Tags:
Node Thumbnail

อัลกอริธึมเข้ารหัสพร้อมตรวจสอบความถูกต้องจะใช้สำหรับการเข้ารหัสข้อมูล โดยเมื่อผู้รับถอดรหัสแล้วจะทราบทันทีว่าเป็นข้อความต้นฉบับหรือไม่ ต่างจากการเข้ารหัสปกติที่หากใช้กุญแจผิดจะได้ข้อมูลขยะออกมา ในปัจจุบันที่นิยมใช้กันคือ AES-GCM ที่ใช้ใน TLS 1.2

โครงการประกวด CAESAR ได้ประกาศผลอัลกอริธึมเข้ารหัสแบบยึนยันตน (Authenticated Encryption) ที่ชนะการประกวด แบ่งตามประเภทการใช้งานดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ OpenStreetMap เป็นฐานข้อมูลแผนที่ซึ่งผู้ใช้งานจากทั่วโลกช่วยกันสร้างขึ้น ซึ่ง Grab ได้นำข้อมูลนี้ไปใช้ประกอบกับ Google Maps ในแอพของตัวเองด้วย และได้ว่าจ้าง GlobalLogic จากอินเดียเพื่อพัฒนาข้อมูลของประเทศไทยจากแผนที่ดาวเทียม

แต่อาสาสมัครของ OpenStreetMap ที่ลงพื้นที่จริงกลับพบว่า GlobalLogic ได้แก้ไขข้อมูลผิดพลาดหลายครั้งเพราะไม่ได้สำรวจจากพื้นที่จริง และใช้แผนที่ดาวเทียมที่ไม่ทันสมัย โดยมีการรวบรวมไว้ใน #WhatInGrabsNameIsThis กว่า 30 รายการ และอาจยังมีอีกมากที่ยังไม่พบ ตัวอย่างข้อผิดพลาดเช่นปักบริเวณวัดจักรวรรดิราชาวาสวรมหาวิหารเป็นถนนทั้งวัด หรือพยายามย้ายข้อมูลที่เคยมีผู้ลงพื้นที่สำรวจให้ตรงกับแผนที่ดาวเทียม

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน AWS re:Invent 2018 Amazon ได้เปิดตัวบริการ Amazon Elastic Inference ที่ทำให้สามารถเพิ่ม GPU ไปยังเครื่อง EC2 ประเภทใดๆ ก็ได้

เดิมทีการใช้งาน GPU ใน EC2 นั้นจะต้องเลือกใช้เครื่องประเภทที่มี GPU ในตัวเท่านั้น เช่นประเภท P3 ซึ่งบางครั้งผู้ใช้งานอาจจะต้องการใช้เพียงแค่ GPU แต่ไม่ได้ต้องการ CPU หรือ Memory จำนวนมาก โดยเฉพาะงานประเภทหาคำตอบจากโมเดลที่สำเร็จแล้ว (inference) การใช้งานลักษณะนี้จึงสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก

Elastic Inference จะทำให้เราสามารถเพิ่ม ​GPU ไปยังเครื่อง EC2 ประเภทใดๆ ก็ได้ (คล้ายๆ กับของ Google Cloud) หรือต่อกับ SageMaker รองรับการใช้งานผ่านทั้ง TensorFlow และ Apache MXNet

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัวมาได้เพียงสองปี แอพแชต Allo จาก Google ก็มีข่าวลือว่าจะปิดให้บริการเร็วๆ นี้ โดยทีมพัฒนาจะย้ายไปโฟกัสที่ระบบ RCS ที่จะมาแทน SMS แทน

สำหรับแอพ Duo ที่เปิดตัวมาพร้อมกันนั้นยังมีผู้ใช้งานมาก และยังพัฒนาอยู่ต่อไป

ที่มา: 9to5google

Tags:
Node Thumbnail

จากปัญหาความปลอดภัยเมื่อปี 2016 ทำให้ทางการเยอรมนีได้ออกร่างกฎความปลอดภัยเราเตอร์สำหรับเราเตอร์ประเภทที่ใช้ในออฟฟิศขนาดเล็กและโฮมออฟฟิศ (SOHO) โดยอุปกรณ์ที่ทำตามกฎนี้จะสามารถแสดงสติกเกอร์บนผลิตภัณฑ์ได้ แต่ไม่มีการบังคับให้ตรวจแต่อย่างใด

ตัวอย่างข้อกำหนดในร่างนี้ เช่น ห้ามชื่อไวไฟตั้งต้น (ESSID) เกี่ยวข้องกับข้อมูลจากเราเตอร์ (เช่นตั้งเป็นชื่อผู้ผลิต รุ่น หรือแมคแอดเดรส), ถ้าต้องการให้ควบคุมเราเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ จะต้องใช้ HTTPS, มีการป้องกัน brute force login, มีการใช้ CSRF token, ห้ามมีบัญชีลับ (backdoor), มีการแจ้งหากเฟิร์มแวร์เก่าหรือหมดอายุ

Tags:
Node Thumbnail

บริการ AWS Lambda เปิดตัวเมื่อปี 2014 และเป็นผู้บุกเบิกการประมวลผลแบบ serverless ที่ไม่ต้องเปิดเครื่องค้างไว้รอรับคำสั่งตลอดเวลา ก่อนหน้านี้ Lambda รองรับโค้ดภาษา Java, Node.js, C#, Python และเมื่อต้นปีนี้คือ Go

ล่าสุด AWS Lambda ประกาศรองรับการนำเข้ารันไทม์ภาษาใดก็ได้แล้ว (custom runtime) พร้อมทั้งประกาศรองรับภาษาใหม่คือ Ruby, C++ และ Rust ผ่านระบบรันไทม์ใหม่นี้

Tags:
Node Thumbnail

AWS เปิดตัวฐานข้อมูล time series สำหรับข้อมูลที่อิงเวลาเป็นหลัก ในชื่อ Amazon Timestream

บริการ Timestream เป็นฐานข้อมูลแบบ serverless คิดค่าบริการตามพื้นที่ และปริมาณการใช้งาน สามารถใช้คำสั่งวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นได้ เช่น การทำ graph smoothing, interpolation หรือ approximation

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AWS เปิดตัวบริการ AWS Outposts ให้เช่าฮาร์ดแวร์แบบเดียวกับที่ Amazon EC2 ใช้งาน พร้อมทั้งจัดส่งและติดตั้งให้ถึงสถานที่ เพื่อการใช้งานในรูปแบบไฮบริดคลาวด์

การควบคุม AWS Outposts จะมีให้เลือก 2 ลักษณะคือ ควบคุมด้วย EC2 API หรือควบคุมด้วย VMware Cloud ทำให้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นที่เขียนไว้สำหรับคลาวด์แล้วได้ทันทีไม่ต้องแก้ไข แนวทางนี้จะคล้ายๆ กับบริการ Azure Stack ของไมโครซอฟท์

Outpost จะเปิดบริการในปีหน้านี้ สามารถเลือกได้ตั้งแต่ 1 เครื่องไปจนถึงเต็มแร๊คและกำหนดประเภทเครื่อง เช่น C5 หรือ M5 ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีระบุว่าในแต่ละประเภทจะใช้สเปคใด

ที่มา: AWS Outpost

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ร้านค้าออนไลน์ Amazon.com นั้นจะมีการแนะนำสินค้าตามความสนใจโดยใช้ Machine Learning ระบบแนะนำสินค้าหรือ recommender system นี้เป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมมากเพราะสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น Netflix เคยมีการจัดประกวด Netflix Prize สำหรับแนะนำภาพยนตร์ที่ผู้ใช้สนใจ หรือใช้ในการหาคู่ก็ได้

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ AWS มีบริการเก็บข้อมูลบนเครือข่าย network file system (NFS) ชื่อ Amazon EFS ซึ่งเหมาะกับการใช้งานบนลินุกซ์เซิร์ฟเวอร์ทั่วไป เมื่อต้องการแชร์ข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์หลายตัว เพราะใช้โปรโตคอล NFS ที่เป็นมาตรฐานของฝั่งยูนิกซ์อยู่แล้ว

วันนี้ที่งาน AWS re:Invent ทาง AWS ก็ได้เปิดบริการเก็บข้อมูลลักษณะเดียวกันเพิ่มเติม เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้งานเฉพาะทางมากขึ้น ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

AWS ประกาศรวม Amazon Glacier บริการแบ็คอัพและเก็บข้อมูลระยะยาวราคาถูก เข้ากับ S3 เป็นบริการเดียวกันเพื่อให้ใช้งานสะดวกขึ้น โดยให้เหตุผลว่าในมุมของผู้ใช้งานก็มอง Glacier เป็นสตอเรจคลาสหนึ่งของ S3 อยู่แล้ว และลูกค้าส่วนใหญ่ของ Glacier ก็แบ็คอัพข้อมูลมาจาก S3 อยู่แล้วเช่นกัน

Amazon Glacier จึงถูกยุบรวมเข้ากับ S3 และใช้ชื่อใหม่ว่า Amazon S3 Glacier ส่วนในแง่การใช้งาน การเรียก API ต่างๆ ยังเหมือนของเดิม ผู้ใช้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน AWS re:Invent มีการเปิดตัวบริการด้านบล็อคเชน (Blockchain as a Service) 2 ตัว ดังนี้

Amazon Quantum Ledger Database (QLDB) บริการฐานข้อมูลบล็อคเชนแบบมีศูนย์กลาง (centralized) สำหรับการเก็บข้อมูลที่เขียนต่อกันไปเรื่อยๆ (journal) มีความต่อเนื่อง (sequential) แต่ต้องการให้แก้ไขไม่ได้ (immutable) และสามารถยึนยันความถูกต้องของข้อมูลได้ (verifiable) ด้วยการเข้ารหัสข้อมูล

บริการ QLDB เหมาะกับลูกค้าองค์กร เช่น ระบบ ซัพพลายเชน, ธนาคาร หรือบริษัทประกัน Amazon ระบุว่า QLDB รองรับการสเกลได้ดี ทำงานได้เร็วกว่าซอฟต์แวร์บล็อคเชนในท้องตลาด 2-3 เท่า และรองรับการคิวรีด้วยคำสั่ง SQL ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

DynamoDB บริการฐานข้อมูล NoSQL จาก Amazon ประกาศเพิ่มระบบ on-demand ที่ช่วย scale ฐานข้อมูลตามการใช้งานได้อัตโนมัติ

ปกติแล้วการใช้งาน DynamoDB ผู้ใช้ต้องระบุปริมาณการอ่าน/เขียนข้อมูลสูงสุดต่อวินาทีที่ต้องการ (provisioned) แต่ในโหมด on-demand ที่เพิ่งเปิดตัวนี้ ผู้ใช้งานจะไม่ต้องประเมินปริมาณการใช้งานล่วงหน้า สามารถรองรับโหลดที่พุ่งสูงขึ้นได้ทันที

ผู้ใช้สามารถสลับโหมด provisioned กับ on-demand ได้จากหน้าจอตั้งค่า Capacity

ที่มา: AWS News Blog

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน re:Invent วันนี้ AWS เปิดตัวบริการ AWS Ground Station ให้บริการสถานีภาคพื้นดาวเทียม พร้อมไฟเบอร์ความเร็วสูงเชื่อมตรงเข้าสู่ศูนย์ข้อมูล AWS ที่ใกล้ที่สุด

กลุ่มลูกค้าของ Ground Station คือผู้ใช้บริการดาวเทียมที่ต้องการส่งข้อมูลจำนวนมากๆ มาเก็บไว้บนคลาวด์ ปัญหาคือผู้ให้บริการดาวเทียมมักสร้างระบบสถานีของตัวเองที่มีราคาแพงเป็นหลักล้านดอลลาร์ต่อสถานี ทำให้ AWS พยายามหาโซลูชันที่มีราคาถูกกว่า และจ่ายเฉพาะเท่าที่ใช้งาน ไม่ต้องเซ็นสัญญาระยะยาว

Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก Firebase ของ Google แล้ว AWS ก็มีบริการคล้ายๆ กันด้วย เรียกว่า AWS Amplify ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มีบริการ Authentication, Analytics, Storage, Push Notification และ PubSub

และเมื่อคืนนี้ AWS ก็ได้เปิดตัว Amplify Console ซึ่งจะช่วยโฮสต์เว็บไซต์ของเราที่เป็น static page คล้ายๆ กับ Firebase Hosting แต่จะรวมระบบ CI/CD เข้ามาในตัวด้วย ทำให้สามารถ build หน้าเว็บได้ในตัวโดยไม่ต้องพึ่ง CI hosting เจ้าอื่นๆ

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน AWS re:Invent วันนี้ AWS ได้เปิดตัว EC2 instance type ใหม่ดังนี้

  • ประเภท C5n เป็น C5 ที่อัพเกรด network ให้แรงสูงสุด 100Gbps
  • ประเภท P3dn.24xlarge ให้ network 100Gbps, SSD บนเครื่อง และการ์ด NVIDIA TESLA v100 จำนวน 8 ใบ
  • และประเภท A1 ใช้ CPU AWS Gravitron ซึ่งเป็น CPU ARM ที่ AWS ออกแบบขึ้นมาเอง ผมลองคำนวณเทียบกับ c5 ที่ CPU/Memory เท่ากันแล้วราคาจะถูกกว่า 40%

ช่วงแรก instance ใหม่นี้ใช้ได้เฉพาะ region N. Virginia, Ohio, Oregon และ Ireland เท่านั้น ยกเว้น P3dn.24xlarge ที่ยังต้องรอประกาศต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้ว S3 จะมีประเภทการเก็บข้อมูลต่างๆ ตามลักษณะการใช้งาน เช่น ถ้าใช้งานไม่บ่อยก็สามารถเลือกประเภทที่ค่าจัดเก็บถูกลง แต่มีค่าบริการเรียกข้อมูล (retrieval fee) ได้ เช่น S3 Standard-IA หรือ Amazon Glacier ที่เป็นสตอเรจสำหรับเก็บข้อมูลระยะยาว

ล่าสุด AWS เปิดบริการใหม่ S3 Intelligent-Tiering เป็นสตอเรจคลาสใหม่ที่ช่วยให้เราเลือกประเภทการเก็บข้อมูลได้อัตโนมัติ สลับจาก S3 แบบปกติ (frequent access) เป็น S3 แบบเข้าถึงไม่บ่อย (infrequent access) ให้อัตโนมัติ เมื่อสตอเรจแบบปกติไม่ถูกเรียกใช้งานนานกว่า 30 วัน แถมยังไม่เสียค่าเรียกข้อมูล เมื่อมีการเข้าถึงก็จะปรับกลับทันที โดยคิดค่าบริการเพิ่มเติมตามจำนวนไฟล์ที่เก็บไว้

Tags:
Node Thumbnail

AWS เปิดตัวบริการ AWS Transfer for SFTP สำหรับ S3 โดยสามารถใช้ client SFTP ทั่วๆ ไป เช่น Filezilla หรือ WinSCP อัพโหลดไฟล์ขึ้น S3 ได้เลย

ค่าบริการอยู่ที่ $0.30 ต่อชั่วโมงที่เปิดใช้ และ $0.04 ต่อข้อมูล 1GB ที่ส่งเข้าออก เพิ่มจากค่าบริการของ S3 และ data transfer ตามปกติ

ที่มา: What's new in AWS

Tags:
Node Thumbnail

Amazon เปิดตัวระบบ Auto Scaling รูปแบบใหม่สำหรับ EC2 นอกจากจะเพิ่มลดเครื่องตามโหลดของระบบแล้ว ยังสามารถใช้ Machine Learning ทำนาย load ในอนาคตล่วงหน้าได้อีกด้วย

การทำงานของ Predictive scaling จะใช้ข้อมูลที่วิเคราะห์ได้ ตั้งจำนวนเครื่องขั้นต่ำที่ต้องเปิดทิ้งไว้ และใช้ autoscaling แบบเดิมเข้ามาช่วยรองรับกรณีที่มี load สูงกว่าปกติ

Predictive scaling ใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากปกติ สามารถใช้ใน region Singapore, North Virginia, Ohio, Oregon, Ireland ได้แล้ว โดยบนคอนโซลจะเป็นเมนู AWS Auto Scaling แยกออกไปจากเมนู EC2 ที่แสดง autoscaling แบบเดิม

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Oracle จะคิดเงินการใช้ Java SE ในเชิงพาณิชย์ ก็มี vendor อีกหลายเจ้าที่ประกาศสนับสนุนการพัฒนา OpenJDK เช่น Red Hat หรือชุมชน AdoptOpenJDK ที่จะยังช่วยกันสนับสนุน Java รุ่นที่ Oracle เลิกพัฒนาให้ฟรีแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมือถือระเบิดกันไปหลายเครื่อง ผู้ใช้ @dourvaris ได้รายงานใน Medium ของเขาว่า 2015 MacBook Pro Retina ของเขาเกิดระเบิดขึ้น โดยขณะที่เขากำลังนอนเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่บนเตียง ก็พบว่ามีควันและไฟเกิดขึ้นด้านหลังเครื่อง ต้องทิ้งไว้กว่า 1 ชั่วโมงเครื่องจึงจะหายร้อน

เมื่อแกะเครื่องดูก็พบว่าแบตเตอรี่ก้อนหนึ่งบวมและเกิดไฟลุก ทำให้บอร์ดด้านขวาเสียหายทั้งหมดรวมถึง SSD ของเครื่องด้วย

ที่มา: @dourvaris

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา AlphaGo สร้างสถิติชนะขาดลอย 60-0 ในวันนี้ Aja Huang จากทีม DeepMind ได้ออกมาแถลงว่าในเกมที่ผ่านมานั้น ผู้ควบคุมที่เดินหมากแทน AlphaGo กดผิดเดินหมากไปทั้งหมด 2 ครั้งคือ

  • ในเกมที่แข่งกับ HopeIdo(P) AlphaGo ต้องการจะยึดจุด F13 แต่ผู้ควบคุมเลือก K6
  • ในเกมที่แข่งกับ jpgo01 AlphaGo ต้องการจะเดินหมากที่ O12 แต่ผู้ควบคุมเลือก N6

การชี้แจงนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนในการนำเกมไปวิเคราะห์

Tags:
Node Thumbnail

What.CD เป็น BitTorrent Tracker แบบปิด ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 ไม่กี่วันให้หลังจากเว็บไซต์ OiNK ถูกปิด เว็บ What.CD รวบรวม torrent เพลงต่างๆ ไว้กว่า 2.5 ล้านไฟล์ในรูปแบบตั้งแต่ MP3 ไปจนถึง FLAC ทั้งเพลงที่ยังวางขายอยู่ และเพลงหายากไม่มีจำหน่ายแล้ว นอกจากนี้ทีมงาน What.CD ยังเป็นผู้พัฒนาระบบ Tracker Gazelle ซึ่งมี Tracker อื่นๆ ใช้กันอย่างแพร่หลาย

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์หนึ่งของ Chrome คือการเอาหน้าเว็บมาเป็น extension ของ browser ที่เรียกว่า Packaged app โดยแอพสามารถใช้ API ของ Chrome ได้ เช่นการเข้าถึง USB หรือ Bluetooth

ล่าสุด Chrome ได้ประกาศเตรียมตัวถอด Chrome Apps ในช่วงต้นปี 2018 นี้แล้ว โดยให้เหตุผลว่า API พิเศษเหล่านี้นั้นกำลังจะเข้าไปเป็นมาตรฐานในยุค Progressive Web Apps อยู่แล้ว และแอพที่เหลือก็สามารถใช้ Chrome extension เสริมความสามารถหน้าเว็บขึ้นไปได้ หรือจะใช้ Electron/NW.js ก็ได้

Chrome จะจำกัดให้แอพใหม่ที่เปิดตัวช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไปแสดงผลเฉพาะใน Chrome OS เท่านั้น ในช่วงปลายปี 2017 จะปิดการแสดงผลแอพทั้งหมดบน Web store และถอดการรองรับแอพทั้งหมดในปี 2018

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บไซต์ GreatFire.org ซึ่งจับตาการบล็อคเว็บไซต์ของทางการจีนรายงานว่าภายในประเทศจีนมีการพยายามโจมตี man-in-the-middle attack หรือฤๅษีแปลงสาร โดยปลอมแปลงใบรับรอง SSL ของ iCloud.com ในบางไอพีให้เป็นใบรับรองแบบ self-signed มีผลทั้งประเทศ ส่งผลให้ผู้ใช้ที่ไม่สนใจคำเตือนของ browser อาจถูกขโมยข้อมูลล็อคอินได้

หากใช้ Firefox หรือ Chrome จะปรากฏหน้าคำเตือนก่อนเข้าสู่เว็บไซต์เนื่องจากใบรับรองไม่ถูกต้อง ส่วน 360 browser ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ยอดนิยมในจีนจะไม่แสดงคำเตือนใดๆ

ที่มา: GreatFire.org

Pages