Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา (DoE) ได้ประกาศความสำเร็จครั้งใหญ่ในเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชั่น โดยสามารถสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นซึ่งให้พลังงานสูงกว่าพลังงานที่ใช้ก่อให้เกิดปฏิกิริยา (Net Energy Gain) ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก เปิดทางไปสู่ความเป็นไปได้ในการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นเชิงพาณิชย์ในอนาคต

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เครื่องยนต์ EmDrive ได้สร้างข้อถกเถียงกันในวงการวิทยาศาสตร์เนื่องจากมันละเมิดกฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 3 ของนิวตัน จึงมีทีมวิจัยจากเยอรมันพยายามพิสูจน์แนวคิดเครื่องยนต์ประเภทนี้ ซึ่งในปี 2018 จากการทดลองเบื้องต้นคาดว่าแรงขับที่เกิดขึ้นอาจมาจากปฏิกิริยาระหว่างสายเคเบิลที่ไม่มีฉนวนป้องกันกับสนามแม่เหล็กโลก มาวันนี้ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วว่าเกิดจาก "ตาชั่งเพี้ยน" ครับ

ทีมวิจัยเดิมซึ่งนำโดย ศ.ดร. Martin Tajmar แห่ง Technische Universität Dresden ประเทศเยอรมนี ได้ทดลองสร้าง EmDrive ตามผังต้นแบบของ NASA และสามารถสร้างแรงขับในระดับเดียวกับที่ตรวจวัดได้ตามงานวิจัยดั้งเดิม

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่พระราชกําหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล มีผลบังคับใช้ ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงห้ามสถาบันการเงิน (สง.) ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโตอยู่ มาวันนี้มีการออกประกาศแนวทางการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital asset) ของสถาบันการเงินและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของสถาบันการเงิน เปิดทางให้สง. สามารถทำธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้แล้ว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เช้าวันนี้ (26 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐอเมริกา หุ้นของบริษัท Facebook, Inc. ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ เปิดการซื้อขายที่ราคา 174.89 ดอลลาร์ สรอ.ต่อหุ้น ลดลงจากราคาปิดวันก่อนหน้าที่ 217.50 ดอลลาร์ สรอ.ต่อหุ้น ลดลง 42.61 ดอลลาร์ สรอ. คิดเป็นการลดลงประมาณ 19% มากที่สุดตั้งแต่มีการซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ ในตลาดหลักทรัพย์

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทีมนักวิจัยซึ่งนำโดย Adam Heller จาก University of Texas ได้ทำการตรวจสอบตัวอย่างตับอ่อนจากผู้บริจาคและพบความเกี่ยวโยงกันระหว่างผลึกของสาร Titanium Dioxide (TiO2) ซึ่งเป็นสารให้สีขาวสำหรับใช้ในอาหารและอาการเบาหวานชนิดที่ 2 (Type 2 Diabetes (T2D)) โดยจากการทดสอบตัวอย่างจำนวน 11 ตัวอย่าง ซึ่งนำมาจากผู้บริจาคสุขภาพดี 3 คน และผู้บริจาคที่เป็นโรค T2D 8 คน พบว่า ในตัวอย่างของผู้มีสุขภาพดี ตรวจไม่พบผลึก TiO2 ในขณะที่ตัวอย่างจากผู้ป่วย T2D ตรวจพบผลึกสาร TiO2 มากกว่า 200 ล้านผลึกต่อกรัมของ TiO2 ที่พบ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ย้อนกลับไปในปี 2016 มีข่าวน่าตื่นเต้นในวงการอวกาศเรื่องเครื่องยนต์ EmDrive ผ่าน Peer Review ใช้งานได้จริงแม้ไม่รู้ว่าทำไม ซึ่งช่วยสร้างความหวังให้การเดินทางในอวกาศโดยไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องเชื้อเพลิง มาวันนี้ทีมนักวิทยาศาตร์จากเยอรมันอาจสามารถไขปริศนาดังกล่าวได้แล้ว

ทีมวิจัยนำโดย ศ.ดร. Martin Tajmar แห่ง Technische Universität Dresden ได้ทดลองสร้างเครื่องยนต์ EmDrive แบบเดียวกับของ NASA ในสภาพแวดล้อมสุญญากาศที่ควบคุมแรงสั่นสะเทือน การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและแหล่งพลังงานอื่นๆ ที่อาจมีผลกระทบกับแรงผลักของเครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยไม่สามารถห่อหุ้มเครื่องยนต์เพื่อป้องกันผลจากสนามแม่เหล็กโลกได้

Tags:
Node Thumbnail

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยธนาคาร Deutsche Bank AG ซึ่งมีสาขาทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ได้ส่งคำสั่งโอนเงินผิดพลาดในระหว่างการปรับยอดเงินวางหลักประกันกับบริษัท Clearing House ของตลาดหลักทรัพย์เยอรมันตามปกติ ทำให้เงินจำนวน 28,000 ล้านยูโรถูกโอนออกจากบัญชีของธนาคารเข้าสู่บัญชีหลักประกันดังกล่าว ส่งผลให้มูลค่าหลักประกันทั้งหมดที่ถูกฝากไว้กับ Clearing House อันดับสี่ของโลกแห่งนี้เพิ่มขึ้นกว่า 50%

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวจีนส่งดาวเทียมควอนตัมดวงแรกของโลกขึ้นสู่อวกาศเพื่อใช้ทดสอบการสร้างเครือข่ายควอนตัมระยะไกล วันนี้การทดสอบประสบความสำเร็จและสามารถสร้างเครือข่ายระหว่างสถานีฐาน 2 แห่งที่ห่างกันถึง 1,203 กิโลเมตร

Tags:
Node Thumbnail

จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถหิ้วพัดลมไปวางไว้ตรงไหนก็ได้ในห้องโดยไม่ต้องลากสายไฟยาวๆ และมือถือของคุณมีแบตเต็มอยู่เสมอเพียงแค่วางมันไว้ในห้อง วันนี้นักวิจัยจาก Disney Research แสดงตัวอย่างให้เราเห็นด้วยเทคนิคการส่งพลังงานไฟฟ้าให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยวิธี quasistatic cavity resonance (QSCR)

นักวิจัยได้สร้างห้องที่บุผนังด้วยแผ่นอะลูมิเนียมขึ้นมา จากนั้นจึงตั้งเสาทองแดงสำหรับส่งพลังงานไว้กลางห้อง ภายในเสามีตัวเก็บประจุซึ่งช่วยปรับคลื่นความถี่ของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าให้เสถียร จากนั้นจึงส่งพลังงานไฟฟ้า 1,900 วัตต์เข้าไปที่เสา ฝั่งตัวรับจะมีขดลวดที่ปรับให้รับคลื่นความถี่ตรงกันเพื่อรับพลังงาน โดยมีประสิทธิภาพการส่งพลังงานที่ 40-95%

Tags:
Node Thumbnail

ความฝันถึงอุปกรณ์ IoT ที่ไม่ต้องคอยชาร์จไฟอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เมื่อนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Oulu ประเทศฟินแลนด์ ค้นพบวัสดุชนิดใหม่ในกลุ่ม Perovskite Crystal มีคุณสมบัติสามารถเปลี่ยนพลังงานแสง ความร้อน และการเคลื่อนไหวให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้พร้อมกัน

วัสดุดังกล่าวถูกเรียกว่า KBNNO (ตามสูตรเคมี) มีคุณสมบัติเป็น Ferroelectric โดยนักวิทยาศาสตร์ทดสอบความสามารถในการเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าที่อุณหภูมิห้อง พร้อมตรวจวัดความเปลี่ยนของอุณหภูมิและความดัน พบว่า KBNNO สามารถเปลี่ยนพลังงานทั้งสามเป็นพลังงานไฟฟ้าได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

อุปสรรคสำคัญสำหรับการเดินทางในอวกาศคือเชื้อเพลิงสำหรับขับเคลื่อนยาน ยานอวกาศที่เดินทางระยะไกลจำเป็นต้องแบกเชื้อเพลิงจำนวนมากจนบางครั้งน้ำหนักบรรทุกส่วนใหญ่ต้องใช้สำหรับการขนเชื้อเพลิง แต่ปัญหานี้อาจกลายเป็นอดีตเมื่องานวิจัยเครื่องยนต์ EmDrive ได้รับการ Peer Review และพบว่าสามารถใช้งานได้จริง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ดูเหมือนอนาคตอันไม่สดใสที่เกิดจากปรากฏการณ์โลกร้อนจะพอมีแสงสว่างเพิ่มขึ้นบ้าง เมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ บังเอิญค้นพบวิธีสร้างตัวเร่งปฏิกิริยาที่สามารถแปลงน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเอทานอลโดยตรง โดยมีประสิทธิภาพถึง 63%

ความบังเอิญนี้เกิดขึ้นเมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังทำการทดลองขั้นแรกในการเปลี่ยนน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์เป็นเมทานอล แต่กลับพบว่าเมื่อลองผ่านไฟฟ้า 1.2 โวลต์ไปที่ตัวเร่งปฏิกิริยาซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งคาร์บอนขนาดนาโนเคลือบด้วยไนโตรเจน ซึ่งมีอนุภาคทองแดงขนาดนาโนติดอยู่ ผลที่ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่ปลายแท่งคาร์บอนซึ่งเปลี่ยนสารตั้งต้นให้กลายเป็นเอทานอลได้โดยตรง

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้อาจไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่าไหร่ แต่ก็เป็นข่าวดีที่ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกหนังสือเวียนเรื่อง "ขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มปริมาณสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตชนิดธรรมดาให้มีความเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า"

สำหรับเนื้อหานั้นตรงตัวตามหัวหนังสือคือ เป็นการขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์ในไทยทุกแห่ง เพิ่มปริมาณการสำรองบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตธรรมดา (ไม่มีการขายพ่วงประกัน/บริการอื่นเสริม) ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน แก้ปัญหาไปทำบัตรแล้ว "บัตรหมด" ตลอดกาลนั่นเอง

ถึงจะมาช้าเหลือเกิน แต่อย่างน้อยก็มาสักทีครับ

Tags:
Node Thumbnail

Omise บริษัท Payment Gateway ในไทย ประกาศระดมทุน Series B ซึ่งรอบนี้ได้รับเงินลงทุนรวม 17.5 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ลงทุนหลักคือกองทุน SBI Investment จากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมี Golden Gate Ventures ที่ SCB ไปลงทุนไว้อีกด้วย โดยการระดมทุนครั้งนี้ถือเป็นการระดมทุน Series B ของบริษัท Fintech ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนในอนาคตอันใกล้ เหล่าเกมเมอร์จะมีโอกาสได้ติดยศในชีวิตจริงกันแล้ว เมื่อ Dmitry Rogozin รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า "Теперь нам нужны не танкисты, а игроки из worldoftanks.ru )" ซึ่งแปลได้ว่า "เราไม่ต้องการผู้ควบคุมรถถังแล้ว เราต้องการผู้เล่นเกม World of Tanks"

Tags:
Node Thumbnail

ที่ผ่านมา ช่องทางการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับผู้ติดตามจะจำกัดอยู่ในรูปแบบของ Official Account ซึ่งมักมีเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆ เท่านั้นเนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง มาวันนี้ Line เปิดตัวแอพ Line@ ให้ผู้ใช้ทั่วไปที่สนใจสร้าง Account กันได้ฟรีแล้วครับ

รูปแบบของ Line@ จะมีลักษณะคล้ายกับ Facebook Pages คือผู้ใช้ Line ทั่วไปสามารถสร้าง Line@ Account ซึ่งสามารถโพสต์ข้อความลงใน Timeline/ส่งรูปและข้อความถึงเพื่อนทุกคนหรือคุย 1-1 กับเพื่อนคนใดก็ได้ (ภาพประกอบท้ายข่าว) รวมถึงสามารถมี Sub Admin เพื่อดูแลบัญชีได้เช่นกัน นอกจากนี้ผู้ใช้ 1 คนยังสามารถสร้างได้หลายบัญชีด้วยครับ (ข่าวไม่ยืนยันว่าสร้างได้ประมาณ 100 บัญชี)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในปัจจุบัน อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาที่แพร่หลายที่สุดคงหนีไม่พ้น USB Drive ด้วยข้อได้เปรียบที่มีขนาดเล็กพกพาสะดวก ใช้งานง่าย และราคาไม่แพง แต่ก็มีข้อเสียที่สำคัญคือมีความจุค่อนข้างจำกัดสำหรับรุ่นที่วางขายทั่วไปในท้องตลาด และมีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลไม่สูง ส่งผลให้การถ่ายโอนไฟล์ขนาดใหญ่มีข้อจำกัดและทำได้ช้า ทางออกหนึ่งคือการใช้ Solid State Drive คู่กับตัวแปลง SATA <-> USB เพื่อแก้ข้อจำกัดด้านขนาดและความเร็ว แต่ก็ต้องแลกกับความสะดวกในการพกพา มาวันนี้มีคนจับ SSD และ USB Drive มารวมร่างกันแล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

หากใครเคยชมภาพยนตร์ในซีรีส์ Back to the Future คงไม่มีทางลืมอุปกรณ์จากอนาคตอย่าง Hoverboard ที่มีรูปร่างเหมือนสเก็ตบอร์ดไม่มีล้อ แต่สามารถลอยอยู่เหนือพื้นและเคลื่อนที่ไปได้ ที่ผ่านมามีคนพยายามสร้างอุปกรณ์ลักษณะใกล้เคียงกันโดยใช้เทคโนโลยี Hovercraft แต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก วันนี้มีคนคิดใหม่ทำใหม่ใช้เทคโนโลยี Maglev สร้างอุปกรณ์ต้นแบบสำเร็จแล้วในชื่อ Hendo Hoverboard ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนว่า Beetalk ซึ่งมีฟีเจอร์พิเศษอย่าง Whisper Mode ซึ่งข้อความที่ส่งจะหายไปเองเมื่อเวลาผ่านไปตามที่กำหนดจะเจอคู่แข่งรายสำคัญแล้ว เมื่อ LINE เพิ่มฟีเจอร์ Hidden Chat

คุณสมบัติพื้นฐานของฟีเจอร์ดังกล่าวคือ เมื่อเราเข้าไปในหน้า Chat กับเพื่อนตามปกติแล้ว เมื่อกดที่ชื่อเพื่อนด้านบน จะมีเมนู Hidden Chat ขึ้นมาให้เลือก (นอกเหนือจาก Free Call และ Video Call) ซึ่งเมื่อกดที่เมนูดังกล่าว จะเป็นการสร้างห้องแชทแยกออกมาจากห้องแชทปกติ ในห้อง Hidden Chat นี้ ข้อความที่ถูกส่งไปและเปิดอ่านแล้วจะถูกลบภายในระยะเวลาที่กำหนด (มีเมนูให้เลือกในห้องนั้นๆ) โดยห้องแชทที่เป็น Hidden Chat จะมีสัญลักษณ์แม่กุญแจขึ้นมาบนรูป Display Picture ของเพื่อนคนนั้นๆ (ภาพประกอบรวมไว้ท้ายข่าว)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Origin ซึ่งเป็นหน้าร้านขายเกมส์ของ EA ประกาศขอบคุณผู้เล่นด้วยการลดราคาเกมส์ดังในร้านสูงสุดถึง 70% ซึ่งในบรรดาเกมส์ที่ลดเหล่านี้รวมถึงเกมส์ดังๆ ที่เพิ่งออกได้ไม่นาน เช่น Titanfall, Battlefield 4 ซึ่งก็ลดราคาถึง 50% สำหรับรายชื่อเกมส์ลดราคาน่าสนใจมีเช่น

Tags:
Node Thumbnail

เชื่อว่าหลายคนที่เรียนทางสายวิทยาศาสตร์มาคงรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ Spectrometer ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดคุณสมบัติของแสงที่มาตกกระทบ โดยอุปกรณ์นี้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบองค์ประกอบของสารที่นำมาทดสอบ หนึ่งในเทคนิคที่นำมาใช้คือ Near IR spectroscopy ซึ่งใช้วิธีการฉายแสงที่มีความยาวคลื่นเฉพาะ(ช่วงอินฟราเรด)ไปที่สารและตรวจวัดแสงที่สะท้อนกลับมา โดยอาศัยหลักการว่าสารแต่ละชนิดจะดูดกลืนและสะท้อนแสงต่างกัน เครื่องยิ่งประสิทธิภาพสูง ยิ่งสามารถวัดสัดส่วนขององค์ประกอบของสารได้แม่นยำ

Tags:
Node Thumbnail

หลุดกันตลอดเวลากับซีรี่ส์ Nexus ใหม่ที่ใกล้เปิดตัวเต็มที คราวนี้มีคู่มือ Nexus 4 ของ LG ซึ่งไม่ใช่ภาพหลุดแต่เป็น หน้า Support ให้ดาวน์โหลดไฟล์กันได้จากเว็บของ LG เองเลยทีเดียว ซึ่งจากในเว็บจะสังเกตได้ว่ามี 2 ขนาดคือ 8 GB และ 16 GB ครับ แต่ดูใส้ในคู่มือแล้วไม่สามารถเพิ่ม Micro SD ได้เช่นกัน จุดน่าสังเกตอีกอย่างคือ Induction Coil และการระบุในคู่มืออย่างชัดเจนว่าสามารถชาร์จไฟแบบไร้สายได้

Tags:

ช่วงนี้ตลาดแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว เริ่มจะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลัง Google ปล่อย Nexus 7 มาและ Amazon เพิ่งเปิดตัว Kindle Fire HD ไปหมาดๆ คราวนี้ฝั่งจีนโดย Ainovo ผู้ผลิตแท็บเล็ตราคาประหยัดที่รู้จักกันดีในบ้านเรา เปิดตัว Ainol Novo 7 Crystal รุ่นอัพเกรดจาก Elf II สเปคดังนี้ครับ