Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 8 ที่ผ่านมา Sony ได้เปิดตัวหูฟัง WF-1000XM4 รุ่นใหม่ที่จะขึ้นมาแทน WF-1000XM3 หูฟังตัดเสียงรบกวนระดับบไฮเอนด์ยอดนิยมของบริษัทที่มีอายุในตลาดร่วมสองปี

จุดเด่นของ WF-1000XM4 นอกจากหน้าตางานออกแบบใหม่แล้ว ยังมีตัวประมวลผล Integrated Processor V1 รุ่นใหม่ซึ่งมีพลังในการประมวลผลสูงกว่าชิป QN1e เดิม ทำงานร่วมกับไมค์ 2 ตัวและไดร์เวอร์ขนาด 6 มม.ที่ออกแบบใหม่ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพของการตัดเสียงรบกวนมากขึ้น รวมทั้งสามารถนำความสามารถจากหูฟังรุ่นพี่ WH-1000XM4 อย่าง Speak-to-Chat และ DSEE Extreme มาใส่ลงในหูฟังรุ่นนี้ได้ ในขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม 10%

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน IFA 2019 ทาง Sony ได้เปิดตัวเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา Walkman ZX500 และ Walkman A100 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีที่วางขาย TPS-L2 Walkman ตัวแรกในปี 1979

Walkman ทั้งสองรุ่นยังคงคุณสมบัติใน Walkman รุ่นเดิมไว้ (Walkman ZX300 และ Walkman A50) แต่เปลี่ยนมาใช้หน้าจอ TFT ขนาด 3.6 นิ้ว ความละเอียด 1,280 x 720 พิกเซล เพิ่มการเชื่อมต่อ Wi-Fi และ Bluetooth 5.0 เลือกใช้อุปกรณ์บนวงจรที่มีคุณภาพสูงขึ้น เลิกใช้งาน WM-Port เปลี่ยนมาใช้ USB-C แทน

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับคนที่ติดตามเรื่องเครื่องเสียงพกพาอยู่ ก็น่าจะรู้จักเครื่องเสียงพกพาตระกูล Signature Series ของ Sony ซึ่งเป็นจัดเป็นเครื่องเสียงที่ดีที่สุดของ Sony ทั้งด้านคุณสมบัติ ความหรูหรา รวมทั้งราคาที่ไฮเอนด์ตามตัวสินค้าไปด้วย

เมื่อวานนี้ทาง Sony Hong Kong ได้เปิดตัวสมาชิกใหม่ในตระกูล Signature Series ได้แก่หูฟังอินเอียร์รุ่น IER-Z1R และเครื่องเล่นเพลงพกพา DMP-Z1 ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ในปัจจุบันนี้ เราจะรู้จัก Sony ในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์ภาพและเสียงสำหรับผู้บริโภคทั่วไป แต่ในอดีตแล้ว Sony เองก็ได้เป็นผู้บุกเบิกและผลิตอุปกรณ์สำหรับผู้ใช้ระดับมืออาชีพ รวมไปถึงไมโครโฟนสำหรับผู้ใช้มืออาชีพที่กลายเป็นตำนวนอย่าง C-800G และ digital console รุ่น OXF-R3 แต่สุดท้าย Sony ก็ถอดใจในตลาดนี้ในช่วงปี 1999 ไป

วันนี้ทาง Sony Japan ได้ประกาศเปิดตัวไมโครโฟนสำหรับผู้ใช้มืออาชีพทั้งหมด 3 รุ่น อย่างเป็นทางการ โดยชูจุดเด่นที่รองรับมาตรฐาน Hi-Res Audio ของ JAS ครับ

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับคนทำเพลงบน Windows คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Cakewalk ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ Digital Audio Workstation สำหรับ Windows มาร่วม 30 ปี และมีฐานผู้ใช้เป็นจำนวนมาก แต่ Cakewalk ถูก Gibson บริษัทผู้ผลิตเครื่องดนตรีชั้นนำจากอเมริกา ผู้ซื้อบริษัทไปในปี 2013 ประกาศยุติการพัฒนาใด ๆ ของซอฟต์แวร์ดังกล่าวแล้ว

ทาง Gibson ให้เหตุผลของการยุติการพัฒนา Cakewalk ว่าต้องการโฟกัสไปยังกลุ่มสินค้า consumer electronics ภายใต้แบรนด์ Phillips ที่ตัวเองได้ซื้อไว้เมื่อปี 2014

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Gibson ยุติการพัฒนาสินค้าของบริษัทที่ซื้อมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ในปี 1998 ทาง Gibson ซื้อบริษัท Opcode Systems ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดนตรี แล้วปิดบริษัทในปีถัดไป โดยลอยแพลูกค้าทั้งหมดที่ใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ทาง Sony ได้จัดแถลงข่าวเปิดตัวสินค้าใหม่ในงาน IFA 2017 ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเครื่องเล่นเพลงความละเอียดสูง Walkman ZX300 ครับ

Walkman ZX300 มีจุดเด่นที่ในเรื่องของคุณภาพเสียงที่ใช้ภาคขยายดิจิทัล S-Master HX และการเชื่อมต่อหูฟังแบบ Balanced ร่วมกับงานออกแบบตัวเครื่องที่มีขนาดเล็ก พกพาง่าย และมีอายุแบตเตอรี่ที่ยาวนาน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว ทาง Sony ได้เปิดตัวสินค้ากลุ่มเครื่องเสียงพกพาประจำปี 2016 ซึ่งแน่นอนว่าก็รวมไปถึง Signature Series ด้วยเช่นกัน

ผมเองได้มีโอกาสไปงานเปิดตัวรอบสื่อด้วย จึงขอเก็บเอาประสบการณ์ทดลองฟังมาฝากครับ

หมายเหตุ ผมได้นำบทความที่เขียนลงบล็อกของผม มาปรับปรุงใหม่ เพื่อให้บทความกระชับมากขึ้นและให้คนที่ไม่ได้เป็นแฟน Sony สามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้นครับ

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน IFA 2016 วันนี้ Sony เปิดตัว Signature Series สินค้าเครื่องเสียงพกพากลุ่มใหม่ ที่ทำมาฉลองครบรอบ 70 ปีของบริษัท ซึ่งมีรากเง้าดั้งเดิมมาจากสินค้าในกลุ่มเครื่องเสียง

Sony ได้ทุ่มเทเทคโนโลยี ทีมออกแบบและทีมวิศวกร เพื่อให้ได้เสียงคุณภาพสูงอันบริสุทธิ์ในสไตล์ของ Sony เอง และนอกจากนี้ทาง Sony ยังเปิดตัวมาตรฐานการเชื่อมต่อหูฟังแบบ Balanced ด้วยหัวปลั๊กขนาด 4.4 มม. ซึ่งถูกนำมาใช้กับสินค้าทุกตัวใน Signature Series นี้อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลาย ๆ คนน่าจะรู้จัก Sony ในฐานะบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าในหมวดภาพและเสียง แต่นอกจากการทำฮาร์ดแวร์ Sony ยังมีซอฟต์แวร์สำหรับงานภาพและเสียง เช่น ซอฟต์แวร์ประมวลผลเสียงตระกูล Sony Oxford ที่ได้จากการพอร์ตโค้ดของ digital console รุ่น OXF-R3 และซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอและเสียงอย่าง Vegas, SoundForce และ Acid ที่ซื้อจาก Sonic Foundry ในช่วงปี 2003

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา Sony Creative Software บริษัทลูกที่รับผิดชอบในการพัฒนาและจำหน่ายซอฟต์แวร์ที่ซื้อจาก Sonic Foundry ขายซอฟต์แวร์ในกลุ่มตัดต่อวิดีโอและเสียงทั้งหมดให้กับบริษัท Magix ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ผลิตสื่อจากเยอรมนี ที่มีซอฟต์แวร์ที่ขึ้นชื่ออย่าง Samplitude และ Sequoia

Tags:
Node Thumbnail

Google ปรับปรุงความล่าช้าของเสียงใน Android Marshmallow ให้เข้าใกลักับการใช้งานระดับมืออาชีพ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Android ยังไม่เป็น OS ยอดนิยมสำหรับงานบันทึกเสียง ดนตรี และการแสดงสดเหมือนกับ iOS คือสถาปัตยกรรมเสียงภายในของ Android ยังมีความล่าช้าของสัญญาณเสียง (latency) อยู่มาก ค่าความล่าช้าของเสียงมากกว่า 10 ms ซึ่งมากเกินยอมรับได้ในงานสายนี้

แต่สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไปใน Android 6.0 Marshmallow ครับ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Sennheiser บริษัทหูฟังและไมโครโฟนชื่อดังจากเยอรมนี เปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ HD 630VB ในไทย และยังถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในทวีปเอเชียอีกด้วย

รายละเอียดเบื้องต้นของ HD 630VB คือเป็นหูฟังสำหรับ audiophile ตัวแรกของ Sennheiser ที่ออกแบบสำหรับใช้งานอุปกรณ์พกพานอกสถานที่ จึงได้ออกแบบหูฟังเป็นแบบปิด เพื่อป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก และมีความต้านทานต่ำเพียง 23 โอห์ม เพื่อให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์พกพาทั่ว ๆ ไป อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาได้

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Sennheiser บริษัทผู้ผลิตหูฟังและไมโครโฟนชื่อดังจากเยอรมนี ได้เปิดตัว Orpheus หูฟังภาคต่อของ Orpheus รุ่นแรกซึ่งได้รับยกย่องว่าเป็นหูฟังที่ดีที่สุดในโลก

Orpheus รุ่นใหม่ ประกอบไปด้วยหูฟังแบบ Electrostatic รุ่น HE1060 ที่มาพร้อมกับเครื่องขยายเสียงหูฟังที่ออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกันรุ่น HEV1060 เหมือน Orpheus รุ่นก่อนหน้า แต่ได้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปรับปรุงความสามารถให้ดีกว่ารุ่นเดิม ที่ออกมาเมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้ว

สำหรับสเปกภายนอกนั้น ตัวหูฟังจะผลิตจากอะลูมิเนียม ใช้แพดหูฟังที่ทำจากหนังสัตว์และผ้ากำมะหยี่ด้วยมือ สายหูฟังจะใช้ตัวนำทองแดงปลอดออกซิเจน เคลือบด้วยเงิน 99.9%

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสร่วมฟังสินค้าในหมวด Hi-Res Audio ประจำปี 2015 ของทาง Sony ก็เลยจะมาแชร์ข้อมูลที่ได้รับมา และประสบการณ์การทดลองฟังเสียงครับ

เนื่องจากผมคิดว่าอาจมีเพื่อน ๆ หลาย ๆ ท่านที่ไม่ได้ติดตามเรื่อง High Resolution Audio มาโดยตลอด ผมจึงเขียนบทความนี้ใหม่ โดยยึดตามบทความที่ผมเขียนไว้ที่บล็อกของผมนะครับ

Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันการซื้อหาและฟังเพลงผ่านอินเตอร์เน็ตนั้นได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะบริการ music streaming ที่ทำให้เราฟังเพลงที่ต้องการในราคาแบบเหมาจ่ายรายเดือนที่ไม่แพงมากนัก แต่ก็ต้องแลกกับคุณภาพเสียงที่สูญเสียไปจากการบีบอัดข้อมูลระหว่างการสตรีมมิ่ง

พอดีผมได้รับโอกาสจากทาง Blognone ในการรีวิว TIDAL ซึ่งเป็นบริการ music streaming ที่ชูจุดขายเรื่องการบีบอัดข้อมูลแบบ lossless เพื่อคงคุณภาพเสียงจากต้นฉบับเอาไว้ครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถึงแม้ว่า Sony จะเพลี่ยงพล้ำในตลาดโทรศัพท์มือถือและโทรทัศน์ แต่กับตลาดเครื่องเสียงแบบพกพานั้น เรียกได้ว่าไปได้สวย โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่รองรับการเล่นเสียงความละเอียดสูง ที่ทาง Sony ได้บุกเบิกกับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปมาสักพักใหญ่แล้ว และเพื่อให้ตัวเองเป็นผู้นำในเรื่องนี้ Sony จึงได้ออกการ์ด microSD สำหรับการเล่นไฟล์เพลงโดยเฉพาะครับ

การ์ด microSD ที่ว่า คือการ์ดรุ่น SR-64HXA ซึ่งเป็นการ์ด microSD ความจุ 64 GB ที่มีความเร็วในระดับ Class 10 ซึ่งมีจุดเด่นคือ ตัวการ์ดจะมีสัญญาณรบกวนที่เกิดขึ้นจากการอ่านข้อมูลในการ์ดต่ำ ซึ่งจะช่วยให้สัญญาณรบกวนไม่ไปกวนกับวงจรเสียงของเครื่องเล่น ซึ่งเป็นเหตุทำให้คุณภาพเสียงแย่ลงได้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Sony ได้ขายแผนกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของตัวเองออกไปเป็นบริษัทใหม่ในนาม VAIO เราก็ไม่เห็นสินค้ารุ่นใหม่ ๆ จาก VAIO ออกมาเลยนอกจาก VAIO Prototype Tablet PC ที่ออกเดินสายโชว์ตัวตามงานต่าง ๆ

ในที่สุด VAIO ก็ได้ออกแล็ปท็อปรุ่นผสมตระกูล Z มาให้เหล่าแฟน ๆ หายคิดถึงกันแล้วครับ

VAIO Z เป็นแล็ปท็อปลูกผสมที่ใช้กลไกพับหน้าจอเหมือนกับ VAIO Flip รุ่นก่อนหน้า อัดสเปกฮาร์ดแวร์มาเต็มสูบในขนานหน้าจอเพียง 13.3 นิ้ว จน VAIO เรียกมันว่า Monster PC

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน CES 2015 วันนี้ Sony ได้เปิดตัว Walkman ZX2 เครื่องเล่นมีเดียความละเอียดสูงระดับเรือธงรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดตัว Walkman ตระกูลนี้ในสหรัฐอเมริกา

นอกเหนือจากหน้าตาที่ออกแบบได้โค้งมนมากกว่า Walkman ZX1 เครื่องเล่นเรือธงรุ่นก่อนหน้า ยังได้มีการปรับปรุงจากรุ่นเก่าในหลาย ๆ จุด

สำหรับคุณสมบัติของ Walkman ZX2 มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ sonyalpharumors ที่คอยนำเสนอข่าวลือเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูปของ Sony ได้เปิดเผยข่าวลือที่มีความเป็นไปได้สูงเกี่ยวกับเซนเซอร์รับภาพแบบใหม่ของ Sony ที่จะปฏิวัติเซนเซอร์รับภาพทั้งหมดในตลาดครับ

จากเอกสารที่หลุดออกมา เซนเซอร์ตัวที่ว่าคือเซนเซอร์ ExmorRS รุ่น IMX189AEG ขนาด 1.5 นิ้ว ความละเอียด 4.81 ล้านพิกเซล ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Active-Pixel Color Sampling (APCS) ซึ่งจะใช้ color filter ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า เพื่อช่วยให้เม็ดพิกเซลสามารถรับแสงทั้ง 3 สี คือ แดง เขียว น้ำเงิน โดยไม่มีความจำเป็นต้องทำเม็ดพิกเซลเพื่อรับค่าแสงแยกแต่ละสี แล้วมาเฉลี่ยหาค่าสีเพื่อสร้างเม็ดพิกเซล 1 เม็ดเหมือนกับเซนเซอร์แบบ Bayer ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน IFA 2014 ทาง Sony ได้เปิดตัวสินค้าตัวใหม่ในกลุ่ม High Resolution Audio ทั้งเครื่องเล่นเพลง WALKMAN หูฟังระดับเรือธงรุ่นใหม่ และแอมป์หูฟังครับ

WALKMAN A15
เป็นเครื่องเล่นเพลงความละเอียดสูงราคาประหยัด มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่มีใน WALKMAN รุ่นพี่อย่างแอมป์ดิจิทัล S-MASTER HX และตัวเก็บประจุ POSCAP พร้อมทั้งเทคโนโลยี DSEE HX ที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงของไฟล์เพลงความละเอียดระดับ Audio CD ให้เทียบเท่ากับเพลงความละเอียดสูง

ตัวเครื่องมาพร้อมกับหน่วยความจำภายใน 16GB และรองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วยการ์ด microSD

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน HTC Conference Tokyo 2014 วันนี้ นอกเหนือจากการเปิดตัวโทรศัพท์ HTC J Butterfly รุ่นใหม่ในรหัส HTL23 อย่างเป็นทางการแล้ว ยังได้มีการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ของโทรศัพท์รุ่นนี้ ซึ่งก็คือวงไอดอลสาว Nogizaka46 นั่นเอง

สมาชิกในวง Nogizaka46 ที่ได้รับเลือกให้มาเป็นพรีเซนเตอร์จะได้ออกในโฆษณาของโทรศัพท์รุ่นนี้ รวมทั้งการปรากฏอยู่ในสื่อต่าง ๆ ของทาง HTC รวมทั้งการมีกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ร่วมกันอีกด้วย

วง Nogizaka46 เป็นวงไอดอลญี่ปุ่นสังกัดค่าย Sony Music Entertainment Japan โดยได้ Akimoto Yasushi ผู้อยู่เบื้องหลังวงไอดอลตระกูล AKB48 มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ โดยมีเป้าหมายเพื่อมาเป็นวงคู่แข่งกับวงในตระกูล AKB48 นั้นเอง

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน NAB Show 2014 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงสินค้ากลุ่ม broadcast ที่ Las Vegas สหรัฐอเมริกา ทาง Sony ได้เปิดตัวกล้องดิจิตอลแบบถอดเปลี่ยนเลนส์ชนิดเซนเซอร์ 35 มม.ในตระกูล α7 เพิ่มขึ้นมาอีกตัว คือ α7S ซึ่งออกแบบมาเพื่อการถ่ายวิดีโอโดยเฉพาะ

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้เว็บไซต์ Sony ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศข่าวเกี่ยวกับอัพเดต WALKMAN ตระกูล F880 และ ZX1 ไว้สั้น ๆ แต่จัดว่าแรงมากสำหรับคู่แข่งในวงการ นั่นคือการเพิ่มการรองรับรูปแบบไฟล์ DSD หรือ Direct Stream Digital

อัพเดตตัวนี้จะทำให้ WALKMAN สามารถรองรับการเล่นไฟล์แบบ DSD ที่อัตราสุ่มสัญญาณ 2.8 MHz โดยการแปลงเป็นสัญญาณแบบ PCM ในขณะเล่นเพลงได้เลย

กำหนดการอัพเดตจะอยู่ในช่วงประมาณเดือนเมษายน ใครที่ใช้งาน WALKMAN ทั้งสองตระกูลนี้อยู่ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Media Go 2.7 รุ่นใหม่ ที่รองรับการแปลงไฟล์ความละเอียดสูงที่ตัวเครื่องไม่รองรับเป็น FLAC 24 bit 192 kHz ได้ ไปใช้งานรออัพเดตของตัวเครื่องกันก่อน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ผมได้เขียนข่าวเกี่ยวกับสินค้ากลุ่ม High Resolution Audio ของ Sony ไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในข่าวได้เขียนถึงการลองเล่นเจ้า WALKMAN ZX1 ซึ่งเป็นเครื่องเล่นมีเดียระดับเรือธงประจำปีที่ 35 ของ WALKMAN คร่าว ๆ พอดีตอนนี้ผมได้เป็นเจ้าของแล้ว จึงกลับมาเขียนรีวิวให้อ่านกันอีกครั้งครับ

ก่อนที่จะเขียนถึง WALKMAN ZX1 ก็ขอแนะนำ High Resolution Audio ให้รู้จักกันคร่าว ๆ ก่อน

High Resolution Audio

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน CES 2014 ทาง Sony ยังได้เปิดตัวกล้อง Handycam ความละเอียดระดับ 4K รุ่นที่สองคือ FDR-AX100 ที่ออกแบบมาสำหรับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการวิดีโอคุณภาพสูงครับ

นอกเหนือจากฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ ที่มีอยู่ในกล้อง Handycam สำหรับผู้ใช้ทั่ว ๆ ไปแล้ว FDR-AX100 ยังมีจุดขายสำคัญเพิ่มเติมมาดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากตอนงาน IFA 2013 ทาง Sony ได้มีการเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ซึ่งเรียกว่า High Resolution Audio หรือสินค้าที่รองรับการบันทึกและเล่นไฟล์เสียงความละเอียดสูงกว่าความละเอียดที่ใช้ในแผ่นซีดีเพลงในปัจจุบัน

พอดีตัวผมเองได้รับเชิญเข้าร่วมงานเปิดตัวสำหรับสื่อมวลชนและร้านค้าเมื่อวานนี้ ก็เลยได้มีโอกาสไปลองจับ ลองเล่น WALKMAN ที่รองรับการเล่นไฟล์เสียงความละเอียดสูงทั้ง 2 ตัวนี้ครับ

WALKMAN F880

WALKMAN F880 เป็นการต่อยอดความสำเร็จของ WALKMAN Z1000 และ F800 ซึ่งเป็น WALKMAN รุ่นแรก ๆ ของบริษัทที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android

Pages