Tags:
Topics: 

เว็บบล็อกใหม่ล่าสุดที่มีคอนเซปท์แหวกแนว ด้วยการรวบรวมบล็อกของดาราและคนดังกว่า 50 คน ไม่ว่าจะเป็น Al Gore, Bill Clinton, Britney Spears, Dalai Lama, George W Bush, Kate Moss, Oprah Winfrey, Paris Hilton, Tom Cruise, Tony Blair, Vladimir Putin และอื่นๆ ไว้ในที่เดียว นั่นคือ http://www.newsgroper.com/

เพียงเว้นแต่ว่า บล็อกคนดังที่ว่า ไม่ได้เขียนด้วยคนดังคนนั้นจริงๆ แต่เขียนด้วยนักเขียนนิรนาม ที่เขียนเหมือนตัวเองเป็นคนดังคนนั้นจริงๆ อย่างไรก็ตาม ก็เห็นได้ชัดว่า จุดประสงค์ของเว็บนี้คือความบันเทิงเพียงเท่านั้นเอง และไม่น่าจะมีใครโกรธว่าโดนเว็บนี้หลอก (นอกจากคนดังที่โดนสวมรอยนี่เอง)

Tags:
Node Thumbnail

ฟังการซื้อกิจการของ Yahoo Google และ MS มามากแล้ว ข่าวการซื้อกิจการใหม่ล่าสุด Answer.com เอากับเขาบ้าง ด้วยการซื้อ Dictionary.com, Thesaurus.com และ Reference.com ซึ่งทั้งสามเว็บเป็นของบริษัท Lexico Publishing Group และมี Pageview เป็น 3 เท่าของ Answer.com ไปด้วยมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เท่านั้นเอ๊งงง

Answer.com เป็นเว็บไซต์ที่บริการพจนานุกรม สารานุกรม และ wiki aggregator การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จึงไม่ได้เป็นที่น่าสงสัยนักว่าจะซื้อไปทำไม

ที่มา mashable.com answer.com

Tags:

เราได้เห็นมามากมาย กับ service ต่างๆที่มาเสริมลูกเล่นในด้าน Social Networking เช่น Slide.com, Photobucket.com ที่มาช่วยเพิ่มสีสันเรื่องการแสดงรูปภาพ หรือ service อื่นๆเช่น การตกแต่ง comment ให้สวยงามมากขึ้น การลิงค์บล็อกสู่บล็อก ส่วน service ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจธุรกรรมบน Social Networking นั้น เรานึกแทบไม่ออกเลย

Tags:
Topics: 

service ใหม่บนมือถือของทางฝั่งอเมริกา ที่คอนเซปท์สุดเรียบง่ายแต่ประโยชน์มหาศาล ก็คือการหาห้องน้ำใกล้ตัว ในเวลาที่บอกไม่ได้ ไปไม่ถูก

วิธีใช้ก็คือ ยกมือถือขึ้นมากดเข้าเว็ย www.mizpee.comเลือก Find Toilet

แล้วก็ใส่ location ของตัวเองเข้าไป (อีกหน่อยน่าจะใส่ได้อัตโนมัติเนาะ)

เสร็จแล้วก็จะมีรายการห้องน้ำที่ใกล้ที่สุด แล้วก็เตรียมวิ่งได้เลย

ในห้องน้ำแต่ละที่ก็จะมีที่อยู่ เรทติ้ง และรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงคอมเมนท์ของผู้ใช้อื่นๆให้ทราบด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Mashable.com เป็นเว็บที่เรามักจะเข้าไปรับข่าวสารเรื่อง social networking ใหม่ๆ เว็บนี้มีคนอ่านทั่วโลกโดยคาดว่าไม่ต่ำกว่าครึ่งแสน

ตอนที่เกิดเรื่องกันใหม่ๆ เราก็พอที่จะเห็นบทความที่เป็นปัญหานี้อยู่เหมือนกัน ก็ยังคิดเล่นๆว่าจะโดนตามมาเจอไหม จริงๆแล้วเราอ่านบทความนั้นก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ แต่พอมันโดนแบนทั้งไซต์ขึ้นมา ก็อึ้งเหมือนกันวุ้ย -_-

พอดียังสมัคร newsletter เอาไว้ เมื่อเช้าก็ว่าทำไม newletter ของ mashable นี่รูปไม่ขึ้นเลย พอตกบ่ายเข้า mashable ก็ถึงบางอ้อ

โดนแบนเรียบร้อย

จากที่คิดเอาไว้ว่ามันต้องเกิดการแบนลามไปที่เว็บอื่นๆด้วย มันก็เป็นจริง (ในระยะเวลาไม่นาน)

Tags:
Node Thumbnail

Google ร่วมกับ บริษัท EchoStar Communication ซึ่งเป็นเอเจนซี่โฆษณาทางโทรทัศน์ ทำการขายโฆษณาให้กับธุรกิจต่างๆที่ต้องการจะเสนอโฆษณากับผู้รับชมโทรทัศน์ผ่านทางจานดาวเทียม 13.1 ล้านคนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

การโฆษณาจะเลือกแพร่ภาพโดยเลือกจากกลุ่มประชากรเป้าหมาย ศาสนา เวลา ช่องสถานี และโปรแกรมรายการ และยังมีการใช้ Adword บนทีวีด้วย โดยข้อมูลเหล่านี้จะต้องมี set-top boxes ตัวหนึ่ง

ผู้โฆษณาจะใช้ auction interface แบบ Adword ในการประมูลโฆษณา โดยที่ทำการอัพโหลดโฆษณาของตัวเองขึ้นไป พร้อมทั้งเลือกช่องสถานีและเวลาที่ต้องการ รวมไปถึงพื้นที่ของประเทศที่ต้องการจะโฆษณา หรือในอีกทางหนึ่ง ก็เลือกเป็นลักษณะประชากร เช่น ชาย อายุระหว่าง 18-34 ได้

Tags:
Node Thumbnail

Cafe Press ร้านกาแฟชื่อดังของอินเดียที่มีสาขาทั่วประเทศ ได้จัดโปรโมชั่นกาแฟร่วมกับ Microsoft ภายใต้ผลิตภัณฑ์กาแฟที่ชื่อว่า Microsoft Vista WOWffee ในราคา RS40 หรือ 0.93 ดอลลาร์สหรัฐ ภายในเมนูก็ยังมีโลโก้ Vista ให้ดูเห็นๆว่าไม่ได้โม้นะเอ้า

ไม่รู้ว่าในอนาคตเราจะได้ชิมกาแฟยี่ห้ออื่นๆในแวดวงไอทีบ้างหรือเปล่านะ

ที่มา - The Inquirer

Tags:

Multitasking คือการทำงาน หรือทำกิจกรรมต่างๆภายในเวลาเดียวกัน เช่น เขียนโปรแกรมไปเช็คอีเมล์ไป ขับรถไปคุยโทรศัพท์ไป ใช้ sms ในระหว่างที่เดินข้ามถนนและฟัง iPod ไปด้วย เป็นต้น

คนจำนวนมากคิดว่า การที่เราทำอะไรได้หลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน เป็นคุณสมบัติที่ดี และเป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ ยิ่งมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้เรายิ่งทำอะไรได้มากขึ้นในคราวเดียว ก็ยิ่งเป็นพัฒนาการในการทำงานที่ดีเข้าไปใหญ่ มือถือ อีเมล์ แมสเสจ และอื่นๆ จึงกลายเป็นสิ่งที่เราคิดว่าจำเป็นต้องชีวิตตลอดเวลา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Oracle ฟ้องคู่แข่งตัวเอ้อย่าง SAP ด้วยข้อหาขโมยข้อมูลครั้งใหญ่ (corporate theft on a grand scale) โดยอ้างว่า SAP ได้ขโมยเอกสารสำคัญไปเป็นพันชิ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีลิขสิทธิ์อยู่จากเว็บของ Oracle โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เข้าไปในเซอร์เวอร์ของ SAP เอง โดยที่ส่วนที่เก็บข้อมูลมานี้ สามารถทำให้ลดการบริการหลังการขายของลูกค้า Oracle ลง และชักนำลูกค้าไปใช้ SAP แทนได้

ซึ่งจุดประสงค์ในการฟ้องครั้งนี้ คือการให้ SAP หยุดขโมย และป้องกัน SAP ใช้ข้อมูลที่ขโมยมาแข่งกับ Oracle และเรียกร้องค่าเสียหายในการฟื้นฟูความเสียหายและค่าใช้จ่ายด้านทนายด้วย ซึ่งค่าความเสียหายนี้ ยังไม่เป็นที่เปิดเผยแก่สื่อมวลชน

Tags:
Node Thumbnail

MySpace.com เว็บ Social Networking ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกแบนอีกครั้งจากโรงเรียนในสหรัฐอเมริกา

MySpace ซึ่งโด่งดังจากความเป็นสังคมขนาดใหญ่ของมัน ทำให้มีเด็กและผู้ใหญ่จำนวนมากมาย ติดกันงอมแงม ในเมืองไทยนั้น Hi5 ดูท่าจะโด่งดังมากกว่า เพราะอะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่เอาเป็นว่า โดยรวมทั่วโลกแล้ว MySpace เป็นแหล่งสังคมออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด รวมถึงมี plugin และ component มากมายที่มุ่งสร้างขึ้น เพื่อหวังจะมีส่วนแบ่งทางธุรกิจกระเด็นมาจาก MySpace บ้าง

Tags:
Topics: 

Luke ได้สรุปพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคกับเรื่องของการใช้งานไว้ว่า ตอนที่เขาจะเลือกซื้อสินค้า ก็คือตอนที่ก่อนจะใช้งานจริงนั้น ผู้บริโภคจะตัดสินใจจากความน่าซื้อกับคุณภาพที่มันทำได้ เช่น จำนวนลักษณะการใช้งาน ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะทำให้การใช้งานลำบากขึ้นจากการที่มันทำอะไรต่อมิอะไรได้มากขึ้นนั้น ผู้บริโภคก็ยังมีแนวโน้มที่จะเลือกสินค้าที่มี Feature คือการตั้งค่า/การใช้งาน มากกว่าสินค้าที่มีน้อยกว่าอยู่ดี แต่เมื่อใช้งานไปแล้ว ปัจจัยเรื่องคุณภาพของการใช้งานหรือ Usability นั้นก็เริ่มสำคัญขึ้นมาเหนือความหลากหลายใน Feature ทั้งหลาย

เท่าที่เฮีย Jacob เขาศึกษามา เขาพบว่า Web Community ส่วนใหญ่ 90% ของผู้ใช้ทั้งหมด สิงอ่านอยู่เฉยๆ ไม่ทำไรมากกว่านั้น ไม่แบ่งปัน ไม่แชร์ความคิดเห็นใดๆ 9% ก็มีให้ความร่วมมือหรือแชร์ข้อมูลบ้าง แต่ก็ไม่บ่อยนัก ส่วนอีก 1% เป็นผู้ใช้ดีเด่น ทั้งอ่าน ร่วมมือ เขียน แชร์ ให้ทำอะไรทำหมดเลย

อันนี้เฮียจา (Jacob) เขาบอกว่ามันเข้าข่ายกฏ 90-9-1 Rule ซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อนเหมือนกัน ใครเคยได้ยินกฏนี้ก็ช่วยบอกหน่อย

อันนี้ทำให้เรานึกไปถึงกฏ 80-20 หลายๆคนคงเคยได้ยินมา คือ กฏที่ว่าด้วยชนส่วนน้อย 20 มีอิทธิพลกับสรรพสิ่ง ประมาณ 80 ในขณะที่ชนส่วนใหญ่ 80 มีอิทธิพลกับสรรพสิ่งเพียงแค่ 20 เท่านั้น

ซึ่ง ก็เป็นธรรมดาโลกาเช่นนี้มาตั้งแต่ไหน

Information Architecture อาจจะเคยได้ยินแล้ว Usability ก็ยิ่งได้ยินเยอะกว่า

แล้ว Findability ล่ะ เคยได้ยินไหมจ๊ะ

วันนี้ได้หยิบหนังสือ Ambient Findability ที่คุณบอสซื้อมาให้อ่าน (หลังจากยุว่ามันดี) พลิกไม่กี่หน้า ก็รู้ว่า วันนี้จะมาเล่าอะไรให้ฟัง

ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือ Peter Morville ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพ่อทุกสถาบันของ IA (info architecture) เป็นผู้ร่วมเขียนไบเบิลทางด้าน IA กับ Louis Rosenfeld ที่หน้าปกขาวๆ มีหมีขาวอ้วนๆอยู่ตัวหนึ่งไง (อ๋อ ...ไม่รู้จักใช่ม่า)

เรามาดูนิยามของ Findability ก่อนก็แล้วกัน