Tags:
Node Thumbnail

หลังจากแอปเปิลเปิดตัว MacBook Air รุ่นล่าสุดที่เปลี่ยนมาใช้ชิปของตัวเอง Apple M1 หลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่าชิปตัวใหม่นี้นั้นจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นแค่ไหน? เพราะในงานเปิดตัว แอปเปิลเองก็ไม่ได้ให้ข้อมูลรองรับมากมายนัก (ยกตัวอย่าง PCWorld ที่ออกมาให้ความเห็น) ทำให้ค่อนข้างกังขาว่าประสิทธิภาพอาจจะไม่ได้ออกมาดีอย่างที่แอปเปิลว่าไว้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอปเปิลประกาศเปิดตัว Independent Repair Provider Program สำหรับธุรกิจรับซ่อมอุปกรณ์อิสระ โครงการนี้อนุญาตให้ร้านซ่อมอิสระ สามารถซ่อมไอโฟนหมดประกันด้วยชิ้นส่วนแท้จากแอปเปิล เช่น การเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือการเปลี่ยนหน้าจอ ร้านที่ผ่านการรับรองจากแอปเปิลสามารถเข้าถึงชิ้นส่วนแท้จากแอปเปิล เครื่องมือต่างๆ หรือรับการเทรนนิ่งจากแอปเปิลโดยตรง เช่นเดียวกับ Apple Authorized Service Providers

ปีที่ผ่านมานั้นแอปเปิลทดสอบโครงการนี้กับร้านซ่อมอิสระกว่า 20 รายที่ใช้ชิ้นส่วนแท้จากแอปเปิลอยู่แล้ว จากอเมริกาเหนือ, ยุโรป, และเอเชีย

โครงการ Independent Repair Provider Program จะเริ่มใช้กับสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นประเทศแรก จากนั้นจึงขยายไปประเทศอื่นต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ไม่ผิดคาด หลังจากที่แอปเปิลมักจะเชิญสื่อรวมงานในช่วงอาทิตย์นี้ของเดือนสิงหาคม แอปเปิลได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับงานอีเวนท์ล่าสุดที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 10 กันยายน

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงานนี้นั้นก็คงหนีไม่พ้นไอโฟนรุ่นใหม่ประจำปีนี้ทั้งสามรุ่น, Apple Watch รุ่นใหม่ที่มีการปรับสเปคเล็กน้อย รวมไปถึงไอแพดรุ่นใหม่ที่ลือกันว่าจะใช้หน้าจอขนาด 10.5 นิ้วสำหรับรุ่นราคาประหยัด และ Macbook Pro รุ่นขนาด 16 นิ้วที่มีการลือกันก่อนหน้าว่าจะเปิดตัวภายในปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสิ้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ผมมีโอกาสเดินทางไปร่วมงาน Microsoft Student Partners (MSP) Worldwide Summit 2016 ที่ซีแอทเทิล ซึ่งเป็นบ้านเกิดของไมโครซอฟท์

ระยะเวลาสามวันนี้ ผมมีโอกาสสัมผัสเทคโนโลยีต่างๆ ของไมโครซอฟท์มากมาย และคิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ที่ผมไปพบเจอมาตลอดช่วงเวลาที่ผมอยู่ที่ซีแอทเทิลแก่เพื่อนๆ ชาว Blognone ครับ

คำเตือน: รูปประกอบเยอะมากครับ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ไมโครซอฟท์ประเทศไทยประกาศจัดงานสำหรับนักพัฒนา นักเรียนนักศึกษา และผู้ประกอบการ Startup ในชื่อว่า Thailand Developer Day โดยงานในครั้งนี้จะโฟกัสไปที่ Machine Learning, Data Science, Cloud Platform, IoT Platform, Cross Platform Mobile Application Development

ในงานนี้ Satya Nadella ซีอีโอของไมโครซอฟท์ พร้อมด้วยผู้บริหารอีกสองคนคือ Dr. Graham Williams ผู้อำนวยการฝ่าย Data Science และ Andrey Terekhov หัวหน้าฝ่าย Open Source Sales & Marketing มาร่วมงานด้วย

ซึ่งงานจะจัดวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ Plaza Athenee Bangkok, A Royal Meridien Hotel สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูกำหนดการของงานได้ที่ลิงก์อย่างเป็นทางการด้านล่างครับ

ที่มา - Microsoft Developer Day

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีการปล่อยอัพเดต WIndows 10 Mobile build 10536 ให้แก่ Windows Insider กลุ่ม Fast Ring มีผู้ใช้บางส่วนพบว่ามือถือที่ไม่ใช่ Microsoft Lumia มีการปล่อยให้ดาวน์โหลดตัวอัพเกรด build 10536 ซึ่งเรื่องนี้ Gabe Aul ได้ออกมาให้ความเห็นว่าเป็นข้อผิดพลาดของระบบ และห้ามติดตั้งอัพเดต ไม่งั้นอาจจะต้อง Reflash เครื่อง

ใครที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อรอบล่าสุดตรวจสอบกันให้ดีๆ ครับ

ที่มา - Gabe Aul Twitter Account

Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกงาน IFA เมื่อวาน Lenovo ได้เปิดตัวอัลตร้าบุ้คในตระกูล ThinkPad Yoga เพิ่มอีกสองรุ่น นั่นคือ ThinkPad Yoga 260 และ ThinkPad Yoga 460 สเปกคร่าวๆ มีดังนี้ครับ

Yoga 260

  • ใช้ซีพียู Skylake (สูงสุดที่ Core i7)
  • หน้าจอสัมผัสขนาด 12.5 นิ้ว เลือกได้สองความละเอียด 1366x768 และ 1920x1080 พิกเซล
  • หน่วยความจำ DDR4 เพิ่มได้สูงสุด 16GB
  • SSD เพิ่มได้สูงสุด 512GB
  • น้ำหนักเพียง 2.9 ปอนด์ (1.32 กิโลกรัม)

Yoga 460

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน IFA 2015 Lenovo เปิดตัวแท็บเล็ตพีซีรุ่นใหม่ในชื่อ Miix 700 ซึ่งหน้าตาคล้ายคลึงกับ Surface Pro 3 เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถต่อ Keyboard Dock ได้อีกด้วย

สำหรับสเปคคร่าวๆ มีดังต่อไปนี้

  • หน่วยประมวลผล Intel 6th Gen Core m7 (Skylake)
  • หน่วยความจำสูงสุด 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลแบบ SSD สูงสุด 256GB
  • หน้าจอขนาด 12 นิ้ว ความละเอียด 2160x1440 พิกเซล
  • กล้อง Intel RealSense ด้านหลัง
  • แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 9 ชั่วโมง
  • น้ำหนักเพียง 1.7 ปอนด์ (ราวๆ 770 กรัมเท่านั้น)

วางจำหน่ายตั้งแต่พฤศจิกายนเป็นต้นไป โดยเริ่มที่ 699 เหรียญสหรัฐ มีให้เลือกสองสีคือสีดำและสีทอง

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Lync 2013 ถูกควบรวมเป็น Skype for Business แอพบนแพลตฟอร์มส่วนใหญ่ได้รับการอัพเกรดเป็น Skype for Business กันไปเรียบร้อยแล้ว

คราวนี้มาถึงตาของ Windows Phone ของไมโครซอฟท์เองบ้าง เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้มีการทดสอบแอพกันเบื้องต้น และในตอนนี้ปล่อยให้ดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้วครับ ฟีเจอร์ต่างๆ ยังคงคล้ายคลึงกับ Lync 2013 เดิม หากใครใช้อยู่สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ

ที่มา - Windows Central

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Bing Maps บนเว็บไซต์เวอร์ชันใหม่ ซึ่งออกแบบใหม่ให้สะอาดตายิ่งขึ้น สามารถอ่านการแนะนำสถานที่และรูปภาพได้ผ่าน Yelp พร้อมทั้งวางแผนการเดินทางและแชร์เส้นทางให้เพื่อนๆ ได้

ตอนนี้ Bing Maps ยังเปิดให้ใช้เพียงบางประเทศผ่านทาง www.bing.com/mapspreview ประกอบไปด้วยสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, ออสเตรเลีย, อินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และแอฟริกาใต้ สำหรับไทยเราคงต้องรออีกซักพักครับ

ที่มา - Microsoft News

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Student Partner (MSP) คือโครงการที่ไมโครซอฟท์คัดเลือกนักศึกษาที่มีความสนใจที่จะเรียนรู้ในเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เข้ามาร่วมงานกับไมโครซอฟท์และเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ จากไมโครซอฟท์ และนำประสบการณ์ความรู้ไปแบ่งปันให้เพื่อนๆ และอาจารย์ในสถาบัน

สำหรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาทุกคณะ ที่มี passion ในเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไมโครซอฟท์รวมทั้งมีความสนใจในมิติของการตลาดและการบริหารจัดการ สามารถเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ MSP FY16 ได้ โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2558 (เวลา 23.59 น.)

ขั้นตอนการสมัครมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Azure For Student Developers ให้นักเรียนใช้ได้ฟรี และไม่ต้องใช้บัตรเครดิตในการสมัคร โดย Azure For Student Developers จะรวมอยู่ใน DreamSpark Account (บริการที่ให้นักเรียนนักศึกษาในสถานศึกษาที่มีการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์ถูกลิขสิทธิ์ได้ฟรี เช่น Microsoft Windows เป็นต้น) โดยสามารถใช้ได้ฟรีโดยไม่จำกัดเวลา และยังสามารถอัพเกรดเป็นบริการอื่นๆ ได้ภายหลัง

ในส่วนของ Azure For Student Developers จะประกอบไปด้วยสามบริการนั่นก็คือ

Tags:
Node Thumbnail

จากการศึกษาพบว่าผู้ใช้ iPhone 6 เพียง 6% เท่านั้นที่เคยใช้ Apple Pay นอกจากนั้น 85% ไม่เคยแม้แต่จะแตะมัน และอีก 9% สุดท้ายเป็นกลุ่มที่จำวิธีใช้งานไม่ได้ หรือไม่รู้ว่ามีที่ไหนที่รองรับ Apple Pay บ้าง แอปเปิลจึงแก้ปัญหานี้โดยการออกสติกเกอร์สำหรับแสดงว่าที่นี่รองรับ Apple Pay (เหมือนกับของ Visa และ MasterCard)

สติกเกอร์นี้จะมีสองขนาดสำหรับติดที่เคาน์เตอร์ชำระเงิน และสองขนาดสำหรับติดบริเวณประตูทางเข้าร้าน ซื่งแอปเปิลก็ได้ให้คำแนะนำว่าควรติดในตำแหน่งที่สะดุดตา หากติดที่ประตูทางเข้าควรสูงจากพื้นอย่างน้อย 50 นิ้ว และถ้ามีสติกเกอร์ของผู้ให้บริการรายอื่น ให้ติดสติกเกอร์ของ Apple Pay ไว้ด้านบนสุด

Tags:
Node Thumbnail

Gartner ออกมาเผยว่าเมื่อปลายปีที่แล้วยอดขายขายมือถือทั่วโลกของแอปเปิลสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างซัมซุงได้ นับตั้งแต่ปี 2011

จากรายงานของ Gartner เมื่อช่วง Q4/2014 ที่ผ่านมา, แอปเปิลทำยอดขายไป 74.8 ล้านเครื่อง ซึ่งเฉือนชนะซัมซุงที่อยู่ที่ 73 ล้านเครื่อง ในขณะที่ปี 2013 แอปเปิลทำได้เพียง 50.2 ล้านเครื่อง และซัมซุงทำได้มากถึง 83.3 ล้านเครื่อง

เมื่อปลายปีที่แล้วยอดขายหลักๆของแอปเปิลมาจาก iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จากแหล่งข่าว Reuters รายงานว่าแอปเปิลกวาดกำไรไปได้มากถึง 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดเป็นประวัติการณ์, อ้างอิงจากนักวิเคราะห์จาก S&P Howard Silverblatt

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ซัมซุงเปิดตัวเซนเซอร์รับภาพสำหรับกล้องหน้าของโทรศัพท์มือถือ รหัส S5K4H5YB โดยที่เซนเซอร์ตัวนี้เป็นเซนเซอร์ชนิด ISOCELL (ที่มีการใช้แผ่นกั้นเซลรับแสงทำให้ลด noise ของภาพได้เยอะขึ้น เก็บรายละเอียดสีได้สดใสแม้ในสภาวะแสงน้อย) ที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งทางซัมซุงบอกเองว่าเซนเซอร์นี้ตอบสนองต่อแสงได้ดี และให้สีที่แม่นยำมากขึ้น เนื่องจากการใช้ RWB (red-white-blue) color pattern filter ชนิดใหม่เข้าช่วยนั่นเอง (Color filter คือส่วนที่ทำหน้าที่ใช้รับสีครับ, ISOCELL ทำหน้าที่รับความสว่าง)

สำหรับเซนเซอร์ชนิดใหม่นี้ทางซัมซุงจะเริ่มผลิตในช่วง Q2 ของปีนี้ ซึ่งไม่แน่ว่า Galaxy Note 5 อาจจะได้เซนเซอร์นี้ด้วยก็เป็นได้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

Waze คือแอพพลิเคชั่นวงสังคมสำหรับแจ้งเตือนสภาพจราจร ที่ถูกกูเกิลซื้อมาเมื่อปี 2013 ล่าสุดทางกูเกิลประกาศใน MWC 2015 ว่า Waze จะเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงานเหมือนบริการอื่นๆของกูเกิล เช่นเดียวกับ Google Mobile service ตัวอื่นๆ อย่าง Hangouts หรือ Google Maps

Julie Mossler หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Waze กล่าวว่าถ้าหากผู้ผลิตมือถือเลือกติดตั้ง Waze มาตั้งแต่ต้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลการรายงานสภาพจราจรได้ในทันที

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ผลิตมือถือรายใดตอบรับข้อตกลงติดตั้ง Waze ลักษณะนี้

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่าที่บอกว่า Galaxy S6 และ Galaxy Note 5 จะได้ใช้จอขอบโค้งแน่นอน ซึ่ง Galaxy S6 edge ที่ออกมาก็ได้ใช้ไปตามระเบียบ

ล่าสุดผู้บริหารฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ Roh Tae-moon บอกระหว่างการสัมภาษณ์ว่า มีความเป็นไปได้ว่าซัมซุงจะเปิดตัวจอขอบโค้งสำหรับมือถือตระกูล Galaxy Note ทั้งนี้แล้วก็ไม่ได้มีการยืนยันว่าจะเป็น Galaxy Note 5 หรือ Galaxy Note Edge แต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

จากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Google สนใจจะทำให้ Android Wear รองรับการใช้งานกับ iOS ล่าสุดแหล่งข่าวในฝรั่งเศสเผย Google เตรียมปล่อยแอพ Android Wear บน App Store แล้ว ซึ่งในแหล่งข่าวบอกจะมีการเปิดตัวภายในงาน Google I/O ที่กำลังจะจัดขึ้นปลายเดือนพฤษภาคมที่กำลังจะถึงนี้

ก่อนหน้านี้มีคนโมให้ iPhone เชื่อมต่อกับ Moto 360 พร้อมทั้งแสดงการแจ้งเตือนได้บนนาฬิกาผ่านทาง ANCS (Apple Notification Center Service)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่ออาทิตย์ก่อน Pebble เพิ่งจะเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นต่อไป Pebble Time ล่าสุดวันนี้ก็ได้เปิดตัว Pebble Time Steel หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นรุ่นบอดี้โลหะของ Pebble Time นั่นเอง ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดยังคงเหมือนกับ Pebble Time รุ่นปกติครับ (คล้ายๆตอน Pebble Original กับ Pebble Steel เป็นเพียงแค่เปลี่ยนวัสดุและดีไซน์เท่านั้น) แต่ในรุ่นนี้ทางผู้ผลิตบอกสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่ารุ่นปกติถึง 10 วันเนื่องมาจากแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่านั่นเอง

ต่อมาในส่วนของ Pebble Smartstraps สายนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นล่าสุดสำหรับ Pebble Time โดยความสามารถหลักๆของมันก็คือ

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ 9to5Mac ได้รับภาพจำนวนนึงซึ่งมีลักษณะเป็นเต็นท์สีขาวกลางแจ้งด้านหลัง Yerba Buena Center ซึ่งเป็นสถานที่ที่แอปเปิลจะใช้จัดงาน Spring Forward ที่กำลังจะถึงในไม่กี่วันนี้ โดยแหล่งข่าวบอกว่าโดยรอบมีพนักงานรักษาความปลอดภัยสวมเสื้อที่เขียนว่า "Apple Security" ทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นคนของทางแอปเปิลแน่นอน

ก่อนหน้านี้ช่วงเปิดตัว Apple Watch เมื่อท้ายปีที่แล้วแอปเปิลก็ได้จัดโซนที่ใช้สาธิต Apple Watch ในลักษณะนี้เช่นกัน

ที่มา - 9to5Mac

Tags:
Node Thumbnail

IKEA เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์ชุดใหม่เป็นโคมไฟและโต๊ะหัวเตียงที่รองรับการชาร์จไร้สาย (Qi Wireless Charging) โดยสินค้าชุดนี้จะเริ่มวางขายใน IKEA Store ที่สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริการาวๆกลางเดือนเมษายนนี้ เริ่มต้นที่ราคา 30 ยูโร (ประมาณ 1,100 บาท) ทั้งนี้ทางบริษัทยังไม่ได้แจ้งราคาในสหรัฐอเมริกาออกมา ซึ่งทางบริษัทจะประกาศให้ทราบภายหลังครับ

สำหรับภาพเพิ่มเติมดูได้ที่ท้ายเบรกครับ

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวในจีน GizmoChina รายงานว่า Google อาจร่วมมือผลิต Nexus Phone รุ่นต่อไปกับผู้ผลิตในจีนรายหนึ่ง (GizmoChina คาดว่าจะเป็น Huawei) ซึ่งอาจจะเปิดตัวปลายปีนี้

แหล่งข่าวบอกว่าปีนี้จะมี Nexus สองตัว ตัวแรกผลิตโดย LG ส่วนตัวที่สองบอกเพียงว่าเป็นผู้ผลิตจากจีน ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าจะเป็น Huawei และเป็นไปได้ว่ารุ่นที่ผลิตโดยผู้ผลิตจากจีนอาจจะใช้ชิปเซ็ตของตนแทนของ Qualcomm

เว็บไซต์ SlashGear ยังได้รับภาพเครื่อง mock up ของ Huawei Honor 6 Plus มาเป็นจำนวนมาก โดยที่ตัวเครื่องมีการสกรีนแบรนด์ Nexus ไว้บนฝาหลัง อย่างไรก็ตามภาพดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจาก Google และ Huawei แต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

ล่าสุด Sony ได้ออกมาทวิต "Get ready to make a splash…" ซื่งเป็นไปได้ว่าจะมีการเปิดตัวมือถือกันน้ำในงานนี้ จากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือของ Xperia Z4 Tablet และ Xperia M4 Aqua ออกมา

ในแหล่งข่าวบอกว่า Xperia Z4 Tablet จะมีหน้าจอประหยัดพลังงานความละเอียด 2K ขนาด 10.1" และใช้ชิพเซ็ต Snapdragon 810 ส่วน Xperia M4 Aqua แหล่งข่าวบอกแค่ว่าอาจจะรัน Android 5.0 Lollipop มาจากโรงงาน และทั้งคู่อาจจะได้มาตรฐาน IP68 (สามารถกันฝุ่นและใช้งานใต้น้ำได้) ตามที่กล่าวไม่มีรายงานของสมาร์ทโฟน Xperia Z4 ว่าจะมีการเปิดตัวในงานนี้หรือไม่?

Tags:
Node Thumbnail

Google ได้เพิ่มความสามารถให้กับ Android Wear ด้านการแจ้งเตือนจาก Ingress ดังต่อไปนี้

  • แจ้งเตือนว่ากำลังอยู่ในรัศมีของ Portal
  • เมื่อถูกโจมตีก็จะมีการแจ้งเตือนเช่นกัน
  • การแจ้งเตือนจะแจ้งเตือนในลักษณะ Google Now Card
  • สั่ง Hack ได้จากนาฬิกา

ใครที่มีอยู่ก็ไปลองเล่นกันดูได้ครับ

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุด Pebble ก็ได้ปล่อย Pebble SDK 3.0 รุ่นล่าสุดออกมาเรียบร้อย โดยในเวอร์ชั่นล่าสุดพร้อมรองรับกับฮาร์ดแวร์ของ Pebble Time ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลที่เป็นสีและไมโครโฟนที่ติดมากับนาฬิกา สำหรับฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใน SDK รุ่นล่าสุดมีดังนี้ครับ

  • รองรับสีทั้งหมด 64 สี
  • มาพร้อม framework ที่ใช้ในการสร้างการเคลื่อนไหวแบบใหม่
  • รองรับไฟล์ภาพ PNG และ PNG แบบเคลื่อนไหวได้
  • ตรวจหาว่าจะรันบน platform ตัวไหนขณะที่ทำการคอมไพล์โค้ด

รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆสามารถอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - Pebble Developer

Pages