Tags:
Node Thumbnail

ยูดี แมนเบอร์ (Udi Manber) หัวหน้าวิศวกรกูเกิลได้เขียนในบล็อก หัวข้อการแบ่งปันความรู้ ได้เปิดเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ช่วยร่วมเขียน รวมเนื้อหาหลากหลายตั้งแต่ วิทยาศาสตร์ การแพทย์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ บันเทิง ผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือแม้แต่พวกฮาวทู โดยชื่อในโครงการคือ กูเกิลโนล (Google Knol) ซึ่งว่าไปแล้วก็จะมีลักษณะคล้าย วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อเจ็ดปีก่อน แต่โนลจะเน้นในลักษณะสำหรับ"มืออาชีพ"มากกว่า โดยความสามารถอื่นของเว็บนี้จะแตกต่างจากวิกิพีเดียอย่างเห็นได้ชัดคือ (1) เนื้อหาในแต่ละหน้าะมีผู้สร้างเพียงคนเดียว และจะให้ความสำคัญผู้เขียนบทความ โดยชื่อผู้เขียนจะแสดงไว้ในส่วนบนสุดของบทความ (2) จะอนุญาตให้มีการใส่ความเห็นที่ท้ายบทความเช่นเดียวกับเนื้อหาบล็อกหรือข่าวทั่วไป และ (3) เน

Tags:
Node Thumbnail

สายการบินเจ็ตบลู (JetBlue) ในสหรัฐอเมริกาจะเริ่มมีให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินในขณะเดินทาง เปิดตัวในวันอังคารหน้านี้ (11 ธ.ค. 50) โดยจะเริ่มต้นจากให้บริการในไฟลต์ 641 บินจาก นิวยอร์กไปแซนแฟรนซิสโก บนเครื่องแอร์บัส A320 ซึ่งเครื่องบินลำนี้มีชื่อเฉพาะพิเศษคือ "เบต้าบลู"

Tags:
Node Thumbnail

จิมมี เวลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย (หรือ วิกีพีเดีย ถ้าไม่อ่านแบบทิงลิช) ประกาศมาเมื่อคืนว่า มูลนิธิวิกิมีเดียตกลงยอมรับที่จะมีการปรับแก้ลิขสิทธิ์ของวิกิพีเดียจากเดิมที่เป็นแบบ GFDL ให้สอดคล้องกับ CC หรือ ครีเอทีฟคอมมอนส์ ที่ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมและมีการพัฒนาตลอดเวลา (รวมถึงการแปลในหลายภาษา ซึ่งภาษาไทยเรากำลังจัดทำอยู่และคงออกมาให้ใช้เร็ววันนี้)

Tags:
Node Thumbnail

ดิสนีย์ (Disney) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการภาพยนตร์และสวนสนุก ประกาศออกมาวันนี้ว่าจะเป็นผู้บริการโทรศัพท์มือถือในประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า โดยจะจับมือกับบริษัทซอต์แบงก์ (Softbank) ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นที่ให้บริการอยู่แล้ว โดยทางดิสนีย์ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีผู้ใช้บริการมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งยังคงต้องแข่งกับบริษัท NTT DoCoMo และ KDDI ซึ่งเป็นสองบริษัทใหญ่ที่ให้บริการเครือข่ายอยู่แล้ว

นักวิเคราะห์ยังคงกล่าวว่าการลงทุนในครั้งนี้ ดิสนีย์อาจต้องใช้เงินกว่า 1,000,000,000,000 เยน (ตกประมาณ 33,000,000,000 บาท)

ที่มา: ซีเอ็นเอ็น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากข่าวลือเรื่อง Gphone ออกมาตลอดในช่วงเดือนที่ผ่านมา สุดท้ายกูเกิลประกาศออกมาแล้ววันนี้ว่า จะไม่ทำโทรศัพท์ แต่จะทำ โอเพนแพลตฟอร์ม ในชื่อ แอนดรอยด์ (Android) ซึ่งใช้ ลินุกซ์ และ จาวา เป็นหลัก โดยความร่วมมือกันนี้รวมตัวกันในชื่อ Open Handset Alliance นี่จะเป็นการรวมตัวของบริษัทชั้นนำ 34 บริษัททั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นการวมตัวขนาดมหึมาเลยก็ว่าได้ ไม่ว่า Google, HTC, Intel, Motorola, Qualcomm, T-Mobile (ทีโมเบิล), NTT DoCoMo, Sprint, Telefónica, NVIDIA และอื่น ๆ

อีกซักพักไม่เกินวันคงมีบล็อกเกี่ยวกับ Android ออกมาให้อ่านอีกตลอด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มอซิลลาแล็บได้ออกตัวทดลองของ พริซึม (Prism) ในชื่อโค้ดเนมเดิมว่า เว็บรันเนอร์ (WebRunner) ซึ่งพริซึมนี้จะทำหน้านี้เชื่อมเว็บแอปพลิเคชันให้เป็นเดสก์ทอปแอปฟลิเคชัน แก่ผู้ใช้ โดยเว็บไซต์ทั้งหลาย ไม่ว่า Gmail, Facebook, หรือแม้แต่ Blognone สามารถเรียกใช้งานเสมือนเป็นแอปพลิเคชันได้โดยตรง โดยไม่ต้องทำงานผ่านเว็บเบราว์เซอร์

ทางมอซิลลากล่าวว่าพริซึมนั้นไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเว็บเบราว์เซอร์ทั่วไป แต่ทำหน้าที่แยกออกมาสำหรับบางเว็บไซต์ที่ทำตัวเสมือนเป็นแอปพลิเคชันอยู่แล้ว ซึ่งส่วนนี้จะเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

Tags:
Topics: 

ของเล่น(ผู้ใหญ่) ยอดเยี่ยม 10 อย่างประจำปี 2550 (อันดับไม่ได้เรียงตามความนิยม) ปีนี้ มีของเล่นที่เรารู้จักกันดีไม่ว่า ไอโฟน หรือ วีฟิต แนะนำให้เปิดภาพตาม จะได้อารมณ์มากขึ้น

  1. ไมโครซอฟท์ เซอร์เฟซ (Microsoft Surface) เป็นโต๊ะขนาดพอเหมาะ ซึ่งหน้าโต๊ะเป็นจอทัชสกรีนทั้งโต๊ะ

  2. ดาว เซฟทัช (Dow Safe Touch) เป็นฉนวนกันความร้อนที่ไม่มีส่วนผสมของไฟเบอร์กลาส ผลิตโดยบริษัทเคมีภัณฑ์ดาว ซึ่งค่าอาร์ของฉนวนมีค่าเทียบเท่ากับไฟเบอร์กลาส แต่ไม่มีอันตราย

Tags:
Node Thumbnail

เบนจามิน หลิง (Benjamin Ling) วิศวกรใหญ่ในกูเกิลประกาศลาออกไปอีกหนึ่งคนแล้ว ซึ่งจะย้ายไปร่วมงานกับเฟซบุ้ก เว็บไซต์เครือข่ายสังคมขนาดใหญ่ เบนจามิน หลิง นักศึกษาปริญญาเอก Com Sci จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ผู้คิดค้นและดูแล กูเกิลเช็กเอาต์ (Google Checkout) และ กูเกิลเอสเอ็มเอส (Google SMS)

โดยก่อนหน้านี้ จีดอน หยู (Gideon Yu) หัวหน้างานใหญ่จากกูเกิลก็ได้ลาออกและไปเข้าเฟซบุ้ก

Tags:
Node Thumbnail

นินเทนโดประกาศวันจำหน่ายตัว วีฟิต (Wii Fit) แล้ววันนี้ โดยวีฟิตเป็นจอยบังคับมีลักษณะเหมือนที่ชั่งน้ำหนัก ซึ่งหลายคนคงจะงงว่า แล้วจะเล่นกันได้อย่างไร ซึ่งวีฟิตตัวนี้จะมีใช้สำหรับเกมจำพวก สเก็ตบอร์ด สกี สโนว์บอร์ด แอโรบิก ซึ่งอาจรวมไปถึง โยคะ ด้วย

โดยนินเทนโดประกาศออกมาวันพุธนี้ว่า วีฟิตจะวางขายในญี่ปุ่นวันที่ 1 ธันวาคม ราคา 8,800 เยน (สองพันกว่าบาท) สำหรับการวางขายในประเทศอื่นยังไม่มีการกล่าวถึงแต่อย่างใด

ที่มา - ยาฮู!

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หุ้นกูเกิล (GOOG) วันนี้ตอนเช้าเปิดตลาดขึ้นไปที่ $601.45 ก่อนที่จะตกกลับลงมาที่ $597.58 เช้านี้ ซึ่งนับว่าเป็นมูลค่าที่สูงที่สุดที่มีมา ซึ่งในตอนบ่ายปิดตลาดวันนี้อาจมีมูลค่าถึง $610

โดยมูลค่าของหุ้นตอน IPO มีค่าเริ่มต้นที่ $85 มูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น $200 และ $300 ในปี 2547 และ 2548 ตามลำดับ

ที่มา: ซีเอ็นเอ็น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สิบปีที่แล้วของวันนี้ ไมเคิล เดลล์ เจ้าของ บริษัทเดลล์คอมพิวเตอร์ บริษัทขนาดใหญ่จากรัฐเทกซัส ได้พูดออกมาว่า "ถ้าเป็นเจ้าของแอปเปิล จะปิดบริษัททิ้งและคืนเงินแก้หุ้นส่วน

สิบปีต่อมา มูลค่าของบริษัทแอปเปิลเท่ากับ 140,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ บริษัทเดลล์ มีมูลค่า 62,270 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่างกันสองเท่าตัวกว่า อย่างไรก็ตาม ไมเคิล เดลล์ มีเงินส่วนตัวประมาณ 15,000 ล้านเหรียญ ในขณะที่ สตีฟ จอบส์ มี 4,900 ล้านเหรียญ ซึ่งต่างกันสามเท่าตัว

Tags:
Topics: 

แดนนี วิลเลียมส์ (Danny Williams) ชายหนุ่มจากเมืองดักลาสวิลล์ รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ได้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า ไอพอดนาโน ที่ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกง อยู่ดีก็ติดไฟลุกขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งไอพอดตัวนี้เขาได้ใช้มาปีกว่าโดยไม่มีปัญหาอื่นใด

แดนนีได้ติดต่อไปทางบริษัทแอปเปิล ซึ่งทางแอปเปิลรับปากว่าจะส่งไอพอดีนาโนมาชดเชยตัวที่เสียไป โดยให้แดนนีส่งตัวที่ไหม้กลับคืนไปให้บริษัท อย่างไรก็ตามทางแอปเปิลไม่มีการระบุสาเหตุหรือออกข่าวเพิ่มแต่อย่างใด

ที่มา: ซีเอ็นเอ็น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้เปิดเผยยอดขายเกม "เฮโล 3" (Halo 3) ที่วางขายในอาทิตย์แรก ได้มียอดขายรวมทั่วโลกกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ แสนล้านบาท) ซึ่งจัดว่าเป็นเกมที่มียอดขายมากที่สุดในปีนี้ โดยนอกจากนี้ตัวเกมเฮโลเองยังส่งผลให้ยอดขายของ Xbox 360 เพิ่มขึ้นอีกสามเท่าตัวในช่วงเดือนที่ผ่านมาอีกด้วย

ในเดือนสิงหาคม เครื่อง Xbox 360 มีจำหน่ายกว่า 277,000 เครื่องในสหรัฐ และ 11,000 ในญี่ปุ่น โดยในวันเปิดตัว วันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา เฮโล 3 มียอดขายไปแล้วกว่า 170 ล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา ยาฮู!

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทางแอปเปิลได้ออกข่าวมาว่า ซอฟต์แวร์อัปเดตครั้งต่อไปครั้งของไอโฟน (iPhone) สามารถทำให้เครื่องที่ถูกดัดแปลงสำหรับใช้กับเครือข่ายอื่น (นอกเหนือจาก เอทีแอนด์ที) เปิดเครื่องไม่ได้ หรืออาจจะทำให้ส่วนทัชสกรีนทำงานไม่ได้

ฟิล ชิลเลอร์ (Phil Schiller) รองประธานฝ่ายการตลาดได้ออกข่าวว่า ซอฟต์แวร์อัปเดตที่จะออกในสัปดาห์นี้ไม่มี ส่วนเกี่ยวข้องกับคำสั่งระงับการใช้งานเครื่องดัดแปลงแต่อย่างใด แต่ปัญหาที่แท้จริงคือซอฟต์แวร์ที่ใช้แฮ็กที่ออกมาก่อนหน้านี้ ไม่รองรับซอฟต์แวร์ตัวที่จะอัปเดตใหม่

นอกจากนี้แอปเปิลยังบอกออกมาว่า การรับประกันของแอปเปิลนั้นจะไม่มีผลสำหรับเครื่องดัดแปลง

ดูเพิ่ม: แอปเปิลไม่ได้จงใจกีดกันการปลดล๊อค iPhone

Tags:
Node Thumbnail

มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) ประกาศว่าจะร่วมโครงการ Google Lunar X Prize ชิงรางวัล 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (ข่าวเก่า) โดย ศาสตราจารย์วิลเลียม วิตเทเกอร์ (William Whittaker) ประกาศออกมาวันนี้ ว่าจะรวบรวมทีมและสร้างหุ่นยนต์เพื่อใช้ในงานนี้

คาร์เนกีเมลลอนเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐฯ โดยเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นของประเทศในด้าน วิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science) วิศวกรรมศาสตร์ และ กราฟิกส์ดีไซน์ นอกจากนี้มีผลงานหลายด้านในด้านของ virtual reality

ที่มา: TG Daily

ใครอยู่ในนิวยอร์กซิตี (NYC) มีงานน่าสนใจสำหรับพวกที่ชอบเทคโนโลยี และอินเทอร์เน็ต เสาร์นี้ (22 ก.ย. 2550) สี่ทุ่มถึงตีสาม มีงานรวมตัวของ ไอคอมมอนส์ (iCommons) และ วันเว็บเดย์ (OneWebDay) โดยมีโฮสต์คือ จิมมี เวลส์ (วิกิพีเดีย) และ ซูซาน คลอว์เฟิร์ด (วันเว็บเดย์)

สถานที่จัด 22 W 27th St อยู่ตรง 27th ตัดกับ Broadway ชั้น 6 รหัสผ่านเข้างานคือ IRL

ที่มา: ครีเอทีฟคอมมอนส์

ในบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีหนุ่มชาวจีนอายุ 30 ปี เป็นลมสลบและเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่ร้านอินเตอร์เน็ตใน เมืองกว่างโจวในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน หลังจากเล่น เกมออนไลน์ ติดต่อกันสามวันสามคืน หลังจากที่มีการช่วยปฐมพยาบาลแต่ไม่สำเร็จ นักเล่นเกมกว่า 100 คน ต่างวิ่งหนีออกจากร้านหลังรู้ว่ามีการตายเกิดขึ้น

โดยชื่อผู้ตายและชื่อเกมที่ผู้ตายเล่นนั้นทางศูนย์ข่าวไม่สามารถเปิดเผยได้

ที่มา: ซีเอ็นเอ็น (CNN)

Tags:
Topics: 

เว็บ 2.0 สำหรับคนว่างงาน(อย่างเรา) อยากค้นหาอะไรใหม่และหลากหลายที่มีในอินเทอร์เน็ต หลายคนคงรู้จัก StumbleUpon (สตัมเบิลอัพพอน) กันแล้วเพราะเคยมีการกล่าวถึงในเว็บนี้ตอนต้นปีในหัวข้อ Best Web 2.0 Software of 2006 ซึ่งล่าสุดตัวนี้ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Firefox Campus Edition ที่ผ่านมา

การทำงานของโปรแกรม โดยหลังจากกดปุ่ม Stumble! ที่ทูลบาร์ โปรแกรมจะสุ่มเลือกเว็บที่น่าสนใจขึ้นมา ซึ่งจะเห็นเว็บแปลก เว็บฮิปฮิปหลายตัวเหมือนกันที่น่าสนใจ นอกจากนี้ผู้ใช้เองสามารถโหวตได้ว่า ชอบ หรือ ไม่ชอบ หรือถ้าไม่สนใจก็อาจกด Stumble! ข้ามไปเลยก็ได้ และเว็บใหม่ก็จะถูกโหลดขึ้นมา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วิกิพีเดียไทยประกาศออกมาว่ามีผู้ลงทะเบียนในเว็บไซต์ครบ 30,000 คน ในวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2550 ที่ผ่านมาโดยในวันนั้นมีบทความ 26,682 เรื่อง ในปัจจุบันวิกิพีเดียไทยมีผู้เข้าชมเฉลี่ยประมาณ 120,000 คนต่อวัน ซึ่งบางวันมีคนเข้าชมมากถึง 168,243 คนภายในหนึ่งวัน

สำหรับในด้านเทคนิคนั้นผู้ใช้งานวิกิพีเดียไทยมากกว่า 99.5% ใช้งาน ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และผู้เข้าชมมากกว่า 96.0% ยังคงใช้งาน Internet Explorer (IE) นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ Wii หรือ PSP ในการเข้าดูเว็บวิกิพีเดียไทยด้วย

ที่มา: วิกิพีเดียไทย

Tags:
Topics: 

จะมีการวางขาย ไอโฟน (iPhone) ที่ถูกอันล็อกโดยไม่จำเป็นต้องใช้สำหรับเครือข่าย เอทีแอนด์ที (AT&T) ซึ่งจะมีวางขายวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.)

ที่มา - business2.com