Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อไม่นานมานี้ แอปเปิลได้ทำการขยายเครื่องหมายการค้า Apple ให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์อีกหลายๆ ด้าน

Toys, games and playthings, namely, hand-held units for playing electronic games; hand-held units for playing video games; stand alone video game machines; electronic games other than those adapted for use with television receivers only; LCD game machines; electronic educational game machines; toys, namely battery-powered computer games

Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันคนที่ต้องการใช้งานพวกเวิร์ดโพรเซสเซอร์หรือสเปรดชีตแบบไม่เสียเงินบนแมค ก็มักจะใช้ NeoOffice ในการใช้งาน แต่เนื่องจาก NeoOffice นั้นถึงแม้จะถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้ OpenOffice เป็นพื้นฐาน แต่ก็มีการใช้ Java มาช่วย ซึ่งก็มีผลทำให้บางครั้งก็รู้สึกว่าการทำงานมันช้าเกินเหตุเพราะไม่ได้เป็น Native Code

มาถึงตอนนี้ Sun ได้ประกาศแล้วว่าจะร่วมมือช่วยกันพอร์ต OpenOffice ให้สามารถรันได้บนแมคแบบ Native (ไม่ใช่เวอร์ชัน X11 ของแมคที่มีอยู่แล้ว) ในระยะแรกซันจะส่งนักพัฒนาสองคนให้ทำงานเต็มเวลา และสัญญาว่าจะมีนักพัฒนาคนอื่นๆ มาช่วยในงานเฉพาะด้านเมื่อจำเป็น

ที่มา - GullFOSS

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้ประกาศว่าจะไม่ทำการพัฒนา FoxPro เวอร์ชั่นถัดไปแล้ว (Visual FoxPro 10) และได้ตัดสินใจปล่อยให้แกนหลักของ FoxPro เป็น Open Source ในที่สุด โดยซอร์สโค้ดจะถูกนำไปไว้ใน CodePlex เพื่อให้ Community ได้นำไปพัฒนาต่อๆ ไป

FoxPro เป็นโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นโดย Fox Technologies และในเวลาต่อมาเมื่อบริษัทรวมเข้าไปกับไมโครซอฟท์แล้ว ก็ได้กลายมาเป็น Visual FoxPro โปรแกรม FoxPro ค่อนข้างเป็นที่นิยมมากในอดีต จนถึงตอนนี้ก็ยังคงมีการใช้งานอยู่ แต่ก็น้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากมี RDBMS ตัวอื่นๆ เข้ามาแข่งขันมากขึ้น

Tags:

วันนี้ PC World ได้เสนอ 50 ผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีตลอดกาลซึ่งรวมทั้ง Hardware และ Software ไว้ด้วยกัน โดยมีหลักเกณฑ์ในการเลือกคือ จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่

Tags:
Topics: 

พอดีไปเจอข่าวว่าใน Ars Technica ว่าตอนนี้มีโปรแกรม NewsHawker ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Sugar Maple Software โปรแกรมนี้จะช่วยอ่านข่าวที่คุณ subscribe ไว้ให้ ทีนี้คุณก็จะสามารถทำงานอย่างอื่นไปพร้อมๆ กันได้สบาย แต่น่าเสียดายว่ามันไม่ได้เป็น Web-Based application ครับ แล้วก็ยังเป็นโปรแกรมเสริมของโปรแกรม NetNewsWire RSS reader ด้วย (ซึ่งผมเองก็ไม่เคยใช้เหมือนกัน เพราะมันรันอยู่บน Mac อย่างเดียวด้วย) ถ้าใครมีเครื่อง Mac ก็ลองโหลดตัว Trial มาเล่นดูก็ได้นะครับ อยากรู้ว่าดีขนาดไหน

Tags:
Node Thumbnail

ZFS เป็นระบบไฟล์แบบ 128 บิตที่ซันใช้บน Solaris มีฟีเจอร์น่าสนใจหลายอย่าง และช่วงหลังมีข่าวลือออกมาตลอดว่าแอปเปิลกำลังจะนำไปใช้บน Mac OS X เช่น

และเร็วๆ นี้ มีคนไปสังเกตว่าในระบบรายงานบั๊กของทีม OpenSolaris มีร่องรอยที่น่าสนใจเกี่ยวกับข่าวลือนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ไลนัสไม่พอใจกับร่างฉบับก่อนๆ ของ GPLv3 มาตลอด เนื่องจากเหตุผลส่วนหนึ่งคือเรื่อง DRM ที่ดูแล้ว GPLv3 จะไม่ยอมรับซะเท่าไหร่ และก็ไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ เนื่องจาก FSF ซึ่งเขียนร่างของ GPL ต้องการที่จะห้ามไม่ให้บริษัทฮาร์ดแวร์ต่างๆ กำหนด restriction ของซอฟต์แวร์ GPL ซึ่งถูกใช้งานบนผลิตภัณฑ์ของบริษัทเหล่านั้น ซึ่งไลนัสคิดว่าบริษัทเหล่านั้นควรจะได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้

มาถึงร่างฉบับที่ 3 นี้ซึ่งออกมาเมื่อวันพุธ ร่างฉบับนี้ได้แก้ไขปัญหาในส่วนนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น และไลนัสก็แสดงความเห็นว่าพอใจมากกับร่างฉบับนี้ เนื่องจากเค้าเห็นว่าถึงแม้มันจะไม่ได้สมบูรณ์ซะทีเดียว แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมากกว่าที่เค้าคาดหวังไว้จากร่างฉบับก่อนๆ จริงๆ