Tags:
Node Thumbnail

การจัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก 500 อันดับแรกครั้งล่าสุด หรือ TOP500 ประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้วว่า Sunway TaihuLight ของ National Supercomputing Center in Wuxi จากจีน ครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2 และด้วยจำนวนโปรเซสเซอร์สัญชาติจีนตระกูล Sunway (รหัส SW26010) ที่มีมากถึง 10,649,600 คอร์ พร้อมด้วยหน่วยความจำหลักขนาดมหึมาที่มีมากกว่า 1.31 ล้านกิกะไบต์ ทำให้ Sunway TaihuLight มีพลังประมวลผลถึง 93 เพตาฟลอป เอาชนะทิ้งห่างอันดับสองที่มีพลังประมวลผล 33.9 เพตาฟลอป นั่นคือ Tianhe-2 จากจีน แชมป์ปี 2013-2015 ไปอย่างขาดลอย

Tags:
Node Thumbnail

ผลการจัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก 500 อันดับแรก (หรือ TOP500) ครั้งที่ 42 ได้ประกาศออกมาเป็นทางการแล้ว ในผลครั้งนี้ Tianhe-2 จากจีนยังคงครองแชมป์โลกเป็นครั้งที่สอง ด้วยสมรรถนะการประมวลผลสูงสุดถึง 33.86 petaflop/s และสมรรถนะทางทฤษฎี (Rpeak) อยู่ที่ 54.9 petaflop/s

Tags:
Node Thumbnail

ไอบีเอ็มกำลังจะเปิดตัวบริการกลุ่มเมฆที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงขุมพลังของ Watson ซึ่งเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เคยชนะมนุษย์ในการแข่งเกมโชว์ Jeopardy!

Tags:
Node Thumbnail

Blognone เคยรายงานข่าวเกี่ยวกับการสร้างปืนด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาแล้ว (ข่าวเก่า 1) และ (ข่าวเก่า 2) ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายกังวล และในที่สุดก็เป็นประเด็นอีกครั้งจากข่าวล่าสุด เมื่อตำรวจในเมืองแมนเชสเตอร์อ้างว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยที่ผลิตดินปืนและครอบครองชิ้นส่วนของปืน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นปืนกระบอกแรกในสหราชอาณาจักรที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

Tags:
Node Thumbnail

Amazon เปิดให้บริการกลุ่มเมฆบริการใหม่ชื่อ Amazon Elastic Transcoder ที่ช่วยให้ลูกค้าแปลงไฟล์วิดีโอให้เป็นฟอร์แมต ขนาด หรือคุณภาพที่ต้องการได้ เหมาะต่อกลุ่มลูกค้าที่ต้องการแปลงไฟล์วิดีโอให้เหมาะต่อการแสดงผลบนอุปกรณ์หลากหลายแบบ (เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต) จากแหล่งข่าวกล่าวว่า บริการนี้รองรับไฟล์วิดีโอต้นฉบับหลากหลายฟอร์แมตด้วยกัน หากแต่ปัจจุบัน บริการรองรับการแปลงไฟล์ให้เป็นผลลัพธ์ตามมาตรฐาน MP4 ซึ่งเป็นวิดีโอแบบ H.264 และเสียงแบบ AAC

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อไม่นานมานี้ บริการกลุ่มเมฆ EC2 ของ Amazon ได้เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ประเภทใหม่ในชื่อว่า High Memory Cluster Eight Extra Large ซึ่งใช้ชื่อย่อว่า cr1.8xlarge ดูจากชื่อก็บอกได้ว่า เป็นเซิร์ฟเวอร์ที่มีหน่วยความจำขนาดใหญ่พร้อมกับหน่วยประมวลผลสมรรถนะสูง โดยสเปคของ cr1.8xlarge มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Jeff Barr ผู้จัดการอาวุโสฝ่าย Amazon Cloud Computing Solutions ของอเมซอน ได้เปิดเผยว่าทีมงานด้านเทคโนโลยีของโอบามาได้ใช้บริการกลุ่มเมฆสำหรับแคมเปญเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่เพิ่งผ่านมา โดย Barr กล่าวว่าเทคโนโลยีกลุ่มเมฆเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โอบามาชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดเผยความสามารถใหม่ของบริการ Windows Azure ในชื่อว่า Big Compute ซึ่งเป็น virtual machine สำหรับรองรับการประมวลผลสมรรถนะสูง ในเบื้องต้น Big Compute จะรองรับเพียงแค่ระบบปฏิบัติการ Windows และจัดเตรียม virtual machine มาให้ 2 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่นซีพียู 8 คอร์พร้อมแรม 60 กิกะไบต์ และรุ่นซีพียู 16 คอร์พร้อมแรม 120 กิกะไบต์ โดยขณะนี้ ไมโครซอฟท์ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับราคาบริการของ Big Compute

Tags:
Node Thumbnail

TOP500 ได้ประกาศผลการจัดอันดับระบบคอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก 500 อันดับแรกครั้งที่ 40 โดยแชมป์ครั้งนี้ตกเป็นของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในนามว่า Titan จากบริษัท Cray ด้วยจำนวนโปรเซสเซอร์ถึง 560,640 หน่วย ประกอบไปด้วยชิปเร่งการประมวลผลกราฟิก NVIDIA Tesla K20X ถึง 261,632 คอร์ ทำให้ Titan มีสมรรถนะการประมวลผลถึง 17.59 เพตาฟลอป เอาชนะ Sequoia ซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลัง​ IBM BlueGene/Q แชมป์ TOP500 ครั้งที่ 39 ไปอย่างขาดลอย (ข่าวเก่า)

ในผลการจัดอันดับของ TOP500 ครั้งที่ 40 มีข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

อเมซอนประกาศลดราคาบริการกลุ่มเมฆ Amazon EC2 สำหรับเช่าเซิร์ฟเวอร์ตามการใช้งานจริง (หรือ On-Demand Instance) สูงสุดถึง 10% และลดราคาสำหรับเช่าเซิร์ฟเวอร์แบบจองล่วงหน้า (หรือ Reserved Instance) สูงสุดถึง 37% ส่วนลูกค้าที่เช่าเซิร์ฟเวอร์ประเภท Reserved Instance จำนวนมากๆ อเมซอนจะลดราคาเพิ่มให้อีก เช่น ถ้าลูกค้าเช่าเซิร์ฟเวอร์เป็นเงินกว่า 2 แสน 5 หมื่นเหรียญ อเมซอนจะลดค่าบริการให้อีก 10% และถ้าลูกค้าเช่าเซิร์ฟเวอร์เป็นเงินกว่า 2 ล้านเหรียญ อเมซอนจะลดค่าบริการให้อีก 20% เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

อเมซอนเปิดศูนย์บริการกลุ่มเมฆแห่งใหม่ในอเมริกาใต้เป็นครั้งแรกที่เซาเปาโล ประเทศบราซิล และพร้อมให้บริการกลุ่มเมฆที่หลากหลาย อาทิเช่น Amazon EC2 (บริการเช่าเซิร์ฟเวอร์เสมือน), Amazon S3 (บริการเช่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูล), Amazon SNS (บริการระบบแจ้งเตือน) และ Amazon RDS (บริการระบบฐานข้อมูล) เป็นต้น โดยค่าเช่าเซิร์ฟเวอร์ลินุกซ์แบบมาตรฐานของ Amazon EC2 ที่เซาเปาโลมีราคาเริ่มต้นที่ 0.115 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง ส่วนค่าเช่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ Amazon S3 ที่เซาเปาโล สำหรับข้อมูล 1 เทราไบต์แรกมีราคา 0.190 ดอลลาร์สหรัฐต่อกิกะไบต์ต่อเดือน

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มนักวิจัยจากไมโครซอฟท์และมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเสนอแนวคิดในการติดตั้งศูนย์ข้อมูลไว้ในบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในเมืองหนาว เพื่อให้ความอบอุ่นภายในบ้าน แนวคิดดังกล่าวเกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่า ศูนย์ข้อมูลปลดปล่อยความร้อนออกมาเป็นปกติอยู่แล้ว และเพื่อไม่ให้ความร้อนเหล่านั้นสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ นักวิจัยจึงเสนอให้นำความร้อนดังกล่าวมาใช้ทดแทนฮีตเตอร์หรือเครื่องทำความร้อน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อ TOP500 ประกาศรายชื่อซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุด 500 ระบบของโลกไปแล้ว จะมีการรวบรวมข้อมูลความเร็วในการประมวลผลและการใช้พลังงานไฟฟ้าของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใน TOP500 เพื่อจัดอันดับ Green500 หรือรายชื่อซูเปอร์คอมพิวเตอร์ประหยัดพลังงานมากที่สุด 500 ระบบแรกของโลก ทั้งนี้ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถคว้าอันดับหนึ่งใน Green500 ได้นั้นจะต้องให้ความเร็วในการประมวลผลสูงที่สุดต่อการใช้พลังงานไฟฟ้า 1 วัตต์ หรือวัดออกมาเป็นหน่วยเมกะฟลอปต่อวัตต์ (MFLOPS/W) ยิ่งตัวเลขของหน่วยนี้มีค่ามากก็ถือว่ายิ่งประหยัดพลังงาน

Tags:
Node Thumbnail

ผลการจัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก 500 อันดับแรก​ (หรือ TOP500) ครั้งที่ 38 ได้ประกาศแล้วว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในนามว่า K Computer จากญี่ปุ่นยังคงครองแชมป์ระบบคอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเป็นสมัยที่สอง ในครั้งนี้ K Computer มาพร้อมความเร็วในการประมวลผลถึง 10.51 เพตาฟลอป ทำให้มีความเร็วทิ้งห่างอันดับสอง นั่นคือ Tienhe-1A จากจีนไปอย่างขาดลอย โดย Tienhe-1A มีความเร็วอยู่ที่ 2.57 เพตาฟลอป

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี ค.ศ. 2008 ไอบีเอ็มเซ็นสัญญากับหน่วยงานวิจัยของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (หรือ DARPA) ว่าจะพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอปชื่อ Blue Water ให้เร็วกว่า Roadrunner ซึ่งเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในสมัยนั้น (ข่าวเก่า) โดยไอบีเอ็มได้พัฒนา Blue Water มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเดือนสิงหาคมปีนี้ ไอบีเอ็มได้ยุติสัญญาที่จะพัฒนา Blue Water ต่อไป สาเหตุเพราะไอบีเอ็มไม่ได้กำไรจากโครงการนี้ ในแหล่งข่าวกล่าวว่าเป็นการถอนตัวที่น่าอัปยศอดสูของไอบีเอ็มกันเลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

ผลการศึกษาขององค์กร Carbon Disclosure Project (CDP) รายงานว่า บริษัทที่ใช้บริการกลุ่มเมฆสามารถลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 50% และจากการวิเคราะห์ข้อมูลของหน่วยงานที่ใช้บริการกลุ่มเมฆทั้งในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา มาเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี ทาง CDP ทำนายว่าหากบริษัทต่างๆย้ายไปใช้บริการกลุ่มเมฆ ในปี ค.ศ. 2020 บริษัทในสหรัฐอเมริกาที่มีรายได้สูงกว่า 1 พันล้านเหรียญต่อปีจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ถึง 12.3 ล้านเหรียญต่อปีและลดปริมาณคาร์บอนได้เทียบเท่าการใช้น้ำมันถึง 200 ล้านบาร์เรล ส่วนบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหราชอาณาจักรจะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้มากกว่า 1 พันล้านปอนด์ต่อปี

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทฟูจิตสึเคยมีส่วนร่วมในการพัฒนา K Computer ซึ่งเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกระบบล่าสุด จัดอันดับโดย TOP500 (ข่าวเก่า

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเร็วๆนี้ ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติในเมืองจี้หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอปตัวแรกที่ใช้โปรเซสเซอร์ตระกูล ShenWei อันเป็นโปรเซสเซอร์ที่ออกแบบและผลิตโดยบริษัทจีน

Tags:
Node Thumbnail

Cisco เคยเปิดเผยศูนย์ข้อมูลเคลื่อนที่ไปแล้ว [ข่าวเก่า] ในสัปดาห์นี้ ถึงคราว HP ประกาศส่งมอบศูนย์ข้อมูลเคลื่อนที่ของ HP ให้กับบริษัทแอร์บัส และ HP ยังกล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลนี้เป็นศูนย์ข้อมูลเพื่อการประมวลผลสมรรถนะสูงเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และให้พลังประมวลผลรวดเร็วอันดับที่ 29 ของโลกที่จัดโดย TOP500 ครั้งล่าสุดอีกด้วย

Tags:

Texas Advanced Computing Center (TACC) เปิดเผยแผนจัดซื้อซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังเพตาฟลอปในนามว่า Stampede ด้วยงบสนับสนุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติอเมริกาถึง 27.5 ล้านเหรียญ โดยเดลล์ได้รับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระบบนี้ให้พร้อมใช้งานในเดือนมกราคม ค.ศ. 2013 ทั้งนี้ Stampede จะเปิดให้บริการประมวลผลแอพพลิเคชันที่ต้องการพลังประมวลผลสมรรถนะสูงหรือต้องประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ อาทิเช่น ชีวสารสนเทศ ธรณีศาสตร์ และดาราศาสตร์ เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

Dr. Jack Dongarra นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ผู้มีชื่อเสียงทางด้านการประมวลผลสมรรถนะสูง ได้เริ่มโครงการวิจัยเพื่อวัดสมรรถนะการประมวลผลของ iPad ด้วยโปรแกรม LINPACK แต่ข้อมูลล่าสุดของโครงการเผยว่า นักวิจัยยังวัดสรรถนะของโปรเซสเซอร์ได้เพียงแค่คอร์เดียวของ iPad 2 ที่มีอยู่จริง 2 คอร์ อย่างไรก็ตาม Dr. Dongarra กล่าวว่า หากโครงการนี้เสร็จสิ้น ค่าสมรรถนะโดยประมาณของ iPad 2 ที่ใช้โปรเซสเซอร์ 2 คอร์ น่าจะอยู่ระหว่าง 1.5 ถึง 1.65 กิกะฟลอป ซึ่งเร็วกว่า iPad รุ่นแรกประมาณ 10 เท่า

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Cycle Computing ได้เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ภายใต้ชื่อ Tanuki ซึ่งมีจำนวนโปรเซสเซอร์รวมทั้งหมด 10,014 คอร์ มีหน่วยความจำชั่วคราวรวมทั้งหมด 8.6 เทราไบต์ และฮาร์ดดิสก์รวม 2 เพตาไบต์ ทั้งนี้ สมรรถนะโดยประมาณของ Tanuki นั้นใกล้เคียงกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์อันดับที่ 114 ของโลก ด้วยสมรรถนะการประมวลผลสูงสุดที่ 127.33 เทราฟลอป

Tags:
Node Thumbnail

อเมซอนมีแผนเปิดศูนย์ข้อมูลหลายแห่งสำหรับให้บริการกลุ่มเมฆ AWS ในเอเชีย (ข่าวเก่า) และแล้วเมื่อปีก่อน อเมซอนได้เปิดศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในเอเชียที่สิงคโปร์ (ข่าวเก่า) ข่าวล่าสุด อเมซอนได้ตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อให้บริการ AWS ที่ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ตอนนี้อเมซอนมีเครือข่ายบริการกลุ่มเมฆขนาดใหญ่ที่ครอบคลุม 5 ภูมิภาค ได้แก่ สหรัฐอเมริกาตะวันออก สหรัฐอเมริกาตะวันตก ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น

Tags:
Node Thumbnail

ฝ่ายบริหารประเทศของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำหนดแผนการประหยัดงบประมาณสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ และตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายบางส่วนได้ไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านเหรียญ โดยกลยุทธ์ที่ใช้คือ การรวมระบบสารสนเทศจากหลายหน่วยงาน และนำระบบไปติดตั้งรวมกันที่กลุ่มเมฆ นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังมีแผนในการปิดศูนย์ข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาลกว่า 800 แห่งจากทั้งหมดที่มีอยู่ 2,100 แห่งให้แล้วเสร็จในปี 2015

Tags:
Node Thumbnail

Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2) ได้เปิดตัวบริการโฮสต์เซิร์ฟเวอร์ประเภทใหม่ชื่อว่า Cluster GPU Instances ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถใช้พลังประมวลผลจากโปรเซสเซอร์กราฟิก NVIDIA Tesla GPU ได้ โดยเซิร์ฟเวอร์ประเภทนี้มาพร้อมกับ Tesla M2050 (Fermi) จำนวน 2 หน่วย, โปรเซสเซอร์ Intel Nahalem X5570 ทั้งหมด 8 คอร์, หน่วยความจำหลัก 22 กิกะไบต์, พื้นที่จัดเก็บข้อมูล 1,690 กิกะไบต์ และมาพร้อมกับ 10 Gigabit Ethernet อีกทั้งสนับสนุนการพัฒนาโปรแกรมด้วย CUDA และ OpenCL

ในตอนนี้ Cluster GPU Instances เปิดให้บริการโฮสต์เซิร์ฟเวอร์ได้เพียงในสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันออก (US - North Virginia) และสนับสนุนแค่เพียง Linux มีราคาค่าเช่าที่ 2.10 เหรียญต่อชั่วโมง

Pages