Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจากที่ Facebook Messenger Platform 2.2 เพิ่ม Customer Chat Plugin ซึ่งก่อนหน้านี้ Facebook ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานได้ ได้แต่เพียงแค่ลงชื่อแสดงความสนใจไว้เท่านั้นครับ

เมื่อวานนี้ (30 พฤศจิกายน 2560) ผมได้รับอีเมล์จาก Messenger Platform Team ส่งมาแจ้งว่า Customer Chat Plugin สามารถใช้งานได้แล้ว โดยตอนนี้ตัวปลั๊กอินยังเป็นเวอร์ชั่น beta อยู่ครับ ซึ่งยังไม่รองรับ Internet Explorer และ In-app browser สำหรับมือถือ

Tags:
Node Thumbnail

ขออนุญาตเอาข่าวเก่ามาเล่าใหม่ก่อนนะครับ

Facebook Messenger Platform เวอร์ชั่น 2.2 ได้ประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมาครับ โดยฟีเจอร์หลักๆ ที่เพิ่มขึ้นคือ Customer Chat Plugin ที่นักพัฒนาสามารถเอา Facebook Messenger ไปแปะไว้บนเว็บไซต์อื่นๆ นอกจาก Facebook ได้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าที่เข้ามาที่เว็บไซต์ของเราสามารถแชตกับเจ้าหน้าที่แอดมินเพจได้ทันที โดยไม่ต้องเปลี่ยนมาเข้า Facebook หรือเปิดมือถือ

ส่วนการปรับปรุงอื่นๆ ก็มีเรื่องของการพัฒนาการจัดการเพจ, ประสบการณ์ในการคุยบนแชตซึ่ง Facebook จะมี media template ให้ธุรกิจต่างสามารถเข้าไปใช้เวลาส่งรูปหรือวิดีโอให้ลูกค้าครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Samsung Pay เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนั้น Samsung Galaxy S6/S6 edge ยังไม่สามารถใช้งาน Samsung Pay ได้ครับ

ล่าสุด เมื่อผมอัพเดต Samsung Galaxy S6 edge ของผมเป็นเวอร์ชันล่าสุดผ่าน OTA ก็สามารถใช้งาน Samsung Pay ได้แล้วครับ

พออัพเดตมาแล้ว โทรศัพท์ก็จะเตือนว่าสามารถใช้งาน Samsung Pay ได้แล้ว โดยดาวน์โหลดแอพลงบนเครื่องและใช้งานได้เลย

ซึ่งจากข้อมูลข่าวของ The Straits Times แจ้งว่า Samsung Galaxy S6/S6 edge จะใช้ Samsung Pay ผ่าน NFC (near-field communication) เท่านั้น ไม่ได้ใช้ผ่าน MST (Magnetic Secure Transmission) แบบโทรศัพท์รุ่นที่ใช้ Samsung Pay มาก่อนหน้านี้

ข้อมูลอ้างอิง - The Straits Times / ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณ panurat2000 และคุณ EliteP ครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผมพึ่งได้ข่าวเมื่ออาทิตย์ที่แล้วครับ เพื่อนแจ้งข่าวจากคุณอริยะ พนมยงค์ CEO ของไลน์ (ประเทศไทย) ว่าจำนวนสมาชิกสูงสุดของไลน์กลุ่มได้เพิ่มจากเดิม 200 คนเป็น 500 คนแล้วครับ

ตอนนี้ไลน์ในกลุ่มเพื่อนสมัยเรียนของผม ก็มีกลุ่มละ 200 กว่าคนแล้วครับ ดูรูปหลักฐานได้หลังเบรกครับ

ที่มา - ไลน์คุณอริยะผ่านทางเพื่อน

Tags:
Node Thumbnail

ผมได้รับอีเมลแจ้งจาก Mandrill เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ว่า Mandrill ระบบส่งอีเมลแจ้งเตือน (transactional email) กำลังจะไปรวมตัวเข้ากับ MailChimp แล้ว โดย Mandrill เองจะกลายเป็นส่วนเสริมสำหรับลูกค้า MailChimp แบบรายเดือนที่ใช้โดเมนที่ได้รับการยืนยันแล้วเท่านั้นครับ

สำหรับผู้ใช้ปัจจุบันของ Mandrill นะครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นินเทนโดเปิดใช้งานระบบผู้ใช้งานใหม่ ที่สามารถใช้งานข้ามแพลตฟอร์มแล้ว สามารถใช้งานได้ในทุกเครื่องเกมของนินเทนโด และรวมไปถึงเกมบนมือถือด้วย ตอนนี้สามารถลงทะเบียนโดยใช้ Nintendo Network ID หรือจะใช้ข้อมูลล็อคอินบนเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และกูเกิลก็ได้

ตอนนี้ระบบยังไม่มีอะไรมาก รอการเปิดตัวของเกมบนมือถือของนินเทนโดที่ชื่อ Miitomo ที่จะเปิดตัวภายในเดือนหน้า

ในข่าวบอกว่า สามารถใช้รูปโปรไฟล์ Mii เป็นรูปโปรไฟล์ในระบบได้ด้วยครับ และตอนนี้มันเปิดให้ใช้งานได้แล้ว ทั่วโลกนะครับ ขอตัวไปสมัครก่อนละกัน เดี๋ยวไอดีจะโดนเอาไปซะก่อน

ที่มา - Engadget

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากที่ PHP 5.5 เข้าสู่กระบวนการพัฒนาแล้ว บัดนี้การพัฒนาได้เสร็จสิ้นแล้วครับ เว็บไซต์ PHP ได้ประกาศปล่อย PHP เวอร์ชั่น 5.5.0 ให้ดาวน์โหลดกันได้แล้วครับ

และในโอกาสนี้ PHP เลยถือโอกาสเปลี่ยนโลโก้และรูปแบบเว็บใหม่ให้ตามยุคสมัยซะหน่อยแต่ตอนนี้เป็น beta อยู่นะครับ

รายละเอียดของ PHP 5.5.0 ขออนุญาตไม่เขียนซ้ำกับข่าวเก่านะครับ เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่หน้าเว็บ php.net ได้เลยครับ

ที่มา - PHP

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google I/O ปีนี้ Google App Engine ก็มีการเพิ่มการรองรับ PHP เป็นอีกภาษาหนึ่งในการพัฒนา เพราะ 75 เปอร์เซ็นต์ของเว็บทั้งหมดนั้นใช้ PHP ตามสถิติของ Google ถึงขนาด Andi Gutmans CEO ของ Zend ยังแปลกใจ เพราะเขาเองยังได้ข้อมูลมาแค่ 39 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง

Tags:
Topics: 

ข่าวนี้เป็นข่าวเก่านะครับ แต่เห็นว่ายังไม่มีใครลงเลยเอามาเขียนซะหน่อย

NuoDB เปิดตัวระบบฐานข้อมูลใหม่สำหรับกลุ่มเมฆไปเมื่อวันอังคารที่ 15 มกราคม 2556 ที่ผ่านมาครับ ระบบฐานข้อมูลใหม่นี้ถูกนิยามเป็น Cloud Data Management System (CDMS) ซึ่งเป็น "Superset สมัยใหม่ของระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์" ตามคำกล่าวของ Barry Morris ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง NuoDB

NuoDB ถูกออกแบบตามกฎ 12 ข้อสำหรับระบบฐานข้อมูลยุคใหม่ ซึ่งรวมคุณสมบัติดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา Foursquare ได้ออกแอพ Foursquare for Business บน iPhone และ Android ผู้ที่ใช้ Foursquare for Business สามารถโพสต์อัพเดทได้โดยตรงจากโทรศัพท์มือถือ และสามารถเชื่อมต่อไปยัง Facebook และ Twitter ได้โดยตรงอีกด้วย นอกจากนั้นยังสามารถดูข้อมูลต่างๆ ของสถานที่ได้ ซึ่งรวมถึงการเช็คอินล่าสุด เปิด/ปิด special และข้อมูลทางธุรกิจต่างๆ

แอพใหม่ของ Foursquare นี้ มีฟีเจอร์สำหรับเจ้าของ Venue ที่เคลมไว้ในหน้าเว็บ Foursquare for Business ครับ ซึ่งก่อนหน้านี้การจัดการ Venue จะต้องจัดการผ่านหน้าเว็บเพียงอย่างเดียว พอมีแอพนี้ก็จะช่วยให้เราสามารถจัดการ Venue ของเราได้โดยตรงจากโทรศัพท์มือถือครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีรายงานปัญหาเกี่ยวกับสีของหน้าจอหลังจากอัพเดทแอนดรอยด์เป็นเวอร์ชั่น 2.3.3 ทางกูเกิลได้แจ้งผ่านทาง Support Forum ไว้ว่ามันเป็นเพียงแค่การปรับการตั้งค่าอุณหภูมิสีของจอ เพื่อให้สามารถแสดงสีมืดในความสว่างทุกระดับได้ดีขึ้น จากปัญหาที่ได้พบก่อนหน้านี้คือ การแสดงสีของหน้าจอในความสว่างน้อยไม่ถูกต้องครับ

ทั้งนี้ Engadget ได้อัพเดท Nexus S แล้วถ่ายรูปมาลงเปรียบเทียบ ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าสีของหน้าจอ "อุ่น" ขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่เห็นว่าสีหน้าจอ "ซีด" แต่อย่างใดครับ

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

มีการรายงานว่า การอัพเดทแอนดรอยด์ 2.3.3 ทำให้เกิดผลข้างเคียงทำให้สีของภาพในจอออกสีเหลือง หรือสีดูซีดซึ่งคาดว่าเป็นที่การตั้งค่าสีในแอนดรอยด์

แล้วผมจะอัพเดทดีมั้ยเนี่ย...

ที่มา - BGR

Sent from my Nexus S

before/after

Tags:
Node Thumbnail

Engadget ได้ลงรูปจาก Tweakers.net ที่แสดงให้เห็นว่ามือถือแอนดรอยด์รุ่นใหม่จาก Sony Ericsson นั้นใช้แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 2.4 โดยตามข่าวใช้ codename ว่า Gingerbread

ข่าวได้ระบุว่าเวอร์ชั่น 2.4 นี้ได้รวมฟีเจอร์บางอย่างที่ใส่ไว้ในเวอร์ชั่น 2.3 ไม่ทัน อย่างเช่น ภาพเคลื่อนไหวตอนลบไอคอนบน Home Screen หรือฟีเจอร์ใหญ่ๆ อย่าง ที่วางสาย Video Call "แบบมองเห็นได้ (visible)"

Tags:
Node Thumbnail

และแล้ววิวัฒนาการก็มาถึงเมื่อ Motorola ได้เริ่มนับถอยหลังสู่งาน CES 2011 ที่กำลังใกล้เข้ามา ซึ่งในงานจะมีการเปิดตัวแท็บเล็ตที่เราน่าจะเคยเห็นกันมาบ้างแล้ว (ข่าวเก่า 1,2)

ข่าวนี้ไม่มีอะไรมาก วีดิโอท้ายข่าวได้บอกทุกอย่างไว้หมดแล้วครับ

ที่มา - Motorola phone and accessories - Motorola USA ผ่าน LinuxReaders

Tags:
Node Thumbnail

ในรายงานบั๊กของ Chrome OS มีรายงานเกี่ยวกับทดสอบกับเน็ตบุ๊กหลายยี่ห้อ เพราะในการรายงานก็มีการระบุเครื่องที่ใช้ทดสอบด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็น ASUS EeePC, Lenovo, Dell ฯลฯ

ซึ่งก็มีชื่อที่น่าสนใจมากกว่านั้น ซึ่งก็คือ "dogfood" โดยอาจจะเป็นเครื่องภายในของกูเกิลเอง หรือเป็นอีกยี่ห้อนึงก็เป็นได้ แต่เร็วๆ นี้รายงานที่อ้างถึง "dogfood" ได้มีการพูดถึงประเภทของเครื่องใหม่ 2 ชื่อ ก็คือ "Mario" และ "Andretti"

ตามชื่อนั้น Mario Andretti เป็นนักขับรถอินดี้ที่เรียกได้ว่าเร็วที่สุด ซึ่งสามารถเปรียบได้กับไมเคิล จอร์แดนในโลกของรถแข่งก็ว่าได้ ซึ่งหมายถึง Chrome OS ซึ่งเร็ว และเป็น "อินดี้" นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

LibreOffice ออกเบต้า 3 ของเวอร์ชั่น 3.3.0 แล้วครับ โดยได้มีการพัฒนาและแก้ไขบั๊กมากมายตัวอย่างเช่น

  • การแก้ไขอัตโนมัติจากการกด [Caps Lock] โดยบังเอิญ
  • แก้ไขอาร์ตเวิร์คที่มีข้อผิดพลาด และปรับปรุงอาร์ตเวิร์คบางส่วนให้ดีขึ้น
  • สับเปลี่ยนการเชื่อมต่อของคีย์ลบ ระหว่าง [Delete] กับ [Backspace] ใน Calc
  • รองรับเอฟเฟ็กต์ newsflash ในไฟล์ของ PowerPoint
  • แก้ไขการซูมเอกสารใน Impress

สำหรับ changelog ฉบับเต็มสามารถอ่านได้ ที่นี่ ครับ

Tags:
Node Thumbnail

สื่ออังกฤษ City A.M. ได้ลงข่าวว่ากูเกิลได้เซ็นสัญญาที่จะวางขาย Nexus Two ผ่านทาง Carphone Warehouse ยักษ์ค้าปลีกอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารในอังกฤษก่อนคริสต์มาสปีนี้

ตามข่าวได้ระบุว่ามือถือใหม่นี้จะใช้ Android เวอร์ชั่นใหม่ภายใต้รหัส Gingerbread (ไม่ได้ระบุว่าเวอร์ชั่นไหน 3.0 หรือ 2.3 - ข่าวเก่า) และยังไม่แน่ชัดว่าเจ้าไหนเป็นผู้ผลิต โดยมีข่าวลือว่าซัมซุงมีโอกาสมากที่สุด

สำหรับ Nexus One นั้นตามข่าวได้ระบุว่าระบบการขายนั้นมีปัญหาจากการที่ผู้ใช้ไม่ได้ทดลองใช้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ซึ่งการขายผ่าน Carphone Warehouse จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

Tags:
Node Thumbnail

และแล้วก็มีข่าวระหว่าง Linux กับ Mac OS X จนได้ครับเมื่อ "Launchpad" ที่เราคุ้นเคยกันดีใน Linux ได้กลายเป็นโปรแกรมสำหรับจัดการและเปิดโปรแกรมบน Mac

ชื่อ "Launchpad" นั้นได้ถูกจดทะเบียนไว้แล้วโดย Canonical บริษัทผู้พัฒนา Ubuntu Linux

ตามข่าวรายงานระบุว่า Canonical เองได้แจ้งเรื่องนี้ไปที่ฝ่ายกฎหมายของแอปเปิลแล้ว โดยแอปเปิลจะดำเนินการอะไรบางอย่างเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ทาง Canonical เองอาจจะฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ได้ เพราะถึงจะใช้ชื่อเดียวกัน แต่จุดประสงค์ต่างกันครับ

ที่มา - webupd8.org ผ่าน Tech Hamlet

Tags:
Node Thumbnail

ความเคลื่อนไหวใหม่จาก Firefox 4 เมื่อ Daniel Holbert จาก Download Squad ได้ใช้ Firefox 4 nightly build แล้วพบว่ามันสามารถใช้ Scalable Vector Graphic (SVG) ในแท็ก img แล้วครับ ซึ่งเป็นการแก้ไขบั๊กที่ได้รายงานไว้ตั้งแต่ปี 2004 และจะรวมอยู่ใน Firefox 4 Beta 7 โดย SVG จะช่วยให้รูปในเว็บสามารถย่อให้เล็กไปอยู่ในจอเล็กๆของโทรศัพท์มือถือได้ หรือสามารถขยายให้ใหญ่เพื่อฉายบนจอขนาดยักษ์ก็ได้ อีกทั้งสามารถใช้ทำเป็นภาพเคลี่อนไหวได้

พร้อมกันนี้ Daniel ได้ทำ Persona ของเค้าโดยใช้ SVG เพื่อทำเป็นภาพเคลี่อนไหวด้วยครับ ดูรูปได้หลัง break ครับ และมีวิดีโอในบล็อกของ Daniel ครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Facebook สั่งถอดเกมส์จาก LOLapps อย่างไม่มีกำหนด ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ระงับนั้นเนื่องจาก Wall Street Journal ได้พบว่าเกมส์ของ LOLApps ได้แชร์ไอดีของผู้ใช้ Facebook ไปให้ RapLeaf ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาอิสระและบริการติดตามทางอินเตอร์เน็ต

ซึ่งเมื่อทาง LOLApps ได้รับแจ้งเรื่องการระงับนี้ ก็ได้ทำการแก้ไขเกมส์เพื่อให้ถูกต้องตามเงื่อนไขของ Facebook ในทันที และได้โพสต์ไว้บนบล็อกของ LOLApps ไว้ว่า ได้แก้ไขเกมส์เรียบร้อยแล้ว

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ แยกตัวออกมาทำ LibreOffice เมื่อวานนี้ Document Foundation ได้ออก LibreOffice 3.3.0 Beta 2 แล้วครับ

โดยเวอร์ชั่นนี้ ได้เพิ่มการรองรับภาษาอื่น (เช่น ภาษาไทย) ปรับหน้าตาให้เหมือนกับ OpenOffice แก้ไขข้อผิดพลาด และปรับปรุงประสิทธิภาพของโปรแกรมครับ

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มการลงโปรแกรมผ่าน Software Center ได้ผ่าน repository ของ tuxfamily ครับ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จากที่มาครับ

ส่วนตัวดาวน์โหลดมาลองบน Ubuntu แล้ว ต้องลบของเก่าก่อนนะครับ ทดสอบแล้วเร็วขึ้นครับ ทั้งการเปิดโปรแกรมและการเปิดไฟล์ครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ออก Release Candidate ไปแล้ว และแล้ววันนี้ก็มาถึงครับ Ubuntu ออกเวอร์ชั่นใหม่ 10.10 ซึ่งเราเคยได้อ่านข่าวกันเกี่ยวกับฟีเจอร์ของมันไปบ้างแล้ว (1,2,3,4,5)

ใครใช้เวอร์ชั่น 10.04 อยู่แล้วอยากจะอัพเกรด ก็กดอัพเกรดได้เลยครับ

ที่มา - Ubuntu

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เหลืออีกเพียง 10 วันเท่านั้นก่อน Ubuntu จะออกเวอร์ชั่นใหม่ Ubuntu 10.10 Maverick Meerkat ในวันที่ 10 เดือนตุลาคม (10) ปี 2010 เวอร์ชั่นนี้มีการปรับปรุงหน้าตาและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ อย่างที่เราเคยได้รับข่าวกันไปบ้างแล้ว (1,2,3,4,5)

โดยอัพเดทที่ได้เพิ่มจากเวอร์ชั่นเบต้ามีดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

Canonical ประกาศในบล็อกเมื่อวานนี้ว่า Ubuntu 10.10 Maverick จะรองรับ Magic Trackpad ซึ่งตอนนี้ Jiri Kosina นักพัฒนาเคอร์เนล ได้เพิ่ม HID ไปในโค้ดส่วนของเขาแล้ว ตอนนี้ก็รอเอาไปรวมกับโค้ดของ Linus อีกที คาดว่าจะรองรับในเคอร์เนลเวอร์ชั่น 2.6.37

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ไดรเวอร์ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ซึ่งสาเหตุหลักมาจากตัวโปรโตคอลของ Magic Trackpad เองที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อใช้กับ Mac OS X ในส่วนของ Ubuntu เองก็กำลังเตรียมการสำหรับปัญหานี้อยู่ ในขณะที่ Michael Poole ก็มีแพตช์ที่น่าจะแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่งทาง Chase Douglas (เจ้าของบล็อกที่โพสต์) บอกว่าจะเอามาทดสอบ และหวังว่ามันจะใช้งานได้

Tags:
Node Thumbnail

Nikkei Electronics Asia ได้ลงบทสัมภาษณ์ Shantanu Narayen CEO ของ Adobe พูดคุยเกี่ยวกับ Flash ซึ่งรวมถึงกรณีพิพาทกับ Apple ซึ่งสอดคล้องกับ ข่าวเก่าจาก Telegraph จุดประสงค์ของ Open Screen Project ที่ใช้แนวคิดแบบเดียวกับ PDF ที่ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก จนไปถึงการมาของ HTML5 ว่าจะอยู่ร่วมกับ Flash ได้อย่างไร และบทบาทของเทคโนโลยี Flash ที่จะช่วยให้ E-book มีสีสันมากขึ้น

ที่มา - Nikkei Electronics Asia

Shantanu Narayen CEO ของ Adobe ได้ให้สัมภาษณ์ใน Nikkei Electronics Asia พูดถึง Flash และ E-book ไว้ดังนี้ครับ

Pages