Tags:

Kevin Turner ผู้บริหารไมโครซอฟท์กล่าวในงาน MidMarket CIO Submmit เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมาระบุว่า Vista เป็นระบบปฎิบัติการที่ปลอดภัย และมีความเชื่อถือ มากที่สุดนับตั้งแต่ไมโครซอฟท์เริ่มทำระบบปฎิบัติการมา และไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นระบบที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกอีกด้วย มากกว่าทั้ง Linux , Mac OS X ของ Apple และระบบปฎิบัติการแบบโอเพนซอร์สอื่นๆ

และบทเรียนทุกอย่างที่ไมโครซอฟท์ได้จาก Vista จะนำมาใช้ในระบบปฎิบัติการ Windows 7 ทั้งยังระบุอีกว่าแม้ Vista จะมีปัญหาในเรื่องความเข้ากันได้กับการทำงานแบบเดิมๆอยู่บ้าง เนื่องจากต้องหักดิบบางอย่างเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในการควบคุมการใช้งาน ซึ่งทำให้มีผลต่อการเติบโตของ Vista อยู่บ้าง

แต่สำหรับ Windows 7 จะไม่ประสบปัญหาดังกล่าว เพราะว่าปัญหาทั้งหลายที่ไมโครซอฟท์จะเจอเกิดขึ้นไปกับ Vista เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นอะไรที่ทำงานได้กับ Vista ก็จะทำงานได้กับ Windows 7 ถ้าใช้กับ Vista ไม่ได้ ก็จะใช้งานกับ Windows 7 ไม่ได้เช่นกัน

ที่มา : Microsoft

Comments

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 14/04/09 11:01 #96190 toggle
thedesp's picture

Comment เดือด in 3...2...1.... fight!

By: Kindaichi
Kindaichi's blog
on 14/04/09 11:30 #96199 Reply to:96190 toggle
Kindaichi's picture

ไม่เห็นน่าจะเดือดอะไรเลยครับ ถ้าผู้บริหารไม่มั่นใจในผลิตภัณฑ์ องค์กร คู่ค้า ผู้บริโภค จะไปมั่นใจได้ไง ณ จุดที่เขายืน ถ้าจะบอกว่าของเรากระหรั่วมากคร้าบ ใช้แล้วมีปัญหา คนไม่ซื้อไปใช้กัน นั่นสิแปลก


ผมแสดงความคิดเห็นเฉยๆนะครับ มิได้มา"รุม"ใดๆ คุณ .... โปรดเข้าใจเจตนารมณ์

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 14/04/09 11:11 #96192 toggle
Pinery's picture

เฮ้ย โห..

มั่นใจสุดๆขนาดนี้เชียว

"ดังนั้นอะไรที่ทำงานได้กับ Vista ก็จะทำงานได้กับ Windows 7 ถ้าใช้กับ Vista ไม่ได้ ก็จะใช้งานกับ Windows 7 ไม่ได้เช่นกัน"

แล้วโหมด compatible ล่ะครับ??

ปล.ปูเืสื่อรอ

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
winggundamth's blog
on 14/04/09 11:20 #96197 toggle
winggundamth's picture

ไวรัส autorun ทั้งหลายล่ะครับ... เสียบปุ๊บ ติดปั๊บ อิอิ

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 11:39 #96201 Reply to:96197 toggle
MrWhisper's picture

คุ้นๆว่ามันจะติด UAC นะครับ และใน Windows 7 ที่ผมใช้ดู พวกออโต้รันจะมีการถามครับว่าต้องการรันไฟล์ออโต้รันหรือเปล่า

คิดว่าใน NT6.x ถ้าผู้ใช้ไม่เซ่อเอง การติดไวรัสจากแฟลชไดรว์ที่เป็น Autorun จะน้อยลงมากครับ (ผมว่าแนวคิดนี้คล้ายๆกับไฟล์ dmg ของแมค ที่ผู้ใช้ต้องคอนเฟิร์มว่าจะรันหรือไม่)

ชอบ UAC แฮะ

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 14/04/09 11:45 #96204 Reply to:96201 toggle
Ford AntiTrust's picture

เรื่องนี้ UAC นี่ผมว่า Microsoft คิดมาได้นานแล้วแหละ เพียงแต่ไม่ได้ใช้ชื่อนี้ และไม่ได้ใช้อย่างโจ่งแจ้งเท่านั้นเอง การทำ user level นั้นมีมาตั้งแต่ NT รุ่นแรกเลย แต่ทุกคนก็ใช้ Administrator mode ตลอดเลยแทบไม่ได้ใช้ ถ้าใครใช้ NT version จริง ๆ อย่างผมใช้ Power User mode มาก่อน เวลาจะ install ผมก็ต้องคลิกขวาแล้ว Run as Administrator แทนการ double click ตามปรกติ เพราะโดน user level จำกัดสิทธิ์ไว้อยู่ แต่ใน Vista นั้นทำให้ดูง่ายขึ้นและฉลากขึ้นเยอะครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 11:58 #96205 Reply to:96204 toggle
MrWhisper's picture

อืมม จริงแฮะ ผมก็ลืมไป เคยใช้แบบ restricted เมื่อนานมาแล้ว (ใช้เวลาไปใช้เครื่องคนอื่นครับ แต่เครื่องตัวเองจะเป็น root ตลอด)

เออ อยากให้ Ubuntu มี Rus as root ตอนคลิกขวาบ้างแฮะ :D

อืมม แต่ว่าเท่าที่เจอคนใช้วิสต้าที่ไม่ค่อยจะ geek เท่าไหร่ พี่ท่านก็ปิด UAC กันเรียบเลย แถมแผ่นเถื่อนที่เจอก็ปิด UAC มาเป็น default อยู่แล้วด้วย -*-

หนึ่งในการหักดิบคงเป้นเรื่อง UAC นี่แหละ เหอๆ

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 14/04/09 13:03 #96222 Reply to:96201 toggle
DoraeMew's picture

Vista ก็ถามเรื่องการรัน Autorun เหมือนกันนิ


บู๊ลิ้ม

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 14:13 #96240 Reply to:96222 toggle
MrWhisper's picture

พูดตรงๆว่าตอนลง Vista แล้วมันอืดเลยเอาออกไปตั้งแต่ยังไมไ่ด้ทำไรกับมันมากครับ (ลงเสร็จใช้ได้ประมาณสามชั่วโมงก็เอาออก)

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 11:41 #96203 toggle
MrWhisper's picture

ผมว่าจริงที่วิสต้าปลอดภัยที่สุดในบรรดา OS ของไมโครซอฟท์นะ แต่ในตลาด OS ผมว่า Windows ยังมีความเสี่ยงสูงกว่าชาวบ้านชาวช่องเขาอยู่ดีแหละ

ปล.เพิ่งรูว่าไมโครซอฟท์ยังวจะเอาดีกับ Vista อยู่ - -"

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 14/04/09 11:48 #96206 Reply to:96203 toggle
Ford AntiTrust's picture

Vista ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของ Microsoft ครับ และ 7 มีรากฐานมาจาก Vista การบอกว่า Vista อ่อนแอ ก็เท่ากับว่ารากฐานของ 7 อ่อนแอด้วยเช่นกันครับ

ผมมองว่าการเปลี่ยนผ่านมา Vista สู่ 7 ก็เหมือนกับ NT 4.0 มา 2000 ครับ ตอน NT 4.0 ถือว่าทำได้ดีมากครับ แต่โดนด่ายับ เพราะกินทรัพยากรเยอะและอ้วน แต่พอมา 2000 กลับทำได้ดี และเป็น OS ที่ได้รับคำชมสูงมากครับ ทำให้ XP ซึ่งได้รากฐานจาก 2000 และความง่ายกว่าเดิมที่มาจาก 9x เลยทำให้ XP ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 11:52 #96208 Reply to:96206 toggle
MrWhisper's picture

ก็จริงครับ คือตอนแรกผมคิดไว้ว่าไมโครซอฟท์น่าจะออกมาโม้ว่า Windows 7 ปลอดภัยที่สุดในโลกมากกว่า (คิดว่าพอ 7 ออกก็คงออกมาพูดมั๊ง)

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 14/04/09 12:06 #96210 Reply to:96208 toggle
Ford AntiTrust's picture

7 ยังไม่ออกครับ จะบอกว่าดีที่สุดก็คงจะไม่ได้ จะกลายเป็น beta vs release version ไปในบัดดล

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: jingjingmaple
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
jingjingmaple's blog
on 14/04/09 12:43 #96215 toggle
jingjingmaple's picture

ผู้บริหารไมโครซอฟต์มั่วรึเปล่าครับ แน่จริงลองมาทดสอบเทียบกับลินุกซ์สิ ปลด uac ปลด root password ของ linux แล้วดูซิว่าไวรัสจะเขมือบอะไรก่อนกัน

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 12:49 #96217 Reply to:96215 toggle
MrWhisper's picture

ลองเขียนไวรัสบนลีนุกซ์ให้มันเยอะแยะและหลากหลายเหมือยบน Windows สิครับ

แล้วจะรู้ว่ามันจะโดนเขมือบพร้อมกัน

OS มันก็แค่ตัวเลือก ว่าแฮกเกอร์จะสร้างไวรัสถล่มตัวไหนดี ทั้งนี้เพราะวินโดวส์ได้รับความนิยมมากกว่าครับ (สมัยเครื่อง Apple ออก ไวรัสตัวแรกก็เกิดบนเคืร่อง Apple เพราะว่ามีคนใช้มากกว่า)

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 14/04/09 13:04 #96223 Reply to:96217 toggle
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/04/09 14:18 #96246 Reply to:96217 toggle
lew's picture

มันมีประเด็นสถาปัตยกรรมด้วยนะครับ อย่าง System Call ของลินุกซ์เองมีแค่สองร้อยกว่า แต่ของวินโดวส์เล่นไปหลายพัน (ไม่แน่ใจว่าทะลุหมื่นไปรึยัง) ซอฟต์แวร์อื่นๆ ส่วนมากทำงานใน User mode

คงเอาไปเคลมความปลอดภัยได้ไม่เต็มปาก แต่ในแง่วิศวกรรมแล้ว เปิดช่องน้อย โอกาสที่จะเจอช่องโหว่ก็จะน้อยตามไปด้วยเป็นปรกติครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: jingjingmaple
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
jingjingmaple's blog
on 14/04/09 20:23 #96331 Reply to:96217 toggle
jingjingmaple's picture

ในความคิดเห็นของผมแล้วมันก็ไม่ควรจะมาพูดว่า windows vista ของตนเองนั้นปลอดภัยที่สุดครับ (ถ้าในเวลานี้ยังไง ไวรัสวินโดวส์มันก็ยังเยอะอยู่ดี ในขณะที่ linux หาได้ยากมาก น่าจะให้ถึงเวลาที่ linux มีไวรัสค่อยมาพูดน่ะครับ (อคติกับ m$)

By: crucifier
crucifier's blog
on 14/04/09 21:29 #96345 Reply to:96331 toggle
crucifier's picture

ผมไม่อคติ แต่ก็เห็นด้วยที่ไม่ควรพูด ล่อเป้าให้โดนง่ายขึ้นอีก

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 22:04 #96353 Reply to:96331 toggle
MrWhisper's picture

ไมโครซอฟท์นั้นโม้จนใครๆเขาชินแล้วครับ

เอาเข้าจริงลีนุกซ์ก็มีไวรัสนะครับ : http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Linux_computer_viruses

แต่ก็ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับวินโดวส์

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
runnary's blog
on 15/04/09 14:32 #96452 Reply to:96353 toggle
runnary's picture

ที่ไวรัส ลีนุกซ์น้อยเพราะ คนสร้าง ไวรัส มันน้อยถ้าเป็นผมจะเขียนไวรัสซักตัว ผมก็เลือก windows ก่อนเพราะคนใช้เยอะ จะทำให้มีคนโดนเยอะ แต่ถ้าลอง Linux มีคนใช้เท่าๆกับ windows ซิครับ ไวรัสน่าจะพอๆกัน จริงมะ แต่เท่าที่ผมลองใช้มา ทุกๆ windows ผมก็คงเห็นด้วยกับพาดหัวนะ เพราะมันจริง

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 15/04/09 21:57 #96562 Reply to:96452 toggle
MrWhisper's picture

+1 ขนาดผมเองไม่เคยคิดจะกระเดียดไปเขียนไวรัสให้ลีนุกซ์เลยครับ

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: tina
tina's blog
on 16/04/09 16:33 #96768 Reply to:96452 toggle
tina's picture

ขอเดาว่า..คุณคงไม่เคยใช้ Linux ..ลองใช้ ลองconfig ลองเขียนโปรแกรมบนLinuxดู ใหม่ๆจะเห็นว่ามันเรื่องมากแค่ไหนเรื่องความปลอดภัย เรื่องความเป็นส่วนตัว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 17/04/09 16:05 #96926 Reply to:96768 toggle
lew's picture

มันเรื่องมากยังไงหรือครับ

ผมเองเพิ่งใช้เต็มเวลามาสองปี ถ้าไม่นับเรื่องปัญหา driver ที่ค่อยข้างมากแล้ว การคอนฟิกเรื่องอื่นๆ ก็ปกติดีนะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 14/04/09 13:36 #96231 Reply to:96215 toggle
mk's picture

ปกติเวลาทดสอบ security เค้าก็ใช้ default configuration กันไม่ใช่เหรอครับ


my disclaimer

By: ds2kGTS
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
ds2kGTS's blog
on 14/04/09 19:38 #96326 Reply to:96215 toggle
ds2kGTS's picture

อ่านคอมเมนท์อันนี้แล้วนึกถึง @bitchchecker ครับ --> "แน่จริงปิดไฟร์วอลล์ดิ"

ป.ล. แซวเล่นขำ ๆ นะครับ

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 22:09 #96358 Reply to:96326 toggle
By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 16/04/09 9:53 #96656 Reply to:96358 toggle
bitworld's picture

+1 พูดถึงแล้วขำ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 14/04/09 12:53 #96219 toggle
toandthen's picture

Confickr? Not even autorun...


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: mehn
iPhone
mehn's blog
on 14/04/09 13:09 #96224 toggle
mehn's picture

ไม่รู้สิครับ Flash Drive ผมติดไวรัสมาจากเพื่อนที่ใช้ XP แต่ผมใช้ Vista มันกลับไม่ติดแฮะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

By: moosaTAE
AndroidSymbianWindows
moosaTAE's blog
on 14/04/09 13:27 #96228 Reply to:96224 toggle
moosaTAE's picture

VISTA มันไม่ autorun แบบอัตโนมัติเหมือน XP ไงครับ ถ้า VISTA พบไดร์ฟที่มี autorun มันจะถามก่อนทุกครั้งเลยว่าจะทำการ autorun หรือไม่ ทำให้โอกาสติดไวรัส autorun น้อยลงไปมากโขเลย แถมเราสามารถเข้าไปลบไฟล์ไวรัสนี้ออกจากไดร์ฟที่ติดได้อีกด้วย เนื่องจากมันยังไม่ได้ถูกทำการรันใน memory ทำให้สามารถลบไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสทิ้งได้ทันทีเลยครับ

By: Montimedia
Montimedia's blog
on 14/04/09 13:18 #96226 toggle
Montimedia's picture

Vista ก็น่าจะปลอดภัยกว่า XP ล่ะมั๊ง แต่โดยสรุปแล้วผมว่าปัญหามันมาจาก User Error ซะมากกว่า ไวรัสไม่ใช่มันจะโดนกันง่ายๆ แต่ไม่รู้วิธีป้องกัน แก้ไข กันซะเองต่างหาก

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 14/04/09 13:33 #96229 toggle
nuntawat's picture

+10 ครับ (ไม่กล้สบวกเพยอ เดี๋ยวหาว่าเชียร์ เหอะๆ)

UAC ในความรู้สึกผมไม่ได้รำคาญแต่อย่างไรนะ เป็นการดีซะกว่าที่ระบบปฏิบัตอการจะเตือนเราว่า "คุณต้องการจะรันไฟล์หรือโปรแกรมดังกล่าวหรือไม่" แทนที่จะรันไปเลยโดยไม่บอกกล่าว

ส่วนเรื่องไวรัสนั่นสนับสนุนคุณ MrWhisper ครับ เนื่องจาก Windows ครองตลาดผู้ใช้งานทั่วโลก หากไวรัสสต้องการจะเล่นนานคนจำนวนมากก็ควรกระทำผ่าน Windows (ถ้า Mac ครองผู้ใช้งานทั่วโลก สภาพตอนนี้ก็คงไม่ต่างกันเท่าไรนัก หุหุ)

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 14/04/09 13:57 #96233 toggle
willwill's picture

UAC ผมว่ามันน่ารำคาญเกินนะครับ

ผมใช้ Windows XP และผมใช้ Comodo Firewall รำคาญมันก็คลิกขวาปิดไปสักแว๊บ แต่ที่มันดีกว่าคือ "Remember this decision" "Treat this Application as .. [Installer/Updater|Windows System Application|Isolated Application]"

แต่ผมเชื่อว่า Vista ไม่ได้ปลอดภัย ขนาดออกมาตอนแรก เอา ico วางใส่ desktop มันจะ crash เลยครับ (fix ใน SP1 แล้ว) จะมั่นใจได้อย่างไรว่าไม่มีรูไหนอีก ขณะที่ OS ที่เปิดซอร์ส "With enought eyeballs, all bugs are shallow"

ปั่นหุ้นหรือเปล่า?

ปล. โปรดสังเกตว่า OS อื่นๆ มาพร้อม Application หลายสิบตัว ขณะที่ Microsoft เอา OS ที่ไม่มีอะไรแถมมาเลย(แถม feature ก็นิดเดียว จะเปิด webdav ดูใน explorer ก็ไม่ได้ ต้องลงเพิ่ม จะ ssh ไม่ได้ ต้องลงเพิ่ม ขณะที่ os อื่นๆ มี ssh ให้ และ nautilus mount webdav ได้) มาเปรียบเทียบ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 14/04/09 14:20 #96248 Reply to:96233 toggle
DoraeMew's picture

ของแถมมันไม่เหมือนกันนิ แล้วยิ่งเป็น MS ด้วยนะ แถมมากไปก็โดนข้อหาผูกขาดเอาอีกแน่ะ :P


บู๊ลิ้ม

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 14:24 #96252 Reply to:96248 toggle
MrWhisper's picture

เออ จริง - -"

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 14/04/09 14:28 #96257 Reply to:96248 toggle
mk's picture

นอกจากเรื่องผูกขาดแล้ว ยังมีเรื่องธุรกิจของพาร์ทเนอร์ซอฟต์แวร์รายย่อยๆ ด้วยนะครับ ถ้าไมโครซอฟท์หันไปทำบางอย่างเองแล้วรวมมาให้ในวินโดวส์ ก็แปลว่าบริษัทซอฟต์แวร์รายนั้นมีสิทธิ์เจ๊งสูงมาก

ตัวอย่างก็คือตอนออก Windows Defender ก็โดนบริษัทที่ขาย Firewall รุมกันด่าเละ

ตัวอย่างอีกอันก็คือ Konfabulator (อุ๊บส์)


my disclaimer

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 14:23 #96251 Reply to:96233 toggle
MrWhisper's picture

กลับกัน ผมชอบ UAC :P

มันทำให้เรารู้สึกปลอดภัยกว่าแบบเดิมๆ อย่างน้อยคือเราก็จะตระหนักได้ตลอดว่า "เรากำลังจะทำอะไร"

พูดไป Windows พอลงเสร็จมันยังทำงานได้ไมไ่ด้เรื่องจริงๆนั่นแหละ (แต่เอาเข้าจริงพอผมลง Windows เสร็จก็ลงโปรแกรมเพิ่มอีกแค่สามสี่ตัว พอๆกับลงลีนุกซ์ - บังเอิญว่าสำหรับผมแค่นี้ก็พอ - -")

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: coloragent
coloragent's blog
on 14/04/09 17:26 #96309 Reply to:96251 toggle
coloragent's picture

แต่คนส่วนใหญ่ดันไม่สนใจความปลอดภัยเนี่ยน่ะสิครับ เวลาโดนไวรัส มัลแวร์ อะไรทั้งหลายแหล่ ก็บ่นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น "คอมโดนไวรัสอีกและ เดี๋ยวฟอร์แมทใหม่ดีกว่า" ถ้ามีuserที่สนใจด้านความปลอดภัยของข้อมูล ของเครือ่งตัวเองมากขึ้นกว่านี้ windowsคงไม่โดนโจมตีขนาดนี้แน่ๆ

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 22:07 #96355 Reply to:96309 toggle
MrWhisper's picture

+1

เวลาใครโดนไวรัส ผมมักจะโดนเรียกไปให้ลง Windows ให้ใหม่ แต่ผมชอบพยายามที่จะเอาไวรัสออกก่อน แต่บางทีถ้ารำคาญจัดก็ฟอร์แมตแล้วลงใหม่ให้มันเดี๋ยวนั้นเลย

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: jingjingmaple
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
jingjingmaple's blog
on 14/04/09 20:26 #96332 Reply to:96233 toggle
jingjingmaple's picture

@willwill +ล้าน

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 14/04/09 14:27 #96256 toggle
wiennat's picture

แปลว่าออก Vista มาเพื่อโดนด่าว่างั้น?

onedd.net


onedd.net

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 14:32 #96262 Reply to:96256 toggle
MrWhisper's picture

คงประมาณ Windows Me , Windows 98 (ไม่ใช่ 98se นะ) หรือ KDE4.0/4.1 มั๊งครับ

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 14/04/09 15:11 #96277 Reply to:96262 toggle
willwill's picture

4.2 (on Fedora) ก็ยังเน่าครับ panel ไม่ตอบสนองบ่อยมากๆ

ตอนนี้รู้เลย "I was a KDE user, I thought KDE 4 was a disaster. I switched to GNOME" กลับมาใช้ GNOME เหมือนเดิมหลังเปลี่ยนใจไป 1 วัน แต่ยังใช้ KWin อยู่ครับ (theme มันกลืนกับ Nodoka)

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 23:57 #96373 Reply to:96277 toggle
MrWhisper's picture

จากที่ลองใช้บน Ubuntu ยังไม่พบว่ามันเน่า แต่โปรแกรมส่วนใหย่ที่ใช้เป็น GTK ซึ่งรันใน KDE แล้วอุบาทว์มาก เลยเอาออกไป

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 15/04/09 6:22 #96395 Reply to:96373 toggle
bean3g's picture

install qt-gtk engine ครับ แล้วจะได้หน้าตาสวยเหมือนเดิม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 14/04/09 14:39 #96266 Reply to:96256 toggle
lew's picture

Hardy ตัวแรกผมก็ว่ามันเน่ามากเลยนะ ลงปุ๊บเอาออกปั๊บ เจ๊งมันทุกอย่างทั้งเสียงทั้งไวร์เลส

LewCPE


LewCPE's Google+

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 14:42 #96270 Reply to:96266 toggle
MrWhisper's picture

ตอนนี้ใช้ Hardy อยู่ (8.04 เป๊ะ) ลงแล้วกลับใช้ได้เลยทุกอย่าง -*-

แต่ดันมีปัญหากับการ์ดจอ (แต่แก้ได้แล้ว) แต่พอมา 8.10 ดันโหลด Installer ไม่ขึ้น โหลดๆอยู่หลุดออกจาก BusyBox ซะงั้น

ตอนนี้กำลังอัพเกรดจาก 8.04 ไป 8.10 (รอ 9.04) ภาวนาว่ามันจะฟลุคอัพเกรดผ่าน

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 14/04/09 15:17 #96279 toggle
moojiw's picture

vista ปลอดภัยไหม

ตั้งแต่ที่ uptime มาตั้งแต่ ปลายปี 2550 ยังไม่เคยโดนโจมตีมากนักนะครับ ยังไม่ได้ลงเครื่องใหม่ ความเสถียรมีมากพอสมควร เว้น IE7

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 14/04/09 15:43 #96286 toggle
bankkung's picture

ปลอดภัยที่สุดในโลกหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ใช้งานยากและน่าหงุดหงิดนี่ของจริง สอบผ่านความปลอดภัย(?) แต่สอบตกด้านการใช้งานสำหรับผม

By: mode
mode's blog
on 14/04/09 16:14 #96295 toggle
mode's picture

ใช้อยู่ก็ยังเจอไวรัสผ่านไปในเครื่องอยู่ได้เรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่มีโปรแกรมแสกนไวรัส แอนตี้สปายแวร์ ไฟล์วอร์ ครบแล้วด้วย

By: onimaru
SymbianWindows
onimaru's blog
on 14/04/09 19:42 #96328 Reply to:96295 toggle
onimaru's picture

อันนี้ต้องพิจารณาตัวเองแล้วก็โปรแกรมรักษาความปลอดภัยทั้งหลายที่อยู่ในเครื่องแล้วละครับ ลงแล้วยังโดนเนี่ย


สิ่งที่เธอชอบมันจึงถูกและใช่ สิ่งที่เธอไม่ชอบมันจึงไม่ใช่และผิด

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 14/04/09 17:48 #96315 toggle
bow_der_kleine's picture

เหอ ๆ ๆ ผู้บริหาร MS ออกมาพูดอย่างนี้ คนใช้ Vista เตรียมตัวโดนโจมตีครับ ได้มีคนลองของแน่ ๆ

ผมว่า OS ปลอดภัยหรือไม่ อยู่ที่คนใช้มากกว่าครับ OS สำคัญสำหรับเรื่องความปลอดภัยเฉพาะค่า default เท่านั้น หลังจากนั้นตัวใครตัวมัน

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 14/04/09 17:51 #96316 toggle
pawinpawin's picture

ปลอดภัย แต่อืด _________________pawinpawin | blog


pawinpawin | clinicalepi.com

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 14/04/09 20:32 #96335 toggle
willwill's picture

"unbreakable" - Oracle

By: orpheous
UbuntuWindowsIn Love
orpheous's blog
on 14/04/09 21:29 #96344 toggle
orpheous's picture

อืด + เล่นเกมไม่ได้ = เลิก

By: coloragent
coloragent's blog
on 14/04/09 23:11 #96366 toggle
coloragent's picture

เป็นไปได้ไหมครับที่ไวรัสจะสร้างมาจากภาษาที่เป็นมัลติแฟลตฟอร์ม จึงรันได้ทุกๆos แพร่ได้ทุก os ทำลายได้ทุก os

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 14/04/09 23:48 #96370 Reply to:96366 toggle
willwill's picture

มีคนทำ POC มาแล้วครับ เอา virus + winelib

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 14/04/09 23:56 #96372 Reply to:96366 toggle
MrWhisper's picture

เมื่อก่อนผมนึกว่าเขียนโปรแกรมด้วย binary code (110111010010011011 ประมาณนี้) แล้วเซฟเป็นสกุล excutable ของ os นั้นๆ แล้วจะสามารถรันได้เลย

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 14/04/09 23:58 #96374 toggle
lancaster's picture

ถ้า user คลิกมั่วๆไม่เคยอ่าน ปลอดภัยแค่ไหนก็ไม่รอดครับ

By: zyenite
BlackberryWindows
zyenite's blog
on 15/04/09 8:19 #96398 Reply to:96374 toggle
zyenite's picture

เห็นด้วยครับ ใน % ที่โดนเนี่ยส่วนใหญ่ก็โดนในกลุ่ม user ทั่วๆไปทั้งนั้นแหละครับ (เพราะเป็นสัดส่วนที่เยอะที่สุด) เพื่อนผมเยอะแยะเป็น user จ๋าๆเลย ใช้งานคอมทุกครั้ง โดนไวรัสมันทุกครั้ง ไม่ว่าจะ format ไปแล้วสักกี่รอบ แถมเครื่องมี anti-virus, firewall ให้ครบเลยครับ

Windows นี่มันก็คงเหมือนกับถนนเส้นใหญ่ๆเส้นหนึ่งที่รถวิ่งผ่านเยอะมากๆ มีทางเลี้ยวมากมาย มีป้ายเตือน ป้ายบอกทางเต็ม 2 ข้างทาง มีที่กั้นขอบถนนในจุดอันตราย ดังนั้นคนไม่หวังดีจึงมีวิธีหาทางทำลายถนนเส้นนี้หรือหาทางปล้นรถต่างๆได้หลายรูปแบบเพื่อให้เกิดผู้เคราะห์ร้ายเยอะที่สุด และไม่ว่าเจ้าของถนนจะอุดวิธีเหล่านั้นสักเท่าไหร่ ปัญหาก็ยังเกิดได้ตลอดเพราะถนนเส้นนี้มีเหยื่อมีเส้นทางให้เล่นเยอะมาก ผมเป็นคนร้ายก็คงหาวิธีใหม่ๆตลอดเหมือนกัน

แต่สุดท้าย...ถ้าคนขับรถ(เหยื่อ)ไม่เคยมองป้ายบอกทาง ป้ายเตือน ฯลฯ ต่างๆบนถนน หรือขับรถเมาไปชนขอบกั้นถนนเอง ก็มักจะกลายเป็นเหยื่อตัวเองไปโดยปริยาย

อีกอย่างสำหรับในเนื้อข่าว ที่เขาพูดมาอย่างนี้ก็ไม่มีอะไรผิดนะครับ คุณจะขายของ คุณเป็นเจ้าของ คุณคงไม่มานั่งด่าหรือติสินค้าตัวเองให้ลูกค้าฟังหรือแม้กระทั่งนั่งเฉยๆไม่ทำอะไรหรอกใ่ช่ไหมครับ? ถึงแม้จะรู้ตัวดีถึงจุดอ่อนของสินค้าเราก็ตาม จริงไหมครับ?

ส่วนตัวผมเองก็ไม่ได้ประทับใจ Vista ครับ แต่ก็ไม่เห็นว่ามันมีข้อติอะไรมากมาย ยกเว้นเรื่องกินทรัพยากรเครื่องเรื่องเดียวที่เป็นเรื่องใหญ่จริงๆ

By: tina
tina's blog
on 16/04/09 16:23 #96765 toggle
tina's picture

กล้า กล้า พูด...นะ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntu
cloverink's blog
on 16/04/09 16:38 #96771 toggle
cloverink's picture

ผมว่าไม่นะ ทำไมไม่บอกว่า 7 ดีกว่าล่ะ ทั้งๆที่ 7 มันต่อยอดมาจาก vista


i = NulL

By: xcession
iPhoneAndroidUbuntu
xcession's blog
on 16/04/09 17:36 #96783 Reply to:96771 toggle
xcession's picture

เพราะมันยังไม่ออกไงครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 17/04/09 13:44 #96903 toggle
khajochi's picture

เข้าใจตั้งคำถามให้น่าสงสัยดี

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 21/04/09 17:00 #97621 toggle
shiretoko's picture

ประชาคมผู้เขียนไวรัสแห่งโลกลงมติ ไม่เขียนไวรัสโจมตีวิสต้าเพราะพบว่าปัญหาของตัวมันเองก็เพียบอยู่แล้ว (มันเลยปลอดภัยไร้ไวรัสล่ะมั้ง)


My website : www.actple.com & www.13b8.com