Tags:
Node Thumbnail

หลายคนน่าจะเคยผ่านตากับข่าว SCB เตรียมเปิดตัวแอป Food Delivery ชื่อ Robinhood มาแล้ว

ตามกำหนดเดิม แอป Robinhood ควรจะเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วง ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ล่วงเลยมาถึงวันนี้แล้วก็ยังไม่มีข่าวอะไรเพิ่มเติม แต่วันนี้มีการพบว่าแอป Robinhood ได้ปรากฎให้ดาวน์โหลดได้แล้วใน ทั้งบน App Store และ Google Play

จึงพอคาดเดาได้ว่าน่าจะมีข่าวประกาศเปิดตัวจากทาง SCB อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Google ได้ตีพิมพ์งานวิจัยล่าสุด ที่อ้างว่าสามารถสร้าง AI ที่ทำนายปริมาณฝนได้อย่างแม่นยำมากสุดถึง 6 ชั่วโมงล่วงหน้า ในระดับความละเอียด 1 กิโลเมตร โดยใช้เวลาประมวลผลเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น

หากงานวิจัยนี้ถูกต้อง แปลว่า Google ได้สร้างเทคนิคการพยากรณ์อากาศแบบใหม่ ที่ทำงานเร็วกว่าเทคนิคที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันอย่างมหาศาล เพราะวิธีที่ดีที่สุดที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ 2 วิธี ที่ชื่อ optical flow (OF) และ simulation forecasting ใช้ทั้งเวลา พลังงาน และ ข้อมูลในการประมวลผลมากกว่าวิธีของ Google หลายเท่า โดยกินเวลานานถึง 6 ชั่วโมงด้วยกัน

Jason Hickey หนึ่งในนักวิจัยเรื่องนี้ของ Google บอกว่า

Tags:
Node Thumbnail

ขนส่งมวลชนรัฐนิวเซาท์เวลส์ของประเทศออสเตรเลีย (Transport for NSW) ที่มีเมืองหลวงคือซิดนีย์ ประกาศรองรับบัตรเครดิตแบบไร้สัมผัส (contactless) ให้กับรถเมล์ทุกสายแล้ว จากเดิมที่ให้ใช้ได้กับรถไฟ เรือเฟอรี่ และ รถเมล์ บางสายเท่านั้น

ตั้งแต่ราวๆ ต้นปีที่แล้ว Transport for NSW ได้ค่อยๆ เปิดให้รับบัตรเครดิตและเดบิต ในการเดินทางมาโดยตลอด โดยเริ่มจาก เรือเฟอรี่ ตามด้วย รถไฟ และ รถเมล์ บางสาย แต่การที่วันนี้ได้ประกาศให้รถเมล์ทุกสายรับบัตรได้หมด พร้อมทั้งยังได้สิทธิประโยชน์ และ ส่วนลด แบบเดียวกับผู้ใช้บัตรเดินทาง Opal card ของผู้ใหญ่ด้วย จึงถือว่าสามารถใช้บัตรเครดิตและเดบิตได้ครบทุกช่องทางการเดินทางแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Woolworths ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย เริ่มเปิดให้คนใช้งานแอพ Scan & Go เพื่อจ่ายเงินซื้อของในร้าน แล้วหยิบของเดินออกไปได้เลย

ปกติแล้วซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ในออสเตรเลียจะมีบริการ Self-checkout หรือ การนำสินค้ามาสแกนที่เครื่องจ่ายเงินด้วยตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งช่วยลดการพึ่งพาพนักงานแคชเชียร์ แต่วิธีนี้ยังมีข้อจำกัดคือ หากอยู่ในช่วงที่คนเยอะ จำนวนเครื่อง Self-checkout ก็อาจไม่พอและเกิดปัญหาคอขวดได้แบบเดียวกับการซื้อของผ่านพนักงานแคชเชียร์

Tags:
Node Thumbnail

หากยังจำกันได้ ตอนนี้ Facebook กำลังทดลองซ่อนยอดไลค์ ใน Instagram ใน 7 ประเทศ คือ แคนาดา ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น บราซิล ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์

แต่ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา Jane Manchun Wong สาวฮ่องกงที่ชอบแงะโปรแกรมเป็นชีวิตจิตใจ ได้ไปแกะเจอโค้ดซ่อนจำนวนไลค์ ฝังอยู่ในแอพ Facebook บน Android ด้วย โดยเธอได้เขียนลง blog ส่วนตัว และถ่าย screenshot ตัวอย่างโพสทิ้งไว้ใน Twitter ให้ดูด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันนี้นอกจาก Tesla จะประกาศข่าวดีเรื่อง Model 3 แล้ว Tesla ยังประกาศว่าจะปิดโชว์รูมเกือบทุกแห่งด้วย เหลือไว้เพียงไม่กี่แห่งที่คนเยอะจริงๆ ที่จะยังเปิดต่อไปในฐานะ gallery และ ศูนย์ให้ข้อมูล เท่านั้น

คนที่ซื้อรถ Tesla แบบออนไลน์ จะมีเวลาถึง 1 สัปดาห์ที่จะคืนรถแบบได้เงินคืนทั้งหมด ดังนั้นการ Test drive จึงไม่จำเป็น เพราะหากซื้อมาลองแล้วไม่ชอบ ก็แค่เอาไปคืนเท่านั้นเอง

แน่นอนกว่าการปิดโชว์รูมเกือบทั้งหมด ต้องมีการจ้างพนักงานออก แต่ Elon Musk เองยังไม่ได้บอกว่าจะจ้างออกกี่คน โดยเขาบอกแค่ว่า "มันเป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่ผมเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว สำหรับอนาคตของ Tesla"

Tags:
Node Thumbnail

นับเป็นข่าวใหญ่แห่งวงการโปรแกรมสนทนาภายในทีม เพราะผู้ก่อตั้ง Slack ได้ออกมาประกาศผ่าน Twitter ส่วนตัว ว่าได้ซื้อทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) ของโปรแกรมคู่แข่งจาก Atlassian อย่าง HipChat และ Stride และหลังจากนั้นโปรแกรมทั้งสองก็จะหยุดให้บริการ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2019

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวลือออกมาหลายวัน ตอนนี้ Microsoft ได้ออกมายืนยันแล้วว่าได้เข้าซื้อ GitHub ในมูลค่าถึง 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการซื้อด้วยหุ้นของ Microsoft เอง ไม่ใช่เงินสด

โดย Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ได้ออกมาแถลงว่า

"Microsoft เป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับนักพัฒนาเป็นอันดับหนึ่ง และการได้ทีมงานของ GitHub มาร่วมทีมกับเราเป็นการยืนยันจุดมุ่งหมายของเราต่ออิสรภาพ ความเปิดกว้าง และ นวัตกรรม ของนักพัฒนา เราตระหนักดีถึงความรับผิดชอบต่อชุมชนนักพัฒนานับจากนี้ไป และเราจะทำทุกอย่างอย่างดีที่สุดเพื่อส่งเสริมนักพัฒนาในการสร้างนวัตกรรม เพื่อแก้ปัญาที่ท้าทายทั้งหลายของโลกใบนี้"

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Apple ออกจดหมายเวียนภายในเพื่อแจ้งให้พนักงานทราบว่า ปีที่แล้ว Apple จับได้ว่ามีบุคลากร 29 คน นำข้อมูลภายในไปให้สื่อ โดย 29 คนนี้ประกอบด้วยพนักงานประจำ พนักงานสัญญาจ้าง และพาร์ทเนอร์ด้าน supply chain

ทั้ง 29 คนไม่เพียงแต่จะโดน Apple เลิกจ้างหรือเลิกทำธุรกิจด้วย บางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นโดนตำรวจจับด้วย โดยมี 12 ใน 29 คนนี้ที่โดนจับไปแล้วเรียบร้อย

Tags:
Node Thumbnail

มีคนพบว่าคลิปยอดนิยมจำนวนมากบน YouTube มีทั้งถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ และโดนลบทิ้ง เช่น คลิป Hello ของ Adele ที่ถูกเปลี่ยนชื่อ และ คลิป Despacito ที่โดนลบทิ้ง

คลิปที่ถูกเปลี่ยนชื่อนั้น จะมีคำขึ้นต้นว่า x - Hacked by Prosox & Kuroi'SH
โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าคลิปที่โดนทั้งหมดเป็นของ VEVO จึงเป็นไปได้ว่าอาจเป็นการแฮกระดับ account ไม่ใช่ตัวระบบ YouTube

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อไม่กี่วันมานี้ MIT Media Lab ได้ปล่อยคลิปวีดีโอสั้น สาธิตการทำงานของอุปกรณ์ชื่อ AlterEgo ที่พัฒนาโดยนักวิจัยของ MIT ซึ่งดูแล้วราวกับหลุดมาจากโลกอนาคต

AlterEgo เป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่สามารถรับคำสั่งจากผู้ใช้งานได้โดยผู้ใช้เพียงแค่ อ่านออกเสียงในใจ (vocalizing internally) โดยไม่ต้องเปล่งเสียงออกมา หรือ แม้แต่ขยับเขยื้อนส่วนใดๆ ของร่างกาย

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่รู้กันว่า คนออสเตรเลียมักมีคำย่อเฉพาะให้กับคำภาษาอังกฤษหลายคำ เช่น

  • Breakfast เรียกว่า Breakie
  • Afternoon เรียกว่า Arvo
  • McDonald เรียกว่า Maccas

Google เองเล็งเห็นวัฒนธรรมเฉพาะนี้ของออสเตรเลีย จึงออกมารีแบรนด์ตัวเองครั้งใหญ่ให้กับ Google ออสเตรเลียโดยเฉพาะ ด้วยการเปลี่ยนชื่อเป็น "Googz"

Google จ้างศิลปินชาวออสซี่ชื่อดัง Josiah Brooks เจ้าของ Youtube Channel Draw with Jazza ให้เป็นผู้ออกแบบโลโก้ใหม่นี้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Accenture บริษัทที่ปรึกษาและพัฒนาระบบไอทีชื่อดัง ได้เผลอนำข้อมูลส่วนตัว เช่น คีย์ อีเมล รหัสผ่าน และข้อมูลส่วนตัวของบริษัทลูกค้า ไปไว้บน Amazon S3 ของตนเอง แล้วเผลอเปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่านใดๆ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ราวๆ กันยายน 2017 และเพิ่งเริ่มเป็นข่าวเมื่อ ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา

เรื่องนี้ถูกค้นพบโดยบริษัท UpGuard ซึ่งเป็น startup ด้านความปลอดภัย โดยเมื่อ UpGuard พบเรื่องนี้ก็แจ้ง Accenture ทันทีและ Accenture ก็แก้ไขเรื่องนี้ในวัดถัดไป

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากคนไทยได้ใช้งาน PromptPay กันมาพักใหญ่ มาตอนนี้ธนาคารในประเทศออสเตรเลียเริ่มแจ้งลูกค้าให้ "เตรียมตัวใช้งาน" PayID แล้ว ซึ่งหลักการของ PayID ก็เหมือน PromptPay ของบ้านเรานั่นเองครับ

PayID เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ New Payments Platform (NPP) ซึ่งโครงการนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2013 และมีกำหนดเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการช่วงต้นปี 2018 ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ThoughtWorks บริษัทที่ปรึกษาด้านไอทีชื่อดัง ออกมาประกาศว่าบริษัทกำลังจะถูกขายให้กองทุน Apax Funds โดยไม่ได้เปิดเผยมูลค่าดีล

สำหรับใครที่ไม่รู้จัก ThoughtWorks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านไอทีที่โด่งดังจากการมีส่วนช่วยผลักดันวงการการพัฒนา Software มาโดยตลอด โดยเป็นหนึ่งที่ผู้ผลักดันการใช้ Agile จนถูกใช้งานไปในองค์กรต่างๆ ทั่วโลก และเคยถูกจัดอันดับโดย Glassdoor ให้เป็นบริษัทที่สัมภาษณ์งานยากที่สุดอันดับ 2 ของโลกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กิจการอพาร์ทเม้นท์ และ หอพัก เป็นกิจการที่หลายคนมองว่าเป็นธุรกิจ "เสือนอนกิน" คือเจ้าของลงทุนครั้งเดียว แล้วแทบไม่ต้องทำงานอีกเลย ทุกๆ เดือนนั่งนับเงินอย่างเดียว

แต่ลองนึกดูว่าเมื่อเรามีห้องในความดูแลเกิน 20 ห้องขึ้นไป แล้วต้องทำเรื่องพวกนี้ทุกเดือน
1) จดเลขมิเตอร์น้ำ เลขมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อคำนวณค่าเช่าห้อง
2) ทำใบแจ้งหนี้ และ ใบเสร็จรับเงิน แจกผู้เช่าทุกห้อง
3) ทำบัญชี ตรวจสอบว่าผู้เช่าท่านไหนจ่ายค่าเช่าแล้ว ท่านไหนยังไม่จ่าย

คำว่าเสือนอนกินก็จะไม่จริงเท่าไหร่แล้ว น่าจะเป็นนอนปวดหัวมากกว่า นี่ไม่ต้องพูดถึงหอพักที่มีห้องเกิน 100 ห้องนะครับ

Tags:
Node Thumbnail

ไม่ถึงอาทิตย์ที่ผ่านมา Facebook เพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ Messenger Day ออกสู่ผู้ใช้งานทั่วโลก
ซึ่งหากใครใช้ Instagram จะพบว่ามันเป็นฟีเจอร์แบบเดียวกับ Stories ของ Instagram และฟีเจอร์นี้ของ Instagram ก็ลอก Snapchat มาอีกที

ตอนนี้หลายคนตั้งข้อสังเกตแล้วว่าผลิตภัณฑ์ในเครือ Facebook หลังๆ นี้ลอกฟีเจอร์ Snapchat แทบจะตลอด

พี่ Mark Zuckerberg ทำแบบนี้ทำไมนะ? หมดมุขแล้วหรอลอกคนอื่นอยู่ได้?

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อไม่นานนี้ นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้กล่าวปาฐกถาในงาน Founders Forum โดยส่วนหนึ่งของปาฐกถามีเรื่องราวที่ตนเองเขียนโปรแกรมภาษา C++ เพื่อแก้ Sudoku ด้วยตัวเอง

หลังจากนั้นไม่นาน นายลีก็ได้โพสต์ภาพ source code ของโปรแกรมดังกล่าวลงใน Facebook page ของตนเอง พร้อมเสียงตอบรับล้นหลามจากผู้ติดตาม

( ชมภาพ source code ท้ายข่าว )

เขาระบุในโพสต์ว่า โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมง่ายๆ สามารถรันบน DOS ได้ วิธีใช้คือให้ใส่ข้อมูลของกระดาน Sudoku บรรทัดต่อบรรทัด หลังจากนั้นโปรแกรมจะแสดงผลวิธีแก้ Sudoku กระดานนั้นออกมา และหากโปรแกรมเจอมากกว่าหนึ่งวิธี มันก็จะแสดงผลออกมาทั้งหมด พร้อมแสดงผลวิธีการที่โปรแกรมหาคำตอบด้วย!

Tags:
Node Thumbnail

Larry Ellison ผู้ร่วมก่อตั้ง Oracle ได้ลงจากตำแหน่ง CEO ของบริษัทแล้ว

โดยอภิมหาเศรษฐีอายุ 70 ปีผู้นี้เป็น CEO คนแรกและคนเดียวของ Oracle มาตั้งแต่ปี 1977
ขณะนี้ผู้ที่จะมาเป็น CEO แทนคือ Mark Hurd และ Sarfra Catz โดยจะดำรงตำแหน่งเป็น CEO ร่วม

ก่อนหน้านี้ทั้ง Hurd และ Catz เป็น "ประธานบริษัทร่วม" (co-president) ที่ Oracle มาก่อนแล้วหลายปี โดยตำแหน่งนี้เป็นรองเพียง CEO เท่านั้น และ Ellison เองก็ไม่ได้ทำงานเต็มเวลามาพักใหญ่แล้ว การปรับตำแหน่งคราวนี้คือเลื่อนประธานทั้งสองขึ้นมาเป็น CEO ร่วม และดัน Ellison ขึ้นเป็น "ประธานบอร์ด" (Executive Chairman)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากปล่อยให้มี[ข่าวลือ](https://www.blognone.com/node/53664)หลายระลอกเกี่ยวกับอุปกรณ์ Smart Watch วันนี้ Google ได้ออกมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งปรากฎว่าไม่ใช่ Smart Watch แต่เป็นระบบปฏิบัติการ ชื่อ Android Wear

เช่นเดียวกับที่ Android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์มือถือ Android Wear เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์สวมใส่

Android Wear จะมาพร้อม 4 ความสามารถหลัก ได้แก่

1) ข้อมูลที่ใช่ ในเวลาที่ใช่

2) คำตอบที่ใช่ เมื่อถูกถามด้วยเสียง

3) ความสามารถในการ monitor สุขภาพ และร่างกาย

4) ความสามารถในการควบคุมอุปกรณ์อื่น

Tags:

ผมเป็นคนที่ชอบจัดระเบียบเงินในบัญชีตัวเอง วิธีที่ถูกจริตผมที่สุดคือการจดบันทึกในรูปแบบ multi-level list เพื่อแยกเงินในบัญชีเป็นหลายๆ หมวด แล้วจัดกลุ่มว่าเรากำลังนำเงินจากรายได้ก้อนไหน ไปใช้ในค่าใช้จ่ายก้อนไหน

วิธีที่ผมเคยใช้ คือ การจดลงในแอพ Note บน iPhone แต่รู้สึกไม่สะดวกเท่าไหร่ เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ผมจึงได้สร้างแอพ "Account Tree" บน iPhone ขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการนี้ครับ
ผู้ใช้ iPhone หรือ อุปกรณ์ iOS อื่นๆ สามารถติดตั้ง (ฟรี) ได้ที่นี่ : https://itunes.apple.com/us/app/account-tree/id622392589?ls=1&mt=8

วิธีการใช้งานคร่าวๆ มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Google เกือบจะตกเป็นจำเลยข้อหาฆาตกรรม "ลา" ตัวหนึ่งซะแล้ว เมื่อผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งได้ ทวีตข้อความ แสดงลิงค์ภาพเหตุการณ์ใน Google Street View ซึ่งเป็นภาพลาตัวหนึ่ง ที่ลงไปกองอยู่กับพื้นทรายในประเทศบอตสวานา พร้อมให้ความเห็นว่า ทีมงาน Google Street View คงขับรถชนลาตัวนี้จนลงไปนอนนิ่งกับพื้นเป็นแน่แท้

Tags:
Node Thumbnail

Michael Dell ที่เรารู้จักกันดีในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัท Dell ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ The Sunday Telegraph ว่า เขาเคยได้รับข้อเสนอเข้าซื้อกิจการจาก Autonomy มาก่อนแล้ว แต่ได้ปฏิเสธไป ก่อนที่จะถูก HP ซื้อไปในภายหลัง

สาเหตุที่ Dell ปฎิเสธเพราะ "ราคามันสูงเกินจริงอย่างยิ่ง" โดยเขายังบอกด้วยว่า มนุษย์สติดีๆ คนอื่น ก็คงคิดเหมือนกัน

Tags:
Node Thumbnail

เชื่อว่าผู้ใช้ Blognone ส่วนใหญ่ใช้งาน Chrome เป็นเบราว์เซอร์หลัก และ หลายคนก็คงเคยใช้พจนานุกรมออนไลน์ชื่อดังอย่าง Longdo Dictionary ในการแปลคำศัพท์ ไทย/อังกฤษ

แต่เมื่อเราต้องการแปลคำศัพท์บนเว็บไซต์ เราจำเป็นต้องเปิดโปรแกรมพจนานุกรม สลับกับเว็บที่ต้องการแปล ซึ่งเป็นการเสียเวลาพอสมควร วันนี้จึงผมมีโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกในการแปลคำศัพท์ในเว็บมาแนะนำ ซึ่งก็คือ Longdo Dictionary ที่ผมพัฒนาไว้เป็น Extension ของ Chrome ครับ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แอปเปิลได้ลงประกาศขอโทษซัมซุงบนหน้าเว็บตามคำสั่งศาลสหราชอาณาจักร

แต่หากใครได้เข้าไปชมประกาศดังกล่าวจะพบว่า นอกจากแอปเปิลจะลงประกาศคำสั่งศาลสหราชอาณาจักร ที่ว่าซัมซุงไม่ได้ลอกแอปเปิลแล้ว แอปเปิลยังแอบใส่ข้อความคำสั่งศาลประเทศอื่น เช่นที่อเมริกา และ เยอรมัน ที่ตัดสินว่าซัมซุงลอกแอปเปิล เพิ่มลงไปประกาศดังกล่าวด้วย

และด้วยเหตุนี้ Robin Jacob ผู้พิพากษาศาลสหราชอาณาจักรจึงได้ออกมาประกาศว่าการที่แอปเปิลนำเอาคำพิพากษาของศาลอื่นมาลงด้วยนั้นถือเป็นการละเมิดคำสั่งศาล (breach of order) และขอให้แอปเปิลแก้ไขประกาศดังกล่าวทันทีภายใน 48 ชั่วโมง

Pages