงทำให้การใส่หูฟังรุ่นนี้ เมื่อใส่ไปนาน ๆ อาจจะเกิดอาการเมื่อยที่หูขึ้นครับ

การเชื่อมต่อ และใช้งาน

อุปกรณ์ที่ใช้ทดลองก่อนเลยคือ Samsung i900 Omnia ครับ เริ่มจากการค้นหาอุปกรณ์กันก่อนเลย แต่ก่อนเสิร์ชอุปกรณ์ เราต้องทำการเปิดที่ตัวสวิตซ์ พร้อมกับกดปุ่มรับสายค้าง จนกระทั่งไฟรอบๆปุ่มรับสายเป็นสีน้ำเงิน เป็นอันว่าอุปกรณ์พร้อมที่จะใช้แล้วครับ

เจอแล้ว !!

พร้อมใช้งาน !

Bluetooth Profiles ที่รองรับ

  • โทรศัพท์
    คุณภาพเสียงที่ได้จากการโทรศัพท์นั้นชัดเจนครับ แต่ปลายสายบอกว่าเสียงพูดของเราเบากว่าใช้ไมค์ของโทรศัพท์ ข้อดีของ i900 คือสามารถตั้งความดังของเสียงไมค์ได้ครับ จึงหมดปัญหาเรื่องนี้ไป (หลังจากปรับเสียงแล้ว ปลายสายบอกว่าเสียงชัดกว่าก่อนใช้บลูทูธอีก 555+)

  • ฟังเพลง
    สำหรับคุณภาพเสียงที่ได้นั้น ถือว่าโอเคครับ ผมขอออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่ใช่พวกหูฟังทองคำนะครับ เลยไม่สามารถบอกได้ว่าเสียงดีขนาดไหน ส่วนปุ่มเล่น/พัก ปุ่มเปลี่ยนเพลงไปเพลงถัดไปและเพลงก่อนหน้า ก็สามารถใช้งานได้จริง ค่อนข้างสะดวกเมื่อต้องการเปลี่ยนเพลงที่เล่นครับ

No Description

ทดลองเชื่อมต่อกับโน้ตบุ้ค

  • ใช้งานกับโน้ตบุ้ค

หลังจากทดลองเชื่อมต่อและทดลองใช้คร่าว ๆ ที่โทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว จึงมาทดลองกับโน้ตบุ้คเป็นอุปกรณ์ต่อไป เมื่อทำการเชื่อมต่อเรียบร้อย (และเลือกหูฟังเป็นอุปกรณ์ output หลัก) หากมีโปรแกรมไหนที่ยังมีเสียงอยู่ ต้องทำการปิดและเปิดใหม่เท่านั้น (OS ที่ใช้ทดลองคือ Vista Ultimate SP2) หลังจากที่ทดลองเปิดเพลงดู 2-3 เพลงก็ถือว่าโอเคสำหรับคุณภาพเสียง ขั้นตอนต่อมา จึงทำการทดสอบไมค์ แต่เสียงที่ได้คือเบามากๆเรียกว่าแทบจะไม่ได้ยินเสียงที่พูดเลย ลองเข้าไปดูในส่วนของตั้งค่าก็ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเร่งจนสุดแล้ว

ระยะห่างที่ใช้งานได้

อันนี้ผมไม่ได้หาตัวเลขว่าทางโรงงานเคลมมาที่กี่เมตรนะครับ แต่ที่ลองดู สามารถใช้งานในระยะหวังผลได้จริง ๆ คือ 3 เมตร และสัญญาณจะเริ่มขาดหายเมื่อระยะห่างเกิน 4 เมตรไปแล้ว สุดท้าย สัญญาณหายที่ระห่างประมาณ 7-8 เมตร ส่วนสถานที่ที่ใช้ทดสอบไม่ใช่สถานที่โล่งเพราะหอผมค่อนข้างเล็ก จึงไม่สามารถบอกได้ว่าหากอยู่ในสถานที่โล่งแล้วจะสามารถใช้งานได้ในระยะห่างเท่าไหร่ เอาไว้ผมมีโอกาสจะทดสอบใหม่ครับ

สรุป

ใครที่ต้องการหาหูฟังรุ่นนี้เพื่อมาฟังเพลง ผมคิดว่าหูฟังรุ่นนี้เป็นหูฟังที่เสียงดีใช้ได้เลยทีเดียวครับ แต่ด้วยความที่ทางโรงงานเซ็ตให้ไมโครโฟนมีความดังที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ หากมือถือของคุณเองไม่สามารถปรับตั้งค่าของไมค์ได้คงจะลำบากนิดหน่อยเวลาที่คุณพูดคุยโทรศัพท์ครับ

นี่เป็นการรีวิวครั้งแรกของผมซึ่งผมก็พยายามหารีวิวอื่นและรีวิวต่างประเทศประกอบไปด้วย หวังเพียงแค่รีวิวจากประสบการณ์ตรงที่ได้สัมผัสกับหูฟังของผมเองเพื่อให้มีบทความรีวิวภาคภาษาไทยบ้าง และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจผู้ที่ต้องการซื้อหูฟังบลูทูธรุ่นนี้ในประเทศไทย ซึ่งหากข้อมูลทุกอย่างที่อยู่ในรีวิวนี้ทั้งหมดผิดเพี้ยนไป ก็ต้องขออภัยมา ณ. ตรงนี้ก่อนเลยครับ (ยกเว้นข้อมูลของตัวเลขที่ทางซัมซุงเคลมไว้ซึ่งผมไม่ได้หาอย่างจริงจัง)

ปล.ขอบคุณ Blognone ครับ ที่ให้พื้นที่ได้รีวิวอุปกรณ์ Gadget ชิ้นนี้ครับ

ปล.2 ภาพทุกภาพ ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือครับ (น้องOmnia นั่นเอง) สีสันและตัวภาพอาจจะมีเบลอบ้าง ต้องขออภัยมา ณ. ทีนี้เช่นกันครับ (เพราะไม่มีกล้องดิจิตอลใช้เลย)

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 1 January 2010 - 21:05 #146298
mk's picture
  • ใส่ break แบ่งข่าวหน่อยนะครับ
  • ถ้ามีหัวข้อ ให้ใช้ # ติดกัน 4 ตัวเป็นชื่อหัวข้อครับ (ดูรายละเอียดในวิธีการเขียน markdown)
  • หน้าหลังวงเล็บ (เว้นวรรค) แบบนี้
  • จัดภาพให้พอดีขอบนิดนึง
By: gooroo
AndroidUbuntuIn Love
on 2 January 2010 - 03:39 #146332 Reply to:146298

เรียบร้อยครับผม :)

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 2 January 2010 - 01:29 #146325
Bongbank's picture

อยากรู้ เมื่อเทียบกับ Dell BH-200 แหะ เพราะผมใช้ตัวนี้มาปีกว่าได้แล้ว และคิดว่าคงมีใครอีกหลายคนใช้ตัวนี้อยู่เหมือนกัน จึงอยากได้ข้อเปรียบเทียบกับ bh-200 ตัวนี้ เพราะถือเป็น Gadget BT Headset ที่หลายๆคนมีโอกาสเป็นเจ้าของกัน

ยังไงก็ขอบคุณเจ้าของบทความครับ ที่มีรีวิวให้ดู ผมชอบปุ่มต่างๆ ของเจ้าตัวนี้นะ ข้อเสียของมันน่าจะเป็นพับเก็บไม่ได้แน่เลย (หรือได้หว่า?)

By: modernkoro on 2 January 2010 - 02:29 #146330

review ของฝรั่งเค้าบอกว่าเสียงดีนะ แต่เสียงไม่ดังมาก และดีไซน์ไม่ค่อยสวย

By: gooroo
AndroidUbuntuIn Love
on 2 January 2010 - 03:45 #146333

สำหรับเรื่องของการเปรียบเทียบกับ BH-200 เอาไว้ผมมีโอกาสแล้วจะเอามาเปรียบเทียบนะครับ (ตอนนี้งบหมด แฮ่ ๆ ๆ) ส่วนเรื่องพับเก็บนั้น ไม่สามารถพับเก็บได้ครับ แต่สำหรับผมเองนั้นก็ไม่ได้พับเก็บอยู่แล้ว เวลาที่ไม่ได้ฟังก็จะแขวนไว้ข้าง ๆ จอโน้ตบุ้ค หรือถ้าอยู่ข้างนอกก็จะเอาไว้ที่คอครับ

ส่วนในประเด็นเรื่องของเสียง ยอมรับครับว่าเสียงดี แต่จริง ๆ ผมว่าหูฟังตัวนี้ค่อนข้างเสียงดังนะครับ (เปิดสุดมีหวังหูแตก T__T) ส่วนเรื่องของดีไซน์นี่ นานาจิตตังจริง ๆ ครับ ^__^

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 2 January 2010 - 08:42 #146341
tana's picture

ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ ของ Dell BH200 ครับ ดีไซน์ดีกว่า เรื่องระยะทางนี่ได้ไกลเกือบสิบเมตรเลยทีเดียว เสียงก็แจ่มเลย ราคาเบากว่าตัวนี้นิดหน่อยครับ

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 January 2010 - 09:03 #146343 Reply to:146341

ระยะนี้ลองกับมือถือใช้ไหมครับ
ระยะของคอมมันไปได้ไกลกว่า

By: movemore
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 2 January 2010 - 09:46 #146352

taobao สั่งซื้ออย่างไรครับ??

By: Kiss on 2 January 2010 - 14:14 #146372

คล้ายๆ dell BH200 เลย สงสัยผลิตจากที่เดียวกัน

By: gooroo
AndroidUbuntuIn Love
on 2 January 2010 - 16:01 #146378

ลองกับโน้ตบุ้คผมครับ อย่างที่บอกสิ่งกีดขวางมันค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะกำแพงที่ขวาง ๆ ก็หนากว่า 20 ซม. แล้วครับ สัญญาณเลยโดนตัดทอนไปเยอะเลยทีเดียวครับ ..

ส่วนการซื้อของใน Taobao ต้องเติมเงินเข้าระบบ Alipay ก่อนครับ ถึงจะสามารถซื้อของในนั้นได้ครับ

By: movemore
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 2 January 2010 - 17:28 #146383 Reply to:146378

อ่านภาษาจีนเลยเหรอครับ?
ผู้ขายใน taobao จะส่งของมาไทยไหมครับ??

By: gooroo
AndroidUbuntuIn Love
on 2 January 2010 - 18:48 #146384

อันนี้ต้องตกลงกับทางผู้ขายครับ ผมก็ยังไม่เคยคุยเหมือนกันครับ แต่ค่าส่งน่าจะแพงแน่ ๆ ครับ

จริง ๆ ถ้าจะสั่งของในลักษณะ taobao ก็มีเว็บ alibaba รองรับอยู่แล้วครับ