Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ข่าวจาก DigiTimes (แปลโดยคุณ pawinpawin) อ้างว่า Samsung จะทิ้ง Symbian เพื่อพัฒนา bada

ทางเว็บ Mobileburn ได้ติดต่อ Samsung เพื่อถามข้อมูล เพราะรู้สึกว่ามันน่าสงสัย

ทาง Samsung ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า Samsung ไม่ได้ทิ้ง Symbian แต่อย่างใด เพราะ Samsung ยังเป็นสมาชิกตั้งต้นของ Symbian Foundation และจะยังคงเป็นต่อไป และในขณะเดียวกันกลยุทธ์ของ Samsung คือรองรับหลากหลายแพลตฟอร์มมือคือคือ Symbian, Linux, Android และ Windows Mobile เพื่อรองรับความต้องการที่หลายหลายของลูกค้า

Tags:
Node Thumbnail

Adobe Flash 10.1: Flash ตัวเต็มจะรองรับ smartphone OS หลัก ๆ ดังนี้: Android, BlackBerry, Symbian, Palm webOS และ Windows Mobile ยกเว้น iPhone โดย Flash 10.1 จะใช้ GPU เป็นตัวช่วยประมวลผลและรองรับ multi-touch

แน่นอนว่า Flash 10.1 ก็ลง OS สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คือ Windows, Macintosh และ Linux โดย Flash 10.1 ใช้ GPU เป็นตัวช่วยประมวลผลด้วย! (เล่นเกมบน Facebook ไม่กระตุกแล้ว)

ตารางการออกเวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา โดยประมาณมีดังนี้ครับ

ออกปลายปี 2552

  • Windows
  • Linux
  • Macintosh
  • Windows Mobile
  • Palm webOS

ออกต้นปี 2553

  • Android
  • Symbian

ยังไม่ประกาศวัน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

อาทิตย์ก่อนมี เกม PC แบทแมนภาค Arkham Asylum หลุดมาเกลื่อนเว็บบิท ทั้ง ๆ ที่วันออกเกมจริงวันที่ 15 กันยายน 2552

ผู้เล่นเกมคนนึงพบปัญหาว่า ทำไมแบทแมนไม่กางปีกและร่อนหนีในห้องที่เต็มไปด้วยก๊าซพิษ ทั้ง ๆ ที่กดปุ่มถูกต้องและไปโพสถามในฟอรั่มของ Eidos สมาชิกในฟอรั่มคนนึงบอกว่า "ใน demo เกมไม่มีห้องก๊าซ ซื้อของจริงซะ" จากนั้นผู้ดูแลฟอรั่มออกมาบอกว่า
ปัญหาที่คุณเจอเป็นระบบป้องกันการคัดลอก เพื่อจับคนที่โหลดตัวเกมเถื่อนไปฟรี ๆ

มันไม่ใช่ข้อผิดพลาดในเกม มันคือข้อผิดพลาดในศีลธรรมคุณ

ถือเป็น DRM ที่ไม่ทำร้ายคนซื้อของแท้ดีครับ

Tags:
Node Thumbnail

โนเกียเปิดตัวมือถือตัวใหม่อย่างเป็นทางการ ชื่อว่า N900 โดยระบบปฏิบัติการที่ใช้คือ Maemo 5 สเปคคร่าว ๆ มีดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวลือ N900 Internet Tablet ตัวใหม่จากโนเกีย? (ข่าวจากคุณ mk) ขณะนี้ข่าวนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่าโนเกียเตรียมออก N900 จริง โดยมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป็นโทรศัพท์ด้วย ราคาอยู่ที่ประมาณ 26,632 บาท (550 Euro) แต่ราคายังไม่ได้รับการยืนยัน

Tags:

ทางเว็บ allaboutsymbian ได้ทำการเปรียบเทียบความเร็วเบราว์เซอร์ของ Symbian หลายตัว โดยมี N95 8GB ซึ่งเป็นมือถือที่ครบครันในช่วงปี 2007, Nokia N86 (รูปทรงคล้าย N95) และมือถือชูโรงตัวใหม่ของโนเกีย N97 และ 5800 XpressMusic

ผลปรากฎว่าความเร็วเบราว์เซอร์ใน N97, 5800 และ N86 ซึ่งเป็นเวอร์ชัน 7.1 นั้นเร็วกว่า N95 8GB ที่ใช้เวอร์ชัน 3.x เกือบเท่าตัว เมื่อนำไปเทียบกับ G1 และ iPhone 3G พบว่า Symbian 3 ตัวดังกล่าวก็ได้ระดับความเร็วใกล้ ๆ กัน เฉือนชนะ iPhone 3G และ G1 เล็กน้อย (ที่ต้องเทียบกับ 3G เพราะผู้ทดสอบไม่มีตัว 3GS ในมือ)

Tags:
Node Thumbnail

AMD เคยร้องเรียนไปในปี 2000 ว่า Intel จ่ายเงินให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เพื่อไม่ให้ใช้ชิพจาก AMD

สหภาพยุโรปตัดสินให้ปรับบริษัท Intel 1,450 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 50,000 ล้านบาท) จ่ายค่าปรับในข้อหา ละเมิดกฎห้ามผูกขาดสินค้าของยุโรป ค่าปรับนี้ถือว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับครั้งที่ไมโครซอร์ฟโดนปรับ 1,300 ล้านดอลลาร์

โดย Intel ได้มีการให้ส่วนลดลับ ๆ อย่างผิดกฎหมายกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในยุโรป เพื่อจะขับไล่คู่แข่งออกจากตลาด และมีการพบว่า Media Saturn ผู้ค้าปลีกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของยุโรปได้รับเงินจาก Intel เพื่อจะขายคอมพิวเตอร์ที่มีชิพ Intel อย่างเดียว

สหภาพยุโรปสั่งให้ Intel หยุดกระทำการที่ผิดกฎหมายดังกล่าวในทันที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เกมใหม่ออก แต่สเปคเครื่องไม่ถึง อัพเดตไดรเวอร์การ์ดจอแล้วมีปัญหา เล่นได้แต่เฟรมเรตต่ำ เสียเวลาเดินทางไปซื้อเกมกล่อง เสียเวลา Download เกมจากเว็บ นั่งรอติดตั้งนานแล้วเบื่อ เสียเงินอัพเกรดคอมพิวเตอร์บ่อย ๆ เพื่อให้รองรับเกมใหม่ ๆ ถ้าคุณมีปัญหาดังกล่าววันนี้ บริการ OnLive มาแก้ปัญหาให้คุณแล้วครับ

OnLive คือบริการโหลดวีดีโอคุณภาพสูง คล้ายกับเราสตรีมวีดีโอจาก YouTube แต่ต่างกันตรงที่ วีดีโอดังกล่าวตอบสนองเราเหมือนเราเล่นวีดีโอเกมอยู่ บริการนี้ทำให้เราสามารถเล่น Crysis หรือเกมที่กินสเปคเครื่องสูง ๆ ได้แค่มี

Tags:

หลายคนเคยบ่นว่า จอยุคใหม่ควรจะเป็น
Capacitive touchscreen (แบบ iPhone ของ Apple)
เพราะมี ข้อดีคือ

  • ตอบสนองเร็ว
  • ใช้ Multitouch ได้

แต่มีข้อเสียคือ

  • ต้องใช้นิ้วหรืออะไรที่มีประจุเหมือนไขมันใต้ผิวคน

จอสัมผัสยุคเก่า หรือที่ใช้กันอยู่ในมือถือส่วนมากในปัจจุบันชื่อ Resistive touchscreen ได้รับความนิยมเพราะมันถูกกว่า Capacitive touchscreen
คนบ่นกันว่าข้อเสียมันคือ

  • ตอบสนองช้า
  • ไม่มี Multitouch

แต่ข้อจำกัดทาง Multitouch จะหมดไป Stantum's technology (ข่าวจากงาน MWC 2009)ได้ปรับปรุง Software สำหรับ resistive touchscreen ให้ใช้ Multitouch ได้
(ดูวีดีโอประกอบด้านล่างครับ)

Tags:
Node Thumbnail

เศรษฐกิจชะลอตัวรวมกับการผันผวนของค่าเงิน ส่งผลให้คนใช้จ่ายน้อยลงมาก และโนเกียยักษ์ใหญ่มือถือก็ประสบปัญหาความต้องการมือถือลงเช่นกัน

ส่วนแบ่งการตลาดของโนเกียในไตรมาสที่ 4 ปี 2007 มีอยู่ 40%
ตกมาเหลือ 37% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2008

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2008 ผลกำไรจากการดำเนินงานของโนเกีย ลดลง 80% เหลือ 492 ล้านยูโร จาก 2500 ล้านยูโรในไตรมาสเดียวกันของปี 2007

โนเกียจะแก้ไขปัญหา โดยการเน้นไปที่ลดต้นทุนโดยรวมเพื่อรักษาโครงสร้างการเงินให้แข็งแรงอยู่ และเน้นไปยังตลาด internet services เพราะเห็นว่ามีโอกาสเติบโตสูง

ที่มา - Symbian Freak

Tags:
Node Thumbnail

ยังไงก็อีกนาน(หรืออาจจะไม่มี)กว่าเราจะได้จับมือถือตัวนี้ตัวเป็น ๆ ในไทย มาลองทดลองใช้มือถือเครื่องนี้ผ่านเว็บกัน

Emulator T-Mobile G1
ในเว็บมีข้อมูลดังนี้

  • ภาพตัวเครื่อง G1 360 องศา
  • คู่มือตัวเครื่อง
  • Emulator G1

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโทรศัพท์

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

Nokia เปิดตัวมือถือใหม่ มือถือระบบสัมผัสของระบบ Symbian ตัวแรก ออกมาเอาใจคนฟังเพลงโดยเฉพาะ

รายละเอียดตัวเครื่อง