Tags:
Node Thumbnail

ดาวเทียมไทยโชต (THEOS) เป็นดาวเทียมสำรวจข้อมูลระยะไกลเพื่อใช้สำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของประเทศไทยและอาเซียน โดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฝรั่งเศส ดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ภายใต้งบประมาณ 6,000 ล้านบาท

ดาวเทียม THEOS ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2551 โดยใช้ระบบควบคุมภาคพื้นดินที่ได้มาพร้อมกับดาวเทียม ตั้งแต่นั้นมาถึงปัจจุบันก็ 8 ปีแล้ว แต่หน้าตาของระบบควบคุมดังกล่าวเป็นตัวเลขแทบทั้งหมด ใช้งานยาก และต้องใช้ความชำนาญสูง

Tags:
Node Thumbnail

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงว่า มีประชาชนร้องเรียนเรื่องคุณภาพสัญญาณเข้ามาจำนวนมาก เช่น โทรติดยาก เครือข่ายไม่ว่าง สัญญาณไม่มี สายหลุดบ่อย กสทช. จึงดำเนินการตรวจวัดคุณภาพสัญญาณทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่น ๆ ทุกจังหวัดในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า

การให้บริการประเภทเสียงบนเครือข่าย 2G

  • AIS และ DTAC โทรออกสำเร็จ 100% มีเพียงทรูที่มีอัตราการโทรออกสำเร็จ 97.42%
  • ไม่มีรายใดสายหลุดเลย
  • ระดับความแรงสัญญาณมากกว่า -85 dBm ของ TRUE กลับดีที่สุดที่ 97.64% ตามมาติด ๆ ด้วย DTAC 96.52% และ AIS 94.16%
  • ทุกค่ายสัญญาณครอบคลุมดี คุณภาพโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ปกติ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสองวันที่ผ่านมา (28 ม.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงว่าเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ ส่งหนังสือแจ้งเรื่องการปฏิบัติตามคำสั่ง กสทช. กรณีห้ามกำหนดวันหมดอายุพรีเพดแล้ว ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุท กทค. พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ถ้าที่ประชุมพิจารณาให้ผ่านทั้ง 3 ค่ายจะถูกปรับนับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. 55 ไปจนถึงวันที่หนังสือแจ้งว่าสิ้นสุดการกำหนดวันหมดอายุวันละแสนบาทดังนี้ (ถ้าพิจารณาแล้วไม่ผ่านก็จะถูกปรับไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะแก้ไขการกำหนดอายุ)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก กสทช. ขีดเส้นตายไม่ให้กำหนดวันหมดอายุของระบบพรีเพด ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. ก็ออกสุ่มตรวจศูนย์บริการของทั้ง 3 ค่าย ในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมกับ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ในเส้นตาย วันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากกสทช.ประกาศว่าหมายเลขของโทรศัพท์แบบเติมเงินต้องไม่หมดอายุ แล้วยังขีดเส้นตายให้วันที่ 18 ม.ค. (ซึ่งก็คือวันนี้) มิเช่นนั้นจะปรับวันละ 100,000 บาท และจะปรับให้สูงขึ้นอีกถ้ายังไม่ทำตาม

ผ่านมาเพียง 3 วัน กสทช.ก็ส่งหนังสือเตือนให้ดีแทคและเอไอเอส ระบุว่าให้ปรับค่าโทรให้ไม่เกินนาทีละ 99 สตางค์ ภายใน 7 วันนับจากวันได้รับหนังสือเตือนมิฉะนั้นจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาค่าปรับทางปกครอง และปรับวันละ 100,000 บาทเช่นเดียวกัน

กสทช.กล่าวว่าเอไอเอสยังมีโปรโมชันที่คิดค่าโทรเกิน 99 สตางค์ต่อนาทีถึง 66 โปรโมชัน ส่วนด้านดีแทคมี 33 โปรโมชัน

Tags:
Node Thumbnail

Dropbox จัดแคมเปญพิเศษชื่อ Space Race เชิญชวนให้นักเรียน/นักศึกษาทั่วโลกมาใช้บริการกัน โดยมีกติกาง่าย ๆ เพียงลงทะเบียนใหม่ก็จะได้เนื้อที่เก็บไฟล์เพิ่มทันทีอีก 3GB (จากปกติ 2GB) ส่วนคนที่ใช้อยู่แล้วก็ไม่ต้องอิจฉาครับ เพียงเข้าไปล็อคอินที่หน้าแคมเปญก็จะได้ 3GB มาเชยชมเช่นเดียวกัน

แต่ทีเด็ดของแคมเปญนี้ไม่ได้มีแค่ 3GB เพราะมีการเก็บคะแนนว่านักเรียน/นักศึกษาของโรงเรียน/มหาวิทยาลัยไหนมาร่วมแคมเปญและแสดงคะแนนให้เห็น และยิ่งคะแนนสถาบันใดได้มาก นักเรียน/นักศึกษาที่เข้าร่วมแคมเปญก็จะได้พื้นที่แถมมากขึ้นไปอีก (แต่ไม่เกิน 25GB)

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ข่าวนี้จะไม่เกี่ยวกับวงการคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสักเท่าไหร่ ผมว่าเว็บที่ค่อนข้างเคร่งกับการตรวจสอบการเขียนอย่าง Blognone ผมว่าน่าจะโดนเต็ม ๆ ซึ่งถ้าหลักการเขียนแบบนี้ถูกตีพิมพ์ออกมาจริง เราอาจต้องมาถกเถียงกันต่อว่าจะยึดตามหลักนี้กันหรือไม่ (แต่หากว่า Founder หรือ Writer ไม่เห็นว่าควรเป็นข่าวขึ้นหน้าแรก ก็แล้วแต่จะพิจารณาครับ)

เนื่องจากราชบัณฑิตเห็นว่า คำที่ยืมมาจากภาษาต่างประเทศหลายคำ เราเขียนกันผิดหลักเรื่อยมา ใช้กันจนชินมือชินตากันไปแล้วแต่ความจริงที่ว่าผิดก็ยังคงผิดอยู่ ผลที่เกิดตามมาคือชาวต่างชาติที่เรียนภาษาเรา พอเจอศัพท์ที่สะกดผิด ๆ พวกนั้นก็ถึงกับงง (แต่ผมคิดว่า เด็กไทยรุ่นใหม่ตอนนี้ก็งงไม่แพ้กัน)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Jelly Bean เข้า AOSP เพียงวันเดียว Galaxy Nexus ซึ่งเป็นมือถือ pure google รุ่นที่สามก็ได้อัพเดตตามมาติด ๆ

ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์ผู้ใช้ Samsung Nexus S (ซึ่งเป็นมือถือ pure google รุ่นที่สอง) ค่าย Vodafone ในประเทศออสเตรเลียจะได้เฮบ้างแล้ว เมื่อ Vodafone ออสเตรเลียประกาศในบล็อกของตัวเองว่าจะออกอัพเดต Jelly Bean ให้พรุ่งนี้ (19 ก.ค. 55) เวลา 1:00 pm AEST (10 โมงเช้าบ้านเรา) ซึ่งถ้าข่าวนี้เป็นความจริง ก็มีการคาดการณ์กันต่อว่ามือถือ Android รุ่นอื่นอาจได้อัพเดตไปพร้อมกันหรือหลังจากนี้ไม่กี่วันด้วยก็เป็นได้