Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า Prototype นั้นเริ่มเป็นที่นิยมในบรรดา JavaScript Library ทั้งหลาย แต่สำหรับ Java programmer แล้ว การใช้ Prototype เป็นเรื่องน่าปวดหัวอยู่ไม่น้อยครับ พอดีไปเจองานของ Jason Bell ออก alpha release ของ JSP Tag library ใหม่ใน sourceforge.net ตั้งชื่อว่า "prototaglib" เห็นชื่อก็คงเดาออกว่าเป็น JSP tag library สำหรับเรียกใช้ prototype

การทำงานเจ้าตัวคุยว่าเหมือน Ruby On Rails แถมมี screencast แสดงตัวอย่างคล้ายๆกับตัวอย่างยอดนิยมของ Ruby on Rails ออกมาบนเว็ปไซต์ด้วย เป็นการสร้าง web application ทั้งตัวโดยใช้ Flickr API โดยทำงานทั้งหมดบน NetBeans IDE ใช้เวลาสร้าง web application ตัวอย่างนี้แค่ 6 นาที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

DNVW.com (Domain Name Values Weekly site) ได้จัดการโหวดว่าการซื้อขาย Domain Name ในปี 2006 รายการไหนที่ยอดเยี่ยมที่สุด 20 อันดับ การลงคะแนนไม่ได้ถือเอามูลค่าการซื้อขายสูงสุดเป็นเกณฑ์นะครับ แต่ใช้เกณฑ์ว่ารายการซื้อขายใดที่ให้ผลตอบแทนระยะยาวแก่ผู้ซื้อ (4 ปีขึ้นไป) มากที่สุดครับ ผลก็คือ

Tags:
Topics: 

CNET ประกาศรางวัล CNET editors' the Best of CES 2007 ออกมาแล้ว ไปดูกันเองครับ เพราะผมว่างั้นๆ (Link) แต่มีเทคโนโลยีหนึ่งที่ผมว่าน่าสนใจมากครับ ได้รางวัล Emerging tech คือเทคโนโลยีที่เรียกว่า Powercast เป็นโฉมใหม่ของเครื่องใช้อิเล็คโทรนิกส์ขนาดพกพาเลยครับ (ว่าเข้านั่น) คือเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานที่ส่งไปยังเครื่องโดยใช้ RF signal (สัญญาณวิทยุ) ครับ ดังนั้นอุปกรณ์ต่างๆ เช่น PC peripheral, หูฟัง ก็จะชาร์จไฟอัตโนมัติผ่านทางอากาศครับ ผมว่ามันน่าใช้มากเลยเพราะเบื่อเวลาเม้าส์ไร้สายถ่านหมดครับ ต้องเดินไปเซเว่นทุกที

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ปีที่แล้วมหากาพย์แห่งการรบในโลกไซเบอร์ระหว่าง Microsoft และ Google ได้เริ่มดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ นัยว่าปีนี้ Microsoft คงต้องเปิดแนวรบขนาดใหญ่อีกด้านกับ Adobe เพราะการออกมาของ Flex นี่เริ่มจะทับเส้นทางหากินของ Microsoft มากขึ้นทุกที FlexLive.net ได้ทำตารางเปรียบเทคโนโลยีของสองค่ายไว้อย่างน่าสนใจครับ

Tags:
Node Thumbnail

GizModo รายงานนาทีต่อนาทีจาก MacWorld Expo 2007 มีภาพและรายละเอียดของ IPhone ทะยอยออกมาแล้ว รายงานสดจาก keynote speech ของ Jobs ครับ

ทั่วไป iPhone หน้าตาดีครับ มี WiFi, Bluetooth, Quad band GSM, Edge (no 3G) จอภาพสัมผัสใหญ่ ควบคุมเสียงโดยรูดข้างๆโทรศัพท์ (ไม่แน่ใจครับ) เวลาหมุนตัวโทรศัพท์ UI จะหมุนเองอัตโนมัติ ใช้ connector แบบเดียวกับ iPod จึงใช้ฐาน sync เดิมได้ ฯลฯ

เว็บเบราเซอร์ใช้ Safari ครับ เห็นว่า full feature มี tab ด้วย (จะบ้าตาย จอแค่เนี้ยนะ), E-mail (IMAP or POP), Google Maps, บอกตำแหน่งจากดาวเทียม (GPS), รายละเอียดการจราจร, สภาพอากาศ, ราคาหุ้น เปลี่ยนไปมระหว่าง EDGE กับ WiFi อัตโนมัติ

Todd Bishop แห่ง Seattle-Pi's Microsoft blog ได้รวบรวมเอกสารต่างๆของ Microsoft ไม่ว่าจะเป็นบันทึก, อีเมล์, หนังสือแนะนำ, โฆษณา, รวมไปถึงคำกล่าวต่างๆในรอบกว่า 30 ปี จากนั้นก็สร้าง Tag Cloud ดูว่าความถี่ของ keyword ต่างๆเป็นอย่างไร (คำไหนถี่มากก็ตัวใหญ่) แล้วก็ใช้สีช่วยเรื่องเวลาของการพูดถึงคำนั้น อันไหนเก่าก็ใช้สี่มืด อันไหนใหม่ก็สีสว่าง ผลออกมาน่าสนใจมากครับ บอกอะไรได้หลายอย่างว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Microsoft ก้าวมาอย่างไร สนใจอะไร ใครคือคู่แข่ง ฯลฯ

ไปดูกันครับ น่าสนใจดี Link

ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงเองหลังจากที่ Bill Gates เจ้าพ่อแห่งไมโครซอฟต์ผู้ซึ่งกำลังจะลงจากหลังเสือได้กล่าว Key note speech ในงาน CES 2007 ก็มี stream video ออกมาทันที รวดเร็วจริงๆ สมัยนี้ผมว่าอยู่บ้านรอดูจะง่ายกว่าไปร่วมงานอีก กำลังคิดอยู่ว่าปีนี้จะไป CeBit หรือรอดูที่บ้านดี

ผมยังไม่ได้ดูวิดีโอ แต่ post ให้ช่วยกันดูก่อน คือตอนนี้ Net ที่บ้านผมเน่าสุดๆครับ ช้าาาาาามาก...ใครดูแล้วเล่าสู่กันฟังบ้างครับ

Link

Tags:
Node Thumbnail

CPU ใหม่จาก Intel ครับ Q6600 เป็น Quad core ราคาประหยัด ตัว top ของ CPU Quad-core จะอยู่ที่ราคาสูงกว่า US$ 1,000 แต่ตัวนี้อยู่ที่ราวๆ US$ 800 ครับ

เป็นการปรากฎแบบเงียบๆยังไงไม่รู้ เพราะเห็นว่าโชว์ในเครื่องพีซีใหม่ (Shuttle XPC 1337)

CPU spec คือ 2.4GHz มี level 2-cache ขนาด 8 MB มีรายละเอียดแค่นี้เองครับ ยังไม่ได้ไปดูที่ site Intel

อ่านดูครับ [Link]

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออก N770 มาได้พักใหญ่แล้ว โนเกียก็เริ่มขยับอีกในตลาด Linux tablet (ไม่รู้จะแปลว่าอะไรดีครับ ขออนุญาตทับศัพท์) โดยออก N800 มาให้น้ำลายไหลอีกแล้ว คงจะ announce ในงาน CES 2007 วันนี้ครับ แต่เห็นมีคนซื้อได้แล้วในต่างประเทศ งงครับ เพราะปกติโนเกียจะ announce ก่อนของออกหลายเดือน ตัวนี้มาแปลก

ดูไปดูมาคล้ายๆกับ OLPC ยังไงไม่รู้ แต่คงไม่ได้ราคาร้อยเหรียญ และคงไม่มีใครบอกว่าเป็นของเล่นอีกนะครับ

มีรูปให้ดูพร้อม link ไปดู spec ละเอียดครับ Link

Tags:
Node Thumbnail

Charles Ditzel ผู้เชี่ยวชาญด้าน Java ของ Sun (ทำหน้าที่ช่วย partners ของ Sun ในเรื่องการใช้ Java) ได้สรุปข่าวใหญ่เกี่ยวกับ Java ในปีที่ผ่านมาไว้ 10 เรื่องอย่างน่าสนใจ ดังต่อไปนี้

ปีที่แล้ว มี Monitor 30 นิ้ว (Resolution 2560x1600) ออกมาในตลาด 3 ตัวคือ

  • Apple Cinema HD เจ้าตลาดตัวแรก
  • Dell UltraSharp 3007WFP
  • Samsung Syncmaster 305T เพิ่งออกตอนปลายปี

เปิดมาปีใหม่ HP ก็ออก HP LP3064 ออกมาสู้

ถ้าทางจะดุเดือดครับ ราคาในเมืองไทยประมาณใกล้ๆแสน อยากได้แต่ไม่มีเงิน การที่จอใหญ่ๆออกมานี่เป็น sign ที่ดีครับ เพราะจอเล็กลงมาจะถูกลงเร็ว

ดูรายละเอียดได้ที่ ExtreameTech

Tags:

Dion Hinchcliffe เจ้าพ่อวงการ web 2.0 ได้จัดอันดับ Best Web 2.0 Software of 2006 ไว้ที่ Web 2.0 Blog ของเค้าไว้เมื่อวันสิ้นปี ผลคือ

Best Web 2.0 Software Social Network: MySpace Start Pages: Netvibes Social Bookmarking: StumbleUpon Peer Production News: Netscape.com (ชนะ Digg ได้ตำแหน่งนี้มาสองปีแล้ว) Social Media Sharing: YouTube Online Storage: Amazon's S3 with JunkleDisk Office 2.0 Suite: Zoho Office Suite