Tags:

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้แถลงข่าวความร่วมมือกับทางทรูเพื่อเตรียมนำ iPhone 3G มาใช้งานในการเรียนการสอนระดับปริญญาโทภายใต้โครงการ m-Learning

ยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงการ m-Learning นั้นจะให้บริการอะไรบ้าง โดยเบื้องต้นผู้บริหารมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ระบุถึงเหตุผลที่เลือก iPhone 3G ว่าเป็นเพราะจอขนาดใหญ่ และระบบสัมผัสเสมือนจริง (เข้าใจว่าหมายถึงจอสัมผัส)

ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยแรกๆ ที่เปิดให้บริการการเรียนผ่าน iPhone คือมหาวิทยาลัย Abilene Christian

ปล. ผมว่าน่าสนใจมากคือเว็บของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเอง หากดูผ่าน iPhone (ดูได้ใน read more ครับ)

ที่มา - มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

Comments

By: AdmOd
iPhoneAndroidBlackberryWindows
AdmOd's blog
on 06/04/09 2:28 #95040 toggle
AdmOd's picture

มันต่างกับทำเว็บให้รองรับ Safari ตรงไหนน่ะ...

By: 0xffeeddaa
0xffeeddaa's blog
on 06/04/09 3:13 #95046 toggle
0xffeeddaa's picture

ผมคิดว่าโฆษณานะ ส่วนใช้จริง เห็นเว็บก็พอจะเดาออกแล้ว

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 06/04/09 6:26 #95058 toggle
l2aelba's picture

เพื่ออะไรครับ ? iPhone ดีกว่า Computer อย่างไร (นอกจากเล็กเท่ามือ)

สุดท้ายแล้วผมอ่านจบก็ยังไม่มีแสดงเหตุผลที่แท้จริง นอกจากคำว่า "โฆษณา และธุรกิจ ของ iPhone และ True" (เงิน เงิน เงิน) ------ Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)


l2aelba & Mag.im

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 06/04/09 8:13 #95064 Reply to:95058 toggle
toandthen's picture

มหาลัยเมืองนอกทำ: ไฮเทค ดี เท่ห์ ล้ำสมัย

มหาลัยไทยทำ: เพื่ออะไร?


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: SilliCon
Android
SilliCon's blog
on 06/04/09 10:10 #95076 Reply to:95064 toggle
SilliCon's picture

+1 ผมว่าใช้ iPhone ดูก็สะดวกดีออก

By: DrRider
WriterWindows Phone
DrRider's blog
on 06/04/09 16:52 #95155 Reply to:95064 toggle
DrRider's picture

ปัญหาคือตรงนี้ต่างหาก

ยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงการ m-Learning นั้นจะให้บริการอะไรบ้าง

ถ้าจะออกมาประกาศอะไรให้คนเค้าอยากจะชื่นชมบ้าง ช่วยทำให้มันมีน้ำมีเนื้อสักหน่อยก่อน แบบนี้คนเค้าจะหมั่นไส้เอา (ไม่แน่ใจว่าถ้าเป็น nokia จะโดนรึเปล่า)

เช่น มี content สำหรับส่งผ่าน wi-fi เรียบร้อย หรือพัฒนา App สำหรับ iPhone เตรียมไว้แล้วแบบนี้

We need to learn to forgive but not forget...


We need to learn to forgive but not forget...

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 06/04/09 9:19 #95071 Reply to:95058 toggle
fujitarc's picture

เหมือนถามว่ามือถือต่างจากโทรศัพท์บ้านตรงไหน

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 06/04/09 8:03 #95063 toggle
polaromonas's picture

ฮา ติด Flash ซะงั้น

ปล. ที่มา มหาวิทยาลัย "หา" การค้าไทย น่ะครับ


My blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 06/04/09 10:48 #95081 Reply to:95063 toggle
lew's picture

แก้แล้วนะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Chengings
Contributor
Chengings's blog
on 06/04/09 10:41 #95078 toggle
Chengings's picture

ฮา รูปเดียวบอกหมดจริงๆ คล้ายกับหน้านี้เลย True Move ขาย iPhone แต่ใช้ iPhone กดเข้าไปดูตัวเว็บไม่ได้

หมาไฟ


หมาไฟ

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 06/04/09 13:10 #95111 Reply to:95078 toggle
mokin's picture

เห็นด้วยเช่นกันครับ สงสัยเขาจะลืมไปว่า iPhone เล่น flash ไม่ได้

ผมคิดว่าเนื้อหาหลักๆ ก็คงเป็นเว็บไซต์ แล้วก็ podcast เอาไว้ดาวน์โหลดเสียง หรือ vdo ซึ่งมันก็ไปต่างอะไรกับการอับโหลดเนื้อหาขึ้นไปยังเว็บไซต์

ส่วนการทำแบบนี้นั้นทุกคนก็รู้กันอยู่แล้วว่ามันคืออะไร จะคุ้มค่าแค่ไหนผมไม่รู้ แต่ผู้ที่เข้าเรียนเข้าก็มีเงินพอจ่ายก่อนตัดสินใจเรียนอยุ่แล้วล่ะ (ไม่ได้บังคับเรียน มีตัวเลือกอีกเยอะ)

ณ ตอนนี้ผมเห็นด้วยกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ด้านนี้น่ะครับ ถึงแม้จะไม่ชอบ iPhone(การตลาด) ก็เถอะ ดูแล้ว iPhone เหมาะสมที่สุดใน ขณะนี้

<mOkin/> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: ezy
ezy's blog
on 06/04/09 14:14 #95131 Reply to:95078 toggle
ezy's picture

ออเรนจ์ของบางประเทศในยุโรปหน้าผลิตภัณฑ์ของไอโฟนก็เป็น Flash ทั้งหน้าเหมือนกัน

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: mp3wizard
iPhone
mp3wizard's blog
on 06/04/09 11:02 #95086 toggle
mp3wizard's picture

แต่น้องผู้หญิงที่เป็น presenter น่ารักดีนะ... ยิ้มว๊านน หวานนน

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 06/04/09 11:07 #95090 toggle
pawinpawin's picture

เจ๋งครับ อย่างน้อยก็รู้จักใช้เทคโนโลยีที่กลุ่มเป้าหมายคุ้ยเคยมาใช้ให้เป็นประโยชน์ _________________pawinpawin | blog


pawinpawin | clinicalepi.com

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 06/04/09 11:31 #95096 toggle
MrWhisper's picture

เพื่ออะไรน้อ

ไอโฟนเป็นเหมือนมือถือแฟชั่น แต่นิยมเอามาสอนกันจริง อันที่จริงผมว่ารอเอา Palm Pre , BlackBerry ทั้งหลายแหล่ , HTC Touch Pro มาสอน จะดีกว่านะครับ มือถือพวกนี้มันออกแบบมาเพื่องานธุรกิจ ต่างกับไอโฟนที่ออกแบบมาแล้วค่อนข้างเป็นเพื่อแฟชั่นเสียมากกว่า

แต่ถ้าเอามาเป็นโปรโมชั่น แจกฟรีให้นักศึกษาคนละเครื่องตอนเข้าเรียน อันนี้ก็อีกเรื่องนึง และไม่แย้งด้วย

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: meddlesome
meddlesome's blog
on 06/04/09 11:49 #95099 Reply to:95096 toggle
meddlesome's picture

ผมว่า iPhone มันก็เป็นเครื่องมือการศึกษาได้ เช่นทำ Podcast สำหรับการสอนแบบ iTunes U sync เก็บไว้ดูย้อนหลังได้ พอมีตอนใหม่ๆก็เด้งเข้ามาเลย

ส่วนถ้าเอา Palm Pre, BB,HTC Touch Pro ผมก็ไม่เห็นว่าเอามาสอนแล้วมันจะดีกว่าไอโฟนเลย จำเป็นต้องทำ Push mail แบบ BB ? การสอนจำเป็นต้องใช้ฟังก์ชั่นด้านธุรกิจ ? ฟังก์ชั่นด้านธุรกิจมันก็ทำได้เช่นกัน (Microsoft Exchange, IMAP, VPN, WPA Enterprise (แต่ก็ไม่รองรับ TKIP เหอๆ))

เรื่องนี้ทำเพื่อเท่ห์เท่านั้น แต่ไม่เห็นเสนอว่าจะเอาฟังก์ชั่นที่มีอยู่ใน iPhone 3G มาทำประโยชน์ยังไง ถ้าทำ Content พร้อมมี Podcast ก็ว่าไปอย่าง หรือทำ Application เฉพาะให้


meddlesome.tech.blog

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 06/04/09 13:09 #95108 Reply to:95099 toggle
MrWhisper's picture

ลืมไปเรื่อง Podcast แฮะ

แล้วที่ผมเสนอพวกนี้มา เพราะมันเป็น MultiTasking ทั้งหมดครับ

ถูกต้องมากๆที่ว่า Multitasking ไม่จำเป็นต่องานธุรกิจเท่าไหร่ (เพราะเมื่อก่อน BB ก็เป็น Single แต่ก็ครองตลาดธุรกิจ ฮาาา) แต่ผมว่ามันก็ควรจะทำได้นะครับ (อย่างน้อยผมก็คนหนึ่ง ที่จะสลับจาก Outlook ไป Calendar ไป WMP และไป IE อยู่บ่อยๆ - บนมือถือนะ) มันค่อนข้างจะสะดวกมากทีเดียว

แต่สำหรับการเรียนการสอน อืมมม Podcast นี่เวิร์คนะ

แต่ผมว่าคงเปิด Hi5 บ่อยกว่า podcast นะ นักศึกษาบางคนยังไม่รู้จักเลยว่า Podcast คืออะไร (อาจารย์บางคนก็ด้วย)

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 06/04/09 11:49 #95101 Reply to:95096 toggle
lew's picture

โดยส่วนตัวแล้วผมว่าชั่วโมงนี้ iPhone ก็ยังเหมาะที่สุดนะครับ เพราะหน้าจอขนาดใหญ่กว่าคนอื่นๆ

ส่วน Palm Pre นั้นยังไม่คลอด คงเอามาพิจารณาไม่ได้อยู่แล้ว

เอาเข้าจริงเวลาใช้เรียน ก็คงหนีไม่พ้น เข้าเว็บ, ฟังเสียง, ดูวีดีโอ ไปมากนัก ผมว่าฟีเจอร์พวกนี้เน้นจอใหญ่ไว้ก่อนน่าจะได้เปรียบ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 06/04/09 12:03 #95102 Reply to:95096 toggle
isunsunsun's picture

App ดี ๆ ใน iPhone ก็มีนะครับ ลองดูในหมวด Medical สิครับ (ใช้งานง่ายอีก) ผมว่ามันอยู่ที่ว่า UTCC เอา App อะไรมาใช้เกี่ยวกับการเรียนสารสอนมั่ง หรืออาจจะสมัคร iPhone Enterprise Program เพื่อพัฒนาโปรแกรมเฉพาะของ UTCC ก็ได้นี่ครับ

ผมว่า iPhone มันทำได้นะ ...

:-)

By: coloragent
coloragent's blog
on 06/04/09 13:57 #95124 Reply to:95102 toggle
coloragent's picture

ไม่ต้องสมัครหรอกครับ ทำsourceแจกผ่าน cydia เลย

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 06/04/09 13:10 #95110 Reply to:95096 toggle
pawinpawin's picture

ผมว่าอีกส่วนหนึ่งคือ นศ. ส่วนใหญ่ ใช้ iPhone มากกว่าด้วยมั้ง (เอ๊ะ หรือน่าจะออกเวอร์ชันสำหรับ Symbian ด้วยดี?) _________________pawinpawin | blog


pawinpawin | clinicalepi.com

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 06/04/09 13:37 #95118 Reply to:95110 toggle
MrWhisper's picture

เวอร์ชั่นของซิมเบียนก็น่าสนนะ

แต่คงต้องแจกรุ่นที่เป้นทัชสกรีนอย่าง 5800 เพราะพี่ท่านบอกว่าไอโฟนมีระบบสัมผัสเสมือนจริง (ระบบสัมผัสธรรมดากับแบบเสมือนจริง มันเป็นยังไงฟระ -*-)

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: moniguna
moniguna's blog
on 06/04/09 16:04 #95146 Reply to:95118 toggle
moniguna's picture

เท่าที่ผมลองเล่นมา 5800 มันเป็นจอที่ต้องออกแรงกดนิดนึงครับ สัมผัสเฉยๆไม่ได้ครับ ซึ่งต่างจาก iPhone ที่แค่สัมผัสก็รับรู้ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องออกแรงกดอย่าง 5800

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 06/04/09 17:05 #95158 Reply to:95146 toggle
MrWhisper's picture

น้องอิฐมอญ (Dopod 818pro) แตะเบาๆก็ได้แล้วครับ (และ HTC ทั้งหลายแหล่)

รวมทั้งมือถือจีนแดงทั้งหลายแหล่ ฮาาา (แต่นั่นแตะเบาๆแล้วไปก็จริง แต่นานกว่าจะขึ้น -*-)

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 07/04/09 9:54 #95276 Reply to:95158 toggle
darkleonic's picture

ของจีนแดงมันน่าจะทิ่มมากกว่านะครับ

By: GoKung121
GoKung121's blog
on 07/04/09 9:27 #95274 Reply to:95118 toggle
GoKung121's picture

มี 2 แบบน่ะครับ Capacitive : ใช้การตรวจจับจากกระแสไฟฟ้าที่อยู่ที่นิ้ว (iPhone, iPod Touch) Resistive : ใช้การตรวจจับจากแรงกด (Touch screen ทั่วไป) ส่วนรายละเอียดลึกๆคงต้องพึ่ง google ครับ เพราะผมก็รู้แค่นี้เหมือนกัน

By: coloragent
coloragent's blog
on 06/04/09 13:55 #95123 Reply to:95096 toggle
coloragent's picture

มือถือแฟชั่น -"- ที่ยกมา แต่ละตัวนี่มันดีกว่าไอโฟนในแง่การสอน การศึกษาตรงไหนบ้างครับ ผมว่าที่เค้าเลือก(?)ไอโฟนมาเพราะความสามารถเรื่อง multimedia เนี่ยแหละครับ สามารถสอนผ่านสื่อได้หลายทาง,สะดวก และมีประสิทธิภาพ (อย่างน้อยก็พอดแคสแหละ)

ส่วนจริงๆแล้วที่เค้าเลือกเพราะว่ามันมัลติทาสกิ้งไม่ได้ครับ เวลาเรียนๆอยู่ จะได้แอบเปิดhi5/msnไม่ได้ไงครับ

it's not a bug it's a feature ครับ

55

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 06/04/09 15:23 #95141 Reply to:95123 toggle
MrWhisper's picture

เข้าใจแจ่มแจ้ง เรื่องที่เอามือถือ Single Tasking มาสอนแล้วครับ >.<

ตัวอื่นที่ยกมา มันเหมาะกว่าก็แค่ตรงมัลติทาร์กกิ้งแหละครับ เพราะในโลกธุรกิจจริงๆ อุปกรณ์ที่มัลติทาร์กกิ้งได้ย่อมจะสะดวกกว่า

บนโลกนี้นอกจากมัลติทาร์กกิ้งแล้ว ไม่มีมือถือตัวไหนสู้ไอโฟนได้แล้วครับ ไอโฟนนี่สุดยอดที่สุดแล้ว ทั้งดีไซน์ ทั้งฟีเจอร์ ทั้งราคา

ฟีเจอร์ "เพียบ"

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่คนใช้แหละครับ เหอๆ

ปล.หน้าตามันเหมือนเครื่องคิดเลขอันละ 69 ของน้องผมเป๊ะเลย

http://pocketpodcasts.sourceforge.net/

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 06/04/09 20:10 #95198 Reply to:95096 toggle
Pinery's picture

ไอโฟน เป็นมือถือแฟชั่น??

ผมว่าเรื่องนี้ผู้บริโภคคิดตัดสินกันเองมากกว่า เพราะจุดประสงค์จริงๆของ Jobs บอกว่า เป็น smartphone(เหรอ?)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 06/04/09 11:49 #95100 toggle
khajochi's picture

เอาน่า เค้ายังไม่ทันได้ใช้จริงเยโวยวายกันไปก่อนแล้ว รอดูผลงานถ้าได้ผลดีจริงก็น่าจะตอบคำถามได้ว่า ทำไปเพื่ออะไร :)

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 06/04/09 12:27 #95104 toggle
audy's picture

แค่มี Podcast ให้โหลด ใช้ iPhone ก็คุ้มแล้วครับ

By: ninja741
ninja741's blog
on 06/04/09 12:38 #95105 toggle
ninja741's picture

เหตุผลที่แจก iphone เพราะ มันคือ iphone นั้นแหละครับ ชื่อมันขายได้ ไม่ได้เกี่ยวกับประสิทธิภาพอะไรหรอก

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 06/04/09 13:30 #95115 toggle
fujitarc's picture

เข้ามาดูความเน่าเฟระ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 06/04/09 20:12 #95200 Reply to:95115 toggle
Pinery's picture

เคยใช้ iTunes U หรือ podcast มั้ยอ่า?

By: keng
WriterAndroid
keng's blog
on 06/04/09 13:36 #95117 toggle
keng's picture

หรือจะเป็น iTunes U?

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 06/04/09 14:01 #95126 toggle
ipats's picture

ตอนแรกอ่าน "ระบบสัมผัสเสมือนจริง" นึกว่า iphone มันมี force feedback นะเนี่ย.. เอ๊ะหรือมันมี แค่สั่งมอเตอร์ให้สั่นๆ เองหนิ :D

iPAtS


iPAtS

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 06/04/09 14:32 #95135 toggle
demon69gt's picture

จ้ากกกกก กรรมตกอยู่ที่นักเรียน ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องใช้ iPhone ก็ทำได้ ผมว่านี่เป็นการเพิ่มมูลค่าของโรงเรียนเพื่อที่จะได้เก็บตังค์จากนักเรียนเพิ่มขึ้น แถมทรูยังขายเครื่องพร้อมบริการได้อีก ยิงทีเดียวได้นก 2 ต่อ

บอกได้ว่านักเรียนซรวยยยย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 06/04/09 15:37 #95143 Reply to:95135 toggle
lew's picture

ผมว่าถ้านับเอา "ความจำเป็น" แล้วก็คงแทบไม่มีอะไรจำเป็นจริงๆ หรอกครับ การเรียนการสอนใช้แค่กระดานดำก็พอแล้ว

แต่อย่างผมเรียนคอม ผมพบว่าการเรียนแบบสมัยก่อนที่ต้องไปแย่งห้องคอมพิวเตอร์กัน กับสมัยนี้ที่ทุกคนมีโน้ตบุ๊กนี่มันต่างกันมากครับ จะบอกว่าใช้เล่นกันซะมาก แต่ในทางหนึ่งแล้ว เวลาจะเรียนทุกคนก็มีเครื่อง available ให้ตัวเองใช้ตลอดเวลา

ส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วยเท่าใหร่ที่ชู iPhone โครงการพวกนี้ควรมองอะไรกว้างๆ และ vendor neutral ให้มากกว่านี้ เช่นการพัฒนาระบบการเรียนออนไลน์แบบเน้นอุปกรณ์มือถือ อะไรแนวๆ นั้น แล้วมอง iPhone เป็นแค่ Case Study ก็พอ เหมือนกันเวลาเรียน network แล้วฝึก Cisco จะเอาแต่ทำ cisco จนใช้ยี่ห้ออื่นไม่ได้เลย เพราะท่องมาแต่คำสั่ง Cisco คงไม่ไหวเหมือนกัน

LewCPE


LewCPE's Google+

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 06/04/09 15:39 #95144 Reply to:95143 toggle
MrWhisper's picture

+1

อ่านมาคิดๆดูตรงนี้ก็จริงแฮะ

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: sdh
sdh's blog
on 06/04/09 16:26 #95149 Reply to:95143 toggle
sdh's picture

พูดอย่างประโยคแรกก็คงเกินไป ผมว่าคุณสองคนมองประเด็นเดียวกันแบบเดียวกันแหละครับ ตรง "ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องใช้ iPhone ก็ทำได้" เน้นตรง iPhone น่ะ ไม่ใช่ความจำเป็น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 06/04/09 16:55 #95156 Reply to:95149 toggle
lew's picture

ผม reply เพราะไม่เห็นด้วยกับการที่คุณ demon69gt ทึกทักเอาว่านี่เป็นการเพิ่มมูลค่าของสถาบันการศึกษาแล้วจะทำให้นักเรียนซวยน่ะครับ

ผมไม่แน่ใจว่าตัว ม. หอการค้าจริงจังแค่ไหนกับโครงการนี้ อย่างที่ผมยกตัวอย่างหน้าจอเว็บมหาวิทยาลัยมาก็ชี้ถึงจุดหนึ่งที่ไม่พร้อมต่อโครงการนี้อยู่

แต่ถ้ามีการแก้ไขที่ดี ถ้าโครงการนี้ได้รับการนำไปใช้อย่างจริงจัง และรูปแบบการเรียนแบบนี้มันเหมาะกับนักเรียนไทย มันก็อาจจะคุ้มก็เป็นได้

การลงทุนที่เคยเกิดขึ้น มันเพิ่มค่าใช้จ่ายทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Wireless Campus ห้องคอมพิวเตอร์ หรือโครงการอื่นๆ (Sound Lab, สระว่ายน้ำ, สนามบาส ฯลฯ) ทำไม iPhone จึงกลายเป็นเป้าที่ทำให้นักเรียน "ซวย" ไปได้?

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 06/04/09 20:15 #95201 Reply to:95156 toggle
Pinery's picture

เวบใหม่อาจจะเข้าได้ทาง mobile.utcc.ac.th ก็ได้นะครับ

By: Montimedia
Montimedia's blog
on 06/04/09 16:49 #95154 toggle
Montimedia's picture

จะรีบบ่นกันไปไหน ถ้ามันใช้ได้ดีก็เออออถ้ามันไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน

By: kohsija
AndroidSymbianWindowsIn Love
kohsija's blog
on 06/04/09 18:01 #95173 toggle
kohsija's picture

ค่าเรียน ป.โท ก็ต้องบวกค่าผ่อน iPhone เข้าไปด้วยน่ะสิ

Kohsija


@kohsija

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 06/04/09 20:16 #95202 Reply to:95173 toggle
Pinery's picture

ก็ไม่แน่นะครับ พี่ผมเรียนป.โทรที่นั่นเพิ่งจบ พี่ผมบอกว่านศ.รุ่นต่อไปเค้าจะแจก notebook ให้ฟรีแล้ว

เพราะฉะนั้นอาจจะไม่ต้องผ่อนไอโฟน อิอิ

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 06/04/09 20:21 #95203 Reply to:95202 toggle
MrWhisper's picture

แจกโน๊ตบุ๊คฟรี แต่ขึ้นราคาค่าเทอมหรือเปล่าครับ - -"

"มันไม่ใช่ค่าโน๊คบุ๊คนะคะ แต่มันเป็นค่าเล่าเรียนค่ะ"

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 06/04/09 23:35 #95233 toggle
bow_der_kleine's picture

เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นกรณีน่าศึกษามากครับ สำหรับวงการการศึกษาไทย ไม่ใช่ศึกษาเรื่องการนำ iPhone มาใช้ในระบบการศึกษานะครับ แต่เป็นเรื่องของค่านิยมและมุมมองต่อการศึกษาของทั้งนักศึกษา และสถาบันการศึกษา

หากเข้าไปดู หน้านี้ และหน้าอื่น ๆ ของเวบไซท์ของมหา'ลัย ก็จะเห็นได้ชัด ว่าอะไรคือการตลาดของมหา'ลัย นั่นคือ การเน้นเรื่อง ของอุปกรณ์ไอที อย่างโน้ตบุค iPhone และการต่ออินเตอร์เนตความเร็วสูง ซึ่งการตลาดเหล่านี้จู่ ๆ คงไม่ได้เกิดขึ้นลอย ๆ แต่เป็น supply ที่สนอง demand ของ นศ. เสียมากกว่า

ปัญหาคือ มหา'ลัย ไม่ใช่อินเตอร์เนตคาเฟ่ หรือร้านขายคอมฯ แต่มหา'ลัยเป็นที่ให้นักศึกษาหาความรู้ และให้อาจารย์พัฒนาความรู้ของตัวเอง

ลองเข้าไปดู หน้านี้ ครับ อาจถึงบางอ้อกันเร็วขึ้น

โดยปกติแล้วเกณฑ์ตัดสินคุณภาพของมหา'ลัย ควรจะอยู่ที่ ผลงานทางวิชาการ, งบประมาณในการทำงานวิจัย บรรยากาศในการศึกษา และการทำงานวิจัย, จำนวนอาจารย์ต่อนักศึกษา ฯลฯ ไม่น่าจะอยู่ที่ความเร็วอินเตอร์เนต หรือ iPhone

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 07/04/09 2:24 #95262 Reply to:95233 toggle
l2aelba's picture

+1000 ! เนี้ยและที่ผมต้องการจะสื่อ แต่ไม่รู้จะพูดอย่างไร

------ Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)


l2aelba & Mag.im

By: b39ppr
b39ppr's blog
on 07/04/09 11:05 #95289 Reply to:95233 toggle
b39ppr's picture

ความเร็วอินเตอร์เนต หรือ iPhone จะจัดเป็น Facility ได้ไหมครับ

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 07/04/09 11:55 #95300 Reply to:95233 toggle
-Rookies-'s picture

+1 โฆษณาทับทั้งหน้าเลย - -"

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: akeji
iPhone
akeji's blog
on 07/04/09 9:26 #95273 toggle
akeji's picture

เขาเอามาใช้กับ Citrix รึเปล่า 555 มีแต่ iPhone นี่เนอะ

Yahoo!!!


Yahoo!!!

By: natdhapoom
natdhapoom's blog
on 07/04/09 10:28 #95284 toggle
natdhapoom's picture

บางทีก็คงต้องมองว่า สิ่งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมนะครับ หากวันนี้ ม.หอการค้า ไม่ริเริ่มโครงการแบบนี้ (ทั้งๆ ที่พวกคณะบดีเองก็คงรู้อยู่แก่ใจว่าอาจไม่สำเร็จ) เชื่อว่าอีกนานกว่าที่เราๆ ท่านๆ จะได้เห็นว่ามีการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรม

สุดท้ายก็ได้แต่พูดลอยไปลอยมาว่า มีเทคโนโลยี แต่ไม่รู้จักนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์...ว่ามั๊ย

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 07/04/09 14:25 #95315 Reply to:95284 toggle
pawinpawin's picture

+1 กล้าที่จะก้าว _________________pawinpawin | blog


pawinpawin | clinicalepi.com

By: comzine
comzine's blog
on 07/04/09 10:37 #95285 toggle
comzine's picture

มองรูปทีแรกยังไม่เก็ท แต่พออ่าน คห.แล้วค่อยเก็ทหน่อย

iphone เล่น flash ยังไม่ได้ 55+


test test hello world

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 07/04/09 20:11 #95335 toggle
DoraeMew's picture

คิดในแง่ดี (มั้ง? :P ) ... อย่างน้อยก็เป็นการเอาอุปกรณ์ 3G มาใช้งานอย่างจริงจัง เผื่อจะเป็นตัวอย่างให้ กทช. เห็นใจกันมั่ง ? :P


บู๊ลิ้ม

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 07/04/09 20:58 #95341 toggle
toandthen's picture

ส่วนตัวผมเห็นว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ ถึงแม้ว่ามหาลัยจะไม่ได้เป็นมหาลัยที่ดีที่สุดหรืออะไรก็แล้วแต่ (เช่นเดียวกันกับมหาลัย No name อย่าง ACU ในสหรัฐ)

เพราะอย่างน้อยมันก็ทำให้เกิดการพัฒนาในด้านนี้ อีกไม่นานมหาลัยอื่น ๆ คงยอมทำตาม ๆ กันไปหมด เหมือนกับสมัยก่อนที่มีบริษัทมาปล่อย ADSL 256k ที่ราคาห้าร้อยกว่าบาทต่อเดือน จนถึงตอนนี้เรามีเน็ตใช้กันที่ 8Mbps ในราคาไม่ถึงสองพัน

มันทำให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเสมอ

อยากจะบอกว่าเน็ต ADSL บ้านเราดีกว่ามาเลเซียนะ (ใน KL ยังใช้ได้แค่ 2Mbps เพราะไม่มีคู่สายดีพอ)


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: adente
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
adente's blog
on 08/04/09 10:54 #95378 toggle
adente's picture

พอดีผมเรียนอยู่อะนะ แต่ไม่ทันรุ่นโน็ตบุคอะไรกับเขาหรอก และที่เรียนอยู่ก็สายคอม ตะก่อนเน็ทwifiในนั้นค่อนข้างเน่า ตอนที่ประกาศว่าจะให้โน็ตบุคทุกคน ยังแอบหวั่นอยู่เลย ว่าwifiต้องมีล้มแ่น่นอน แต่ไม่เลยกลายเป็นว่าแรงขึ้นทันตา รองรับการใช้งานไ้ด้อย่างเต็มที คราวนี้ก็เกิดศึกแย่งรูปลั๊กกันอย่างสนุกสนาน เพื่อนผมนี้บิทกระจาย มันบิททั้งวันเลย ส่วนเรื่องแนวทางการเรียนการสอนไม่ขอพูดเพราะผมยังเป็นรุ่นเก่าอยู่(กระดานดำ+โปรเจกเตอร์) พวกผมในฐานะรุ่นโบราณต้องบอกว่าการเรียนการสอนไม่เปลี่ยนไปซักเท่าไร อีเมล์ส่งอาจารย์นี้ไม่เคยทำ เีคยแต่ไปหาที่ห้องเลย E-Classroom นี้ยอมรับว่าสะดวกดีเปิดเข้าไปดูเมื่อไรก้ได้แม้ไม่ได้อยู่ใจชั้นเรียน เนื้อหาก็แถบจะเหมือนกับในห้อง ทำเอาผมนี้ไม่อยากเข้าห้องเรียนเลย อีกหน่อยก็คงเป็นของเีคยตาไปที่ใหนก็เห็นแต่iphone(เหมือนคนน่ารักไปทางใหนในนั้นก็เจอ) ถ้าเ ปิดสอนวิชา iPhone SDK ด้วยจะแจ่มมาก


ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง...

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 09/04/09 1:45 #95512 toggle
fujitarc's picture

เท่าที่ดู ยังมีคนที่ใช้อคติที่มีต่อแอปเปิลกับเรื่องนี้อยู่นะครับ? ถ้าอยากให้เขาเปลี่ยน ลองไปเสนอโครงการดูสิครับ ไม่ใช่ดีแต่พร่ำบ่นไป แต่โครงการกลับแป้ก ขายไม่ออก ไม่มีสปอนเซอร์ ;)

By: heart
ContributoriPhone
heart's blog
on 09/04/09 19:43 #95584 toggle
heart's picture

คิดอะไร

หากินกะแฟชั่น? ให้คนมาเรียนหรอ

จะบอกน้องๆว่า แค่ iphone หนะ ปัจจุบันผมทำงานมีเงินจะเอาซักกี่เครื่องก็ได้

อย่าเรียนเพราะเห็นแก่ iphone

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 10/04/09 8:30 #95623 Reply to:95584 toggle
By: toramarn
toramarn's blog
on 30/04/09 3:14 #98898 toggle
toramarn's picture

เข้าใจว่าใช้ iPhone platform เพราะมี Podcast สนับสนุนครับ (เข้าใจว่าใช้แค่ iPod ก็ได้) ทำ e-learning บน portable device ไม่ดีตรงไหน? อยากศึกษาบทเรียนที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ นั่งรถเมล์รถติด ๆ ก็เอามาเขี่ย ๆ เล่นได้

ปีที่แล้วในงาน Apple Pro Day ก็เห็นทางวิทยาลัยเทคโลยีสยามทำไปเรียบร้อยแล้วครับ base บน Podcast เหมือนกัน เริ่มใช้งานแล้วด้วย

เห็นแต่และเม้นต์แล้ว.. แต่ละคนยังไม่ทันรู้ข้อมูลอะไรเลย พ่นน้ำลายกันหึ่งซะแล้ว...