Tags:

เรื่องนี้เป็นเรื่องต่อมาจากที่มีการพูดคุยกันใน Blognone's Group มาพักใหญ่ๆ แล้วนะครับ คือหลังจากที่ Blognone มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เราคงต้องมีกติกาในการอยู่ร่วมกันมากขึ้นตามลำดับ จากเดิมที่ผมกับ mk ดูแลกันเอง ตอนนี้เรามี Blognone's Council ดูแลเว็บกันเรื่อยมา

แต่หลังจากนี้ผู้สมัคร Blognone ทุกคนจะต้องยอมรับในกติการ่วมกัน รวมถึงสมาชิกเก่าที่จะต้องยอมรับในข้อตกลงนี้ก่อนเข้าใช้งาน Blognone จึงอยากจะขอให้ทุกท่านช่วยกันเสนอแนะในร่างนี้ก่อนที่จะมีการบังคับใช้ต่อไปนะครับ

ร่างข้อตกลงการใช้งานเว็บ Blognone.com

ข้อยอมรับ

  1. ทุกข้อความใน Blognone ถูกนำขึ้นหน้าเว็บไซต์โดยอัตโนมัติผู้โพสต์ข้อความทุกท่านต้องรับผิดชอบต่อข้อความทุกข้อความด้วยตัวเอง
  2. ผู้ดูแลเว็บไซต์สงวนสิทธิ์ที่จะลบข้อความใดๆ ออกจากเว็บไซต์ได้ทุกเวลา
  3. สมาชิกทุกท่านมีหน้าที่ปรับปรุงข้อมูลอีเมลของแต่ละท่านให้เป็นอีเมลที่ผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถติดต่อได้เสมอ หากพบว่าอีเมลของสมาชิกท่านใดไม่สามารถติดต่อได้ อาจนำไปสู่การปิดบัญชีผู้ใช้ได้ทันที
  4. ข่าวใดๆ ที่ถูกโพสต์ลงใน Blognone จะเป็นลิขสิทธิ์ที่ถือร่วมกันโดยนักเขียน Blognone โดยอนุญาตให้ผู้ใดนำข่าวไปใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องระบุที่มาและให้เครดิตนักเขียน
  5. การเปลี่ยนแปลงสัญญาอนุญาตของทุกข่าวที่ถูกโพสต์เข้ามา ทำได้โดยการโหวตขอเสียงส่วนใหญ่ของผู้เขียนข่าว โดยนับเสียงส่วนใหญ่จากผู้มาลงชื่อ
  6. การโพสต์ข้อความใดๆ ต้องอยู่ในความสุภาพ

ข้อทำความเข้าใจ

  1. Blognone เป็นเว็บไซต์ข่าวที่อาศัยนักข่าวมือสมัครเล่นเข้ามาร่วมกันรายงานข่าวในยามว่าง
  2. ผู้รายงานข่าวคือสมาชิกทุกท่าน ทุกท่านสามารถรายงานข่าวได้ในทันทีที่สมัครสมาชิกสำเร็จ
  3. การเลือกรายงานข่าวหรือไม่รายงานข่าวใด ขึ้นกับความสนใจของผู้รายงานเป็นสำคัญเป็นธรรมชาติของเว็บไซต์นี้ที่ข่าวบางข่าวจะถูกข้ามไป และข่าวบางข่าวได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ
  4. การนำเสนอข่าวไม่ได้อิงอยู่บนพื้นฐานของความเป็นกลาง หากแต่อิงอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและความน่าสนใจ หากท่านเชื่อว่ามีข่าวในหมวดใดขาดความเป็นกลาง ท่านสามารถส่งข่าวหรือ บทความวิเคราะห์ในมุมมองที่ต่างออกไปได้ทันที บทความของท่านจะผ่านกระบวนการเช่นเดียวกับบทความอื่นๆ
  5. สมาชิกของ Blognone แบ่งออกเป็นสองระดับคือ Writer ที่จะสามารถเขียนข่าวขึ้นหน้าแรกได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาใดๆ และสมาชิกทั่วไปที่เมื่อเขียนข่าวแล้วจะต้องได้รับการพิจารณาจาก Writer ก่อน ข่าวจึงสามารถขึ้นหน้าแรกได้
  6. แนวทางเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจของเว็บไซต์อยู่ในหมวด เทคโนโลยีสารสนเทศ,ทรัพย์สินทางปัญญา, และสื่อสารมวลชนยุคใหม่ ท่านสามารถเสนอข่าวนอกเหนือจากนี้ได้ แต่หากหลุดจากความสนใจเว็บไซต์มากเกินไป ข่าวของท่านอาจจะไม่ได้นำขึ้นหน้าแรก
  7. การนำข่าวขึ้นหน้าแรกเป็นสิทธิของ Writer ทุกท่าน
  8. แนวทางปฏิบัติสำคัญของเว็บไซต์คือ "อยากได้ต้องทำเอง" ท่านสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ในทุกระดับไม่ว่าการแสดงความคิดเห็น การเขียนข่าวขนาดสั้น หรือการเขียนบทความวิเคราะห์ขนาดยาวได้ในทันที เราให้คุณค่ากับการลงแรงที่มากกว่าเสมอ
  9. กระบวนการต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตลอดจนการตัดสินข้อร้องเรียนและข้อเรียกร้องต่างๆ นอกเหนือจากกฎที่ระบุไว้นี้เกิดขึ้นใน mailing list เสมอ หากท่านต้องการมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ควรสมัครสมาชิก mailing list เพื่อติดตามกระบวนการตัดสินใจต่างๆ
  10. แม้จะมีการตัดสินข้อร้องเรียนหรือข้อเรียกร้องใดๆ ไปแล้ว ท่านอาจขอโต้แย้ง หรือยกเลิกคำตัดสินได้ด้วยการโพสต์ความต้องการลงใน mailing list
  11. สัญญาอนุญาตของข่าวทั้งหมดในเว็บไซต์คือ "ครีเอทีฟคอมมอนส์ แบบแสดงที่มา" ท่านสามารถนำข่าวทั้งหมดไปใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า แต่ต้องระบุชื่อผู้เขียนข่าวนั้นๆ และลิงก์กลับมายังหน้าข่าวต้นฉบับอย่างถูกต้อง โดยธรรมเนียมของ Blognone แล้วเราเรียกร้องให้มีการให้เครดิตผู้เขียนด้วยการระบุชื่อ username ของผู้เขียนที่ปรากฏอยู่ในเนื้อข่าว และลิงก์กลับไปยังหน้าเว็บไซต์ของตัวข่าว ซึ่งอยู่ในรูปแบบ http://www.blognone.com/node/[หมายเลขบทความ]

Comments

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 18/02/09 14:34 #86092 toggle
-Rookies-'s picture

"ผู้ดูแลเว็บสงวนสิทธิ์ที่จะลบข้อความใดๆ ออกจากเว็บได้ทุกเวลา"

ไม่รวม "แก้ไข" ไว้ด้วยเหรอครับ? หรือเห็นว่าถ้าไม่เหมาะสมก็ลบเลยจะดีกว่าเหรอครับ?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 14:38 #86096 Reply to:86092 toggle
lew's picture

ผมไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขครับ เพราะมันเหมือนผมไปอ้างว่าเขาพูดอะไรไป ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้พูด

ส่วนว่าพูดแล้วผิดกติกา ผมสงวนสิทธิ์ลบครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Kiss
Kiss's blog
on 18/02/09 16:01 #86108 Reply to:86096 toggle
Kiss's picture

แล้วตกลงนี้มันคือประชาพิจารณ์ หรือ เป็นการประกาศกฎ ครับ น่ามีการขอความคิดเห็นจากคนอื่นๆด้วยนะครับ(ในฐานะท่านเป็นพีธีกร)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 16:07 #86109 Reply to:86108 toggle
lew's picture

การขอความเห็นไม่ใช่ว่าผมต้องแก้ตามทั้งหมดนะครับ

ถ้ากลับไปอ่านใน Group จะเห็นว่าร่างนี้เป็นร่างที่สี่แล้วนับแต่มีการร่างมาครั้งแรก มีหลายความเห็นที่ได้รับการแก้ไขตามที่เสนอ และหลายความเห็นไม่ได้ถูกแก้ตามนั้น

ในกรณีที่ผมไม่เห็นด้วยที่จะแก้ ผมก็จะมาบอกไว้ครับ ว่าประเด็นเหล่านั้นไม่ถูกแก้เพราะอะไร ถ้าความเห็นที่มีน้ำหนักมากพอ ผมอาจจะเปลี่ยนใจยอมรับการแก้ไขในภายหลังก็เป็นเรื่องปรกติครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: molek
WriteriPhoneAndroid
molek's blog
on 18/02/09 16:15 #86112 Reply to:86108 toggle
molek's picture

ถ้าติดตามใน group ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปดูได้อยู่แล้ว จะพบว่ามีการเสนอความคิดเห็นจนเป็นที่ยอมรับจนถึงร่างนี้แล้วนะครับ และอีกอย่างเจ้าของเว็บไซท์มีสิทธิ์ที่จะสงวนการกระทำไว้เพื่อดำรงซึ่งความสงบสุขของเว็บครับ

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 18/02/09 18:54 #86133 Reply to:86096 toggle
-Rookies-'s picture

ถ้าอย่างนั้น ผมก็เห็นด้วยกับความคิดนี้ครับ ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 18/02/09 20:58 #86153 Reply to:86096 toggle
evo_toon's picture

+1

By: mossila
Android
mossila's blog
on 18/02/09 14:35 #86093 toggle
mossila's picture

รับทราบ "ทุกข้อความใน Blognone ถูกนำขึ้นหน้าเว็บโดยอัตโนมัติ" ข้อนี้ไม่ได้หมายความว่าขึ้นหน้าแรกใช่หรือไม่ครับ <br/>

:→♀MOSS♂←:A LITTLE PLANT ON THE ROCK.


Moss 's blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 14:49 #86099 Reply to:86093 toggle
lew's picture

ไม่ใช่ครับ เพราะหมายความรวมถึง ความเห็น, Profile ของแต่ละคน, และข้อความทุกรูปแบบที่แสดงขึ้นเว็บน่ะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Iowan
Iowan's blog
on 18/02/09 15:27 #86100 toggle
Iowan's picture

เพิ่มเติมข้อ 6 ครับ ...โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง,ลัทธิ,ความเชื่อและศาสนา ตลอดจนไม่พาดพิงถึงสถาบัน (blognone ควรเป็น blog ที่เกียวกับความรู้เพียงอย่างเดียว)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 15:39 #86102 Reply to:86100 toggle
lew's picture

เรามีข่าวทั้งการเมืองและศาสนามาตลอดนะครับ

ถ้ามีประเด็นว่า Blognone ควรงดการแสดงออกในเรื่องเหล่านี้ ควรเสนออีกที่นะครับ เพราะตอนนี้ไม่ใช่แนวทางในปัจจุบันเลย

LewCPE


LewCPE's Google+

By: zda98
Windows Phone
zda98's blog
on 18/02/09 21:07 #86154 Reply to:86102 toggle
zda98's picture

น่าจะเพิ่มไปเกี่ยวกับการพาดพิงบุคคลที่ 3 หรือ ราชวงศ์ เพราะที่อ่านไม่มีคำเตือนเลยที่ชัดเจนเป็นลายลักษอักษรเลยครับ

By: chayaninw
WriterMEconomicsSymbianIn Love
chayaninw's blog
on 18/02/09 22:24 #86160 Reply to:86154 toggle
chayaninw's picture

ผมว่ามันรวมอยู่ในข้อหนึ่งครับ

By: molek
WriteriPhoneAndroid
molek's blog
on 19/02/09 9:55 #86218 Reply to:86154 toggle
molek's picture

ผมว่ามันเป็นสิทธิในการแสดงออกถ้ามันเป็นความจริงครับและคนที่โพสต์นั้นต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเองด้วยครับ

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

By: Marque
Marque's blog
on 19/02/09 18:56 #86294 Reply to:86218 toggle
Marque's picture

ประกาศให้ชัดเจน ดีที่สุดครับ

ข้อตกลงกันเองในเว็บ (ระหว่างผู้ให้บริการและสมาชิก) มักจะใช้ไม่ค่อยได้ผลในทางกฎหมายหรอกครับ เวลามีปัญหา เว็บมาสเตอร์จะโดนก่อนเป็นดอกแรก ถ้าคุณนำสืบในศาลไม่ดีพอว่าคุณควบคุมดูแลอย่างดีที่สุดแล้ว ผลก็ตกแก่เว็บมาสเตอร์ (ซึ่งผมมองว่าไม่คุ้มเอาซะเลย ที่เอาความคิดเห็นของคนๆเดียว ไปเสี่ยงต่อความอยู่รอดของเว็บ)

กรณีนี้เคยเกิดกับเว็บกฎหมายชื่อดังของไทยมาก่อนแล้วด้วย ในเรื่องความคิดเห็นที่สุ่มเสี่ยง

แม้ว่าบางคนอาจจะเพิกเฉยกับประเด็นที่อ่อนไหว (ต่อคนไทยทั่วไป) แต่ก็อย่าลืมเหมือนกันนะครับว่า ประมวลกฎหมายอาญามีหมวดความรับผิดในเรื่องเช่นนี้อยู่แล้ว

ถึงแม้ว่าลึกๆ ในใจคุณอาจจะโต้แย้งก็ตาม...

By: armknp
armknp's blog
on 18/02/09 15:43 #86104 toggle
armknp's picture

ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหานะครับ แต่จะช่วยแก้ที่ผิดให้ครับ

กฏ คำอธิบาย : คำมักใช้ผิด: กฎ (ที่ถูกต้องเป็น ฎ ชฎา)

ปฎิบัติ คำอธิบาย : คำมักใช้ผิด: ปฏิบัติ (ที่ถูกต้องเป็น ฏ ปฏัก)

โพส คำอธิบาย : คำมักใช้ผิด: โพสต์ (มักใช้ในการนำข้อความหรือข้อมูลไปไว้บนอินเทอร์เน็ต)

ลิขสิทธิ คำอธิบาย : คำมักใช้ผิด: ลิขสิทธิ์

ไมได้ ต้องแก้เป็น ไม่ได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 16:07 #86111 Reply to:86104 toggle
lew's picture

แก้ไขแล้วนะครับ น่าจะครบแล้ว แต่ยังไงถ้าเจอที่ผิดอีกก็อาจจะต้องรบกวนครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 18/02/09 15:46 #86105 toggle
ม่อน's picture

ถ้าอย่างงั้นก็ให้ยกเลิกสมาชิกทั้งหมดแล้วสมัครใหม่เพื่อให้ยอมรับกติกาดีไหม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 15:55 #86107 Reply to:86105 toggle
lew's picture

ไม่ต้องยกเลิกครับ แค่เข้ามาหล้งประกาศใช้แล้วมันจะให้กดยอมรับ ไม่อย่างนั้นจะ login ไม่สำเร็จ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 18/02/09 16:16 #86113 toggle
polaromonas's picture

รับทราบครับ


My blog

By: sdh
sdh's blog
on 18/02/09 18:14 #86131 toggle
sdh's picture

อยากให้ระบุสิ่งที่เขียนใน "กฎเกณฑ์สำหรับการแสดงความเห็น" รวมไว้ในข้อตกลงนี้ด้วยครับ จะได้รวมไว้ที่เดียวกัน โดยเฉพาะผมหมายถึง

# ใช้ภาษาสุภาพ ไม่หยาบคาย

# ไม่ใช้ถ้อยคำเสียดสี กระทบกระทั่งผู้อื่น

และคงเรียกว่า Terms of Use ได้กระมัง ใน group เห็นเรียกกัน EULA ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช่

ขอบคุณครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 23:27 #86167 Reply to:86131 toggle
lew's picture

ตอนนั้นผมเรียกเพื่อความง่ายน่ะครับ (จะเห็นว่าไม่ได้ใช้ว่า EULA แล้วเวลาประกาศวงกว้าง)

ประเด็นความ "สุภาพ" เป็นประเด็นที่คุยกันมาใน Group โดยตลอดครับ ยังหาข้อยุติกันไม่ได้จึงไม่มีการแก้เพิ่มเติม

ตามที่คุณ sdh เสนอมา กฏน่าจะเปลี่ยนให้ยาวขึ้นเป็น

  1. การแสดงความคิดเห็นต้องอยู่ในความสุภาพ ไม่ใช้ถ้อยคำเสียดสี หรือกระทบกระทั่งผู้อื่น

(ตามความเข้าใจของผมนะครับ)

ผมเห็นว่าประเด็น "ความกระทบกระทั่ง" เป็นสิ่งที่อาจจะไม่เหมาะเท่าใหร่ครับ การพูดคุยแสดงความเห็นมันกระทบกระทั่งกันได้อยู่แล้ว

ท่านอื่นว่าอย่างไรกันบ้างครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: sdh
sdh's blog
on 19/02/09 0:31 #86174 Reply to:86167 toggle
sdh's picture

ขอขยายความอีกนิดครับ ประเด็นแรกเพียงแต่เห็นว่ากฎตรงนี้น่าจะรวมไว้ทั้งหมด ตรงกฏเกณฑ์สำหรับออกความเห็นเพียงแต่ย้ำเตือน ไม่ใช่เพิ่มเติม (หยุมหยิมตรงนั้นตรงนี้)

เห็นด้วยว่าเรื่องกระทบกระทั่งกันมันเลี่ยงยาก ระบุไปก็คงเท่านั้น

การแสดงความคิดเห็นต้องอยู่ในความสุภาพ

ขอเป็น "การโพสต์ข้อความใดๆ" อย่างเดิมดีไหมครับ จะได้รวมการเขียนข่าวด้วย

อ้อ! ในข้อทำความเข้าใจ จะบอกที่มาของ Writer สักนิดดีไหม แต่ถ้ามีแนวโน้มไม่รับเพิ่มก็ไม่ต้องบอกก็ได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 19/02/09 11:58 #86238 Reply to:86174 toggle
lew's picture

ในประเด็น Writer นั้นผมมีแนวคิดว่าประกาศนี้ต้องละ "กระบวนการทำงาน" ของชุมชนออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ครับ จะเห็นว่าผมใส่กระบวนการไว้เรื่องเดียวเลยคือเรื่องของสัญญาอนุญาต เพราะเป็นประเด็นกฏหมายกับการใช้บทความในอนาคต

ส่วนเรื่องของกระบวนการคัดสรร กระบวนการอื่นๆ ผมพยายามละออกไปไว้ในเอกสารอื่นๆ เพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงในอนาคตครับ ไม่อย่างนั้นถ้ามีการแก้ประกาศนี้ทีก็ต้องมากดยอมรับกันใหม่ทั้ง 8000 คนทีนึง

ประเด็นตรงนี้ผมว่าคงเข้าใจร่วมกันว่าเราใส่กระบวนการทั้งหมดไว้ในประกาศนี้ไม่ได้ (ไม่อย่างนั้นมันจะยาวจนไม่มีใครอ่าน) แต่ผมเองก็ไม่ได้ขัดข้องนะครับ ถ้าคุณ sdh เชื่อว่ากระบวนการคัดสรร Writer ควรอยู่ในประกาศนี้ด้วย

LewCPE


LewCPE's Google+

By: sdh
sdh's blog
on 19/02/09 12:47 #86245 Reply to:86238 toggle
sdh's picture

ดีครับ ยอมรับทุกประการ

By: Marque
Marque's blog
on 19/02/09 19:05 #86295 Reply to:86174 toggle
Marque's picture

ใช้คำว่า

"งดการหมิ่นประมาท และคำหยาบคาย"

น่าจะรัดกุมที่สุดครับ การที่ "ต้องอยู่ในความสุภาพ" จะเหมือนเป็นการบังคับทุกๆความคิดเห็น (ซึ่งไม่ควรจะร่างข้อตกลงเช่นนั้น)

การบอกให้งด มิใช่การห้าม แต่ก็ถือเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่สามารถนำไปใช้บังคับได้ กรณีที่สมาชิกฝ่าฝืนครับ

By: KaizerWing
KaizerWing's blog
on 19/02/09 0:49 #86176 Reply to:86167 toggle
KaizerWing's picture

เสนอความเห็นครับ

ผมคิดว่า ตัดคำว่า"ไม่ใช่ถ้อยคำเสียดสี หรือกระทบกระทั่งผู้อื่น"ออก ดีแล้วครับ

เหตุผล 1. "การกระทบกระทั่ง" ผมคิดว่าเป็น conflict ที่เกิดขึ้นได้ปกติ 2. "การเสียดสี" จากที่ผมติดตามอ่าน blognone มาผมเห็นว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่น เสียดสีประเทศไทยหรือรัฐบาลไทยหรือคนไทย และผมก็คิดว่าถ้าให้ตามลบทุกอันเพราะผิดข้อตกลงก็อาจจะรุนแรงเกินไป เพราะไม่ได้แย่ขนาดนั้น หรืออาจจะลำบากใจคนลบด้วยเช่นกัน ดังนั้นไม่ตั้งเป็นข้อตกลงไว้จะดีกว่า (แต่ผมก็ไม่สนับสนุนให้ใช้คำเสียดสีครับ)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 19/02/09 20:01 #86305 Reply to:86131 toggle
khajochi's picture

เห็นกฏใน zickr แล้วชอบ .. "กรุณาอย่าเกรียน" :D

น่าจะเพิ่มมาหลังจากไม่กระทบกระทั่งผู้อื่นได้ครับ (เสนอขำๆ นะ)

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: javaboom
WriteriPhoneUbuntu
javaboom's blog
on 18/02/09 19:31 #86141 toggle
By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 18/02/09 19:34 #86143 toggle
By: linkinpark
Windows PhoneAndroidSymbianIn Love
linkinpark's blog
on 18/02/09 20:36 #86151 toggle
linkinpark's picture

จะ(พยายาม)ทำตามครับ


I Love Blognone

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 18/02/09 21:13 #86155 toggle
evo_toon's picture

มันไม่ใช่เรื่องที่ยากจะยอมรับ

ในการอยู่ร่วมกันในสังคม

โดยปกติสังคมต้องมีการควบคุม

โดยกฏเกณฑ์ที่ได้สร้างขึ้น

By: chayaninw
WriterMEconomicsSymbianIn Love
chayaninw's blog
on 18/02/09 22:22 #86159 toggle
chayaninw's picture

คำว่าเว็บ เป็นภาษาพูดหรือเปล่าครับ? (ถ้าใช้คำเต็มว่า เว็บไซต์ แทน?)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 23:30 #86169 Reply to:86159 toggle
lew's picture

อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ มีใครพอยืนยันได้ไหมครับ?

LewCPE


LewCPE's Google+

By: chayaninw
WriterMEconomicsSymbianIn Love
chayaninw's blog
on 19/02/09 0:39 #86175 Reply to:86169 toggle
chayaninw's picture

เท่าที่ค้น ถ้าภาษาอังกฤษ (the) Web ในทางเทคโนโลยีสารสนเทศ จะหมายถึงอย่างเดียวกับ World Wide Web

(Cambridge Dictionary the Web, the World Wide Web, website - อันนี้คิดว่าคุณมาร์กและคุณลิ่วน่าจะเชี่ยวชาญอยู่แล้ว)

ศัพท์บัญญัติของราชบัณฑิตฯ web site ใช้ว่า เว็บไซต์ (หรือที่อยู่เว็บ ที่คิดว่าคงไม่ใช้)

เข้าใจว่า ในภาษาอังกฤษ คงไม่ refer ถึง Blognone ว่าเป็น "web" เฉยๆ (in contrast to "website") ก็เลยคิดว่า ในภาษาไทยซึ่งดูเหมือนบัญญัติตามรูปแบบเดียวกับการใช้ในภาษาอังกฤษ ก็น่าจะใกล้เคียงกันครับ

(อันนี้เป็นแค่ reasoning เฉยๆ ครับ คงไม่สามารถ "ยืนยัน" ได้ครับ)

(แก้ไข - ไม่ทันสังเกตว่าตอบคุณ mk หรือคุณ lew อยู่ ขอโทษด้วยครับ)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 19/02/09 11:53 #86236 Reply to:86175 toggle
lew's picture

แก้ไขตามที่เสนอมาแล้วนะครับ

ขอบคุณมากครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: chayaninw
WriterMEconomicsSymbianIn Love
chayaninw's blog
on 18/02/09 22:40 #86162 toggle
chayaninw's picture

ขออีกกรณีครับ ผมสงสัยว่า clause ข้อสี่นั้นเคยมีมาก่อนหน้านี้หรือไม่ครับ เพราะถ้าจำไม่ผิดผมสังเกตแค่ว่า ต้องเป็น CC-BY

ถ้าเดิมไม่มี แล้ว Terms ใหม่นี้ จะสามารถ apply ย้อนหลังไปข่าวเก่าได้หรือเปล่าครับ เพราะดูเหมือนจะเป็นการ re-license โดยตัวมันเองแล้ว (ไม่นับที่ดูเหมือนจะเปลี่ยนเป็น CC-BY-SA แทน CC-BY ด้วย)

โดยส่วนตัวผมไม่มีปัญหาครับ เพียงแต่สงสัยว่าอาจจะมี technical difficulties กับกรณีนี้

ขอถามเล็กๆ อีกข้อหนึ่งว่า สำหรับข้อสี่ มีจุดประสงค์อื่นนอกจากเพื่อให้สามารถ re-license ได้ต่อไปในอนาคตหรือเปล่าครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 23:30 #86168 Reply to:86162 toggle
lew's picture

อันนี้ผิดมาตั้งแต่ร่างที่สามครับ

แก้ไขกลับไปเป็น CC-BY แล้วนะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 18/02/09 23:45 #86170 Reply to:86162 toggle
lew's picture

ข้อสี่นี่มีประเด็น re-license อย่างเดียวนะครับที่ผมนึกออก

กลัวว่าผมจะเอาไปทำอะไรหรือครับ???

LewCPE


LewCPE's Google+

By: chayaninw
WriterMEconomicsSymbianIn Love
chayaninw's blog
on 19/02/09 0:22 #86173 Reply to:86170 toggle
chayaninw's picture

ผมไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ เพียงแต่อยากทราบ เผื่อว่าจะได้สามารถช่วยคิด alternative ที่ตรงกับจุดประสงค์น่ะครับ

By: Sripattra
Android
Sripattra's blog
on 19/02/09 8:08 #86204 toggle
Sripattra's picture

สวัสดีค่ะ ปกติเป็นคนอ่านอย่างเดียว + reply นิดหน่อย เห็นด้วยทุกประการอยู่แล้ว และ เห็นด้วยกับการ -จะไม่ทำการแก้ไข- ค่ะ

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 19/02/09 11:18 #86231 toggle
shiretoko's picture

เกี่ยวกับความรับผิดชอบเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง มีหรือยังนะ เอ หรือว่าอ่านข้ามไป ( ปล. อาจารย์แม่ไม่ได้ส่งมานะ )


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 19/02/09 11:40 #86232 Reply to:86231 toggle
lew's picture

อืม ลองเสนอมาดูไหมครับว่าควรเพิ่มตรงไหนเป็นยังไง ท่านอื่นๆ จะได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมกันได้

LewCPE


LewCPE's Google+

By: angelicza
AndroidWindows
angelicza's blog
on 20/02/09 11:04 #86392 Reply to:86232 toggle
angelicza's picture

ประมาณว่า ส่งเสริมหรือแนะนำให้ใช้ภาษาไทยกันอย่างถูกต้องดีมั๊ยครับ?

By: TAXZe
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
TAXZe's blog
on 19/02/09 13:49 #86257 toggle
TAXZe's picture

อย่างไรก็ได้ครับ ตามอ่านอยู่แล้ว ถ้ามีความรู้มากพอก็จะช่วยเขียนครับ :)

TAXZe.com|[T]echnology [A]dvise [X]-Ray [Z]ero [E]ffect


TAXZe | In(-DY) m{y|ind} L1f3~

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 19/02/09 23:04 #86334 toggle
latesleeper's picture

อา... บล็อกนั้นกลายเป็นโลกที่กว้างใหญ่พอที่จะต้องอยู่โดยมีกฎระเบียบแล้วหรือเนี่ย<br/>หลังจากนี้จะขออ่านเฉยๆ ครับ<br/>สวัสดีครับ


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 19/02/09 23:39 #86337 Reply to:86334 toggle
pawinpawin's picture

นั่นสิครับ ดูมันเป็นทางการเอามากๆ เลยแฮะ แต่สงสัยมันคงถึงเวลาแล้วล่ะครับ _________________pawinpawin | blog


pawinpawin | clinicalepi.com

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 20/02/09 10:13 #86377 Reply to:86334 toggle
mk's picture

จริงๆ ก็ไม่ค่อยอยากทำเท่าไรนะครับ แต่พอเวลามีปัญหา ที่ผ่านๆ มาจะเจอคำโต้แย้งแนวๆ ว่า "ไม่มีบอกไว้ใน TOS นี่นาว่าห้าม" เจอแบบนี้ก็คงไม่มีทางเลือกครับ


my disclaimer

By: angelicza
AndroidWindows
angelicza's blog
on 20/02/09 11:03 #86391 Reply to:86377 toggle
angelicza's picture

คิดถูกแล้วครับที่มี อย่างน้อยก็ป้องกันปัญหาได้ระดับหนึ่ง

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 20/02/09 11:18 #86400 Reply to:86377 toggle
latesleeper's picture

เข้าใจคุณ mk ครับ


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: jiramot
jiramot's blog
on 21/02/09 23:00 #86598 toggle
By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 22/02/09 21:06 #86685 Reply to:86598 toggle
toandthen's picture

-1 Fail


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel