Tags:
Node Thumbnail

สวัสดีครับ หลังจากที่เพิ่งกลับมาที่หอพักได้ไม่นาน MacBook Pro 17 นิ้วรุ่น Unibody ก็มาถึงซะที ดูเหมือนจะเป็นเวลาปลดประจำการ Asus EEE PC 1002HA เสียที

อันนี้เป็นเพียงรีวิวสั้น ๆ มีจุดประสงค์เพื่อจะมาบอกข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของเจ้า MacBook Pro ตัวนี้ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันหลายแห่งเหมือนกัน สำหรับคนที่ใช้ MacBook Pro รุ่น Aluminum ธรรมดา อาจจะเอาเหตุผลข้อดีและข้อเสียของผมมาดูว่าถึงเวลาเปลี่ยนเครื่องมาเป็น Unibody หรือไม่ก็ได้ เนื่องจากผมจะเปรียบเทียบเจ้า MacBook Pro 17" Unibody ตัวนี้กับ MacBook Pro 17" ตัวเก่าของผม นี่ไม่ใช่รีวิวอย่างละเอียดแต่อย่างไรนะครับ

No Description

การสั่งซื้อ/กล่อง

ผมสั่งซื้อผ่าน Apple Online Store Thailand ในตอนแรกครับ หลังจากที่ประกาศเปิดตัวในวัน MacWorld เลย เพียงแต่ว่าเมื่อสั่งไปแล้วเห็นวันที่ Delivery Date แล้วรู้ตัวว่าไม่มีทางได้รับทันแน่ ก็เลยคุยกับคนที่บ้านไว้ว่าถ้าเจ้า MBP ตัวนี้มา ช่วยส่งต่อมาที่เมลเบิร์นได้ไหม แต่พอปลายเดือนมกราคม มานั่งตรวจสอบข้อมูลดูอีกที พบว่าการส่งของเข้าออสเตรเลีย หากของไม่ว่าจะเป็นสินค้าชนิดในก็ตาม มือหนึ่ง มือสอง จะต้องเจอภาษี 10% หมด นั่นหมายความว่าผมต้องจ่ายเพิ่มอีก 10,000 บาท ผมเลยเปลี่ยนใจสั่งผ่าน Apple Online Store Australia แทน

ข้อดีของการสั่งจากออสเตรเลียช่วงต้นปีคือหากใช้ Education Store แล้วจะได้ Rebate หากซื้อพร้อมกับไอพ็อดรุ่นใดก็ได้อีก AUD 179 คือเราต้องซื้อทั้งคอมพิวเตอร์ทั้งไอพ็อดรุ่นใดก็ได้ผ่านทาง Online Education Store หรือ Authorized Campus Reseller โดยต้องจ่ายราคานักศึกษาตามปกติทั้งบนตัวเครื่องและตัวไอพ็อด หลังจากนั้นเราต้องส่งบาร์โค้ด (UPC) ของทั้งตัวเครื่องคอมพิวเตอร์และไอพ็อดกลับไปให้แอปเปิล (เพื่อป้องกันการนำไปขายต่อ) หลังจากนั้นแอปเปิลถึงจะส่งเป็นเช็คเงินสดกลับมาให้

สำหรับตัว MBP ถึงแม้มันเป็น Pre-order ก็จริง แต่แอปเปิลได้ทำการเลื่อนวัน Shipping Date มาเป็นวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เช่นเดียวกันกับคนอื่น ๆ ที่สั่งสเปคจอ Glossy และไม่มี SSD ซึ่งแอปเปิลจะยังไม่ทำการส่งของจนกว่าสัปดาห์ถัดไป แต่เท่าที่อ่าน ๆ ดูตามเว็บต่าง ๆ รู้สึกว่าแอปเปิลเริ่มที่จะทำการส่งของล่วงหน้าก่อนวัน Shipping Date ทั้งรุ่น Glossy และ Matte โดยเครื่องผมออกจากโรงงานที่ Shanghai ในวันที่ 18 แต่เครื่องถึงมือผมวันที่ 23 โดยรวมแล้วไม่นับว่านานมากนัก เนื่องจากว่ามันเป็นช่วงสุดสัปดาห์พอดี เครื่องผมจริง ๆ ถึงเมลเบิร์นวันที่ 21 ตอนเช้า แต่อย่างไรก็ตามต้องรอจนถึงวันจันทร์อยู่ดีถึงจะได้ของ

ภายในกล่องนั้นก็ไม่ต่างกับกล่องของ MacBook หรือ MacBook Pro รุ่น Unibody อื่น ๆ คือมีแค่...

  • เครื่องคอมพิวเตอร์
  • คู่มือ/ซีดีสำหรับการติดตั้งใหม่/ผ้าเช็ดคอม
  • ที่ชาร์จ/สายต่อเข้ากับเต้าปลั๊กไฟ/ Duckhead

ตอนแกะกล่องที่แปลกหน่อยก็คือรอบ ๆ ตัวเครื่อง (ใต้พลาสติกที่ห่อมาตอนแรก) จะมีฝุ่นเหมือนเป็นผงแป้งขาว ๆ เกาะมานิดหน่อย ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร (จากรูปข้างใต้ จะเห็นเลยว่ามันมีวง ๆ อยู่ทางลำโพงด้านซ้ายสองวง)

No Description

สเปกเครื่อง

ไม่มีอะไรมากเหมือนกันจริง ๆ เพราะว่าสามารถหาได้ที่เว็บแอปเปิลทั่วไปอยู่แล้ว แต่ผมสั่งเป็นเวอร์ชั่น CTO คือเปลี่ยนซีพียูกับเปลี่ยน HDD ให้ดีขึ้นหน่อย

No Description

  • Intel Core 2 Duo 2.93GHz
  • RAM 4GB DDR3 1066MHz
  • การ์ดจอ NVIDIA GF 9400M + 9600M GT 512MB
  • จอ 1920x1200
  • Hitashi HDD 320GB 7200RPM
  • SuperDrive
  • แบตเตอรี่ที่ถอดเปลี่ยนไม่ได้

เปรียบเทียบสิ่งต่าง ๆ กับ MBP 17" Aluminum ธรรมดา

อันนี้ผมเปรียบเทียบจากผู้ใช้งานระบบ Consumer นะครับ มาจากการใช้งานแบบ First Impression ล้วน ๆ ไม่ได้เกิดจากการทดสอบหลาย ๆ ครั้งหรือมีตัวแปรอะไรมากมายอย่างใด รุ่นที่ผมเอามาเปรียบเทียบคือรุ่น MBP 17" Aluminum รุ่นแรก (Core Duo 2.16GHz / Radeon X1600)

  • จอภาพ จากที่แอปเปิลโฆษณามามากว่าจอนี้ดีกว่าตัวเก่ามาก จากสายผู้ใช้ระดับ Consumer แบบผม ผมก็ไม่ได้เห็นมันเปลี่ยนแปลงไปมากมายอะไรนะครับ แต่เรื่องสีกับเรื่องแสงสว่างนั้นเปลี่ยนไปมากเลย เพราะว่าจอตัวเก่าผมใช้จอ Matte จะเห็นว่าบนจอ Glossy สีดำนี้ดำสนิทกว่าจริง ๆ แสงสว่างจะปรับให้สว่างพอสู้แสงอาทิตย์แรงจ้าของออสเตรเลียได้สบาย ๆ ประมาณว่าเล่นกลางสนามหญ้าไม่มีปัญหา (แต่แมลงวันกวนจริง ๆ)

  • ลำโพง รู้สึกได้อย่างชัดเจนเลยว่าลำโพงที่ใช้ใน UMBP 17" ในเรื่องคุณภาพเสียงนั้นแย่ลงกว่ามาก เบสแทบจะไม่เหลือเลย ทำให้ MBP 17" Aluminum ชนะไปในเรื่องนี้ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความดัง UMBP 17" หากเปิดเสียงดังสุด ๆ ถือว่าดังกว่ารุ่นก่อนมากครับ

  • พอร์ตต่าง ๆ ซึ่งถูกย้ายมาอยู่ทางด้านซ้ายทั้งหมด ถือว่าเป็นเรื่องแย่ขึ้นสำหรับผม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเอา USB Port มาวางติดกันสามอันนี่ทำให้ความสะดวกหลาย ๆ อย่างในการเสียบเข้าและดึงออกนั้นแทบไม่เหลือเลย MBP 17" Aluminum ตัวเก่าจะมี USB อยู่ด้านขวาหนึ่งช่อง และด้านซ้ายอีกสองช่อง ความสะดวกสบายในจุดนี้เลยหายไปทันที นอกจากนี้แล้วแอปเปิลยังได้ตัดพอร์ต Firewire 400 ออกไปอย่างสิ้นเชิง เช่นเดียวกับบน Unibody MacBook และ Unibody MacBook Pro 15" และเหลือเพียงแค่ Firewire 800 เท่านั้น หากใช้งานหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ดูเหมือนจะสิ้นหวังพอสมควร

No Description

  • คีย์บอร์ด ถึงแม้ว่าคีย์บอร์ดลักษณะ Chiclet แบบนี้จะถูกนำมาใช้โดยแอปเปิลตั้งแต่ MacBook รุ่นขาว/ดำแล้วก็ตาม แต่ผมก็ไม่เคยได้ใช้มันเป็นคีย์บอร์ดหลักซะทีจนถึงตอนนี้ เริ่มรู้สึกชอบในความเด้งของมันครับ เมื่อใช้แล้วลีมคีย์บอร์ดตัวเก่าไปได้เลย แต่นี่เป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคลล้วน ๆ

  • Trackpad จริง ๆ แล้วแอปเปิลได้ตั้งค่า Default ของ Trackpad ให้ในลักษณะที่คนที่เคยใช้ Trackpad แบบเก่านั้นสามารถมาใช้งานได้ทันทีโดยไม่สับสน คือได้ตั้งค่ามาไม่ให้มี Tap Click แต่เป็นลักษณะให้วางนิ้วโป้งค้างไว้ในส่วนที่ควรจะเป็นปุ่ม (ครึ่งล่าง) จากนั้นใช้นิ้วอื่น ๆ แกว่งไป ๆ มา ๆ แต่เท่าที่ใช้งานผมว่าไอ้การกดเพื่อคลิกไปทั้งอันแบบนี้มันไม่ใช่ไม่สะดวก แต่มันเสียงดังมากครับ ผมเชื่อว่าถ้าเอาไปใช้ในห้องสมุด คนข้าง ๆ คนเดินมาทุบหัวแน่นอน

  • รูปร่าง ความหนัก เรื่องนี้จากที่ใช้เครื่องที่หนักกว่ามาก่อน ผมไม่รู้สึกว่ามันเปลี่ยนไปมากนักครับ ส่วนขนาดจริง ๆ แล้วรุ่นนี้ใหญ่กว่ากว่ารุ่นเก่า แต่บางกว่า กระเป๋าสำหรับใส่รุ่นเดิมสามารถนำมาใช้ด้วนได้ทันที แต่พวก Hard Case ทั้งหลายที่ดีไซน์มาให้พอดีกับขนาดของรุ่นเก่าจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ครับ

  • ความร้อน แฟน ๆ คนชอบใช้โน้ตบุคบนตักดีใจได้ เพราะว่ารุ่นนี้เย็นกว่ารุ่นก่อนมากครับ อันนี้เปรียบเทียบจากการใช้งานแค่ Surf Web ตามปกติเท่านั้น ไม่นับการใช้งานที่ต้องใช้ CPU มากผิดปกติ จากการใช้โปรแกรม smcFanControl จะเห็นได้ว่าแอปเปิลได้ตั้งพัดลมให้หมุนที่ต่ำสุดที่ 2000rpm อยู่แล้ว ต่างกับรุ่นก่อนที่อยู่ที่ 1000rpm ความร้อนการใช้งานปกติจะประมาณ​ 44~48 องศาเซลเซียสครับ

  • Optical Drive เสียงเบากว่ามากเมื่อเทียบกับตัวเก่าในขณะที่ใส่แผ่นเข้าไป และถอดแผ่นออกมา แต่เวลาหมุนแผ่น/อ่านแผ่นจริง ๆ ความดังก็ไม่ต่างกันมากครับ

แบตเตอรี่

อันนี้ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนรอคอยรวมถึงตัวผมด้วย ที่อยากจะรู้จริง ๆ ว่าแอปเปิลพูดจริงหรือเปล่าหรือว่าอย่างไร หลังจากที่ผมได้ทำการ Calibrate แบตตัวนี้แล้วตามที่แอปเปิลบอก อยากจะบอกครับว่าใช้อย่างไรก็ไม่เคยได้ 8 ชั่วโมง

No Description

มาดูตอนที่ผมเพิ่ง Calibrate แบตเตอรี่เสร็จ เครื่องนี้แบตเตอรี่มีความจุทั้งหมด 12933 mAh

No Description

จากการใช้งานแบบธรรมดาจริง ๆ แถมไม่เปิด Bluetooth และยังไม่ได้ต่อ Wireless ด้วย ระบบแจ้งว่าควรจะอยู่ได้ประมาณ​ 7 ชั่วโมง 28 นาที สุดท้ายเมื่อใช้งานแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ทั้งวัน บางเวลาก็ไม่ได้เล่นเน็ตด้วย สุดท้ายตอนเย็นจับเวลาแล้วเครื่องดับด้วยเวลา 7 ชั่วโมง 2 นาที อันนี้เปิดจอภาพที่ Brightness 50% (9 ก้อนหากกดปุ่ม F1/F2 เพื่อปรับ) และใช้การ์ดจอออนบอร์ด 9400M

หากหนีมาเปลี่ยนเป็นการใช้งานลักษณะเดียวกันแต่ด้วยการ์ดจอแยก 9600M GT 512MB แล้ว เหลือ 5 ชั่วโมง 33 นาที นับว่าห่างจากที่แอปเปิลได้อ้างไว้ 7 ชั่วโมงมากครับ

ตอบโต้กรณี "หลุมพราง"

จากการใช้งานมาได้สองสามวันมานี้ โดยรวมแล้วคิดว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ สำหรับผมแล้วคิดว่าคุ้มครับ เนื่องจากผมถือว่าในเมื่อผมใช้มันหลาย ๆ ชั่วโมงต่อวัน หากนำราคาเครื่องมาหารกับจำนวนชั่วโมงที่ใช้แล้ว มันคุ้มกว่ารองเท้าบางคู่ของผมเสียอีก

เท่าที่ใช้งานเจ้า UMBP 17" นี้แล้วกลับมาดูบทความที่แล้ว จากมุมมองของผมผมไม่เชื่อหรอกครับว่านี่มันเป็นของเล่นของคนรวยหรือเป็นหลุมพรางทางการตลาดหรืออะไรก็แล้วแต่ ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ความชอบของแต่ละคนที่อาจจะชอบ OS X และขนาดของจอภาพ บางคนอาจจะชอบแบตเตอรี่ที่ถอดไม่ได้ก็ได้ และมันก็ไม่จำเป็นที่ผู้ใช้คอมเครื่องนี้ต้องตรงกับคุณสมบัติ 3 ประการแต่อย่างไร ผมรับรองว่าคอมเครื่องนี้ คุ้มกว่า TalkingDict ราคา 3000 กว่าบาทที่ผมซื้อแน่นอน

อีกอย่าง คอมขนาดใหญ่แบบนี้ มันก็ไม่ใช่สำหรับทุกคนอยู่แล้วครับ มันมีตลาดของมันเอง ส่วนตัวของผม ถึงแม้ผมจะเป็นผู้ใช้ระดับ Consumer แต่ผมก็มีความจำเป็นที่ต้องใช้มันในลักษณะ Desktop Replacement หรือว่าเอามาใช้แทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบเต็มรูปแบบนั่นเอง ด้วนความจำเป็นที่ว่าผมต้องไปกลับเมืองไทย/ออสเตรเลียทุก ๆ 3 เดือน เป็นไปไม่ได้ที่เราจะนั่งแบก Desktop ไป ๆ มา ๆ และนี่ไม่ใช่เพราะว่าผมอยากเท่ห์แน่นอน เพราะผมเอามันตั้งอยู่บนโต๊ะผมตลอดเวลา ไม่ได้เอาไปโชว์ใครที่ไหนที่มหาวิทยาลัย

ผมไม่ได้มาเพื่อปกป้องแอปเปิลนะครับ แต่ตามหลักเหตุผลของผม ผมเชื่อว่าท่ามกลางยุค Subprime อย่างไรก็ตามตลาดนี้มันก็มีอยู่ และมันก็ไม่ใช่ตลาดที่เล็กขนาดที่ต้องตรงกับคุณสมบัติ 3 ประการนั้นด้วย

สรุป

MacBook Pro 17" Unibody หรือที่บางคนเรียกว่า Unibody MacBook Pro 17" หรือ UMBP หรือ NMBP ก็แล้วแต่นั้น ก็เป็นคอมพิวเตอร์ธรรมดาเครื่องหนึ่งที่เหมาะสมกับคนเฉพาะกลุ่มครับ จากขนาด น้ำหนัก และราคาของมัน กับสิ่งที่มันทำได้ มันไม่ใช่คอมพิวเตอร์ที่เพอร์เฟคสำหรับทุกคนแน่นอน (คล้าย ๆ กับ MacBook Air นั่นล่ะ) แต่สำหรับใครที่ใช้ MacBook Pro 17" ตัวเก่าอยู่แล้วลังเลที่จะเปลี่ยน ถ้ามีคุณสมบัติ 3 ประการ (ฉบับผม) ต่อไปนี้: เครื่องเก่าเริ่มไม่ไหวแล้ว, เงินพอแล้ว, ทำใจกับแบตเตอรี่ที่เปลี่ยนเองไม่ได้ได้แล้ว ก็เปลี่ยนเถอะครับ :D

Get latest news from Blognone

Comments

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 24 February 2009 - 19:24 #86879

"เพราะว่าจอตัวเก่าผมใช้จอ Matte จะเห็นว่าสีดำนี้ดำสนิทกว่าจริง ๆ บนจอ Glossy นี้ แสงสว่างจะปรับให้สว่างพอสู้แสงอาทิตย์แรงจ้าของออสเตรเลียได้สบาย ๆ" - อ่านไม่เข้าใจครับ ว่าตัว Matt หรือ Glossy ดำกว่ากันครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: toandthen
WriterMEconomics
on 24 February 2009 - 19:27 #86880 Reply to:86879
toandthen's picture

แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณครับ :D


@TonsTweetings

By: BonBon
iPhone
on 25 February 2009 - 01:18 #86881

ความจุแบตมหัศจรรย์มากใส่มาให้เผื่อเหลือเผื่อเกินจริงๆ
เป็น Notebook ที่ดีตัวหนึ่งครับ

ข้อ 1,3 อาจจะไม่เท่าไร
ข้อ 2 น่าจะหนักใจสุดครับ

ปล.อยากทราบจริงๆว่า ได้ LCD ยี่ห้อ อะไรครับ

By: javaboom
WriteriPhone
on 24 February 2009 - 19:32 #86882
javaboom's picture

งามครับ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 24 February 2009 - 20:10 #86886

เห็นด้วยเรื่อง glass trackpad

ผมไปที่ iStudio วันเปิดตัว Unibody Macbook รุ่น 2.0GHz แต่ไปหลังงานเลิก คือมีของตั้งไว้ให้เล่น

สิ่งแรกที่ทำให้ผมสะดุดคือเสียงครับ เสียงแก๊ก แก๊ก

ผมก็งง มันเสียงอะไรหว่า เข้า iStudio มากี่ครั้งไม่เคยได้ยิน

มารู้เอาที่หลังว่าเป็นเสียง glass trackpad เวลายุบ - -'


twitter.com/exfictz

By: ezy on 24 February 2009 - 20:17 #86889

หยิบประโยคนี้มาจากเว็บ Apple นะครับ

For the 15-inch MacBook Pro: Testing conducted by Apple in October 2008 using preproduction 2.4GHz Intel Core 2 Duo–based MacBook Pro units with a Better Battery Life setting. For the 17-inch MacBook Pro: Testing conducted by Apple in December 2008 using preproduction 2.66GHz Intel Core 2 Duo–based MacBook Pro units with a Better Battery Life setting. Battery life depends on configuration and use.

ผมถือว่าเขาก็ทำได้ดีนะ คุณใช้ Spec พิเศษด้วย แต่ยังยื้อได้ถึง 7 ชั่วโมงแน่ะ ไม่ธรรมดาทีเดียว (MacBook Pro ตัวปัจจุบันที่ใช้อยู่ก็ 4 นิดๆ เหมือนกันนะ ยื้อถึง 5 ไม่ไหว)

ezybzy.info blog

By: pawinpawin
Writer
on 24 February 2009 - 20:37 #86891

งะ ผมขาดคุณสมบัติข้อสองอย่างแรง -_-"

_________________pawinpawin | blog

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 24 February 2009 - 21:06 #86900

อยากได้อยู่นะ

แต่ยังไม่มีตังค์

By: tr
Writer
on 24 February 2009 - 21:56 #86910

1002HA ขายต่อเท่าไหร่ครับ ฮ่าๆ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 24 February 2009 - 23:51 #86947
khajochi's picture

น่าลองเปิด mb pro 17 นิ้ว เล่นหนังซักเรื่องแล้ววางข้างๆ acer ซักตัวที่เล่นหนังเรื่องเดียวกัน .. อัด vdo ไว้แล้วมาดูว่า mbp ใหม่เล่นหนังได้กี่เรื่อง แล้วเครื่องอื่นๆ ดับไปแล้วกี่รอบ :)

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 25 February 2009 - 00:08 #86953
kohsija's picture

เครื่องแรง แบตอึด เยี่ยมจริงๆ

Kohsija

By: illusion
ContributorAndroid
on 25 February 2009 - 01:22 #86961
illusion's picture

จริงๆ ถ้าคีย์บอร์ดเป็นสีเงินเหมือน MBP ตัวเดิมจะดูดีมากๆ เลย

เรื่องดีไซน์ผมว่ามันเกือบดูดีมากๆ แล้ว เหลือเรื่องสีคีย์บอร์ดอย่างนึงที่รู้สึกขัดใจ - -;;;

ดีใจกับโน้ตบุคใหม่ด้วยครับ หรูเลิศอลังการ :)

By: Not on 10 July 2010 - 20:18 #86966

.

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 25 February 2009 - 02:45 #86969
Sikachu's picture

ขอบคุณที่เอามารีวิวให้ดูครับ :)

ปล. ชักจะหวั่นใจ อยากได้ 17'' แทน 15'' ซะแล้ว เอิ๊กๆ แพงขึ้นอีก 10k -..-

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: podhikaru on 25 February 2009 - 12:01 #87027
podhikaru's picture

เรื่อง Port เขาออกแบบเพื่อรองรับ Apple Cinema Display ตัวใหม่ด้วยครับ

ถ้าคุณต่อจอแล้ว USB ต่างๆ ก็สามารถเสียบได้จากจอ หรือต่อกับ Keyboard แยก (Apple)

By: mk
FounderAndroid
on 25 February 2009 - 18:05 #87117 Reply to:87027
mk's picture

แล้วถ้าจนๆ ใช้จอ CRT อยู่ละครับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 25 February 2009 - 18:11 #87119 Reply to:87117

ก็ต้องใช้ Mini DisplayPort to VGA Adapter สิครับ :P

By: mk
FounderAndroid
on 25 February 2009 - 23:48 #87221 Reply to:87119
mk's picture

หมายถึงว่า USB จะเสียบที่ไหนน่ะครับ ไม่ใช่ทุกคนที่มี Apple Display

By: isunsunsun on 26 February 2009 - 00:10 #87227 Reply to:87221

คุณ podhikaru หมายถึง New Apple Cinema Display มันมี USB port เสริมมาให้น่ะครับ (เหมือนเป็น Hub)

By: mk
FounderAndroid
on 26 February 2009 - 08:13 #87249 Reply to:87227
mk's picture

ใช่ครับ ผมเลยถามกลับว่า ถ้าไม่มี Cinema Display แบบนั้น (มีแค่ CRT ธรรมดา) แล้วจะเสียบ USB เสริมอย่างไร?

By: ninja741 on 26 February 2009 - 18:53 #87351 Reply to:87249

ศาสดาบอกว่า จะซื้อก็ต้องให้ครบครับ

จะมาครึ่งๆกลางๆ ศาสดาผิดหวัง :P

By: Kindaichi on 26 February 2009 - 09:01 #87253 Reply to:87117

ใช้ USB Hub สิครับ

By: techEnthu on 25 February 2009 - 15:58 #87088

ด้วยความเคารพ
เท่ ไม่ต้องใส่ ห์ ครับ

อ้างอิง http://rirs3.royin.go.th

—————————


By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 25 February 2009 - 22:55 #87210 Reply to:87088
khajochi's picture

เอ .. ทำไมผมหาในนั้นแล้วได้ว่าใช้ได้ทั้งเท่ และ เท่ห์น่ะครับ

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 26 February 2009 - 00:32 #87229
l2aelba's picture

เหะๆๆๆๆ อยากได้ แต่ยังไม่มีตัง
------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2009 - 21:25 #87386

ของที่ ฝันไว้ก่อนครับ

vaio ยังไม่มีปัญหาซื้อเลย

เหมือนกับว่าแค่ acer เอามาใช้ก็ เกินพอ

-*-

TAXZe.com|[T]echnology [A]dvise [X]-Ray [Z]ero [E]ffect

By: marut on 26 February 2009 - 21:45 #87390

เป็นรุ่นที่น่าใช้งานมากครับ....แต่คงหนักไปหน่อยสำหรับผม แค่อุปกรณ์กล้องก็เหนื่อยล่ะ ถ้าถอย 17 นิ้วมาอีก ออกงานทีสงสัยกล้ามขึ้นเลย 555555

ผมก็ใช้ pb g4 ต่อไป....รอครบ 6 ปีในเดือนมิถุนาก่อนค่อยเปลี่ยน...เล็ง umbp 15" ไว้แฮะๆ แต่กลัวใช้คีย์บอร์ดแบบใหม่ๆ ไม่ถนัด ดูมันห่างๆ แปลกๆ ส่วน tuchpad ไปลองเล่น umb เพื่อนมา ก็โออะ รู้สึกแปลกๆ ดี ใช้งานสบายนิ้วมาก 555 ต่างกับของผมที่ทั้งเน่า และมัน -.-
pb g4 ตัวนี้อยู่ด้วยกันมานาน...หาเงินได้เกินคุ้มล่ะ ผ่านศึกมามากมาย ไม่เคยงอแง พวก umbp ไม่รู้จะทนแบบนี้หรือเปล่า...

ผมมองว่า Desktop Replacement เป็นตลอดที่โตมากในเมืองนอก เดี๋ยวนี้เพื่อนๆ หรือคนรู้จักที่ทำงานด้วยกันไม่มี Desktop ที่บ้านละ ใช้แต่โน้ตบุ๊กทั้งนั้น เวลาจะทำงานที่บ้านก็ต่อจอภาพเอา สบายก่าเยอะ เดินทางบ่อยๆ

ยินดีด้วยกับคอมเครื่องใหม่ครับบบ...