Tags:
Node Thumbnail

เว็บมาสเตอร์ยุคก่อนๆ อาจเคยได้ยินชื่อเว็บบอร์ดที่นิยมจากประเทศจีน โดยมีระบบการจัดการครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเว็บบอร์ด ระบบสเปซ ระบบฟีดข่าว ระบบพอร์ทัล ระบบ DIY (จัดวางตำแหน่งแสดงข้อมูลได้ตามชอบ) ระบบปลั๊กอินที่ตอนนี้มีมากกว่า 6,000 กว่ารายการ และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งถ้าให้นับอายุอานามตั้งแต่เปิดตัวก็ปาไปกว่า 20 ปีแล้ว ปัจจุบันมียอดการติดตั้งซอฟต์แวร์ในประเทศจีนกว่า 3 ล้านคน และที่กล่าวมาทั้งหมดคือ Discuz! นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าถามเว็บมาสเตอร์ในยุคก่อนว่า รู้จักระบบเว็บบอร์ดหรือกระดานสนทนาที่เบาและแรงไหม หนึ่งในตัวเลือกแรก ๆ ที่จะตอบเกือบพร้อมเพรียงกัน คงหนีไม่พ้น "SMF" เป็นแน่แท้ (แม้ในยุคปัจจุบันนี้ จะมีผู้ใช้งานส่วนใหญ่หนีไปใช้โซเชียลมีเดียแทนการใช้ระบบเว็บบอร์ดแล้วก็ตาม)

SMF (หรือคำเต็มคือ Simple Machines Forum) เป็นระบบกระดานสนทนาโอเพนซอร์ส ที่เขียนมาจากภาษา PHP ใช้ฐานข้อมูล MySQL พัฒนาโดย Simple Machines ตั้งแต่ปี 2001 ถ้านับถึงตอนนี้ อายุปาไป 21 ปีแล้ว เป้าหมายแรกเริ่มของการพัฒนาคือ เน้นระบบที่เรียบง่าย ใช้งานง่ายและที่สำคัญต้องเบา ไม่กินทรัพยากรของเซิร์ฟเวอร์ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

คนอินเทอร์เน็ตยุคเก่า ๆ อาจเคยได้ยินโปรแกรมช่วยจัดการดาวน์โหลดไฟล์ เพราะยุคนั้นความเร็วไม่ได้แรงมากนัก หลักการทำงานคือหั่นไฟล์ออกเป็นส่วน ๆ เพื่อช่วยกันดาวน์โหลด เสร็จแล้วค่อยนำมาประกอบกัน ทำให้ดาวน์โหลดไฟล์เสร็จเร็วกว่าปกติ

ปัจจุบันโปรแกรมแบบนี้ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แม้อินเทอร์เน็ตยุคนี้เร็วแรงจนแทบไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมนี้อีกแล้ว แถมยังเป็นโปรแกรมที่ถูกแคร็กเป็นอันดับต้น ๆ ด้วย นั่นคือ Internet Download Manager หรือ IDM นั่นเอง เป็นโปรแกรมสัญชาติอเมริกันที่เปิดตัวเมื่อปี 2544 ถ้านับมาถึงปีนี้ร่วม 20 ปีเลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีที่สำนักงาน ก.พ. ได้ทำการเปิดรับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ประจำปี 2564 (e-Exam) ในวันนี้ (8 มกราคม) เป็นวันแรก จำนวนกว่า 40,998 ที่นั่งสอบ ซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามาสมัครสอบเป็นจำนวนมาก ทำให้ระบบขัดข้องจนต้องปิดปรับปรุงระบบชั่วคราว

ล่าสุดเพจ "สำนักงาน ก.พ." ได้ออกมาชี้แจงไทมไลน์ถึงสาเหตุของการล่มดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Unc0ver ทีมผู้พัฒนาเครื่องมือ jailbreak ของ iPhone ชื่อดัง ได้ประกาศปล่อยตัว Unc0ver 4.0.0 รองรับ iPhone รุ่นที่ใช้ชิป A12-A13 และ iOS เวอร์ชัน 13.0-13.3 แล้ว

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการ jailbreak อุปกรณ์ต่าง ๆ ของ Apple ไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องใช้เครื่องมือและช่องโหว่ที่ยังไม่ได้แก้ไขใน iOS เวอร์ชันนั้น ๆ เป็นตัวช่วยในการเปิดทางให้สามารถเข้าถึงแกนของระบบได้

ถึงแม้ปัจจุบันการ jailbreak จะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่แล้วก็ตาม เนื่องด้วย iOS เวอร์ชันล่าสุดก็มีฟีเจอร์ที่จำเป็นและเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว แต่ก็อย่างที่รู้ ๆ กัน ยิ่งระบบปิดเท่าไหร่ คนก็ยิ่งอยากเปิด และ iOS ก็คือหนึ่งในนั้น จึงเป็นที่มาของการ jailbreak เพื่อใช้ประโยชน์จากตัวระบบให้มากกว่านี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากการที่ iOS 13 เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วและมีฟีเจอร์สำคัญที่รอกันมานานคือ Dark mode โดยแอพที่จะใช้ได้ต้องรอให้นักพัฒนาออกอัพเดตให้รองรับเสียก่อน ซึ่งมีหลาย ๆ แอพก็ทยอยอัพเดตให้รองรับฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Twitter, YouTube, Messenger, LINE TV และอื่น ๆ ที่ไม่สามารถกล่าวถึงได้

มาวันนี้ถึงคิวของ LINE แอพแชทยอดนิยมในประเทศไทยแล้ว โดยเวอร์ชันที่ได้จะเป็น 9.19.0 มีของใหม่ดังนี้

  • รองรับธีมสีเข้มแล้ว
  • กำหนดได้ว่าใครสามารถดูสตอรี่ของคุณได้บ้าง

วิธีการใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

จากเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Apple จัดงาน WWDC19 พร้อมทั้งได้ปล่อย iOS 13 Developer Beta 1 ให้นักพัฒนาได้ทดลองหลังจบงาน และเมื่อวันก่อน Apple ก็ได้ปล่อย Beta 2 ให้นักพัฒนาได้ทดสอบต่อจาก Beta 1 อีกเช่นกัน

ล่าสุดวันนี้ Apple ก็ได้ปล่อย iOS 13 Public Beta 1 ออกมาให้บุคคลทั่วไปที่สนใจจะลองของใหม่ต่อจากสายนักพัฒนา (Developer) แล้ว โดยเลข build ที่ได้จะเป็นตัวเดียวกับ iOS 13 Developer Beta 2 คือ 17A5508m

วิธีการลงทะเบียนและติดตั้ง iOS 13 Public Beta (โดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์)

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าถามว่า ในนี้มีใครรู้จักระบบเว็บบอร์ดหรือกระดานสนทนาที่เบาและแรง? หนึ่งในตัวเลือกแรก ๆ คงหนีไม่พ้น SMF กันอยู่แล้ว เป็นอย่างที่รู้กันว่า SMF (หรือคำเต็มคือ Simple Machines Forum) เป็นระบบกระดานสนทนาโอเพนซอร์ส ที่เขียนมาจากภาษา PHP ใช้ฐานข้อมูล MySQL PostgreSQL และ SQLite พัฒนาโดย Simple Machines ตั้งแต่ปี 2001 ถ้านับถึงตอนนี้ อายุก็ปาไป 18 ปีแล้ว โดยเป้าหมายแรกเริ่มของการพัฒนาคือ เน้นระบบที่เรียบง่าย ใช้งานง่ายและที่สำคัญต้องเบา ไม่กินทรัพยากรของเซิร์ฟเวอร์ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวแอปเปิลเปิดตัว iOS 12 ในงาน WWDC 2018 โดยยังคงรองรับอุปกรณ์เท่ากับ iOS 11 นั่นคือย้อนกลับไปถึงปี 2013 (iPhone 5s) และได้ปล่อยให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้งานในวันนั้นด้วยเช่นกัน ถ้านับถึงวันนี้ iOS 12 สำหรับนักพัฒนา (Developer beta) ก็ได้เดินทางมาถึง beta 2 แล้ว รวมเวลาเกือบ 3 อาทิตย์

ในที่สุดวันนี้แอปเปิลปล่อยตัว iOS 12 Public beta 1 ให้บุคคลทั่วไปทดลองใช้งานกันแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกับ iOS 12 Developer beta 2 ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้า

หากท่านใดสนใจสามารถลงทะเบียนเข้าใช้งาน Public beta 1 ได้ตามลิงก์ที่มา

Tags:
Node Thumbnail

หากยังจำกันได้ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว EditPlus ออกเวอร์ชันใหม่ 4.0 ซึ่งเป็นการออกอัพเดตรุ่นใหญ่ (major release) ในรอบ 7 ปี แต่ก็ยังไม่มีฟีเจอร์ใหม่อะไร เป็นแค่การแก้บั๊กและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั่วไปเท่านั้น

มาปีนี้ (26 มีนาคม) EditPlus ได้ประกาศออกอัพเดตขยับหมายเลขเวอร์ชันจาก 4.0 เป็น 5.0 ซึ่งฟีเจอร์หลัก ๆ คือ คีย์ลงทะเบียนเดิม (regcode) อาจจะไม่สามารถใช้งานร่วมกับเวอร์ชัน 5.0 ได้ ทำไมต้องมีคำว่าอาจจะ มาดูรายละเอียดดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ iOS 10 ถูกปล่อยให้อัพเดตเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา นับมาถึงวันนี้ก็ปีกว่า ๆ เหล่าผู้ชื่นชอบการเจลเบรคต้องรอแล้วรอเล่าว่าเมื่อไหร่จะมีเครื่องมือให้เจลเบรคกันสักที มิหนำซ้ำเมื่อเดือนกรกฎาคม ก็ยิ่งมีข่าวว่า Jay Freeman ผู้พัฒนา Cydia กล่าวว่า "การเจลเบรคได้ตายไปแล้ว" ทำให้ขาเจลเบรคทั้งหลาย เป็นอันต้องถอดใจกันไปหลายคน

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวก่อนหน้า Microsoft เปิดตัว Edge บน iOS และ Android พร้อมทั้ง Microsoft Launcher หนึ่งในประเด็นหลักคือ ได้เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความสนใจของผู้ใช้ iOS เพื่อทดสอบผ่านทางระบบ TestFlight (ตอนนี้ครบ 10,000 คนเรียบร้อยแล้ว) และเมื่อเช้าก็เพิ่งได้รับแจ้งจากแอพดังกล่าวว่าสามารถติดตั้งแอพ Edge ได้แล้ว จึงดาวน์โหลดมาทดลองเล่น และเราก็มาชมไปพร้อม ๆ กันครับ

หน้าติดตั้งแอพบน TestFlight

หลังจากได้รับอีเมลแจ้งเตือนว่าพร้อมติดตั้งแอพ Edge ผ่าน TestFlight แล้ว เปิดขึ้นมาก็ได้เวอร์ชัน 2.5.0 กันเลยทีเดียว อายุทดลองใช้งาน 83 วันโดยประมาณ

Tags:
Node Thumbnail

จากงาน WWDC 2017 เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แอปเปิลได้เปิดตัว iOS 11 สำหรับนักพัฒนา มีฟีเจอร์ออกมามากมาย และหนึ่งในความสามารถใหม่ ๆ นั่นคือ ได้ปล่อยชุด ARKit หรือชุดสำหรับใช้พัฒนาแอปประเภท AR (Augmented Reality) ออกมาให้เหล่านักพัฒนาสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแอปของตนได้ โดยแอปที่จะนำเสนอในวันนี้คือแอป AirMeasure AR จาก Laan Labs

แอป AirMeasure AR เป็นแอปที่ใช้วัดความยาวของวัตถุหรือสิ่งของได้อย่างสมจริง เพียงแค่ยกกล้องแล้วโฟกัสไปยังจุดที่เราจะวัดความยาว โดยแตะจุดเริ่มและจุดสุดท้าย เราก็จะได้ขนาดความยาวของวัตถุออกมา ซึ่งมีความแม่นยำเกือบ 99% เลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

ล่าสุดวันนี้กับผลิตภัณฑ์ของ Apple มีอัพเดตซอฟต์แวร์ให้กับผู้ใช้งานทั่วไป ดังนี้

  • iOS 10.3.3 แก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ และปรับปรุงความปลอดภัยของ iPhone และ iPad
  • tvOS 10.2.2 แก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ปรับปรุงความปลอดภัย และการปรับปรุงอื่น ๆ
  • watchOS 3.2.3 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหรือฟีเจอร์ใหม่ๆ เน้นแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ และปรับปรุงความปลอดภัย
  • macOS Sierra 10.12.6 ปรับปรุงความปลอดภัยและเสถียรภาพของระบบ

ในส่วนของการอัพเดต iOS 10.3.3 จะมีอุปกรณ์ที่รองรับ ได้แก่

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Apple ออกอัพเดตใหญ่ iOS 10.2 ให้กับอุปกรณ์ iOS โดยเน้นการอัพเดตไปที่แอพทีวี (มีให้บริการเฉพาะภาษาอังกฤษของสหรัฐอเมริกา) และมีอิโมจิใหม่มากกว่า 100 แบบ รวมทั้งใบหน้าใหม่ อาหารใหม่ สัตว์ใหม่ กีฬาใหม่ และอาชีพใหม่ การอัพเดตนี้ยังประกอบด้วยการปรับปรุงความเสถียรและการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ด้วย

สำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ iOS สามารถเข้าไปอัพเดตได้ทาง Settings (การตั้งค่า) > General (ทั่วไป) > Software Updates (รายการอัพเดตซอฟต์แวร์) ขนาดไฟล์อัพเดตที่ได้จะประมาณ 331 MB (ซึ่งเป็นขนาดไฟล์สำหรับ iPhone SE ของผู้เขียนข่าว) จำเป็นต้องใช้เครือข่าย Wi-Fi ในการดาวน์โหลดและติดตั้ง

ที่มา - ค้นพบด้วยตนเอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ Apple ได้ปล่อย iOS 10 เวอร์ชันเสถียรให้บุคคลทั่วไปสามารถกดอัพเดตเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด เช้าวันนี้ (24 กันยายน 2559) Apple ได้ปล่อย iOS 10.0.2 ให้ผู้ใช้งานทุกคนได้อัพเดตกันแล้ว โดยมีการแก้ไขข้อบกพร่องและปรับปรุงความเสถียรของระบบ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสองเดือนก่อน Facebook ได้ปล่อยแอพ Facebook แบบ UWP ออกเวอร์ชันเบต้า บน Windows 10 Mobile แล้ว ที่สำคัญคือ Facebook ได้เป็นผู้พัฒนาด้วยตนเอง ซึ่งเวอร์ชันก่อนหน้านี้จะเป็นไมโครซอฟท์

ล่าสุดวันนี้ ฤกษ์งามยามดี Facebook ได้ปลดป้ายเบต้าออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมก้าวเข้าสู่เวอร์ชันเสถียร หมายเลขเวอร์ชันที่ได้จะเป็น 61.556.55225.0 ส่วนรายละเอียดการปรับปรุงดูได้จากที่มาข่าว

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 Mobile สามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่

ที่มา - WinBeta

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ปล่อยอัพเดต Windows 10 Anniversary Update สำหรับพีซี ซึ่งถือเป็นการอัพเดตใหญ่ของ Windows 10 เป็นครั้งที่สอง ต่อจากรุ่น November Update (1511) เมื่อปลายปีที่แล้ว

ล่าสุดวันนี้ ถึงคิวของ Windows 10 Mobile บ้าง ไมโครซอฟท์ปล่อยอัพเดต Windows 10 Mobile Anniversary Update เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เลขเวอร์ชันที่ได้จะเป็น 10.0.14393.67 ส่วนรายละเอียดการปรับปรุงดูได้จากที่มาข่าว

สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่ใช้ Windows 10 Mobile สามารถตรวจสอบอัพเดตได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > การปรับปรุงและความปลอดภัย (Update & security)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ออกอัพเดต iOS 9.3.3 เน้นแก้บั๊กและปรับปรุงความปลอดภัย ล่าสุดวันนี้ Apple ได้ออกอัพเดตใหม่เป็น iOS 9.3.4 ประกอบไปด้วยการแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย และที่สำคัญเน้นไปที่การปิดช่องโหว่ Jailbreak ของ Pangu อีกด้วย

สำหรับผู้ใช้งานที่เป็นขา Jailbreak ยังคงสามารถ restore ไปเป็น 9.3.3 ผ่าน iTunes ได้อยู่ ก่อนที่จะถูกห้ามในไม่อีกกี่วัน

ผู้ใช้ iOS สามารถอัพเดตได้ผ่านทาง Settings > General > Software Updates

หมายเหตุ: ภาพที่แนบมาท้ายข่าวมาจาก iPhone SE ของผู้เขียนข่าวเอง ซึ่งมีขนาดไฟล์อยู่ที่ 25.9 MB ถือว่ามีขนาดไม่ใหญ่มาก

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันดีว่า Facebook มี Facebook Translations เครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกในการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาพื้นเมืองนั้นๆ เช่น ภาษาไทย ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ฯลฯ โดยเปิดรับอาสาสมัครทั่วโลกที่อยากเข้าร่วมแปล และมีระบบคัดกรองการแปลด้วยการโหวตจากทีมแปลด้วยกัน เพื่ออนุมัตินำคำแปลดมาใช้งานจริง

ที่ผ่านมา Facebook Translatations ยังรองรับการแปลผ่านโหมดเดสก์ท็อปเท่านั้น เมื่อไม่กี่วันก่อน แฟนเพจ Facebook Translations Team ประกาศว่าอัปเดตระบบแปลภาษาให้รองรับมือถือเรียบร้อยแล้ว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ดูได้จากที่มาของข่าว โดยสามารถเข้าไปแปลได้ที่ https://m.facebook.com/translations

Tags:
Node Thumbnail

Windows Phone Recovery Tool เครื่องมือสำหรับผู้ใช้งานโทรศัพท์ตระกูล Lumia และระบบปฏิบัติการ Windows Phone ที่ช่วยรีเซ็ตและกู้คืนซอฟต์แวร์โทรศัพท์ได้เอง หากโทรศัพท์ของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์หรือการอัปเดตซอฟต์แวร์ รวมไปถึงกรณีที่โทรศัพท์ไม่ตอบสนอง การทำงานขัดข้อง หรือไม่เริ่มทำงาน

เมื่อวานนี้ไมโครซอฟท์ประกาศออกเวอร์ชันใหม่เป็น 3.0.1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี changelog ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

โปรแกรม Kaspersky Internet Security และ Kaspersky Anti-Virus ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่พัฒนาโดยบริษัท แคสเปอร์สกีแล็บ สัญชาติรัสเซีย โดยมีบริษัท ไอคอม เทค เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแคสเปอร์สกีในประเทศไทย ประกาศออกเวอร์ชันใหม่ 2016 รองรับ Windows 10 อย่างเป็นทางการแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ ประกาศเปิดตัว Windows 10 อย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ พร้อมทั้งมีข่าวเกี่ยวกับ ยอดการติดตั้งกว่า 14 ล้านเครื่อง หลังจากเปิดตัวไปแค่ 24 ชม. และในวันถัดมาก็มีข่าวไม่ยืนยันอีกว่า ถูกติดตั้งไปแล้วกว่า 67 ล้านเครื่อง

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากข่าวก่อนหน้า รวม 10 ฟีเจอร์เด่นของ Windows 10 ที่ควรค่าแก่การอัพเกรด และ ไมโครซอฟท์เริ่มปล่อยตัวอัปเกรด Windows 10 ให้ Windows 7/8 แล้ว, ปลดล็อกเวลา 0.00 น. ตอนนี้ไมโครซอฟท์ก็ได้ปล่อยไฟล์ ISO สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการติดตั้ง Windows 10 แบบ Clean Install แล้ว

ล่าสุดวันนี้ ไมโครซอฟท์ประกาศปล่อยไฟล์ในรูปแบบ ISO มีทั้งแบบ 32 บิตและ 64 บิต โดยใช้เครื่องมือสำหรับการสร้างไฟล์ติดตั้ง (media creation tool) ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะนำไปใช้ในรูปแบบ DVD หรือไฟล์สำหรับติดตั้งผ่าน USB

Tags:

EditPlus เป็นโปรแกรมสัญชาติเกาหลีใต้ มีคุณสมบัติในการแก้ไขเอกสารที่มีความสามารถสูงมากโปรแกรมหนึ่งจากฝั่งวินโดวส์ ที่ใช้ในการพัฒนาสคริปต์โปรแกรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเขียน/แก้ไขซอร์สโค้ดในการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML PHP Java เป็นต้น และเป็นเครื่องมือที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์เท่านั้น

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (8 กรกฎาคม 2558) ทางผู้พัฒนา คิม ซังอิล (김상일) ได้ประกาศปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชัน 4.0 ได้อย่างเป็นทางการแล้ว และที่สำคัญเป็นการประกาศเวอร์ชันใหม่จากหมายเลขเวอร์ชัน 3 เป็น 4 ในรอบ 7 ปี ซึ่งเวอร์ชัน 3.0 เปิดตัวครั้งแรกเมื่อต้นปี 2008

Pages