Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือไอโฟนรุ่นแรกมาร่วมปี สตีฟ จ็อบส์หวังว่า เขาจะเปลี่ยนแปลงโลกของโทรศัพท์มือถือไปตลอดกาล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาก็ได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือไอโฟนรุ่นที่สองของแอปเปิล

Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 10 มิย.2551 นีลี่ โครส (Neelie Kroes) หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันอย่างเสรีของสหภาพยุโรป ปราศรัยในการสัมนาซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซล สนับสนุนให้องค์กรธุรกิจและหน่วยงานของรัฐในสหภาพยุโรป ใช้ซอฟต์แวร์ที่มีมาตราฐานเปิด

เธอกล่าวว่า "การเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่มีมาตราฐานเปิด คือการตัดสินใจทางธุรกิจที่ชาญฉลาดอย่างแท้จริง" "มันมีปัญหาความไม่ปลอดภัยอย่างร้ายแรง ในการใช้ซอฟต์แวร์ที่มาจากบริษัทเดียว" เธอยกย่องเมืองมิวนิค กระทรวงการต่างประเทศเยอรมัน และหน่วยงานหนึ่งของตำรวจฝรั่งเศส ที่ได้เปลี่ยนไปใช้ซอฟต์แวร์ที่มีมาตราฐานเปิดแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพฤหัสที่ ๑๓ ธันวาคม ศกนี้ โอเปร่า บริษัทซอฟท์แวร์นอรเวย์ได้ยื่นฟ้อง ไมโครซอฟท์ต่อคณะกรรมาธิการยุโรปว่าการติดตั้ง IE ผนวกรวมกับวินโดวส์ เป็นการ กระทำความผิดตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของยุโรป

คดีนี้ยื่นฟ้องหลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้แพ้คดีครั้งประวัติศาสตร์ในข้อหาผนวกรวมโปรแกรม มีเดียเพลเยอร์กับวินโดวส์ เมื่อเดือนกันยายน ศกนี้ เพียงไม่ถึง ๒ เดือน

ในคดีก่อน ศาลอุทธรณ์ยุโรปได้พิพากษาตามมติของคณะกรรมาธิการยุโรปว่า การติดตั้งโปรแกรมมัลติมีเดียเพลเยอร์ผนวกรวมกับวินโดวส์ เป็นการกระทำความผิด ตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของยุโรป ให้ไมโครซอฟท์จำหน่ายวินโดวส์ที่ไม่มี โปรแกรมมัลติมีเดียเพลเยอร์ และจ่ายค่าปรับจำนวนมหาศาลเป็นเงิน ๔๙๗.๒ ล้านยูโร หรือเท่ากับ ๗๓๖ ล้านเหรียญสหรัฐ

Tags:
Node Thumbnail

Lawrence Lessig กรรมการครีเอทีฟคอมมอนส์ ได้เสนอร่างแก้ไขสัญญาอนุญาตฉบับทั่วไป (unport version) ใหม่เป็นรุ่น 3.01 เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนครีเอทีฟคอมมอนส์ใน บล็อกของเขา

สาระสำคัญของการแก้ไขครั้งนี้ คือการแก้ไขสัญญาข้อ 4 (f) ซึ่งเป็นเรื่อง moral right เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถกเถียงและวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางมาก่อนหน้านี้แล้ว (ดูข่าวเก่ากรณี Flickr)