Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Kogan ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูกของออสเตรเลีย ได้ทำการเปิดตัว Android Phone ของตัวเองออกมาแล้วในชื่อ Kogan Agora โดยได้เปิดตัวออกมาสองรุ่นคือ Kogan Agora (A$299 - ฿6,928) กับ Kogan Agora PRO (A$399 - ฿9350)

จากข่าวเก่า ที่ว่าจะเปิดตัวในราคา A$199 แต่ในบล็อก นั้นได้บอกว่า เรื่องจากภาวะวิกฤติการเงินในตอนนี้ทำให้ไม่สามารถกดราคาลงตามที่บอกได้ แต่ก็ให้โทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถมากมายในราคาที่สามารถซื้อหาได้

โดยขณะนี้สามารถสั่งของได้แล้ว แต่จะเริ่มจัดส่งตั้งแต่ 29 มกราคม 2009

Tags:
Node Thumbnail

Previously on ระดมพลนักแปล:

mk ได้ทำการเกริ่นนำเกี่ยวกับเรื่อง Localization เอาไว้แล้วใน ตอนที่ 1 ส่วนคุณ thep ก็ได้พูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการแปล GNOME เอาไว้ใน ตอนที่ 2

สำหรับตอนนี้เราจะมาดูกันเกี่ยวกับเรื่องการแปล KDE กันครับ

Tags:

ขณะนี้มีการคิดค้นทำวิจัยเกี่ยวกับระบบติดต่อกับคอมพิวเตอร์แบบใหม่ นั่นคือใช้ลม (หายใจ) เป่าที่จอ โดย Shwetak Patel และ Gregory Abowd จาก Georgia Institute of Technology ได้ตีพิมพ์บทความลงวารสารซึ่งอธิบายเกี่ยวกับการใช้ไมโครโฟนในคอมพิวเตอร์ในการเพื่อระบุว่าเรากำลังเป่า อยู่ที่ส่วนไหนของจอ คลิกดูบทความ

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้ KDE ได้ปล่อยตัวอัปเดตล่าสุดของรุ่น 3.5 ออกมาแล้วครับคือรุ่น 3.5.8 (แก้ขัดโรคเลื่อน KDE 4.0) โดยหลักๆ ก็จะเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดที่มีอยู่จากรุ่นก่อนๆ โดย

Tags:
Node Thumbnail

จาก ข่าวเก่า ที่บอกว่าจะมีการใช้ระบบแฟ้ม ZFS (Zettabyte File System) ของ Sun เป็นระบบแฟ้มหลักของ Mac OS X 10.5 (Leopard) นั้น ทางด้าน Apple (โดย Brian Croll, ผู้อำนวยการอาวุโสด้านทำการตลาดให้ Mac OS) ได้ออกมาบอกยืนยันว่า จะไม่มีการใช้ ZFS เป็นระบบแฟ้มหลักบน Leopard โดยจะยังคงใช้ระบบแฟ้มเดิมของ Apple (HFS+) ต่อไป

มีคนตั้งข้อสังเกตว่า การบอกว่าจะใส่ ZFS เข้าไปใน Leopard เป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะ ZFS ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานในระดับ Consumer ธรรมดา แถมยังกินพลังประมวลผลเยอะอีกต่างหาก

Tags:
Node Thumbnail

KDE 3.5.7 ออกแล้วครับ โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นแก้ Bugs ของ 3.5 Series และมีการเพิ่มความสามารถเข้าไปในส่วนของ KDE PIM หลายๆ อย่าง เช่นการปรับปรุง KMail (ไม่รู้นอกจากผมแล้วมีใครใช้รึเปล่า :P) ให้ทำงานกับ IMAP ได้ดีขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีการปรับปรุงแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อีก 2-3 ตัว เช่น

Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุด KDE ก็ได้ปล่อยตัว KDE 4.0-alpha1 ออกมาให้ได้ยลโฉมกันแล้วในโค้ดเนมว่า "Knut" (ชื่อหมีหรือเปล่า) โดยการออกเวอร์ชั่น Alpha มาก็หมายความว่า ต่อไปจะไม่มีการเพิ่มความสามารถอะไรลงไปใน KDE4 อีก นอกจากจะได้รับความยินยอมจากผู้ดูแลก่อน (Feature freeze)

ส่วนความสามารถเด่นๆ ในเวอร์ชันนี้ก็คือสิ่งที่ KDE ได้โฆษณามานานแล้ว ได้แก่:

Tags:
Node Thumbnail

Thunderbird 2 ออกแล้วครับ

ของใหม่ๆ ที่น่าสนใจก็เช่น

  • Message tags เพื่อช่วยในการจัดเมลให้เป็นระบบ
  • การค้นหาข้อความขณะพิมพ์
  • Advance Folder views ที่สามารถปรับแต่ง pane ในการแสดงเมลต่างๆ ได้อย่างใจ
  • ปรับปรุงการตั้งค่าสำหรับเว็บเมลยอดนิยม คือ Gmail, .Mac (ไม่ใช่ Hotmail :P) ที่แค่ใส่ Username/password ก็ต่อได้แล้ว
  • การรองรับวิสต้า
  • และอื่นๆ ... ตามไปดูที่ Release note กันเอาเองนะ

ที่มา - Mozilla

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายต่างๆ ได้รับการชี้แจงว่า จะไม่สามารถหา Windows XP OEM ได้อีกต่อไปภายในสิ้นปีนี้ แม้ว่าลูกค้าจำนวนมากจะยังต้องการอยู่ (โดยเฉพาะกลุ่ม SME)

โดยหลักๆ ก็คือไมโครซอฟต์ทำสัญญากับผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้วา ก่อนช่วงต้นปี 2008 เครื่องที่ขายจะต้องลง Vista เท่านั้น จากคำพูดของ Frank Luberic (Senior Thinkpad Product Manager จาก Lenovo) บอกว่า "Windows XP Pro OEM นั้นคงจะต้องหายไปในมกราคมปีหน้า และเมื่อถึงจุดนั้น คงไม่มีทางเลือก"

ส่วน Dell ยังเห็นความสำคัญของ Windows XP และคิดว่าการเปลี่ยนรุ่นของ OS ยังต้องการเวลามากกว่านี้ โดย ยังตัดสินใจลง Windows XP ในเครื่อง Dimension และ Inspiron บางรุ่นต่อไปจนถึงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ (ซึ่งคิดว่าก็ไม่เกินปีหน้าอยู่ดี)

Tags:
Node Thumbnail

เอาใจแฟนๆ KDE กันหน่อย (คงไม่ใช่เจ้าของเว็บ) ด้วยกำหนดการปล่อยตัวของ KDE 4.0 อย่างเป็นทางการ (ในนั้นบอกว่ามัน Finalise แล้ว แต่ไม่รู้มันจะมีเปลี่ยนอีกหรือเปล่า)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ไปเห็นมาจากบล็อกของ'bact ถึงได้รู้ว่ามันออกแล้ว - -'

รุ่นนี้บอกว่าแนะนำให้ผู้ใช้ทั่วไปทำการอัปเกรด เนื่องจากมีการปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ก็มีของใหม่ๆ ได้แก่

  • การรองรับการแสดงผลหลายจอสำหรับ Impress
  • ปรับปรุงการส่งออกเป็น HTML ของ Calc
  • ปรับปรุงการรองรับ Access ของโปรแกรม Base
  • เพิ่มภาษาเข้าไปอีก
  • แล้วก็มีระบบแจ้งเตือนการอัปเดตด้วย

ส่วนอื่นๆ ลองไปอ่านกันที่ release note ครับ

Tags:
Node Thumbnail

mk ฝากมาให้ลงข่าว เพราะตัวเองอ่านแล้วหมดแรง

ก่อนอื่นขอตัดตอนส่วนที่บอกวิสัยทัศน์เรื่องนี้มาให้อ่านก่อนละกันครับ

ส่วนโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมไอที รมว.ไอซีที กล่าวว่า เอ็มเบดเด็ด ซอฟต์แวร์เป็นโครงการที่สำคัญ โดยสำนักงานส่ง เสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ ซิป้า จะตั้งศูนย์พัฒนาเอ็มเบดเด็ด ซอฟต์แวร์ร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่นเร็วๆ นี้ ส่วนด้านแอนิเมชันซิป้าทำอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่า ไม่รู้จะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ขณะที่ซอฟต์แวร์เฮ้าได้สั่งให้ซิป้าส่งเสริมต่อไป สำหรับโอเพนซอร์สมองไม่เห็นประโยชน์เท่าไร

เนื้อหาสาระอยู่ที่ประโยคสุดท้ายนั้นเอง ...

Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุด หลังจากปล่อยให้ชาวลินุกซ์ต้องทนใช้ Flash Player เวอร์ชัน 7 กันมานานแสนนาน จนไม่สามารถเปิดเว็บบางเว็บได้ เพราะมันต้องการ Flash Player >= 8 (T_T) ตอนนี้ Adobe ก็ปล่อย Flash Player 9 beta ออกมาให้ลองกันแล้ว โดยจะมีให้ทั้งตัวปลั๊กอินสำหรับเบราว์เซอร์และตัว Standalone Player

ใครมีเว็บไหนที่จำกัดเวอร์ชันแฟลชมั่ง จะได้ลองเข้า