Tags:
Node Thumbnail

คิดว่าหลายคนคงรอที่จะใช้ Line แอพที่สามารถเบียด WhatsApp และ BBM สู่ 1 ใน 3 แอพแชตยอดนิยมของคนไทยบน PC และ Mac อยู่นะครับ ซึ่งตอนนี้ Naver ก็เปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรมได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจริงๆ ข่าวควรจะจบเท่านี้ แต่ก็มีข้อจำกัดที่ควรรู้ไว้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Tweetbot ออกเวอร์ชั่นของ iPhone มาปีกว่า แอพทวิตเตอร์ชั้นนำของ iOS ก็ออกเวอร์ชั่นสำหรับ iPad ที่ดึงเอาจุดเด่นจากเวอร์ชั่น iPhone มาครบถ้วน และพร้อมจำหน่ายแล้วใน App Store

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวสั้นๆ ที่ออกมาได้สักพักแล้ว แต่หลายคนยังไม่รู้คือทวิตเตอร์ได้เปิดหน้าเว็บสำหรับการแปลทวิตเตอร์เป็นภาษาไทย ทั้งในส่วนของเว็บไซต์หลักและเว็บสำหรับมือถือ โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมส่งคำแปลและโหวตคำแปลที่เหมาะสมกับภาษาไทยได้แล้วตอนนี้ แน่นอนว่าโครงการนี้เป็นในลักษณะของอาสาสมัคร ไม่มีค่าตอบแทน แต่จะมีการเก็บเลเวลกันเล็กๆ น้อยๆ เพื่อความสนุกในการแปล

เรื่องนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการขยายเพื่อรองรับภาษาไทยของทวิตเตอร์ ซึ่งเมื่อทวิตเตอร์สนใจที่จะรับคำแปลภาษาไทยแล้ว ในอนาคตเราก็อาจจะได้เห็นระบบที่รองรับแท็กภาษาไทย การค้นหาคำไทยได้ดีขึ้น และเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทยก็ได้นะ

ที่มา - Twitter Translation Center

Tags:

ถ้าใครเคยอ่านนิยายเรื่องสถาบันสถาปนาของ Issac Asimov คงรู้จักวิชาอนาคตประวัติศาสตร์ของฮาริ เซลดอน ที่พัฒนาวิชาสถิติและคณิตศาสตร์จนสามารถคำนวณการล่มสลายและจักรวรรดิสากลจักรวาล และเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพื่อวางแผนการฟื้นฟูในระยะ 1,000 ปีได้อย่างแม่นยำ

จากนิยายที่เขียนเมื่อปี 1951 หรือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ตอนนี้ Nautilus ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Tennessee สามารถคาดการณ์เหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นอย่างการปฏิวัติในอียิปต์ หรือตำแหน่งของ Bin Laden ได้ใกล้เคียงจนน่านำผลที่ได้ไปคาดการณ์และรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ไฟล์แบบ AAC อาจไม่คุ้นหูคนทั่วไปมากนัก แต่ก็ถือเป็นรูปแบบที่มีความสำคัญในปัจจุบัน ล่าสุดเพิ่งมีการทดสอบคุณภาพของไฟล์เสียงครั้งใหม่ แข่งกันที่ไฟล์ AAC บิตเรท 96 kbps ว่า Encoder ตัวไหนจะให้คุณภาพได้ดีกว่ากัน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าไฟล์แบบ AAC หรือ Advanced Audio Coding นั้นเป็นไฟล์เสียงที่พัฒนาให้มีความสามารถมากกว่า mp3 ที่ใช้กันดั้งเดิม ทั้งคุณภาพเสียงมากกว่าที่ bitrate เท่ากัน และมีความสามารถสูงกว่า เช่นเก็บเสียงได้ 48 channel ในขณะที่ mp3 เก็บได้ 2 channel คือซ้ายกับขวา AAC จึงเป็นฟอร์แมตที่มีความสำคัญในโลกยุคใหม่ เพราะไฟล์เพลงแบบ m4a ที่ได้จาก iTunes หรือหนังแบบ MP4, MKV บางชนิดจะใช้เสียงรูปแบบ AAC นี้

Tags:
Node Thumbnail

Foobar2000 โปรแกรมเล่นเพลงระดับเทพ ที่มีฟังก์ชั่นทุกอย่างที่นักฟังเพลงมืออาชีพต้องการภายใต้หน้าตาที่เรียบง่ายแถมทำงานได้รวดเร็ว ใช้เวลากว่า 8 ปีในการพัฒนาจนมาถึงเวอร์ชั่น 1.0 แล้ว

Foobar2000 มาถึงหลักชัยสำคัญเมื่อสามารถผ่านร้อนผ่านหนาวมาถึงเวอร์ชั่น 1.0 ได้สำเร็จ โดยมีการปรับปรุงในส่วนของเมนูต่างๆ ให้เข้าใจง่ายมากขึ้น แล้วยังเพิ่มความสามารถในการริปเพลงจาก CD ด้วยการตรวจสอบข้อมูลไดร์ฟอ่านจาก AccurateRip โดยอัตไนมัติ และเพิ่มการรองรับสตรีม Windows Media และ RTSP ในตัว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Crayon Physics Deluxe เกมแนววิทยาศาสตร์ที่ใช้ฟิสิกส์เป็นรากฐาน โดยการวาดสิ่งใดๆ ก็ได้ในฉากเพื่อส่งผลกระทบใดๆ ซักอย่างให้ไปถึงดาวให้ได้ ฉลองครบขวบปีโดยการเปิดให้ผู้ซื้อกำหนดราคาเอง ตั้งแต่ 1 เซ็นต์ขึ้นไป แล้วรับเกมเวอร์ชั่นสมบูรณ์ไปเลย

ก่อนหน้าเกม Crayon Physics เกม World of Goo ได้เคยใช้โปรโมชั่นนี้แล้วตอนครบวันเกิดเหล่า Goo น้อยๆ ซึ่งอ่านผลตอบรับจากหน้าบล็อก นี้เลย ซึ่งพอสรุปได้ว่าถ้าซื้อต่ำกว่า 30 เซ็นต์ ผู้สร้างเกมจะไม่ได้อะไรเลย เพราะคิดเป็นค่าธรรมเนียม PayPal ทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

ปกติ Microsoft จะไม่ค่อยใช้ codename เป็นชื่อผลิตภัณฑ์จริงเท่าไหร่นัก แต่กรณีของ Windows 7 นั้นมาแปลก คือชื่อผลิตภัณฑ์จริงที่จะขายก็จะใช้ชื่อ Windows 7 ด้วยเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

โปรแกรมเข้ารหัส MP3 ยอดนิยม ออกเวอร์ชั่น 3.98 แล้วหลังจากพัฒนามานานเกือบ 2 ปี

สำหรับการเปลี่ยนแปลงหลักของรุ่นนี้คือ

  • มีแบบจำลองการรับรู้ของเสียง (psy model) ของตัวเอง ซึ่งพัฒนาต่อมาจาก NSPSY
  • ตอนนี้ LAME สามารถตั้งระดับคุณภาพของเสียงในโหมด VBR เป็นทศนิยมได้แล้ว
  • ใช้กลไกการเข้ารหัสแบบ VBR แบบใหม่เป็นค่ามาตรฐานของโปรแกรมแล้ว หลังจากแก้ไขปัญหาที่มีมาได้สำเร็จ ทำให้กระบวนการเข้ารหัสแบบ VBR ทำงานได้รวดเร็วขึ้น และคุณภาพสูงขึ้น

สรุปว่า LAME ตัวใหม่ทำงานเร็วขึ้น และคุณภาพดีขึ้นครับ ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ Rarewares

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

โปรแกรม Emulator ในตำนานของเครื่อง PlayStaion1 ออกรุ่น 1.7.0 แล้วหลังเงียบหายไปนานเกือบ 5 ปี
โดยมีการปรับปรุงดังนี้

Tags:
Topics: 

lossyWAV เป็นกระบวนการประมวลผลเสียงแบบ PCM ที่ลดทอน bit depth บางส่วนที่สำคัญน้อยลงไป เพื่อนำไปใช้สร้างไฟล์ที่มีประสิทธิภาพในการบีบอัดด้วยรูปแบบ lossless ได้สูงขึ้น โดยที่คุณภาพตกลงเพียงเล็กน้อย จนหูของมนุษย์ไม่สามารถแยกความแตกต่างได้ แล้วยังเข้ากับมาตรฐานเดิมของรูปแบบ lossless นั้นๆ

ประสิทธิภาพของ lossyWAV ที่ค่ามาตรฐานของโปรแกรม (q 5) หากใช้ร่วมกับบีบอัดแบบ FLAC จะทำให้ขนาดไฟล์ลดลงครึ่งหนึ่ง จากขนาดไฟล์ FLAC ปกติ