Tags:
Node Thumbnail

CAT ได้ลงนามในข้อตกลงกับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน ALT Telecom และ edotco เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการร่วมใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในปัจจุบันและอนาคต ทั้ง 3 บริษัทจะเน้นไปที่การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม มุ่งสู่การพัฒนาโครงข่าย 5G ทั่วประเทศ

ข่าวนี้นั้นได้ตามมาหลังจากที่ CAT เป็น 1 บริษัทในการเข้าร่วมประมูล 5G

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้มี CEO ของธนาคารชื่อดังหรือไม่ก็คนที่อยู่ในแวดวงการเงินออกมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Jamie Dimon ของทาง JPMorgan เจ้าของ Hedge Fund อย่าง Ray Dalio แต่ไม่ค่อยมีมุมมองจากนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังเท่าไหร่นัก

ล่าสุดนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลชื่อดังอย่าง Joseph Stiglitz ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg TV ในมุมมองของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งตัวเขาเองมองว่า Bitcoin นั้นประสบความสำเร็จได้เพราะว่าถูกปล่อยปะละเลย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ช่วงนี้อาจเป็นวิบากกรรมของคนรัก Bitcoin สักเล็กน้อย เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาCEO ของ J.P.Morgan ออกมากล่าวในแง่ที่ไม่ดีเท่าไหร่นักเกี่ยวกับ Bitcoin ว่าเป็น"การฉ้อโกง" และ "แย่ยิ่งกว่าฟองสบู่ดอกทิวลิป" เมื่อสองวันก่อนตลาดแลกเปลี่ยนที่จีนโดนสั่งปิด ล่าสุดตามมาด้วย Ray Dalio อีกคน

สำหรับ Ray Dalio แล้วเขาคือเจ้าของ Hedge Fund ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bridgewater Associates มีสินทรัพย์ในการดูแลประมาณ 160,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เราอาจได้เห็น Spotify เข้าตลาดหลักทรัพย์ New York เร็วๆ นี้ โดยล่าสุดทาง Spotify เริ่มพูดคุยกับ TPG ซึ่งเป็น Private Equity ชื่อดัง และเป็นผู้ลงทุนในเงินกู้แปลงสภาพ หลังจากยืดเยื้อมาหลายเดือน

Tags:
Node Thumbnail

ต่อต้านไม่ได้ก็เข้าร่วมมันซะเลย ComfortDelGro ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะซึ่งมีจำนวนรถแท็กซี่เยอะเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศสิงคโปร์ เตรียมจับมือเป็นพันธมิตรกับ Uber

ประกาศของทาง ComfortDelGro ที่ส่งให้ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เมื่อวานนี้ แจ้งว่าบริษัทได้เตรียมทำข้อตกลงแบบ exclusive กับ Uber ในความเป็นไปได้ที่จะเป็นพันธมิตรซึ่งกันและกัน

ข้อตกลงดังกล่าว คาดว่าจะนำรถแท็กซี่กว่า 15,500 คันของ ComfortDelGro มารวมไว้ในระบบของ Uber ซึ่งจะทำให้การเรียกรถแท็กซี่ของ ComfortDelGro ง่ายขึ้นกว่าเดิม และเพิ่มจุดแข็งของ Uber ในสิงคโปร์ขึ้นไปอีก

Tags:
Node Thumbnail

แม้จะผ่านไปแล้วไม่กี่วันสำหรับงาน Startup Thailand 2016 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์​ ในวันที่สองมีเสวนาที่น่าสนใจโดยเฉพาะเสวนาเรื่อง Corporate Venture Investment Strategy in Startups ที่กล่าวถึง Corporate Venture Capital ในมุมมองของธนาคารและบริษัทสื่อสารยักษ์ใหญ่ว่ามีมุมมองยังไงกับสตาร์ทอัพในช่วงนี้

ผู้ร่วมเสวนามีดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

การเติบโตของ FinTech ในประเทศสิงคโปร์ ทำให้มีความต้องการนักศึกษาที่มีปริญญาตรีในด้านคอมพิวเตอร์และในด้านธุรกิจพร้อมๆ กัน จึงทำให้ความต้องการนักศึกษาจบใหม่นั้นมีมาก เลยทำให้เงินเดือนขึ้นตาม

Tags:
Node Thumbnail

ถือเป็นสองข่าวที่อาจไม่ค่อยดีสำหรับวงการสตาร์ตอัพเท่าไหร่นัก เพราะบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอย่าง Fidelity และวาณิชธนกิจระดับโลกอย่าง Morgan Stanley ปรับมูลค่าบริษัทสตาร์ตอัพชื่อดังหลายๆ แห่งอีกรอบ

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วทาง Fidelity พึ่งปรับลดมูลค่าสตาร์ทอัพอย่าง Snapchat ลงไปถึง 25% รวมไปถึงสตาร์ทอัพชื่อดังในระบบบริหารงานบุคคลอย่าง Zenefits อีกด้วย

รายชื่อสตาร์ทอัพดังๆ ที่โดนปรับลดมูลค่าบริษัทโดย Fidelity เมื่อเทียบกับมูลค่าปลายปีที่แล้ว เช่น

Tags:
Node Thumbnail

นิตยสาร Bloomberg Markets ไปสัมภาษณ์ Jamie Dimon ซีอีโอของธนาคารอันดับต้นๆ ของโลก J.P. Morgan เกี่ยวกับอนาคตของโลกการเงินในหลายๆ ประเด็น มีหลายเรื่องน่าสนใจ รวมถึงเรื่อง FinTech ที่กำลังเป็นที่จับตา

ผมเลยสรุปมาให้อ่านกันครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากให้รอมาเป็นเวลาเนิ่นนาน รวมถึงมีข่าวลือต่างๆ ว่าทาง Netflix จะมาเปิดให้บริการในประเทศไทย ในวันนี้ในงาน CES 2016 ทาง CEO ของ Netflix เองได้ประกาศเปิดตัวบริการ Netflix ถึง 130 ประเทศ รวมถึงทั้งประเทศไทยด้วยครับ

โดยประเทศดังกล่าวมีไทย สิงคโปร์ ซาอุดิอาระเบีย อินโดนีเซีย เวียดนาม อาเซอร์ไบจัน อินเดีย เป็นต้น

ส่วนที่น่าเสียใจในคราวนี้คือยังไม่มีประเทศจีนติดใน 130 ประเทศ

โดยราคาต่อเดือนมี 3 แบบคือ 280 บาท 350 บาท และ 420 บาท โดยสามารถใช้บริการได้ฟรีๆ ได้ในเดือนแรก

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ดูได้ที่รูปประกอบท้ายข่าว

Tags:
Node Thumbnail

ความหวังที่เราจะได้เห็นจรวดที่ประกอบจากเครื่องพิมพ์สามมิติใกล้เป็นจริงเข้าไปอีกนิด เมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา NASA ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดที่มีชิ้นส่วนผลิตมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติเรียบร้อยแล้ว

การทดสอบเครื่องยนต์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ Marshall Space Flight Center โดยเครื่องยนต์จรวดใช้ส่วนประกอบที่ผลิตมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติถึง 75% การทดสอบผ่านไปได้ด้วยดี ใช้เชื้อเพลิงเป็นไฮโดรเจนเหลวและตัวช่วยในการเผาไหม้เป็นออกซิเจนเหลว เครื่องยนต์จรวดเผาไหม้เชื้อเพลิงได้ 3,315 องศาเซลเซียส และทดสอบนานถึง 10 วินาที

Tags:
Node Thumbnail

Nasdaq ประกาศว่าทดลองระบบขายหลักทรัพย์ (หุ้น) บริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง โดยใช้เทคโนโลยี blockchain สำเร็จเรียบร้อยแล้ว

การขายหุ้นดังกล่าวผ่านทางบริษัท Chain ที่ทาง Nasdaq ไปร่วมลงทุนไว้ กระบวนการใช้เทคโนโลยี Linq ซึ่งนำ blockchain เป็นต้นแบบ ตอนนี้ยังมีธุรกรรมเพียงแค่รายการเดียว และไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของธุรกรรมครั้งนี้

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้ในแวดวงการเงินมีการพูดถึงเรื่องเทคโนโลยี blockchain เป็นอย่างมากและแน่นอนว่าไม่เว้นแม้กระทั่งระบบของตลาดหลักทรัพย์เอง

ASX เจ้าของตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย สนใจใช้ระบบที่ใช้เทคโนโลยี blockchain จัดการความเสี่ยงเวลาซื้อขายหลักทรัพย์ โดยเฉพาะระบบชำระราคาหลักทรัพย์ (clearing) ที่ใช้เทคโนโลยี blockchain ที่กระจายตัว ไม่ได้รวมเป็นศูนย์กลาง ลดภาระการทำงานของระบบชำระราคาหลักทรัพย์แบบรวมศูนย์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้อย่างมาก

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วเวลาเราทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างกัน มักจะมี Clearing House (ระบบหักบัญชี) เป็นระบบกลางเพื่อทำการชำระราคาและลงบัญชีไว้ให้ตรงกันทั้งสองฝ่าย และแน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่จะเป็นธนาคาร

เมื่อเร็วๆ นี้ทางธนาคาร DBS และ Standard Chartered ได้เริ่มทดสอบระบบ Distributed Ledger และแน่นอนว่าระบบนี้พัฒนามาจากเทคโนโลยี blockchain ของ Bitcoin ซึ่งระบบที่สองธนาคารคิดค้นถือเป็นระบบแรกที่นำมาใช้ในการทำธุรกรรมทางการค้า

ระบบ Distributed Ledger เพิ่มความรวดเร็ว ลดต้นทุนทางการเงิน และเพิ่มความโปร่งใสในการทำธุรกรรมระหว่างกันโดยธนาคาร DBS และ Standard Chartered จะเริ่มชวนบริษัทเอกชนในสิงคโปร์มาทดสอบระบบนี้เพิ่มมากขึ้นในปีหน้า

Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่าปีก่อนๆ จะพานักเก็งกำไรไปทัวร์ในจุดสูงสุด (ยอดดอย) ของราคา Bitcoin เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนเป็นดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อล่าสุดในวันนี้ ราคาของ Bitcoin เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนเป็นดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นสู่จุดสูงสุดในรอบปีนี้เป็นที่เรียบร้อย รวมถึงปริมาณการซื้อขายในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาก็ถือว่าสูงสุดในรอบปีนี้ด้วย

ผลตอบแทนล่าสุดตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน Bitcoin เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนเป็นดอลลาร์สหรัฐให้ผลตอบแทนถึง 106.70% (ข้อมูลโดย Yahoo)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Deutsche Bank เริ่มศึกษาเทคโนโลยี Blockchain มาสักพัก และตอนนี้ก็ได้ประสบความสำเร็จในการทดลองออกหุ้นกู้ (Corporate Bond) ซึ่งมีการทดสอบเป็นการภายในระหว่างบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในการทดสอบภายในของทาง Deutsche Bank เองนั้นใช้เทคโนโลยีซึ่งดัดแปลงมาจากเทคโนโลยี Blockchain ทำให้การออกหุ้นกู้สามารถไถ่ถอนและสามารถจ่ายดอกเบี้ยของหุ้นกู้เองได้อัตโนมัติ ซึ่งมีการทดลองไปเมื่อไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ปล่อยให้โทรศัพท์มือถือเตรียมใช้ระบบ Dolby Atmosไปสักพัก ตอนนี้ทาง Ministry Of Sound ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประกาศแล้วว่าจะเป็นคลับแรกของโลกที่ใช้ระบบเสียง Dolby Atmos ครับ

ระบบที่จะติดตั้งใช้ลำโพงถึง 60 ตัว ระบบเสียง 22 ช่องทาง และแน่นอนว่าด้วยลำโพงที่มากถึงขนาดนี้ ต้องมีบางส่วนที่ติดตั้งอยู่บนเพดาน โดยระบบนี้จะติดตั้งในห้องหลักของคลับก่อน และเปิดใช้ระบบเสียงใหม่ในงานของ Hospital Recordsในวันที่ 23 มกราคมปีหน้าครับ

เป็นการก้าวข้ามอีกขั้นของระบบเสียงที่ลงมาสู่ไนต์คลับระดับโลกครับ