Tags:
Node Thumbnail

จีนพัฒนาดาวเทียมควอนตัมดวงแรกของโลก และส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อเวลา 1:40 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่นจาก Jiuquan Satellite Center เพื่อทดสอบและวางรากฐานสำหรับการสื่อสารที่ปลอดภัยผ่าน Quantum Encryption และทดลองภาคปฎิบัติกับทฤษฎี Quantum Entanglement ระหว่างอวกาศและพื้นโลก

ดาวเทียม Quantum Science Satellite (QUESS) หรือที่ตอนหลังถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น Mozi เป็นดาวเทียมสื่อสารควอนตัมดวงแรกของโลกที่ถูกส่งขึ้นไปปฏิบัติการจริงบนอวกาศ ดาวเทียมดังกล่าวถูกพัฒนาโดยทีมงานจาก University of Science and Technology of China ใน Hefei และจะต้องอยู่ในขั้นตอนการทดสอบอีก 3 เดือน ก่อนการเริ่มปฏิบัติภารกิจจริง

Tags:

เว็บไซต์ให้บริการแผนที่ประเทศไทย Longdo Map ปรับหน้าตาเว็บไซต์ครั้งใหญ่ให้ทันสมัย หลังจากไม่มีการปรับหน้าการใช้งานเป็นเวลานานหลายปี การปรับปรุงครั้งนี้ทำให้แสดงแผนที่เต็มตายิ่งขึ้น โดยยังคงฟังก์ชั่นการใช้งานเดิมเอาไว้ครบถ้วน

นอกจากนั้นยังออกแอพพลิเคชั่น Longdo Map บนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android มาแทนที่แอพพลิเคชั่น Longdo Mobile ตัวเก่า ที่เตรียมจะนำลงจาก App Store เร็วๆ นี้

Tags:
Node Thumbnail

การนับเงินเป็นกิจกรรมที่ใครๆ ก็ต้องทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือผู้ประกอบกิจการขนาดเล็ก การนับเงินนี้เป็นกิจวัตรที่ต้องทำกันทุกเช้าเย็นเลยทีเดียว เพื่อช่วยให้การนับและรวมยอดเงินเป็นเรื่องง่ายขึ้น วันนี้ผมขอแนะนำ แอพพลิเคชันที่จะเปลี่ยนการนับเงินให้เป็นเรื่องขำๆ ไม่ต้องพึ่งพากระดาษและเครื่องคิดเลขกันอีกต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าว Google Talk บน Android 2.3.4 รองรับการคุยผ่านวิดีโอแล้ว เมื่อไม่กี่วันก่อน มาวันนี้ก็มีแฮกเกอร์ได้ทำการพอร์ต Google Talk จาก Nexus S มาลงบน Android 2.3+ ได้แล้ว

สำหรับผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android ที่ได้รับการอัพเกรดเป็น Android 2.3+ แล้ว สามารถทำการติดตั้ง Google Talk ที่อยู่บน Android 2.3.4 ได้แล้ว ทำให้สามารถ Voice Call และ Video Call ได้เหมือนบน Google Talk บน Android 2.3.4 แต่อาจจะยังมีปัญหาบางอย่าง เช่นสลับมาใช้กล้องหน้าไม่ได้ และปัญหาอื่นๆ อย่างไรก็ดี ผมได้ทดลองใช้ Voice Call แล้ว สามารถใช้ได้ตามปรกติ ได้อารมณ์เหมือนคุยโทรศัพท์เลย

ชมรูปภาพได้ที่ท้ายข่าว และวิธีติดตั้งได้จากที่มาครับ

Tags:

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tohoku ในญี่ปุ่น ได้พัฒนาฉากรับภาพโปรเจคเตอร์ ที่สามารถทำให้มองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนแม้ใช้ในห้องที่มีแสงสว่าง โดยอาศัยหลักการ Diffused Light Control (DLC) ทำให้แสดงที่ปรากฏบนฉากรับภาพมาได้จากทิศทางเดียวเท่านั้น ในขณะที่แสงจากทิศทางอื่นจะถูกดูดซับหรือสะท้อนออกไป

อย่างไรก็ดีฉากรับภาพนี้ยังไม่พร้อมสำหรับการนำไปใช้งานจริง เพราะยังผลิตออกมาได้เป็นแผ่นขนาดเล็ก ทำให้เกิดเส้นขอบของแต่ละแผ่นเมื่อนำมาต่อกันเป็นแผ่นใหญ่ และยังมีปัญหากับแสงอาทิตย์ที่เข้ามาโดยตรง แต่นักวิจัยก็มั่นใจว่าปัญหาดังกล่าวจะสามารถแก้ไขให้หมดไปได้ในอนาคต

ชมวีดีโอสาธิตการใช้งานได้ท้ายข่าว