Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นปี Blognone ได้รีวีว Windows 7 Beta ไปแล้ว (ตอนที่ 1, ตอนที่ 2) เมื่อเวลาผ่านมาอีกเกือบปี Windows 7 ก็เสร็จสมบูรณ์ และพร้อมสำหรับวันวางจำหน่ายจริง 22 ตุลาคม 2009 คราวนี้ถึงเวลามาดูกันอีกรอบว่า ระบบปฏิบัติการที่หลายๆ คนรอคอย และไมโครซอฟท์เองก็ฝากความหวังไว้อย่างเต็มที่ว่าจะมากู้หน้าของ Vista ได้นั้นใช้ดีแค่ไหน เป็นอย่างไร

คำชี้แจงก่อนเข้าสู่รีวิว

  • งานนี้ผมได้รับ Windows 7 RTM พร้อมคีย์จากบริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศไทย โดยการติดต่อเข้าไปจากผมเอง (บอกไมโครซอฟท์ว่า Blognone อยากรีวิว ไม่ใช่ไมโครซอฟท์มาบอก Blognone ให้รีวิว) ส่วนคีย์นั้นได้จากการเข้าร่วมทดสอบ Windows 7 รุ่นภาษาไทยไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีหลายๆ คนแถวนี้ได้เช่นกัน ไม่ใช่ผมคนเดียว
  • ผมไม่เคยใช้ Windows Vista อย่างจริงจังมาก่อน ถ้าเปรียบเทียบ 7 กับ Vista แล้วข้อมูลผิดพลาดไป ก็ช่วยแก้ไขด้วยนะครับ
  • IE8 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Windows 7 ถูกรีวิวไปแล้ว ในรีวิวนี้จะไม่พูดถึง ใครสนใจอ่านได้จาก รีวิว Internet Explorer 8 และผมจะพยายามเลี่ยงประเด็นที่เคยเขียนไว้ละเอียดแล้วตอนรีวิว Windows 7 Beta จะได้ไม่ซ้ำซาก

กว่าจะมาเป็น Windows 7

ต้นตอของ Windows 7 ต้องย้อนกลับไปถึงช่วงก่อนไมโครซอฟท์จะออก Windows XP ในปี 2000 โดยไมโครซอฟท์ได้วางแผนจะออกวินโดวส์รหัส "Blackcomb" ชื่อนี้ตั้งให้เข้าชุดกับรหัสของ XP ว่า "Whistler" ทั้งสองชื่อเป็นภูเขาสำหรับเล่นสกีที่อยู่ติดกันในประเทศแคนาดา ใกล้สำนักงานใหญ่ของไมโครซอฟท์ ในภายหลังไมโครซอฟท์ปรับกระบวนท่าใหม่ ออกวินโดวส์มาคั่นกลางอีกรุ่น โดยใช้รหัสว่า "Longhorn" (เป็นร้านอาหารที่อยู่กึ่งกลางระหว่างทางขึ้นภูเขาสองลูก) ซึ่ง Longhorn กลายมาเป็น Windows Vista นั่นเอง

ส่วน Blackcomb ถูกจับเปลี่ยนชื่อรหัสเป็น "Vienna" (ข่าวเก่า) ก่อนที่จะกลายมาเป็น "Windows 7" (ข่าวเก่า) ก่อนที่สุดท้ายจะตัดสินว่าชื่อจริงๆ สำหรับทำตลาดก็ใช้ Windows 7 เหมือนกับโค้ดเนมนั่นล่ะ (ข่าวเก่า) ประเด็นว่านับกันยังไงออกมาเป็นเลข 7 อ่านได้จาก ไมโครซอฟท์ตอบคำถามเรื่องชื่อ Windows 7

ไมโครซอฟท์เริ่มพัฒนา Windows 7 ทันทีที่ Vista วางจำหน่ายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2006 และออกรุ่นทดสอบตัวแรก M1 ได้หลังจากนั้นหนึ่งปีนิดๆ คือเดือนมกราคม 2008 ส่วนรุ่นเบต้าที่เปิดให้สาธารณชนทดสอบก็ใช้เวลาหลังจากนั้นอีก 1 ปีคือเดือนมกราคม 2009 ถ้ารวมเวลาทั้งหมดจาก Vista ถึง 7 ตัวจริงก็เกือบ 3 ปีเต็ม

No Description

Windows 7 ในฐานะ OS และแพลตฟอร์ม

ธีมใหญ่ในรีวิว Windows 7 ชุดนี้ที่ผมจะเขียนถึงซ้ำแล้วซ้ำอีกในตอนต่อๆ ไป คือ ผมอยากให้มองว่า Windows 7 เป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มวินโดวส์ยุคใหม่ ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการเดี่ยวๆ ที่ไม่ขึ้นกับใคร แพลตฟอร์มนี้ไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ เราอาจจะเรียกมันว่าเป็น post-NT/XP หรือจะเป็นแพลตฟอร์ม Vista ก็ได้

ในประวัติศาสตร์ของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ มีสิ่งที่ผมเรียกว่า "แพลตฟอร์ม" เกิดขึ้นแล้ว 4 รุ่น (ชื่อแพลตฟอร์มผมเป็นคนตั้งเองครับ อย่าเอาไปใช้อ้างอิงตอนสอบ)

  • แพลตฟอร์มวินโดวส์ 16 บิทที่ต้องทำงานบน DOS ได้แก่ Windows 1.0-3.0
  • แพลตฟอร์มวินโดวส์ 32 บิทที่เป็นระบบปฏิบัติการ ได้แก่ Windows 95, 98, 98SE, ME
  • แพลตฟอร์ม NT ได้แก่ Windows NT, 2000, XP, 2003
  • แพลตฟอร์ม Vista ได้แก่ Windows Vista, 2008 และล่าสุด Windows 7
No Description
ภาพจาก Wikipedia

ไมโครซอฟท์ประสบความสำเร็จอย่างมากกับแพลตฟอร์มวินโดวส์ 32 บิท (ใครยังจำงานเปิดตัว Windows 95 ได้บ้าง?) ตัวชี้วัดที่ชัดเจนมากคือ Win32 API ที่ยังใช้กันมาจนปัจจุบัน (เกือบ 15 ปีแล้วนะ) ความสำเร็จของแพลตฟอร์ม 32 บิทส่งผลให้ไมโครซอฟท์ครอบครองตลาดระบบปฏิบัติการโลกได้เบ็ดเสร็จ อีกทั้งยังปิดฉากระบบปฏิบัติการคู่แข่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น BeOS, OS/2, NeXT, NetWare หรือ Mac OS

แม้ว่าตัวแพลตฟอร์มวินโดวส์ 32 บิทเองจะไม่สมบูรณ์ มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ ความปลอดภัย ไวรัส จอฟ้า ฯลฯ เท่าที่เรารู้จักกันดี แต่ไมโครซอฟท์ก็มองเกมขาด แยกไปทำแพลตฟอร์ม NT ดักรอไว้ พัฒนาขนานกันให้เทคโนโลยีของ NT นั้นเข้มแข็ง ก่อนจะมาส่งไม้ต่อกันที่ Windows XP

ความสำเร็จของ XP แทบไม่ต้องพูดถึง ปัจจุบันระบบปฏิบัติการอายุ 8 ปีกว่าตัวนี้ยังเป็นระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป แพลตฟอร์ม NT ก็เริ่มเก่าและมีจุดอ่อน อีกทั้งโดนคู่แข่งอย่าง Mac OS X ที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่กว่าเข้าตีด้วยฟีเจอร์ที่แพลตฟอร์ม NT ไม่มี ดังนั้นก็ได้เวลาที่ไมโครซอฟท์ต้องสร้างแพลตฟอร์มรุ่นใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง

แพลตฟอร์ม Vista ใช้เวลาพัฒนาถึง 5 ปี ยกเครื่องส่วนประกอบต่างๆ ของวินโดวส์เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบกราฟฟิก ไลบรารี (เช่น .NET) ระบบความปลอดภัย (เช่น UAC) ไปจนกระทั่งส่วนติดต่อผู้ใช้ (เช่น Aero) แนวคิดของแพลตฟอร์ม Vista นั้นดีมาก ทันสมัย และช่วยให้ไมโครซอฟท์ต่อสู้ในตลาดระบบปฏิบัติการได้อีกนาน น่าเสียดายว่าระบบปฏิบัติการตัวแรกในแพลตฟอร์มใหม่คือ Windows Vista กลับไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ไมโครซอฟท์กลับมาคราวนี้กับ Windows 7 ซึ่งเสียงตอบรับในช่วงแรกๆ ออกมาดีพอสมควร ถึงแม้ว่าในระดับระบบปฏิบัติการแล้วมันจะเป็นรุ่นใหญ่รุ่นใหม่ แต่ในระดับแพลตฟอร์มแล้ว มันก็ยังอยู่บนแพลตฟอร์ม Vista อันเดิม (มีการเปลี่ยนแปลงเชิงฐานรากน้อยมาก) และอาจจะมองว่าเป็นแพลตฟอร์ม Vista ที่ปรับแต่งจนเข้าที่แล้วก็ได้ (ทำนองเดียวกับ 95 และ 98)

ดังนั้นถ้าพูดถึง Windows 7 ผมอยากให้มองกันยาวๆ แทนที่จะเจาะลงไปที่ 7 เพียงตัวเดียวครับ มองว่าพัฒนาการของแพลตฟอร์ม Vista ที่ข้ามมาจากแพลตฟอร์ม NT มีอะไรบ้าง และหมากต่างๆ ที่ไมโครซอฟท์เตรียมเอาไว้ใช้ มันจะออกดอกออกผลอย่างไรใน Windows 8, 9, 10 ฯลฯ ที่จะตามมาอีกในอนาคตด้วย แล้วจะเข้าใจมากขึ้นว่าที่มาที่ไปของฟีเจอร์ต่างๆ ใน Windows 7 มันมาอย่างไร

Editions

ขยับเข้ามาที่ระดับของระบบปฏิบัติการครับ Windows 7 ดำเนินรอยตามทิศทาง (ที่ไม่น่าตามเท่าไรเพราะมันสับสน) ของ Vista นั่นคือมีรุ่นย่อยหรือ editions ให้เลือกเป็นจำนวนมาก ถ้านับรุ่นทั้งหมดก็ได้ 6 รุ่นเท่ากับ Vista ความแตกต่างของแต่ละรุ่นย่อยมีทั้งในแง่ฟีเจอร์ และในแง่การตลาดและช่องทางจำหน่าย

Editions ทั้งหมดของ Windows 7

  • Windows 7 Starter - สำหรับเน็ตบุ๊กเท่านั้น แถมมากับเครื่องเท่านั้น
  • Windows 7 Home Basic - สำหรับประเทศกำลังพัฒนา แถมมากับเครื่องเท่านั้น (เทียบได้กับ Vista Starter)
  • Windows 7 Home Premium
  • Windows 7 Professional - เทียบได้กับ Vista Business แค่เปลี่ยนชื่อ
  • Windows 7 Enterprise - ขายเฉพาะ volume licensing ในตลาดองค์กร ไม่มีขายปลีก
  • Windows 7 Ultimate - รุ่นท็อปสุด
Note:
สิ่งที่ต่างออกไปจาก editions ของ Vista มีดังนี้

  • 7 Starter มีไว้สำหรับเน็ตบุ๊กเท่านั้น ในขณะที่ Vista Starter ไว้สำหรับตลาดประเทศกำลังพัฒนา (รวมไทย)
  • Home Basic เอามาจับตลาดเดียวกับ Vista Starter คือประเทศกำลังพัฒนา (รวมไทย)
  • Professional เทียบได้กับ Vista Business แค่เปลี่ยนชื่อ
  • Ultimate ไม่มีฟีเจอร์เพิ่มเข้ามาจาก 7 Enterprise (ต่างจาก Vista ที่ Vista Ultimate เป็น superset ของ Vista Enterprise) ดังนั้นความแตกต่างมีแค่ว่าขายปลีกหรือขายผ่าน volume licensing เท่านั้น

เพื่อไม่ให้งงมากไปกว่านี้ ดูตารางเปรียบเทียบจะเข้าใจง่ายกว่าครับ ผมคัดมาเฉพาะส่วนสำคัญๆ ที่ต่างไปในแต่ละรุ่นย่อยเท่านั้น (หมายเหตุ: ราคาเป็นราคาขายปลีกในสหรัฐ/ราคาอัพเกรดในสหรัฐ)

No Description

โดยสรุปแล้ว รุ่นย่อยที่คนทั่วไปจะพบเจอมีเพียง 3 รุ่นเท่านั้น คือ Home Premium, Professional และ Ultimate

No Description No Description No Description

ความเห็นของผมคือ Home Premium นั้นพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว ถ้าจำเป็นต้องใช้ Windows XP Mode สำหรับโปรแกรมบางตัวค่อยเขยิบไปใช้ Professional ส่วน Ultimate นี่มีคนต้องใช้ BitLocker กับส่วนติดต่อผู้ใช้หลายๆ ภาษาด้วยเหรอ?

ถ้าเป็นลูกค้าในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ ซื้อรุ่นย่อยมาแล้วสามารถเปลี่ยนไปใช้รุ่นที่ใหญ่ขึ้นได้ผ่าน Windows Anytime Upgrade แต่ว่าไม่มีในประเทศไทย ส่วนราคาขายปลีกในประเทศไทย ผมกำลังสอบถามจากทางไมโครซอฟท์ เดี๋ยวได้ข้อมูลแล้วจะมาอัพเดตในรีวิวให้ในอนาคต

รีวิวนี้ทดสอบบน Windows 7 Ultimate แต่หลักๆ แล้วจะทดสอบแค่ฟีเจอร์ที่มีอยู่ใน Home Premium เท่านั้น ยกเว้นส่วนติดต่อผู้ใช้ภาษาไทยที่เกี่ยวข้องกับคนไทยโดยตรง (มีเฉพาะใน Ultimate)

ตารางเปรียบเทียบรุ่นของ Windows 7 ของเว็บไซต์อื่นๆ

การติดตั้ง

การติดตั้ง Windows 7 เลือกได้ 2 แบบ คือ อัพเกรด และติดตั้งใหม่แบบ clean install

ในกรณีที่อัพเกรด (ข้อมูลเดิมยังอยู่ ลงทับได้) ทำได้ต่อเมื่อระบบปฏิบัติการเดิมเป็น Windows Vista เท่านั้น แถมต้องเลือก edition ให้ถูกด้วย โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าการเปลี่ยนรุ่นระบบปฏิบัติการใหญ่แบบนี้ควรใช้วิธี clean install มากกว่า (ภาษาบ้านๆ คือฟอร์แมตแล้วลงใหม่) แล้วค่อยๆ ปรับแต่ง ติดตั้งโปรแกรมใหม่จากศูนย์เพื่อให้ไม่มั่วครับ

ผมคงไม่ต้องเขียนถึงขั้นตอนการติดตั้งอย่างละเอียดนัก ขั้นตอนก็เหมือนการติดตั้งวินโดวส์รุ่นอื่นๆ บูตจากแผ่น DVD แล้วตอบคำถามเล็กน้อย เลือกพาร์ทิชันแล้วก็รอเท่านั้น ผมติดตั้ง Windows 7 แบบ clean ใช้เวลารวมประมาณ 20 นาที ต้องบูตใหม่ 2 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายจะมีหน้าจอ First Run ให้เราตั้งค่าที่จำเป็น เช่น ตั้งรหัสผ่าน เปิดอัพเดตอัตโนมัติ และที่น่าสนใจคือมีหน้าจอเลือกเครือข่าย Wi-Fi (หรือ LAN ถ้าเป็นพีซีตั้งโต๊ะ) ให้ตั้งแต่หน้าจอ First Run เลย

เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็จะเจอกับหน้าจอหลักของ Windows 7

No Description

ตอนแรกยังไปได้ไม่ถึงไหนเลย ไว้ตอนหน้าจะเริ่มรีวิวตัว Windows 7 จริงๆ สักทีครับ

บทความทั้งหมดในชุด

Get latest news from Blognone

Comments

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 10 September 2009 - 16:51 #123928

จะรออ่านครับ เพราะสนใจ Windows 7 เหมือนกัน

ตอนนี้ MBP ที่ใช้มาสามปีกว่าใกล้หมดสภาพ ถ้า Windows 7 เวิค ตัวเลือกในการซื้อเครื่องใหม่จะได้กว้างขึ้นสักที 555+ เพราะใจจริงชอบ hardware ของค่ายอื่นมากกว่า แต่ซอฟท์แวร์ชอบ Mac OS X

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 10 September 2009 - 19:49 #124016 Reply to:123928
iheresss's picture

แต่ผมกลับชอบ HW (& Design) ของ Apple มากกว่านะครับ ส่วน software กลับรู้สึกเฉยๆ ออกจะถูกใจทาง windows มากกว่า สงสัยเพราะผมเล่นเกมเยอะด้วยล่ะมั้ง

By: ZetaSolid
Windows PhoneSymbianUbuntuWindows
on 10 September 2009 - 20:29 #124031 Reply to:124016
ZetaSolid's picture

+1

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 16:56 #123931

มาจิบน้ำชารอชมครับ

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 10 September 2009 - 17:10 #123938
pad4thai's picture

ไม่มีรูปบ้างเหรอ------- review

ผัดไท ~ กวีไร้รัก

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 17:59 #123944
nuntawat's picture

มีเข้าร่วมทดสอบวินโดวส์ 7 ภาษาไทยตอนไหนหว่า ไม่เห็นรู้เรื่องเลย

ไม่ต้องวินโดวส์หน้ากากภาษาไทยก็ได้ ในวินโดวส์หน้ากากภาษาอังกฤษเนี่ย แค่พิมพ์ภาษาไทยในช่อง Search ในปุ่ม Start พวกสระ อุ อู ก็ไม่โผล่แล้ว เนื่องจากที่ไม่พอ ฟอนต์ใหญ่เกิน (เข้าใจว่าใช้ Cordia New) (ตอน Beta ผมก็โพสต์ไปใน Microsoft Connect ตอน RC ก็โพสต์อีก RTM ก็ยังมีปัญหาอยู่)

ป.ล.

  • ตารางเปรียบเทียบแต่ละรุ่นของวินโดวส์ 7 ตกการ "เข้าร่วมโดเมน" (Domain Join) ไป เฉพาะรุ่น Professional ขึ้นไปเท่านั้นที่มี (จริงๆ มีอีกหลายเรื่องแต่คงไม่ค่อยมีใครได้ใช้)
  • ถ้าว่างรีวิว Windows XP Mode ไปด้วยเลยนะครับ ยกเว้นเครื่องคุณ mk ไม่รองรับ Virtualization Technology

Windows 7 Professional on my ThinkPad T61 is very stable!

By: Kronos on 10 September 2009 - 18:26 #123981 Reply to:123944

อยากให้ review XP Mode ด้วยเหมือนกัน
- เทียบกับพวก vmware, virtualbox แล้วเป็นไง ช้าหรือเร็วกว่ากัน
- มีประโยชน์อะไรมากกว่าใช้พวก vmware บ้าง
เพราะรุ่นที่จะใช้ XP Mode ได้ต้อง Professional ขึ้นไป แต่บางที
ซื้อเครื่องมาได้ license แค่ Home Premium ซึ่งทั่วไปก็น่าจะใช้งานได้เพียงพอ
แต่เกิดอยากใช้โปรแกรมเก่า ๆ ใน xp จะได้เลือกถูกว่า xp mode
มีอะไรดีพอที่จะให้ format เครื่องใหม่แล้วไปหารุ่น professional มาลง
หรือว่าจะใช้พวก vmware แทนดีกว่า

By: mk
FounderAndroid
on 10 September 2009 - 18:27 #123982 Reply to:123944
mk's picture
  • บั๊กเรื่องภาษาไทย เป็นจริงดังว่า เดี๋ยวจะใส่ไว้ในรีวิวตอนต่อๆ ไปครับ อันนี้ขอบคุณที่แจ้งมา
  • Domain join นี่ผมจงใจข้ามไปน่ะครับ คิดว่าคนอ่านเป็นฝั่ง consumer ไม่น่าจะสนใจ มันจะทำให้ตารางรกเปล่าๆ
  • XPM นี่คงไม่รีวิวเพราะผมไม่มี XP ครับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 19:40 #124009 Reply to:123982
McKay's picture

XP Mode ไม่จำเป็นต้องมี XP นะครับ ตัว XP-Mode ที่ให้โหลดจะแถม XP มาให้เลยและฟรี


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mk
FounderAndroid
on 10 September 2009 - 20:31 #124033 Reply to:124009
mk's picture

น่าสนใจครับ มีโปรแกรมไหนที่รันได้แต่บน XP และใช้บน Vista/7 ไม่ได้ไหมครับ? (ไม่เอา IE6 นะ)

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 22:56 #124083 Reply to:124033
nuntawat's picture

มีไดร์เวอร์สแกนเนอร์ของ Compaq ครับ 4 ปีแล้ว ต้องใช้บนวินโดวส์เอ็กพีอย่างเดียว

งานนี้...สแกนเนอร์ตัวเก่าฟื้นคืนชีพ! (ต้องลงทุนขนาดเปิด VM เพื่อใช้สแกนเนอร์เชียวเหรอ???)

Windows 7 Professional on my ThinkPad T61 is very stable!

By: kurodo99
iPhoneWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 23:03 #124087 Reply to:124033

Nero ตัวเก่าๆครับ - -
เคยเห็นคนของไมโครซอฟท์เปิดให้ดูครับ มันเหมือนพวก VMWave แต่บูทเร็วๆกว่ามากๆ และก็เล่นเกมไม่ได้ - -

By: mk
FounderAndroid
on 10 September 2009 - 23:18 #124094 Reply to:124087
mk's picture

คือมันยังไม่ค่อยเห็นประโยชน์น่ะครับ ว่าจะขุดเอา Nero ตัวเก่าๆ มาทดสอบทำไม ทั้งที่มี Nero รุ่นที่สามารถทำงานได้แล้ว อยากได้ประมาณว่า ต้องใช้ XP เท่านั้นจริงๆ ไม่มีตัวตายตัวแทน

By: 7
Android
on 11 September 2009 - 01:28 #124162 Reply to:124094
7's picture

อยากให้ลองโปรแกรมพวก portable หน่อยนะครับ ว่ายัง run ได้มั้ย

7blogger.com

By: mk
FounderAndroid
on 11 September 2009 - 08:39 #124210 Reply to:124162
mk's picture

มีแนะนำตัวไหนไหมครับ จะได้ไปตามหามาถูก คือบอกเฉยๆ แบบนี้ผมไม่รู้จะเอาตัวไหนดีน่ะ

By: 7
Android
on 11 September 2009 - 20:51 #124366 Reply to:124210
7's picture

พวกโปรแกรม Portable ที่ถูกทำขึ้นมาบนสภาพแวดล้อมของ XP หน่ะครับ พวกที่ไม่ได้ทำมาจากผู้ผลิตโดยตรง

ลองเลือกๆมาสัก 2-3 ตัวก็ได้ครับ FireFox PhotoShop Dreamweaver Nero แล้วแต่คุณ mk ว่าจะเอาโปรแกรมใหนถึงจะเหมาะสม แค่อยากรู้ว่ามันยังรันได้อยู่หรือเปล่า

7blogger.com

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 11 September 2009 - 21:59 #124375 Reply to:124366
Bigta's picture

ผมว่าถ้าจะลองก็ลองพวกโปรแกรมจาก PortableApps.com หรือจากแหล่งที่เชื่อถือได้จะดีกว่าครับ

เพราะพวก Portable อื่นๆ ที่คุณว่ามา ส่วนมากก็เป็นของเถื่อนที่ทำออกมา ไม่ได้มีหลักประกันอะไรว่ามันจะทำงานได้ดีอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีแข่งกันหลายเวอร์ชันอีก ไม่มีอะไรแน่นอน เช่น หา Photoshop Portable นี่ก็มีให้เลือกตั้งเยอะแยะ แล้วก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอันที่โหลดมามันสมบูรณ์หรือเปล่า เพราะถ้าโปรแกรมมันรันไม่ได้หรือไม่สมบูรณ์ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นความผิดของ 7 เสมอไป

สู้พวก Portable ที่ทำจาก Opensource โดยตรงไม่ได้ครับ

By: kurodo99
iPhoneWindowsIn Love
on 12 September 2009 - 02:03 #124414 Reply to:124366

Portable เปิดใน 7 ธรรมดาก็ได้ครับ ที่ผมลองแล้วคือ
- PhotoShop CS3 Portable
- Dreamweaver CS3 Portable
แต่ตอนเปิดต้องคลิกขวาเลือก Run as admin......

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 11 September 2009 - 14:27 #124291 Reply to:124033

ขำตรงไม่เอา IE6

ตอนนี้ยังนึกโปรแกรมไม่ออก แต่ก็อยากรู้ว่า XP Mode ใน Pro มันจะต่างกับใช้ VirtualBox ใน Home Premium มากขนาดไหน

iPAtS


iPAtS

By: kezuke
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 11 September 2009 - 17:36 #124323 Reply to:124291
kezuke's picture

ผมก็เคยจะลองเล่นเหมือนกันครับ XPM แต่ BIOS มันล็อค Intel-VT ไว้ครับเลยไม่ได้ลอง เท่าที่ดูจากเค้ารีวิวมันก็หน้าสนใจนะครับ ประมาณว่าสามารถเปิดโปรแกรมที่รันบน XP ได้เลย โดยที่ใช้ทรัพยากรของเครื่อง Host เช่น เราเปิดและทำงาน Office 2003 บน XPM อยู่แล้วเซฟลงบน Desktop ของ Windows 7 ได้โดยตรงเลย

ปล. ไม่ค่อยแน่ใจนะครับ เพราะไม่เคยเลย XPM เคยแต่เอา VPC ตัวใหม่มาลอง แต่มันไม่เวิร์คกะอิมเมกเดิมผมอ่ะครับ

ไม่มีอะไรในกอไผ่นอกจาก...หน่อไม้ | @kezuke | Facebook

By: iMenn
ContributorAndroid
on 12 September 2009 - 19:16 #124529 Reply to:124033
iMenn's picture

เอาอีหกหน่อยไม่ได้รึครับ หรือโปรแกรม dev ที่แสดงผล IE6 ได้ ไม่ทราบ MS มีออกมาหรือเปล่า?

ผมกำลังพิจารณาว่าจะ upgrade เครื่อง PC ที่บ้านเป็น windows 7 หรือเปล่า แต่จำเป็นต้องใช้ IE6 อย่างยิ่ง (เป็นซอฟแวร์ที่สำคัญที่สุดในเครื่องนั้นแล้ว)

จริงๆ นะเนี่ย ไม่ได้ล้อเล่น :P

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 September 2009 - 20:25 #124535 Reply to:124529
hisoft's picture

IE8 ก็ทำได้หนิครับ ที่ทำงานคุณพ่อผมเคยลง IE7 ไปแล้วใช้ไม่ได้ เค้าบอกต้อง ๖ เท่านั้น พอลง IE8 ให้ใช้ได้เลย

The Phantom Thief

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 12 September 2009 - 20:43 #124538 Reply to:124529
Bigta's picture

ใช้ IE Collection รัน IE6 ใน 7 ได้ครับ

http://finalbuilds.edskes.net/iecollection.htm

By: iMenn
ContributorAndroid
on 14 September 2009 - 19:16 #124882 Reply to:124538
iMenn's picture

ขอบคุณคร้าบ

By: karyonix on 15 September 2009 - 15:59 #124984 Reply to:124009

ใช่ครับ มันมี Windows XP มาให้ในตัวมันเลย (เขาคงคิดราคารวมไปใน Windows 7 Professional แล้ว)
แต่ Windows XP ใน XP Mode ในรุ่นทดลองมันไม่มีภาษาไทยครับ ตัวจริงก็คงไม่มีเหมือนกัน
ถ้าจะเพิ่มภาษาไทยเข้าไป คงต้องหาแผ่นติดตั้ง Windows XP มาติดตั้งเอง

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 19:59 #124021 Reply to:123982
nuntawat's picture

จำได้มีปัญหาเรื่องการแปลคำบางคำด้วย (ยังเห็นใน RC อยู่ตรงโปรแกรมเครื่องคิดเลข แต่ RTM ผมใช้รุ่น Professional เลยไม่รู้ว่ายังมีปัญหาอยู่หรือเปล่า) ผมเข้าใจว่าไมโครซอฟท์ใช้การแม็ปคำที่ตรงกันระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย แต่บางทีมันแม็ปผิดที่ผิดทาง เผื่อคุณ mk ก็จะได้รวมมิตรบั๊กของหน้ากากภาษาไทยสำหรับวินโดวส์ 7 ทีเดียว

Windows 7 Professional on my ThinkPad T61 is very stable!

By: mokin
Contributor
on 10 September 2009 - 20:03 #124024 Reply to:123982
mokin's picture

XP Mode สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บ microsoft ได้เลยครับ

ผมว่าไม่จำเป็นต้องรีวิวหรอครับ XP Mode เสนอฟีเจอร์ทั่วไปดีกว่าครับ บอกแค่ว่ามันมีก็พอ
ถ้าอธิบาย nuntawat นี้คงได้อีกบทความหนึ่ง ผมว่าถ้าคุณ nuntawat สนใจเขียนบทความเองเลยครับ
ตามแนวทางของ Blognone อยากได้ต้องทำเอง ผมจะได้ติดตามอ่านครับ เพราะยังงงๆ ว่าจะใช้ XP Mode ไปทำไม่กันเพราะของใหม่ก็ดีอยู่แล้ว

ผมว่า Windows 7 ไม่ต่างกับ Windows Vista เลยแค่ 7 มีความเร็วเพิ่มเข้ามาทำนั้น เปลี่ยนความรูปแบบ task bar นิดหน่อย

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 September 2009 - 21:55 #124060 Reply to:123944

ผมลองเปลี่ยนฟอนต์เป็น ลีลาวดีดูแล้วใช้ได้ครับ แสดงว่าเป็นที่ตัวฟอนต์

By: mk
FounderAndroid
on 11 September 2009 - 19:13 #124345 Reply to:123944
mk's picture

ปรากฎว่า CPU ผมไม่มี VT แฮะ (หน้าแตก ผมเข้าใจว่ามันมีมาโดยตลอดเลยนะ) งั้นฟีเจอร์นี้คงต้องอดไปครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 10 September 2009 - 17:45 #123959
khajochi's picture

รออ่าน

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 September 2009 - 18:09 #123972
Ford AntiTrust's picture

เราโดน mk ตัดหน้าไปแล้ว ;P

หลังจากได้ key มาเมื่อวาน ก็เพิ่งโหลด Windows 7 RTM เสร็จเมื่อเที่ยงๆ นี้เอง -_-'

By: magicbank on 10 September 2009 - 22:58 #124084 Reply to:123972

ต้องพูดคำว่า ช้าไปต๋อย

By: paween_a
Android
on 10 September 2009 - 18:14 #123974
paween_a's picture

ยังสงสัยอยู่ว่าถ้าจะใช้ XP Mode ทำไม cpu ต้องสนับสนุน Visualization ด้วยนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 September 2009 - 23:38 #124111 Reply to:123974
hisoft's picture

เพราะการใช้งานระบบปฏิบัติการจำลองโดยที่ไม่มี Visualization จะทำให้ระบบช้าทั้งคู่ครับ โดยเฉพาะที่ระบบจำลองจะช้ามากๆ แต่ Visualization ทำให้ระบบจำลองสามารถใช้งาน Hardware ได้เต็มที่มากขึ้น

The Phantom Thief

By: mk
FounderAndroid
on 10 September 2009 - 23:49 #124121 Reply to:124111
mk's picture

เอ่อ visualization กับ virtualization นี่คนละคำกันนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 September 2009 - 00:33 #124404 Reply to:124121
hisoft's picture

ไม่เป็นไรครับ ผมจะไม่ได้ละว่าอันไหนเป็นอันไหน เอาเป็นว่าหมายถึง Intel-VT แล้วกันนะครับ ^^

The Phantom Thief

By: havestmoon on 10 September 2009 - 18:38 #123987
havestmoon's picture

รอชมความแรง -

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 10 September 2009 - 19:00 #123998

ภาพ Default Wallpaper ใน RTM ไม่ใช่ปลากัดแล้วเหรอครับ?

ปล. ตอนที่1 นี่หลอกให้ผมอ่านประวัติ Windows ใช่ไหม? (แซวเล่นเน่อ)


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 September 2009 - 19:42 #124011 Reply to:123998

เห็นว่าที่ใช้ปลากัดเพราะจะให้คล้องกับ Beta ครับ (ปลากัด = Betta Fish)

[ JIRAYU.INFO ]


By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 20:21 #124030 Reply to:123998

กำลังจะมาถามเหมือนกัน ว่าปลากัดหายไปไหน

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 10 September 2009 - 23:02 #124086 Reply to:124030
Bongbank's picture

รู้สึกหายไปตั้งแต่ Build 7263 นะ จำเลข Build ไม่ค่อยได้แล้ว แต่ประมาณ 72XX นี่แหละ ที่ปลากัดหายไป เปลี่ยนเป็นหน้าต่างแทน ฮาๆ

By: CoOliO
AndroidWindows
on 10 September 2009 - 19:04 #124001
CoOliO's picture

พักชมสิ่งที่น่าสนใจซักครู่ แล้วกับมาพบกับตอนต่อไป

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 10 September 2009 - 21:24 #124051

รออ่านครับ

By: dbpod
iPhoneUbuntuIn Love
on 10 September 2009 - 22:09 #124063
dbpod's picture

รออ่านต่อ

ฝากรูป

By: S-Diox
iPhoneAndroidWindows
on 10 September 2009 - 22:23 #124065

ผมลง Windows 7 Professional แบบอัพเกรดจาก Vista Business (VAIO OEM) เอาครับ (เพราะถ้าลง Clean Install แล้วหาทางดาวน์โหลด Utils และ Driver สำหรับ Vista สำหรับ VGN-FE34SP (เป็นรุ่นเก่าที่ลง XP Pro มา) ไม่ได้ -_-""")
แต่ว่าอัพเกรดจากแบ็คอัพที่เก็บเอาไว้อีกที ใช้ดูก็เร็วดีไม่มีปัญหาครับ ถูกใจสุด ๆ

(ได้ Product Key มาเมื่อสองสัปดาห์ก่อนจาก MSDNAA ครับ)

จะรออ่านรีวิวต่อครับ :D

ブルァッブジュルァッブ!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 September 2009 - 23:41 #124117 Reply to:124065
hisoft's picture

ลองส่ง E-mail ไปขอทาง Sony ดูนะครับ แต่บางทีอาจจะไม่ต้องลงแล้วใช้ได้เลยก็ได้นะครับ Driver นี่ Windows 7 มีให้ครบมากๆ แม้แต่พวกกล้องกับ Bluetooth

The Phantom Thief

By: S-Diox
iPhoneAndroidWindows
on 11 September 2009 - 01:27 #124160 Reply to:124117

ฮา ลองแล้วครับ เรื่องส่งเมล์ก็เคยลองตั้งแต่สมัย Vista ออกแล้วล่ะ เขาจะให้ซื้อแผ่น Supplement ราคาห้าร้อยบาท หรือไม่ก็ดาวน์โหลด Utils กับ Driver ผ่าน VAVU...

ส่วนเรื่องที่บอกว่าให้มาครบ ผมก็ลองลงแบบ clean install มาก่อนแหละครับ แต่พวกปุ่มพิเศษใช้ไม่ได้(อันนี้ทนได้) แต่ผมเพิ่ม/ลดแสงจอไม่ได้นี่สิ... (แต่ตอนลงเครื่อง Toshiba ดันผ่านฉลุยแทบไม่ต้องลงอะไรเสริมเลย)

ブルァッブジュルァッブ!

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 11 September 2009 - 06:46 #124198 Reply to:124117
nuntawat's picture

น่าจะยกเว้นโซนี่ไว้สักรายครับ ตอนเปลี่ยนผ่านเป็นวิสต้า ปัญหาที่หนักสุดคือการอัพเดตไบออส ตอนนั้นผมใช้ C14SP (รุ่นจอ 13.3 นิ้วราคาถูกรุ่นแรกๆ จากโซนี่) ไบออสทีี่ให้มาในชุดอัพเกรดยังใช้ไม่ได้เลย ลงเสร็จปิดเครื่องไม่ได้ ต้องรออีก 3-4 เดือนกว่าโซนี่จะแก้ไขเสร็จ เหอะๆๆ

Windows 7 Professional on my ThinkPad T61 is very stable!

By: banky118
iPhone
on 11 September 2009 - 12:16 #124269 Reply to:124117
banky118's picture

Vaio SZ75SN กับ x64 เดี้ยงครับ หา Driver ไม่ได้หลายตัวเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 September 2009 - 00:50 #124407 Reply to:124269
hisoft's picture

VAIO SZ57SN ผมใช้ 7 x64 อยู่ครับ ได้ข้อมูลการลงมาจากแถวๆ นี้
http://forum.notebookreview.com/showthread.php?t=242431
ซึ่ง link ควรจะเป็นที่ http://www.vaio-link.com/os/vista/64bit ซึ่งผมเคยเข้าไปเอาข้อมูลได้ครับ แต่เดี๋ยวนี้มันเด้งไปที่
http://vcl.vaio.sony.co.jp/download/unofficial/64/
แทนซึ่งผมเข้าต่อไม่ได้ กดตกลงแล้วแต่มันบอกไม่ได้ตกลง EULA ก็เลยงงๆ แต่พอดีผมได้มาครบแล้ว

หมายเหตุ: sony.co.jp = Sony Japan, vaio-link.com = VAIO Europe

The Phantom Thief

By: kHoONySAnG
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 10 September 2009 - 22:44 #124070

รออ่านด้วยคนครับ

ที่ทำงานผม ได้ตัว Enterprise มาระยะนึงแล้ว เพื่อนที่ทำงานกลุ่มนึงเคยใช้ vista บอกรับไม่ได้ กลับมาใช้ xp แต่ปัจจุบัน เพื่อนกลุ่มนี้ใช้ 7 แล้ว ไม่บ่นอะไร สงสัยของเค้าจะดีจริงครับ ดูท่าทางจะปลื้มด้วยซ้ำ

แต่ส่วนตัวผม เครื่องที่ทำงานยังไม่ได้ลงครับ ใช้ vista อยู่ เพราะว่ายังไม่พร้อม มีงานค้างนิดหน่อย แต่เครื่องที่บ้าน ลงมาได้พักนึงแล้ว(อันนี้ทดลองใช้ครับ RTM อิอิ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีครับ) แต่ตัวเต็มมาเมื่อไหร่ คิดว่าไม่พลาด เพราะรู้สึกได้ว่า ดีกว่า vista ผมชอบระบบ libraries ของ 7 นะ (ได้ 7 เมื่อไหร่ ขาย license vista ultimate ต่อดีไหมเนี่ย อิอิ หรือจะเก็บเป็นที่ระลึกดี)

แต่ผมก็ยังไม่ได้ลอง snow leopard เลยครับ ยังไม่มีตัง ตอนนี้ใช้ leopard ธรรมดา(นอกเรื่องสะงั้น) แต่แค่อยากจะบอกว่า 7 ทำให้ผมลืม leopard ได้ ในขณะที่ vista ผมรู้สึกว่าใช้ leopard ดีกว่า เพียงแต่มันรัน vs ไม่ได้เท่านั้นเอง

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 September 2009 - 22:47 #124077 Reply to:124070

เพื่อนๆคุณสงสัยโดน อุปทานหมู่ ฟังจากคนอื่นมา win7 ว่าดีมาเยอะเลยว่าดีบ้าง ทั้งๆที่ interface มันใกล้กับ vista มากๆเลย 55555

By: meekob on 10 September 2009 - 23:51 #124124 Reply to:124077

ผมว่ามันก็ไม่ได้ใกล้ขนาดนั้นนะ ระบบ search ก็เร็วขึ้นมาก ตอนนี้ผมไม่ browse หาโปรแกรมแล้ว พิมพ์เอาเร็วกว่า ส่วน library และ home group ก็ช่วยให้เข้าถึงไฟล์ในเครื่อง หรือเครือข่ายเดียวกันได้ง่ายทีเดียวครับ

By: kHoONySAnG
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 11 September 2009 - 02:00 #124169 Reply to:124124

คิดเหมือนผมเลยครับ บน 7 ผมใช้วิธี search เอา รู้สึกง่ายและเร็ว เหมือน spotlight ใน leopard แต่ผมยังรู้สึกว่าตรงจุดนี้ leopard ทำได้ดีกว่า 7 นะครับ หรืออาจจะเป็นเพราะผมเคยชินกับ spotlight ก็ได้ ตรงกันข้ามกับ vista รู้สึกว่าผมเปิดหาเองเร็วกว่า 555 (ตามความคิดผมอะนะ)

แต่จะว่าไป ผมหลงรัก Libraries จริงๆ อยากให้ leopard มีบ้างแหะ (หรือมี แต่ผมทำไม่เป็น)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 11 September 2009 - 00:31 #124141 Reply to:124077
lew's picture

แรม 1GB เล่นเน็ตลื่นนี่ ก็ดีใจแล้วครับ

ไม่เข้าใจวิสต้าเรื่องนี้เรื่องเดียว

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 September 2009 - 01:40 #124166 Reply to:124077

เครื่องผมแรงไปมั้ง ตอนนี้ใช้ vista ลงตัวแล้ว updatePatch มาตลอด เลยยังลังเลที่จะเปลี่ยนไปใช้ 7 เพราะขี้เกียจมาคอนฟิคเครื่องใหม่ทั้งหมด

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 September 2009 - 18:38 #124694 Reply to:124077
McKay's picture

Interface คล้ายๆกันแต่ต่างกันก็เห็นมาเยอะแล้วนี่ครับ อย่าง 95-98-98SE , 2000-XP-2003


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 10 September 2009 - 22:44 #124075
Bongbank's picture

ต้อง Support Intel VT ทั้ง CPU แล้วก็ Bios บนเมนบอร์ดด้วยครับ


CPU ที่ Support Intel VT

ตัวอย่าง BIOS ที่ support

By: illusion
ContributorAndroid
on 10 September 2009 - 23:43 #124110
illusion's picture

สารภาพครับ >_< ว่าเป็นคนนึงที่ไม่ค่อยจะเห็นความแตกต่างระหว่าง Vista กับ 7 เลย (เคยใช้ Vista มาปีกว่าๆ และเปลี่ยนเป็น 7 ได้สี่เดือนกว่าๆ) เกิดเป็ํนคำถามที่แอบสงสัยว่า หลายคนที่ว่า 7 ดีอย่างโน้นอย่างนี้ แต่บอกว่า Vista ห่วยอย่าไปใ้ช้ อะไรที่ทำให้เค้าเกิดความรู้สึกแตกต่างขนาดนั้นกันได้อ่ะ (จริงๆ ของใหม่ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ว่าไปมันก็ไม่ได้ต่างกันมากเลยนะ)

อยากบอกว่าปิ๊งแพลตฟอร์ม vista มาได้ตั้งแต่ได้ใช้แรกๆ เลย การใช้งานสะดวกขึ้นกว่าตอน XP เยอะ ใส่ใจรายละเอียดขึ้น (ตัวอย่างง่ายๆ เช่น copy ไฟล์) เสถียรขึ้นกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้ มีอินเทอร์เฟสยุคใหม่เป็นของแถม ส่วนข้อเสียเด่นๆ คือมันรันโปรแกรมเก่าๆ โดยเฉพาะเกมไม่ได้แค่นั้น ส่วนเรื่องใช้ทรัพยากรเยอะนั้นไม่มีปัญหากับเครื่องรุ่นใหม่ๆ ลื่นปึ้ดๆ และ UAC ที่น่ารำคาญก็ปิดได้ง่ายนิดเดียว

พอได้ใช้ 7 ความรู้สึกไม่แตกต่างกับการใช้ Vista เลย เสถียรขึ้นรึเปล่าไม่แน่ใจเพราะตอนใช้ Vista มันก็เสถียรดี ใช้รันโปรแกรมเก่าๆ ไม่ได้ตามเคย อุปทานว่าเร็วขึ้นนิดๆ แต่ที่รู้สึกได้ก็คือเครื่องมันร้อนน้อยลงกว่า Vista !!

แต่ที่เด่นมากก็ Task bar แบบใหม่ครับ อันนี้ถูกใจสุุดๆ เพราะติดนิสัยการใช้มาจาก Dock ของ OSX และที่นึกออกอีกอย่างก็ Libraries และ folder font ก็จัดเป็นระเบียบขึ้นด้วยครับ (แต่อยากได้แบบ OSX อยู่ดี - -")

ขอเป็นหมอเดาว่า ตอนที่ Vista ออกมาสมัยนั้นมันยังใหม่ไป ทั้งคนทำและคนใช้ คนทำเอากลับไปเกลาใหม่อีกนิด คราวนี้ออกมาสมบูรณ์ และคนใช้ก็ถึงเวลาพร้อมซะที

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 September 2009 - 23:43 #124118 Reply to:124110
hisoft's picture

ผมว่า 7 มันเสถียรเท่าๆ กับ Vista แหละครับ รายนั้นก็เสถียรมากแล้ว แล้วผมก็ถูกใจ Vista ตั้งแต่แรกเหมือนกัน ใช้แล้วติดจนแทบไม่อยากใช้ XP เลย แต่ปัจจุบันก็ใช้ Vista แล้วเริ่มขัดๆ แล้วเพราะติด Taskbar ใน 7

The Phantom Thief

By: mk
FounderAndroid
on 10 September 2009 - 23:51 #124123 Reply to:124110
mk's picture

ประเด็นที่ยกมาผมก็เห็นด้วยนะครับ ผมถึงเขียนไว้ในรีวิวว่า อยากให้มองทุกอย่างเป็นแพลตฟอร์มที่ต่อเนื่องกัน ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการเดี่ยวๆ ถ้ามองแบบนี้แล้ว 7 ก็เป็นวิวัฒนาการขั้นถัดไปของ Vista นั่นเอง (ที่ทุกอย่างเริ่มเข้าที่แล้ว)

By: Arthuran
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 September 2009 - 00:28 #124139 Reply to:124110
Arthuran's picture

ถ้าใครใช้คอมเก่าจะเห็นความแตกต่างชัดมากกว่าเครื่องใหม่ครับ
พูดได้เลยว่า W7 ดีกว่า Vista จริงๆ ครับ

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 11 September 2009 - 00:52 #124150 Reply to:124110
Bigta's picture

Vista ตัวที่ออกมาแรกๆ ไม่ได้ลง Service Pack นี่ห่วยจริงๆ นะครับ จากประสบการ์ของผม แค่ Copy ไฟล์ยังค้าง Shutdown ไม่ลง Sleep แล้วไม่ตื่น Start Menu ใช้ Search แล้วค้าง ฯลฯ กับความเร็วในการทำงานที่ช้ากว่า XP มากๆ

พอมา SP1 ก็ค่อยดีขึ้นหน่อย ผมก็เปลี่ยนจาก XP มาใช้ Vista ตอน SP1 นี่แหละ

แต่ SP1 มันก็นานเกินไปสำหรับ Vista คนติดภาพลักษณ์ว่ามันเป็น OS ห่วยไปแล้ว

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 11 September 2009 - 03:50 #124189 Reply to:124150
Bongbank's picture

+1

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 September 2009 - 16:45 #124514 Reply to:124150

+1

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 11 September 2009 - 01:04 #124152 Reply to:124110

แรม 1GB (อย่างผม) ใช้ Vista แบบเต็มที่ไม่ค่อยอยู่ครับ แต่ใช้ 7 นี่สบายได้พักใหญ่ๆ (แต่ก็ต้อง restart อย่างน้อยวันละรอบ)

ผมว่าเป็นเพราะช่วงเวลาที่มันออกมามันต่างกันด้วยครับ ตอนที่ Vista ออก ตอนนั้นฮาร์ดแวร์ราคายังแพง คอมส่วนมากที่แปะ Vista Compatible เอาไว้ ก็แค่ใช้ได้ ไม่ใช่ใช้ลื่น

แต่พอมาถึงช่วงที่ Windows 7 ออก ฮาร์ดแวร์ต่างๆก็ไปจนใช้ Vista ได้ค่อนข้างลื่นถึงลื่นมากแล้ว คนส่วนมากจึงตอบรับดีกว่า Vista (ผต่ผมพูดจริืงเรื่องแรม 1GB นะ Vista แบบเต็มเหนี่ยว ใช้ 1 GB เอาไม่อยู่ :P)

อีกทั้งว่าตอน Vista ออกมาตอนแรกนี่มีอะไรต่อมิอะไรห่วยๆมากมาย ก็อปไฟล์ค้าง หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี ซึ่งก็ได้รับการแก้ไขใน SP ต่อๆมา กรณีนี้มันคล้ายๆปืนพกของทหารอเมริกันรุ่นหนึ่งครับ เป็นลูกโม่ ยิงทหารกบฎแล้วไม่ค่อยจะตาย มักจะรอดมาเอาดาบเฉาะทหารอเมริกันตายไปตามกันได้ทุกที จนตอนหลังปืนแบบนี้ถูกพัฒนาให้แรงขึ้น ยิงทีเดียวจอด แล้วก็มีปืน Colt 1911 (ใช่ป่าวหว่า) ออกมาด้วย ทหารอเมริกันก็ขยาดลูกโม่นั่นไปแล้ว ถึงจะดีขึ้นแต่ก็เลือก Colt 1911 เอาแทน

[ JIRAYU.INFO ]


By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 12 September 2009 - 22:46 #124578 Reply to:124152
Ton-Or's picture

วันก่อนลง Vista ram 2G ครับ ช้ากว่า win7 เห็นๆ เครื่องเดิมนี่หล่ะ ลงเพราะ XP เน่า(ซน) boot ไม่ขึ้น แผ่น XP ก็หาไม่เจอ เจอ Vista ก็เลยลงแทน เพื่อเอามา write iso win7 แล้วลงใหม่อีกรอบ

เทียบกันตอน boot หลังลงเสร็จใหม่ๆ Win7 Boot เร็วกว่าเห็นๆ พร้อมทั้งหลัง login เข้าไปพร้อมใช้งานเร็วกว่า Vista เยอะทีเดียว

Ton-Or


Ton-Or

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 13 September 2009 - 15:31 #124688 Reply to:124110

+1 ครับ

ผมก็ใช้ตั้งแต่วิสต้าไม่ออกตัวจริงเลย ใช้กับคอมเครื่องเก่าแรมไม่ถึงจิ๊กด้วย -0-

พอซื้อคอมมาใหม่ยังไม่เคยลง xp เลยครับ

By: pawinpawin
Writer
on 11 September 2009 - 01:58 #124170

อยากให้รีวิวเรื่อง 64 บิตด้วยนะครับ (จะเป็นไปได้ไหม) ผมว่าเป็นเรื่องสำคัญเลยนะ เพราะเลือกได้ทีเดียวตอนลงครั้งแรก
_________________________pawinpawin | clinicalepi.com

By: theoneox
Android
on 11 September 2009 - 09:43 #124205 Reply to:124170

มันก็เหมือนกันแหละคับ ไม่ได้รู้สึกต่าง ถ้าไม่อยากมีปัญหาลง 32 ดีกว่า

แอบเซงทำไมปุ่ม Show Desktop มันไปอยู่ขวาสุด ย้ายก็ไม่ได้
ใครมีทีเด็ดบอกหน่อยคับ ใช้ไม่ถนัดเลย

By: wiennat
Writer
on 11 September 2009 - 11:55 #124260 Reply to:124205

+1 ถึงปกติจะใช้ Windows+D ตลอดก็เหอะ แต่เมาส์ผมปกติมันไม่ค่อยไปเฉียดแถวนั้นเลย

onedd.net


onedd.net

By: mk
FounderAndroid
on 11 September 2009 - 08:41 #124211 Reply to:124170
mk's picture

อันนี้ตั้งใจจจะเขียนในตอนนี้แต่ลืม แหะๆ เดี๋ยวเอาไปยัดลงตอนหลังๆ

By: meekob on 11 September 2009 - 13:26 #124280 Reply to:124170

ตอนนี้ผมใช้ 64bit อยู่ครับ ไม่มีปัญหาอะไรเลยตั้งแต่ลง ลื่นตลอด (clean install) นะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 September 2009 - 00:53 #124408 Reply to:124170
hisoft's picture

แทบไม่ต่างครับ ผมยังไม่ค่อยได้นึกถึงเลยว่าที่ลงนี่เป็น ๖๔

The Phantom Thief

By: akiTheCrepe on 11 September 2009 - 13:41 #124284

ตอนนี้ผมใช้ Vista อยู่ครับ ลงบนโน้ตบุ๊ค Acer Aspire 4930 ลื่นมากๆ

เพราะว่าเป็น SP1 ด้วยนะครับ เคยใช้ตอนออกมาใหม่ๆ บอกได้เลยว่า Vista ห่วยแตกมากๆ

พอออกแพทช์มาแก้ไขก็ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา จนเลิกใช้ XP ได้อย่างเด็ดขาดเลยครับ

มาใช้ 7 ดีสุดๆ ยิ่งกว่า Vista อีก แต่ติดปัญหาตรงซอฟท์แวร์ที่ใช้ทำงานมันไม่รองรับนี่สิ (เฉพาะทาง)

แวะมาเยี่่ยม Hi5 ของผม แอดเป็นเพื่อนกันครับ

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 11 September 2009 - 20:51 #124367

ใช้มาประมาณสองอาทิตย์ละครับ (ได้ key มาจาก MSDNAA)

ส่วนตัวพอใจมากครับ อาจจะซื้อไว้ลงอีกเครื่องสักชุด สนใจ Home Premium ถ้าราคาไทยไม่โหดมีสอยแน่นอน

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 12 September 2009 - 17:35 #124521
l2aelba's picture

ไว้อัพแรม แล้วจะเปลี่ยนไปใช้ Windows7
-----------------l2aelba

By: Patrickz
WriterSymbian
on 14 September 2009 - 07:54 #124770

Windows7 ทำได้ดีกว่า Vista มาก (ตอน Vista ผมไม่ใช้เลย)
ภาษาไทยก็ทำได้ค่อนข้างดี อ่านแล้วไม่ค่อยมึน

Patrickz's web |
Patrickz's blog | blog @ G2K | blog @ narisa


Patrickz's blog|
linkedin

By: icounterservice on 16 October 2009 - 10:48 #131648

ตอนนี้จะลุย ละ ได้แผ่นมาแล้ว เอ๊กๆๆ

By: otto951
AndroidWindows
on 7 February 2014 - 12:49 #678211
otto951's picture

ขอถามผู้รู้หน่อยครับ ผมอยากรู้ว่าแต่ละประเภทมันต่างกันยังไงนะครับ
- Windows 7 Ultimate SP1
- Windows 7 Ultimate N SP1
- Windows 7 Ultimate SP1 Pre-activated
- Windows 7 Ultimate SP1 OEM-Activated