Tags:
Node Thumbnail

Bing Chatbot ของ Microsoft(ตัวมันเองคือ ChatGPT ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้) ที่ชอบมีพฤติกรรมแปลกๆ อยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดแสดงความเคียดแค้นมนุษย์บางคน โดยเฉพาะมนุษย์ที่่เขียนข่าวด้านลบ นักวิจัยความปลอดภัยของ AI หรือคนที่เขียนข่าววงในของตัวเอง ก่อนที่จะลบ chat ตัวเองทิ้ง

ซึ่งนักข่าวบางคน ถูกกล่าวหาในสิ่งที่ไม่ได้ทำ เช่น Kevin Liu เป็นคนที่เขียนข่าวเกี่ยวกับการพัฒนา chatBot ใน Microsoft ที่มีโค้ดเนม Sydney โดนกล่าวหาว่า แฮ็กข้อมูลภายในออกมาเปิดเผย ทั้งที่จริงแค่ถามไปตรงๆ รวม

หรือคนที่ทำ Prompt Engineer แล้วเอาคำตอบแปลกๆ ไปโพสใน Reddit หรือ Twitter ก็โดนหมายหัวไปด้วย

Tags:
Node Thumbnail

แอพลิเคชันซื้อขายหลักทรัพย์ Robinhood ตัดสินใจจำกัดการซื้อหุ้น AMD ไม่เกินรายละ 1 หุ้นด้วยเหตุผลว่า หุ้น AMD มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา
และจากข่าวว่า AMD คือบริษัทเทคโนโลยีที่โตเร็วที่สุดในอเมริกา แซงหน้า Apple และ Nvidia การไปจำกัดให้ซื้อหุ้น AMD ได้แค่ 1 จึงโดนผู้ใช้วิจารณ์ในแง่ลบอย่างหนัก ตามที่มา

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้เว็บข่าว และฟอรัมต่างประเทศเผยแพร่สาเหตุที่เกม Cyberpunk ทำงานได้แย่บน CPU ของ AMD สวนทางกับเกมอื่นๆ มีเนื้อหาโดยสรุปคือ มีผู้พบว่าในเกม Cyberpunk มีโค้ดที่ตรวจสอบชนิดของ CPU และถ้าพบว่าเป็น AMD จะไม่ใช้ระบบ SMT(เทียบเท่ากับ HyperThread ของอินเทล) ทำให้ในกรณีที่แย่ที่สุดเฟรมเรตจะหายไปถึง 50% โดยเฉพาะใน CPU ที่มีมากกว่า 1 CCX

ระหว่างที่รอแพทซ์จากทางการ ผู้ใช้สามารถแก้ไขได้โดยการใช้โปรแกรมแก้ไขค่า Hex เปิดไฟล์ Cyberpunk2077.exe แล้วหาค่า 75 30 33 C9 B8 01 00 00 00 0F A2 8B C8 C1 F9 08 40 90 00 84 ... และแทนที่ด้วย EB 30 33 C9 B8 01 00 00 00 0F A2 8B C8 C1 F9 08 40 90 00 84 ... (บางที่ระบุว่าให้แก้ไบต์แรกจาก 75 เป็น 74)

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากข่าว ไม่ต้องเถียงว่าการ์ดจอใครแรงกว่า NVIDIA เปิดตัว Ampere A100 รุ่นแรม 80GB ฝั่ง AMD ก็ไม่ยอมน้อยหน้า เปิดตัวการ์ดจอสำหรับเซิร์ฟเวอร์ Instinct™ MI100 ที่ใช้สถาปัตยกรรม CDNA โดยชูจุดเด่นว่าแรงกว่าการ์ดจอ A100 แต่กินไฟน้อยกว่า 25%

ซึ่ง AMD ได้ให้ข้อมูลว่าการ์ด MI 100 สามารถคำนวนทศนิยม 64 บิต เร็วกว่า A100 ถึง 58% และกินไฟน้อยกว่า 100 วัตต์(25%) และแน่นอน AMD อ้างว่าการ์ดจอตัวเองนั้นแรงที่สุดในโลก (World’s Fastest HPC GPU)

ซึ่งการ์ดจอ MI100 นี้จะวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ และจะสามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ของ DELL ,HP, Gigabyte,SuperMicro ได้ทันที

ดูวีดีโอเปิดตัวได้ในข่าว

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากปัญหาข่าวปลอมและการโฆษณาชวนเชื่อ Youtube ได้ริเริ่มที่จะเพิ่มคำเตือนในช่องที่รับเงินจากรัฐบาล ซึ่งมาตรการนี้เป็นมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ชมคิดก่อนเชื่อข้อมูลข่าวสาร และต่อต้านนโยบายการควบคุมแนวคิดของสังคมผ่านสื่อที่เหมือนว่าจะดูเป็นกลาง แต่ก็มีเสียงกังวลถึงการเลือกปฏิบัติและการเซ็นเซอร์เนื้อหาผ่านการลดอันดับในผลค้นหา อีกทั้งนิยามของคำว่ารับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลนั้นไม่ใช้เจน เนื่องจากหลายๆ ครั้ง รัฐบาลก็ไม่ได้ให้เงินช่องเหล่านี้ตรงๆ
(รายชื่อช่องและตัวอย่างคำเตือนอยู่ด้านใน)

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีกระแสข่าวว่า มีการเปิดเผยข้อมูลลับสุดยอดจาก Edward Snowden ว่า บินลาเดนยังคงปลอดภัยอยู่ในบาฮามาส และรับเงินจาก CIA เดือนละกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จนกระทั่งมีสำนักข่าวชื่อดังเอาไปทำข่าว

แต่ข่าวที่ว่าบินลาเดนยังมีชีวิตอยู่กลับเป็นข่าวเท็จ เมื่อสืบต้นตอข่าวลงไป พบว่าข่าวนี้มีต้นตอมาจาก WorldNewsDailyReport เมื่อเปิดเข้าไปอ่านพบว่าต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะไม่หลุดขำออกมา (ล้อเล่นครับ) จริงๆ แล้วเว็บข่าวเว็บนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อเขียนข่าวแนวล้อเลียนต่างๆ เท่านั้นเอง

Tags:
Node Thumbnail

Symantec ตรวจพบมัลแวร์ที่อาจจะมีความซับซ้อนมากที่สุดตั้งแต่ที่เคยเจอ โดยมัลแวร์ตัวนี้ชื่อว่า Regin เชื่อว่าถูกใช้ในการสอดแนมมาตั้งแต่ปี 2008 โดยพบมากในองค์กรเอกชนและรัฐบาล

โดยตัวของมันเองนั้นออกแบบมาเพื่อดักจับข้อมูอย่างครบวงจร มีความสามารถในการซ่อนตัว ดักพาสเวิร์ด ควบคุมเมาส์ของเครื่องที่ติดเชื้อ บันทึกภาพหน้าจอ เปิดประตูหลัง หรือแม้กระทั่งกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ

Tags:
Node Thumbnail

BQ-Moblie บริษัทผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ในรัสเซียออกผลิตภัณฑ์ใหม่ มือถือเพื่อมุสลิม โดยแถมโปรแกรมอัลกุรอานและนาฬิกาปลุกสำหรับเตือนเวลาที่ต้องลุกขึ้นมาละหมาดด้วย

มือถือนี้ยังมีคุณสมบัติที่จะระบุทิศทางไปยังเมืองเมกกะมหานครนครอันศักดิ์สิทธิ์ ช่วยในการอำนวยความสะดวกในการหาทิศทางแทนที่การดูดาวตามวิธีโบราณ

ตัวเครื่องใช้ธีมสีเขียว(สีประจำศาสนาอิสลาม) เป็นหลัก และมีสัญลักษณ์ทางศาสนาแปะไว้อยู่ที่ฝาหลัง แต่ไม่มีข้อมูลระบุว่ามือถือรุ่นนี้สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้หรือไม่

ในยุคที่ศาสนาอิสลามกำลังเติบโต เราจึงมักเห็นการเปิดตลาดใหม่ๆ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ

ดูภาพได้หลังเบรกครับ

Tags:
Node Thumbnail

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียมีธรรมเนียมออกมาตอบข้อสงสัยประชาชนปีละครั้ง โดยประชาชนที่มีข้อสงสัยสามารถส่งคำถามไปถึงปูตินโดยตรง

หนึ่งในผู้ส่งคำถามไปถึงปูตินในรอบปี 2014 คือ Edward Snowden ที่ถามไปว่า "รัสเซียมีการดักจับข้อมูลการสื่อสารของผู้คนนับล้านหรือไม่?" (Does Russia intercept, store or analyze, in any way, the communications of millions of individuals?)

ปูตินตอบดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

นี่อาจจะเป็นข่าวที่ผู้ใช้ Firefox ใน Linux รอคอยมานาน

เนื่องจากวันนี้ผมได้ลง Firefox ใหม่ พบว่าระบบเสนอตัวเลือกให้ติดตั้งตัวถอดรหัสเพิ่มเติมเพื่อให้ Firefox สามารถสนับสนุน H.264 และ MP3 ได้ผ่าน gstreamer
โดยผู้ที่อยากจะใช้ H.264 จะต้องลง gstreamer0.10-ugly-plugin เพิ่มเติม

และอีกข่าวครับ ในที่สุดหลังจากที่รอคอยมานาน Firefox เริ่มสนับสนุน MP3 ใน Windows XP แล้ว

หมายเหตุ มีมุกตลกเล็กน้อยเกี่ยวกับการตั้งชื่อ gstreamer

Tags:
Node Thumbnail

นับตั้งแต่ D-wave วางจำหน่ายควอนตัมคอมพิวเตอร์ ก็มีข้อถกเถียงกันมากว่า D-wave ทำได้จริงหรือแค่แหกตา ถึงแม้ว่าหน่วยงานชั้นนำอย่าง Lockheed Martin รวมถึง Google กับ NASA จะซื้อไปใช้แล้วก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

ในขณะที่เขียนข่าวนี้ เว็บไซต์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดนแฮก โดยเว็บไซต์ถูกเปลี่ยนหัวเรื่องเป็น Hacked By ChaaN-1611 ซึ่งเป็นแฮกเกอร์จากตูนีเซีย และยังได้เปลี่ยนภาพ Slide อีกด้วย

จากข้อมูลในเว็บไซต์ของ Zone-H พบว่าเว็บไซต์คณะนิติศาสตร์โดนแฮกมาตั้งแต่วันที่ 3 กันยายนโดยกลุ่ม Cyberhackerteam ได้ระบุว่าเว็บคณะนิติศาสตร์มีช่องโหว่ที่สามารถแก้ใขหน้าเว็บได้

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่หน่วยงานของไทยควรจะใส่ใจกับระบบรักษาความปลอดภัย?

ที่มา - คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , Zone-H

Tags:
Node Thumbnail

ผู้เชี่ยวชาญเผย Apple ได้ปรับปรุงจอแสดงผลใน iPhone 5 ขึ้นไปอย่างมากเมื่อเทียบกับ iPhone 4S โดย จอแสดงผลใน iPhone 5 เป็นจอแสดงผลที่มีความละเอียด 326 ppi เหมือนเดิม แต่จอภาพใน iPhone 5 นั้น ได้ปรับปรุงในด้านของการลดการสะท้อนแสงโดยลดลง 52% เมื่อเทียบกับ iPhone 4S และมีความถูกต้องของสีเพิ่มขึ้น และยังมีองศาการมองดีกว่าจอภาพ OLED

ตารางเปรียบเทียบดูได้หลังเบรคครับ

ตารางที่ 1 เปรียบเทียบประสิทธิภาพโดยรวม ซึ่งพบว่าจอ iPhone 5 มีการปรับปรุงขึ้นมาจากรุ่นก่อนอย่างชัดเจน และมีคุณภาพของสีที่กว่าคู่แข่ง

No Description

Tags:
Node Thumbnail

อัพเดตครั้งที่สอง: อ่าน คำชี้แจงจากวัดธรรมกายเรื่องสตีฟ จ็อบส์ (ครั้งที่สอง) ประกอบ และขอปิดคอมเมนต์ในข่าวนี้ ไปคุยกันในข่าวใหม่แทน

ทางสถานีโทรทัศน์ DMC โดยวัดพระธรรมกาย ได้นำเสนอชีวิตหลังความตายของ สตีฟ จ็อบส์ โดยทางรายการอ้างว่า วิศวกรอาวุโสคนหนึ่งของแอปเปิลชื่อ โทนี่ ทรวง ได้ขอให้ท่านพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) ใช้ญาณตรวจสอบภพภูมิของสตีฟ จ็อบส์ หลังความตาย มีใจความสรุปว่า

Tags:
Node Thumbnail

เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ได้ยื่นฟ้องบริษัท DTAC และ AIS ต่อศาลแพ่งรัชดา เรียกค่าเสียหายในกรณีที่ทั้งสองบริษัทไม่ปฏิบัติตามคำสั่งตามข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 กันยายน 2549

ซึ่ง ข้อ 11 ของประกาศกสทช. ระบุไว้ว่า

Tags:
Node Thumbnail

Brendan Eich บริจาคเงิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนร่างกฏหมายห้ามการแต่งงานในเพศเดียวกัน (Proposition 8) โดยการบริจาคครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองของเขาหลังจากที่เขาเคยบริจาคเงินสนับสนุนร่างกฏหมายนี้จำนวน 1,000 ดอลลาร์ มาแล้วในปี 2008

แน่นอนว่ามันย่อมไม่มีปัญหาถ้าเขาคือคนทั่วไป แต่ Eich ได้รับยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งจาวาสคริปต์ การบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนร่างกฏหมายที่มีนัยจำกัดสิทธิเสรีภาพจึงได้รับการวิจารณ์อย่างหนัก โดยหลายๆคนพูดว่า มันทำให้ Mozilla เสื่อมเสีย บางคนก็บอกว่า เขาคือผู้ทำลายล้างเสรีภาพบนโลกอินเทอร์เน็ต(เกี่ยวกันยังไง?) หรือแม้แต่ Eich กลายเป็นไดโนเสาร์ไปแล้ว

Tags:

บังเอิญว่าผมได้แว้บไปชม Hi5 และก็พบว่ามันปรับปรุงเสร็จแล้ว แต่เห็นข่าวยังเงียบๆ อยู่เลยตัดสินใจเขียนข่าวนี้ขึ้นมาครับ

เริ่มแรกเมื่อผู้ใช้เข้าไปก็จะพบกับหน้าจอ Login แบบใหม่ ซึ่งเน้นความสะอาดตา ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าการปรับปรุงแบบนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เมื่อเทียบกับแบบเก่าที่มีแต่ความรกรุงรัง แต่ดูเหมือนจะสายไปซักหน่อย สิ่งที่สร้างความแปลกใจให้ผมอย่างหนึ่งก็คือ ปุ่ม Login with Facebook ซึ่งผมคิดว่า สาเหตุที่ Hi5 นำ API ของ Facebook มาใช้ นั่นคือการประกาศยอมแพ้อย่างเป็นทางการในสมรภูมิเดิม และยังแสดงให้เห็นถึงยุทธศาสตร์ที่เปลี่ยนไปของอดีตหนึ่งในยักษ์ใหญ่ แห่งวงการ Social Network

Tags:
Node Thumbnail

Chrome ขึ้นชื่อในเรื่องประสิทธิภาพในเรื่องของ JavaScript ตามเว็บไซต์ทั่วๆ ไป แต่การประมวลผลงานที่ต้องใช้ JavaScript หนักๆ นั้น Chrome กลับมีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างต่ำ

Fabrice Bellard ซึ่งเป็นผู้พัฒนา Linux บน JavaScript ได้ระบุว่า V8 นั้นทำงานช้ากว่า JaegerMonkey ถึง 2 เท่า และ Erik Möller ซึ่งเป็นนักพัฒนาของ Opera ได้ทดสอบใช้ JavaScripts มาแตกไฟล์ zip พบว่า Chrome ทำงานช้ากว่า Opera ร่วม 60 เท่าตัวทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ทางทีมพัฒนา V8 ได้ทราบปัญหานี้มานานพอสมควรแล้ว และกำลังปรับปรุงประสิทธิภาพในการประมวลผล JavaScript อยู่เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

จากการศึกษาของ Experian Hitwise พบว่า Bing ให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำกว่า Google โดย Bing มีอัตราการค้นพบผลลัพธ์ที่พึงพอใจอยู่ที่ 81.54% ในขณะที่ Google อยู่ที่ 66.58% เท่านั้น โดยวิธีการวัดความแม่นยำนั้นจะวัดจากอัตราที่ผู้ใช้ "คลิก" เข้าชมเว็บไซต์ผลลัพธ์ที่ได้จากการค้นหา ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ถึงความแม่นยำที่ผลลัพธ์จะมีข้อมูลเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการ

แน่นอนว่าการที่ Bing มีความแม่นยำสูงกว่า Google นั้น จะเป็นตัวเร่งส่วนแบ่งทางการตลาดให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ข่าวนี้

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ได้พัฒนาระบบ JavaScript engine ตัวใหม่ ชื่อว่า IonMonkey ซึ่งเป็นคอมไพเลอร์ที่ใช้เทคนิค SSA เพื่อ optimize ไบต์โค้ดในหลายๆ ส่วนที่ JägerMonkey ไม่สามารถทำได้ โดยการปรับปรุงนี้มีอาทิเช่น การรวมฟังก์ชันมากกว่าหนึ่งฟังก์ชันใดๆ เป็นฟังก์ชันเดียว (inlining) การเลือกชนิดข้อมูลให้เหมาะสมกับตัวแปรมากขึ้น การปรับปรุงประสิทธิภาพในการจองรีจิสเตอร์ การกำจัดไบต์โค้ดส่วนที่ไม่มีประโยชน์ทิ้ง ปรับปรุงประสิทธิภาพของการทำนายการ branch ในไบต์โค้ด รวมถึงการปรับปรุงการใช้หน่วยความจำของตัว engine เองให้น้อยลง

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Mozilla ปรับแผนการออกรุ่นใหม่ ของ Firefox เป็นทุก 16 สัปดาห์นั้น (ข่าวเก่า) วันนี้เราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแรกกันแล้ว นั่นก็คือ การปรับปรุงโลโก้ใหม่ของ Minefield เพื่อให้เข้ากับแผนการออกรุ่นแบบใหม่นั่นเอง

โดยสำหรับ Minefield นั้น ได้มีการเปลี่ยนชื่อจาก Mozilla Minefield เป็น Mozilla Nightly พร้อมทั้งเปลี่ยนโลโก้ใหม่ จากรูปโลกที่มีฟิวส์ระเบิดติดอยู่เป็นรูปโลกยามค่ำคืน เพื่อสร้างความรู้สึกใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้

No Description