Tags:
Node Thumbnail

ต้องยอมรับเลยว่าไมโครซอฟท์ลงทุนอย่างมากกับการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ ดูได้จากงบหลายพันล้านเหรียญที่เตรียมไว้กับแผนการสร้างศูนย์ข้อมูลสำหรับการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆอีกหลายแห่ง [รายงานเก่า] แต่ทว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกกลับกลายเป็นขวากหนามอันยิ่งใหญ่ของไมโครซอฟท์ในแผนการครั้งนี้ โดยในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ไมโครซอฟท์เตรียมตัดค่าใช้จ่ายหลายอย่าง รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลด้วย

เพื่อต่อกรกับปัญหาดังกล่าว ทางทีมวิจัย Microsoft Research ได้ก่อตั้งโครงการชื่อ Microsoft Cloud Computing Futures เพื่อค้นคว้าหาวิธีลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูล โดยยังคงประสิทธิภาพของศูนย์ข้อมูลที่ยังสามารถรองรับภาระงานมหาศาลของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆต่อไปได้และเป็นมิตรกับธรรมชาติ

โครงการได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะค้นหาวิธีการที่สามารถลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลให้ได้อย่างน้อย 4 เท่า ซึ่งอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมของศูนย์ข้อมูลแบบถอนรากถอนโคน รวมไปถึงการคิดค้นมาตรฐานแบบใหม่สำหรับระบบการผลิตไฟฟ้า ระบบทำความเย็น ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เพื่อที่จะทำให้การดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลเป็นไปได้อย่างง่าย ยืดหยุ่น และรวดเร็ว นอกจากนี้ ทางโครงการยังตั้งใจว่าจะค้นหาวิธีลดเวลาติดตั้งศูนย์ข้อมูลซึ่งจากเดิมใช้เวลานาน 1 - 2 ปี ให้ลดเหลือเพียง 2 - 3 เดือน

ที่มา - Softpedia และโครงการ Cloud Computing Futures ที่ Microsoft Research

Get latest news from Blognone

Comments

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 March 2009 - 10:57 #88204

สระซ้อนตรงคำว่า กลุ่มเมฆ บรรทัดแรกนิดนึงครับ

By: javaboom
WriteriPhone
on 3 March 2009 - 11:54 #88223 Reply to:88204
javaboom's picture

ที่คอมผมมองไม่เห็นจุดผิดน่ะครับ แต่บางครั้ง ผมเคยเจอปัญหาแบบนี้บนคอมเครื่องอื่นครับ อย่างไรก็ตาม ผมลองลบแล้วพิมพ์ใหม่แล้วนะครับ ถ้ามีปัญหาอีกครั้ง กรุณาบอกผมอีกครั้งนะครับ ... ขอบคุณครับ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 March 2009 - 16:14 #88288 Reply to:88223

หายแล้วล่ะครับ

เอ....หรือว่า Opera ตูเน่าหว่า -*-

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 March 2009 - 21:16 #88701

รอดูว่าจะมีโปรแกรมอะไรได้ใช้บ้าง

Web OS?

TAXZe.com|[T]echnology [A]dvise [X]-Ray [Z]ero [E]ffect