Tags:

คุณ Mark Anderson ซีอีโอของ Strategic News Service ที่ให้คำทำนายในด้านการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์และอุตสาหกรรมสื่อสาร ได้กล่าวคำทำนายในงาน Annual SNS Predictions Dinner เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศของปีหน้าไว้ 10 ข้อดังนี้

  1. เป็นปีแห่งสงครามด้านแพลตฟอร์ม คือ เน็ตบุ๊ก โทรศัพท์มือถือ และมาตรฐานการประมวลผลบนกลุ่มเมฆ โดยการประมวลผลบนกลุ่มเมฆจะเข้าไปรองรับการใช้งานของผู้ใช้ตามบ้าน (consumer) ส่วนเหล่าองค์กรทั้งหลายก็พยายามที่จะสร้างศูนย์ข้อมูล (data center) เป็นของตนเอง และเน็ตบุ๊กจะมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างมาก
  2. เป็นปีแห่งสงครามด้านระบบปฏิบัติการ คือ วินโดวส์ 7 แมคโอเอส ลีนุกซ์ ซิมเบียน แอนดรอยด์ Chrome OS และโนเกีย Maemo 5 ในด้านยอดขายแล้วผู้ชนะคือ วินโดวส์ 7 แมคโอเอส และแอนดรอยด์ แต่ด้วยความล้มเหลวของจินตนาการสร้างสรรค์ (imagination) และความเป็นแพลตฟอร์มของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ของวินโดวส์ 7 จะทำให้เปิดโอกาสให้คู่แข่งรายอื่นมาแทนที่ไมโครซอฟท์ได้โดยแพลตฟอร์มบนโทรศัพท์มือถือ

  3. คอนเทนต์ทั้งหมดจะลงสู่โทรศัพท์มือถือ ซึ่งทำให้เกิดข้อ 4

  4. แอพพลิเคชันและคอนเทนต์บนโทรศัพท์มือถือช่วยขับเคลื่อนการการชำระค่าสินค้าและบริการขนาดย่อม (micro payment) ซึ่งแยกออกมาจากรูปแบบการชำระค่าสินค้าหรือบริการแบบเดิมๆ
  5. การแข่งขันระหว่างโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ (The Phone vs. the PC) ทั้งด้านผู้ใช้ในองค์กรและผู้ใช้ตามบ้าน
  6. การประมวลผลบนกลุ่มเมฆจะถูกจำกัดการเจริญเติบโต เนื่องด้วยปัญหาด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ โดย CIO จะเห็นการประมวลผลบนกลุ่มเมฆเป็นการเปิดทางในการจารกรรมข้อมูล
  7. เกิดความแตกต่างในระหว่างตลาดผู้ใช้ตามบ้านและตลาดองค์กร โดยแอปเปิล กูเกิล และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ในเอเซียจะยึดตลาดผู้ใช้ตามบ้านไป ส่วนตลาดองค์กรนั้นจะตกเป็นของเดลล์ ไอบีเอ็ม ซิสโก้ และไมโครซอฟท์ ส่วนเอชพีนั้นจะได้ทั้งสองตลาด
  8. ไมโครซอฟท์จะสูญเสียความเป็นผู้นำในตลาดผู้ใช้ตามบ้าน ยกเว้นด้านเกม โดยเขาได้บอกว่า "ไมโครซอฟท์แพ้แล้วในตลาดผู้ใช้ตามบ้าน" (it is game over for Microsoft in consumer)
  9. ตลาดสื่อมีเดียที่ยังเหลือรอดอยู่จะหันไปใช้รูปแบบการลงทะเบียน (subscription model) (ดูข้อ 4)
  10. การเชื่อมต่อของข้อมูลจากระยะไกลไปยังผู้คนและสรรพสิ่งตามเวลาจริง (real time) จะนำไปสู่อุปกรณ์และแอพพลิเคชันใหม่ๆ อาทิ ใช้โทรศัพท์นำเที่ยว การเปรียบเทียบตามเวลาจริงและการช้อปปิ้งตามใบสั่ง (recipe-driven) เป็นต้น ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะมีให้เห็นแล้วในปัจจุบัน แต่สิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นแนวโน้มใหม่ในตลาดแอพพลิเคชันในปีหน้า

คุณ Anderson ได้กล่าวว่าไมโครซอฟท์ไม่มีความหวังเลยในการแก้ตัวในตลาดโทรศัพท์มือถือ นอกจากนั้นหากข้อ 7 เป็นจริงตามที่ว่า ไมโครซอฟท์ก็จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะคุณ Ray Ozzie ที่เป็นหัวหน้าสายสถาปัตยกรรมซอฟท์แวร์ โดยคุณ Anderson ไม่เชื่อว่าวิสัยทัศน์ "three screens and the cloud" ที่ผู้คนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการได้ผ่านคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ และโทรศัพท์ โดยข้อมูลและบริการนั้นจะอยู่บนกลุ่มเมฆ (ดูบทความจาก Redmondmag.com ได้ที่นี่, ดูข่าวเก่า) ที่คุณ Ozzie กล่าวจะเป็นจริงได้ เนื่องจากความล้มเหลวในด้านโทรศัพท์ตามที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้

นอกจากนั้นแล้วเขายังกล่าวอีกว่ามันไม่สำคัญที่การเชื่อมต่อระหว่างแพลตฟอร์มที่อยู่หน้าบ้าน (front-end) และหลังบ้าน (back-end) จะเป็นอย่างไรในสายตาผู้ใช้ตามบ้าน แต่พวกเขากลับสนใจถึงการประสานของส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (user interface) (อาทิ แอพพลิเคชัน marketplaces เป็นต้น) มากกว่า ซึ่งแอปเปิล แอนดรอยด์ และอื่นๆ มีภาษีที่ดีกว่าและจะชนะ [ไมโครซอฟท์] ได้

คุณ Anderson ได้กล่าวถึงคุณ Ozzie ไว้ด้วยว่า เขาจะไม่แปลกใจเลยที่คุณ Ozzie จะต้องออกจากไมโครซอฟท์ไปในอนาคตอันใกล้ เนื่องด้วยที่เขาไม่สามารถเข้ากันได้กับวัฒนธรรมองค์กรของไมโครซอฟท์เอง ที่มีลักษณะ "dog-eat-dog"** และหากวิสัยทัศน์ three screens and the cloud และ "consumer experiences first" ไม่ประสบความสำเร็จ เขาก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะอยู่กับไมโครซอฟท์อีกต่อไป

ที่มา: ZDNet

** "dog eat dog" น่าจะหมายถึง ทัศนคติของการเอาตัวรอด (survival of the fittest’ attitude) (อ้างอิงจากข่าว Bloomberg)

Comments

By: mednoon
mednoon's blog
on 12/12/09 10:07 #142813 toggle
mednoon's picture

ผมไม่เข้าใจว่า dog-eat-dog มันแปลว่าอะไร สำหรับ microsoft มีจุดอ่อนด้าน internet มาแต่ไหนแต่ไรแล้วคือมันไม่มีอะไรใน internet ที่ microsoft ทำขึ้นก่อนคู่แข่งเลย มีแต่คู่แข่งทำแล้วดัง microsoft ก็ทำบ้างก็เท่านั้นหลายงานใหญ่ๆ ที่ล้มเหลวอย่างที่เห็นกันอยู่ ถ้า microsoft รักษาจุดแข็งของตัวเองไม่ได้ คือส่วน OS และ office นี่น่าเป็นห่วงอย่างหนักโดยแท้ครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 12/12/09 10:36 #142820 Reply to:142813 toggle
nuntawat's picture

"dog eat dog" = ทัศนคติของการเอาตัวรอด (survival of the fittest’ attitude) (อ้างอิงจากข่าว Bloomberg)

ผมไปเพิ่มในข่าวแล้วครับ

By: cwt
iPhoneAndroidRed Hat
cwt's blog
on 12/12/09 13:41 #142854 Reply to:142820 toggle
cwt's picture

ปลาใหญ่กินปลาเล็ก?

By: redarmy
Android
redarmy's blog
on 12/12/09 10:11 #142814 toggle
redarmy's picture

ข้อ 7 กับ 8 จะเกิดขึ้นปีหน้าเหรอ ผมว่าเร็วไปมั่ง

แต่ทุกข้อคงไม่เกิดขึ้นในไทยภายในปีหน้าแน่นอน และอีก 3 ปี ก็ไม่รู้จะเกิดขึ้นในไทยรึเปล่าเลย เพราะอะไรก็รู้กันอยู่

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 12/12/09 16:18 #142887 Reply to:142814 toggle
mokin's picture

ผมเห็นด้วยกับข้อ 7 น่ะ ตามบ้านจะใช้จากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ในเอเซีย ดูตัวอย่างแบรนด์ HP กับ dell เดี่ยวนี้ตกลงมากๆ และผลิตภัณฑ์แม็คขายถูกลง อาจจะมีส่วนตลาดใกล้เคียงกับผู้ใช้ OS windows ก็เป็นได้ ตลาดองค์กรแน่นอนตอนนี้ยังไม่มีบริษัทจากฝั่งเอเชียเจาะได้ ฝั่งตะวันตกยังครองต่อไป

สิ่งที่แพ้แน่ๆ ตอนนี้ก็คือ windows mobile ไม่รีบพัฒนามีหวังมาก่อนไปก่อนเป็นแน่แท้, และ โลกอินเตอร์เน็ตอันมืดมิดที่ไมโครซอฟท์ยังไม่สามารถมีบริการที่ดีๆ เด่นๆ ชวนชาวออนไลน์หลงไหลใช้มันได้

แล้วก็เห็นด้วยกับข่าว ผู้ใช้ส่วนใหญ่สนใจหน้าตา (user interface) มากกว่า


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 12/12/09 10:46 #142822 toggle
emptyzpace's picture

มีอยู่เหตุการณ์เดียวที่จะทำไห้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

คือ "Apple ยอมไห้ OSX สามารถลงบน PC ได้เลย 100%"


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 12/12/09 10:51 #142824 Reply to:142822 toggle
tomazzu's picture

นั่นก็น่าสน ถ้า Finder ไม่ห่วยเกินไป และ iWork ใช้ได้กับการส่งรายงานให้กับ บ.อื่น ๆ ได้


http://tomazzu.exteen.com

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 12/12/09 11:19 #142827 Reply to:142822 toggle
meawwat's picture

ผมคิดว่าเหตุการณ์นั้นจะกระทบ MS ไม่รุนแรงมากนะ

แถมผมไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นด้วย - -"

อาจจะเรียกได้ว่า วัฒนธรรมการใช้งานของ User เป็นเรื่องที่ยากจะเปลี่ยนครับ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
runnary's blog
on 12/12/09 12:07 #142840 Reply to:142827 toggle
runnary's picture

+1 ทุกวันนี้คนสวนใหญ่ก็ยังใช้ XP และน้อยคนนั้นก็ไม่คิดจะเปลี่ยน

By: Fzo
ContributorAndroidUbuntu
Fzo's blog
on 12/12/09 11:43 #142837 Reply to:142822 toggle
Fzo's picture

อยากให้วันนั้นมาถึงไวๆ..คร๊าบ :)


WE ARE THE 99%

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 12/12/09 16:05 #142885 Reply to:142822 toggle
mokin's picture

ถ้ายอมก็ส่งผลให้ เครื่อง Mac ต่างๆ ขายไม่ได้เพราะว่าแพง เนื่องมาจากตัวเครื่องมันได้รวมต้นทุนจาก OS มาบ้างแล้ว


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: ch1wat
ch1wat's blog
on 12/12/09 21:29 #142926 Reply to:142822 toggle
ch1wat's picture

จะแน่ใจเหรอครับว่าจะ ราบรื่นไม่มีปัญหาความเข้ากันได้ของอุปกรณ์

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 12/12/09 21:36 #142927 Reply to:142926 toggle
Pinery's picture

ของแบบนี้ทำให้ Windows ดูเก่งกว่าเลย :D

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 12/12/09 21:59 #142929 Reply to:142822 toggle
mk's picture

ผมคิดว่าอันนี้เป็นประเด็นที่คนใช้แมคชูประเด็นเกินจริงอยู่บ่อยๆ ครับ คือถ้าพิจารณาทั้ง stack ของระบบ แมคมันไม่ได้ดีขนาดแทนวินโดวส์ได้ (ถ้าแทนได้คงแทนไปนานแล้ว ตัวเลขการตลาดมันก็ฟ้องชัดเจน)


my disclaimer

By: lunakizz
iPhoneBlackberry
lunakizz's blog
on 10/02/10 12:13 #156118 Reply to:142929 toggle
lunakizz's picture

จะแทนที่ windows ได้รึเปล่า มันก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้ แล้วก็สิ่งแวดล้อมแหละครับ

โดยส่วนตัว หลังใช้ WinXP มานานมากๆ พอไปเล่น MAC OS X แล้วก้อยากจะย้ายค่าย ด้วย UI ซะมาก

แต่พอ Windows 7 ออกมา เวิคมากเลยนะครับ แทบจะไม่อยากใช้ MAC แล้ว เพราะอะไรๆ ก็สู้กันได้หมด

ผมยังจำได้ ตอนที่ไม่ค่อยรู้จัก MAC เท่าไร เคยถามเจ้าของร้านคอมแถวบ้าน เขาบอกว่า MAC มันล้ำวินโดว์ไปนานแล้ว เขาบอก Apple จะ 128Bit ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว... พอมาได้ศึกษาจริงๆ มันไม่ได้ข้ามกันไปไกลเลย... 64Bit ของ MAC ก็เหมือน Windows ที่ยังไม่มี Apps มา Support ครบซะด้วยซ้ำไป หนำซ้ำ ยังเป็น CPU ตัวเดียวกันอีก ผมตาสว่างเลย อยากจะด่าไอเจ้าของร้านนั่นจริงๆ

แต่ด้วยการใช้งานแหละครับผม ส่วนตัวต้องทำพรีเซนงานอยู่บ่อยครั้ง แล้ว Presentation เนี่ยมันมีส่วนให้ขายงานได้ง่ายขึ้นมากๆเลยนะ ดังนั้น iWork จึงเป็นตัวเลือกที่ทำให้ผมจะย้ายไป MAC ครับ แต่แน่นอนว่า ก็ยังทิ้ง PC ไม่ได้อยู่ดี ในเมื่อต้องติดต่อกับคนส่วนมากที่ใช้ PC

ปล. แค่ความเห็นส่วนบุคคลนะครับ


Sittipong | @Twitter | Facebook

By: Lightwave
AndroidWindows
Lightwave's blog
on 12/12/09 10:47 #142823 toggle
Lightwave's picture

ข้อ 5 ต๊องอะ - -"

ปล. ข่าวยาวมาก

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 12/12/09 11:00 #142825 Reply to:142823 toggle
nuntawat's picture

ตอนแรกผมกะเน้นแค่ประเด้นหัวข่าวคือ "ไมโครซอฟท์แพ้แล้วในตลาดผู้ใช้ตามบ้าน" แต่ไปๆ มาๆ ตรงที่เขาวิเคราะห์ก็น่าสนใจเหมือนกัน ก็เลยเขียนเป็นข่าวเดียวกันไปเลยครับ

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 12/12/09 11:17 #142832 toggle
macxide's picture

หลายอย่างที่ผมชอบใน Microsoft และหลายอย่างที่ผมคลั่งใน Apple

Microsoft สามารถแก้ตัวได้ หากพนักงานพัฒนาไปในทางเดียวกัน ปัญหามันอยู่ที่พนักงาน ไม่ใช่ บริษัท (ขนาด Windows Live Messenger ยังทะเลาะกับ Windows ยังมีเลย)

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 12/12/09 11:21 #142834 toggle
Perl's picture

"Microsoft ล้มเหลวด้านจินตนาการสร้างสรรค์"

เห็นด้วยอย่างแรง.. โดยเฉพาะในส่วนของ UI


ecution.style

By: mednoon
mednoon's blog
on 12/12/09 12:18 #142841 Reply to:142834 toggle
mednoon's picture

เห็นด้วยครับ มุมมองผม ผู้นำ OS อย่าง microsoft น่าจะเปิดตลาด 64 bit ให้กว้างกว่านี้ได้แล้ว อยู่ใน 32 บิตนานเกินไปจนเค้าตามกันทันหมด ตอนนี้หลังเริ่มชนฝาเข้าไป ทุกทีๆ

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 12/12/09 14:41 #142865 Reply to:142841 toggle
McKay's picture

Microsoft เปิดตลาด 64bit แบบกว้างๆนานแล้วครับ(ตั้งแต่ Vista) ปัญหาคือผู้ใช้ไม่ยอมใช้ต่างหาก ทำให้เหล่า dev ไม่อยากทำ หรือบางทีเทำแล้วก็จะขาดความสามารถที่มีใน 32bit ไปเพราะโปรแกรมคู่ขนานไม่พัฒนาตาม เช่น Firefox+Flash Player/Adobe+Filterเสริมบางตัว(แต่ไม่ใช่ว่า Adobe ไม่ทำ 64bit นะ ทำและได้ผลตอบรับดีด้วย) อีกอย่างไม่จำเป็นว่าโปรแกรมทุกตัวจะต้องเป็น 64bit หมดนี่ครับ พวกโปรแกรมที่ไม่ต้องการ memory register ขนาดใหญ่ๆ เปลี่ยนไปใช้ 64bit ก็อาจจะช้าลงด้วยซ้ำเพราะ memory overhead ใหญ่ขึ้นรวมถึงขนาดไฟล์ที่จะใหญ่ขึ้นด้วย


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: nblue
Android
nblue's blog
on 12/12/09 14:50 #142869 Reply to:142865 toggle
nblue's picture

สาเหตุที่คนไม่ใช่ 64bit บนวิสต้า เพราะคนไม่ใช้วิสต้าตั้งแต่แรกแล้ว


blog.u-blue.com

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 12/12/09 15:00 #142874 Reply to:142869 toggle
Perl's picture

ผมว่า MS ไม่จริงจังด้วยหน่ะ เห็นเคยประกาศมาตั้งแต่สมัย Vista ละว่าจะ Dev x86 เป็นรุ่นสุดท้าย จนตอนนี้ 7 แล้วก็ยังเป็น x86 รุ่นสุดท้ายอยู่เหมือนกัน


ecution.style

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 12/12/09 15:02 #142875 Reply to:142874 toggle
nuntawat's picture

ผมว่า ถ้าคู่ค้ายังไม่ยอมไป 64 บิท ไมโครซอฟท์ก็คงไม่มีทางเลือกมากนักนะครับ

งานนี้ ต้องมานั่งโต๊ะกลม พูดคุยเจรจากันให้รู้เรื่องไป (ถ้าทำได้)

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 12/12/09 15:07 #142879 Reply to:142875 toggle
McKay's picture

Windows 8 ก็ว่าจะทำแต่เวอร์ชั่น x64(แต่มี WOW นะ) ยังไม่รู้ว่าจะทำได้หรือเปล่าเลย ในเมื่อลูกค้าส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะลง x86 อยู่ดี


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 12/12/09 15:04 #142878 Reply to:142874 toggle
hisoft's picture

ผมว่ามันผิดที่คนทำ driver กับโปรแกรมมากกว่าครับ โดยเฉพาะเรื่อง driver ที่คนส่วนมากจะอ้างว่าไม่ลง ๖๔ เพราะไม่มี driver และถ้า M$ ไม่ยอมออก ๓๒ มาก็เหมือนกับฆ่าตัวตายทันที


 

The Phantom Thief

By: mednoon
mednoon's blog
on 13/12/09 10:52 #142990 Reply to:142878 toggle
mednoon's picture

อืม สถานการณ์คงเปลี่ยนไป สมัย win 3.11 16 bit ย้ายมาเป็น 95 32 bit ก็ทำสำเร็จมาได้แล้วได้รับการตอบรับที่ดีด้วย ประเด็นน่าสนใจก็คือทำไมคู่ค้าถึงไม่ยอมก้าวข้าม 32 บิตเสียที ส่วนเรื่องที่ว่า software 64 bit มันช้ากว่า 32 bit นี่ผมไม่เห็นด้วยครับ ผมว่ามันเร็วกว่า 32 คนละเรื่องเลย วิสต้าเองที่อืดๆ ส่วนหนึ่งผมก็มองไปที่ขีดจำกัดของ 32 bit ด้วยแหละมันคงเร็วไปกว่านี้กันไม่ได้แล้ว ถ้าย้ายมา 64 bit อะไรๆจะเร็วขึ้นเยอะครับ

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 13/12/09 17:36 #143081 Reply to:142990 toggle
McKay's picture

กรณีนี้ผมบอกชัดเจนแล้วนะครับ 'พวกโปรแกรมที่ไม่ต้องการ memory register ขนาดใหญ่ๆ เปลี่ยนไปใช้ 64bit ก็อาจจะช้าลงด้วยซ้ำเพราะ memory overhead ใหญ่ขึ้นรวมถึงขนาดไฟล์ที่จะใหญ่ขึ้นด้วย'


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 13/12/09 22:19 #143128 Reply to:143081 toggle
meawwat's picture

ผมว่าไม่ถึงกับช้าลงนะ แต่น่าจะกิน memory เยอะขึ้น 2 เท่า

โดยที่อาจจะไม่จำเป็น - -"

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 12/12/09 15:04 #142877 Reply to:142869 toggle
McKay's picture

Vista มีทั้งคนใช้และไม่ใช้ครับ ตัว SP1 ที่ขายคู่ OEM ผมว่าเป็นส่วนน้อยนะที่จะลบทิ้งแล้วไปลง XP(คิดเฉพาะตลาดถูกกฎหมาย ไม่คิด XP เถื่อน)


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 12/12/09 18:54 #142905 Reply to:142869 toggle
ipats's picture

XP 64 ก็มี ปัญหาใหญ่ของ x64 หลายปีก่อนคือ หา driver ยากมาก แต่เดี๋ยวนี้สบายแล้ว


iPAtS

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
zotix's blog
on 13/12/09 8:53 #142974 Reply to:142905 toggle
zotix's picture

Vaio ผมมันก็มีแต่ 32 bit เท่าเดิม

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 13/12/09 9:18 #142976 Reply to:142974 toggle
nuntawat's picture

น่าจะยกโซนี่ไวโอ้ไว้เป็นกรณียกเว้นนะครับ :P

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 13/12/09 19:01 #143095 Reply to:142974 toggle
hisoft's picture

VAIO เรา Driver 64-bit ครบเครื่องนะ ^^ แต่ช่วยหารุ่นนั้นแล้วไม่เจอจริงๆ จะว่าไปมันมี Driver 7 ได้ก็สุดๆ แล้วอ่ะ เก่าปานนั้น


 

The Phantom Thief

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 12/12/09 14:24 #142863 Reply to:142834 toggle
McKay's picture

ผมกลับชอบ UI ของ 7 มากกว่า OSX แฮะ


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 12/12/09 14:57 #142872 Reply to:142863 toggle
Perl's picture

ผมมองว่ามันล้มเหลวตั้งแต่ Loghorn (Vista) แล้วหน่ะ

ตัว Concept Video Longhorn นำเสนอได้น่าตื่นตาตื่นใจมาก แต่พอมาเป็น Vista ตัวจริงๆ กลับต่างกับ Concept Video สิ้นเชิง (ใช้แล้วได้อารมณ์ WinXP จับสวม Theme Aero ชัดๆ)

ปล.แต่ตัว 7 ก็ไม่ได้ต่างกับ Vista มากนักนอกจากปรับหลายๆอย่างให้เข้าที่ทางที่ควรจะเป็น ยกเว้น Taskbar นี่หล่ะครับที่ยกเครื่องใหม่ทำงานดีใช้ได้เลย (อันนี้พูดในแง่ UI ล้วนๆนะ Performance ไม่เกี่ยว...) ปล2.ในมุมมองผมๆก็ว่า UI7 ใช้ง่าย(ในแง่ของความสะดวก)กว่า OSX นะครับ


ecution.style

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 12/12/09 17:22 #142891 Reply to:142872 toggle
polaromonas's picture

รู้สึกเหมือนเคยอ่านที่ไหนสักแห่งว่าที่ Aero นั้นไม่ได้ตาม Concept Longhorn เป็นเพราะ Intel ล็อกสเปคไว้ เพราะชิพ GMA ของตัวเองไม่รองรับความสามารถระดับนั้น ไว้หาลิงค์เจอเดี๋ยวมาแปะอีกทีดีกว่า


My blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 12/12/09 22:01 #142930 Reply to:142872 toggle
mk's picture

ตื่นตาตื่นใจ กับ ใช้งานได้ดี

ผมเลือกอย่างหลังครับ


my disclaimer

By: mednoon
mednoon's blog
on 13/12/09 11:00 #142991 Reply to:142872 toggle
mednoon's picture

ผมอยากให้ microsoft แก้ตรง ui เหมือนกัน น่าจะแบ่ง basic mode กับ advance mode ออกจากกัน เข้าใจว่า ui ของ vista และ windows 7 เน้น user-friendly คือดูง่าย แต่ใช้จริงกลับไม่ง่าย ออกอาการ งมหา กันพักใหญ่ ยิ่งงานทาง technical ด้วยและอ๊วกเลยครับ เพราะปรับตัวใช้กันไม่ทัน

By: iNahoo
iNahoo's blog
on 12/12/09 11:35 #142836 toggle
iNahoo's picture

แต่ถ้าเอาปัจจุบัน ผมว่า windows 7 น่าจะเสถียรมาก โดยเฉพาะถ้าเทียบกับ OSX ที่ค้างได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก

แต่ถ้าเทียบในระดับ mobile แล้ว microsft ต้องทำงานหนักทีเดียว เพราะ apple และ android เข้าที่เข้าทางมากขึ้นเรื่อย (แต่ iphone/ipod เองผมเริ่มเบื่อ ui มีนซะแล้วซิ)

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 12/12/09 14:53 #142868 Reply to:142836 toggle
McKay's picture

ผมว่า kernel panic ของ OSX ส่วนใหญ่มาจาก driver ของอุปกรณ์ต่างๆที่เริ่มหลากหลายขึ้น โดยเฉพาะการ์ดจอที่ Apple ไม่ได้ให้ผู้ผลิต(NVIDIA/AMD) ที่ know their hardware เข้ามาทำ driver ให้ ส่วนตัว core ของ OSX นั้นผมว่าดีมากครับ หากยอมให้ผู้ผลิตเข้ามาช่วยเหลือตรงนี้ก็น่าจะเป็นผลดีต่อ Apple แต่จะยอมหรือปล่าว


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 12/12/09 14:59 #142873 Reply to:142868 toggle
hisoft's picture

เหมือนกันล่ะครับผมว่า BSOD เกือบ ๑๐๐% ก็เกิดจาก driver นี่แหละ ซึ่งก็มาจากอุปกรณ์ที่ต้องรองรับจำนวนมหาศาลเช่นกัน แล้วผมว่ามันผิดที่คนเขียน driver มากกว่าจะโทษ core ของ Windows หรือ OS X ครับ โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าตอนนี้ core ของทั้งสองมีความเสถียรที่ทัดเทียมกันแล้วด้วยซ้ำ (เพิ่งได้ลองเล่น Mac 9 มาก็รู้เลยว่าสมัยนั้นความเสถียรคนละระดับกันแน่ๆ)


 

The Phantom Thief

By: nblue
Android
nblue's blog
on 12/12/09 14:56 #142870 Reply to:142836 toggle
nblue's picture

ใช้ windows7 และ osx snow leopard อยู่ ทั้งสองเครื่อง ลงใหม่ช่วงใกล้ๆกัน

ถ้าความเสถียรน่าจะพอๆกัน เครื่องโดยรวมทำงานได้ดีไม่มีปัญหา ยังไม่เคยแฮงค์ดับ (ยกเว้นทั้งซาฟารีบนแมค และไออีบนวินโดวส์ ที่นานๆทีจะปิดตัวเองไปเฉยเลย)

เรื่อง ui mac ก็เดิมๆ คือดีเหมือนเดิม ส่วน windows 7 นั้น คิดว่าทำได้ดีเกินคาด ใช้แล้วรู้สึกชอบนะ แต่ตะหงิดไอตรง taskbar ข้างล่าง มันเหมือนแมคจนเกินบังเอิญ


blog.u-blue.com

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 12/12/09 15:02 #142876 Reply to:142870 toggle
hisoft's picture

ผมว่า taskbar มันก็คงตั้งใจเลียนแบบแหละครับ เล่นซะใหญ่เป้งเป็น default เลย แถมเปิดโปรแกรมแล้วแสดงผลตรงนั้นเลยมีอะไรแสดงไว้นิดๆ ว่าเปิดแล้วนะ ไปๆ มาๆ ใช้งานจริงเหมือนประโยชน์เยอะกว่าเลยแฮะ แต่ผมว่าบางกรณีก็สะดวกน้อยกว่าเช่นกัน มีได้มีเสีย


 

The Phantom Thief

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 12/12/09 18:16 #142897 Reply to:142836 toggle
darkleonic's picture

เหตุผลที่เหมือนกันแท้ๆ แต่ผลตอบรับออกมาคนละเรื่องเลยสำหรับ Microsoft กับ Apple

  • BSOD = Core ผิด ต้องแก้ไม่ให้มีปัญหา
  • Kernel Panic = Driver ผิด ต้องคุยกับ Apple
By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 12/12/09 22:02 #142931 Reply to:142897 toggle
mk's picture

+1 ให้รางวัล editor's choice


my disclaimer

By: anu
ContributorWindows Phone
anu's blog
on 13/12/09 16:22 #143062 Reply to:142897 toggle
anu's picture

เข้าใจว่าฝั่ง Kernel Panic เขาผลิตคอมพิวเตอร์โดยการเลือกชิ้นส่วนเอง เหตุใดมันจึงยังไม่เข้ากัน เทียบกับฝั่ง BLSOD ที่ Hardware ร้อยพ่อพันแม่

จากเสียงของคนที่ BLSOD สัปดาห์ละห้าครั้ง..

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 13/12/09 17:31 #143078 Reply to:143062 toggle
McKay's picture

BSOD สัปดาห์ละห้าครั้งต้องตรวจดูแล้วหล่ะครับว่ามีอะไรผิดปกติรึเปล่า


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: Fzo
ContributorAndroidUbuntu
Fzo's blog
on 12/12/09 11:49 #142838 toggle
Fzo's picture

ubuntu จะเป็นพระเอกของ Linux ไปอีกนานเท่าไรน้าา.. cannocial กำลังทำให้ ubuntu เพี้ยนไป..เศร้า


WE ARE THE 99%

By: enormityboy
iPhone
enormityboy's blog
on 12/12/09 12:01 #142839 toggle
enormityboy's picture

เหมือนหาเรื่องด่ากันมากกว่าแฮะ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 12/12/09 13:02 #142847 toggle
gotobanana's picture

เขาเทียบกับอะไรหรอคับ ถ้าเทียบแค่ใน US น่ะไม่แน่คับแต่ถ้าเป็น worldwide อ่ะผมว่าใน1-3ปีนี้ยังไม่ใช้แน่นอน

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 12/12/09 13:26 #142852 Reply to:142847 toggle
nuntawat's picture

ผมว่าเขามองที่ตลาดในสหรัฐฯ ก่อนครับ เพราะจากสหรัฐฯ แล้วมันก็จะขยายและส่งผลไปยังตลาดทั่วโลกอยู่ดี

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 12/12/09 18:23 #142900 Reply to:142852 toggle
toandthen's picture

ยกเว้นกรณี Xbox 360 เหอๆ


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: powerpat
iPhoneAndroid
powerpat's blog
on 12/12/09 13:17 #142851 toggle
powerpat's picture

ต้องรอดูว่าwindows mobile 7 จะออกมาเป็นฮีโร่ หรือ ลูกกระจ๊อก

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 13/12/09 18:50 #143093 Reply to:142851 toggle
WattZ's picture

ฮีโร่เป็น Android ไปแล้วครับ อิอิ

By: ppulpipatnan
ppulpipatnan's blog
on 12/12/09 13:46 #142855 toggle
ppulpipatnan's picture

ส่วนตัวผมคิดว่า netbook จะไม่แพร่หลาย อาจจะตายซะด้วย สิ่งที่มาแทนคือ tablet ส่วนตัวไม่เชื่อใน notebook ขนาดย่อส่วนนี่เลยครับ

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 12/12/09 18:19 #142899 Reply to:142855 toggle
darkleonic's picture

Tablet จริงๆ ใช้ยากในบางกรณีครับ อาจจะพบกันครึ่งทางคือ netbook เล็กๆ และจอ Touch ก็ OK แล้วหล่ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 13/12/09 19:03 #143096 Reply to:142899 toggle
hisoft's picture

+1 ครับ


 

The Phantom Thief

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 14/12/09 0:57 #143148 Reply to:142855 toggle
iamfalan's picture

ผมกลับมองว่าตลาดเน็ทบุค น่าจะยังไปได้สวย ในอีก 1-2 ปีนี้ึครับ ลองไปดูตามร้านเช่าต่างๆ ที่คนขายมักจะมี notebook ไว้เล่น internet/game ผมเห็นมันกลายเป็น netbook เยอะมากๆครับ สิ่งที่จะมาแทน netbook ได้ ผมมองว่า 1. โทรศัพท์ที่เล่น internet ได้สมบูรณ์แบบ และมีราคาไม่แพง 2. tablet ที่มี concept เหนือกว่า tablet ในท้องตลาดปัจจุบัน (ต้องรอดูว่า tablet ของ apple จะเปลี่ยนโลกได้เหมือนตอน iphone หรือไม่)

By: slax
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
slax's blog
on 12/12/09 13:52 #142857 toggle
slax's picture

(data center) เป็นของตนเอง และเน็ตบุ๊ก มีจะ อัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างมาก เหมือจะสลับกันยังไงไม่รู้

(data center) เป็นของตนเอง และเน็ตบุ๊ก จะมี อัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างมาก

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 12/12/09 14:07 #142859 Reply to:142857 toggle
nuntawat's picture

ตาดีมากครับ แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ :D

By: phand52
phand52's blog
on 12/12/09 14:31 #142864 toggle
phand52's picture

ให้แข่งขันกันเยอะ ๆ ดีแล้วครับ พลัดกันแพ่พลัดกันชนะบ้าง จะได้เกิดแรงบันดาลใจมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าวันหนึ่งวันใดไม่มีแรงบันดาลใจอะไรเลย จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อวันหนึ่ง ทุกแพลตฟอร์มยกเลิกการพัฒนาปิดตัวลงพร้อม ๆ กัน เราเองเป็นผู้บริโภคจะทำอย่างไร (นึกแล้วเศร้า)

By: susethailand
ContributorAndroidSUSE
susethailand's blog
on 12/12/09 15:36 #142880 toggle
susethailand's picture

มีโอกาสจะได้จับ Windows 7 + Adode License แต่ก็พลาดเนื่องจาก Photoshop CS4 (11) ยังไม่ support W7 มากเท่าไหร่. ก็เลยยอม downgrade ซะงั้น.

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 12/12/09 15:57 #142884 Reply to:142880 toggle
mokin's picture

มันติดปัญหาอย่างไหรหรือครับ เป็นกับ 32bit หรือ 64bit แล้ว win7 ใช้รุ่นไหนครับ เห็นทาง adobe ประกาศว่ามันสนับสนุนกันเล่นด้วยกันได้แล้ว จาก adobe จากที่ลองใช้มาผมยังไม่เกิดปัญหาอะไรเลยครับ (มีนิดหนึ่ง mask แล้วใช้ยางลบลบรูปไม่ได้)


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: Lightwave
AndroidWindows
Lightwave's blog
on 13/12/09 10:33 #142988 Reply to:142884 toggle
Lightwave's picture

ของผมภาพมันกระพิบเวลาเลื่อนภาพตอนซ่อนทูลบาร์+แสดงแบบซ่อนอะไรที่มันเกะกะ (จะเรียกยังไงดีกว่า -*-) เปลี่ยนการ์ดจอแล้วยังไม่หายเลย

ส่วนเป็นมาฝั่งแมคไม่เป็นอะ เซ็งโคตร - -"

By: dlkl1
dlkl1's blog
on 12/12/09 17:40 #142893 toggle
dlkl1's picture

เอาเข้าแล้วสิ

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
kittipat's blog
on 12/12/09 18:52 #142904 toggle
kittipat's picture

ผมไม่เชื่อว่าโทรศัพท์มือถือจะครองตลาดนะครับ จอโทรศัพท์มันเล็กเกินไปสำหรับการอ่านนะ ส่วน netbook ผมมองว่าไม่น่าจะมีอนาคตเท่าไหร่นะ สถานการณืที่ต้องใช้อุปกรณืขนาดเล็กคงไม่อยากพิมพ์อะไรมาก ใช้ input method อื่นน่าจะดีกว่า ดังนั้น tablet น่าจะถูกใจคนทั่วไปมากกว่า


@kittipatv

http://kittipatv.wordpress.com

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
tstcnr1u's blog
on 13/12/09 17:17 #143074 Reply to:142904 toggle
tstcnr1u's picture

จริงๆมันน่าจะอยู่คนละตลาดกันรึเปล่าหว่า ผมก็อยากพกทุกแบบอะครับใช้ในคนละกรณี แต่ tablet ยังไม่ค่อยมีเหตุผลให้ใช้

ปล.แบบในหนังที่เป็นนาฬิกาใส่แล้วฉายภาพ 3 มิติมาจิ้มๆได้น่าจะครองตลาดนะ (เมื่อหรือไม่รู้ จะมีรึเปล่าก็ไม่รู้)


บริการ VPS คุณภาพ

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
kittipat's blog
on 14/12/09 2:13 #143161 Reply to:143074 toggle
kittipat's picture

ผมพูดถึงประเด็น Phone vs. PC แล้วก็บวกกับ Netbook (ในฐานะตัวแทน PC) จะโตน่ะครับ

โดยส่วนตัวผมว่า phone (ในฐานะตัวแทนอุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก) เหมาะสำหรับการสื่อสารสั้นๆ

ส่วน netbook ว่าตรงๆ คือถ้าไม่ต้องพิมพ์เยอะก็ไม่รู้จะมี keyboard ไปทำไม แต่ถ้าต้องพิมพ์เยอะ keyboard ขนาดเท่า netbook ก็ไม่ค่อยมีประโยชน์อีก ผมนิยาม netbook ด้วยขนาดหน้าจอไม่เกิน 10 นิ้วนะครับ ใหญ่กว่านั้นมันก็มาชน notebook แล้ว ... สรุป ผมมองว่า netbook มันจะเป็นอะไรที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เป็นผลผลิตของข้อจำกัดทางเทคโนโลยี ประเภทเดียวกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคแรก


@kittipatv

http://kittipatv.wordpress.com

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
Vithan's blog
on 12/12/09 20:10 #142918 toggle
Vithan's picture

อ่านล่ะรู้สึกหลายๆอย่างว่า .. อะไรคือ แรงจูงใจให้เกิดวิสัยทัศน์แบบนี้ หรือ แค่ต้องการทำตัวเองให้ดูน่าเชื่อถือ แบบที่ bill gate เคยทำเหมือนหลายสิบปีก่อน ?

หลายๆหัวข้อ อ่านแล้วรู้สึก อืมมม .... ณ.วินาทีนี้มันยังไม่เห็นแม้แต่แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้เลย หลายๆข้อดูเหมือนจะพูดเพื่อเหยียบ microsoft อย่างเดียวเลย

อีกส่วนคือ ... คำว่า game over ที่เขาใ้ช้เนี่ย ทำไมผมไม่รู้สึกว่าเขาต้องการสื่อว่า "ผู้แพ้" เลยอ่ะ มันน่าจะเหมือนแบบ ... "หมดเวลาแล้ว" มากกว่า

it is game over for Microsoft in consumer << มันหมดเวลาแล้วสำหรับ microsoft ในการเป็นสินค้าเบอร์ 1 สำหรับผู้บริโภค

เพราะ ตามปกติถ้าฝรั่งเขาจะสื่อว่าผู้แพ้ ผมว่าเขาใช้คำว่า loser ตรงๆๆเลยมากกว่า

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 12/12/09 20:18 #142920 Reply to:142918 toggle
nuntawat's picture

เท่าที่ผมเข้าใจ สมมติเล่นเกมแล้วขึ้นว่า "game over" ก็หมายถึง ผู้เล่นแพ้แล้วนะครับ (เช่น ฐานที่มั่นถูกยึด หรือถูกสังหาร) ... หรือผมเล่นเกมน้อยไปหรือเปล่าหว่า เลยไม่รู้ความหมายอื่นของคำว่า "game over"

By: McKay
iPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 12/12/09 20:57 #142925 Reply to:142918 toggle
McKay's picture

หมดเวลาแล้วก็คือแพ้แล้วนั่นแหละครับ และฝรั่งไม่เจาะจงใช้คำว่า lose ในกรณีนี้นะครับ(คำว่า lose บางทีเป็นคำไม่สุภาพด้วยซ้ำ) ส่วนมากจะใช้ It's over. แทน ซึ่ง It's over โดยทั่วไปจะหมายถึง จบแล้ว, แพ้แล้ว, ไม่มีทางเป็นไปได้แล้วครับ

ส่วนคำว่า lose จะใช้คู่กับคำว่า win หรือในกรณีที่เสียอะไรไปมากกว่าจะใช้ในกรณีนี้ครับ เช่น Microsoft lose the game. ถึงจะแปลว่า Microsoft แพ้ในเกมนี้แล้ว แต่จริงๆจะหมายถึง Microsoft เสียเกมนี้ไปแล้ว


"Microsoft is doing a terrific job of pissing off it's existing customer base to chase the sliver that is the tablet market." - William Topping

By: ninja741
ninja741's blog
on 12/12/09 21:46 #142928 toggle
ninja741's picture

ก็รับฟังไว้ก็พอครับ

มันคือความเห็นคนๆนึงนิ ใครก็มีสิทธิ์คิดใช่มั้ยครับ

บางทีอาจจะเป็น Zealot ค่ายใดหรือเปล่าเราก็ไม่รู้ ซึ่งมันก็ส่งผลให้เอนเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งแน่ๆ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 12/12/09 22:21 #142937 toggle
zinazisc's picture

ผมว่าคนที่วิจารณ์ ก็แค่เกลียด Windows Microsoft รึเปล่าครับ เพราะถ้านับ long tail แล้วยังไง เกือบๆทุกอย่างก็คงจะต้องพึ่ง Windows ต่อไป ถ้าจะเป็นแบบนั้นจริง มูลนิธิบิล เกต คงเสร็จทันกู้สถานการณ์เปิด code ออกมาให้ได้ร่วมแก้ไข

สุดท้ายคนใช้ Mac ก็ลง windows คนใช้ Chrome OS ก็สร้าง Database เองไม่ได้

แล้วที่กล่าวมา อุตสาหกรรม Server อีก มันเว่อไปครับบทวิจารณ์นี้ ไม่ใช่ปีหน้าแน่นอน

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
tstcnr1u's blog
on 13/12/09 17:22 #143077 toggle
tstcnr1u's picture
  1. ไมโครซอฟท์จะสูญเสียความเป็นผู้นำในตลาดผู้ใช้ตามบ้าน ยกเว้นด้านเกม โดยเขาได้บอกว่า "ไมโครซอฟท์แพ้แล้วในตลาดผู้ใช้ตามบ้าน" (it is game over for Microsoft in consumer)

ประเทศอื่นไม่รู้ แต่ประเทศไทยคิดว่าเกมอย่างเดียวก็ไปกี่ % แล้วหว่า?


บริการ VPS คุณภาพ

By: ruok191
ruok191's blog
on 14/12/09 1:04 #143152 toggle
ruok191's picture

ไม่มีใครที่อยู่ค้ำฟ้า

อยากให้เวลานั้นมาถึง จริงๆๆ

สมน้ำหน้า M$

เวรกำ ตามทันในชาตินี้ิ

อยากให้มี tool แบบ M$ บน Linux ไว้เป็นทางเลือกบ้าง

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 14/12/09 10:17 #143192 Reply to:143152 toggle
-Rookies-'s picture

ทุกวันนี้ถึงผมจะใช้วินโดวส์ถูกลิขสิทธิ์+ฟรีแวร์หรือโอเพ่นซอร์ส แต่เมื่อก่อนผมก็เคยใช้ของเถื่อน และทุกวันนี้ก็ยังมักง่ายในชีวิตประจำวันอีกหลายอย่าง ที่ใช้ของเถื่อน เพลงผีหนังผี ผมยังใช้อยู่และพยายามลดลงเรื่อยๆ ผมคิดว่าผมไม่มีสิทธิ์ไปด่าเขานะ เพราะคำด่านั่นมันคงเข้าตัวผมเองซักวัน อยากถามว่าคุณไม่เคยละเมิดเลยหรือ? หรือคุณคิดว่าคุณชดใช้กรรมที่คุณทำไว้หมดแล้ว? ถ้าเป็นแบบนั้นก็ด่าไปเถอะครับ ผมก็ไม่ได้ชอบพฤติกรรมบางอย่างของ MS นักหรอก


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: suwanpech
suwanpech's blog
on 14/12/09 15:04 #143272 Reply to:143152 toggle
suwanpech's picture

ออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่สาวกไมโครซอฟท์ แต่.......... เค้าทำเวรกรรมอะไรไว้เหรอครับถึงต้องไปสมน้ำหน้าเค้า เค้าทำอะไรให้เจ็บช้ำน้ำใจรึป่าว คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก นู่น ถ้าเค้าไปยึดสนามบินนู่นค่อยไปด่าเค้า

By: dafty
iPhoneUbuntuWindowsIn Love
dafty's blog
on 14/12/09 15:57 #143281 toggle
dafty's picture

ใครบางคนเคยบอกไว้ว่า linux จะมาหั่นตลาด windows ... ตอนแรกผมไม่เชื่อ ตอนนี้ชักจะเชื่อแล้ว... (อย่างน้อยก็ในตลาดมือถือล่ะนะ)

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
krittikorn's blog
on 14/12/09 15:57 #143282 toggle
krittikorn's picture

อ่านแล้ว ก้อต้องลด credit นาย CEO ลงละ เอียงไป

  1. Cloud จะเข้าสู่ Consumer ??? (หมายถึง Google, Amazon แล้ว Consumer เข้าไปใช้ ??? แล้ว เกี่ยวอะไรกับ consumer)
  2. netbook เนียนะ จะเกิด ใครๆ เขา บอก มัน แค่ อุด รอยต่อที่ยังไม่มีทางออก ระหว่างตัวจริง NoteBook <---> PhoneOS (เมื่อไหร่ PhoneOS แก้ปัญหา จอเล็กได้) netbook ก้อ Ending - คุณจะให้พก netbook แล้ว ต่อ Bluetooth แทน มือถือ ???? (กลับกัน ถ้า PhoneOS แก้ปัญหาเรื่อง ขนาดจอได้ Notebook จะเดือดร้อนเอาด้วย)
  3. W7 เนี่ยนะ จะแพ้ ยื่งใช้ ยื่งมัน เร็วโค เครื่องๆเดิม ใช้ XP เปิดปิด 20 นาที - ลง 7 เปิดปิด ไม่ถึง 5 นาที ให้ 6ดาวเลยหลายๆเรื่อง (ถ้าหมายถึง XP น่าจะ Ending ในไม่นาน (4-5 ปี)
  4. สูญเสีย ผู้ใช้ตามบ้าน ยิ่งขำก๊าก ((ใช้ตามบ้าน ลง Windows กันยังไม่เป้น จะให้ใช้ OS ตัวอื่นนี่นะ แล้วยิ่ง DirectX เนี่ย ใครจะมาแทนได้ใน อีก 5 ปี ไม่มีวันเลย ตามบ้าน ไม่ focus game แล้ว Focus อะไร ?) W7 เปิดตัว 1 เดือน ยอดขายมาก MacOS ทุก version
  5. Mobile Life มันยังอีก เป้น 10 ปี -- เอาแค่เรื่อง บัจรเครดิต ใช้ที่ ปั๊ม ยังแก้ไม่ได้ เรื่อง ขโมย ข้อมุลบนบัตรเลย
By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 14/12/09 19:03 #143311 Reply to:143282 toggle
Architec's picture

+10