Tags:
Node Thumbnail

เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปีที่หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ได้จัดจำหน่าย Facebook จึงร่วมฉลองด้วยกิมมิกเล็กๆ เพียงพิมพ์คำว่า Harry Potter, Gryffindor, Ravenclaw, Hufflepuff, Slytherin (คำใดคำหนึ่งก็พอ หรือจะลองทั้งห้าคำก็ไม่มีใครว่า) ลงในโพสต์ Facebook หรือในคอมเมนต์ก็ได้ ก็จะเห็นคำเหล่านั้นเป็นสีประจำบ้าน เมื่อคลิกก็จะมีไม้กายสิทธิ์เสกเวทย์มนตร์ฟรุ้งฟริ้ง

ทั้งนี้ถ้าพิมพ์คำเหล่านี้ในเพจจะยังคลิกไม่ได้ แต่ถ้าพิมพ์ลงคอมเมนต์ในเพจก็คลิกได้อยู่ และก็มีคนบางกลุ่มเล่นไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งนั่นก็เสียใจด้วยเพราะคุณอาจจะเป็นมักเกิ้ลก็เป็นได้

ที่มา - Muggle-V

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีผู้ใช้บางส่วนในอังกฤษพบว่าเมื่อเปิดหน้าฟีดในเฟซบุ๊ก จะพบข้อความทักทายแล้วตามด้วยพยากรณ์อากาศ เมื่อคลิกดูเพิ่มเติมก็จะมีหน้ารายงานอุณหภูมิในแต่ละช่วงเวลา และมีลิงก์ให้ไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมผ่าน Weather.com

ก็เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่จะทำให้เรารู้สภาพอากาศได้โดยไม่ต้องเปิดแอพอื่นๆ

ที่มา - The Next Web

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากข่าว เบื่อจะตอบอีเมลแล้วใช่หรือไม่, จีเมลออกฟีเจอร์ใหม่ "วางไมค์" ซึ่งจริงๆ เป็นมุก April Fools Day ของกูเกิล แต่อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่ทันได้อ่านแล้วเผลอกดปุ่มดังกล่าวในอีเมลฉบับสำคัญ ก็จะทำให้เมลฉบับนั้นตกไปอยู่ในกล่อง Archive โดยอัตโนมัติและไม่มีทางกู้คืน จนมีคนเข้ามาแจ้งปัญหาใน Google’s Gmail support pages มากมาย และในเมื่อมีผู้ร้องเรียนปัญหาและเริ่มไม่ใช่มุกขำๆ เอาสนุกแล้ว Google จึงตัดสินใจถอดปุ่มนี้ออกในท้ายที่สุด

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

LINE MUSIC เป็นอีกธุรกิจของ LINE ที่เปิดตัวเมื่อ 11 มิถุนายน 2015 และค่อนข้างประสบความสำเร็จด้วยการมีเพลงในคลังถึง 15 ล้านเพลง และมียอดดาวน์โหลดแอพ 10 ล้านดาวน์โหลด และหลังจากมีฟีเจอร์ให้โชว์ว่ากำลังฟังเพลงอะไรใน LINE Profile ก็ทำให้มีผู้ใช้ในแต่ละวันเพิ่มขึ้น 4 เท่าจากปกติกันเลยทีเดียว

LINE มีแผนจะเชื่อมสองบริการเข้าหากันระหว่าง LINE MUSIC และ LINE Calls ก็คือสามารถเลือกเพลงมาทำริงโทนได้ โดยริงโทนจะถูกใช้เวลามีเพื่อนโทรหาผ่าน LINE นั่นเอง

ที่มา - LINE

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

การทำการตลาดผ่านทางสติกเกอร์เป็นสิ่งที่ LINE เชี่ยวชาญมาก จนมีสติกเกอร์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อความสนุกสนานในการแชตมากขึ้น เช่น สติกเกอร์แบบดุ๊กดิ๊กได้ และสติกเกอร์แบบมีเสียง และล่าสุดในงาน LINE Conference Tokyo 2016 ก็มีการเปิดตัว Pop-Up Stickers หรือสติกเกอร์ที่จะปรากฎเต็มหน้าจอพร้อมดุ๊กดิ๊กได้ (ดูลักษณะสติกเกอร์ได้ท้ายเบรก) ซึ่งก็คงเป็นความสนุกอีกรูปแบบหนึ่ง แต่อีกใจหนึ่งก็อุทาน โอ้นี่มัน MSN ชัดๆ

อนึ่งสติกเกอร์แบบป๊อปอัพ จะเปิดให้ได้ใช้กันหน้าร้อนปีนี้

ที่มา - LINE

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในงาน LINE Conference Tokyo 2016 นอกจากเป็นงานแถลงข่าวถึงวิสัยทัศน์ของ LINE และเปิดตัวบริการใหม่เยอะแยะมากมายนั้น

อีกเรื่องที่มีคนให้ความสนใจคงจะเป็นเรื่องการเปิดตัวคาแรกเตอร์ใหม่ของ LINE จากเดิมที่มี Brown, Cony, Moon, James, Sally และล่าสุดก็เปิดตัว Choco โดยเรื่องราวของ Choco คือเป็นน้องสาวของ Brown มีขนสีสว่างกว่า Brown ชอบการแต่งตัว เป็นต้นแบบด้านการแต่งตัว และชื่นชอบการเข้าสังคม ชอบเซลฟี่เป็นชีวิตจิตใจ

คาดว่า Choco ออกมาเพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้หญิงให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ฟีเจอร์ Facebook Live เป็นฟีเจอร์ที่ Facebook ทำมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับเพื่อนและครอบครัวได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงผู้มีชื่อเสียงก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อเชื่อมต่อกับแฟนๆ ได้เช่นกัน Facebook กล่าวว่า เมื่อมีวิดีโอ live ขึ้น มีผู้เข้าชมโดยเฉลี่ยสูงถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับไม่ได้ live

นอกจากนี้ผู้ใช้ที่ชอบดูวิดีโอแบบ live นั้น มากกว่า 50% เป็นผู้ชมจากมือถือแอนดรอยด์ Facebook จึงเตรียมจะเปิดให้ผู้ใช้แอนดรอยด์ได้ใช้ฟีเจอร์ Live Video กันภายในสัปดาห์หน้า และเตรียมเปิดตัวในหลายๆ ประเทศมากขึ้นด้วย

ที่มา - Facebook Newsroom

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Facebook มีการทดสอบปุ่ม Reactions มาสักพักหนึ่งแล้วในผู้ใช้จำกัดกลุ่ม แต่วันนี้ Mark Zuckerberg ได้ออกมากล่าวผ่าน Facebook ตนเอง ว่าเปิดใช้ฟีเจอร์ Reactions ให้กับคนทั่วโลกแล้ว โดยจะมี 6 สัญลักษณ์ให้กดแสดงความรู้สึก ได้แก่ ถูกใจ, รักเลย, ฮ่าๆ, ว้าว, เศร้า, โกรธ ซึ่งมีสถิติว่าตอนนี้คนชอบกด Love มากกว่าสัญลักษณ์อื่นด้วย ก็ลองไปกดเล่นกันได้

ที่มา - Mark Zuckerberg

No Description

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เป็นฟีเจอร์ของ Twitter ที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (แต่เผื่อใครจะยังไม่รู้) ก็คือ Twitter สามารถส่งวิดีโอผ่าน Direct Messages ได้แล้ว ทั้ง Android และ iOS เผื่อใครต้องการจะส่งคลิปลับให้เพื่อน ก็สามารถใช้ช่องทางนี้ได้

ที่มา - Twitter

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์ Instant Articles เป็นฟีเจอร์ที่มีตั้งแต่ปีที่ผ่านมาเพื่อให้ผู้ใช้ Facebook สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดเบราว์เซอร์ใดๆ

ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ดีต่อเจ้าของคอนเทนต์เพราะจะทำให้ผู้ใช้เกิดความอยากคลิกอ่านคอนเทนต์ได้มากขึ้น (เพราะใช้เวลาดาวน์โหลดไม่นาน)

Tags:
Node Thumbnail

Twitter เปิดตัวโฆษณาประเภท First View เป็นโฆษณาแบบวิดีโอที่อยู่บนสุดหรือหน้าแรกของ Timeline ตำแหน่งเตะตาที่สุด เพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้สูงสุด

โฆษณาประเภท First View เปิดให้ใช้ใน US หลังจากนั้นจะเปิดให้ใช้ทั่วโลกในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา - Twitter

No Description

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากข่าว Facebook เปิดตัว Live Video and Collages ซึ่งในตอนแรกเปิดให้ใช้งานเฉพาะผู้ใช้ใน US และใช้ iPhone และเป็นผู้ใช้เพียงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่ตอนนี้ Facebook ได้เปิดให้ผู้ใช้ US (และใช้ iPhone) ทั้งหมดได้ใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว และจะเปิดตัวทั่วโลกเร็วๆ นี้

นอกจากเราจะสร้าง Live Video (หรือตามดูของเพื่อน) ก็สามารถตามดู Live Video ของเพจหรือผู้มีชื่อเสียงได้เหมือนกัน (อย่างในบ้านเราคนที่ชอบ Live บ่อยๆ ก็ได้แก่ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น)

ที่มา - Facebook Newsroom

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Facebook Awards ที่จัดเป็นปีที่ 5 โดยพิจารณาให้รางวัลสุดยอดงานครีเอทีฟที่แชร์บนแพลตฟอร์มของ Facebook ซึ่งมีธุรกิจเพิ่มขึ้นมากมายที่ใช้ Facebook และอินสตาแกรม เชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าและถ่ายทอดเรื่องราวของสินค้าตัวเองอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ได้เปิดรับสมัครผลงานแล้ว และเปิดรับสมัครถึงวันที่ 31 มีนาคม 2559 เท่านั้น และจะประกาศรายชื่อผู้ชนะในช่วงปลายฤดูร้อนนี้

Facebook เปิดเผยข้อมูลว่า ในปี 2015 ที่ผ่านมา มีผู้ส่งผลงานร่วมการประกวดจากกว่า 160 ประเทศทั่วโลก โดยเอเชีย แปซิฟิคถือเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนผู้สมัครสูงที่สุดถึง 37 เปอร์เซ็นต์ และปีนี้จะมีรางวัลยอดเยี่ยมในระดับภูมิภาคของตัวเองด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ยุคสมัยเปลี่ยนไป การเชียร์กีฬาไปและเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กไปก็เป็นพฤติกรรมใหม่ของคนในยุคปัจจุบัน Facebook เองก็ได้เล็งเห็นถึงข้อนี้ จึงทำระบบ Sport Stadium เพื่ออัพเดตผลการแข่งขันแบบเรียลไทม์ และสามารถเชียร์หรือวิจารณ์การแข่งขันได้พร้อมกับดูว่ามีใครพูดถึงทีมตัวเองหรือทีมคู่แข่งอย่างไร

สามารถใช้ระบบนี้ได้แล้วผ่านการค้นหาเกมหรือแมตช์ที่ตนเองสนใจ (แต่แมตช์ที่เกี่ยวกับไทยหรือเฉพาะกลุ่มมากๆ นี่ไม่ค่อยแน่ใจว่าสามารถเข้าถึงระบบนี้ได้หรือไม่)

ที่มา - Facebook Newsroom

Tags:
Node Thumbnail

Periscope แอพสำหรับถ่ายทอดสด เป็นสตาร์ตอัพที่ Twitter ซื้อมา และมีแอพเป็นของตัวเอง บัดนี้ได้เตรียมผนวกเข้ากับ Twitter เพื่อให้ผู้ใช้สามารถถ่ายทอดสดอะไรซักอย่างแล้วส่งตรงถึงคนที่ตามตัวเองได้ในทันที ก็น่าจะเป็นอะไรที่สะดวกดีและสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ Twitter ได้ง่ายขึ้น

ที่มา - Twitter

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้การแชร์รูปและวิดีโอดูมีสีสันมากขึ้นก็คือ

  • Live Video เป็นการถ่ายทอดวิดีโอแบบเรียลไทม์ เพื่อนสามารถเข้ามาคอมเมนต์ในวิดีโอได้เลย (คล้ายๆ กับ YouTube Live Streaming)
  • Collages เป็นการอัพรูปหรือวิดีโอแล้วรวมกันเป็นหน้าเดียวเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเดียวกัน (ไม่ใช่อัลบั้มภาพแต่เหมือนเป็น story มากกว่า)

ฟีเจอร์ Live Video ยังใช้ได้เฉพาะผู้ใช้ใน US ส่วน Collages ผู้ใช้ไอโฟนสามารถใช้ได้แล้ว ส่วนผู้ใช้ Android จะใช้ได้ในปีหน้า

ที่มา - Facebook Newsroom

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

LINE GIFTSHOP เป็นบริการส่งของขวัญให้เพื่อนโดยทดลองใช้ในประเทศไทย ลักษณะการส่งของขวัญคือจะมีรายการของขวัญให้เราเลือก เมื่อเราเลือกให้เพื่อนก็ชำระเงินผ่าน LINE Pay ได้เลย ส่วนเพื่อนก็จะได้ของขวัญในรูปของคูปองและเอาไปใช้บริการได้

ของขวัญที่มีนั้นมีหลายประเภทตั้งแต่อาหาร บริการ รวมไปถึงหนังสือ พันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการเป็นแบรนด์ดังๆ เช่น 7-Eleven, SF Cinema, Asia Books, Bonchon Chicken และอื่นๆ อีกมาก

หากสนใจใช้บริการ ให้เข้าไปที่แอพ LINE กด More จะเจอ LINE GIFTSHOP

ที่มา - LINE

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Facebook เองนั้นเคยมีระบบเปิดให้ผู้ใช้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ (เช่น เหตุการณ์น้ำท่วมในพม่า) และ Facebook เองก็คงเล็งเห็นว่าฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้ได้ตระหนักถึงภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกและเปิดช่องทางให้คนสามารถบริจาคเงินช่วยได้ง่ายกว่าเดิม ด้วยการทำหน้ารับบริจาค และมีปุ่มรับบริจาคที่ผู้ใช้สามารถบริจาคเงินเท่าไหร่ก็ได้ (ดูตัวอย่างหน้าบริจาค) หรือหากไม่บริจาคก็สามารถแชร์บอกต่อให้คนมาร่วมบริจาคด้วยก็ได้เช่นกัน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ความย้อนแย้งของปุ่ม Favorites ใน Twitter (ที่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นปุ่ม Likes) ก็เริ่มจะย้อนแย้งขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีผู้ใช้พบว่าในขณะที่กำลังกดปุ่ม Likes นั้น ก็มีอีโมจิให้เลือกว่าเราจะรู้สึกยังไงกับทวีตนี้ดี (ดูตัวอย่างได้ท้ายเบรก)

น่าแปลกใจที่ฟีเจอร์นี้ทำตาม Facebook มาติดๆ แต่ก็ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบ ทั้งนี้ Twitter เองไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น

ที่มา - Twitter

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ลักษณะการทำงานของฟีเจอร์นี้คล้ายๆ Hidden Chat ของ LINE คือ เมื่อผู้ใช้มีการส่งข้อความแบบดังกล่าว ข้อความจะหายหลังจากเปิดอ่านใน 1 ชั่วโมง ซึ่งไม่รู้เจตนาของการสร้างฟีเจอร์นี้ของ Facebook เหมือนกันว่าจะทำมาเพื่อตี Snapchat หรือตีแอพแชตของเอเชีย แต่ก็อาจจะเป็นกิมมิกเล็กๆ ที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสนุกและเป็นส่วนตัวในการส่งข้อความมากขึ้น

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ ก็ต้องมารอดูว่าจะเปิดให้ใช้จริงๆ กันเมื่อไรในภายหลัง

ที่มา - TechCrunch

No Description

Tags:
Node Thumbnail

บางครั้งเราเจอรูปอะไรซักอย่างใน Pinterest เราชอบมันแต่เราไม่รู้ว่าจะซื้อสิ่งนี้ที่ไหนดี หรือจะเรียกมันว่าอะไรดี Pinterest จึงทำเครื่องมือ Visual search ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเราจะสามารถค้นหาสิ่งที่เราสนใจจากการเลือกจากภาพที่เราสนใจ จากนั้น Pinterest จะค้นหารูปที่คล้ายคลึงกันมาให้เราทันที (ดูตัวอย่างได้จากท้ายเบรก)

เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากๆ โดย Pinterest จะเปิดให้ใช้ฟีเจอร์นี้ทั้งบนมือถือและบนเว็บไซต์วันพรุ่งนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากที่มีข่าวว่า Twitter มีการทดสอบเปลี่ยนเครื่องหมาย Favorites จากรูปดาวเป็นปุ่ม Like รูปหัวใจนั้น ตอนนี้ Twitter เริ่มเปลี่ยนเครื่องหมายอย่างเป็นทางการ (สังเกตได้ทั้งจากหน้าเว็บไซต์และบนแอพมือถือ) เหตุผลที่เปลี่ยนเครื่องหมายดาวเป็นปุ่ม Like รูปหัวใจนั้นเพราะป้องกันผู้ใช้ใหม่ๆ สับสนความหมายของเครื่องหมายดาวนั่นเอง

ที่มา - The Next Web

No Description

Tags:
Node Thumbnail

ในขณะที่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอเป็นคอนเทนต์ที่ Facebook ค่อนข้างให้ความสนใจจนแบรนด์ใหญ่ๆ ก็หันมาทำโฆษณาประเภทวิดีโอกันมากขึ้นนั้น ก็ยังมีข้อจำกัดในกรณีที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำอาจจะไม่สนใจกดดูวิดีโอเพราะเสียเวลามากเกินไป Facebook จึงได้ทำโฆษณาประเภท Slideshow ขึ้น โดยจะสามารถใส่รูปได้ 3-7 รูป และแปลงเป็นความยาวของสไลด์โชว์ได้ 5-15 วินาที

Facebook กล่าวว่าไฟล์สไลด์โชว์ที่แปลงออกมานั้นจะมีขนาดเล็กกว่าวิดีโอที่มีความยาวเท่ากันถึง 5 เท่า ดังนั้นโฆษณาประเภทนี้อาจจะเข้าถึงกลุ่มคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วต่ำได้ดีกว่าเดิม

ตอนนี้มีแบรนด์ที่นำร่องโฆษณาประเภทนี้ไปแล้วได้แก่ Coca-Cola ในแอฟริกา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ทวิตเตอร์เคยมีโฆษณาเมื่อปี 2012 (โฆษณาเป็นอย่างไรก็ไม่มีข้อมูลเหมือนกัน) ในปีนี้ทวิตเตอร์ได้ทำโฆษณาออกทีวีมาอีกครั้ง โดยเนื้อหามุ่งเน้นการโปรโมตให้ผู้ใช้เข้ามาดูคอนเทนต์ในสิ่งที่สนใจผ่าน Moments ได้ โดยการติดตามการแข่งขันเบสบอลมาเป็นกรณีตัวอย่าง

โฆษณาดังกล่าวใช้เอเจนซี่ TBWA\Chiat\Day ซึ่งเป็นเอเจนซี่ที่เคยทำโฆษณาให้แอปเปิลในปี 1984

ดูโฆษณาของทวิตเตอร์ได้ท้ายเบรก

ที่มา - The Verge

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอพ Boomerang เป็นแอพที่ทำโดย Instagram โดยจะสามารถบันทึกภาพรัวๆ หลายๆ ชอต แล้วแอพจะทำให้เป็นวิดีโอลูปที่เล่นไปข้างหน้าและเล่นถอยหลัง (ดูตัวอย่างได้จากที่มา) เมื่อได้วิดีโอที่ต้องการ (วิดีโอจะถูกเซฟลงเครื่องอัตโนมัติ) ก็สามารถเลือกแชร์ไปแต่งวิดีโอใน Instagram หรือ Hyperlapse ก็ได้

สามารถดาวน์โหลดแอพนี้ได้ทั้ง iOS และ Android

ที่มา - Instagram

Pages