Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจาก Politecnico di Milano, Linklayer Labs, และ Forward-looking Threat Research ของ Trend Micro ค้นพบข้อบกพร่องที่เกิดจากโปรโตคอล CAN (Controller Area Network) ที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ในรถยนต์สมัยใหม่

ข้อบกพร่องนี้เกิดจากมาตรฐานของ CAN ในการจัดการกับ error ของ message หรือ frame ที่วิ่งอยู่ใน CAN bus โดยถ้าอุปกรณ์ใดส่งข้อมูล error ออกมามากจนเกินไป ก็จะเข้าสู่สถานะ Bus Off หรือถูกตัดออกจาก CAN โดยอัตโนมัติ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เขียนข่าวย้อนหลังอีกแล้ว… ถ้ายังจำกันได้ Ghost คือแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาสำหรับการเขียนบล็อกโดยเฉพาะ โดยเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้งานตั้งแต่เวอร์ชัน 0.3 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนตอนนี้อัพเดตมาเป็นเวอร์ชัน 0.5 เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สำหรับเวอร์ชันนี้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามามากมาย เช่น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ข่าวช้าไปครึ่งเดือนนะครับ แต่เห็นว่าน่าสนใจ เลยเอามาฝากกัน

Ghost คือแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นสำหรับการเขียนบล็อกโดยเฉพาะ โดยเริ่มมาจากแนวคิดในบล็อกของ John O'Nolan (รองหัวหน้าทีม WordPress UI Group) ที่รู้สึกว่า WordPress กลายเป็นอะไรที่มากกว่า blogging platform ไปแล้ว และเขาเองก็ต้องการแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างเนื้อหาได้สะดวก รวดเร็ว สวยงาม และมีเฉพาะฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการเขียนบล็อกจริงๆ เท่านั้น เลยเป็นที่มาของ Ghost รวมถึงสโลแกน Ghost: Just a Blogging Platform

Tags:
Node Thumbnail

ศาลสหราชอาณาจักรตัดสินว่าผลิตภัณฑ์ SkyDrive ของไมโครซอฟท์ละเมิดเครื่องหมายการค้า "Sky" ของ British Sky Broadcasting Group โดยคำตัดสินนี้มีผลทั่วสหภาพยุโรป และสามารถใช้บังคับให้ไมโครซอฟท์ต้องจ่ายเงินเพื่อใช้ชื่อ SkyDrive หรือในกรณีเลวร้ายสุดคือต้องเปลี่ยนชื่อบริการนี้สำหรับประเทศในยุโรปไปเลย

รายละเอียดคร่าวๆ ของคดีนี้คือชื่อบริการบนกลุ่มเมฆ SkyDrive ไปพ้องกับบริการโครงข่ายสื่อสารความเร็วสูง Sky ซึ่งศาลสูงแห่งอังกฤษและเวลส์ได้ตัดสินให้ Sky ที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า "Sky" ที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์และการสื่อสารผ่านระบบดิจิตอลในสหภาพยุโรปเป็นผู้ชนะคดี

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาน่าน้อยใจอีกอย่างของชุมชนผู้ใช้ Android ก็คือ หาหูฟังคุณภาพดีๆ แบบมีปุ่มควบคุมและไมค์ ที่สามารถใช้งานได้ครบทุกฟังก์ชันไม่ได้เลย เมื่อเอาหูฟังตระกูล i ที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ของ Apple มาใช้กับ Android ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงแบบ rocker ใช้งานไม่ได้ หรือเลวร้ายกว่านั้นคือไม่สามารถกดปุ่มเพื่อรับสายโทรเข้าได้ ทำได้แค่กดปุ่มเพื่อ เล่น/หยุด เพลงเท่านั้น ถ้าจะรับโทรศัพท์ก็ต้องถอดสายหูฟังออก

แต่ปัญหาที่ว่านี้กำลังจะหมดไป เมื่อ Klipsch บริษัทผลิตเครื่องเสียงชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ประกาศเปิดตัวหูฟัง Klipsch Image S4A ซึ่งเป็นหูฟังในตระกูล S4 (ปัจจุบันมีรุ่น S4 และ S4i) ที่ได้รับคำชมว่าเป็นหนึ่งในหูฟังที่เสียงดีที่สุดในราคาต่ำกว่า $100

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวเก่าหน่อยนะครับ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. บริษัท SanDisk ได้ประกาศเปิดตัว Sansa Clip Zip ซึ่งเป็นเครื่องเล่น MP3 ตระกูล Sansa Clip รุ่นที่ 3 (รุ่นก่อนหน้าคือ Sansa Clip และ Sansa Clip+ ที่ได้รางวัล CNet Editor's Choice August 2009)

จุดเด่นของเครื่องเล่น MP3 ตระกูล Sansa Clip นอกจากคุณภาพเสียงที่เป็นที่ยอมรับในหมู่ชาว audiophile ใน head-fi.org และ anythingbutipod.com ก็คือราคาที่ย่อมเยา และน้ำหนักที่เบามาก เหมาะสำหรับใช้ตอนเดินทาง หรือตอนออกกำลังกาย

คุณสมบัติหลักๆ ของ Sansa Clip Zip มีดังนี้:

Tags:
Node Thumbnail

ขณะนี้มีรายงานว่า เว็บไซต์ที่ใช้ Wordpress เวอร์ชันต่ำกว่า 2.8.4 กำลังถูกโจมตีอย่างหนัก โดยอาศัยช่องโหว่ที่ทำให้สามารถสร้างบัญชีผู้ใช้ระดับ Administrator ขึ้นมาได้ และการโจมตีนี้มีผลลงไปถึงระดับฐานข้อมูลเลยทีเดียว

วิธีดูว่าเว็บที่ใช้ WordPress ถูกแฮ็กโดยวิธีการนี้หรือเปล่า มีอยู่สองวิธีคือ

Tags:
Node Thumbnail

เห็นข่าว WordPress 2.7 แล้วกลัวจะน้อยหน้า

Drupal 6.7 (และ Drupal 5.13) ออกวันนี้เหมือนกันครับ สำหรับเวอร์ชันนี้ไม่มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เป็นเพียงการแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยเท่านั้น โดยหลักๆ คือแก้ไขช่องโหว่ของตัว Drupal core ที่อาจโดนผู้ไม่หวังดีทำ Cross site request forgery และ Cross site scripting ได้ (SA-2008-073) ซึ่งช่องโหว่นี้มีอยู่ในเวอร์ชันก่อนหน้าของรุ่น 5.x และ 6.x ทั้งหมด

นอกนั้นก็เป็นการแก้ไขบั๊กอีก 30 กว่ารายการ

ที่มา - Drupal ผ่าน Drupal Thailand

Tags:
Node Thumbnail

ล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 3 สัปดาห์ แต่ในที่สุด WordPress 2.5 ก็คลอดออกมาแล้วครับ

ฟีเจอร์เด่นๆ ในเวอร์ชันนี้ได้แก่

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

คาดว่าในนี้คงมีเซียนด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกและการถ่ายภาพอยู่ไม่น้อย...

หลายๆ คนคงทราบกันแล้วว่า KDE 4 จะมาพร้อมไอคอนธีมใหม่ที่ชื่อ Oxygen ดังนั้นจะให้ใช้ภาพพื้นหลังแบบเดิมๆ ก็กระไรอยู่ สามศิลปินของ KDE (David Vignoni, Kenneth Wimer และ Nuno Pinheiro) เลยจัดให้มีการประกวดภาพพื้นหลังสำหรับ KDE 4 ขึ้นมา

กติกาคร่าวๆ มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุง ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออันดับสามของโลก ประกาศร่วมมือกับกูเกิล โดยการติดตั้งแอพพลิเคชันของกูเกิล ได้แก่ Google Maps Mobile และ Gmail Mobile ลงในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่จะออกวางตลาด รวมทั้งเพิ่มไอคอนกูเกิลในเมนูแอพพลิเคชัน สำหรับเรียกใช้งาน Google Search ได้อย่างรวดเร็ว

โดยโทรศัพท์มือถือรุ่นแรก ที่จะมาพร้อมแอพพลิเคชันจากกูเกิลคือ Ultra Edition 13.8 (SGH-Z720) ซึ่งมีความหนา(บาง) 13.8 มม., สนับสนุน HSDPA, กล้องความละเอียด 3 ล้านพิกเซล, MP3 player, และ Bluetooth