Tags:
Node Thumbnail

กระแสสังคมตอนนี้กับการแชร์ทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้าอาจจะไม่ได้เป็นผลร้ายกับใครมากนักนอกจากก่อความรำคาญได้ในบางครั้ง แต่การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบน social media ก็ยังถือเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง แต่มีหลายๆ คนที่ไม่ว่าจะด้วยความเผอเรอหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตามทีเปิดเผยรูปถ่ายบัตรเดบิต/เครดิต ของตนผ่าน Twitter และ Instagram ซึ่งถึงแม้บางภาพอาจจะไม่ชัดหรือถูกตัดบางส่วนออกไปบ้าง แต่ก็มากพอที่จะเป็นผลร้ายต่อเจ้าของภาพได้ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลรหัสความปลอดภัย (CCV) จากหลังบัตรก็ตาม บางรูปนอกจากเห็นบัตรชัดเจนแล้วยังมีที่อยู่เต็มของเจ้าของบัตรติดมาอีกด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทีมนักวิจัยจาก MIT (Massachusetts Institute of Technology) ได้พัฒนากระจกชนิดใหม่ที่สามารถตัดแสงสะท้อนที่สายตาคนมองเห็นได้ได้ทั้งหมดและกันรอยจากไอน้ำได้ โดยกระจกชนิดใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการเดียวกันกับกระบวนการสร้างอุปกรณ์กึ่งตัวนำ (semiconductor) โดยการนำเส้นใยนาโนมาทักทอขึ้นมาเป็นพื้นผิวกระจกที่ไอน้ำไม่สามารถเกาะได้ พื้นผิวที่ละเอียดช่วยให้สร้างหลุมอากาศขนาดจิ๋วบนพื้นผิวซึ่งจะช่วยลดหน้าสัมผัสระหว่างน้ำกับพื้นผิวได้ (นึกถึงน้ำกลิ้งบนใบบัว,​ ดูรูปแรกซ้ายคือกระจกของ MIT กับขวาคือกระจกธรรมดาครับ)

Tags:
Node Thumbnail

สงครามสิทธิบัตรดูเหมือนจะไม่จบลงกันง่ายๆ เมื่อคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (International Trade Commission : ITC) ประกาศตัดสินว่า Apple ละเมิดหนึ่งในสี่สิทธิบัตรของ Motorola ด้วย iPhone จริง ในการพิจารณาชั้นต้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้

ถ้าหากคณะผู้พิพากษาในการตัดสินชั้นต่อไปเห็นพ้องกับการตัดสินชั้นต้นนี้ ก็อาจจะมีผลให้ Apple ถูกยกเลิกการขาย iPhone ในสหรัฐฯ

การตัดสินขั้นต้นนี้พิจารณาจากสิทธิบัตรของ Motorola ที่เกี่ยวข้องกับ Wi-fi ซึ่งผู้พิพากษาชั้นต้นของ ITC เห็นว่าสิทธิบัตรนี้คลอบคลุมถึงเทคโนโลยีที่ใช้ใน iPhone จริง และถึงแม้ว่านี้จะเป็นเพียงก้าวแรกสู่ขบวนการตัดสินที่จะต้องสืบยืดยาวออกไปอีกไกล แต่คำตัดสินนี้ดูจะไม่เป็นผลดีต่อ Apple เท่าใดนัก

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เพื่อฉลองการเปิดตัวของ Google Drive ทืมงานของ Gmail ก็ออกมาประกาศว่าจะเพิ่มความจุของ Gmail จาก 7.5GB ไปเป็น 10GB และจะมีผลพร้อมใช้ให้กับผู้ใช้ทุกคนภายใน 24 ชั่วโมงนี้ครับ

ที่มา - Official Gmail Blog ผ่าน Google+

Tags:
Node Thumbnail

เป็นการปรับเปลี่ยนหน้าตาครั้งใหญ่ โดยเมนูจะถูกย้ายไปไว้ด้านซ้าย แล้วจะสามารถจัดเรียงหรือเพิ่มลบเมนูได้,​ มีการเน้นตัวข้อความในส่วนของกระแสข้อมูลมากขึ้น,​ เน้นการใช้ hangout กับกลุ่มสนทนาสาธารณะมากขึ้น แล้วก็มีการเพิ่มเมนูบุกเบิก (explore) เข้ามาครับ

สรุปความแตกต่างหลักๆ ครับ:

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากก่อนหน้าที่มีข่าวเกี่ยวกับแว่นตาจากโครงการ Project Glass ซึ่งเป็นหนึ่งใครโครงการของ Google X วันนี้ ในหน้า Google+ ของโครงการก็มีภาพของต้นแบบมาให้ดูกันแล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

Toshiba พัฒนาเครื่องสแกนสินค้า ณ​ จุดขายที่สามารถแยกแยะสินค้าได้โดยไม่ต้องพึ่งบาร์โค้ด ชุดอุปกรณ์แบบใหม่นี้สามารถแยกแยะได้แม้กระทั่งสายพันธุ์ของผลไม้ เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังอุปกรณ์นี้ก็คือระบบการจดจำแบบแผนผ่านเครื่องรับสัญญานภาพ (optical pattern recognition) ที่จะจดจำและแยกแยะจากรูปทรง, รูปแบบพื้นผิว และสีของตัวสินค้า นอกจากนี้ระบบยังสามารถสแกนฉลาก และคูปองได้อีกด้วย

ทั้งนี้ระบบนี้ยังอยู่ในระหว่างการสร้างฐานข้อมูลลักษณะสินค้าเพื่อให้ระบบสามารถจดจำสินค้าได้มากพอที่จะใช้งานได้จริง

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดเผยสิทธิบัตรรูปการสั่งการบนจอสัมผัสแบบใหม่ด้วยการใช้การสัมผัสแบบต่อเนื่อง (continuous gesture) เช่นวาดเป็นตัวอักษร์ g พิมพ์เล็กตามด้วยวงกลมล้อมรอบตัวหนังสือหรือรูปภาพเพื่อที่จะสืบค้นบน Google ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

รายงานจาก TUAW กล่าวถึงเรื่องการที่มีแอพฯ ลอกเลียนมากผิดปกติใน App Store และกำลังส่งผลต่อนักพัฒนาแอพฯของ iOS เว็บไซต์ก็ได้นำแอพฯ ลอกเลียนเหล่านั้นมาพิสูจน์กับแอพฯ ต้นฉบับแล้วก็พบว่าทุกอย่างเหมือนกันหมดแม้กระทั่งโครงสร้างของโค้ด (ต่างกันแค่ชื่อ และผู้ผลิต)

แอพฯ ที่ถูกลอกเลียนนี้ใช้ PhoneGap ที่เป็นเฟรมเวิร์คสำหรับสร้างแอพฯ แบบข้ามแพลตฟอร์ม ตัวเฟรมเวิร์คนี้ไม่มีการเข้ารหัสส่วนโค้ดที่เป็นองค์ประกอบของหน้าตาโปรแกรม หรือกราฟิกต่างๆ ครับ

ที่มา - TUAW

Tags:

กฎของ Moore กล่าวว่า ประสิทธิภาพของวงจรรวม (IC - Integrated Circuit) จะพัฒนาขึ้นจากการเพิ่มทรานซิสเตอร์ขึ้นเท่าตัวในทุกๆ 18 เดือน หากว่ากฎของ Moore นั้นจะถึงจุดสิ้นสุดเมื่อขนาดของทรานซิสเตอร์เล็กจนเหลือเพียง 1 อะตอม (คือไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้) ซึ่งถ้าตามกฎของ Moore แล้วเวลานั้นควรจะมาถึงประมาณปี พ.ศ. 2563 (ค.ศ. 2020)

Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงกำลังพัฒนา Galaxy Note 10.1 โดย SlashGear พบเอกสารจากซัมซุงอ้างถึงอุปกรณ์รุ่นดังกล่าวในบล็อกของบริษัท และ The Verge พบประกาศรับสมัครนักแสดงโฆษณาที่ระบุถึงการใช้ Galaxy Note 10.1 ในการศึกษา, วางแผนการเงิน และงานศิลปะ

ทั้งนี้คาดการณ์กันว่า Galaxy Note 10.1 น่าจะออกมาเป็นตัวแทน Galaxy Tablet 10.1 ที่รองรับ S-Pen ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปากกาบนจอสัมผัส (stylus) ที่ซัมซุงได้มาจาก Wacom และกำลังพยายามผลักดันเข้าสู่ตลาดอยู่นั่นเอง

Tags:
Topics: 

จากรายงานต้นทุนเครื่องจักรและเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ พ.ศ. 2555 ระบุว่าตลาดจะโตขึ้นอย่างรวดเร็วภายในช่วงไม่กี่ปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการลงทุนในเครื่องจักรถึง 2400 ล้านเหรียญ และจากการคาดการของ Coughlin Associates ซึ่งเป็นบริษัทให้การปรึกษาเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลว่า ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นถึง 169 เปอร์เซ็นในช่วงตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงปี พ.ศ. 2559 โดยให้รายละเอียดดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Foursquare รองรับ NFC โดยสามารถใช้ NFC ในการแชร์ข้อมูลเช่น รายชื่อสถานที่, สถานที่ที่เคยไปมาแล้ว และการเพิ่มผู้ใช้อื่นเข้าไปในรายชื่อเพื่อนได้ และสามารถใช้โทรศัพท์สัมผัสกับป้ายหรือโปสเตอร์ NFC เพื่อเช็คอินได้

NFC หรือ near field communication เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาบนพื้นฐานของ RFID (Radio-Frequency Identification) ที่ใช้คลื่นวิทยุความถี่ต่ำในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ มีทั้งแบบต้องมีไฟเลี้ยงและแบบที่ไม่ต้องมีไฟเลี้ยง ซึ่งแบบหลังจะทำได้เพียงการตอบสนองต่อชุดอุปกรณ์แบบแรก

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก zvelo เปิดเผยจุดอ่อนของ Google Wallet โดยระบุว่า จากการสืบค้นจาก source code ของแอพพลิเคชั่น ร่วมกับข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะจาก Google สามารถเปิดเผยรหัสส่วนตัวของผู้ใช้, ชื่อบัญชี Google และ รหัสผ่าน 4 หลักในการเข้าใช้โปรแกรม ซึ่งรหัสผ่านนี้เนื่องจากรู้ว่าเป็นเลข 4 หลักจึงทำให้การเจาะรหัสโดยการสุ่มเลขรหัสจนถูก (brute-force) ได้ในไม่เกิน 10000 ครั้ง ซึ่งเพื่อสนับสนุนข้อมูลนี้ทีมนักวิจัยก็สร้างแอพพลิเคชันในการเจาะรหัสผ่านนี้อีกมาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ศาลแห่งเมือง Dusseldorf ไม่รับคำร้องเรียนจาก Apple ในกรณีที่จะห้ามขาย Samsung Galaxy Tab 10.1N โดยอธิบายว่าเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนระหว่างแท็บเล็ตของ Samsung กับ Apple iPad คล้องจองกับการพิจารณาของศาลเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา และศาลแห่งเมือง Munich ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา - Engadget

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

การเป็นนิรนาม (Anonymity หรือ Anonymous) และอินเทอร์เน็ตอาจจะดูว่าเป็นสิ่งคู่กัน แต่ในมุมมองของ Alexander Ntoko หัวหน้าฝ่ายแผนปฏิบัติการของ International Telecommunication Union (ITU) อินเทอร์เน็ตในยุคเริ่มต้นไม่ได้เป็นเช่นนั้น และมันก็ไม่ควรจะเป็นเช่นนั้นในอนาคตเช่นกัน

Tags:

Hipstamatic app ถ่ายรูปชื่อดังบน iOS ที่มีระบบให้ผู้ใช้อัพโหลดรูปจาก app ไปที่เว็บของ Hipstamatic ได้ ถูกตรวจพบว่าเก็บข้อมูลผู้ใช้รวมถึงชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเป็นตัวหนังสือปกติใน Property List (หรือ plist เป็นไฟล์ฟอร์แมตสำหรับเข้าชุดข้อมูล ปกติใช้ในการบันทึกค่า Settings บน iOS และ Mac OS) ของ app

Tags:

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Arun Thampi ค้นพบว่า Path แอบส่งข้อมูลจาก Address Book ทั้งหมดเป็น Property List (plist) ซึ่งเป็นไฟล์เข้ารหัสข้อมูลคล้ายกับ XML หรือ JSON ที่ใช้ทั่วไปใน iOS และ Mac OS ไปที่เซิร์ฟเวอร์ของ Path

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยประมวลผล A5 ได้มีการรวมเอาตัวประมวลผลเพื่อลดสัญญานเสียงรบกวนไว้ภายในด้วย อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ iPhone 4 ไม่มี Siri