Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

องค์กรในทุกวันนี้ล้วนมีประสบการณ์ต้องปรับเปลี่ยนเข้าโลกดิจิทัลกันอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง COVID ที่การนำธุรกิจเข้าสู่โลกดิจิทัลเป็นเรื่องจำเป็น แต่องค์กรหนึ่งที่อาจจะต้องปรับตัวมาเป็นพิเศษกว่าธุรกิจอื่น ๆ จากหลายปัจจัย คือ Lotus’s ที่นอกจากจะต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับ COVID แล้ว ยังเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ซื้อกิจการ Tesco Lotus จากกลุ่ม Tesco เมื่อปลายปี 2020 ซึ่งหมายถึงการย้ายระบบไอทีทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

KBTG ประกาศจัดงาน KBTG Techtopia ในธีม “Across the AI-Verse” วันที่ 1-2 กันยายนนี้ ที่อาคาร KBTG เมืองทองธานี จัดเต็มสาระแง่มุมต่างๆ ของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเตรียมความพร้อมให้ชาวเทคฯ รับความรู้และประสบการณ์จากกูรูระดับแนวหน้า ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ KBTG ในการเป็นผู้นำด้าน AI ของไทย รวมถึงสอดรับนโยบาย ESG ขององค์กรด้วยการมอบรายได้ทั้งหมดให้กับสถาบันสิ่งแวดล้อม คาดจะมีชาวเทคฯ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานคับคั่ง เปิดจำหน่ายบัตรแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Salesforce ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้าน CRM และได้พัฒนาแพลตฟอร์มด้าน AI อีกหลากหลายโซลูชั่นเพื่อให้กับองค์กรธุรกิจ เปิดเผยว่า ปีนี้ Salesforce มุ่งเน้นใน 3 ส่วนที่เป็นพื้นฐานสำคัญของเทคโนโลยีในองค์กร คือ AI, Data และ CRM โดยเชื่อว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม แต่ยังมีความท้าทายคือ องค์กรไทยที่การจัดการข้อมูลยังไม่ดีเท่าที่ควร มีความซับซ้อน กระจัดกระจาย ขาดการเชื่อมโยง ทำให้การนำ AI เข้ามาใช้งานจริงยังเป็นเรื่องยาก

Tags:
Node Thumbnail

Blognone สัมภาษณ์ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ (@teng_mfp) รองเลขาธิการ ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล พรรคก้าวไกล ลงลึกถึงรายละเอียดทางเทคนิคของนโยบาย AI ปราบโกง ทำได้จริงแค่ไหน

วันนี้ 15 เมษายน 2566 เวลา 20.00 น. ทาง Twitter Spaces

อัพเดต ฟังรายการย้อนหลัง

Tags:
Node Thumbnail

งานนักพัฒนาอย่าง Developer หรือ Software Engineer กำลังได้รับความนิยม เงินเดือนก็ค่อนข้างสูง แต่จบไม่ตรงสาย จะเปลี่ยนมาสายนี้ได้อย่างไร คำถามนี้น่ากลายเป็นหนึ่งคำถามยอดฮิตไปแล้วในปัจจุบัน

คุณลิ่ว วสันต์ ลิ่วลมไพศาล ผู้ร่วมก่อตั้ง Blognone และ CTO ของ MFEC บริษัทให้คำปรึกษา พัฒนาและวางระบบไอทีองค์กรชั้นนำของไทย ได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบมาทางสาย Computer Science แต่มีความสนใจจะพัฒนาทักษะด้านโปรแกรมมิ่ง ไปจนถึงหางานด้านนี้อย่างจริงจัง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ดีแทค ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา และเนคเทค สวทช. คิดค้นโครงการวิจัยโรงเรือนเกษตรอัจฉริยะกรณีศึกษาเห็ดหลินจือ นำเทคโนโลยี 5G คลื่น 700 MHz พร้อม IoT และ Machine Leaning ตอบโจทย์เพาะเห็ดหลินจือในฤดูหนาวเลขตัวเดียวสำเร็จ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

SCB 10X ขึ้นแท่น Corporate Venture Capital (CVC) หรือกองทุนที่จัดตั้งโดยบริษัทชั้นนำของโลก จากรายงานประจำปี “CB Insights State of Fintech Global 2021” จัดทำโดย CB Insights แพลตฟอร์มที่ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ Venture Capital และสตาร์ทอัพทั่วโลก โดย SCB 10X ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 2 ของกลุ่ม Global CVC ที่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้าน Fintech และอันดับที่ 8 จาก CVC ทั่วโลก

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Digital Transformation ไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ใช่เรื่องที่องค์กรจะมองข้ามได้อีกต่อไป เห็นได้จากการที่องค์กรทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยต่างเดินหน้าลงทุนในด้านเทคโนโลยี กันมากขึ้นหลังจากการระบาดของ COVID-19 ที่กินเวลาต่อเนื่องมาแล้วถึงสองปี องค์กรส่วนใหญ่ได้ปรับใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความคล่องตัวให้กับการดำเนินธุรกิจรองรับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

KBTG เข้าร่วมเป็นสมาชิก MIT Media Lab ห้องปฏิบัติการวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาซูเซตส์ สหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ เป็นบริษัทไทยแห่งแรกที่จะส่งนักวิจัยไปที่ห้องปฏิบัติการงานวิจัยของ MIT เพื่อทำงานร่วมกันในด้านการวิจัยเทคโนโลยีระดับแนวหน้าสำหรับบริการทางการเงินยุคใหม่

Tags:
Node Thumbnail

"หมอ กทม." แอปภายใต้โครงการ Smart OPD แอปเดียวใช้ได้กับโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ครอบคลุมครบทั้ง 11 แห่ง เพื่อความทั่วถึงและฉุกเฉิน รองรับให้บริการคนไข้นอกกว่า 4 ล้านคนต่อปี โดยจะใช้บริการได้ครบ 11 โรงพยาบาลภายในปลายเดือนมีนาคม 2565

Tags:
Node Thumbnail

Blognone เปิดรับสมัครนักข่าว / นักเขียนมาร่วมทีมในตำแหน่ง Senior Content Creator ที่สามารถเขียนข่าวและบทความเกี่ยวกับไอที เทคโนโลยีในแง่มุมต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับมือถือ แกดเจ๊ต โซเชียลมีเดีย คอมพิวเตอร์ เกม แอปพลิเคชัน IoT รีวิว ไปจนถึงแง่มุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโลกไอที เช่น ธุรกิจบริษัทไอที การเมืองหรือการเงิน ที่มีแง่มุมของไอทีเข้าไปเกี่ยวข้อง

นอกจากงานเขียนแล้ว นักเขียน Blognone จะต้องร่วมงานกับทีมวิดีโอโปรดักชัน เพื่อสร้างสรรค์สคริปต์คอนเทนต์วิดีโอ สำหรับเผยแพร่ทาง Facebook และ YouTube ของ Blognone ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Blognone มีบริการหางานด้านไอที Blognone Jobs มาประมาณหนึ่งปีกว่า ตัวบริการเปิดให้ใช้ฟรี และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานเข้ามาใช้บริการประกาศหางานมากกว่า 1,200 แห่ง

จากสถานการณ์ COVID-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่ตามมา เราเห็นบริษัททั่วโลกออกมาตรการลดค่าใช้จ่าย ทั้งปลดพนักงาน ลดเงินเดือน รวมถึงหยุดการจ้างงานใหม่ด้วย

Blognone Jobs เห็นข้อมูลเชิงสถิติแรงงานด้านไอทีในช่วงนี้ น่าจะสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานได้พอสมควร จึงนำข้อมูลมากฝากกัน

Tags:
Node Thumbnail

Blognone Jobs เริ่มต้นจากการเป็นบอร์ดประกาศหางานใน Blognone และในปี 2018 ก็ได้พัฒนาจนเป็นเว็บไซต์ของตัวเอง (jobs.blognone.com) เพื่อให้รองรับฟีเจอร์ด้านการค้นหางานมากขึ้น

ตลอดเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา Blognone Jobs ยังรองรับเฉพาะการประกาศตำแหน่งงานจากบริษัทผู้ว่าจ้าง (Employers) เพื่อกระจายช่องทางการมองเห็นตำแหน่งงานเหล่านี้ แต่ในมุมของผู้สมัครงาน (Candidates) ยังต้องยื่นใบสมัครผ่านช่องทางอื่น (เช่น อีเมลหรือหน้าเว็บของบริษัท) ไม่สามารถกดสมัครผ่าน Blognone Jobs ได้โดยตรง

วันนี้ฟีเจอร์สมัครงานโดยตรงผ่านระบบของ Blognone Jobs เปิดให้บริการแล้ว ผู้สนใจสามารถใช้บัญชี Blognone ที่มีอยู่แล้ว ล็อกอินเข้าระบบเพื่อสร้าง Profile และยื่นใบสมัครงานได้ทันที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บทความโดย ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ

ในที่สุดกลุ่มบริษัทดีแทคก็ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ถือเป็นเอกชนรายสุดท้ายที่สิ้นสุดสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ แล้วเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่ระบบใบอนุญาตอย่างเต็มตัว

ในอดีตประเทศไทยเริ่มให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้สัญญาร่วมการงานหรือเรียกกันว่าระบบสัมปทาน โดยมีทีโอทีถือครองคลื่น 900 MHz กสท โทรคมนาคมถือครองคลื่น 850 MHz และ 1800 MHz แล้วให้เอกชนคือ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ เป็นคู่สัญญาสัมปทานตามลำดับ

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา มีมติด้วยเสียงข้างมาก 4 ต่อ 2 ไม่ให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยาลูกค้าที่ใช้บริการบนคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ หลังสัมปทานสิ้นสุด โดยทางเลขาธิการ กสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ได้แถลงข่าวมติที่ประชุมภายหลังการประชุมทันที ซึ่งมีการอธิบายถึงเหตุผลต่างๆ ของที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้กล่าวถึงความเห็นที่แตกต่างแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กสทช. เสียงข้างน้อย นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน หนึ่งในผู้ลงมติแตกต่างได้จัดทำความเห็นของตนเอง เพื่อให้ทางสำนักงาน กสทช. ใส่ประกอบไว้ในรายการงานประชุมของ กสทช. นัดพิเศษครั้งที่ 5/2561 (วันที่ 12 กันยายน 2561) ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

(ความเห็นนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ)

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การประมูลคลื่นความถี่ในเดือนสิงหาคมนี้ มีผู้ยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz สองราย และไม่มีผู้สนใจประมูลคลื่น 900 MHz แม้แต่รายเดียว แม้ว่าจะเป็นคลื่นล็อตสุดท้ายของย่านนี้ก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

Data Cafe Thailand เป็นชุมชนของผู้สนใจด้าน Data Science ที่สนับสนุนโดยบริษัท MFEC และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลายคนอาจรู้จักโครงการ Data Cafe ที่เปิดคอร์สฝึกอบรม Data Scientist อาชีพที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม (โครงการเพิ่งปิดรับรุ่นที่สองไปเมื่อเร็วๆ นี้)

ในงาน Blognone Tomorrow ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ Data Cafe ทั้งสองคนคือ ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล อดีต Data Scientist ของ Facebook (บทสัมภาษณ์) และ ดร.ธนชาตย์ ฤทธิ์บำรุง ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Analytics และอาจารย์พิเศษหลายสถาบัน มาร่วมกันเล่าการประยุกต์ใช้พลังของ "ข้อมูล" เพื่อยกระดับการทำงานขององค์กร โดยเล่าประสบการณ์ของ Data Cafe ในการสร้างและพัฒนาคนในตำแหน่งที่หายากเป็นอย่างยิ่งในตอนนี้

Tags:
Node Thumbnail

วงการค้าปลีกเป็นอีกสมรภูมิที่กำลังเผชิญกับ digital disruption อย่างรุนแรง โดยความท้าทายจากบริษัทอีคอมเมิร์ซเป็นตัวเร่งให้บริษัทค้าปลีกเก่าแก่ต้องเร่งปรับตัวเพื่ออยู่รอด

กลุ่มเซ็นทรัลเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกที่ปรับตัวอย่างมากในช่วงหลัง โดยเฉพาะการร่วมทุนกับบริษัท JD จากประเทศจีน ตั้งเป็น JD Central เพื่อตอบโจทย์ฝั่งอีคอมเมิร์ซ แต่ในฝั่งที่เป็นห้างสรรพสินค้าก็ต้องปรับตัวเช่นกัน และการนำ "ข้อมูล" มาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน

John Berns ผู้บริหารตำแหน่ง Chief Data Officer ของ Central Group จะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟังในงาน Blognone Tomorrow ในหัวข้อ Data in the Transformation of Retail

Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone คงจำข่าวอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ TOP500 รอบล่าสุดกันได้ เพราะสหรัฐอเมริกาสามารถทวงบัลลังก์จากจีนได้สำเร็จ หลังจากปล่อยให้จีนผูกขาดแชมป์มานานหลายปี โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกตอนนี้คือ Summit ของ Oak Ridge National Laboratory (ORNL) ห้องวิจัยของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ที่พัฒนาโดย IBM

Summit ไม่ได้เป็นเพียงแค่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ สำหรับงานประมวลผลสมรรถนะสูง (High Performance Computing - HPC) เท่านั้น แต่มันถูกออกแบบมาสำหรับงานประมวลผลด้าน AI ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ขอโทษที่ต้องรอกันนานกับรายชื่อ Speaker ในงาน Blognone Tomorrow สำหรับคนที่ต้องการรอดูข้อมูลของงานก่อนตัดสินใจซื้อตั๋ว วันนี้เรามีข้อมูล Speaker และหัวข้อการพูดในงานมาแล้ว

งานนี้จะแบ่งออกเป็นช่วงเช้าที่เป็นห้องรวม (Main Stage) ส่วนช่วงบ่ายจะแยกเป็น 2 ห้องคือ Data Stage และ Things Stage

หมายเหตุ: รายชื่อเหล่านี้ยังเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น ข้อมูลจะทยอยอัพเดตอย่างต่อเนื่องในหน้านี้

Tags:
Node Thumbnail

บทความโดย ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ

กสทช. กำหนดจัดประมูลคลื่น 1800 MHz ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ โดยเปิดให้ค่ายมือถือยื่นเอกสารในวันที่ 15 มิถุนายน แต่ปรากฏว่า ไม่มีค่ายใดเดินทางมายื่นเอกสารเลย ทั้งที่สำนักงาน กสทช. ยืนยันว่า แต่ละค่ายจำเป็นต้องมีคลื่นมากกว่าที่ถือครองในปัจจุบัน และ GSMA ก็คาดการณ์ว่าหากไม่มีการจัดสรรคลื่นเพิ่ม คุณภาพบริการบรอดแบนด์ผ่านมือถือของไทยจะประสบปัญหาในไม่เกิน 2 ปี

เมื่อมีการวางจำหน่ายสินค้าที่อยู่ในความต้องการของผู้ซื้อในตลาด แต่กลับไม่มีการซื้อขาย เหตุผลหลักก็น่าจะมาจากการตั้งราคาขายที่ไม่เหมาะสมกับกำลังซื้อ ยิ่งมีการบังคับขายพ่วงว่าต้องซื้อเหมา ไม่ขายแยกชิ้น ผู้ซื้อที่ฉลาดก็จะไม่ผลีผลาม และถ้ายังไม่จวนตัวว่าจำเป็นต้องซื้อตอนนี้ ก็ยิ่งจะรอดูไปก่อน

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท บล็อกนัน จำกัด ในเครือ Wongnai รับสมัครพนักงานในตำแหน่ง Software Engineer สองตำแหน่ง ทั้งด้าน Backend และ Front End

Tags:
Node Thumbnail

Blognone ทำงานกันมานานจนถึงตอนนี้ครบ 12 ปีแล้ว เราพัฒนาการจากงานอดิเรกมาจนเป็นกิจการที่มีความมั่นคงพอสมควรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และวันนี้ถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของ Blognone

บริษัท บล็อกนัน จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ Blognone.com และบริษัทในเครือคือ บริษัท แบรนด์อินไซด์ จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ธุรกิจ brandinside.asia เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เจ้าของเว็บและแอพรีวิวร้านอาหารและร้านค้า Wongnai

Tags:
Node Thumbnail

Blognone ร่วมกับ สมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) ขอเชิญร่วมงานเสวนา G=AME (Animation, Marketing, Engineering) ร่วมหาคำตอบของ "เกม" ในฐานะอาชีพการงานที่มีอนาคตไกลและมีโอกาสทางธุรกิจสูงในอนาคต

งาน G=AME ครั้งนี้ เราจึงเชิญผู้ประกอบอาชีพด้านเกมหลายสาขา รวมถึงตัวแทนจากสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนวิชาเกี่ยวกับเกมโดยตรง มาร่วมให้ข้อมูลว่า "เกม" มีอนาคตแค่ไหนในแง่การทำเป็นอาชีพนี้ และได้รับเกียรติจาก ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มากล่าวปาฐกถาเปิดงาน

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้ประเด็นเรื่อง "เด็กติดเกม" กำลังร้อนแรง แน่นอนว่าการติดเกมไม่ได้มีแต่ด้านลบเพียงอย่างเดียว แต่ในทางกลับกัน เกมก็เป็นแรงบันดาลใจของใครหลายคนจนอาจส่งผลต่อชีวิตในระยะยาว

Blognone เคยสัมภาษณ์คุณวิทวัส กาญจนฉัตร ตอนนั้นทำงานอยู่กับบริษัท Turn ปัจจุบันย้ายมาทำงานกับ Facebook เป็นวิศวกรคนไทยที่สำนักงานใหญ่ของ Facebook ในแคลิฟอร์เนีย คุณวิทวัสเขียนเล่าชีวิตตัวเองว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ก็เคยมีชีวิตเป็นเด็กติดเกมมาก่อนเช่นกัน

Pages