Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หุ่นผู้ช่วย Xperia Agent ที่โซนี่เคยโชว์ในงาน MWC2016 ตอนนี้พร้อมขายแล้วในชื่อ Xperia Hello!

Xperia Hello! มีหน้าจอขนาด 4.6” สำหรับแสดงผลอยู่บนลำตัวที่หมุนได้ 340 องศา ส่วนหัวขยับแสดงอารมณ์ได้ สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียงและท่าทาง มีระบบจดจำใบหน้าสมาชิกในครอบครัว รองรับวิดีโอคอลผ่าน Skype และสั่งงานผ่าน LINE ได้

ภายในใช้ Snapdragon 650 แบบ 6 คอร์ แรม 3 GB รันระบบปฏิบัติการ Android 7.1

ราคา 149,880 เยน (ประมาณ 44,000 บาท - ยังไม่รวมภาษี) วางขาย 18 พ.ย.นี้ เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก Sony จะเปิดตัวกล้อง Alpha A6300 แล้ว ในงานเดียวกัน Sony ยังเปิดตัวเลนส์ตระกูลใหม่ในซีรีย์ "G Master" ที่วางตัวเป็นเลนส์เกรดหรูสำหรับกล้อง mirrorless แบบฟูลเฟรมอีกด้วย โดยชูจุดขายคือเป็นเลนส์ความละเอียดสูง เพื่อใช้ความสามารถของเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ๆ ที่ละเอียดสูงขึ้นได้เต็มที่, มีโบเก้ (bokeh) วงกลมที่สวยงาม และระบบออโต้โฟกัสที่ใช้ Super Sonic Motor

เลนส์ G Master ชุดแรกที่เปิดตัวมีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Amazon เพิ่มการเก็บข้อมูลแบบใหม่ในชื่อ S3 Standard IA (ย่อมาจาก Infrequent Access) สำหรับงานที่ต้องการความรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูล แต่เรียกใช้ไม่บ่อยนัก

ก่อนหน้านี้การเก็บข้อมูลบนกลุ่มเมฆของ Amazon ปกติจะมี 2 ทางเลือกคือ S3 สำหรับข้อมูลที่ถูกเรียกใช้บ่อยๆ ต้องการความรวดเร็ว และ Glacier สำหรับเก็บข้อมูลประเภทนานๆ ใช้ที เช่น แบ็คอัพข้อมูลต่างๆ ราคาถูกกว่า S3 แต่มีค่าใช้จ่ายตามจำนวนข้อมูลที่ดึงออกมา

สำหรับ S3 Standard IA นี้จะอยู่ระหว่างทั้งสองแบบ คือเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วระดับเดียวกับ S3 ปกติ (ระดับมิลลิวินาที) แต่ก็จะคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนข้อมูลที่ส่งแบบ Glacier และมีข้อจำกัดว่าต้องเก็บข้อมูลไว้ขั้นต่ำ 30 วัน

Tags:
Node Thumbnail

สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว เปิดตัว CityMatchday Wear แอปสำหรับ Android Wear ให้แฟนๆ ได้ใช้เป็นทีมแรกของลีก โดยตัวแอปจะสามารถแสดงการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการแข่งขัน เช่น รายชื่อนักเตะที่จะลงเล่น, การทำประตู, ใบเหลืองใบแดง, จังหวะสำคัญๆ ในเกม

แฟนๆ เรือใบสีฟ้าสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Play Store ครับ

ที่มา - The Next Web

Tags:
Node Thumbnail

โครงการ io.js ที่แยกตัวออกจาก Node.js ด้วยเหตุผลเรื่องทิศทางการพัฒนา ออกรุ่นแรกมาให้ใช้งานกันแล้ว โดยชูความสามารถของ ECMAScript 6 ที่ไม่มีใน Node.js

io.js (เขียนด้วยตัวเล็กหมด) ยังสามารถใช้งานไลบรารีเก่าๆ ผ่าน npm ได้เหมือนกับ Node.js

ที่มา: io.js, github

Tags:
Node Thumbnail

Sony Xperia Z3 เป็นมือถือรุ่นเรือธงของ Sony ในช่วงครึ่งหลังของปี 2014 เป็นตัวต่อจาก Xperia Z2 ที่ออกมาเมื่อต้นปี ตามรอบการออกมือถือของ Sony ที่ออกปีละ 2 ครั้ง ต่างจากยี่ห้ออื่นที่ออกกันปีละครั้ง

ในบ้านเรา ทาง Sony ประเทศไทยได้จัดงานเปิดตัวและเริ่มขายไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี่เอง

สเป็คคร่าวๆ ของ Xperia Z3 ตัวนี้คือ

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla บุกตลาดอินเดียโดยจับมือกับ Intex ผู้ผลิตมือถือราคาถูกของอินเดีย ส่งสมาร์ทโฟน Intex Cloud FX ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Firefox OS ของ Mozilla เองสู่ตลาดที่ราคา 1,999 รูปี หรือราวๆ 1,056 บาท

สเปกคร่าวๆ ของ Intex Cloud FX เป็นซีพียูคอร์เดี่ยวความเร็ว 1 GHz, หน่วยความจำ 128 MB, จอความละเอียด 320x480 ขนาด 3.5 นิ้ว, กล้อง 2 ล้านพิกเซล, ใส่ได้ 2 ซิม

ตลาดอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดใหม่ของสมาร์ทโฟนที่ราคายังเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้ออยู่มาก ทางโฆษกของ Intex ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งใจเจาะกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนมาก่อน และตั้งเป้าว่าจะขายได้ 5 แสนเครื่องภายใน 3 เดือน

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla เคยมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับร่างมาตรฐาน DRM สำหรับเว็บ ด้วยเหตุผลที่ว่าขัดกับหลักการ Open Web และทำให้ผู้ใช้ขาดอิสระในการใช้งานเว็บ

แต่ล่าสุดทาง Mozilla ออกมาประกาศแล้วว่าจะทำระบบ DRM ลงใน Firefox รุ่นสำหรับ Windows, Mac และ Linux โดยให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องทำเพื่อผู้ใช้ที่ต้องการดูเนื้อหาที่ติด DRM (สถิติผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามีการดู Netflix, Amazon Video, Hulu เยอะมาก)

Tags:
Node Thumbnail

เว็บเบราว์เซอร์ Firefox ออกรุ่น 25 ตามรอบการพัฒนา 6 สัปดาห์ โดยออกพร้อมกันทั้ง Windows, Mac, Linux และ Android โดยของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นเดสก์ท็อป หลักๆ ได้แก่

  • รองรับการใช้งาน Web Audio
  • แสดงแถบค้นหาข้อความเฉพาะในแท็บที่ค้นหา ไม่แสดงในแท็บอื่น
  • ถ้าไม่ได้เปิด Firefox นานเป็นเดือน เมื่อกลับเข้ามาอีกครั้งจะมีตัวเลือกให้ import ข้อมูลจากเบราว์เซอร์อื่น
  • รองรับฟังก์ชันเพิ่มเติมใน ECMAScript 6

สำหรับรุ่น Android

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ออกเบราว์เซอร์ Firefox รุ่น 24 ตามรอบ 6 สัปดาห์ พร้อมกันทั้ง Windows, Mac, Linux และ Android โดยในรุ่นนี้ไม่ค่อยมีฟีเจอร์ใหม่ในรุ่นเดสก์ท็อปสักเท่าไหร่ หลักๆ คือ

สำหรับรุ่น Android จะมีฟีเจอร์ใหม่มากหน่อย ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวบริษัทใหญ่ย้ายฐานข้อมูลจาก MySQL ไปใช้ MariaDB ถัดจาก Wikipedia และ Red Hat แล้ว รายล่าสุดคือกูเกิลครับ

ในงาน Extremely Large Databases (XLDB) ที่เพิ่งจัดขึ้นวิศวกรของกูเกิลให้ข้อมูลระหว่างการบรรยายว่า กูเกิลใช้ MySQL 5.1 รุ่นปรับแต่งเองเป็นหลัก และอยู่ระหว่างการย้ายไปใช้ MariaDB 10.0 แทน

นอกจากนี้ผู้บริหารของ MariaDB Foundation ยังให้ข้อมูลอีกว่า กูเกิลส่งพนักงานเข้ามาทำงานร่วมกับ MariaDB Foundation ตั้งแต่ต้นปีเพื่อช่วยพัฒนาฟีเจอร์ด้านการย้ายฐานข้อมูล (migration)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากออกมือถือ Firefox OS รุ่นสำหรับนักพัฒนามาแล้ว (Blognone มีรีวิวไว้ในบทความ รีวิว Geeksphone Keon) ตอนนี้ระบบปฏิบัติการสำหรับมือถือจากค่าย Mozilla พร้อมวางขายให้ผู้บริโภคทั่วไปแล้ว

มือถือ Firefox OS รุ่นแรกที่จะวางขายคือ ZTE Open โดยขายกับค่ายมือถือ Movistar ในสเปน (เป็นบริษัทลูกของ Telefónica อีกทีนึง) ที่ราคา 69 ยูโร (ราว 2,800 บาท) โดยจะมีเครดิตมาให้ 30 ยูโรด้วย

สเป็คคร่าวๆ ของ ZTE Open ใช้ซีพียู Snapdragon คอร์เดี่ยวความเร็ว 1.0 GHz จอภาพ 3.5" ความละเอียด 320x480 กล้อง 3 Megapixel มีเนื้อที่ให้ 2GB ใส่ SD Card เพิ่มได้

Tags:
Node Thumbnail

ต่อจาก Alcatel, ZTE, Huawei และ LG แล้ว โซนี่กลายเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์รายที่ 5 ที่เข้าร่วมสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Firefox OS จาก Mozilla

โดยในงาน MWC 2013 ทางโซนี่ได้เผยว่ากำลังทำงานร่วมกับโอเปอเรเตอร์บางรายเพื่อเตรียมออกมือถือ Firefox OS ให้ได้ในปี 2014

ที่มา - The Next Web

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ที่คนเข้าใช้งานเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง Wikipedia ได้เริ่มทดลองย้ายฐานข้อมูลบางส่วนไปใช้ MariaDB แทนที่ MySQL แล้ว โดย Asher Feldman สถาปนิกของ Wikimedia Foundation (องค์กรที่ดูแลเว็บไซต์ Wikipedia) ได้ออกมาแจ้งข่าวผ่านทาง mailing list ว่าได้ย้ายฐานข้อมูล slave ตัวหนึ่งของหน้า Wikipedia ภาษาอังกฤษไปใช้ MariaDB 5.5 ได้สำเร็จ และมีแผนจะย้าย Wikipedia ภาษาอังกฤษทั้งหมดให้เสร็จภายในปีนี้ และถ้าไม่ติดปัญหาอะไรก็จะย้ายทั้งเว็บไซต์เสร็จในไตรมาสแรกของปี 2013

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทความปลอดภัยชื่อดังอย่าง McAfee ระบุว่าการค้นหารูปภาพหรือข่าวซุบซิบของดารา/คนดัง มีความเสี่ยงสูงในการเจอเว็บไซต์อันตราย (เช่น เว็บฟิชชิ่ง, เว็บปล่อยไวรัส/สปายแวร์) และจากการศึกษาพบว่าคนดังที่ค้นหาแล้วมีโอกาสเจอเว็บอันตรายมากที่สุดคือ เอ็มม่า วัตสัน (Emma Watson) นักแสดงนำจากหนัง Harry Potter โดยมีความเสี่ยงอยู่ที่ 12%

รายชื่อสิบอันดับแรกเป็นดาราผู้หญิงทั้งหมด ดูได้จากหลังเบรคครับ

1. Emma Watson
2. Jessica Biel
3. Eva Mendes
4. Selena Gomez
5. Halle Berry
6. Megan Fox
7. Shakira
8. Cameron Diaz
9. Salma Hayek
10. Sofia Vergara

จะค้นรูปดาราก็ระวังกันหน่อยครับ

Tags:
Node Thumbnail

จากเรื่องนักข่าว Gizmodo ถูกขโมยบัญชี iCloud ซึ่งขั้นตอนหนึ่งที่ใช้ในการแฮ็กคือ การโทรไปขอเพิ่มหมายเลขบัตรเครดิต (ปลอม) และอีเมลสำรองผ่านทางระบบบริการลูกค้าของ Amazon เพื่อหาเลขรหัสสี่ตัวท้ายของบัตรเครดิตจริง และนำไปใช้รีเซ็ทรหัสผ่านของ iCloud

ทาง Amazon ยังไม่มีการออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ แต่ทาง Wired ได้ลองโทรไปทดสอบช่องโหว่นี้และพบว่าไม่สามารถขอเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์ได้อีกแล้ว

ถึงจะออกแนววัวหายล้อมคอกไปหน่อย แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้ลูกค้าสบายใจขึ้นได้บ้าง

ที่มา - Wired

Tags:
Node Thumbnail

เว็บเบราเซอร์ Firefox จะรองรับการเล่นไฟล์เสียงแบบ Opus Audio ในเวอร์ชัน 15 (เวอร์ชันปัจจุบันของ Firefox คือ 14 ส่วนถ้าใครที่ใช้รุ่น Beta ล่าสุดจะเป็นเวอร์ชัน 15 แล้ว)

สำหรับไฟล์เสียงแบบ Opus Audio เป็นมาตรฐานเปิดที่ได้รับการยอมรับจาก IETF (สถานะยังเป็นร่างอยู่) สามารถเอาไปใช้ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่า royalty โดยมีทั้ง Mozilla, Microsoft, Broadcom, Xiph.org ให้การสนับสนุน ตัวฟอร์แมตอาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก แต่ดูจากความสามารถแล้วค่อนข้างน่าสนใจ เช่น

Tags:
Node Thumbnail

ความคืบหน้าของโครงการสร้างระบบปฏิบัติการบนมือถือของ Mozilla ที่ใช้โค้ดเนมว่า Boot to Gecko (B2G) ล่าสุดทาง Mozilla ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการนี้ว่า Firefox OS

การทำตลาดยังคงจับมือเป็นพันธมิตรกับ Telefónica บุกตลาดบราซิลเป็นที่แรกในช่วงต้นปี 2013 โดยมือถือรุ่นแรกที่จะวางขายจะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon ของ Qualcomm ยังไม่ยืนยันว่าผลิตโดย ZTE หรือว่า TCL (ภายใต้แบรนด์​ Alcatel)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลสหรัฐฯเพิ่งออกคำสั่งคุ้มครอง (preliminary injunction) ห้ามขาย Galaxy Tab 10.1 ล่าสุดศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามขาย Galaxy Nexus ด้วยแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ปล่อยให้ทดสอบใช้งานกันใน beta channel มาได้พักหนึ่ง วันนี้ Firefox for Android รุ่น 14 ก็ออกตัวจริงแล้ว โดยความสามารถเด่นที่เป็นตัวชูโรงในครั้งนี้คือการเปลี่ยนส่วนติดต่อผู้ใช้จาก XUL มาเป็น NativeUI ทำให้ความเร็วในการแสดงผลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นนี้มีตามนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

SPDY เป็นโพรโตคอลที่กูเกิลออกแบบมาเพื่อเร่งความเร็วในการส่งข้อมูลไปยังเบราว์เซอร์ ปัจจุบันนอกจากเว็บของกูเกิลเองแล้ว ก็เริ่มมีเว็บอื่นหันมาใช้ SPDY มากขึ้น (เช่น Twitter) ล่าสุดทาง Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง Wordpress.com ได้ออกมาประกาศว่าเริ่มใช้งาน SPDY แล้วเหมือนกัน

สิ่งที่น่าสนใจคือทางซอฟต์แวร์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ซึ่ง Wordpress.com นั้นใช้งาน nginx เป็นตัวหลักในการให้บริการอยู่ และเป็นสปอนเซอร์ให้นักพัฒนาของ nginx พัฒนาโมดูลสำหรับ SPDY นี้ขึ้น

ถ้าใครที่ใช้ nginx อยู่แล้ว อยากเปิดใช้งาน SPDY ด้วย ตอนนี้ต้องโหลดแพตช์มาคอมไพล์เองไปก่อน (ใช้กับ nginx เวอร์ชัน 1.3.x)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ศาลคูเวตสั่งจำคุกนาย Hamad al-Naqi เป็นระยะเวลา 10 ปีด้วยข้อหาคุกคามความมั่นคงของชาติโดยใช้ทวิตเตอร์ดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดรวมถึงกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียและบาห์เรน

นาย Naqi ซึ่งเป็นมุสลิมนิกายชีอะฮ์ให้การว่าบัญชีผู้ใช้ของเขาถูกแฮกและเขาไม่ได้เป็นคนส่งข้อความ ด้านทนายของนาย Naqi บอกว่าความผิดนี้ควรจัดเป็น อาชญากรรมทางความคิด มากกว่าคุกคามความมั่นคงของชาติ

นักกิจกรรมมุสลิมนิกายซุนนีย์บางส่วนเรียกร้องให้ตัดสินประหารชีวิต

ที่มา : BBC

Tags:
Node Thumbnail

CyanogenMod รอมยอดนิยมสำหรับผู้ใช้ Android ประกาศเปลี่ยนมาสค็อตใหม่จากเดิมที่เป็นรูปหุ่น Android เล่นสเก็ตบอร์ด เป็นมาสค็อตที่ออกแบบเองใหม่หมด

เหตุผลในการเปลี่ยนครั้งนี้คือ มาสค็อตเก่าเป็นของกูเกิลที่ Cyanogen เอามาดัดแปลงเล็กน้อย (เปลี่ยนสี, เพิ่มวงกลมและลูกศร) ตามสัญญาอนุญาต Creative Commons ซึ่งไม่สื่อถึงตัวโครงการ CyanogenMod ชัดเจนเท่าที่ควร จึงได้ออกแบบกันใหม่ให้ดูเป็น Android ที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น และตั้งชื่อมาสค็อตใหม่นี้ว่า Cid (ย่อมาจาก CyanogenMod ID)

ภาพมาสค็อตเต็มๆ ดูได้จากที่มาครับ

ที่มา: CyanogenMod

Tags:
Node Thumbnail

หลายๆ คนคงทราบดีว่าอิหร่านเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดกับอินเทอร์เน็ตและกิจกรรมออนไลน์ของประชาชนเป็นอย่างมาก (ใน Blognone ก็เคยรายงานอยู่หลายข่าว ติดตามได้จากแท็ก Iran) คดีล่าสุดที่ได้รับความสนใจจากต่างชาติเป็นเรื่องที่ศาลฎีกาของอิหร่านตัดสินพิพากษาประหารชีวิตโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งด้วยข้อหา "ดูหมิ่นความเป็นที่สักการะของศาสนา"

Tags:

ผลการศึกษาคู่รักวัยรุ่นอเมริกันในปี 2011 ระบุว่ามีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตวัยรุ่นจำนวนถึง 30% ที่แชร์รหัสผ่านของตัวเองให้กับคู่รักหรือเพื่อนสนิท โดยถ้าแบ่งแยกตามเพศแล้ว ผู้หญิงจะมีสัดส่วนการแชร์มากกว่าผู้ชายที่ 38% และ 23% ตามลำดับ

นักวิชาการระบุว่าการแชร์รหัสผ่านกันและกันในคู่รักนี้มีเหตุผลมาจากต้องการสร้างความเชื่อใจและเพิ่มระดับความใกล้ชิด เช่นเดียวกับการมีเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้การศึกษายังพบว่า ในบางครั้งวัยรุ่นก็เอารหัสผ่าน Facebook ตัวเอง "ฝาก" ไว้กับเพื่อนสนิทหรือคู่รัก จนกว่าจะสอบเสร็จถึงจะมาขอคืน เพื่อบังคับตัวเองให้มีสมาธิกับการเรียน

กลุ่มตัวอย่างการศึกษานี้ทำกับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี จำนวน 770 คน

Pages