Tags:
Node Thumbnail

Google Meet เพิ่มความสามารถใหม่ "Switch here" ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถโอนย้ายการประชุมหรือการโทร ระหว่างอุปกรณ์ได้ โดยไม่ต้องวางสายหรือเข้าร่วมประชุมใหม่

กูเกิลยกตัวอย่างกรณีที่สามารถใช้งาน Switch here ได้ เช่นตอนแรก เริ่มต้นเข้าประชุมผ่านโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต แต่เมื่อเดินมาถึงโต๊ะทำงาน ก็ต้องการย้ายมาประชุมอย่างต่อเนื่องผ่านแล็ปท็อป เป็นต้น วิธีการใช้งานคือเมื่อเข้าร่วมการประชุมบนอุปกรณ์ใหม่ จะมีปุ่ม Switch here ปรากฏขึ้น พอกดก็จะย้ายทุกอย่างจากอุปกรณ์แรกมาทันที ทั้งนี้การย้ายอุปกรณ์ไปมาสามารถทำได้ทั้งหมด จะเป็นจากแล็ปท็อป มาที่แอปมือถือก็ได้เช่นกัน

Switch here ใน Google Meet เริ่มทยอยอัปเดตให้กับผู้ใช้งานทุกคนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Tags:
Node Thumbnail

Lenovo เปิดตัวโน้ตบุ๊กเวิร์คสเตชันรุ่นใหม่ ThinkPad P1 Gen 7 ที่ยังคงคอนเซปต์การเป็นโน้ตบุ๊กหน้าจอ 16" แต่มีการ์ดจอเกรดเวิร์คสเตชันมาให้

สเปกหลักๆ ของเครื่องเป็นการอัพเกรดตามรอบปกติ ซีพียูเป็น Core Ultra vPro สูงสุด Core Ultra 9 185H, จีพียูมี Intel Arc ออนบอร์ด พ่วงด้วย GeForce RTX 4060/4070 หรือจะใช้ RTX 1000/2000/3000 Ada Generation ก็ได้, แรมสูงสุด 64GB, สตอเรจสูงสุด 8TB

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ Firefox อาจเคยเจอปัญหาแอพแครช และเจอหน้าจอส่งรายงานการแครช Firefox Crash Reporter กลับไปยัง Mozilla เพื่อใช้วิเคราะห์

Firefox Crash Reporter มีสถานะเป็นแอพแยกขาดจาก Firefox แต่บันเดิลมาในชุดติดตั้งเดียวกัน เหตุผลที่ต้องแยกขาดจากกันเป็นเพราะเมื่อ Firefox แครช ตัว Crash Reporter จะยังทำงานได้ต่อไป ไม่ใช่โดนลากให้แครชตามไปด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม Crash Reporter ถูกเขียนขึ้นมานานมากแล้ว (เบื้องหลังเป็น C++ และบางส่วนเป็น Objective-C สำหรับเวอร์ชันแมค) หลายส่วนเริ่มล้าสมัย เช่น เวอร์ชันแมคจะสร้างไฟล์ไบนารีด้วยเครื่องมือตัวเก่าที่แอปเปิลเองยังเลิกใช้ไปแล้ว โค้ดตัวเดิมจึงกลายเป็นภาระในการดูแลมากขึ้นเรื่อยๆ

Tags:
Node Thumbnail

คะแนนโดยรวมของเกม Sand Land จากสื่อหลายสำนักออกมาแล้วได้คะแนนเฉลี่ย 72/100 จาก Opencritic และ 73/100 จาก Metacritic หลายสื่อเห็นตรงกันว่าเกมมีระบบยานพาหนะที่สนุก กราฟิกสวยงาม แต่ตัวเกมกับเควสย่อยน่าเบื่อ, Open World ที่พื้นที่ดูซ้ำ ๆ และมีการเล่าเรื่องที่ช้าเกินไป โดยบทวิจารณ์จากสื่อต่าง ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

คะแนนโดยรวมของเกม Stellar Blade จากสื่อหลายสำนักออกมาแล้วได้คะแนนเฉลี่ย 84/100 จาก Opencritic และ 82/100 จาก Metacritic หลายสื่อชมว่าตัวเกมทำระบบต่อสู้ออกมาสนุก, ประสิทธิภาพของเกมดีมาก ส่วนข้อสังเกตบางสื่อบอกว่าตัวละครน่าเบื่อ และเนื้อเรื่องที่ไม่ค่อยน่าสนใจ โดยมีบทวิจารณ์จากสื่อต่าง ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ASUS ประเทศไทยเปิดตัวพร้อมวางจำหน่าย Vivobook S 14 OLED (D5406) และ Vivobook S 16 OLED (D5606 / S5606) โน้ตบุ๊กในตระกูล Vivobook ที่เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานทั่วไป ราคาเริ่มต้น 36,990 บาท และ 41,990 บาท มีสเปคคร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Spotify กล่าวว่าบริษัทได้ส่งแอปเวอร์ชันใหม่ เพื่อนำขึ้น App Store สำหรับคนใช้ iOS ในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเพิ่มการให้ข้อมูลแพ็คเกจราคา และข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง โดยไม่มีการแทรกลิงก์ไปยังเว็บของ Spotify ถือเป็นขั้นต่ำที่สุดตามแนวทางคำตัดสินคดีที่คณะกรรมการยุโรป (European Commission - EC) สั่งปรับแอปเปิลเรื่องผูกขาด App Store

ก่อนหน้านี้ Spotify เคยร้องเรียนไปยัง EC ว่าแอปเวอร์ชันที่แทรกลิงก์รายละเอียดแพ็คเกจ และวิธีจ่ายเงินผ่านเว็บ Spotify โดยตรง ถูกแอปเปิลดึงเวลาไม่อนุมัติให้ขึ้น App Store

Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงเปิดไลน์อัพทีวีปีนี้ ด้วยการชูว่าเป็น The New Era of AI TV ก่อนที่ทีมงาน Blognone จะมีโอกาสได้เชิญไปฟังถึงรายละเอียดที่มากขึ้นของฟังก์ชันใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นใน AI TV ที่จะอยู่ในทีวีระดับบนของปีนี้

คีย์สำคัญคือหน่วยประมวลผล NQ8 AI เจนที่ 3 ที่มี NPU ภายใน โดยซัมซุงบอกว่ามีการเพิ่มจำนวนนิวรอนเน็คเวิร์คมากกว่ารุ่นที่แล้ว 2 เท่า อยู่ที่ 512 เน็ตเวิร์ค (น่าจะหมายถึงจำนวนโมเดล?) ขณะที่ฟีเจอร์ AI แบ่งเป็น 3 หมวดใหญ่ๆ

Tags:
Node Thumbnail

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Meta เปิดเผยข้อมูลในระหว่างช่วงแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุด โดย Threads แพลตฟอร์มโซเชียลเน้นตัวหนังสือ ที่พัฒนามาแข่งกับ X/Twitter ตอนนี้มีจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) มากกว่า 150 ล้านบัญชีแล้ว

ตัวเลขที่ Meta เปิดเผยก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์คือ 130 ล้านบัญชี สะท้อนว่าแนวโน้มของ Threads ยังคงเติบโตไปได้เรื่อย ๆ

Tags:
Node Thumbnail

WhatsApp ประกาศรองรับการล็อกอินด้วย Passkey สำหรับผู้ใช้งาน iOS แล้ว หลังจากรองรับบน Android ตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว โดยทยอยอัปเดตให้ผู้ใช้งานทุกคนในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

WhatsApp บอกว่าการเปลี่ยนมาล็อกอินด้วย Passkey เป็นการลดความเสี่ยงจากวิธีการยืนยันตัวตนแบบเดิมด้วยรหัสทาง SMS การยืนยันตัวตนบน iOS ผ่าน Passkey สามารถเลือกได้ทั้ง Face ID, Touch ID หรือการใช้พินของอุปกรณ์แอปเปิล

การเปิดใช้งานทำได้โดยไปที่ Settings ของ WhatsApp เลือก Account และ Passkeys

ที่มา: Engadget

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเผยแพร่ OpenELM (Open-source Efficient Language Models) ชุดโมเดล AI ภาษาขนาดใหญ่ (LLM) แบบโอเพนซอร์ส ที่สามารถทำงานได้บนอุปกรณ์ ไม่ต้องเชื่อมต่อกับคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Hugging Face

OpenELM มีทั้งหมด 8 โมเดล เป็น 4 โมเดลที่ยังไม่ถูกเทรน และอีก 4 โมเดลที่ผ่านการเทรนปรับแต่งมาแล้ว ขนาดพารามิเตอร์มีตั้งแต่ 270M ถึง 3B

Tags:
Node Thumbnail

ในแถลงผลประกอบการของ Tesla ไตรมาสที่ผ่านมา Tesla ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ที่ซีอีโอ Elon Musk เคยบอกว่ากำหนดเปิดตัววันที่ 8 สิงหาคม

โดย Tesla นำเสนอภาพหน้าจอภายในแอป Tesla ซึ่งเป็นฟีเจอร์บริการเรียกรถไร้คนขับ ที่จะออกมาในอนาคต ภาพแรกเป็นปุ่มเรียกรถเขียนว่า "Summon", ภาพที่สอง เป็นภาพแผนที่เส้นทาง 3D บอกเส้นทางและเวลาไปรับรถตามตำแหน่ง, ภาพที่สาม ตั้งค่าอุณหภูมิภายในรถที่ต้องการ, ภาพที่สี่ รายละเอียดคำสั่งเรียกรถ และภาพสุดท้ายเป็นรายละเอียดขณะเดินทาง ซึ่งมีฟังก์ชันเล่นเพลงด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ไอบีเอ็มรายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 มีรายได้รวม 14,462 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน มีกำไรสุทธิ 1,605 ล้านดอลลาร์ กระแสเงินสดอิสระ 1,910 ล้านดอลลาร์

Arvind Krishna ซีอีโอไอบีเอ็มกล่าวว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกจากรายได้และกระแสเงินสดอิสระ สะท้อนความแข็งแกร่งในธุรกิจไฮบริดคลาวด์และ AI ตามกลยุทธ์ ซึ่งลูกค้ามีความต้องการ AI ไปใช้งานในองค์กรมากขึ้น และมองไปข้างหน้ายังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องทั้ง watsonx และ Generative AI

รายได้จากกลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้น 5% เป็น 5,899 ล้านดอลลาร์ รายได้จากกลุ่ม Consulting คงที่ 5,186 ล้านดอลลาร์ และ Infrastructure ลดลง 1% เป็น 3,076 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ไอบีเอ็มประกาศซื้อกิจการ HashiCorp บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับดูแลจัดการคลาวด์ โดยไอบีเอ็มจะซื้อหุ้นทั้งหมดของ HashiCorp ที่ราคา 35 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็นเงินสด คิดเป็นมูลค่ากิจการ 6,400 ล้านดอลลาร์ ตามที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้

HashiCorp มีผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์อย่างเช่น Terraform, Boundary, Consul, Nomad, Vault

Arvind Krishna ซีอีโอไอบีเอ็ม พูดถึงดีลซื้อกิจการนี้ว่า HashiCorp เป็นซอฟต์แวร์ที่จะเข้ามาเสริมกับบริการของไอบีเอ็ม ให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการ Infrastructure และแอพพลิเคชัน บนไฮบริดคลาวด์ ที่มีความซับซ้อนมากขึ้นรองรับความต้องการในยุค AI ซึ่งผลิตภัณฑ์ของ HashiCorp รองรับทั้งการจัดการวงจรการใช้งาน และความปลอดภัย

Tags:
Node Thumbnail

Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามรับรองแพ็คเกจกฎหมาย 4 ฉบับ ซึ่ง 3 ฉบับเป็นความช่วยเหลือทางการทหารกับยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน ส่วนอีกหนึ่งฉบับคือคำสั่งให้ ByteDance ต้องขายกิจการ TikTok ออกมา หรือถูกแบนห้ามให้บริการในประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้สภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา ได้ลงมติรับรองกฎหมายชุดดังกล่าวแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Meta รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 36,455 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 117% เป็น 12,369 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขผลการดำเนินงานอื่นที่สำคัญมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA ประกาศลงนามข้อตกลงเข้าซื้อบริษัท Run:ai สตาร์ตอัพจากอิสราเอลที่ทำหน้าที่จัดการโครงสร้างรันปัญญาประดิษฐ์บน Kubernetes โดยประกาศนี้ไม่ระบุมูลค่าและระยะเวลาควบควมบริษัท แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยมีข่าวลือว่าระดับหลายร้อยล้านดอลลาร์จนถึงพันล้านดอลลาร์

แพลตฟอร์มของ Run:ai ใช้จัดการว่าบริการใดกินทรัพยากรมากน้อยแค่ไหน สามารถกำหนดโควต้า, แบ่งจีพียูข้ามแอป หรือรวบจีพียูจากหลายเครื่องมาใช้ในแอปเดียว โดยรวมแพลตฟอร์มนี้พยายามบริหารการใช้จีพียูในองค์กรให้เต็มประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ลูกค้าเดิมของ Run:ai ยังใช้งานได้ต่อไป แต่ประกาศครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า NVIDIA ต้องการนำแพลฟอร์มของ Run:ai มาใช้งานใน NVIDIA DGX Cloud

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกอัปเดตทางเลือก (Optional Update) สำหรับ Windows 11 ทั้งเวอร์ชัน 22H2 และ 23H2 ซึ่งออกมาก่อนจะเป็นอัปเดตทั่วไปในเดือนถัดมา โดยมีปรับปรุงการใช้งานหลายรายการ...

...รวมทั้งของใหม่ที่เป็นประเด็นก่อนหน้านี้

ไมโครซอฟท์ระบุของใหม่ที่เพิ่มมา ว่าได้เพิ่มส่วน Recommended ในเมนู Start เป็นการแนะนำแอปน่าสนใจจาก Microsoft Store เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานค้นพบแอปดีที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นฟีเจอร์แสดงโฆษณาแอปนั่นเอง

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถปิดการทำงานได้โดยไปที่ Settings > Personalization > Start และปิดส่วน Show recommendations

Tags:
Node Thumbnail

Axon ผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับตำรวจ เช่น ปืนช็อตไฟฟ้า, กล้องติดตัวเจ้าหน้าที่, หรือระบบจัดเก็บหลักฐานคดี ออกซอฟต์แวร์ใหม่ Draft One ที่ใช้ generative AI ช่วยตำรวจเขียนเอกสารแจ้งความโดยอัตโนมัติ

Draft One ดึงเสียงจากกล้องติดตัวตำรวจ Axon Body มาแปลงเสียงเป็นข้อความ จากนั้นแปลงคำถามตอบของตำรวจกับผู้เสียหายกลายเป็นเอกสารแจ้งความ

ทาง Axon ระบุว่ามีแนวทางป้องกันความเสี่ยงที่เจ้าหน้าที่จะอาศัย AI มากเกินไป ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโซลูชันด้านไอซีทีทั้งจำหน่าย ออกแบบ ติดตั้ง และให้บริการ นำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้วันแรก (24 เมษายน) โดยหุ้นของ เทอร์ราไบท์ พลัส ซื้อขายในตลาด mai ด้วยตัวย่อ TERA

ราคาหุ้นของ TERA ปิดการซื้อขายวันแรกที่ 2.80 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 60% จากราคาไอพีโอที่เสนอขาย 1.75 บาทต่อหุ้น

Tags:
Node Thumbnail

รัฐสภายุโรปลงมติให้รับรองแนวทางสิทธิของลูกค้าในการซ่อมสินค้าหรือ right to repair ด้วยคะแนน 584-3-14 โดยมีประเด็นสำคัญคือ ผู้ผลิตสินค้าต้องมีแผนรองรับการซ่อมแซม และผลักดันให้ลูกค้าเลือกแนวทางซ่อมมากกว่าเปลี่ยนสินค้า

กฎระเบียบใหม่นี้กำหนดกรอบกว้าง ๆ สำหรับผู้ผลิตสินค้า ว่าต้องรองรับการซ่อมแซมภายในระยะเวลาที่เหมาะสม มีค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล และสินค้าที่ผ่านการซ่อมแซมแล้ว ต้องได้ขยายเวลารับประกันออกไป 1 ปีตามกฎหมาย ทั้งหมดเพื่อให้ลูกค้าเลือกซ่อมมากกว่าเปลี่ยนสินค้าใหม่

กฎระเบียบนี้ครอบคลุมถึงระดับที่ว่า หากสินค้าหมดระยะรับประกันแล้ว ผู้ผลิตต้องมีช่องทางให้ซ่อมแซมได้ มีผลกับสินค้าใช้งานทั่วไป เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น จนถึงสมาร์ทโฟน

Tags:
Node Thumbnail

Jack Dorsey ซีอีโอ Block บริษัทฟินเทค (ชื่อเดิม Square) เปิดเผยว่าบริษัทจะเพิ่มความสำคัญกับธุรกิจขุดบิตคอยน์มากขึ้น โดยมีการออกแบบชิปสำหรับระบบขุดที่พัฒนาขึ้นมาเอง

โดยความก้าวหน้าล่าสุด บริษัทได้พัฒนาชิปขุดบิตคอยน์เทคโนโลยี 3 นาโนเมตร และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบร่วมกับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ผลิตชิปชั้นนำของโลกแห่งหนึ่ง

ชิปที่ออกแบบเองเป็นแค่จุดเริ่มต้นของเป้าหมาย เพราะ Block ต้องการพัฒนาระบบขุดบิตคอยน์แบบกระจายศูนย์ ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ทั้งการนำชิปไปติดตั้งระบบเอง หรือเข้ามาใช้งานระบบทั้งหมดที่ Block มีให้บริการ ก่อนหน้านี้ Dorsey มีความเห็นว่าระบบขุดบิตคอยน์ควรเข้าถึงได้ง่าย ระดับเสียบปลั๊กใช้งานได้เลย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ซัมซุงประกาศเริ่มเดินสายการผลิตหลัก V-NAND 9th Gen ขนาด 1Tb (Terabit) สถาปัตยกรรมสามระดับ Triple-level cell (TLC) เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการประสิทธิภาพและพื้นที่หน่วยความจำที่มากขึ้น โดยเฉพาะในยุค AI

V-NAND 9th Gen ได้เพิ่มความหนาแน่นของการเรียงชิปมากกว่าเดิม จำนวนพื้นที่แต่ละบิตลดลง 50% เทียบกับ 8th Gen มีจำนวนเซลล์เลเยอร์เพิ่มมากขึ้น ความเร็วในการรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้น 33% เป็น 3.2 Gbps รองรับมาตรฐาน PCIe 5.0 การใช้พลังงานลดลง 10%

V-NAND 9th Gen เริ่มการผลิตในเดือนนี้ ส่วนเทคโนโลยีขั้นถัดไปที่เป็นสี่ระดับ Quad-level cell (QLC) คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในครึ่งหลังของปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

Polestar บริษัทลูกของ Volvo ที่ทำรถยนต์ไฟฟ้า เปิดตัวสมาร์ทโฟนแบรนด์ Polestar ของตัวเองในประเทศจีน

การทำสมาร์ทโฟนของ Polestar อาจฟังดูแปลกๆ ว่าทำไมบริษัทรถยนต์ EV ถึงมาทำสมาร์ทโฟน แต่จริงๆ แล้วสมาร์ทโฟนของ Polestar พัฒนาโดย Meizu ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Geely กลุ่มทุนยานยนต์รายใหญ่ของจีนด้วยกัน (Geely เป็นเจ้าของทั้ง Volvo, Polestar และ Meizu) และสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ยังทำตลาดเฉพาะในจีนแค่ประเทศเดียว

Pages