Tags:

แม้ว่าในตอนนี้เบราว์เซอร์ IE6 ยังคงมีผู้ใช้งานอย่างมากมาย ซึ่งส่งผลให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ส่วนใหญ่ต้องประสบปัญหาในการแก้ CSS เพื่อให้ IE6 สามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง และในบางเว็บไซต์เจ้าของเว็บไซต์ถึงกับไม่ให้บริการเมื่อใช้งานผ่าน IE6

เนื่องด้วยปัญหานี้ยังไม่จบอยู่เพียงแค่นี้ ยังลามไปถึงการผูกขาดในการใช้งานเบราว์เซอร์เนื่องจาก IE นั้นจะมีการติดตั้งมาพร้อมกับวินโดวส์ทุกรุ่น ทำให้ผู้ใช้งานส่วนมากเลือกที่จะใช้งาน IE ทำให้ทาง EU อาจจะออกข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยบังคับให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งานคอมพิวเตอร์ในครั้งแรกจำเป็นต้องเลือกดาวน์โหลดเบราว์เซอร์ ติดตั้งและตั้งให้เป็นเบราว์เซอร์ตั้งต้นก่อน (ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการทำรายการให้เลือกดาวน์โหลด) มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้

โดยถ้าหากทาง EU ออกข้อบังคับนี้จริงๆ น่าจะส่งผลให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการรับชมเว็บไซต์มากขึ้น และแน่นอนว่าอัตราการใช้งาน IE ต้องลดลงอย่างแน่นอน

ข้อบังคับนี้ได้ัรับการผลักดันจากผู้ผลิตเบราว์เซอร์อื่นๆ หลายราย และคาดว่าจะมีการประกาศในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า

ที่มา : Arc Technica, SlashDot

ตัวอย่างหน้าต่างเลือกบราวเซอร์ (ไม่ใช่ของจริง) Ballot Screen

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 01/06/09 6:05 #105620 toggle
hisoft's picture

โดยบังคับให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งานคอมพิวเตอร์ในครั้งแรกจำเป็นต้องดาวน์โหลดบราวเซอร์ของ 3rd Party (Firefox, Chrome, Opera, ฯลฯ) ไม่ฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้

ผมว่าใน list ต้องมี IE รุ่นใหม่ด้วยมั๊งครับ ไม่งั้นก็เรียกผูกขาดไม่ให้คนใช้ IE แล้ว

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: ontjr
ontjr's blog
on 01/06/09 18:16 #105737 Reply to:105620 toggle
ontjr's picture

+1

ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง ก็ถือว่ากีดกันทางการค้ากับ MS ด้วยนะสิครับ

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 01/06/09 22:38 #105756 Reply to:105620 toggle
mokin's picture

+1 ควรมี IE รุ่นใหม่ให้เลือกเช่นกัน ไม่งั้นก็ถือว่าผูกขาดไปอีกด้านหนึ่ง อืมแล้วอย่างนี้ MAc OS รุ่นใหม่ต้องกำหนดด้วยสิ ทำอะไรก็ต้องทำเหมือนกันน่ะครับ EU ตอนแรกดีใจที่มีผลบังคับใช้ เพราะ IE6 จะได้สาปสุญไปซักที แต่ก็น่ะ ถ้าทำแบบนี้ก็บังคับเกินไปครับ

<mOkin> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: 0xffeeddaa
0xffeeddaa's blog
on 01/06/09 23:36 #105788 Reply to:105756 toggle
0xffeeddaa's picture

ถ้ามองไปเพื่อให้นักพัฒนาสบายขึ้น EU ก็ทำถูกแล้วครับ เพราะว่า Safari มันได้มาตรฐานอยู่นะ

ป.ล. แต่ ff กับ safari ก็มีต่างกันมั่งนี่น่า ทำไงดี?

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 02/06/09 0:58 #105796 Reply to:105788 toggle
mokin's picture

คือผมเห็นว่า ถ้าจะบังคับให้ลง น่าจะมีทั้งคู่แข่งสองข้าง ไม่ใช่จำกัดออกไปข้างใดข้างหนึ่งครับ ไม่อย่างนั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกับการผูกขาดให้ไปอยู่อีกฝังครับ

ส่วนเรื่อง MAC OS นั้น ถ้าบังคับใช้กับ windows แล้ว ผมว่าควรจะบังคับใน MAC OS ด้วยครับ ด้วยเหตุผลเดี่ยวกันครับ

ปล. ผมตอบตรงคำถามที่สงสัยไม่ครับ

<mOkin> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: dangsystem
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
dangsystem's blog
on 01/06/09 21:22 #105765 Reply to:105620 toggle
dangsystem's picture

และจะทำให้คนทำเวป ต้องทำเวปให้สามารถ รองรับ เบราว์เซอร์ ทุกๆ แบบ XD

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 01/06/09 22:53 #105779 Reply to:105765 toggle
mokin's picture

ไม่เช่นนั้นหรอกครับ ตัวอื่นเข้ามาตรฐานหมดแล้วครับ แต่ IE นี้ดิ ไม่ยอมทำตามมาตรฐาน(การเรนเดอร์เว็บ) ที่เหนื่อยกันก็ IE6 นี้แหละ นอกนั้นก็ไม่มีอะไรแล้ว

<mOkin> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 01/06/09 8:59 #105630 toggle
mk's picture

เบราว์เซอร์ สะกดแบบนี้ครับ

อีกคำคือ เวป <--- เว็บ


my disclaimer

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 01/06/09 11:39 #105666 Reply to:105630 toggle
Blltz's picture

แก้ไขแล้วครับ :)

Acting Reporter & My Elder Brother Blog


Blog

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 01/06/09 9:29 #105643 toggle
darkleonic's picture

เห็นหัวข้อข่าวนึกว่าจะให้ขาย Windows รุ่นไม่มี Browser ถ้าเป็นแบบนั้นจริงนี่จะ wget เอาแบบ ubuntu คงไม่ได้มั้ง

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 01/06/09 9:52 #105648 toggle
kurosame's picture

1) MaxOS กับ Linux ก็ต้องโหลด IE ได้ด้วยมั้ยถึงจะเท่าเทียม?

2) แล้วจะไปบังคับใช้ยังไงเนี่ย กับ product ที่ release แล้วหรือเฉพาะกับที่จะ release หลังประกาศ


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 01/06/09 10:08 #105649 Reply to:105648 toggle
macxide's picture

new os > MaxOS <

  • สองเจ้าเค้าผูกขาดแต่ไม่มีใครโวย เพราะปริมาณจำนวนผู้ใช้ และการพัฒนามีอย่างต่อเนื่องไม่ขึ้นๆลงๆเหมือน iexplore
By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 01/06/09 11:41 #105667 Reply to:105649 toggle
kurosame's picture

ถึงจะไม่มีคนโวยแต่ก็ทำตัวเป็น double standard?

ปล. อิอิ typo ซะหนิ ปุ่มมันใกล้กัน :P


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 02/06/09 6:27 #105813 Reply to:105648 toggle
put4558350's picture

ก็คงต้องให้ MS กลับมาทำ ie สำหรับ maC osX กับ Linux ด้วยแหละครับ

แต่ว่า ms หยุดทำไปตั้งแต่ ie 4 แล้วนะ ...


^^

By: mossila
Android
mossila's blog
on 02/06/09 9:39 #105840 Reply to:105648 toggle
mossila's picture

สงสัยเหมือน คห. นี้เลยครับ Linux ก็ต้องเลือก browser ด้วยเหมือนกันสิ แล้วพวก textmode browser ต้องโดนด้วยมั้ย? เช่น links, lynx. mac ก็ต้องห้ามพ่วง safari มาด้วยเหมือนกัน. linux ห้ามพ่วง firefox หรือ epiphany มา <br/> Moss 's blog


Moss 's blog

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 01/06/09 13:34 #105684 toggle
nuntawat's picture

เรียกได้ว่าเป็นการกระทำที่มากเกินไป (over action) สำหรับอียู กลายเป็นว่าแทนที่จะไปบังคับผู้ผลิต กลับบังคับประชาชนให้ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมที่ตัวเองหรือไม่ต้องการก็แล้วแต่ เพื่อจะให้เข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งไม่มีเจ้าของ ใครก็มีสิทธิ์ช้ได้ (ในทางทฤษฎี) เหอะๆ ไมโครซอฟท์หรือกลุ่มสิทธิมนุษยชนน่าจะเตรียมฟ้องกลับนะ หุหุ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 01/06/09 15:07 #105703 Reply to:105684 toggle
polaromonas's picture

เห็นด้วยครับ ผมคิดว่าการบังคับให้เว็บมีการแสดงผลตามมาตรฐานเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่ามาก อาจกำหนดเวลาไปเลยว่าภายในกี่เเดือน เว็บทั้งหมดของอียูต้องสามารถแสดงผลได้ตามมาตรฐาน WC2 หรือ WC3 ก็ว่าไป หากเบราเซอร์ไหนแสดงผลไม่ได้ก็ให้ไปโหลดอันอื่นมาใช้แทน น่าจะดีกว่า เป็นการบังคับทั้งสามทางพร้อมๆกัน (ผู้บริโภค, เว็บมาสเตอร์, และผู้ผลิตเบราเซอร์) เมื่อผู้เล่นทุกรายอยู่ในสนามเดียวกัน กฎเดียวกัน การแข่งขันแบบเป็นธรรมก็เกิดขึ้นเองแหละครับ


My blog

By: nonarav
nonarav's blog
on 01/06/09 16:50 #105715 Reply to:105703 toggle
nonarav's picture

ไม่เห็นด้วยครับ วิธีนี้ไม่ work แน่นอน

เพราะกฎของ EU บังคับใช้ได้เฉพาะใน EU แต่เว็บส่วนใหญ่ของโลกอยู่นอก EU แม้กระทั่งคนใน EU เองก็น่าจะโหลดเวบจากอเมริกาและประเทศอื่นๆมากกว่าภายในประเทศอีก

สิ่งที่ EU ทำได้ ก็มีแค่บังคับให้ Windows ที่ขายใน EU ทำตามที่ EU สั่ง เท่านั้นแหละครับ

By: ellipsis
Windows Phone
ellipsis's blog
on 01/06/09 14:07 #105686 toggle
ellipsis's picture

เห็นอย่างนี้แล้วเหมือน ms เป็น พจมาน ในบ้านทรายทองเลย

By: error404
error404's blog
on 01/06/09 14:28 #105688 toggle
error404's picture

ทำไมไม่ใส่มาใน OS เลยล่ะ แล้วให้ user มาเลือกทีหลังเอา

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 01/06/09 17:20 #105722 Reply to:105688 toggle
Blltz's picture

ตอนแรก EU จะบังคับให้ทาง M$ เพิ่มเบราวเซอร์ตัวอื่นมานะครับ

แต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นบังคับผู้ใช้แทน

Acting Reporter & My Elder Brother Blog


Blog

By: Bigta
AndroidSUSEUbuntuWindows
Bigta's blog
on 01/06/09 14:29 #105689 toggle
Bigta's picture

เกินไปครับ ไม่เห็นด้วย

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 01/06/09 14:30 #105690 toggle
pittaya's picture

การใช้ IE6 เป็นเสรีภาพของผู้ใช้นะ (ถึงแม้ผมจะเกลียด IE เข้าไส้) ถ้าจะแก้ปัญหาผูกขาด ก็ไปโวยกับ microsoft น่าจะตรงจุดกว่า กับผู้ใช้เนี่ย ลองให้หน่วยงานต่างๆ เว็บใหญ่ๆ บังคับให้ต้องใช้ browser อื่น ก็น่าจะพอนะ

pittaya.com


pittaya.com

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 01/06/09 14:38 #105691 toggle
audy's picture

แต่ก็ต้องเปิด IE ก่อน เพื่อดาวน์โหลดเบราว์เซอร์อื่นๆ

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 01/06/09 14:43 #105692 toggle
fatro's picture

แค่บังคับเบราว์เซอร์ให้ทำตามมาตรฐานให้ระดับที่กำหนด ถึงจะอนุญาติให้ใช้ในอียูก็น่าจะพอแล้ว ถ้าจะบังคับกันขนาดนี้ ก็ห้ามแถม IE มากับ OS เลยดีกว่า (ถ้าจะให้ดีก็แบน IE6 ไปด้วยเลย :)

ว่าแต่จะให้ดาวน์โหลดยังไง ใช้ IE โหลด? ทำ browser download app? หรือเลือกตอน install? แล้ว Safari บน OS X กับ Firefox บน Ubuntu จะโดนด้วยไหม?

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 01/06/09 14:46 #105694 toggle
lawender's picture

สุดท้ายก็ผู้บริโภคต้องโดยละเมิดสิทธิ์เหมือนเดิม โดยการโดนบังคับให้ต้องโหลดเบราว์เซอร์ยี่ห้ออื่น

ถ้าผมชอบ IE อยู่แล้ว การบังคับให้ไปโหลดเบราว์เซอร์ยี่ห้ออื่นโดยผมเองก็ไม่อยากได้เนี่ย ถือว่าผมโดนละเมิดสิทธิ์เหมือนกันนะ

คิดว่า EU โดนฟ้องแน่

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 01/06/09 14:53 #105697 toggle
DoraeMew's picture

แล้วจะดาวน์โหลดครั้งแรกยังไงหว่า - -?


บู๊ลิ้ม

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 01/06/09 17:49 #105733 Reply to:105697 toggle
EThaiZone's picture

ถ้าถึงขั้นออกเป็นข้อบังคับ คงมีแจกแผ่น Browser ให้ไปติดตั้ง อาจรับได้ใกล้ตามศูนย์เน็ตใกล้บ้านก็ได้ น่าจะแนวนี้มั้ง?

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 02/06/09 8:38 #105827 Reply to:105697 toggle
demon69gt's picture

Linux, Antivirus เวลาติดตั้งหรืออัพเดตยังไม่ต้องผ่านบราวเซอร์เลยครับ เพียงแค่กำหนดคำสั่งลักษณะคอมมานไลน์ และที่บังคับให้ดาวน์โหลดน่าจะเป็นเฉพาะบราวเซอร์ ส่วนอื่นๆ ยังทำงานได้ตามปกติ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 01/06/09 14:53 #105698 toggle
xpress's picture

ข้อสำคัญคือจะใช้วิธัไหนไปบังคับให้เขา ดาวน์โหลดกันยังไง ?????

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 01/06/09 17:53 #105734 Reply to:105698 toggle
EThaiZone's picture

ผมว่าไม่ยากนะ ถ้าขอความร่วมมือจาก ISP ให้ขึ้นหน้าบล็อก (แบบบ้านเราก็ดวงตามรณะ หุๆ) แล้วก็มีลิงค์ไปยังเว็บ browser อื่น (บล็อกทุกโดเมน แล้วยอมให้ผ่านประมาณ 4-5 เว็บก็พอ)

By: pkran
pkran's blog
on 01/06/09 15:09 #105704 toggle
pkran's picture

ไม่ยาก โหลดมาเก็บไว้ให้หมดนั่นแหละดี แป๊บเดียวเอง แล้วค่อยเลือกใช้ ว่าอันใหนเหมาะสม กับเว็บใหน หุหุ

By: b4009009
AndroidUbuntu
b4009009's blog
on 01/06/09 15:10 #105705 toggle
b4009009's picture

ผมอ่านต้นฉบับแล้วคิดว่า บังคับว่าให้ Windows มีหน้าให้ผู้ใช้สามารถเลือก browser ได้มากกว่านะครับ

••••• k 0 n 9 . c o m

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 01/06/09 16:03 #105709 toggle
l2aelba's picture

เห็นด้วย

ปล. หนึ่งเสียงจาก WebDesigner

------ Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)


l2aelba & Mag.im

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows
raindrop's blog
on 01/06/09 16:10 #105711 toggle
raindrop's picture

ถ้าเกิดบังคับได้ตามนี้จริง แล้วเบราว์เซอร์ไหนจะได้อยู่ในตัวเลือกละเนี่ย (เฉพาะ Big 5 รึเปล่านะ)

-แล้วพวก Maxthon, Flock, Sleipnir, ฯลฯ อีกหลายสิบตัวจะได้อยู่ในตัวเลือกนั้นด้วยรึเปล่านะ เพราะนี่ก็ถือเป็นตัวเลือกเหมือนกัน (ถ้าอียูต้องการความเสมอภาคทางธุรกิจจริงๆละก็...ต้องใส่ไปให้หมดทุกเจ้าสิ)

-แล้วถ้าพวกหลังนี้เกิดโวยขึ้นมาอีกว่าทำไมไม่รวมเบราว์เซอร์ของพวกเค้าเข้าไปด้วยล่ะ~!

อ้อ แต่ตามข่าวเค้าว่า The bundling requirement might end up becoming a responsibility for manufacturers.

เหมือนอียูสั่งอย่างเดียว ให้ผู้ผลิตไปหาทางแก้เอาเอง...

By: meawwat
ContributorAndroidSymbianWindows
meawwat's blog
on 01/06/09 16:17 #105713 toggle
meawwat's picture

เอาแบบคิดง่ายๆเลยนะครับ

ถ้าเบราเซอร์ที่ใช้เข้าอินเตอร์เนตไม่ได้มาตรฐาน ให้ขึ้น pop up link สำหรับโหลดเบราเซอร์ใหม่ ไม่งั้นไม่ต้องเข้า ฮ่าๆ

แบบนี้บังคับให้เบราเซอร์เข้ามาตรฐานมากกว่านะครับ คงไม่มีใครอยากสร้างเบราเซอร์มาแล้ว User ใช้ไม่ได้

By: dafty
iPhoneUbuntuWindowsIn Love
dafty's blog
on 01/06/09 17:19 #105721 toggle
dafty's picture

ต้องมาดูกันนะว่ามาตรฐานคืออะไร แบบที่คนใช้เยอะ หรือ แบบที่พวกGeeksชอบ!!

By: BlackMiracle
AndroidWindows
BlackMiracle's blog
on 01/06/09 17:40 #105728 toggle
BlackMiracle's picture

ก็น่าจะดีนะ ไม่ผูกขาดเกินไป

ปล. "ไม่ฉะนั้น" ฟังดูแปร่งๆรึปล่าวครับ? ปกติพูด "มิฉะนั้น" อะ- -*

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 01/06/09 17:47 #105732 toggle
EThaiZone's picture

เห็นด้วยนะ เรื่องมาตรฐานเว็บมันเรื่องหนึ่ง แต่ก็อย่างที่รู้ IE ให้เอารูมาเทียบกับ 3rd Party ที่อัพเดตบ่อยๆ อะไรจะเยอะกว่า ยิ่งกับ IE6 ติดแล้วติดเลย เพราะถ้่ามีอัพเดต ตัวอัพเดตมันแจ้งให้ติด IE7 อยู่แล้ว อยากให้ที่อื่นประกาศแบบนี้ด้วย

By: devilblaze
iPhoneAndroidUbuntu
devilblaze's blog
on 01/06/09 17:56 #105735 toggle
devilblaze's picture

ก็แน่ล่ะครับ เพื่อรักษาผลประโยชน์ธุรกิจเบราว์เซอร์ของ ยุโรป ยุโรปจะผูกขาดเอง อีกหน่อยมันจะลาม ไปเรื่อยๆจนถึง OS แน่ CPU ยุโรป GPU ยุโรป Ram ยุโรป OS ยุโรป เท่านั้นที่จะอยู่รอดบนแผ่นดินยุโรป

ปล..หยอกเล่นน่ะครับ


การด่าทำให้คนสดุ้งและได้สติ ดีกว่าการสะกิด แต่ต้องด่าด้วยจิตอันเป็นกุศล

By: totiz
ContributoriPhoneAndroid
totiz's blog
on 01/06/09 18:18 #105738 toggle
totiz's picture

ผมพอเข้าใจละว่าทำไมถึงต้องทำกันขนาดนี้ เพราะถ้าไปกำหนดว่า ไม่ให้ติดตั้ง IE มาพร้อมกับ windows แล้วผู้ใช้จะโหลด browser อื่นๆยังไง ถ้าไม่มี browser ติดมากับเครื่องเลย หรือถ้าจะทำเป็นโปรแกรมพิเศษให้เลือก browser ในตอนแรก ก็จะถูกจำกัดเฉพาะ browser ดังๆอีก เล็กๆคงไม่ได้เกิด

ดังนั้นก็เลยยอมให้ติด IE มาพร้อมเครื่องได้ แต่ก็ต้องเลือก browser อื่นด้วย

By: magicbank
magicbank's blog
on 01/06/09 18:38 #105744 toggle
magicbank's picture

นาย ก. > จะเล่นเน็ต เปิดตรงไหน นาย ข. > double click ตรง icon สีฟ้าๆ รูปตัว อี นั้นแหละ แล้วก็ บาล บาล บาล

ก็ได้สาวกมาอีก 1 คน ด้วยความขี้เกียจสอนและยุ่งยาก

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 01/06/09 18:48 #105746 toggle
theoneox's picture

ทำอะไรแปลกๆ Web Browser ผูกขาด ? มันอยู่ที่ผู้ใช้นิคับ แล้วของพวกนี้ก็ฟรีไม่เสียตัง ทำไม่บอกให้ผู้ใช้ลง OS ตัวอื่นนอกจาก windows มั่งหล่ะคับ

By: mp3wizard
iPhone
mp3wizard's blog
on 01/06/09 20:15 #105757 toggle
mp3wizard's picture

ผมว่าแค่บังคับให้เว็บไซต์ที่อยู่ในอำนาจของ EU ใส่ tag ให้ check ว่าใช้ IE6 อยู่หรือเปล่า ถ้าใช้ ก็ให้ redirect ไปหน้าที่เตรียมไว้ให้ download browser (รวมถึงมีตัวเลือก update IE ด้วย) ก็เท่านั้นเอง ไม่เห็นต้องปิดกั้นการใช้ IE เลย ดูแล้วไม่ค่อยแฟร์เท่าไร สำหรับ microsoft

By: ABiTz666
ABiTz666's blog
on 01/06/09 22:08 #105771 toggle
ABiTz666's picture

EU ยุ่งไรด้วยอะครับ ไม่แฟร์เลยกับ microsoft

ใครว่า microsoft ผูกขาด IE เหลอครับ ผมถามาหน่อยว่า microsoft เขียน OS มาแจกฟรีเปล่าครับ เค้าไม่ได้แจกฟรีเลยคนก็ยังใช้กันอยู่ แล้ว OS ก็ OS เค้าแล้วทำไมเค้าต้องเอา browser เจ้าอื่นมาใส่ด้วยเหลอครับ

งั้น MAC ก็ผูกขาด Safari ด้วยสิครับ

งั้นเปรียบง่ายๆถ้าคุณเปิดร้านขายข้าว คุณจะเอาข้าวของคู่แข่งคุณมาวางขายหน้าร้านคุณเปล่าครับ ถ้าคุณไม่เอาข้าวของคู่แข่งมาขายหน้าร้านคุณ ก็เท่ากับคุณผูกขาดข้าวร้านคุณ สิครับ อิอิ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 01/06/09 22:40 #105774 toggle
hisoft's picture

ไม่รู้ใครจะว่ายังไงนะ แต่ในเครื่องผมไม่มี Chrome, Opera, Firefox, Maxthon ฯลฯ เลย เพราะผมมี IE เป็นของคู่กาย จะว่าขี้เกียจดาวน์โหลดก็คงไม่ใช่เพราะตอนใช้ XP ก็ตะกายหา IE7 พอ Vista ผมก็ตะกายหา IE8 อีกอยู่ดี

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 01/06/09 22:40 #105775 toggle
pexza's picture

ผมว่า ในขั้นตอนปฎิบัติจริงน่าจะเป็นแบบนี้นะ

คือ

.

.

.

เมื่อต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ต เปิด Web Browser ปุ๊บ ก็จะมี Pop Up มาถามว่า จะยอมรับ (Accept) การใช้ IE หรือไม่ ถ้าไม่ก็ค่อยลิ้งค์ไปยังหน้าดาวน์โหลด Web Browser ยี่ห้ออื่น

.

.

.

คงไม่วุ่นวายท่าไรหรอกครับ อย่าง MS รับรองหาทางออกแบบตัวเองเสียน้อยที่สุดได้อยู่แล้ว

My Experiences : Pexeriences


pex.im | pex.in.th | @pexfresh

By: onimaru
SymbianWindows
onimaru's blog
on 01/06/09 23:18 #105783 Reply to:105775 toggle
onimaru's picture

+1 ชอบ MS ก็ตรงที่หน้าด้านทนมือทนตีนเนี่ยแหละครับ ใครจะทำยังไงจะว่ายังไงก็หาช่องหารูไปได้ตลอด ยิ่งตอนนี้จอมมารบิล(กลายร่างเป็นพระเจ้าไปซะแล้ว) ไม่อยู่แล้ว พวกที่เหลือผมก็ว่าแนว ๆ กันทั้งนั้น ยิ่งโดนโจมตีรอบด้านแบบนี้คงมีอะไรให้ติดตามกันอีกยาว


สิ่งที่เธอชอบมันจึงถูกและใช่ สิ่งที่เธอไม่ชอบมันจึงไม่ใช่และผิด

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 02/06/09 1:43 #105797 toggle
lancaster's picture

ผมลองหาๆในที่มาแล้วได้ข้อมูลไม่ค่อยตรงกับข่าวนัก ถ้ายังไงช่วยชี้แนะหน่อยจะขอบคุณมากครับ

EU is considering forcing Windows users to choose a browser to download and install before they can first browse the Internet.

...

EU would rather have a "ballot screen" for users to choose which browsers to download and install as well as which one to set as default.

ส่วนที่แปลมานี่ผมหาในต้นฉบับไม่เจอน่ะครับ -_-

โดยบังคับให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งานคอมพิวเตอร์ในครั้งแรกจำเป็นต้องดาวน์โหลดเบราว์เซอร์ของ 3rd Party (Firefox, Chrome, Opera, ฯลฯ) มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้

ป.ล. ณ เวลาที่คอมเมนต์ ./ เข้าไม่ได้

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 02/06/09 2:37 #105803 Reply to:105797 toggle
Blltz's picture

เนื่องด้วยผมพยายามทำให้เข้าใจง่ายๆ น่ะครับ

ผลออกมาเลยกลายเป็นแบบนั้นไป

ปล. แก้ไขตามสมควรและเพิ่มตัวอย่างหน้าจอตอนเลือก (ทำเอง) แล้วนะครับ ขอบคุุณที่ติติงครับ :D

ปล2. ใส่รูปแล้วดันพิมพ์ โคดตัดหน้าผิด คิดว่าคงมีหลายๆคนได้เห็นรูปขึ้นหน้าหนึ่ง... อาย~ XD

Acting Reporter & My Elder Brother Blog


Blog

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 04/06/09 10:17 #106193 Reply to:105803 toggle
-Rookies-'s picture

ฮาตรงรูป มี "ฯลฯ" ด้วย EU น่ะท่าน ไม่ใช่สารขันธ์ 555+

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 02/06/09 6:45 #105815 toggle
moojiw's picture

ผมเดินเข้าร้าน KFC เพราะอยากกินไก่ kfc มันฝรั่ง kfc เบอร์เกอร์ไก่ kfc

อยู่ๆ มีไอ้บ้าตัวหนึ่งเดินเช้ามา ชี้หน้าบอกว่า kfc ผู้ชาด ที่ ขายไก่ kfc พร้อม แฟรนซ์ไฟ kfc

ตลกครับ ร้านผม ผมจะชายอะไรก็ได้ที่เป็นของผม สูตรผม และจะตลกถ้าร้านผมจะให้ขาย แฟรนซ์ไฟ mac เบอร์เกอร์ของเบอร์เกอร์คิง หรอครับ

ตลกดีเหคุผลนี้

ผมใช้ mac เพราะผมอยากใช้ ใช้ safari เพราะผมอยากใข้ ไม่ใช่เพราะมันแถมมากับเคร่ื่อง เหมือน ie ผมก็ใช้เพราะว่ามันเป็น ie คนซื้อทุกคน รู้หมดแล้วว่า osx มัี safari ใน windows มี ie

คงไม่มีคนโง่คนไหน ถามหา ie ใน osx และ safari ใน windows

ความคิดผมการผูกขาดเนื้อแท้จริงๆ มาจากการที่ โปรแกรมนั้น มันใช้ได้ดีอยู่แล้วครับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 02/06/09 9:12 #105834 Reply to:105815 toggle
pexza's picture

คนที่ซื้อ Mac เพราะเครื่องมันสวย บางทีเค้าก็ไม่รู้หรอกครับว่าไส้ในมันต่างกับ Windows ยังไง หนักเข้าก็ Boot Camp ใช้ XP กันหน้าตาเฉย

.

.

หรือแม้กระทั่ง Ubuntu หรือ Linux อื่น ๆ ยังถูกมองว่าเป็น Windows เวอร์ชั่นใหม่เลย เอาเข้าไป ๆ +

My Experiences : Pexeriences


pex.im | pex.in.th | @pexfresh

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 02/06/09 9:56 #105842 Reply to:105834 toggle
polaromonas's picture

เคยมีคนมาถามเหมือนกันตอนเล่น Ubuntu+Compiz

"นี่วินโดวส์อะไรอ่ะ ลงให้บ้างดิ สวยดีจัง เครื่องแรงเนอะ"

".............." -_-a


My blog

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 02/06/09 10:09 #105848 toggle
tekkasit's picture

แล้วงี้ไมโครซอฟท์ไม่ต้อง maintain list นี้กันวุ่นวายรึ ใครจะมาใส่ได้บ้าง แ้ล้วพวกอนุพันธ์ IE นี่จะนับด้วยรึเปล่า ใครจะดูแล/ตัดสินใจ ?!?

ผมว่าเรื่อง IE ไม่ตรงมาตรฐานก็เรื่องหนึ่ง แต่มาว่าผูกขาด Web Browser จนต้องบังคับการเชื่อมต่อครั้งแรก ต้องมาเลือก pickup นี่ จะบ้ารึเปล่า

By: invisibleMind
invisibleMind's blog
on 02/06/09 11:30 #105869 toggle
invisibleMind's picture

ถ้าข้อกำหนดนี้ใช้จริงๆ แล้ว อย่าว่าแต่ microsoft เลยนะ เพราะไม่ว่าจะเป็น microsoft mac หรือ linux ส่วนใหญ่ก็ต้องมี browser ติดมาด้วยทั้งนั้น ผมว่าม้นแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ น่าจะวางกฎของ browser จะดีกว่า ให้ทุก ระบบต้องเข้ามาตรฐานกลาง อ่านได้เหมือนกันหมด