Tags:
Node Thumbnail

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดลงทะเบียนนักศึกษาใหม่ ทำให้กระบวนการลงทะเบียนนักศึกษาใหม่ในปีนี้สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ได้ทั้งหมด ตั้งแต่การสร้างบัญชีผู้ใช้, การกรอกประวัติและส่งเอกสาร โดยไม่ต้องเดินทางไปลงทะเบียนที่จุดให้บริการของมหาวิทยาลัยเหมือนเดิม และการยืนยันตัวตนผ่าน NDID เช่นนี้ทำให้นักศึกษาสามารถยืนยันตัวตนได้หากเคยยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชั่นธนาคารใดก็ได้ใน 10 ธนาคารที่ให้บริการยืนยันตัวตนผ่าน NDID

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 10.0 เมื่อต้นปี (ข่าวเก่า) ต้นเดือนที่ผ่านมา ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 10.3-RELEASE ที่เป็นรุ่นปรับปรุงตัวที่สามของสายการพัฒนา 10-STABLE ที่เน้นการเพิ่มความเสถียรของระบบปฏิบัติการ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ผ่านกฎหมาย Net Neutrality เมื่อสองปีที่แล้วเป็นประเทศแรกของยุโรป ในที่สุด รัฐสภายุโรปก็ผ่านกฏหมายในลักษณะเดียวกัน โดยกฎหมายของรัฐสภายุโรปมีความเข้มแข็งกว่าของประเทศเนเธอแลนด์เสียอีก แต่ว่ากฎหมายนี้ก็ยังขาดข้อกำหนดการบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าน่าจะผ่านได้ในปลายปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่า ที่ว่า Slackware ลินุกซ์ดิสทริบิวชัน รุ่นแรก ๆ ของโลก อาจจะปิดตัวเนื่องจากไม่มีแหล่งทุน แต่วันนี้ Patrick Volkerding ผู้ดูแลโครงการ Slackware ได้ประกาศปล่อยรุ่น 14.1 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดแล้ว

ในรุ่นนี้มีการปรับปรุงหลัก ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 27 เดือนที่แล้ว เป็นวันเกิดครบรอบ 30 ปีของโครงการ GNU ครับ (ข่าวเก่า 25 ปี GNU) หลัง ๆ ชื่อของ GNU อาจจะไม่ได้ถูกพูดถึงมากนัก เมื่อเทียบกับ Linux หรือ GCC แต่อาจจะกล่าวได้ว่า GNU ทั้งในแง่เทคโนโลยี และ ปรัชญา เป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้อุตสาหกรรมและวงการคอมพิวเตอร์ได้เติบโตมาถึงทุกวันนี้ และข่าวแถม Hurd kernel 0.5 ออกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 9.1 เมื่อต้นปี (ข่าวเก่า) ปลายเดือนที่ผ่านมา ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 9.2-RELEASE ที่เป็นรุ่นปรับปรุงตัวที่สองของสายการพัฒนา 9-STABLE ที่เน้นการเพิ่มความเสถียรของระบบปฏิบัติการ

โดยนอกจากความเสถียรแล้ว ในรุ่น 9.2 จะมีความสามารถใหม่ ๆ เช่น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 8.3 เมื่อปีที่แล้ว (หมายเหตุ: ไม่ได้เอาข่าวนี้มาลง Blognone =_=) และ 9.1 เมื่อต้นปี (ข่าวเก่า) ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 8.4-RELEASE ที่เป็นรุ่นปรับปรุงล่าสุดของสายการพัฒนา 8-STABLE

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 9.0 เมื่อต้นปี (ข่าวเก่า) ปลายปีที่ผ่านมา ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 9.1-RELEASE ที่เป็นรุ่นปรับปรุงตัวแรกของสายการพัฒนา 9-STABLE

โดยในรุ่น 9.1 จะมีความสามารถใหม่ ๆ เช่น

Tags:
Topics: 

ในช่วงที่ผ่านมา เรื่องราวของ SOPA ดูจะได้รับความสนใจสูงมาก (ข่าวเก่า ) ซึ่ง OSNews ก็เอากรณีที่น่าสนใจเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์มาลงครับ เป็นลิขสิทธิ์ของคำสั่ง /bin/true ในระบบปฏ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 7.4 และ 8.2 พร้อมกัน(ข่าวเก่า) เมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้ว ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 9.0-RELEASE ที่เป็นรุ่นแรกของสายการพัฒนา 9-STABLE หลังจากที่ออก 8-STABLE มาเมื่อสามปีที่แล้ว

โดยในรุ่น 9.0 จะมีความสามารถใหม่ ๆ เช่น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 7.3 (ข่าวเก่า) เมื่อเกือบหนึ่งปี และรุ่น 8.1 (ข่าวเก่า) เมื่อครึ่งปีที่แล้ว ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 8.2 ที่เป็นรุ่นปรับปรุงสำหรับสายการพัฒนา 8-STABLE และ 7.4 ซึ่งจะเป็นรุ่นสุดท้ายแล้วสำหรับสายการพัฒนา 7-STABLE ออกมาพร้อมกันทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 7.2 (ข่าวเก่า) เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว และรุ่น 8.0 (ข่าวเก่า) เมื่อปลายปีที่แล้ว ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 8.1 ที่เป็นรุ่นปรับปรุงสำหรับสายการพัฒนาเพื่อใช้งานจริง (Production release) โดยรุ่นนี้จะเน้นการจัดการกับบั๊กและปรับปรุงรุ่นของซอฟท์แวร์มากกว่าการแนะนำความสามารถใหม่ ๆ เช่น การสนับสนุน ZFS ได้ดีขึ้น สนับสนุน SMP บน PowerPC G5 สนับสนุน CPU ตระกูล UltraSPARC IV, IV+ และ SPARC64 V ของบริษัท Sun^H^H^HOracle และการปรับปรุงรุ่น เช่น GNOME 2.30.1 และ KDE 4.4.5 เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ซันเปิดตัว Solaris 10 เมื่อ 6 ปีที่แล้ว (ข่าวเก่า) โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการใช้งาน และหลังจากออราเคิล ซึ่งเข้าทำการซื้อซันเมื่อปลายปีที่แล้ว ประกาศว่าจะสู้ต่อในศึก Solaris/SPARC (ข่าวเก่า) สิ่งแรกที่ออราเคิลทำคือแก้สัญญาอนุญาตจากที่เคยอนุญาตให้ใช้ Solaris ได้ฟรี กลายมาเป็นว่าใช้ฟรีได้ 90 วัน และถ้าต้องการใช้ต่อ ต้องขอซื้อบริการจากออราเคิล

ส่วน OpenSolaris ยังฟรีและโอเพนซอร์สอยู่เช่นเดิมครับ (แต่จะมีคนใช้เหรอ ?)

ที่มา: OSnews

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 7.2 (ข่าวเก่า) เมื่อกลางปีที่แล้ว และรุ่น 8.0 (ข่าวเก่า) เมื่อปลายปีที่แล้ว ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 7.3 ที่เป็นรุ่นปรับปรุงสำหรับสายการพัฒนาหลัก (Stable branch) โดยรุ่นนี้จะเน้นการจัดการกับบั๊กและปรับปรุงรุ่นของซอฟท์แวร์มากกว่าการแนะนำความสามารถใหม่ ๆ เช่น KDE/Gnome เป็น 4.3.5/2.28.2 ตามลำดับ bind เป็น 9.4-ESV และ Perl เป็น 5.10

สำหรับรุ่น 7.3 นี่จะเป็นรุ่นรองสุดท้าย ก่อนที่จะสายการพัฒนา 7.x จะเลิกการพัฒนา ซึ่งในขณะนี้นักพัฒนาส่วนใหญ่ก็ไปทำงานกับสายการพัฒนา 8.x กันหมดแล้ว รายละเอียดเพิ่มเติมอื่น ๆ ดูได้จากที่มาครับ

Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลของประเทศนิวซีแลนด์ได้เริ่มเปิดใช้ระบบกรองการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแบบเงียบ ๆ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้กลุ่มสนับสนุนเสรีภาพบนเครือข่ายออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะการที่รัฐบาลเปิดใช้ระบบกรองการเข้าถึงนี้แบบเงียบ ๆ โดยไม่แจ้งให้ประชาชนทราบ

โดยระบบนี้จัดทำโดยกระทรวงมหาดไทย (Department of Internal Affairs) ของประเทศนิวซีแลนด์ และได้มีการทดสอบมากว่าสองปีแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการเข้าถึงเว็บไซท์ที่มีรูปภาพเกี่ยวกับเด็กที่ถูกทารุณกรรมทางเพศ

อย่างไรก็ดี มีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบางเจ้าเท่านั้นที่เข้าร่วมโครงการนี้ โดยเหล่าผู้ให้บริการก็ยังมีความเห็นที่หลากหลายอยู่ว่า การกรองเนื้อหาแบบนี้เป็นการละเมิดสิทธิของผู้ใช้หรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 7.0 (ข่าวเก่า) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และรุ่น 7.2 (ข่าวเก่า) เมื่อกลางปี ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 8.0 ซึ่งเป็น Major release ออกมาแล้ว

โดยในรุ่นนี้ความสามารถเด่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากรอกันมากว่าสามปี (ข่าวเก่า) และได้ออกตัวพรีวิวไปเมื่อต้นปี (ข่าวเก่า) KOffice โปรแกรมสำนักงานสำหรับ KDE รุ่น 2.0 ตัวจริงก็ออกมาให้ใช้แล้ว โดย KOffice ประกอบไปด้วยโปรแกรมพิมพ์เอกสาร (KWord) โปรแกรมตารางคำนวน (KSpread) โปรแกรมนำเสนองาน (KPresenter) โปรแกรมวาดรูป (Krita, Karbon) และโปรแกรมบริหารโครงการ (KPlato) โดยในรุ่นนี้ หลัก ๆ แล้วก็คือการเปลี่ยนไปใช้ Qt4 และ KDE4 ส่วนรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ดูได้จากที่มาครับ

ที่มา :KOffice 2.0.0 released

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 7.0 (ข่าวเก่า) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และรุ่น 7.1 (ข่าวเก่า) เมื่อต้นปีนี้ ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 7.2 ออกมาแล้ว โดยในรุ่นนี้ความสามารถเด่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาก็คือการสนับสนุน superpage (เป็นการทำ memory paging ที่มีขนาด page ใหญ่มาก โดยบนวินโดวส์จะเรียก large page) สนับสนุนทั้งIPv4 และ IPv6 บน jails (เทคนิคการทำ virtualization แบบ FreeBSD คล้าย ๆ กับ OpenVZ บน Linux) และปรับปรุงรุ่นของซอฟท์แวร์ต่าง ๆ เช่น Gnome เป็น 2.26 และ KDE

Tags:
Node Thumbnail

อย่างที่ทราบกันว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอินเทอร์เน็ตไปถึงบ้านผู้ใช้ (The last mile) ที่เร็วติดอันดับโลก โดยตอนนี้คนเกาหลีใต้โดยทั่วไปใช้อินเทอร์เน็ตที่ความเร็ว 100 Mbps แต่ KCC (Korea Communications Commission) ซึ่งน่าจะคล้าย ๆ กับกทช.ของบ้านเราได้ออกมาประกาศว่าในปี คศ. 2012 (พศ.

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ออกรุ่น 7.0 เมื่อต้นปีที่แล้ว (ข่าวเก่า) ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยรุ่น 7.1 ออกมาแล้ว โดยในรุ่นนี้ความสามารถเด่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาก็คือการเปลี่ยนไปใช้ scheduler ตัวใหม่ที่ชื่อว่า ULE โดย scheduler ตัวใหม่นี่เชื่อกันว่าจะทำให้ทำงานกับหน่วยประมวลผลแบบหลาย core ได้ดียิ่งขึ้น และในส่วนของ kernel ก็ได้เพิ่ม DTrace เข้าไปซึ่งก็เอามาจาก OpenSolaris นั่นเอง โดย DTrace จะช่วยให้ตรวจหาข้อผิดพลาดใน kernel และในโปรแกรมทั่ว ๆ ไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังกจากที่แอปเปิลได้ฟ้อง Psystar ว่าละเมิด EULA (ข่าวเก่า) และ Psystar ได้ฟ้องกลับว่าแอปเปิลผูกขาดตลาด (ข่าวเก่า) และศาลได้ยกฟ้องข้อหาผูกขาดตลาดไปเรียบร้อยแล้ว (ข่าวเก่า) วันนี้แอปเปิลได้ฟ้อง Psystar เพิ่มด้วยกฏหมาย DMCA โดยอ้างว่า Psystar ได้ละเมิด กฏหมาย DMCA โดยการหลีกเลี่ยงระบบป้องกันการทำสำเนา (Copy protection) ของ Mac OS X เพื่อให้สามารถติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ผลิดโดยบริษัทแอปเปิลได้ นอกจากนั้นแอปเปิลยังได้หว่านแหในคำฟ้องไปถึงบุคคลอื่นที่ไม่ได้ทำงานกับ

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่าที่บริษัทแอปเปิลได้ตีพิมพ์เอกสารคำแนะนำทางเทคนิคให้ลูกค้าติดตั้งซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัส วันนี้แอปเปิลได้ถอนเอกสารดังกล่าวออกจากเว็บไซท์และออกมาให้ข่าวว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารเก่าและไม่ถูกต้อง​ (old and inaccurate) และยังกล่าวอีกว่าระบบปฏิบัติการของแอปเปิลนั้นถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยสูง และสามารถป้องกันโปรแกรมที่จะทำมิดีมิร้ายได้โดยไม่ต้องลงซอฟท์แวร์อะไรเพิ่ม แต่ก็ยังลงท้ายว่าไม่มีระบบใดที่มีความปลอดภัย 100% ดังนั้นการลงซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบได้

Tags:

หลาย ๆ คนคงกำลังรอมาตรฐาน IEEE 802.11n ให้ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ในระหว่างนี้ IEEE ก็ได้อนุมัติมาตรฐาน IEEE 802.11r ซึ่งเป็นมาตรฐานเกี่ยวกับการใช้งานระหว่างเครือข่าย (Roaming) ของเครือข่ายแบบไร้สายตามมาตรฐาน IEEE 802.11 หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Wi-Fi นั่นเอง

Tags:
Topics: 

ทีมวิศวกรของ FreeBSD ก็ได้ปล่อยเวอร์ชันล่าสุดของ FreeBSD ออกมาแล้ว โดยเป็นเวอร์ชัน 7.0-RELEASE ที่มาจาก branch 7-STABLE ในเวอร์ชันนี้ก็มีความสามารถเด่น ๆ เช่น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ได้รางวัล X-Price ไปเรียบร้อยแล้วกับ SpaceShipOne (ข่าวเก่า) ทีมงานของเบิร์ท รูแทนผู้อยู่เบื้องหลัง SpaceShipOne และเวอร์จินกาแลคติคซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลัก ก็ได้เปิดตัว SpaceShipTwo แล้วในวันนี้ โดย SpaceShipTwo จะมีขนาดใหญ่กว่า SpaceShipOne มากพอสมควร จากเดินที่รับผู้โดยสารได้แค่สองคนก็เพิ่มเป็นหกคนและผู้โดยสารก็สามารถลุกยืนหรือเคลื่อนไหวไปมาได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะคงไม่อยากมีใครถูกบังคับให้นั่งอยู่กับที่เฉย ๆ ในสภาพไร้แรงดึงดูดแน่นอน

Pages