Tags:
Node Thumbnail

E-mount System ของโซนี่เป็น camera lens mount ที่รองรับเลนส์ได้จากหลากหลายยี่ห้อด้วยการใส่อแดปเตอร์

วันนี้วงการอแดปเตอร์ก้าวหน้าขึ้นอีกขั้น ด้วยการแปลงเลนส์แมนวลโฟกัส M-mount ของไลก้าสามารถออโต้โฟกัสผ่าน Techart Adapter รุ่นใหม่ โดยเลียนแบบกลไกออโต้โฟกัสของเลนส์ Contax G ที่ใช้การขยับระยะเลนส์เข้าออกจากเซ็นเซอร์

Tags:
Node Thumbnail

Sony เปิดตัวกล้องคอมแพคระดับพรีเมี่ยมรุ่นต่อจาก Sony Cyber-shot RX1R ด้วย Sony Cyber-shot RX1R II โดยยังคงเป็นกล้องคอมแพค full-frame พร้อมเลนส์ 35 mm F2 เช่นเดิม แต่เปลี่ยนเซ็นเซอร์รับภาพเป็น 42.4 ล้านพิกเซล BSI sensor เหมือนกับที่ใช้ในกล้อง Sony Alpha A7rII พร้อมฟีเจอร์ใหม่ Low-pass filter ปรับได้ และเพิ่ม Pop-up electronic viewfinder ทางด้านซ้ายของ Body กล้อง (แทนที่ built-in flash เดิม)

เสปคทั่วไป

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวลือและเลื่อนมาหลายรอบ วันนี้ Adobe ได้ฤกษ์เปิดตัว โปรแกรมตกแต่งภาพนิ่งสำหรับช่างภาพ Adobe Photoshop Lightroom เวอร์ชัน 6 (รุ่นขายขาด) และอัพเดต Adobe Photoshop Lightroom CC (รุ่นเช่ารายเดือน) โดยทั้งสองเวอร์ชันมีความสามารถเท่าเทียมกัน

โดยสิ่งที่ปรับปรุงขึ้นจากเวอร์ชั่น 5 ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ไม่นานมานี้ Sony ได้เปิดตัวกล้อง Sony Alpha A7II (ต่อไปจะเรียกย่อโดยตัดคำว่า Alpha ออก) ซึ่งเป็นกล้อง full-frame mirrorless รุ่นที่ 4 ของ Sony ถัดมาจาก Sony A7, A7R, A7S โดย 3 รุ่นก่อนหน้า เป็นกล้องที่เน้นจับตลาดเฉพาะกลุ่มแตกต่างกันไป ทั้ง A7 ราคาย่อมเยา, A7R ความละเอียดสูง, A7S ความไวแสงสูงและถ่ายวิดีโอ 4K โดย A7II มีจุดเด่นต่างจากรุ่นพี่ทั้ง 3 คือ มีระบบกันสั่น 5 แกนบนเซ็นเซอร์รับภาพ

Tags:
Node Thumbnail

ที่ผ่านมาผู้คนมักจะประเมินคุณภาพของกล้องจากขนาดของ sensor และเลนส์ โดยกล้องที่ใช้ sensor ขนาดใหญ่ มักจะมีขนาดตัวกล้องใหญ่ไปด้วย แต่นั่นไม่จริงเสมอไป

จากข่าวลือเรื่องที่ Sony จะออกกล้อง Mirrorless ที่มีขนาด sensor ใหญ่เท่ากับกล้อง Full-frame ล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า กล้อง A7 และ A7r กำลังจะเปิดตัวภายในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ พร้อมมีรูปตัวกล้องหลุดออกมาแสดงให้เห็นว่าตัวกล้องติดตั้ง electronic viewfinder มาด้วยในตัว โดยลือมาว่าเป็น electronic viewfinder แบบเดียวกับที่ใช้บนกล้อง Olympus OM-D EM-1 ตัวกล้องยังมีขนาดเล็กกว่า Leica M9 อยู่เล็กน้อย และมีปุ่มแบบ physical เป็นจำนวนมากเพื่อรองรับการใช้งานของช่างภาพมืออาชีพ