Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน MIX09 ซึ่งเป็นงานสัมมนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีเว็บและมัลติมีเดียประจำปีของไมโครซอฟท์ จัดขึ้นที่ลาสเวกัสและเริ่มงานไปเมื่อวานนี้ ไมโครซอฟท์ได้ประกาศข่าวของเทคโนโลยีหลายตัวดังนี้

  • Silverlight 3 Beta - ออกมาทั้งรันไทม์และ SDK ให้ดาวน์โหลด ของใหม่ในรุ่นนี้ได้แก่สนับสนุน H.264/AAC, เล่นหนังแบบ 720p (True HD) แบบเต็มหน้าจอ, เพิ่มช่องทางให้ใช้ codec ภายนอกอื่นๆ ได้, PlayReady DRM, สนับสนุน 3D, Pixel Shading, เอฟเฟกต์ด้านกราฟฟิกและแอนิเมชันเพิ่มเติม, SEO, เอาแอพพลิเคชันไปรันนอกเบราว์เซอร์ (เหมือน JavaFX) ได้แล้ว ฯลฯ

  • Expression Blend 3 Preview - SketchFlow ช่วยให้ออกแบบเดโมของหน้าตาโปรแกรมได้สะดวกขึ้น, ตัวอิมพอร์ตไฟล์จาก Photoshop และ Illustrator รายการเปลี่ยนแปลงอย่างละเอียด
  • นอกจากสองตัวหลักนี้แล้ว ยังมีเครื่องมืออื่นๆ สำหรับการพัฒนา Silverlight เช่น Silverlight Toolkit ตัวช่วยอัพเดตคอนโทรลของ Silverlight 2 ให้เข้ากับ Silverlight 3, .NET RIA Services รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้จากหน้าดาวน์โหลดของ Silverlight 3

  • Windows Azure Tools for Microsoft Visual Studio March 2009 CTP - ชุดอัพเดตของ Windows Azure

  • Expression Web SuperPreview - โปรแกรมเสริมสำหรับ Expression Web เอาไว้ทดสอบหน้าเว็บบนเบราว์เซอร์หลายๆ ตัวพร้อมกัน ตอนนี้ยังสนับสนุนเฉพาะ IE6 ขึ้นไป
  • Web Platform Installer 2.0 Beta - ตัวช่วยติดตั้งสิ่งแวดล้อมสำหรับพัฒนาเว็บ (อารมณ์ประมาณ AppServ หรือ WAMP) ซึ่งมี Windows Web Application Gallery เป็นรายชื่อโปรแกรมสำหรับเว็บ เช่น Drupal, WordPress ที่ดาวน์โหลดไปติดตั้งเพิ่มเติมบน Web Platform Installer ได้
  • Microsoft Commerce Server 2009

ที่มา - Microsoft, LiveSide

Get latest news from Blognone

Comments

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 19 March 2009 - 10:05 #91574

Windows Azure release แล้วเหรอ?
ปล. IE6 ขึ้นไป แปลว่ารวม IE6 ด้วย?

By: mk
FounderAndroid
on 19 March 2009 - 10:37 #91581 Reply to:91574
mk's picture

เป็น CTP ครับ

ส่วนชุดทดสอบ IE นั้นจะทดสอบ IE6 กับ "IE ที่มีอยู่ในเครื่อง" ให้ครับ

By: jobbglass on 19 March 2009 - 11:11 #91596

ที่น่าสนใจมากอีกตัวนึงในงานนี้ น่าจะเป็น SuperPreview เอาไว้ดู เว็บบน IE ในแต่ละ Version โดยไม่ต้องใช้ VMs หลายๆตัว (เพราะลง IE หลาย version บนเครื่องเดียวกันไม่ได้) แล้วยังสามารถทำ onion peel overlays คือเอามาซ้อนๆกัน เพื่อดูความแตกต่าง ท่าทางน่าจะได้ใช้ประโยชน์ แต่น่าเสียดายที่ต้องเสียตัง

อีกตัวนึงเมื่อนานมาแล้ว คือ Meer Meer จาก Adobe มาก่อนและน่าสนใจกว่า แต่ยังไม่ได้ลอง

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 March 2009 - 11:18 #91597 Reply to:91596
cloverink's picture

ผมเคยลงได้นะ เห็นช่วงหนึ่งมีคนพาทำเป็น blog

By: mokin
Contributor
on 19 March 2009 - 20:24 #91677
mokin's picture

ว่าจะมาเขียนข่าวเรื่องนี้ซะหน่อย ช้าไปซะแล้ว

เมื่อคืนนั่งดูใน MIX09 แล้วโหลดมาลองเล่น อารมณ์เดี่ยวกับ IETester ปนกับ Firebug แต่ตัวที่โหลดมาลองทำไหมไม่เหมือนที่นำเสนอเลย (ไม่มีปุ่มแก้โค้ด) กะว่าจะมา review ใน Blognone แต่เห็นความสามารถยังมีไม่เท่าไหรเลย เอาไว้ให้ตัวที่นำมาแสดงหลุดมาเมื่อไหร จะรีบมา review เลยครับ

ปล. อ่านจากข่าวเหมือนตัวที่นำเสนอจะปล่อยให้เฉพาะนักพัฒนาเท่านั้น เฮ่อๆ ปล่อยออกมาเหมือนกันก็ไม่ได้เสียเวลาโหลดจริงๆ

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>