Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวแถลงการณ์ของแอปเปิลเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่นานเกิน 100% ของ iPad ใหม่ ดูเหมือนจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของผู้สื่อข่าว CNBC ซะแล้ว เมื่อวันนี้ AllThingsD ได้รับคำชี้แจงจาก Michael Tchao รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ iPad ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวเกี่ยวกับปัญหาการชาร์จแบตเตอรี่ของ iPad ใหม่ว่านอกจากจะใช้เวลาชาร์จนานกว่า iPad 2 เนื่องจากขนาดแบตเตอรี่ที่มากขึ้นถึง 70% แล้ว ตัวเครื่องยังคงชาร์จต่อไปแม้สถานะแบตเตอรี่จะขึ้นที่ 100% ซึ่ง John Fortt ผู้สื่อข่าว CNBC ได้รายงานว่าแอปเปิลแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าการชาร์จแบตเตอรี่ต่อไปแม้สถานะจะขึ้นที่ 100% นั้น "เป็นอันตรายต่ออายุของแบตเตอรี่"

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนนี้ Michael Margolis อดีตวิศวกร Apple TV เผยผ่าน Twitter เกี่ยวกับ Apple TV โฉมใหม่ว่า

"มันเป็นความจริงที่น่าตลก การออกแบบใหม่พวกนั้นมันคือสิ่งที่สตีฟ จ็อบส์ โยนทิ้งเมื่อ 5 ปีที่แล้วเพราะเขาไม่ชอบมัน แต่ในตอนนี้ไม่มีใคร "say no" กับการออกแบบแย่ๆ นี้แล้ว"

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันว่าแอปเปิลกับซัมซุงนั้นมีการฟ้องร้องกันอยู่เรื่อยๆ และหนึ่งในนั้นคือการออกแบบผลิตภัณฑ์ตระกูล Galaxy ของซัมซุงซึ่งแอปเปิลเชื่อว่าซัมซุงก็อปปี้หน้าตาผลิตภัณฑ์มาจาก iPhone และ iPad ของตน อย่างไรก็ดี Lee Minhyouk รองประธานฝ่ายออกแบบของซัมซุงได้ให้สัมภาษณ์กับ Chicago Tribune ดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ได้มีผู้ใช้ iPad ใหม่บางส่วนรายงานว่า iPad ใหม่มีปัญหาในการรับสัญญาณ Wi-Fi โดยสามารถจับสัญญาณได้ต่ำมาก ทั้งในรุ่น 4G LTE และรุ่น Wi-Fi only และหลังจากนั้นก็ได้มีหลายกระทู้เปรียบเทียบสัญญาณ Wi-Fi ของ iPad ใหม่กับอุปกรณ์ iOS อื่นและ MacBook ในเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน ซึ่งได้รายงานว่า

“My iPad 3rd generation has much worse range than my iPad 1. Two places I use it most My Driveway, and “down the hall at work” iPad 1 (iPhone 4s, and Macbook) all have solid connections. New iPad nothing. not a thing.”

Tags:

ทางเว็บไซต์ Cult of Mac ได้ทำการทดสอบเปรียบเทียบหน้าจอ iPad ในขณะรันเกม Real Racing ทั้งเวอร์ชั่น iPhone และเวอร์ชั่น HD บน iPad ซึ่งน่าสนใจมากว่าแอพบน iPhone ที่รันบน iPad ใหม่และขยายขนาดหน้าจอเป็นสองเท่านั้นแทบไม่พบการแตกของพิกเซลเลย

ก่อนหน้านี้เวลาเรารันแอพ iPhone บน iPad และต้องขยายหน้าจอเป็นสองเท่าจะพบว่าไม่น่าใช้เป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อ iPad มาพร้อมกับ Retina Display และสามารถรันแอพ iPhone ได้สวยงามขนาดนี้แล้ว บางทีเราอาจไม่ต้องซื้อเวอร์ชั่น HD ในบางแอพก็เป็นได้

ที่มา - Cult of Mac

Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยเชิงเทคนิคจาก Purdue University และไมโครซอฟท์ นำโดย Abhinav Pathak ได้พัฒนาตัวตรวจจับการใช้พลังงานแบตเตอรี่ที่มีชื่อว่า EProf tool และได้พบว่า 65-75% ของพลังงานที่ใช้ในแอพฟรีอาจจะหมดไปกับโฆษณาแบบ third-party โดยทีมวิจัยนี้ได้ศึกษาจาก Android และ Windows Mobile เป็นหลัก โดยการทดสอบนี้ได้ใช้ HTC Passion (Nexus One) ที่รัน Android 2.3 กับแอพชื่อดัง เช่น Angry Birds และได้พบว่าแอพใช้พลังงานไปกับตัวเกมส์น้อยกว่า 30% ด้วยซ้ำ แต่พลังงานส่วนใหญ่หมดไปกับระบบติดตามตำแหน่งและเลือกดาวน์โหลดโฆษณาที่เหมาะสมกับผู้ใช้

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ Apple Store Online ได้ตั้งเวลาในการจัดส่ง iPad ใหม่ที่ประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่เมื่อเช้านี้ตามเวลาสหรัฐอเมริกา Apple Store Online ได้ลดเวลาจัดส่งเหลือเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น ทั้งที่ยอดจำหน่าย iPad ใหม่นั้นสูงมาก รวมถึงในวันที่ 23 มีนาคมที่จะถึงนี้ก็จะวางจำหน่ายในอีก 25 ประเทศ ซึ่งเป็นการบอกเป็นนัยว่าแอปเปิลสามารถจัดการกับปริมาณความต้องการมหาศาลของลูกค้าได้ดีขึ้นมาก

ฉะนั้นใครกำลังคิดจะซื้อเครื่องหิ้วราคาสูงก็อดใจรอซักนิดนะครับ เพราะดูแล้วมีความเป็นไปได้สูงที่ iPad ใหม่นั้นจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้จะเป็นถึงผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิล แต่ สตีฟ วอซเนียก ก็ไม่เคยทำตัววิเศษกว่าคนปกติแต่อย่างใด และทุกๆ ครั้งที่แอปเปิลวางขายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ วอซเนียกก็มักจะไปเข้าคิวรอซื้อเช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป และปีนี้ก็เหมือนเช่นเคย แต่ต่างไปตรงที่เขาไม่ได้เข้าคิวคนแรก แต่เป็นคนที่สองแทน

วอซเนียก กล่าวว่า "ภรรยาผมเข้าคิวคนแรก ผมเป็นคนที่สอง เรามาตั้งแต่ตอนค่ำๆ เรามักจะไปที่ Northern California ซึ่งมีการตั้งแถวแต่เนิ่นๆ มันเหมือนเป็นธรรมเนียมไปแล้ว เพราะผมมาเข้าคิวหลายครั้งมาก ไม่มีใครชอบการรอต่อคิวหรอก คุณสามารถสั่งล่วงหน้าก็ได้ แต่การมาเข้าคิวตรงนี้มันให้ความรู้สึกจริงๆ ผมต้องการเป็นหนึ่งในคนที่เข้าคิวและรอทั้งคืน แอปเปิลมีความสำคัญกับพวกเรามาก"

Tags:
Node Thumbnail

Apple Insider รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าได้พัฒนาเทคนิคจาวาสคริปต์เพ

Tags:
Node Thumbnail

Sonny Dickson นักเจาะระบบ iOS ได้โพสข้อความลง twitter ส่วนตัวว่า "สุดยอด! iPad ใหม่มีหน่วยความจำ 1GB" โดยได้แนบผลการทดสอบจาก Geekbench 2 ซึ่งแสดงชัดว่า iPad ใหม่มีหน่วยความจำ 1GB ขณะที่ผลการทดสอบซีพียูได้ที่ 756 คะแนน ซึ่งสูงกว่า iPad 2 ซึ่งได้ 751 คะแนน เพียงเล็กน้อย ขณะที่ iPad รุ่นแรกทำได้ 618 คะแนน ถึงแม้ iPad ใหม่จะทำความเร็วได้ดีกว่า iPad 2 เล็กน้อย แต่ iPad ใหม่ก็มีความเร็วซีพียูที่เท่ากับ iPad 2 คือ 1 GHz

Tags:
Node Thumbnail

สิ่งสุดยอดอย่างหนึ่งของ Kinect คือทำให้คุณรู้สึกราวกับคุณเป็นเจได ซึ่งเรายังไม่เห็นข่าวว่าแอปเปิลจะพัฒนาความสามารถตรงจุดนี้ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะมีนักพัฒนาหัวใสได้คิดค้นแอพที่มีชื่อว่า Flutter ซึ่งทำให้คุณควบคุม iTunes หรือ YouTube ได้โดยไม่ต้องคลิกเลย โดยแอพจะจับการเคลื่อนไหวของเราจากกล้อง FaceTime ในขณะนี้แอพตัวนี้ฟรีและยังอยู่ในสถานะ alpha อีกทั้งยังรองรับแค่เพียง gesture เดียวคือ ยกมือแสดงให้หยุดที่หน้ากล้อง เพลงก็จะหยุด และเมื่อเรายกมือขึ้นอีกครั้ง เพลงก็จะเล่นต่อ แต่ดูแล้วแอพยังไม่ได้มีการจับระยะความลึกเหมือน Kinect จริงๆ

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วเรามักจะไม่ค่อยได้เห็น Jonathan Ive ให้สัมภาษณ์บ่อยนัก แต่ครั้งนี้เขาก็ยอมให้ London Evening Standard สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระบวนการออกแบบของแอปเปิล โดย Jonathan Ive ได้ถูกถามเกี่ยวกับเป้าหมายในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งเขาได้กล่าวว่า "เป้าหมายของพวกเราฟังดูง่ายมาก คือออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า ถ้าเราทำให้มันดีกว่าเดิมไม่ได้ เราก็จะไม่ทำ"

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากแอปเปิลได้ทำการเปิดตัว The New iPad พร้อมกับชิปรุ่นใหม่ A5X ซึ่งเน้นพลังประมวลผลกราฟิกระดับ quad-core ซึ่งทำให้ iPad สามารถทำงานกราฟิกได้อย่างราบรื่นในหน้าจอระดับ Retina Display ที่ความละเอียด 2048 x 1536 พิกเซล ไปแล้วนั้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่กันไปแล้วในชื่อ "The New iPad" ก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจว่าทำไมแอปเปิลถึงเลือกที่จะใช้ชื่อนี้แทนที่จะเป็น "iPad 3", "iPad HD" หรือ “iPad Epic Pro Super X 4G LTE Touch” ซึ่ง Phil Schiller รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของแอปเปิลได้ให้เหตุผลสั้นๆว่า

"ก็เพราะเราไม่อยากให้ใครคาดเดาได้น่ะสิ"

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจมากนัก เพราะแอปเปิลมักจะขึ้นชื่อในเรื่องการสร้างความประหลาดใจให้กับผู้ที่ติดตามเป็นประจำอยู่แล้ว อย่างไรก็ดีก็มีเสียงตอบรับในเชิงไม่เห็นด้วยซักเท่าไหร่ เช่น Charles Rashall ประธานและผู้ก่อตั้ง Brandadvisors ได้กล่าวว่า "เมื่อคุณพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่ไม่ตั้งชื่อให้ต่างจากเดิม อาจทำให้เกิดความสับสนได้"

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ข่าวการเปิดตัว iPad 3 ได้ออกมาก่อนหน้านี้ และสร้างความฮือฮาจากการที่ภาพ iPad 3 ที่ปรากฏในคำเชิญนั้นดูราวกับไม่มีปุ่ม Home แต่เมื่อวานนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลายคนอาจจะสังเกตว่าบางครั้งภาพที่ Apple ใช้ในการเชิญผู้สื่อข่าวเข้าร่วมงานอีเวนต์นั้นมีนัยแฝงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในงานนั้น เช่น ในการเปิดตัว iPhone 4s นั้นมีเลข 1 อยู่บนไอคอนโทรศัพท์ซึ่งหมายถึงว่าจะมีการเปิดตัวแค่โทรศัพท์รุ่นใหม่เท่านั้น และในครั้งนี้ไอคอนที่อยู่บนภาพนั่นก็คือ Maps, Calendar และ Keynote ทาง Cult of Mac ได้ตีความไว้ดังนี้ครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

The Verge ประกาศผ่านเว็บไซต์ของตนว่าได้รับคำเชิญเข้าร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ของ Apple ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นงานเปิดตัว iPad 3 (หรืออาจจะชื่อว่า iPad HD ก็ได้) ด้วยข้อความ

"We have something you really have to see. And touch."

โดยงานนี้จะจัดขึ้นที่ Yerba Buena Center for the Arts ในซานฟรานซิสโก เวลา 10 โมงเช้าของวันพุธที่ 7 มีนาคมนี้ (ตีหนึ่งของวันที่ 8 ตามเวลาประเทศไทย)

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันดีว่าข่าวลือเกี่ยวกับ Office for iPad นั้นเริ่มมาตั้งแต่ช่วงที่ iPad รุ่นแรกได้ทำการเปิดตัว ซึ่งหลังจากนั้นก็เงียบไป แต่ล่าสุดมีรายงานจาก The Daily แสดงภาพหลุดต้นแบบของแอพ Office for iPad และยังรายงานอีกว่าแอพนี้กำลังจะวางจำหน่าย App Store ในไม่ช้า ซึ่งต่อมา The New York Times ได้รายงานว่าไมโครซอฟท์ได้ออกมาปฏิเสธเกี่ยวเรื่องดังกล่าวดังนี้

"สิ่งที่ The Daily นำเสนอเป็นเพียงข่าวลือและการคาดการณ์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เราไม่มีความเห็นมากไปกว่านี้"

หลังจากนั้นก็มีการอัพเดตเกี่ยวกับเรื่องนี้ถึง 4 ครั้งดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการตัวใหม่ OS X Mountain Lion สำหรับนักพัฒนา พร้อมฟีเจอร์ Message ซึ่งเป็นแอพแชตระหว่าง Mac ด้วยกันและอุปกรณ์ iDevices อย่าง iPhone, iPad และ iPod Touch ซึ่งทาง Cult of Mac ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Apple "ก๊อปปี้" หน้าตาไอคอน Message มาจากไอคอนของแอพแชตชื่อดังอย่าง HipChat จนแทบจะเรียกได้ว่าเหมือนกันเลยทีเดียว โดยเปลี่ยนแค่ลำดับการซ้อนของ bubble และการไล่สีเท่านั้น

ปกติแล้ว Apple มักจะเป็นผู้นำในด้านการออกแบบและเมื่อมีคู่แข่งทำสิ่งที่ "คล้าย" กัน ก็จะถูก Apple ฟ้องอย่างไร้ความปราณี แต่กรณีเช่นนี้แฟน Apple จะว่ากันอย่างไร เป็นแค่ความบังเอิญหรือเป็นการ "ขโมย" มากันแน่ ?

Tags:
Node Thumbnail

Digitimes รายงานว่า Intel เริ่มแจ้งกับผู้ผลิตที่ใช้ชิปของตนว่าซีพียูรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกคือ Ivy Bridge นั้นจะชะลอการส่งมอบชิปในปริมาณมากให้ผู้ผลิตพีซีรายต่างๆ จนถึงหลังเดือนมิถุนายน ซึ่งซีพียูรุ่นนี้จะถูกเปิดตัวในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ พร้อมกับมีการส่งชิปชุดแรกในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น โดยมีการคาดการณ์ว่าการชะลอการส่งชิปตัวใหม่นี้เป็นเพราะซีพียูตัวเดิมซึ่งก็คือ Sandy Bridge นั้นยังมีชิปคงเหลืออยู่มาก รวมทั้งพีซีของลูกค้าที่ใช้ชิปตัวนี้ก็ขายได้น้อยกว่าที่มีคาดการณ์ไว้