Tags:
Node Thumbnail

Supabase ระบบ backend-as-a-service แบบโอเพนซอร์สประกาศฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติมคือระบบการเข้าถึงไฟล์ด้วยโปรโตคอล S3 จากเดิมที่มี API เฉพาะทางของตัวเอง

Supabase Storage เป็นโครงการย่อยภายใต้กลุ่ม Supabase และเป็นหนึ่งในไม่กี่โครงการที่สามารถใช้โปรโตคอล S3 ได้ในตัว โดยก่อนหน้านี้ Minio เป็นโครงการยอดนิยม แต่ก็มีแนวทางของตัวเองที่จะเป็นระบบสตอเรจเต็มรูปแบบต้องการ etcd เพื่อเก็บ metadata ขณะที่ Supabase ต้องการใช้ PostgreSQL

Tags:
Node Thumbnail

SK Hynix ผู้ผลิตแรมรายใหญ่ประกาศร่วมมือกับ TSMC พัฒนากระบวนการผลิตแรม HBM4 รุ่นต่อไป โดยคาดว่าจะผลิตจำนวนมากได้ในปี 2026 จากเดิมที่ SK Hynix ใช้เทคโนโลยีของตัวเองผลิตแรม HBM มาเสมอ

ความร่วมมือครั้งนี้เป็นความร่วมมือบางส่่วน โดยแรม HBM นั้นประกอบไปด้วยชิปหลายตัว ตัว DRAM จริงๆ ซ้อนกันอยู่หลายๆ แผ่นเพื่อให้ได้แบนวิดท์สูง แล้วเชื่อมกับแผ่น base die ที่อยู่ล่างสุดเพื่อควบคุมการทำงานแรมและเชื่อมต่อกับชิปภายนอกเช่นชิปกราฟิก การประกาศครั้งนี้ SK Hynix จะใช้เทคโนโลยี base die ของ TSMC เพื่อให้สามารถแพ็กแรมได้เพิ่มขึ้น

แรม HBM กลายเป็นส่วนประกอบสำคัญของวงการ AI ในปีที่ผ่านมา และเป็นคอขวดหนึ่งในการส่งมอบเซิร์ฟเวอร์ฝึก AI ประสิทธิภาพสูง

Tags:
Node Thumbnail

สำนักงานรัฐบาลดิจิทัลฝรั่งเศส (Direction interministérielle du Numérique – DINUM) มอบรางวัล BlueHats มูลค่า 10,000 ยูโรให้กับ Simon Kelley ผู้ดูแลโครงการ Dnsmasq มากว่า 20 ปี

Dnsmasq เป็นโปรแกรมทำหน้าที่สองหน้าที่ คือ DHCP Server สำหรับแจกจ่ายไอพีในเน็ตเวิร์ค และ DNS Proxy สำหรับส่งต่อการคิวรีค่า DNS ตัว Kelley พัฒนาโปรแกรมนี้เพราะต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากในบ้านผ่านพีซีของเขา แต่ในยุคนั้นการใช้เราท์เตอร์ในบ้านยังเป็นเรื่องใหม่มาก (การเชื่อมต่อแทบทั้งหมดเป็นโปรโตคอล PPP)

ทุกวันนี้ Dnsmasq กลายเป็นหัวใจของเราท์เตอร์ขนาดเล็กส่วนใหญ่ในโลก ตัวโปรแกรมพัฒนาด้วยภาษา C มีขนาดโค้ดเพียง 50,000 บรรทัดเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Meta ปล่อยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ Llama 3 สองรุ่น คือ 8B และ 70B แยกรุ่นย่อยสำหรับการทำตามคำสั่ง โดยยังมีรุ่น 400B อยู่ระหว่างการพัฒนา

รุ่น 8B นั้น Meta เทียบกับ Gemma 7B และ Mistral 7B Instruct เอาชนะได้ทุกชุดการทดสอบ บางหมวดเช่น HumanEval สำหรับการเขียนโปรแกรม และ GSM-8K สำหรับการคำนวณนั้นนำห่าง

รุ่น 70B ทาง Meta นำไปเทียบกับ Gemini Pro 1.5 ทำคะแนนนำได้บางชุดทดสอบ และเมื่อเทียบกับ Claude 3 Sonnet ก็ชนะทุกชุดทดสอบเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ตอบโต้ข่าวที่ The Information ออกมาระบุว่าระบบเบื้องหลังของเทคโนโลยี Just Walk Out นั้นใช้คนอินเดียตรวจสอบซ้ำราว 1,000 คน โดยระบุว่าคนเหล่านั้นทำชุดข้อมูลโดยไม่เกี่ยวกับการออกบิลแต่อย่างใด

บล็อคตอบนี้ระบุว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ต้องการข้อมูลเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการทำงานเป็นเรื่องปกติ โดย Amazon ใช้ทั้งข้อมูลที่สังเคราะห์ขึ้นและข้อมูลในร้านจริง แต่ข้อมูลจากคนทำชุดข้อมูลเหล่านี้ไม่ใช่วิดีโอสดในร้านเพื่อออกบิลให้กับลูกค้า

Tags:
Node Thumbnail

Yilei Chen นักวิจัยจาก Tsinghua University เผยแพร่รายงานวิจัยถึงอัลกอริทึมใหม่ที่สามารถเร่งความเร็วในการแก้ปัญหา Lattice บางส่วนได้ เปิดทางสู่การพัฒนากระบวนการเจาะการเข้ารหัสที่เคยเชื่อกันว่าทนทานต่อคอมพิวเตอร์ควอนตัม

ปัญหา Lattice เป็นปัญหาที่กระบวนการเข้ารหัสแบบทนทานต่อคอมพิวเตอร์ควอนตัมนิยมใช้งานกัน เปรียบได้กับปัญหาการแยกตัวประกอบที่นิยมใช้งานในกระบวนการเข้ารหัสแบบปกติที่ผ่านๆ มา กระบวนการของ Chen ระบุว่าสามารถใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมแก้ปัญหา learning with errors (LWE) ภายในเวลา polynomial ได้สำเร็จ และปัญหา LWE นั้นเทียบเท่ากับปัญหา Lattice ในบางรูปแบบ

Tags:
Node Thumbnail

MLCommons หน่วยงานกลางสำหรับออกชุดทดสอบประสิทธิภาพปัญญาประดิษฐ์ ออกชุดทดสอบใหม่ AI Safety สำหรับการวัดความปลอดภัยของโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ LLM โดยเฉพาะ นับเป็นครั้งแรกที่ MLCommons หันมาออกชุดสอบตัวปัญญาประดิษฐ์เอง เพราะก่อนหน้านี้ชุดทดสอบ MLPerf มีไว้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ที่ใช้รันและฝึกปัญญาประดิษฐ์เป็นหลัก

Tags:
Node Thumbnail

PuTTY แจ้งเตือนช่องโหว่ CVE-2024-31497 ที่ถูกค้นพบโดยทีมวิจัยจาก Ruhr University Bochum เกิดจากความผิดพลาดในการสร้างค่าสุ่มประจำข้อความ หรือ nonce จนทำให้ค่าสุ่มไม่สมบูรณ์และคนร้ายคาดเดากุญแจลับได้หากเห็นข้อความที่เซ็นไปแล้วมากพอ โดยทั่วไปประมาณ 60 ข้อความ

ช่องโหว่นี้เกิดจาก PuTTY พัฒนามาก่อนที่วินโดวส์จะมีระบบสุ่มค่าอย่างปลอดภัยทำให้ต้องสร้างกระบวนการสุ่มขึ้นมาใช้งานเอง PuTTY อาศัยการแฮชข้อความด้วย SHA512 แล้ว mod q ให้เหลือค่าประมาณ 160 บิต แต่หากใช้ NIST P521 ค่าที่ได้ 9 บิตสูงสุดกลับเป็น 0 เสมอ ทำให้ค่า nonce อ่อนแอลงมาก เปิดทางให้แฮกเกอร์ที่มองเห็นข้อความที่เซ็น (เช่น แพ็กเก็ตเริ่มต้นการเชื่อมต่อ SSH) เพียงประมาณ 60 ข้อความ ก็จะกู้คืนกุญแจลับออกมาได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในงาน Google Cloud Next 2024 ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Zac Maufe ผู้บริหาร Google Cloud ที่ดูแลอุตสาหกรรมทางการเงินถึงประเด็นการใช้งาน generative AI ในอุตสาหกรรมนี้

Zac ระบุว่าการใช้งาน generative AI ในภาคการเงินส่วนมากยังอยู่ในฐานะเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานมากกว่าจะเป็นเครื่องมือที่ลูกค้าได้ใช้งานโดยตรง โดยแนวทางใช้งานที่เห็นได้ชัดมี 2 อย่าง คือ 1) เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูล สำหรับพนักงานซัพพอร์ตลูกค้าที่จะสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว หรือนักวิเคราะห์ที่อาจจะทำรายงานจากข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ในองค์กร 2) เป็นเครื่องมือส่งต่องาน เช่นกรณีพนักงานซัพพอร์ตอาจจะพบว่าปัญหาของลูกค้ามีความซับซ้อนสูง และต้องส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงขึ้น กรณีนี้ generative AI สามารถทำสรุปข้อมูลทั้งหมดที่พนักงานชั้นต้นได้ขอข้อมูลลูกค้ามาแล้ว ทำให้กระบวนการส่งต่อเรื่องเร็วขึ้นมาก

Tags:
Node Thumbnail

ACM มอบรางวัล Turing Award พร้อมเงินรางวัลล้านดอลลาร์ให้กับ Avi Wigderson จากการที่เขาเป็นนักวิจัยสำคัญในวงการ theory of computation โดยเฉพาะความเข้าใจความสำคัญของการสุ่มค่าในอัลกอริทึม

โดยทั่วไปแล้วอัลกอรึทึมที่เราใช้งานและคอมพิวเตอร์คำนวณให้จะเป็นระบบ deterministic หมายความว่าข้อมูลเข้าจะกำหนดผลลัพธ์และระยะเวลาที่ใช้คำนวณเสมอ ทำให้พฤติกรรมของอัลกอรึทึมคาดเดาได้ แต่อัลกอรึทึมหลายตัวอาศัยการสุ่มค่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ (มั่วแล้วเร็วขึ้น) โดยปัญหาหลายอย่างไม่มีทางคำนวณอย่างมีประสิทธิภาพเลย หากไม่อาศัยการสุ่มค่า วงการวิจัย theory of computation พยายามทำความเข้าใจความสำคัญของการสุ่มค่าเช่นนี้ เช่น จำเป็นต้องมีการสุ่มที่ดีหรือไม่ หรือสามารถถอดการสุ่มค่าทิ้งไปเลยได้หรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Google Cloud Next 2024 ปีนี้ Yulie Kwon Kim รองประธานกูเกิลที่ดูแล Google Workspace ให้สัมภาษณ์ถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ และความปลอดภัยของ Google Workspace ว่ามีการใช้งาน AI อย่างต่อเนื่อง

Kim ระบุว่ากูเกิลลงทุนอย่างหนักและมีประสิทธิภาพ พร้อมกับพูดถึงคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (U.S. Department of Homeland Security - DHS) เพิ่งออกรายงานสอบสวนเหตุการณ์ระบบรัฐบาลถูกแฮก (ข่าวเก่า) รายงานระบุว่าเป็นเหตุที่ป้องกันได้ และวัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของไมโครซอฟท์ไม่เพียงพอ

Tags:
Node Thumbnail

Palo Alto Networks รายงานว่ามีกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่งกำลังแฮก PAN-OS ที่เปิด GlobalProtect โดยใช้ช่องโหว่ที่ไม่รู้จักมาก่อน และยังไม่มีแพตช์ออกมา เรียกปฎิบัติการแฮกของคนร้ายครั้งนี้ว่า Operation MidnightEclipse

ทางบริษัทระบุว่ากำลังพัฒนาแพตช์อยู่ มีกำหนดออกแพตช์วันที่ 14 เมษายนนี้ อย่างไรก็ดีเชื่อว่ามีคนร้ายเพียงกลุ่มเดียวที่รู้ช่องโหว่นี้ และสามารถลดความเสี่ยงได้โดยการปิดฟีเจอร์ device telemetry ออกไปก่อนจนกว่าจะมีแพตช์

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัวบริการ Gemini Code Assist ที่เปลี่ยนชื่อมาจาก Duet AI for Developer แต่เปลี่ยนปัญญาประดิษฐ์ภายในเป็น Gemini ที่อ่านข้อมูลได้นับล้่านโทเค็น ทำให้เวลาแนะนำโค้ดนั้นไม่ใช่การอ่านทีละไฟล์ แต่อ่านทั้งโครงการทีละเป็นแสนบรรทัดและแนะนำได้ทันที

การประกาศรอบนี้ยังประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัทความปลอดภัยซอฟต์แวร์ Synk โดยตอนนี้ยังเป็นเพียงการแนะนำการใช้งาน Synk ในแชตก่อน แต่ภายในปีนี้จะรวมความสามารถในการสแกนโค้ดเข้าไว้ในบริการ Code Assist เลย ทำให้แนะนำช่องโหว่ในโค้ดได้ทันที

Gemini Code Assist เปิดให้ใช้ฟรีแล้ววันนี้ แต่จะเก็บเงินหลังวันที่ 11 มิถุนายนนี้ ราคา 19 ดอลลาร์ต่อคนต่อเดือน สามารถใช้งานได้บน VS Code และ JetBrains

Tags:
Node Thumbnail

Peter Higgs นักฟิสิกส์ผู้ทำนายอนุภาค Higgs boson ไว้ตั้งแต่ปี 1964 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาด้วยวัย 94 ปี

งานวิจัยของเขาทำร่วมกับ Robert Brout และ François Englert ทำนายถึง Brout-Englert-Higgs (BEH) field ที่กระจายอยู่ทั่วอวกาศ และเป็นสิ่งที่ทำให้อนุภาคต่างๆ เกิดขึ้นได้หลังเหตุการณ์ Big Bang

อนุภาค Higgs boson ได้รับการยืนยันโดยการทดลองของ CERN เมื่อปี 2012 ต่อมา Higgs และ Englert ก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 2013

ที่มา - CERN

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรจำนวนมาก เตรียมสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการใช้งาน AI ภายในองค์กร ทำให้สามารถสร้างแอปแบบ retrieval-augmented generation (RAG) ได้โดยง่าย

ทางอินเทลสัญญาว่าจะลงมือให้ก่อนเป็นโค้ดชุดแรกที่รองรับชิป Xeon และ Gaudi เป็นหลัก มีคลาวด์ให้นักพัฒนาใช้งาน และต่อจากนั้นจะสนับสนุนให้องค์กรอื่นๆ เข้ามาพัฒนาโครงการต่อให้ใช้งานได้กว้างขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเพิ่มบริการด้าน LLM ตัวใหม่ คือ Vertex AI Agent Builder สำหรับการพัฒนาบริการจาก LLM โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเองโดยตรง (ยกเว้นส่วนที่เป็น integration กับภายนอก)

บริการนี้รวมเอาความสามารถหลายตัว ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google Cloud Next 2024 กูเกิลเชิญผู้ให้บริการองค์กร จากองค์กรขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มโรงแรม IHG, Verizon, Bayer โดยองค์กรเหล่านี้เตรียมใช้งาน generative AI ในแอปพลิเคชั่นที่ติดต่อกับลูกค้าแล้ว แม้จะมองเห็นโอกาสมากแต่ก็ยังเป็นการใช้งานอย่างระมัดระวังอยู่

Kalyani Sekar Chief Data Officer จาก Verizon ระบุว่าการสร้างแอปพลิเคชั่น generative AI นั้นควรเริ่มปล่อยให้ใช้งานจากวงเล็กภายในองค์กรเองก่อน และค่อยๆ ขยายไปยังกลุ่มใหญ่ขึ้นจนถึงผู้ใช้ภายนอกองค์กร เพื่อจะได้เห็นความสามารถและข้อจำกัดของระบบ และจุดสำคัญที่สุดของการใช้งาน generative AI นั้นอาจจะไม่ใช่ปัญหาว่ามันตอบอะไรได้บ้าง แต่ต้องพยายามไม่ให้ AI ตอบคำถามที่มันจะตอบผิด แล้วส่งให้คนทำงานเป็นคนตอบแทน

Tags:
Node Thumbnail

Google Workspace เพิ่มแอปสร้างวิดีโอในชื่อ Google Vids ที่สามารถขึ้นโครงวิดีโอจากเอกสารเดิม เช่น Google Docs หรือ Google Sheets ทำเป็นบทวิดีโอ แล้วสามารถใช้เสียงพูดจากปัญญาประดิษฐ์เพื่อพากษ์วิดีโอ หรือจะใช้เสียงผู้ใช้เองก็ได้

ตอนนี้ Google Vids ยังเป็นโปรแกรมทดสอบ จะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้เปิดใช้งานจาก Workspace Labs เดือนมิถุนายนนี้ โดยบริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ Gemini for Workspace ต้องเป็นลูกค้าแพ็กเกจนี้ (ส่วนเสริมขายแยก 20-30 ดอลลาร์ต่อเดือน)

ที่มา - Google Workspace Blog

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอัพเดตโมเดลปัญญาประดิษฐ์สร้างภาพ Imagen 2.0 โดยเพิ่มฟีเจอร์สำคัญคือการสร้างภาพเคลื่อนไหว และการแก้ไขภาพที่มีอยู่เดิม

การสร้างภาพเคลื่อนไหว เรียกว่า text-to-live image ยังจำกัดที่ความละเอียด 360x640 ยาว 4 วินาที ที่ 24 เฟรมต่อวินาที

สำหรับการแก้ไขภาพ รองรับทั้ง inpainting แก้ไขภายในภาพ และ outpainting เติมภาพเพื่อขยายขนาด รองรับการเพิ่มหรือลดวัตถุในภาพ

ภาพทั้งหมดที่สร้างโดย Imagen จะถูกฝังข้อมูล SynthID เพื่อระบุว่าภาพถูกสร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิล

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิด Gemini 1.5 Pro ให้คนทั่วไปใช้งานแล้ว หลังจากเปิดตัวแบบจำกัดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกับเพิ่มฟีเจอร์ค้นหาข้อมูลอ้างอิง (grounding) ทั้งการค้นด้วย Google Search และการค้นข้อมูลภายในองค์กรเอง

สำหรับการค้นข้อมูลในองค์กร เดิม Vertex AI มีบริการ Enterprise Search อยู่แล้ว ตอนนี้เพิ่มความสามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลภายนอก เช่น AlloyDB หรือ BigQuery เข้ามาเพิ่ม และยังเชื่อมต่อแอปที่องค์กรใช้งานอยู่ เช่น Workday, Salesforce, ServiceNow, Hadoop, Confluence, และ JIRA

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลปล่อยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ LLM สำหรับเขียนโค้ดในชื่อ CodeGemma เน้นใช้งานเป็นตัวช่วยเขียนโค้ดโดยเฉพาะ โดยมีโมเดล 3 รุ่น ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว Google Axion Processors ซีพียู Armv9 โดยชูจุดเด่นว่าแรงกว่าซีพียู Arm ที่แรงที่สุดในคลาวด์ โดยแรงกว่าถึง 30% ในการทดสอบบางรายการ และในแง่ประสิทธิภาพพลังงานก็ดีกว่า x86 มาก

กูเกิลยังแทบไม่เปิดเผยสเปคภายในของชิป ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคอร์, แคช, หรือ I/O แต่เป็นคอร์ Arm Neoverse V2 และใช้ส่วนเร่งความเร็ว Titanium ที่พัฒนาเองสำหรับรับโหลดอื่นๆ นอกจากการประมวลผลหลัก เช่น เน็ตเวิร์ค, สตอเรจ, หรือความปลอดภัย

เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ Axion จะเปิดให้ใช้งานภายในปีนี้

ที่มา - Google Cloud Blog

Tags:
Node Thumbnail

Groq บริษัทพัฒนาชิปสำหรับประมวลผลปัญญาประดิษฐ์แบบ LLM โดยเฉพาะ ประกาศเลิกขายชิปให้กับลูกค้าทั่วไปแล้ว หลังยอมรับว่าขายยากเพราะลูกค้าต้องลงทุนสูง และตอนนี้ก็มีลูกค้าบนบริการคลาวด์จำนวนมาก

หากลูกค้าของ Groq ต้องการชิปจำนวนมากหลังจากนี้จะเป็นการเซ็นสัญญาร่วมกับศูนย์ข้อมูลเพื่อเข้าไปติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ให้ลูกค้าใช้งานโดยเฉพาะ ตอนนี้มีลูกค้าแบบนี้คือ Aramco บริษัทน้ำมันจากซาอุดิอาระเบีย แต่มีข้อยกเว้นอยู่บ้างคือโครงการภาครัฐที่ยังซื้อชิปตรงได้

Tags:
Node Thumbnail

Canonical ผู้พัฒนาหลักโครงการ Netplan ออกรุ่น 1.0 พร้อมใช้งานเต็มตัว และ API ของ libnetplan1 จะเสถียรแล้ว

ก่อนหน้า Canonical ผลักดัน Netplan มาตั้งแต่ Ubuntu 16.10 โดยต้องการให้คอนฟิกง่าย ใช้ภาษา YAML สำหรับคอนฟิก แต่ที่ผ่านมาบนเดสก์ทอปนั้นยังใช้ NetworkManager อยู่ แต่แพตช์ให้แสดงคอนฟิกจาก Netplan ได้ด้วย แต่ตั้งแต่ Ubuntu 23.10 เริ่มแก้ให้ NetworkManager เป็นเพียงหน้ากากที่เขียนคอนฟิกเป็น Netplan เท่านั้น

Netplan 1.0 เพิ่มฟีเจอร์รองรับงานเดสก์ทอปมากขึ้น เช่น การรองรับ WPA2 และ WPA3 พร้อมกัน, รองรับการคอนฟิกย่านคลื่นตามประเทศ สำหรับฝั่งเซิร์ฟเวอร์มีคำสั่ง --diff เพื่อแสดงความแตกต่างระหว่างคอนฟิกในไฟล์กับคอนฟิกในระบบ

Pages